Đề tài Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học

Nhiệm vụ của trường mầm non là: "Tiếp nhận, chăm sóc và giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi". Các bé khi đến trường còn chưa biết đi, chưa biết nói, mọi sinh hoạt ban đầu hoàn toàn nhờ vào cô giáo. Nhiều phụ huynh khi đưa con đến trường còn vô cùng lo lắng, không biết các cô giáo mầm non có chăm sóc con mình được chu đáo được hay không. Đặc biệt là với các cháu bị suy dinh dưỡng, các bé biếng ăn các bậc cha mẹ không tránh khỏi những băn khoăn trăn trở, đang giờ làm việc cũng tranh thủ đến xem con có khóc không, ăn có được nhiều không? Những trăn trở của họ - chúng tôi, những cô giáo mầm non đều thấu hiểu và thông cảm.

 Để các bậc cha mẹ yên tâm công tác, chúng tôi đã thực sự vừa là cô giáo, vừa là người mẹ hiền, dạy trẻ biết đi đứng, dạy trẻ nói điều hay lẽ phải, dỗ dành trẻ ăn hết xuất, ru cho các bé ngủ ngon giấc. Chúng tôi, những cô giáo mầm non chỉ ước mong làm sao nuôi cho các bé khoẻ, dạy cho các bé ngoan, mở ra trước mắt các bé một thế giới đầy kỳ thú để các bé thoải mái tìm tòi và khám phá, tạo cho các bé các sân chơi để các bé có dịp trải nghiệm những gì bé được cô dạy ở trường và cả những gì bé tự khám phá được. Những gì các bé làm được là một món quà quý giá mà các bé tặng cho chúng tôi.

 Tâm huyết là thế nhưng trên thực tế trường mầm non Chiềng Mung còn gặp muôn vàn khó khăn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Trường được thành lập từ tháng 8 năm 2004 với 24 nhóm lớp, các lớp được phân bố ở các thôn bản, tiểu khu trong toàn xã, hầu hết phòng học là nhà tạm, nhà mượn, trang thiết bị bên trong hầu như không có gì. Trong khi đó nhu cầu gửi trẻ đến trường mầm non lại rất lớn vì vậy nhà trường phải huy động phụ huynh làm nhà tạm và mượn phòng học của các nhà văn hoá thôn bản, phòng học của các cơ quan và các trường tiểu học trên địa bàn.Năm học 2007-2008 nhà trường được đầu tư 6 phòng học kiên cố từ chương trình kiên cố hoá trường lớp học nhưng các công trình phụ trợ không có, với 6 phòng học/23 nhóm lớp - đây là một thử thách với cô trò nhà trường. Nhà trường đã từng bước khắc phục những khó khăn đó, cùng với các ban ngành đoàn thể và đặc biệt là hội phụ huynh nhà trường đã xây dựng thêm 3 bếp ăn và các công trình vệ sinh, mua sắm thêm được một số trang thiết bị phục vụ dạy và học, sân chơi ngoài trời ở điểm trung tâm đã có đồ chơi.

