Đề tài Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ học môn âm nhạc

Am nhạc là môn nghệ thuật nó gắn bó với mọi người và là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống xã hội, nó là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện : biết yêu cái đẹp, có lòng yêu người và là nền tảng cho sự phát triển nhân cách, phát triển năng lực thẩm mỹ, trí tuệ, đạo đức, thể chất của trẻ.

Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách có có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi organ hay bật nhạc không lời êm dịu, làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác của trẻ (giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ lm bi tập theo nhĩm,.). Ca ht v nghe nhạc gip trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu gio thích ht theo lời bi ht, hay đung đưa người theo tiếng nhạc cĩ giai điệu m dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngồi ra, gio vin Mầm non sử dụng m nhạc để ổn định lớp, nhĩm, vo bi, chuyển tiếp cc phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động ny sang hoạt động khc để tạo sự hứng th, thư gin, gy sự ch ý cho trẻ.

 Ý thức r vai trị của gio dục m nhạc cho nn hoạt động học cĩ chủ đích “Gio dục m nhạc” đ trở thnh một hoạt động khơng thể thiếu được trong trường lớp Mầm non.Cng với sự quan tm chỉ đạo của cc cấp quản lý, trong những năm qua, bản thn tơi đ v đang cố gắng đi su tìm những biện php thích hợp nhằm nng cao chất lượng dạy v học cho hoạt động lm quen gio dục m nhạc. Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu gio, gio dục m nhạc khơng chỉ dừng lại ở việc cơ dạy trẻ ht v ma đơn giản m phải tổ chức ht, ma dưới nhiều hình thức v luơn đi cng với đồ dng, đồ chơi m nhạc. Bn cạnh đó, gio dục m nhạc luơn được thực hiện ph hợp với chế độ sinh hoạt ở trường của trẻ như: Gio dục m nhạc được tích hợp trong lm quen văn học, lm quen chữ viết, hoạt động tạo hình, lm quen với tốn, thể dục buổi sang,.Nhờ đó m cuộc sống của trẻ thm vui vẻ, hồn nhin. Vì vậy, muốn dạy cĩ hiệu quả chng ta khơng chỉ nắm vững nội dung, phương php, vận dụng sng tạo ph hợp với hồn cảnh, điều kiện của đơn vị mình m phải nắm vững mọi hoạt động một cch cụ thể.

 Với tầm quan trọng của bộ môn âm nhạc để góp phần hình thành nhân cách của trẻ sau này, bản thn tơi đ đầu tư thật nhiều vào phương pháp dạy và học bộ môn âm nhạc, chính vì thế nên tôi mạnh dạn chọn đề ti: “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ học môn âm nhạc”.

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 11709 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ học môn âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MẦM NON HƯNG ĐIỀN B LỜI NÓI ĐẦU Aâm nhạc là món ăn tinh thần của mọi người nói chung và của trẻ mầm non nói riêng nó như là nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần, nhằm giúp trẻ phát triển một cách toàn diện . Với nội dung đổi mới giáo dục như hiện nay âm nhạc là một trong những bộ môn giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo,… đặc biệt là trò chơi âm nhạc cũng góp phần không nhỏ trong giáo dục các cháu. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học ở môn âm nhạc đó là điều băn khoăn của nhiều giáo viên cũng như của cá nhân tôi. Với suy nghỉ trên tôi đã mạnh dạn tìm tòi nghiên cứu một số biện pháp dạy học có hiệu quả ở môn âm nhạc, tích cực đưa vào trong giảng dạy và nó cũng là kinh nghiệm của tôi trong nhiều năm qua, từ đó giúp trẻ lớp tôi phụ trách luôn đạt chất lượng nghị quyết đầu năm đã đề ra. Đây là kinh nghiệm mà tôi đã thử nghiệm, chắc hẳn chưa phải là tuyệt đối. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến chân thành của hội đồng giám khảo, quý cô và chị em đồng nghiệp để nội dung đề tài được phong phú hơn. Xin chân thành cảm ơn. GIÁO VIÊN: BÙI THỊ HẰNG I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Đặt vấn đề: Aâm nhạc là môn nghệ thuật nó gắn bó với mọi người và là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống xã hội, nó là cơ sở giúp trẻ phát triển toàn diện : biết yêu cái đẹp, có lòng yêu người…và là nền tảng cho sự phát triển nhân cách, phát triển năng lực thẩm mỹ, trí tuệ, đạo đức, thể chất của trẻ. Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách cĩ cĩ mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên cĩ thể chơi organ hay bật nhạc khơng lời êm dịu,… làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác của trẻ (giờ ăn, chơi ở các gĩc chơi, chơi ngồi trời, trẻ làm bài tập theo nhĩm,...). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc cĩ giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngồi ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm nhạc để ổn định lớp, nhĩm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự chú ý cho trẻ. Ý thức rõ vai trị của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học cĩ chủ đích “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động khơng thể thiếu được trong trường lớp Mầm non.Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp quản lý, trong những năm qua, bản thân tơi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc khơng chỉ dừng lại ở việc cơ dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình thức và luơn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Bên cạnh đĩ, giáo dục âm nhạc luơn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt ở trường của trẻ như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong làm quen văn học, làm quen chữ viết, hoạt động tạo hình, làm quen với tốn, thể dục buổi sang,...Nhờ đĩ mà cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. Vì vậy, muốn dạy cĩ hiệu quả chúng ta khơng chỉ nắm vững nội dung, phương pháp, vận dụng sáng tạo phù hợp với hồn cảnh, điều kiện của đơn vị mình mà phải nắm vững mọi hoạt động một cách cụ thể. Với tầm quan trọng của bộ môn âm nhạc để góp phần hình thành nhân cách của trẻ sau này, bản thân tơi đã đầu tư thật nhiều vào phương pháp dạy và học bộ môn âm nhạc, chính vì thế nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ học môn âm nhạc”. 2.Mục đích: Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ thơ nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn cịn mơ hồ, thậm chí nhiều khi cịn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 4 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc. Tuy nhiên lịng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau. Cĩ cháu yêu đến độ say mê, cĩ cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hồn cảnh cuộc sống, giáo dục của người lớn xung quanh. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, gĩp phần phát triển trí tuệ và cĩ sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Ví dụ: Qua tác phẩm âm nhạc “cô và mẹ” sẽ giúp cháu hiểu hơn về tình cảm của cô giáo dành cho cháu, cô như là người mẹ thứ hai của cháu, hình thành ở trẻ long yêu người. +Đối với trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng, âm nhạc là mơn học giúp trẻ phát triển tồn diện nhất. Vì thơng qua Âm nhạc trẻ sẽ linh họat, mạnh dạn, thơng minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đấy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác. +Ngồi ra Âm nhạc cịn giúp trẻ phát triển ngơn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. +Vậy làm thế nào để giúp trẻ học tốt bộ mơn Âm nhạc là điều tơi khơng ngừng suy nghĩ và sáng tạo trong quá trình dạy học của bộ mơn này. 3.Lịch sử đề tài: Qua thực tế đứng lớp, tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ, tổ chức các hoạt động đa dạng sẽ giúp cháu học hứng thú. Bên cạnh đó do trình độ của các cháu không đồng đều có cháu tiếp thu nhanh, có cháu tiếp thu chậm. Việc tìm ra các biện pháp để nâng cao chất lượng, sự yêu thích âm nhạc đối với trẻ, giáo viên phải tự tạo nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học phù hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày ở lớp một cách lơgic, cĩ hiệu quả mà trẻ chậm vẫn có thể tiếp thu tốt. Bởi vậy, muốn thực hiện tốt việc lồng ghép phù hợp, nhuần nhuyễn, muốn cĩ trị chơi mới trong hoạt động giáo dục âm nhạc hoặc trong các ngày hội, ngày lễ tôi đã sử dụng đầy đủ 3 phương pháp cơ bản của giáo dục âm nhạc là : Phương pháp thực hành nghệ thuật: Trẻ hát, chơi trị chơi âm nhạc, vận động, sử dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Phương pháp trực quan thính giác: Là phương pháp đặc thù của giáo dục âm nhạc, trong đĩ âm nhạc gợi lên những tâm trạng, cảm xúc, tình cảm đa dạng, gần gũi trẻ. Phương pháp dùng từ (giảng giải, chỉ dẫn,...) hướng đến ý thức của trẻ Đối với trẻ, lời nĩi cụ thể và cĩ hình ảnh của giáo viên