Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho học sinh 5 tuổi ở trường mầm non vùng cao

 Giáo dục mầm non giữ một vai trò quan trọng đó là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các cháu từ 0 – 6 tuổi. Nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện theo 5 mặt : Đức - trí - thể - mỹ và lao động.

 Đội ngũ giáo viên trong nhà trường mầm non phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch và mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu giáo dục trẻ 5T nói riêng đó là : Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn hồn nhiên vui tươi, có tình cảm yêu thương gia đình, yêu cái đẹp, ham muốn hiểu biết, trẻ thích đi học, trẻ có một số kỹ năng hành vi thói quen nề nếp tốt để bước vào trường phổ thông. việc đến trường phổ thông được coi như là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời,là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt vì trẻ có sự biến đổi giữa lớp mầm non lên tiểu học. Đó là việc trẻ được chuyển qua một lối sống mới với những hoạt động mới, một vị trí xã hội mới với những mối quan hệ mới của một người học sinh thực thụ.

Chúng ta đừng nghĩ, nâng cao chất lượng cho trẻ vào trường phổ thông là dạy cho trẻ biết đọc, biết viết,làm các bài toán ở sách lớp 1.Quan điểm này thật là sai lầm và hiện nay cũng có một số phụ huynh và giáo viên đã mắc phải và làm ảnh hưởng không ít đến trẻ, có một số trẻ đã mắc phải một số bệnh khi trẻ lên lớp 1 như : bệnh chủ quan, bệnh sợ học, bệnh lơ là trong giờ học ( vì trẻ đã biết trước) ., vô tình ta đã làm cho trẻ không cần phải tư duy,ghi nhớ trong giờ học, làm mai một đi khả năng tiếp cận tri thức,sáng tạo của trẻ.

việc nâng cao chất lượng cho trẻ vào trường phổ thông là chuẩn bị toàn diện về mọi mặt không thiên về khía cạnh nào, và tuỳ theo lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mà ta áp dụng các bài tập, giờ học, giờ chơi, sinh hoạt cho phù hợp.

 Nhận thức sâu sắc vấn đề trên bản thân tôi là một phó hiệu trưởng đang công tác tại trường mầm non Phiêng Pằn I, là xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn thì việc nâng cao chất lượng chất lượng cho trẻ 5tuổi càng trở nên cấp thiết. Trong những năm làm quản lý chỉ đạo chuyên môn tại trường tôi luôn quan tâm chú trọng đến việc nâng cao chất lượng trẻ 5 tuổi. Tôi rất băn khoăn trăn trở trước một vấn đề là làm sao nâng cao được chất lượng cho trẻ 5tuổi vùng cao. Vì vậy sau một thời gian suy nghĩ và được sự giúp đỡ của CBGV trong trường tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho học sinh 5 tuổi ở trường mầm non vùng cao”.

