Yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kì mới đang đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo nói chung, cho mỗi ngành học, mỗi nhà trường nói riêng, cho mỗi cán bộ quản lý câu hỏi: Cần phải làm gì để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo đặc biệt là chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường?
31 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Một số giải pháp của hiệu trưởng nhằm nâng cao công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi ở trường trung học cơ sở sông đốc 2 thị trấn sông đốc - Huyện trần văn thời - tỉnh cà mau, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC SÖ PHAÏM HAØ NOÄI
KHOA QUAÛN LYÙ GIAÙO DUÏC
-----&-----
Teân taùc giaû: Nguyeãn Maïnh Huøng
MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP CUÛA HIEÄU TRÖÔÛNG
NHAÈM NAÂNG CAO COÂNG TAÙC BOÀI DÖÔÕNG
GIAÙO VIEÂN GIOÛI ÔÛ TRÖÔØNG THCS SOÂNG ÑOÁC 2
THÒ TRAÁN SOÂNG ÑOÁC - HUYEÄN TRAÀN VAÊN THÔØI - TÆNH CAØ MAU
Ngöôøi höôùng daãn : Tieán só Nguyeãn Xuaân Thöùc
Baøi taäp nghieân cöùu khoa hoïc giaùo duïc
Chuyeân ngaønh quaûn lyù giaùo duïc
Haø Noäi : 2008
LỜI CẢM ƠN
Em xin chaân thaønh caûm ôn thaày Nguyeãn Xuaân Thöùc, caûm ôn caùc thaày coâ giaùo tröôøng Ñaïi hoïc Sö phaïm Haø Noäi, caùc thaày coâ giaùo Tröôøng boài döôõng caùn boä giaùo duïc Haø Noäi ñaõ trang bò cho em nhieàu kinh nghieäm, lí luaän quaûn lí giaùo duïc vaø giuùp em hoaøn thaønh ñeà taøi toát nghieäp naøy.
MUÏC LUÏC
Trang
Lôøi caûm ôn.
A/ Môû ñaàu:
1. Lí do chon ñeà taøi .............................................................................. 4
2. Muïc ñích nghieân cöùu........................................................................ 5
3. Ñoái töôïng vaø khaùch theå nghieân cöùu............................ .................... 5
4. Nhieäm vuï nghieân cöùu....................................................................... 5
5.Giôùi haïn phaïm vi nghieân cöùu............................................................ 5
6. Phöông phaùp nghieân cöùu.................................................................. 5
B/ Noäi dung:
Chöông 1 Cô sôû lí luaän cuûa ñeà taøi
1.1 Quaûn lí............................................................................................. 7
1.2 Caùc chöùc naêng cuûa quaûn li............................................................ . 7
1.3 Quaûn lí giaùo duïc.............................................................................. 7
1.4 Quaûn lí hoaït ñoäng daïy – hoïc........................................................... 8
1.5 Vaán ñeà boài döôõng giaùo vieân trong coâng taùc quaûn lí....................... 9
Chöông 2: Thöïc traïng
2.1 Vaøi neùt veà tröôøng THCS Soâng Ñoác 2 thò traán Soâng Ñoác
huyeän Traàn Vaên Thôøi, tænh Caø Mau........................................... .. 10
2.2 Thöïc traïng coâng taùc boài döôõng giaùo vieân gioûi
ôû tröôøng THCS Soâng Ñoác 2 thò traán Soâng Ñoác
huyeän Traàn Vaên Thôøi, tænh Caø Mau.............................................. 10 2.3 Ñaùnh giaù chung............................................................................... 13
Chöông 3: Ñeà xuaát moät soá giaûi phaùp chæ ñaïo coâng taùc
boài döôõng giaùo vieân gioûi ôû tröôøng THCS Soâng Ñoác 2
3.1 Caên cöù ñeà xuaát bieän phaùp................................... ........................... 14
3.2 Caùc giaûi phaùp chæ ñaïo coâng taùc boài döôõng giaùo vieân gioûi
cuûa Hieäu tröôûng THCS Soâng Ñoác 2 thò traán Soâng Ñoác
huyeän Traàn Vaên Thôøi, tænh Caø Mau.............................................. 14
C/ Keát luaän:
1. Keát luaän............................................................................................ 23
2 Nhöõng ñeà xuaát vaø kieán nghò
2.1 Ñeà xuaát............................................................................................. 24
2.2 Kieán nghò......................................................................................... 24
Danh muïc vaø taøi lieäu tham khaûo........................................................... 26
Maãu phieáu ñieàu tra................................................................................. 27
A - MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kì mới đang đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo nói chung, cho mỗi ngành học, mỗi nhà trường nói riêng, cho mỗi cán bộ quản lý câu hỏi: Cần phải làm gì để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo đặc biệt là chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường?