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1705 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Nhiệm vụ của trường mầm non là: "Tiếp nhận, chăm sóc và giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi". Các bé khi đến trường còn chưa biết đi, chưa biết nói, mọi sinh hoạt ban đầu hoàn toàn nhờ vào cô giáo. Nhiều phụ huynh khi đưa con đến trường còn vô cùng lo lắng, không biết các cô giáo mầm non có chăm sóc con mình được chu đáo được hay không. Đặc biệt là với các cháu bị suy dinh dưỡng, các bé biếng ăn các bậc cha mẹ không tránh khỏi những băn khoăn trăn trở, đang giờ làm việc cũng tranh thủ đến xem con có khóc không, ăn có được nhiều không? Những trăn trở của họ - chúng tôi, những cô giáo mầm non đều thấu hiểu và thông cảm. Để các bậc cha mẹ yên tâm công tác, chúng tôi đã thực sự vừa là cô giáo, vừa là người mẹ hiền, dạy trẻ biết đi đứng, dạy trẻ nói điều hay lẽ phải, dỗ dành trẻ ăn hết xuất, ru cho các bé ngủ ngon giấc. Chúng tôi, những cô giáo mầm non chỉ ước mong làm sao nuôi cho các bé khoẻ, dạy cho các bé ngoan, mở ra trước mắt các bé một thế giới đầy kỳ thú để các bé thoải mái tìm tòi và khám phá, tạo cho các bé các sân chơi để các bé có dịp trải nghiệm những gì bé được cô dạy ở trường và cả những gì bé tự khám phá được. Những gì các bé làm được là một món quà quý giá mà các bé tặng cho chúng tôi. Tâm huyết là thế nhưng trên thực tế trường mầm non Chiềng Mung còn gặp muôn vàn khó khăn trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Trường được thành lập từ tháng 8 năm 2004 với 24 nhóm lớp, các lớp được phân bố ở các thôn bản, tiểu khu trong toàn xã, hầu hết phòng học là nhà tạm, nhà mượn, trang thiết bị bên trong hầu như không có gì. Trong khi đó nhu cầu gửi trẻ đến trường mầm non lại rất lớn vì vậy nhà trường phải huy động phụ huynh làm nhà tạm và mượn phòng học của các nhà văn hoá thôn bản, phòng học của các cơ quan và các trường tiểu học trên địa bàn.Năm học 2007-2008 nhà trường được đầu tư 6 phòng học kiên cố từ chương trình kiên cố hoá trường lớp học nhưng các công trình phụ trợ không có, với 6 phòng học/23 nhóm lớp - đây là một thử thách với cô trò nhà trường. Nhà trường đã từng bước khắc phục những khó khăn đó, cùng với các ban ngành đoàn thể và đặc biệt là hội phụ huynh nhà trường đã xây dựng thêm 3 bếp ăn và các công trình vệ sinh, mua sắm thêm được một số trang thiết bị phục vụ dạy và học, sân chơi ngoài trời ở điểm trung tâm đã có đồ chơi. Đứng trước thực trạng cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn như vậy, tôi rất băn khoăn trăn trở: Làm thế nào để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các nhóm lớp để các cháu có được chỗ ăn chỗ học, có đầy đủ đồ dùng đồ chơi cho cô và trẻ hoạt động, để các cô dạy tốt hơn, các cháu học tốt hơn. Sau nhiều lần suy nghĩ, tôi đi đến quyết định chọn đi tìm con đường để giải quyết được những khó khăn về cơ sở vật chất trước mắt mà nhà trường cần giải quyết. Đây cũng chính là lý do tôi chọn đề tài: "Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học". II.GIẢI PHÁP THỰC HIỆN. 1.Khảo sát thực trạng. *Về quy mô trường lớp: Trường mầm non Chiềng Mung được thành lập từ tháng 8.2004, địa bàn trải rộng trên toàn đại bàn xã Chiềng Mung, ngoài ra còn có điểm Nhà trẻ đóng tại trung tâm giáo dục lao động tỉnh. Gồm có 8 điểm nhóm lớp: Trung tâm; Tiểu khu Nà Sản; Ba Vì; Nà Sang; Lầu Hời; Hoàng Văn Thụ; Noong Nái; Trung tâm giáo dục lao động tỉnh. Với số điểm nhóm lớp nhiều như vậy cộng với số học sinh đông, các lớp nằm rải rác không tập trung vì vậy rất khó khăn trong công tác quản lý chỉ đạo. Cụ thể: STT Năm học Nhà trẻ Mẫu giáo Ghi chú Số nhóm Số trẻ Số lớp Số h/s 1 2004-2005 7 42 21 308 3 2005-2006 9 61 19 327 4 2006-2007 6 36 18 312 *Về cơ sở vật chất: Là trường mới thành lập, cơ sở vật chất ban đầu hầu như không có gì, khu trung tâm chưa có, các nhóm lớp hầu hết là nhà tạm, nhà mượn. Song trường lại thuộc khu vực vùng I của huyện Mai Sơn, điều kiện sống của nhân dân trong địa bàn tương đối ổn định. Nhận thức của một số bậc phụ huynh