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho học sinh 5 tuổi ở trường mầm non vùng cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I - ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục mầm non giữ một vai trò quan trọng đó là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các cháu từ 0 – 6 tuổi. Nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện theo 5 mặt : Đức - trí - thể - mỹ và lao động. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường mầm non phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch và mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu giáo dục trẻ 5T nói riêng đó là : Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn hồn nhiên vui tươi, có tình cảm yêu thương gia đình, yêu cái đẹp, ham muốn hiểu biết, trẻ thích đi học, trẻ có một số kỹ năng hành vi thói quen nề nếp tốt để bước vào trường phổ thông. việc đến trường phổ thông được coi như là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời,là một bước chuyển biến mang tính nhảy vọt vì trẻ có sự biến đổi giữa lớp mầm non lên tiểu học. Đó là việc trẻ được chuyển qua một lối sống mới với những hoạt động mới, một vị trí xã hội mới với những mối quan hệ mới của một người học sinh thực thụ. Chúng ta đừng nghĩ, nâng cao chất lượng cho trẻ vào trường phổ thông là dạy cho trẻ biết đọc, biết viết,làm các bài toán ở sách lớp 1.Quan điểm này thật là sai lầm và hiện nay cũng có một số phụ huynh và giáo viên đã mắc phải và làm ảnh hưởng không ít đến trẻ, có một số trẻ đã mắc phải một số bệnh khi trẻ lên lớp 1 như : bệnh chủ quan, bệnh sợ học, bệnh lơ là trong giờ học ( vì trẻ đã biết trước)…., vô tình ta đã làm cho trẻ không cần phải tư duy,ghi nhớ trong giờ học, làm mai một đi khả năng tiếp cận tri thức,sáng tạo của trẻ. việc nâng cao chất lượng cho trẻ vào trường phổ thông là chuẩn bị toàn diện về mọi mặt không thiên về khía cạnh nào, và tuỳ theo lứa tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mà ta áp dụng các bài tập, giờ học, giờ chơi, sinh hoạt cho phù hợp. Nhận thức sâu sắc vấn đề trên bản thân tôi là một phó hiệu trưởng đang công tác tại trường mầm non Phiêng Pằn I, là xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn thì việc nâng cao chất lượng chất lượng cho trẻ 5tuổi càng trở nên cấp thiết. Trong những năm làm quản lý chỉ đạo chuyên môn tại trường tôi luôn quan tâm chú trọng đến việc nâng cao chất lượng trẻ 5 tuổi. Tôi rất băn khoăn trăn trở trước một vấn đề là làm sao nâng cao được chất lượng cho trẻ 5tuổi vùng cao. Vì vậy sau một thời gian suy nghĩ và được sự giúp đỡ của CBGV trong trường tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho học sinh 5 tuổi ở trường mầm non vùng cao”. II – CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1 - KHẢO SÁT THỰC TẾ - ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG a - Thuận lợi Nhµ tr­êng nhËn ®­îc