Là người cán bộ quản lý ở trường trung hoïc, tôi thấy rằng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bên cạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, hệ thống trường lớp và hệ thống cơ chế quản lý giáo dục, chúng ta cần đổi mới biện pháp đào tạo, đặc biệt là công tác bồi dưỡng giáo dục, nhất là nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi.
Coâng taùc bồi dưỡng giáo viên gioûi là vấn đề quan trọng, có một vị trí chiến lược lâu dài. Đại hội đảng khóa 8 đã nêu: “giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh, giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Vì vậy, “Phải nâng cao năng lực và phẩm chất cho đội ngũ giáo viên”.
Do vaäy, xaây döïng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhất là công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi là một trong những việc làm thöôøng xuyeân, nhằm đáp ứng được sự phát triển của giáo dục, đồng thôøi cũng là yêu cầu đòi hỏi nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở mỗi nhà trường.
Tröôøng THCS Soâng Ñoác 2, một trường mới được thành lập vaøo tháng 8 năm 1999, ngoâi tröôøng đóng trên địa bàn khóm 4 thò traán Sông Đốc, huyeän Traàn vaên Thôøi, tænh Caø Mau.
Chất lượng dạy và học trong những năm hoïc vừa qua, tuy có đạt được một số thành tích, song so với yêu cầu của xã hội đặt ra thì đang rất cần phải có những biện pháp đổi mới để tạo sự chuyển biến cơ bản về chất lượng dạy và học.
Chính nhöõng lí do neâu treân đã thúc đẩy tôi chọn đề tài “Moät soá giải pháp nhằm nâng cao công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi ở trường THCS Soâng Đốc 2, thò traán Soâng Ñoác, huyeän Traàn Vaên Thôøi, Tænh Caø Mau”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Giúp Ban giám hiệu nhà trường tìm ra moät soá giải pháp thiết thực và cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, để từ đó nâng cao chất lượng Dạy và Học của trường THCS Soâng Đốc 2, thò traán Soâng Ñoác, huyeän Traàn Vaên Thôøi, Tænh Caø Mau.
3/ Ñoái töôïng vaø khaùch theå nghieâm cöùu.
3.1 Ñoái töôïng nghieân cöùu: Một số giải pháp bồi dưỡng giáo viên giỏi ở trường THCS Soâng Đốc 2, thò traán Soâng Ñoác, huyeän Traàn Vaên Thôøi, Tænh Caø Mau”.
3.2 Khaùch theå nghieân cöùu: Giaùo vieân, hoïc sinh.
4/ Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Tìm hiểu các cở sở lí luận của việc nâng cao hiệu quả của công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi ở trường THCS.
- Điều tra thực trạng công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi ở trường THCS Soâng Đốc 2, thò traán Soâng Ñoác, huyeän Traàn Vaên Thôøi, tænh Caø Mau.
- Ñề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi ở trường THCS Soâng Đốc 2, thò traán Soâng Ñoác, huyeän Traàn Vaên Thôøi, tænh Caø Mau.
5/ Giôùi haïn vaø phaïm vi nghieân cöùu cuûa ñeà taøi:
- Chæ nghieân cöùu moät soá giaûi phaùp nhaèm naâng cao coâng taùc boài döôõng giaùo vieân gioûi.