là một trong những phương tiện nhận thức đặc biệt gần gũi, dễ hiểu. Cho nên việc tổ chức lồng ghép giáo dục âm nhạc trong các hoạt động từ thể dục buổi sáng cho đến hoạt động buổi chiều cũng đã áp dụng và cĩ hiệu quả, việc cải biên, sưu tầm, sáng tác một số trị chơi cĩ phần phong phú hơn. 4. Phạm vi đề tài: Đề tài được áp dụng cho các cháu mẫu giáo, đặc biệt là các cháu 5 tuổi. II/ NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM: Thực trạng đề tài: Qua những năm dạy cháu, tôi đã đầu tư nghiên cứu, sưu tầm, cải biên, sáng tác một số trò chơi, những bước chuyển tiếp logic nhuần nhuyễn, phục vụ cho hoạt động âm nhạc đã giúp cháu đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng, nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc cho trẻ niềm vui hào hứng phấn khởi… Bài hát êm diệu đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng. Ví dụ: Nghe bản nhạc vui vẻ trẻ lắc lư, đập tay vào đùi, vỡ tay, nhảy; nhạc buờn trẻ lắng đọng, ngời đung đưa nhè nhẹ,...Trên cơ sở đó, trẻ dần nảy sinh tình cảm với âm nhạc, hứng thú và nhu cầu hoạt đợng với Âm nhạc. Để thực hiện có hiệu quả hoạt động âm nhạc cho trẻ phần lớn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của ngành Giáo dục, Ban giám hiệu trường, sự nhiệt tình của bạn đồng nghiệp. -Bên cạnh những mặt thuận lợi đã giúp tôi dạy tốt môn âm nhạc, tôi cũng gặp không ít khó khăn, phải đầu tư tìm kiếm những biện pháp hay, trò chơi mới,… phải mất rất nhiều thời gian. +Hưng Điền B là xã biên giới nền kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Đời sống nhân đân còn nhiều khó khăn, một số gia đình chưa có điều kiện đưa cho con em đến trường đúng độ tuổi, chưa nói đến việc xin phụ huynh hổ trợ để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học lại càng khó khăn hơn. -Các cháu ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng cháu rất hiếu động nên việc tập trung vào tiết học còn hạn chế. -Do đó khi tiến hành hoạt động âm nhạc tôi đã linh hoạt sữ dụng các phương pháp phù hợp với hoạt động của trẻ , với phương chăm “học mà chơi, chơi mà học” có như vậy mới đạt hiệu quả cao. -Bên cạnh đó công tác phối kết hợp với phụ huynh cũng góp phần không nhỏ trong các nội dung và biện pháp tập luyện ở nhà, nhằm giúp cháu mạnh dạn tự tin, hứng thú hơn trong giờ học. Những nội dung cần giải quyết: a. Thái độ cần cĩ của mỗi một cơ giáo Mầm non: Giáo viên khơng nhất thiết phải cĩ biệt tài gì trong việc múa hát mới thành cơng trong việc dạy nhạc, vận động cho trẻ, bởi vì đức tính quan trọng nhất của một cơ giáo là cĩ một thái độ tích cực, cơng nhận và trân trọng các biểu hiện của trẻ. Mỗi trẻ cần cĩ một mơi trường mang thơng điệp: “Ở đây con làm gì cũng được, các sáng tạo của con thật tuyệt vời vì con đã tự nghĩ ra”. Giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, cĩ thể thổi vào trẻ bầu khơng khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và chơi trị chơi đĩng kịch. Khi trẻ nhận ra rằng cơ giáo tơn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi cĩ được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lịng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình đã làm được điều gì đĩ một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác b. Chuẩn bị của giáo viên cho hoạt động Giáo dục âm nhạc: Dựa vào tình hình thực tế ở từng địa phương, tôi đã xây dựng kế hoạch cho lớp của mình, vì vậy trước khi bắt đầu bất cứ hoạt động âm nhạc nào với một nhĩm trẻ, tôi vạch sẵn một loạt các hoạt động giúp cân bằng giữa yên tĩnh và ồn ào, giữa năng động và với nghỉ ngơi. Tôi luôn nhận ra rằng trạng thái của nhĩm và sẽ sẵn cĩ trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp hơn. Để tổ chức tốt trị chơi , vận động sáng tạo theo nhạc cho trẻ địi hỏi giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể sẽ biểu diễn thực sự trước khán giả. Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ múa mà giáo viên cịn lo ngĩ vào sách, vở bài soạn thì sẽ khơng thể giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự tin khi nhớ thiếu lời bài hát thì sao giáo viên cĩ thể để lơi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả địi hỏi cơ giáo phải “làm bài tập ở nhà”. Cơ giáo cũng sẽ đạt được sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ vậy thơi. c.Giáo dục âm nhạc trong đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường Mẫu giáo : +Khi được phân công dạy lớp bản thân tôi luôn lên tốt kế hoạch dạy trẻ như: *Trước giờ học: Giờ đĩn trẻ là lúc cần tạo khơng khí vui vẻ, lơi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc gĩp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, huyện. Tơi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lơi cuốn trẻ như : ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát cĩ nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca : “ Nắng vừa lên em đi Mẫu giáo... ...mừng vui đĩn em vào trường...” Rồi những bài “Cháu đi Mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên. Hồ với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hĩt trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sơi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc. Ngồi ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố mẹ... Con chào bố ạ. Con chào mẹ yêu con đi học nhé chiều con lại về Cho trẻ nghe những bài trẻ cĩ thể hát theo được như ở trên. Ngồi tác động âm nhạc cịn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình trẻ phải học hát. Cịn cĩ nhiều bài hát khơng cần trẻ phải hát được cũng tạo khơng khí vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần Bảng khơng chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà cịn chăm từng bữa ăn giấc ngủ : “Cơ giáo như mẹ hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện. Ngồi giờ âm nhạc, cịn tổ chức nghe nhạc trong các gìơ khác. Qua 3 năm bản thân nhận thấy đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, LQCV, KPKH,...cĩ sự tham gia của GDÂN sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú hơn. +. Trong hoạt động làm quen chữ viết : Trong giờ LQCV yêu cầu cháu nhận mặt chữ bằng nhiều biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ cái, âm nhạc nghe trong giờ học cũng gĩp phần giúp trẻ nhận biết thêm như: nhĩm chữ cái o, ơ,ơ ; a, ă, â qua bài hát “Sĩi và gà cánh tiên” của Trần Ngọc. Ví dụ:-Ta vui học chữ “a” cĩ kèm theo cái mĩc. Ta vui học chữ -“o” cĩ mọc thêm cái râu. Ta vui học chữ “ơ” trên đầu che cái nĩn... Mặc dù phần nội dung này khơng đi sâu vào cấu trúc giờ dạy nhưng khi trẻ thuộc bài hát thì trẻ nhớ được chữ và phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các chữ cái đĩ. *Trong hoạt động làm quen văn học : Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thơng qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nĩi dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau. Thơng qua việc dạy bài thơ “Hạt gạo làng ta” của Trần Đăng Khoa, sau khi trẻ đọc thơ xong cơ kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Hạt gạo làng ta” do Trần Viết Bính phổ nhạc. Và chính giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý. Cĩ nhiều bài thơ cĩ cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ khơng hồn tồn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thứ cho trẻ trong tiết học đĩ như : Khi cho trẻ đọc bài thơ “Bác Hồ của em” kết hợp nghe hát bài “Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” kết hợp nghe hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý. Ngồi ra cịn chọn những bài hát cĩ đề tài như bài thơ: “Chim chích bơng” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cơ” của Trần Quốc Tuấn... Khi đọc ban giám khảo sẽ cho là bình thường nhưng trong quá trình thực hiện đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đĩ qua bài hát đĩ chứ khơng phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngồi ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như: “Gánh gánh gồng gồng” “Chichichànhchành” ”Rềnh rềnh ràng ràng” Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu. *Trong hoạt động khám phá khoa học: - Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen khám phá khoa học thơng qua việc trị chuyện, đàm thoại, quan sát, trị chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học gĩp phần tạo cho trẻ cĩ cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số lồi hoa” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ...Sau đĩ ta cho trẻ nghe bài “Hoa trong vườn” hoặc cĩ thể cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của Văn Tấn. - Trong chủ đề nghề nghiệp như “Chú cơng nhân” giáo viên yêu cầu trẻ nắm được cơng việc, ý