sù quan t©m cña c¸c cÊp l·nh ®¹o, phßng gi¸o dôc ®µo t¹o Mai S¬n ®Æc biÖt lµ sù chØ ®¹o s¸t sao cña chuyªn m«n phßng, cña c¸c ban ngµnh cña x·, cña b¶n vµ c¸c bËc phô huynh. Mét sè phô huynh ®· nhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cña bËc häc, ñng hé gióp ®ì c¸c c« gi¸o trong viÖc vËn ®éng ®­a trÎ tíi tr­êng. Tû lÖ huy ®éng trÎ ra líp v­ît chØ tiªu so víi kÕ ho¹ch phßng giao. Tr­êng cã BGH trÎ n¨ng ®éng, ®éi ngò gi¸o viªn nhiÖt t×nh, t©m huyÕt víi nghÒ nghiÖp, ®oµn kÕt x©y dùng tËp thÓ s­ ph¹m nhµ tr­êng thµnh mét khèi thèng nhÊt. Cã ý thøc tù gi¸c rÌn luyÖn n©ng cao tr×nh ®é chuyªn nghiÖp vô. ChÊp hµnh tèt néi quy, quy chÕ chuyªn m«n. CSVC trang thiÕt bÞ t­¬ng ®èi ®Çy®ñ ®¶m t­¬ng ®èi ®¶m b¶o cho viÖc d¹y vµ häc. b - Khã kh¨n Tr­êng mÇm non Phiªng P»n I lµ tr­êng mÇm non ë mét x· vïng cao biªn giíi ®Æc biÖt khã kh¨n cña huyÖn Mai S¬n. Víi hai d©n téc anh em sinh sèng lµ M«ng vµ Sinh Mun. Thu nhËp chñ yÕu tõ n«ng nghiÖp, tr×nh ®é d©n trÝ thÊp. §­êng giao th«ng ®i l¹i khã kh¨n nhất là vào mïa m­a. Mét sè phô huynh kh«ng biÕt tiÕng phæ. Cßn mét phÇn nhá phô huynh ch­a hiÓu ®­îc tÇm quan träng cña bËc häc . Tr×nh ®é chuyªn m«n cña gi¸o viªn kh«ng ®ång ®Òu,50% lµ gi¸o viªn t¨ng c­êng. 100% häc sinh lµ d©n téc nªn ng«n ng÷ bÊt ®ång ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn viÖc d¹y cña c« vµ tiÕp thu cña trÎ. NhËn thøc cña trÎ cßn chËm. CSVC cßn nhiÒu phßng häc t¹m, trang thiÕt bÞ §D§C cßn thiÕu, cßn mét sè bµn ghÕ ch­a ®óng quy c¸ch. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 90% c – Sè l­îng – chÊt l­îng * Số lượng N¨m häc 2008 – 2009 tr­êng mÇm non Phiªng P»n I cã Tæng sè trÎ 5 tuæi 103 D©n téc 103 Nữ dân tộc 54 Dân tộc Mông 30 Dân tộc Sinh Mun 73 *Chất lượng khảo sát đầu năm Chất lượng giáo dục Tổng số trẻ Đạt Chưa đạt Số trẻ % Số trẻ % 103 75 73% 28 27 *Chất lượng chăm sóc Tổng số trẻ Kênh A Kênh B Kênh C Kênh D Số trẻ % Số trẻ % Số trẻ % Số trẻ % 103 80 77,6 21 20,4 2 2 2 - Những biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ 5 tuổi ở trường mầm non vùng cao * X©y dùng kÕ ho¹ch qu¶n lý ho¹t ®éng chuyªn m«n NhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cña c«ng t¸c nµy BGH ®Ò ra kÕ ho¹ch thùc hiÖn nh­ sau: - BGH x©y dùng kÕ ho¹ch chung cho toµn tr­êng. Cã kÕ ho¹ch x©y dùng tiÕt mÉu dù giê rót kinh nghiÖm. - ChØ ®¹o gi¸o viªn x©y dùng kÕ hoach gi¶ng d¹y cña c¸c nh©n cã sù phª duyÖt cña BGH . - Thµnh lËp tæ nghiÖp vô cña nhµ tr­êng bao gåm c¸c ®ång chÝ trong BGH, chñ tÞch c«ng ®oµn, tæ tr­ëng chuyªn m«n c¸c ®ång chÝ hiÖu tr­ëng lµm tæ tr­ëng. - Th­êng xuyªn n¾m b¾t t×nh h×nh chÊt l­îng ®éi ngò gi¸o viªn vµ häc sinh trong nhµ tr­êng. - T×m ra nguyªn nh©n thùc tr¹ng ®Ó tõ ®ã ®Ò ra môc tiªu vµ gi¶i ph¸p cÇn thùc hiÖn. - TriÓn khai kÕ ho¹ch qu¶n lý ho¹t ®éng chuyªn m«n tíi toµn thÓ héi ®ång s­ ph¹m nhµ tr­êng cïng n¾m b¾t vµ thùc hiÖn. * Båi