- Ñòa baøn nghieân cöùu : Tröôøng THCS Soâng Đốc 2, thò traán Soâng Ñoác, huyeän Traàn Vaên Thôøi, Tænh Caø Mau.
6/ Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu lí luận:
+ Thu thập các tài liệu có liên quan đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường học.
+ Tham khaûo yù kieán cuûa ñoàng nghieäp.
- Phân tích nhận xét các quan điểm từ đó rút ra quan điểm riêng của bản thân, phuø hôïp vôùi tình hình thöïc teá cuûa tröôøng.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn :
+ Phương pháp quan sát:.
Thường xuyên quan sát việc thực hiện giờ giấc lên lớp, nề nếp học sinh cũng như đi thăm và dự giờ các lớp để nắm bắt được tình trạng sức khỏe, phong cách chuyên môn, công tác chủ nhiệm lớp, ý thức phấn đẩu của từng giáo viên.
+ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.
Nghiên cứu hồ sơ lý lịch, hồ sơ chuyên môn của từng đồng chí giáo viên, kết hợp với những nhận xét đánh giá của các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường để nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, ý thức công tác cũng như chuyên môn của từng giáo viên.
+ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên giỏi trong công tác quản lý trường THCS qua mỗi học kì và từng năm học.
+ Phương pháp trao đổi:
Phưông pháp này giúp cho người quản lý và giáo viên có sự cởi mở, thông cảm và hiểu biết nhau hơn. Phưông pháp này giúp người quản lý động viên hoặc nhắc nhở người giáo viên thực hiện tốt công việc được giao. Đồng thời cũng đòi hỏi người quản lý phải có những biện pháp tổ chức tạo điều kiện thuận lợi, động viên, khuyến khích nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên.
+ Phương pháp toán học:
Sử dụng phương pháp toán học để xử lý kết quả nghiên cứu của đề tài ( Phieáu ñieàu tra, caùc bieåu maãu...)
B – NOÄI DUNG
CHÖÔNG 1
CÔ SÔÛ LÍ LUAÄN CUÛA ÑEÀ TAØI
1. 1 Quaûn lí.
Quản lý hình thành cùng với sự xuất hiện của xã hội loài người. Mong muốn phát triển xã hội phải dựa vào nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố cơ bản: trí thức, sức lao động và trình độ quản lý.
Quản lý là một khoa học sử dụng tri thức tổng hợp của nhiều môn tự nhiên và khoa học xã hội nhân văn. Nó còn là một nghệ thuật đòi hỏi sự không ngoan và tinh tế cao để đạt tới mục đích.
Quản lý là sự tác động có ý thức của chủ thể nhằm điều khiển, hướng dẫn các quá trình xã hội, hành vi hoạt động của con người nhằm đạt được mục tiêu, đúng ý chí của người quản lý, phù hợp với quy luật khách quan.
1.2. Caùc chöùc naêng cuûa quaûn lí:
- Laâp keá hoaïch, trong ñoù bao goàm döï ñoaùn vaïch muïc tieâu.
- Toå chöùc: Toå chöùc coâng vieäc, saép xeáp con ngöôøi.
- Ñieàu haønh: Taùc ñoäng ñeán con ngöôøi baèng caùc quyeát ñònh ñeå con ngöôøi hoaït ñoäng, ñöa boä maùy ñaït tôùi muïc tieâu, trong ñoù bao goàm caû vieäc khuyeán khích, ñoäng vieân.
- Kieåm tra: Kieåm tra giaùm saùt hoaït ñoäng cuûa boä maùy nhaèm ñieàu chænh kòp thôøi sai soùt, ñöa boä maùy ñaït ñöôïc muïc tieâu ñaõ xaùc ñònh.
- Naêng xuaát lao ñoäng: Toå chöùc phoái hôïp chaët cheõ, hôïp lí giöõa caùc boä phaän, naâng cao hieäu quaû hoaït ñoäng.
- Taùc duïng kích thích ngöôøi lao ñoäng laøm vieäc, phaùt huy tieàm naêng cuûa ngöôøi lao ñoäng, ñaåy maïnh saûn xuaát.
