Đề tài Môn: Làm quen với toán học định hướng trong không gian - Xác định phía phải, phía trái, nhận biết ngày và đêm

1.Mục đích:

 -Ôn luyện phân loại đồ chơi và đồ dùng cá nhân từ dấu hiệu chung trong phạm vi7.

 -Tạo nhóm đối tượng trong phạm vi7.

 -Rèn luyện kĩ năng phân biệt phía phải , phía trái: nhận biết ngày và đêm.

 

2.chuẩn bị :

 - Một cây bằng đồ chơi có gắn nhiều loại quả khác nhau .

 -Một số đồ chơi và đồ dùng cá nhân có số lượng là 6 hoặc 7

 -Hai lá cờ xanh , đỏ có in số 6, 7.

 -Một số thẻ lô tô có số lượng chấm tròn 6 hoặc 7

 -Một bức tranh vẽ cảnh mặc trời mọc , bé đến trường mầm non , bố mẹ đi làm , một bức tranh vẽ cảnh buối tối có đèn sáng , có giường đã mắc màn, bé chuẩn bị đi ngủ .

 

3.Tổ chức hoạt động :

 Hoạt động 1: Phân loại đối tượng từ dấu hiệu chung :

 -Cô cho cả lớp đọc bài thơ “đồ dùng của bé”

 -Tổ chức cho trẻ hội ý : cô yêu cầu trẻ nêu tên và ích lợi của các đồ dùng cá nhân có trong bài thơ ? Buổi chiều khi đi học về bé sẽ chơi những đồ chơi gì ?

 Hoạt động 2: Tạo nhóm đối tượng trong phạm vi 7

 -Trò chơi : thi hái quả

 +Luyện tập cho trẻ kĩ năng tạo nhóm đối tượng trong phạm vi 7 .

 +chuẩn bị một cây đồ chơi có găng nhiều loại quả khác nhau , mỗi trẻ một rổ đựng thẻ lô tô đồ dùng, đồ chơi .

 +Cô gọi 2-3 trẻ lên, đề nghị mỗi trẻ hái một loại quả theo số lượng mà cô yêu cầu , trẻ chỉ được hái những quả cùng loại .

 +Thi xem ai hái nhanh , đủ , đúng theo yêu cầu của cô , các trẻ còn lại cổ vũ và kiểm tra xem bạn hái có đúng không.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16468 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Môn: Làm quen với toán học định hướng trong không gian - Xác định phía phải, phía trái, nhận biết ngày và đêm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN: LÀM QUEN VỚI TOÁN HỌC _ ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN ĐỀ TÀI : XÁC ĐỊNH PHÍA PHẢI , PHÍA TRÁI, NHẬN BIẾT NGÀY VÀ ĐÊM. 1.Mục đích: -Ôn luyện phân loại đồ chơi và đồ dùng cá nhân từ dấu hiệu chung trong phạm vi7. -Tạo nhóm đối tượng trong phạm vi7. -Rèn luyện kĩ năng phân biệt phía phải , phía trái: nhận biết ngày và đêm. 2.chuẩn bị : - Một cây bằng đồ chơi có gắn nhiều loại quả khác nhau . -Một số đồ chơi và đồ dùng cá nhân có số lượng là 6 hoặc 7 -Hai lá cờ xanh , đỏ có in số 6, 7. -Một số thẻ lô tô có số lượng chấm tròn 6 hoặc 7 -Một bức tranh vẽ cảnh mặc trời mọc , bé đến trường mầm non , bố mẹ đi làm , một bức tranh vẽ cảnh buối tối có đèn sáng , có giường đã mắc màn, bé chuẩn bị đi ngủ . 3.Tổ chức hoạt động : Hoạt động 1: Phân loại đối tượng từ dấu hiệu chung : -Cô cho cả lớp đọc bài thơ “đồ dùng của bé” -Tổ chức cho trẻ hội ý : cô yêu cầu trẻ nêu tên và ích lợi của các đồ dùng cá nhân có trong bài thơ ? Buổi chiều khi đi học về bé sẽ chơi những đồ chơi gì ? Hoạt động 2: Tạo nhóm đối tượng trong phạm vi 7 -Trò chơi : thi hái quả +Luyện tập cho trẻ kĩ năng tạo nhóm đối tượng trong phạm vi 7 . +chuẩn bị một cây đồ chơi có găng nhiều loại quả khác nhau , mỗi trẻ một rổ đựng thẻ lô tô đồ dùng, đồ chơi . +Cô gọi 2-3 trẻ lên, đề nghị mỗi trẻ hái một loại quả theo số lượng mà cô yêu cầu , trẻ chỉ được hái những quả cùng loại . +Thi xem ai hái nhanh , đủ , đúng theo yêu cầu của cô , các trẻ còn lại cổ vũ và kiểm tra xem bạn hái có đúng không. Hoạt động 3: Phận biệt phía trái , phía phải _ nhận biết ngày và đêm. * Trò chơi 1 : hãy xem tôi thiếu gì và giúp tôi - chia trẻ thành 3 nhóm , phát cho mỗi nhóm một bức tranh và bút dạ - Cô cho các nhóm quan sát bức tranh và tìm xem còn thiếu những bộ phận nào , vẽ thêm những bộ phận còn thiếu đó bằng bút màu . Sau khi vẽ xong đại diện của nhóm phải nói được tên của bộ phận đó là gì , nằm ở phía nào . Trong thời gian nhất định , nhóm nào thực hiện xong trước thì thắng -Sau khi các nhóm thực hiện xong, cô treo tranh vẽ lên cho cả lớp quan sát và tổ chức hội ý : bàn tay được vẽ thêm nằm phía bên nào ? con mắt được vẽ thêm nằm phía bên nào ? *Trò chơi 2: Hãy làm theo tôi -cho trẻ đi tự do , vừa đi vừa hát . Khi thấy cô thổi còi , trẻ dừng lại và nhìn theo tay cô, nếu cô đưa cờ xanh phía bên phải thì trẻ cầm thẻ 6 chấm trong chạy về đứng phía tay phải của cô, nếu cô đưa cờ đỏ phía trái thì trẻ cầm thẻ 7 chấm tròn chạy về đứng phía trái của cô. Cho trẻ chơi vài lần , cô thay đổi cờ và tiếp tục cho trẻ chơi . - Sau mỗi lần chơi , cô tổ chức hội ý : +Phía phải của cô cờ màu gì? Có in số mấy? +Thẻ của cháu có bao nhiêu chấm tròn ? +Tương ứng với cờ phía nào của cô? *Trò chơi 3: Trời sáng và trời tối -cho trẻ xem tranh và kể về cảnh sinh hoạt ngày và đêm của gia đình. -cô và trẻ cùng thảo luận về các công việc diễn ra vào ban ngày và ban đêm như :con làm các công việc gì vào ban ngày ? buổi tối con làm gì? -Tổ chức trò chơi “trời sáng và trời tối”. Cô làm gà mẹ và trẻ làm gà con đang đi tìm mồi . Khi cô hô “trời tối”, các chú gà chạy về vị trí –ngồi im – nhắm mắt ngủ. Khi cô hô “trời sáng”, đàn gà con mở mắt –vỗ cánh rồi chạy đi kiếm ăn. Hoạt động 4:Chuyển trẻ sang chơi ở các góc -Cho cả lớp hát vận động theo nhạc bài “lượn tròn,lượn khéo” -Sử dụng các giác quan để đoán đồ vật theo hình dạng.

File đính kèm:

  • docLQVT phan biet ngay dem dinh huong khong gian.doc