d­ìng n©ng cao chÊt l­îng chuyªn m«n cho ®éi ngò gi¸o viªn. - Tæ chøc sinh ho¹t chuyªn m«n chuyªn ®Ò ®Òu ®Æn hµng th¸ng cã néi dung cô thÓ. §éng viªn khuyÕn khÝch gi¸o viªn tù häc hái qua s¸ch, b¸o, ®µi, ®ång nghiÖp.... - S­u tÇm c¸c t¹i liÖu liªn quan ®Õn chuyªn ®Ò. - Tæ chøc thùc hiÖn ®óng, ®ñ cã s¸ng t¹o c¸c néi dung cña ch­¬ng tr×nh ë tÊt c¶ c¸c nhãm líp trong nhµ tr­êng - T¨ng c­êng dù giê th¨m líp, ®¸nh gi¸ rót kinh nghiÖm cho tõng gi¸o viªn . Ngay tõ ®Çu n¨m nhµ tr­êng tiÕn hµnh kh¶o s¸t chÊt l­îng gi¸o viªn qua dù giê th¨m líp vµ ®¸nh gi¸ trªn trÎ. §Ó ®¸nh gi¸ mÆt m¹nh mÆt yÕu cña tõng gi¸o viªn tõ ®ã cã kÕ ho¹ch båi d­ìng kÌm cÆp n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n. - X©y dùng líp ®iÓm ®Ó gi¸o viªn trong tr­êng th­êng xuyªn dù giê trao ®æi kinh nghiÖm häc tËp lÉn nhau. -X©y dùng tiÕt mÉu ë c¸c thÓ lo¹i kh¸c nhau nh­ : truyÖn, th¬ ®Ó dù giê rót kinh nghiÖm thèng nhÊt ph­¬ng ph¸p tõ ®ã gi¸o viªn ¸p dông vµo thùc tiÔn gi¶ng d¹y cña m×nh cã sù ®iÒu chØnh sao cho phï hîp. Nhµ tr­êng thèng nhÊt ph­¬ng ph¸p d¹y cña tõng thÓ lo¹i, th­êng xuyªn cã sù ph¶n håi cña gi¸o viªn ®øng líp vµ sù kiÓm tra cña BGH. * §æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc - Lùa chän c¸c néi dung d¹y häc c¬ b¶n, hiÖn ®¹i, thiÕt thùc tinh gi¶n, tÝch hîp nhiÒu lÜnh vùc néi dung cña tõng bµi vËn dông linh ho¹t. - Phèi hîp, hîp lý d¹y häc c¸c nh©n d¹y häc theo nhãm, d¹y c¶ líp, d¹y häc qua c¸c trß ch¬i, l«i cuèn hÊp dÉn häc sinh, tõ ®ã trÎ trÎ dÔ høng thó say mª h¬n khi häc chuyªn ®Ò nµy. - §éng viªn vµ t¹o ®iÒu kiÖn cho gi¸o viªn tù lµm mét sè ®å dïng tù t¹o b»ng c¸c nguyªn vËt liÖu s½n cã ë ®Þa ph­¬ng. - BGH vµ c¸c tæ tr­ëng x©y dông tiÕt mÉu cã sù lång ghÐp tÝch hîp, cô thÓ. Sinh ho¹t chuyªn m«n chuyªn ®Ò phong phó cã chÊt l­îng. - Th­êng xuyªn kiÓm tra dù giê th¨m líp ®¸nh gi¸ rót kinh nghiÖm ®ång thêi kiÓm tra hå s¬ sæ s¸ch tõ ®ã h­íng cho gi¸o viªn c¸ch so¹n bµi theo ph­¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc. * Qu¶n lý x©y dùng c¬ së vËt chÊt trang thiÕt bÞ trong tr­êng häc - BGH ®Èy m¹nh c«ng t¸c tham m­u cho cÊp ñy ®¶ng chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng thùc hiÖn tèt chñ tr­¬ng x· héi hãa gi¸o dôc, t¨ng c­êng ®Çu t­ phôc vô cho ho¹t ®éng d¹y vµ häc cña nhµ tr­êng. X©y dùng ®ñ phßng häc ®¶m b¶o ®óng quy c¸ch... trang thiÕt bÞ ®å dïng ®å ch¬i phôc vô cho chuyªn ®Ò. - Më líp båi d­ìng cho gi¸o viªn sö dông b¶o qu¶n c¸c trang thiÕt bÞ ®å dïng d¹y häc. - Tæ chøc héi thi lµm ®å dïng ®å ch¬i®¹t chÊt l­îng.Khen th­ëng kÞp thêi c¸c gi¸o viªn cã s¸ng t¹o, c¶i tiÕn ®å dïng ®å ch¬i n©ng cao chÊt l­îng d¹y vµ häc. - X©y dùng hÖ thèng hå s¬ sæ s¸ch theo dâi qu¸ tr×nh x©y dùng mua s¾m trang thiÕt bÞ. Giao tr¸ch nhiÖm qu¶n lý cho tõng gi¸o viªn, kiÓm kª tµi s¶n theo ®Þnh kú. * Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường Nhằm giáo dục học sinh đạt hiệu