1.3 Quaûn lí giaùo duïc :
Quản lý giáo dục là một hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của những người làm công tác giáo dục để làm cho hệ thống giáo dục vận hành theo đường lối nguyên lý giáo dục của Đảng, thực hiện được các tính chất của nhà trường xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà tiêu điểm hội tụ là quá trình dạy và học và giáo dục thế hệ trẻ đáp ứng yêu cầu kinh tế xã hội đổi mới và phát triển để đưa hệ thống giáo dục tới mục tiêu dự kiến tiến lên trạng thái mới về chất thông qua việc thực hiện các chức năng quản lý giáo dục. Vậy quản lý giáo dục là quản lý hoạt động của người dạy, người học và quản lý hoạt động của các tổ chức sư phạm ở các cơ sở khác nhau trong việc thực hiện các kế hoạch và chương trình giáo dục – Đào tạo, nhằm đạt được các mục tiêu Giáo dục – Đào tạo đã dự kiến. Quản lý giáo dục là loại hình quản lý rất phức tạp vì mục tiêu giáo dục có tính chất tổng hợp cao. Nội dung giáo dục trải rộng trên nhiều lĩnh vực: xã hội, kinh tế, khoa học, tư tưởng, văn hóa.
Quản lý giáo dục trước hết là quản lý con người mà mỗi con người là một thế giới nội tâm đa dạng, phong phú. Vì vậy người quản lý ngoài những hiểu biết về tâm lý xã hội phải có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm quản lý và phải biết vận dụng, sáng tạo, linh hoạt các nguyên tắc, phương pháp quản lý và nắm vững đối tượng mình quản lý thì mới thực hiện được mục tiêu giáo dục vì quản lý giáo dục vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật.
1.4. Quản lý hoạt động Dạy - Học.
Quản lý hoạt động Dạy - Học là một trong những nội dung quan trọng của người làm công tác quản lý giáo dục.
Dạy học là một hệ thống toàn vẹn, một cấu trúc chặt chẽ gồm các yếu tố tác động qua lại lẫn nhau. Các yếu tố này gồm thầy và hoạt động dạy, trò và hoạt động học, mục tiêu, nhiệm vụ, phương pháp tổ chức và kết quả dạy - học.
Giữa các yếu tố có mối quan hệ mật thiết với nhau trong một môi trường kinh tế, chính trị xã hội và văn hóa nhất định.
Vì vậy, muốn quản lý tốt quá trình Dạy - Học và làm cho nó phát triển tối ưu, nhà quản lý cần quan tâm tới tất cả các yếu tố của quá trình này cũng như các điều kiện để các mối quan hệ giữa các yếu tố có hiệu quả tối ưu.
1.5. Vấn đề bồi dưỡng giáo viên trong công tác quản lý.
Luật giáo dục đã ghi: “Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường hoặc các cơ sở giáo dục khác, nhằm thực hiện mục tiêu của giáo dục là truyền tri thức, hình thành kỹ năng, kĩ xảo và xây dựng nhân cách con người học".
Tiêu chuẩn chung của nhà trường trong luật giáo dục đã ghi:
Đạt phẩm chất, đạo đức, về chuyên môn và nghiệp vụ.
Đạt trình độ chuẩn bị được đào tạo về chuyên môn và nghiệp vụ.
Đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp.
Lý lịch bản thân rõ ràng
Mỗi giáo viên giáo viên đều có sự ảnh hưởng rộng rãi đến một tập thể học sinh và mỗi học sinh cũng tiếp nhận sự giáo dục của mỗi giáo viên và tập thể giáo viên. Vì vậy chất lượng giáo dục, hiệu quả giáo dục được quy định bởi năng lực phẩm chất của mỗi giáo viên và sự phối hợp giáo dục của giáo viên.
Điều này khiến cho những tác động của giáo viên đến chất lượng giáo dục mang tính toàn diện sâu sắc.