về ngành học tương đối đầy đủ, bên cạnh đó vẫn còn nhiều bậc phụ huynh nhận thức về ngành học còn nhiều hạn chế, coi trường mầm non chỉ là nơi trông nom, chăm sóc trẻ nên phó mặc mọi việc chăm sóc - giáo dục trẻ cho các cô giáo mầm non. Về cơ sở vật chất ít được các cấp các ngành quan tâm tạo điều kiện, phụ huynh lại phó mặc và trông chờ vào nhà nướcc. Chính vì vậy cơ sở vật chất nhà trường khi mới thành lập vô cùng thiếu thốn. Cụ thể là: STT Năm học Phòng học tạm Phòng học cấp 4 Phòng học kiên cố Bếp một chiều Sân chơi Sân có đồ chơi 1 2004-2005 20 2 0 0 0 0 3 2005-2006 20 2 0 0 0 0 4 2006-2007 20 2 0 1 1 0 *Về tình hình đội ngũ: Nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ khoẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, năng động, sáng tạo, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Song bên cạnh đó trình độ chuyên môn của một số giáo viên chưa đạt chuẩn, năng lực chuyên môn không đồng đều, đa số chị em đang trong độ tuổi sinh đẻ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy và học tập nâng cao trình độ. STT Năm học Số lượng Trình độ Đại học Cao đẳng Trung cấp Sơ cấp 1 2004-2005 30 1 3 15 11 3 2005-2006 30 1 4 15 11 4 2006-2007 31 1 4 26 0 2.Biện pháp tiến hành: 2.1.Biện pháp 1. Thực hiện tốt công tác tham mưu. Đế làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất qua công tác xã hội hoá giáo dục thì việc phải làm trước tiên đó là cần làm tốt công tác tham mưu với các cấp các ngành hiểu thêm về nhiệm vụ, chức năng của ngành học, của công tác chăm sóc giáo dục trẻ từ 0-6 tuổi. Như chúng ta đã biết trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến ngành học, coi "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" trong đó giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò nền tảng. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách đối với giáo dục mầm non. tuy nhiên việc áp dụng các chính sách đó ở địa phương còn chưa đầy đủ, chưa tương xứng với tầm quan trọng của ngành học. Chính vì vậy, tôi đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi và viết tờ trình lên các cấp chính quyền địa phương đề đạt các nguyện vọng, nhu cầu cần thiết cho việc dạy và học của nhà trường. sau nhiều lần đệ trình, nàh trường đã nhận được sự quan tâm về tinh thần và vật chất: cấp đất(Điểm trung tâm, điểm Hoàng Văn Thụ và một số điểm lẻ), giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng phòng học, trang thiết bị trong và ngoài lớp. Đây là nguồn động viên và tạo điều kiện để nhà trường chúng tôi chăm sóc giáo dục trẻ được tốt hơn. 2.2.Biện pháp 2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh. Hằng năm, tôi xây dựng kế hoạch cụ thể về nội dung tuyên truyền, số lượt tuyên truyền, hình thức tuyên truyền tới toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường. Yêu cầu các nhóm lớp xây dựng kế họch và tổ chức tuyên truyền tới 100% các bậc phụ huynh. Ngoài ra tôi còn tranh thủ các buôit họp phụ huynh toàn trường hoặc các buổi họp ban đại diện phụ huynh học sinh để tuyên truyền những kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, những điều kiện và nhu cầu cần thiết về cơ sở vật chất cho việc chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Từ đó, tôi kết hợp với hội phụ huynh học sinh vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất. Trong năm học nhà trường đã huy động từ phụ huynh đóng góp trên 70 triệu đồng để xây dựng tường rào khu trung tâm và các công trình phụ trợ cho các điểm.( Làm mái vòm, nhà để xe khu trung tâm, sửa chữa các phòng học, bếp ăn của 3 điểm…) 2.3.Biện pháp 3. Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục mầm non. Làm tốt công tác xã hội hoá là một việc làm vô cùng cần thiết trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Nếu chỉ dựa vào sự đóng góp của nhân dân thì không thể xây dựng được cơ sở vật chất để đáp ứng được các nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy đòi hỏi phải có sự ủng hộ, chung tay gánh vác của toàn thể xã hội. Chính vì vậy tôi đã kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các đơn vị như: Các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tập thể, cá nhân, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn cũng như ngoài địa bàn.Trong năm học đã huy động được sức người, sức của để xây dựng cơ sở vật chất nhà trường và cảnh quan môi trường trong nhà trường luôn xanh - sạch - đẹp. Các đơn vị đã tạo điều kiện để nhà trường có được những công trình xây dựng cho nhà trường và ủng hộ nhà trường tổ chức tốt các lễ hội và các hội thi của cô và trẻ. 2.4.Biện pháp 4. Tăng cường công tác nâng cao trình độ cho cán bộ giáo viên. Muốn nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường thì đòi hỏi cán bộ giáo viên trong nhà trường phải tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn. Mặt khác tôi lên kế hoạch cho chị em cán bộ giáo viên trong trường đi học nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Đến nay 100% giáo viên trong trường đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Bên cạnh đó cần xây dựng cac tiết dạy thực hành chuyên đề để chị em học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Tổ chức các buổi thảo luận để chị em phổ biến kinh nghiệm trong công tác chuyên mônnhư: cách làm đồ dùng đồ chơi, cách soạn giảng trên máy vi tính, cách thiết kế các bài giảng điện tử, việc tổ chức linh hoạt các hoạt động trong ngày cho trẻ, đạc biệt là việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Từ những biện pháp trên đã làm cho chất lượng dạy và học trong nhà trường được nâng lên rõ rệt. Từ chỗ chỉ có 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2004 đến nay trường đã có 4 giáo viên giỏi cấp tỉnh và nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường và cấp huyện. đồng thời chất lượng hai mặt giáo dục luôn đạt chỉ tiêu đề ra, nghiệm thu trẻ 5 tuổi bàn giao với trường tiểu học luôn đạt 100%. 2.5.Biện pháp 5. Thường xuyên tổ chức các hội thi của cô và trẻ. Hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non là hoạt động vui chơi, thông qua các hoạt động đó trẻ được trải nghiệm những kiến thức trẻ đã lĩnh hội được qua quá trình truyền thụ của cô giáo, trẻ được thể hiện mình. Chính vì vậy, trong chương trình giáo dục mầm non một nội dung không thể thiếu được đó là việc tổ chức các lễ hội và các hội thi của trẻ. Đó chính là thước đo đánh giá chất lượng dạy và học của nhà trường, qua đó các cấp các ngành và phụ huynh thấy được kết quả học tập của trẻ từ đó có sự ủng hộ nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất. Chính vì vậy, trong những năm qua, nhà trường luôn tổ chức các hội thi của cô và trẻ như: Thi giáo viên dạy giỏi, thi giáo viên nuôi dưỡng giỏi, thi làm đồ dung đồ chơi tự tạo, thi cô giáo kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi Bé mầm non nói Tiếng Việt, thi Bé mầm non Kể chuyện đọc thơ, thi gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ, Bé mầm non giáo dục bảo vệ môi trường…Các hội thi đều được tập thể cán bộ giáo viên và phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Kết quả của các hội thi đã đánh giá thực chất chất lượng dạy và học, tạo thêm niềm tin cho các bậc phụ huynh và đó cũng là thông điệp chúng tôi muốn gửi đến các bậc phụ huynh và cộng đồng xã hội hãy chung tay góp sức cùng với chúng tôi - người giáo viên mầm non xây dựng nền móng vững chắc cho thế hệ tương lai của gia đình và đất nước. III.KẾT QUẢ CHUNG. Nắm chắc các điều kiện thực tế của nhà trường và áp dụng các biện pháp trên vào công tác xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường đã thu được kết quả rất tốt. Nhà trường đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp các ngành, đặc biệt là cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất nhà trường và mua sắm các trang thiết bị đồdùng đồ chơi cho cô và trẻ. Nhà trường phối hợp chặt chẽ hơn với các ban ngành chức năng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ như: Phối hợp với y tế tổ chức khám sức khoẻ cho giáo viên và học sinh, phối hợp với hội phụ nữ xã tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học, phòng bệnh cho