nghĩa của cơng việc đĩ, yếu quí người lao động...kết hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cơ chú cơng nhân” của Hồng Văn Yến. - Khi dạy đề tài “Chú bộ đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ đội”, “Làm chú bộ đội”, “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân...Nhằm giúp trẻ hiểu được trong đêm trung thu đĩ các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”. - Và cịn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta khơng nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thơng qua đề tài dạy đĩ. *Trong hoạt động Tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngồi việc trẻ thực hành, cơ mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát cĩ nội dung tương đối phù hợp với đề tài đĩ, thì ở đây ngồi nội dung trên bản than tôi đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát cĩ nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đĩ từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ hoa, nghe hát bài “Màu hoa”. + Trong bài hát các con vừa nghe những bơng hoa đĩ cĩ màu gì? + Ngồi những bơng hoa đủ màu sắc đĩ thì bài hát cịn cĩ gì nữa ( nhiều lá, nhiều cây...) Những câu hỏi đàm thoại đĩ giúp trẻ cĩ thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để cĩ sản phẩm sáng tạo. Ví dụ: Hoạt động tạo hình Đề tài Nghe nhạc kết hợp Vẽ Cơ giáo em Mưa Bầu trời đêm trăng Hoa mùa xuân Cơ giáo Cho tôi đi làm mưa với Aùnh trăng hoa bình Mùa xuân đến rồi Nặn xé dán Mặt trời Chú gà con Con cá Đàn cá bơi Vịt con Cháu vẽ ông mặt trời Đàn gà con Cá vàng bơi (Hà Hải) Cá vàng bơi (Hà Hải) Đàn vịt con (Mộng Lân) Chính vì vậy mà để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thơng qua tình hình thực tế ở lớp tôi đã hướng dẫn, gợi ý trẻ như sau: Khi bắt đầu tiến hành hoạt động nào đĩ với trẻ, tôi đã khởi đầu bằng các trị chơi , hát bài hát dân ca, nghe các giai điệu nhẹ nhàng và cho trẻ hát các bài hát ngắn, dễ nhớ. Cơ giáo cĩ thể ghi âm các bản nhạc hay để phục vụ tốt cho các hoạt động này. Một thủ thuật thơng dụng là cho chơi các trị chơi hay hát đồng ca để tập trung sự chú ý của trẻ, rồi sau đĩ chuyển nhanh sang nghe câu chuyện. Tuỳ theo tình hình thực tế mà tôi thường lựa chọn một hoạt động nào đĩ để duy trì cân đối giữa vận động “Động và tĩnh”. Với sự chuyển tiếp ngọt ngào, uyển chuyển giữa các hoạt động sẽ đạt kết quả cao nhất. Khi kết thúc một hoạt động nếu dừng lại đột ngột, đứt quãng khi chuyển sang hoạt động kế tiếp sẽ làm cho trẻ mất tập trung, dễ xảy ra lộn xộn. Khi trẻ cĩ nhiều kinh nghiệm âm nhạc, vận động và tự tin hơn, giáo viên cĩ thể bổ sung các vật dụng như: mũ hay trang phục và yêu cầu trẻ sáng tạo vận động cho phù hợp với trang phục đĩ. Các lời nhận xét cụ thể, khích lệ thích hợp sẽ tạo cho trẻ sáng tạo tích cực. Tránh các lời nhận xét chung chung như tốt, hay, dở, đúng, sai. Một số hình thức hoạt động nghệ thuật trong trường mầm non như: Hát, nghe nhạc, vận động sáng tạo, trị chơi ...cĩ tác dụng rất lớn trong việc tạo sự hưng phấn, phát triển nhận thức, trí tưởng tượng, giáo dục những tình cảm xã hội lành mạnh, làm phong phú thế giới nội tâm của trẻ, hình thành phát triển tình cảm thẩm mĩ, kích thích khả năng sáng tạo của trẻ trong quá trình khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh. Do vậy, giáo viên mầm non cần trau dồi kiến thức, kĩ năng cảm nhận và thể hiện cái đẹp xung quanh hơn nữa, để vận dụng tổ chức tốt các hình thức cho trẻ tập hát, nghe nhạc, vận động, chơi trị chơi đĩng vai, đĩng kịch phù hợp, hiệu quả hơn với trẻ. * Cải biên, sáng tác một số trị chơi phục vụ âm nhạc: Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thơng qua các trị chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trị chơi đã trở thành phương tịên để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nĩ cĩ tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Hiện nay, trị chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nĩ cĩ vai trị quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đĩ gĩp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc. Mỗi loại trị chơi đều cĩ ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ cĩ những phản xạ nhanh, nhạy, cĩ tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trị chơi âm nhạc cịn rèn luyện cho trẻ cĩ kĩ năng thơng qua tai