Chính vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên nên phải tạo động lực cho người dạy, phải xây dựng đội ngũ giáo viên, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh là việc làm cần thiết của người cán bộ quản lý để phát huy hết khả năng tiềm tàng của đội ngũ giáo viên trong trường học.
Là cán bộ quản lý tôi thấu hiểu phải thực hiện xuất sắc các nội dung của điều 52 và Điều 63 Luật giáo dục và nhiệm vụ quyền hạn của nhà trường, nhiệm vụ của giáo viên cũng như phải nắm rõ được tiêu chuẩn của một đội ngũ giáo viên tập thể sư phạm mạnh.
CHÖÔNG 2: THÖÏC TRAÏNG
2.1. Vaøi neùt veà tröôøng THCS Soâng Đốc 2, thò traán Soâng Ñoác, huyeän Traàn Vaên Thôøi, Tænh Caø Mau.
- Trường THCS Sông Đốc 2 nằm trên địa bàn khóm 4 thò traán Sông Đốc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau có diện tích là 2335 m2 , được thành lập vào tháng 8 năm 1999. Cơ sôû vật chất raát nghèo nàn vôùi 05 phoøng hoïc caây laù taïm, tuy dieän tích cuûa tröôøng roäng nhöng saân chôi cuûa hoïc sinh raát haïn cheá, vì ôû giöõa saân tröôøng laø caùi ao caù chieám 2 phaàn 3 dieän tích cuûa tröôøng.
Soá löôïng giaùo vieân : 06 ñ/c
Soá löôïng hoïc sinh : 215 em
- Ñeán nay trường gồm có 16 phòng học trong đó 12 phòng cơ bản, 4 phòng baùn cô baûn Hiện nay đảm bảo đủ phòng cho việc dạy và học,
- Tröôøng thuoäc tröôøng loại 2 vôùi tổng số cán bộ giáo viên là 42/18 nöõ trong đó:
+ BGH: 02/1
+ GV tröïc tieáp giaûng daïy : 35/15
+ GV là nhân viên: 03/2
+ Toång phuï traùch : 01/0
+ Chuyeân traùch phoå caäp : 01/0
Cùng với sự phát triển xã hội, trường THCS Sông Đốc 2 cũng ngày càng hoàn thiện và đã tạo được uy tín với nhân dân. Ngay từ những năm đầu trường đã tham gia tich cöïc thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục theo chương trình Saùch giaùo khoa môùi.
Tröôøng THCS Soâng Ñoác 2 môùi thaønh laäp ñöôïc 07 naêm nhöng caû 07 naêm lieân tuïc tröôøng ñeàu ñaït tröôøng tieân tieán
2.2 Thöïc traïng coâng taùc boài döôõng giaùo vieân gioûi ôû tröôøng THCS Soâng Đốc 2, thò traán Soâng Ñoác, huyeän Traàn Vaên Thôøi, Tænh Caø Mau.
- Ñội ngũ giáo viên có tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ. Vì vậy họ rất năng động, sáng tạo trong coâng vieäc, ñoàng thôøi rất yêu nghề. Tuy nhiên, nhiều giáo viên mới đứng lớp được một, hai năm nên còn thiếu kinh nghiệm.
* Hệ đào tạo:
Năm học
Tổng số
Nữ
Heä ñaøo taïo
THSP
CĐSP
ĐHSP
2003 – 2004
30
11
8/4
16/5
6/2
2004 – 2005
35
14
8/4
19/7
8/3
2005 – 2006
42
18
8/4
24/10
10/4
* Độ tuổi cuûa giaùo vieân tính tôùi naêm 2006.
Từ 20 -> 29 tuổi: 25 đồng chí.
Từ 30 -> 39 tuổi: 13 đồng chí.
Từ 40 -> 49 tuổi: 02 đồng chí.
Từ 50 tuổi: 02 đồng chí.
* Tuổi nghề cuûa giaùo vieân tính tôùi naêm 2006.
Dưới 5 năm tuổi nghề: 25 đồng chí.
Đã có từ 6 đến 10 năm tuổi nghề: 10 đồng chí.