trẻ… Nhận thức của các bậc phụ huynh về ngành học được nâng lên, các bậc phụ huynh đã quan tâm đến việc chăm sóc giáo dục trẻ và phối hợp với giáo viên để thực hiện. Phụ huynh cùng đóng góp kinh phí với nhà nước để xây dựng các công trình từ dự án 925 xây dựng 3 bếp ăn, 2 sân chơi, 3 nhà vệ sinh, là mài vòm điểm trung tâm, làm nhà bán mái trung tâm, xây dựng tường rào xung quanh điểm trung tâm… Kết quả: *Về quy mô trường lớp: STT Năm học Nhà trẻ Mẫu giáo Ghi chú Số nhóm Số trẻ Số lớp Số h/s 1 2007-2008 6 41 18 331 3 2008-2009 6 4 17 358 4 2009-2010 6 53 18 378 *Về cơ sở vật chất: STT Năm học Phòng học tạm Phòng học cấp 4 Phòng học kiên cố Bếp một chiều Sân chơi Sân có đồ chơi 1 2007-2008 6 3 6 2 2 1 3 2008-2009 6 4 6 3 2 1 4 2009-2010 5 5 6 3 2 1 *Về tình hình đội ngũ: STT Năm học Số lượng Trình độ Đại học Cao đẳng Trung cấp Sơ cấp 1 2007-2008 33 1 4 28 0 3 2008-2009 36 1 3 32 0 4 2009-2010 38 2 3 33 0 IV.BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Từ những kết quả đã đạt được như trên bản thân tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường như sau: Một là: Người cán bộ quản lý nhất là người hiệu trường phải làm tốt công tác tham mưu. Có làm tốt công tác tham mưu thì nhà trường mới đón nhận được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương ủng hộ trong việc tạo điều kiện xây dựng cơ sở vật chất nàh trường, động viên tinh thần cho cán bộ giáo viên và học sinh là động lực chính giúp cho nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học của nhà trường. Hai là: Cần phải phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Để đạt được điều đó đòi hỏi phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động tới toàn thể các bậc phụ huynh để họ nhận thức đúng dắn về ngành học từ đó họ xác định được vai trò, trách nhiệm của gia đình đối với việc đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học. Ba là: Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân. Để làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, chúng ta cần phải phối hợp chặt chễ với các ban ngành chức năng và cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Có được sự ủnh hộ của các các ban ngành chức năng và cộng đồng xã hội về kinh phí xây dựng cơ sở vật chất thì sự nghiệp giáo dục của nhà trường như được chắp thêm cánh để đi đến thành công. Bốn là: Nâng cao năng lực trình độ chuyên môn cho cán bộ giáo viên là một việc cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, giáo viên có trình độ, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ tay nghề, có tâm huyết, năng động sáng tạo thì mới có khả năng truyền thụ kiến thức tốt nhất. Một nhà trường mà không có đội ngũ cán bộ giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao thì nhà trường không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng. Năm là: Đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non là: "Chơi mà học, học bằng chơi" do đó muốn đánh giá kết quả học tập của trẻ, để các bé có cơ hội trải nghiệm những kiến thức đã học thì việc tổ chức các hội thi cho cô và trẻ là việc làm phù hợp với trẻ ở lứa tuổi mầm non. Nếu làm tốt được công tác này sẽ là hành trang quý báu giúp trẻ bước vào trường tiểu học đầy tự tin. Có được điều đó sẽ tạo được niềm tin để có sự ủng hộ kinh phí trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. V.NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT. Để từng bước xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ, nhà trường chúng tôi kính mong các cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư xây dựng thêm phòng học và các phòng chức năng như phòng ăn, phòng ngủ, phòng âm nhạc, phòng thể chất… hỗ trợ kinh phí để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp học để nhà trường chúng tôi có điều kiện thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Chiềng Mung, ngày 20 tháng 5 năm 2010 Người viết Đinh Thị Sen XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Chiềng Mung, ngày …tháng…năm 2010 Phó hiệu trưởng

File đính kèm:

  • docde tai chi sen.doc
Giáo án liên quan