nghe âm nhạc. Chính vì vậy bản thân đã tìm tịi, sáng tác, cải biên một số trị chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ. Trị chơi: “Giai điệu thân quen” Trị chơi này giúp trẻ củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố lại giai điệu bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát. Chuẩn bị: Băng nhạc cĩ các bài hát trong chương trình mà trẻ đã được học, casset Cách chơi: Cơ mở băng casset cho trẻ nghe giai điệu bài hát, 2 đội rung chuơng giành quyền trả lời bằng cách nĩi rõ tên bài hát vừa nghe, nếu đúng mỗi trẻ trong đội được tặng một bơng hoa, nếu sai quyền trả lời thuộc về đội bạn. Ví dụ: Cho trẻ nghe giai điệu “ Lá xanh vẫy vẫy như gọi em đi nhanh đi nhanh...” thì trẻ phải nêu được đĩ là bài hát “Lá xanh” Trị chơi “nghe thấu hát tài” : Trị chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đúng Chuẩn bị : Một số câu hát trong các bài hát trong chương trình mà trẻ đã thuộc. Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngồi lớp, cơ nĩi thầm vào tai từng trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đĩ 2 trẻ cĩ trách nhiệm chạy về đội của mình và nĩi lại câu hát đĩ cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 nĩi thầm vào tai cho bạn thứ 3...Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội, trẻ cuối cùng lên hát lại câu hát đĩ. Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc. Ví dụ: Cơ nĩi thầm vào tai trẻ đại diện 2 đội câu hát: “Yêu chú cơng nhân lớn lên cháu lái máy cày”. Hai trẻ đại diện chạy về nĩi thầm vào tai cho bạn thứ 2 của đội mình...Và cứ thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại đúng lời của câu hát trên và nhanh trước đội kia là thắng cuộc. Trị chơi: “Tai ai thính” Trị chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ. - Chuẩn bị : một số nhạc cụ âm nhạc như sau Đàn organ bằng đồ chơi điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ nghêu, dàn gõ bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khơ... Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cơ giới thiệu cho trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đĩ như: + Cơ đàn organ và nĩi cho trẻ biết đĩ là tiếng đàn organ. + Cơ thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đĩ là tiếng kèn bằng nhựa. + Cơ gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đĩ là tiếng gõ bằng phách tre... Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cơ lần lượt đánh đàn, gõ các loại nhạc cụ cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cơ hỏi trẻ tiếng nhạc cụ gì? Khi trẻ đã quen, cơ cho trẻ ngồi khơng nhìn thấy nhạc cụ, sau đĩ cơ đánh đàn, gõ, thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc cụ nào. Sau đĩ cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua, nếu đội nào đốn sai phải hát một bài theo yêu cầu của đội đốn đúng. Nếu đốn đúng sẽ được khám phá, trải nghiệm với nhạc cụ đĩ. Trị chơi “Ơ cửa bí mật” Trị chơi giúp trẻ được ơn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những ơ cửa C - Chuẩn bị: Các loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo từng chủ điểm ở phía sau những ơ cửa, thùng các-tơng sơn màu để làm ơ cửa và một số đồng tiền vàng để tặng cho trẻ. -Cách chơi : Chia trẻ làm 2 đội, 2 đội trưởng lên oẳn tù tì để tìm ra đội nào chơi trước. Cĩ từ 4-6 ơ cửa được đánh dấu theo thứ tự từ 1 đến 6, đội nào chơi trước sẽ chọn bất kỳ một ơ cửa, nếu ơ cửa được mở ra, bên trong ơ cửa cĩ đồ dùng đồ chơi gì thì đội đĩ phải hát một bài nĩi về hình ảnh đĩ. Ví dụ: Mở ơ cửa số 3 cĩ con mèo thì hát một bài hát nĩi về con mèo như: “Ai cũng yêu chú mèo” hay “Thương con mèo”... Nếu mở ơ cửa nào mà hát được bài hát cĩ nội dung đúng với hình ảnh trong ơ cửa đĩ thì đội đĩ được tặng một đồng tiền vàng. Tiếp tục đội kia chọn ơ cửa. Nếu đội nào chọn ơ cửa mà khơng hát được bài hát cĩ nội dung như hình ảnh trong ơ cửa thì quyền hát thuộc về đội bạn. Trị chơi “Ghi nhớ dấu chân” Trị chơi phát triển tai nghe, trẻ phản ứng nhanh với các loại tiết tấu khác nhau và ghi nhớ cĩ chủ định. Chuẩn bị: Phấn màu, 5-6 vịng trịn, trống lắc. Cách chơi: Cơ cĩ từ 5-6 vịng trịn, số trẻ mỗi lần tham gia chơi tương ứng với số vịng, cơ dùng phấn màu vẽ hình bàn chân của trẻ vào đĩ và đánh số theo thứ tự. Sau đĩ cho trẻ đi theo tiếng gõ nhị

File đính kèm:

  • docSKKN(10).doc