Đã có 11 đến 20 năm tuổi nghề: 06 đồng chí.
Đã có trên 20 năm tuổi nghề: 01 đồng chí.
* Danh hiệu giáo viên giỏi:
Giáo viên giỏi
Năm học
2003 – 2004
2004 – 2005
2005 - 2006
Cấp tröôøng
07
10
14
Cấp Huyện
03
02
05
Cấp tænh
0
0
1
* Kết quả điều tra 41 giáo viên qua phiếu:
Phần I:
Câu 1: + 97,6% giáo viên cho rằng việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi là rất cần thiết.
+ 2,4% giáo viên cho là cần thiết.
Câu 2: 100% GV chọn 5 hình thức bồi dưỡng giáo viên giỏi mà phiếu đưa ra.
Câu 3: + 50% GV quan tâm đến thực trạng của trường.
+ 25,2% GV quan tâm đến mũi nhọn.
+ 24,8% GV không quan tâm đến mũi nhọn nào.
Câu 4: + 45,2% GV nhất trí lấy kinh phí ở Quỹ khuyến học.
+ 45,2% GV nhất trí lấy kinh phí ở Quỹ hỗ trợ giáo dục.
+ 9,6% GV nhất trí lấy kinh phí của GV được bồi dưỡng.
Câu 5: phần lớn các ý kiến đều đề nghị cấp trên quan tâm đến vấn đề bồi dưỡng GV giỏi ở trường.
Phần II:
Câu 1: 100% GV có nhu cầu tham gia học CĐSP - ĐHSP
Câu 2: + 50% choïn theo hoïc taïi chöùc.
+ 50% choïn theo hoïc töø xa.
Câu 4: + 59,2% GV cho rằng nếu tham gia học tập sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc gia đình.
+ 40,8% GV cho rằng nếu tham gia học tập sẽ ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.
* Chất lượng học tập của học sinh trong những năm gaàn ñaây
Năm học
Xếp loại ( đơn vị %)
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Keùm
2003 – 2004
2.5%
21.8%
57.5%
16.0%
2.2%
2004 – 2005
2.4%
21.0%
61.2%
12.9%
2.5%
2005 – 2006
2.2%
20.6%
61.0%
13.4%
2.8%
- Trong các kì thi hoïc sinh gioûi do Phòng giáo dục vaø Sôû giaùo duïc tổ chức học sinh của trường đạt được:
+ 16 học sinh đạt giải hoïc sinh gioûi caáp huyeän ( trong ñoù coù hai giaûi nhì vaø hai giaûi ba ).
+ 01 học sinh đạt giải ba voøng tænh.
2.3. Ñaùnh giaù chung:
Qua các số liệu trên cho thấy: đội ngũ GV giỏi và chất lượng học sinh giỏi ñaõ tieán boä theo töøng naêm hoïc, nhöng chöa ñoàng ñeàu, do vaäy cần phải được nâng cao hôn nöaõ, tỉ lệ giaùo vieân gioûi vaø học sinh gioûi , ñoàng thôøi cần hạ thấp hoïc sinh yeáu, keùm.
Ñoäi nguõ giaùo vieân còn rất trẻ, họ có nhu cầu rất cao là được bồi dưỡng để trở thành GV giỏi.
Vì vậy nếu gặp môi trường sư phạm tốt, được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng có phương pháp kế hoạch chắc chắn đội ngũ GV giỏi sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng. Đó là tiêu đề để nâng cao chất lượng dạy và học.
Thực tế trên đã đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các nhà quản lý giáo dục, phải tích cực tổ chức quản lý, chỉ đạo việc bồi dưỡng để ngày càng có thêm nhiều GV giỏi, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường.
CHÖÔNG 3
ÑEÀ XUAÁT MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP CHÆ ÑAÏO COÂNG TAÙC
BOÀI DÖÔÕNG GIAÙO VIEÂN GIOÛI CUÛA HIEÄU TRÖÔÛNG TRÖÔØNG THCS SOÂNG ÑOÁC 2
3.1 Caên cöù ñeà xuaát bieän phaùp:
- Caên cöù vaøo chieán löôïc phaùt trieån Giaùo duïc – Ñaøo taïo cuûa tænh Caø Mau giai ñoaïn 2005 – 2010.
