Đề tài Quan sát 2-3 loại cá (phát triển nhận thức) (Lớp chồi)

I.Mục tiêu:

*Nội dung tích hợp:

-Đọc thơ: “Con cá vàng”

-Hát: “Cá vàng bơi”, “Tôm cá cua thi tài”

-Trò chơi vận động

-Hoạt động tạo hình: Xé dán cá

-Dạy trẻ gọi đúng tên 2,3 loại cá và nhận biết được các bộ phận bên ngoài của nó(đầu, mình, đuôi, vây, mắt, miệng )

-Dạy trẻ biết các loại cá sống dưới nước và biết một vài hoạt động của nó.

-Hình thành và phát triển khả năng đặt câu hỏi, so sánh theo cặp.

-Hình thành và phát triển khả năng thảo luận, trao đổi phối hợp theo nhóm.

-Trẻ hứng thú tham gia tích cực các hoạt động trên tiết học.

-Phát triển tư duy, ngôn ngữ, khả năng chú ý.

-Dạy trẻ biết 2,3 loại cá và lợi ích của chúng.

II.Chuẩn bị:

-Cá thật: cá chép, cá quả, cá ba đuôi

-Chậu, bể đựng cá

-Hình ảnh trình chiếu: cá chép, cá quả, cá ba đuôi

-Đàn, máy, đĩa nhạc

-Giấy màu, kéo, hồ dán, vợt vớt cá.

-Thức ăn

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6611 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quan sát 2-3 loại cá (phát triển nhận thức) (Lớp chồi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ ĐÍCH ĐỀ TÀI QUAN SÁT 2-3 LOẠI CÁ (Phát triển nhận thức) Đối tượng trẻ: Lớp chồi I.Mục tiêu: *Nội dung tích hợp: -Đọc thơ: “Con cá vàng” -Hát: “Cá vàng bơi”, “Tôm cá cua thi tài” -Trò chơi vận động -Hoạt động tạo hình: Xé dán cá -Dạy trẻ gọi đúng tên 2,3 loại cá và nhận biết được các bộ phận bên ngoài của nó(đầu, mình, đuôi, vây, mắt, miệng…) -Dạy trẻ biết các loại cá sống dưới nước và biết một vài hoạt động của nó. -Hình thành và phát triển khả năng đặt câu hỏi, so sánh theo cặp. -Hình thành và phát triển khả năng thảo luận, trao đổi phối hợp theo nhóm. -Trẻ hứng thú tham gia tích cực các hoạt động trên tiết học. -Phát triển tư duy, ngôn ngữ, khả năng chú ý. -Dạy trẻ biết 2,3 loại cá và lợi ích của chúng. II.Chuẩn bị: -Cá thật: cá chép, cá quả, cá ba đuôi -Chậu, bể đựng cá -Hình ảnh trình chiếu: cá chép, cá quả, cá ba đuôi -Đàn, máy, đĩa nhạc -Giấy màu, kéo, hồ dán, vợt vớt cá. -Thức ăn III. Tiến hành: *Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu Đọc bài thơ: “Con cá vàng” “Con cá vàng Có hai mang Bơi dưới nước Đố ai bơi được Như con cá vàng” -“Cô đố, cô đố” Bài thơ cô vừa đọc có nhắc đến con gì? *Hoạt động 2: khám phá a.Quan sát gọi tên các loại cá: Chia trẻ thành 3 nhóm: -Nhóm 1: quan sát cá chép -Nhóm 2:quan sát cá quả -Nhóm 3: quan sát cá ba đuôi Cô giao nhiệm vụ cho trẻ quan sát về các đặc điểm: tên gọi, nơi sống, thức ăn, đặc điểm... -Con cá có tên là gì? -Nó sống ở đâu? -Nó ăn thức ăn gì? -Tại sao cá lại bơi được? Sau khi trẻ quan sát xong, cô yêu cầu trẻ cử đại diện nhóm đẻ phát biểu ý kiến về những đặc điểm của con cá mà nhóm đó quan sát.Có sự đánh giá, bổ xung ý kiến của các thành viên trong nhóm và các nhóm khác. Kết hợp tranh ảnh cho cả lớp cùng quan sát Cô khái quát lại kiến thức: +Cá chép: màu vàng, đuôi to, có râu, có vẩy… +Cá quả: màu đen, bụng màu trắng, mình tròn dài +Cá ba đuôi: Màu vàng, cam, bụng lớn, có 3 đuôi, vây dài b. So sánh: -Cho trẻ so sánh những đặc điểm khác nhau và giống nhau của chúng(kích thước, hình dạng, màu sắc…) -Cô kết luận: các loại cá có màu sắc, hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều có vây để bơi, thở bằng mang và sống trong môi trường nước. -Tiến hành trãi nghiệm: +Dùng vợt vớt cá ra đĩa to. +Cho trẻ quan sát hành động của con cá khi sống ngoài môi trường nước. -Mở rộng về một số loại cá khác như: cá sống ở nước ngọt, nước lợ, nước mặn. -Cô cùng trẻ hát bài hát “cá vàng bơi” *Hoạt động 3: Củng cố Cho trẻ nghe bài hát “Tôm cá cua thi tài” kết hợp với trò chơi vận động. Chơi trò chơi vận động: làm “đàn cá bơi”, phối hợp vơi cử động hít vào thở ra, hai tay làm “vây cá” đưa thẳng từ phía trước vòng ra sau, hai chân bước nhẹ, miệng nói “cá bơi” giữa hai lần nói “cá bơi thì hít vào. Khi nói “gà-không bơi” thì đứng yên hai tay buông xuôi. Khi nói “cá bơi thì lại tiếp tục. *Hoạt động 4: Hoạt động tạo hình -Tạo sự chú ý của trẻ về phía cô -Cho trẻ nghe bài hát “cá vàng bơi”, trẻ di chuyển về phía nhóm của mình(3 nhóm) -Cho đại diện nhóm lên nhận dụng cụ, đồ dung xé dán đem về nhóm. -Trẻ tiến hành xé dán trong khoảng thơi gian quy định -Trẻ trưng bày sản phẩm. *Hoạt động 5: nhận xét, giáo dục -Cô nhận xét, đánh giá, khen thưởng trẻ -Giáo dục trẻ giử gìn vệ sinh chung

File đính kèm:

  • docgiao an tim hieu mot so loai ca.doc