quả tốt nhà trường phải thường xuyên kết hợp với gia đình học sinh để thống nhất trong cách chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường đã thành lập được hội phụ huynh mỗi lớp thành lập được một hội phụ huynh. Hàng năm tổ chức họp định kỳ 3 lần/ năm họp bất thường khi có việc đột xuất, để thông báo kết quả học tập và cung nhau bàn bạc đua ra những biện pháp giáo dục trẻ đạt hiện quả cao, bàn với phụ huynh các khoản thu nộp hoạt động và mua sắm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Riêng trong tháng 5 tổ chức tuyên truyền sâu rộng hơn về nội dung “ chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1” ngoài phụ huynh của nhà trường, kết hợp với hội phụ nữ xã để tuyên truyền sâu rộng hơn. III - KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua những biện pháp và các thức làm trên, đến cuối năm học chất lượng đạt như sau: Chất lượng giáo dục Tổng số trẻ Đạt Chưa đạt Số trẻ % Số trẻ % 103 100 97 3 3 *Chất lượng chăm sóc Tổng số trẻ Kênh A Kênh B Kênh C Kênh D Số trẻ % Số trẻ % Số trẻ % Số trẻ % 103 100 97 3 3 * C«ng t¸c duy tr× sÝ sè C«ng t¸c duy tr× sÝ sè cña trÎ 5 tuæi ®¹t 100% 103/103 IV- BÀI HỌC KINH NGHIỆM Việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi chuẩn bị tiền đề tốt cho trẻ vào lớp 1 là một vấn đề quan trọng và cấp thiết trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ Qua những năm làm công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm như sau: Mét lµ : cÇn cã kÕ ho¹ch ho¹t ®éng phï hîp thèng nhÊt gi÷a c¸n bé vµ gi¸o viªn. Hai lµ : x©y dùng lùc l­îng nßng cèt tiªn phong trong c¸c phong trµo Ba lµ : TiÕn hµnh kiÓm tra th­êng xuyªn ho¹t ®éng cña chuyªn m«n chuyªn ®Ò. Bèn lµ : Ch¨m lo tèt CSVC phôc vô cho gi¸o dôc. N¨m lµ : Th­êng xuyªn tæ chøc c¸c héi thi cña nhµ tr­êng ®Ó gi¸o viªn tù häc hái vµ rÌn luyÖn. V- KiÕn nghÞ ®Ò xuÊt - Phßng GD - §T t¹o ®iÒu kiÖn cho chÞ em häc hái n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n. - Tæ chøc cho chÞ em tham quan dù giê rót king nghiÖm häc hái ë nh÷ng tr­êng chuÈn ®Ó n©ng cao tay nghÒ. - Nhµ tr­êng tham m­u víi c¸c cÊp §¶ng ®Çu t­ h¬n n÷a vÒ csvc, ®å dïng ®å ch¬i. Trªn ®©y lµ mét sè biÖn ph¸p nh»m n©ng cao chÊt l­îng gi¶ng d¹y cho trÎ 5 tuæi ë tr­êng mÇm non vïng cao . KÝnh mong héi ®ång khoa häc c¸c cÊp xem xÐt ghi nhËn vµ gãp ý ®Ó nh÷ng s¸ng kiÕn cña t«i ®­îc hoµn thiÖn h¬n, mang l¹i hiÖu qu¶ h¬n. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n. Phiªng P»n, ngµy 25 th¸ng 05 n¨m 2009 ng­êi viÕt NguyÔn Hång Minh x¸c nhËn cña héi ®ång khoa häc nhµ tr­êng .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ......................................................................................................................... T/M HĐKH NHÀ TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG Phùng Thị Hiền

File đính kèm:

  • docsanh kien kinh nghiem chuyen mon .doc