- Caên cöù vaøo phöông höông höôùng nhieäm vuï naêm hoïc 2006 – 2007 cuûa SGD tænh Caø Mau, Phoøng GD huyeän Traàn vaên Thôøi vaø tröôøng THCS Soâng Ñoác 2.
- Caên cöù vaøo tình hình thöïc teá cuûa tröôøng THCS Soâng Ñoác 2
3.2. Các giải pháp chæ ñaïo coâng taùc boài döôõng giaùo vieân gioûi cuûa Hieäu tröôûng tröôøng THCS Soâng Ñoác 2
3.2.1 Giải pháp về công tác chỉ đạo trong việc bồi dưỡng để có đội ngũ giáo viên giỏi.
Để làm tốt được nhiệm vụ của người quản lý đã được quy định tại điều 49 luật giáo dục, bản thân người quản lý phải phấn đấu trở thành nhà quản lý thực thụ, nhà sư phạm tiêu biểu cho đội ngũ giáo viên, giữ được vai trò lãnh đạo và uy tín cá nhân trong điều hành các hoạt động trong nhà trường.
Vì vậy, là cán bộ quản lý tôi thấy trước hết mình phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng và quan trọng nhất là phải luôn khẳng định trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình trong tập thể sư phạm.
Người cán bộ quản lý phải biết kích thích nhu cầu tự vươn lên trong tập thể sư phạm bằng các biện pháp quản lý hành chính, quản lý về kế hoạch và quản lý bằng thi đua, khen thưởng.
3.2.2 Giải pháp về phân công đội ngũ giáo viên cho từng khối, lớp:
Phân công GV đứng lớp như thế nào là phù hợp cũng là một vấn đề rất quan trọng. Bởi vì, phân công GV đứng lớp phù hợp với khả năng chuyên môn sẽ tạo được động lực lớn để người GV phát huy được hết năng lực chuyên môn của bản thân trong công tác giảng dạy. Từ nhận định đó, nhà quản lý phải có kế hoạch phân công cụ thể đánh giá được đúng khả năng của từng GV. Cụ thể là những GV có chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy được phân công vào vị trí tổ trưởng toå chuyên môn. Các đồng chí Đảng viên là những nhân tố noøng cốt, tích cực, luôn đi đầu trong các phong trào của nhà trường cũng như sắp xếp đều vào các tổ. Từ đó các đồng chí GV giàu kinh nghiệm sẽ thường xuyên giúp đỡ các đồng chí GV trẻ, tạo điều kiện cho lớp GV trẻ phát huy tích cực sáng tạo dựa trên những kinh nghiệm của thế hệ đi trước. Ngược lại chính những bước đi sáng tạo, đột phá của lớp GV trẻ trong phong cách giảng dạy sẽ tạo đà cho lớp GV nhiều kinh nghiệm nhanh chóng tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực, và sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học hiện đại.
3.2.3 Lập kế hoạch bồi dưỡng giáo viên.
Trong công tác quản lý thì khâu lập kế hoạch để bồi dưỡng đội ngũ GV là rất quan trọng. Khi lập kế hoạch cần phải dựa trên thực trạng của đội ngũ GV, dựa vào nhu cầu phấn đấu nổ lực của từng GV. Từ đó cụ thể hóa thành những yêu cầu trong kế hoạch của nhà trường như sau:
- 100% GV Tham gia caùc lôùp taäp huaán, hoïc taäp chuyeân moân.
- 100% GV dự thi GV giỏi cấp cơ sở với yêu cầu 65% đạt tiết dạy tốt, 35% đạt tiết dạy khá.
- GV có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, chọn ra được đội ngũ học sinh giỏi từ lớp 6 đến lớp 9. Có kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu, keùm, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
- GV giỏi phải có chất lượng học sinh giỏi cao, phấn đấu có nhiều học sinh đạt giải cao ở các kì thi học sinh giỏi cấp huyeän, caáp tỉnh.
- Töøng toå chuyeân moân ñaêng kí chæ tieâu cuï theå, đối với tổ trưởng chuyên môn phải phấn đấu trở thành GV dạy giỏi cấp huyeän trở lên.
3.2.4.Hình thức khen thưởng đối với GV:
Một trong những biện pháp để bồi dưỡng năng lực chuyên môn đó là các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời.
Trong các đợt hội giảng được tổ chức 2 lần/năm, nhà trường đều bình chọn những GV có điểm cao nhất để xếp hạng và trao giải thưởng:
Giải nhất: thưởng 300.000 đồng.
Giải nhì : thưởng 200.00 đồng.
Giải ba: thưởng 100.000 đồng.
Giáo viên tham dự thi GV giỏi các cấp cũng đều được công đoàn và nhà trường quan tâm:
Giải nhất cấp huyện 500.000 đồng.
Giải nhì cấp huyện 300.000 đồng
Giải ba cấp huyện 200.000 đồng.
Các giải khuyến khích 100.000 đồng.
Nếu được giải cấp tỉnh thưởng 1.000.000 đồng.
Chính nhờ sự động viên khen thưởng như vậy đã khích lệ được sự phấn đấu vương lên của GV trong trường.
Sau mỗi đợt thi đua, nhà trường đều nêu những gương người tốt, việc tốt với mức khen thưởng xứng đáng. Bên cạnh đó, ban thi đua cũng không quên động viên những đồng chí GV có cố gắng trong giảng dạy, trong các phong trào, các hoạt động khác trong nhà trường nhằm tạo ra một luồng không khí thi đua sôi nổi, lành mạnh. Vì vậy, GV trong nhà trường rất phấn khởi, đoàn kết hoàn thành tốt mọi việc được giao
3.2.5 Phối hợp sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong và ngoài nhà trường.
Việc kết hợp giữa chính quyền với các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, đặc biệt là chi bộ Đảng để tổ chức các phong trào thi đua tu dưỡng rèn luyện cho đội ngũ GV .
Ngay từ đầu mỗi năm học, ban giám hiệu chỉ đạo sâu rộng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”;
- Nêu cao tinh thần “Nề nếp - kỉ cương – tình thương – trách nhiệm”. Duy trì phong trào “người thầy giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Gương sáng của người GV không chỉ ở phẩm chất đạo đức mà còn thể hiện ở tài năng sư phạm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong con người mới, hiện đại và nêu cao gương tự học, tự rèn luyện để không ngừng vươn lên.
- Phối hợp cùng với công đoàn tổ chức động viên đông đốc các đoàn viên công đoàn trong quá trình thực hiện “Nề nếp – kỉ cương – tình thương – trách nhiệm”. Đồng thời công đoàn làm chức năng quan tâm cả về vật chất cũng như tinh thần anh chị em GV . Ban chấp hành công đoàn có nhiệm vụ phối hợp cùng ban giám hiêu cùng quan tâm, động viên để các đoàn viên công đoàn yên tâm vượt mọi khó khăn trong quá trình học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ (như các đồng chí đang theo học CĐ – ĐH – QUẢN LÝ…)
- Ban chấp hành công đoàn luôn sát cánh cùng các đoàn viên trong các tổ chuyên môn để cùng phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu đã cam kết từ đầu năm. Có phần thưởng xứng đáng cho đoàn viên công đoàn đạt thành tích tốt.
- Đoàn viên thanh niên phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong chương trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vu. Yêu cầu 100% đoàn viên tiến tới học đại học.
- Hội cha me học sinh cũng rất quan tâm đến nhà trường, hội luôn luôn kết hợp chặt chẽ với ban giám hiệu để có những quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời với các thầy cô là GV dạy giỏi, những thầy cô có học sinh đạt giải cao trong các kỳ
File đính kèm:
- De tai boi duong GVG.doc