Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm tổ chức hoạt động đội và sao nhi đồng

Hơn nửa thế kỉ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu và sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phong trào thiếu nhi cả nước ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trở thành nơi hội tụ của thiếu nhi và không ngừng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng giáo dục tích cực trong và ngoài nhà trường; góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

doc30 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2455 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm tổ chức hoạt động đội và sao nhi đồng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáng kiến kinh nghiệm tổ chức hoạt động đội và sao nhi đồng Phần I : lý luận 1. Lý do chọn đề tài. Hơn nửa thế kỉ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu và sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, phong trào thiếu nhi cả nước ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trở thành nơi hội tụ của thiếu nhi và không ngừng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng giáo dục tích cực trong và ngoài nhà trường; góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày nay, Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, thời cơ mới, vận hội mới cũng như thách thức mới - Thời kì của nền kinh tế tri thức, con người được đặt ở trung tâm chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người chủ tương lai đất nước . Để đáp ứng yêu cầu của công tác thanh thiếu nhi trong điều kiện mới đặc biệt là hoạt động Đội trong nhà trường trung học cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện nhân cách toàn diện cho học sinh về đức, trí, lao, thể, mĩ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó người tổng phụ trách Đội trong nhà trường phổ thông đóng vai trò không nhỏ: vừa là người giáo viên, vừa là người bạn, người đồng hành thân thiết, là người dẫn dắt cho đội viên trong mọi hoạt động. Vì vậy, phải có những hoạt động phù hợp đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi. Với ý nghĩa đó, tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến của mình trong sáng kiến kinh nghiệm về " Hoạt động Đội và sao nhi đồng trong trường trung học cơ sở ". Trong quá trình thực hiện sáng kiến, chắc chắn rằng không tránh khỏi sơ xuất, mong được các bạn đồng nghiệp góp ý để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện. 2. Mục đích nghiên cứu. - Tìm hiểu hoạt động Đội và sao nhi đồng trong trường THCS; - Tổ chức hoạt động Đội và sao nhi đồng trong trường THCS; - Xây dựng nề nếp học tập và thi đua trong trường THCS. 3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu. 3.1. Đối tượng nghiên cứu. - Hoạt động Đội và sao nhi đồng trong trường THCS nói chung và trong trường THCS Hồng Châu nói riêng. 3.2. Khách thể nghiên cứu. - Quá trình tổ chức hoạt động Đội và sao nhi đồng trong trường THCS nói chung và trong trường THCS Hồng Châu nói riêng. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Xây dựng kế hoạch, biện pháp nghiên cứu tổ chức hoạt động Đội và sao nhi đồng trong trường. - Phát huy tối đa khả năng tự làm chủ, tự tổ chức hoạt động của học sinh dưới sự chỉ đạo của giáo viên tổng phụ trách và giáo viên trong hội đồng giáo viên trong nhà trường. - Duy trì, ổn định nề nếp học tập và thi đua trong nhà trường. - Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục toàn diện về đức, trí, lao, thể, mĩ cho học sinh. 5. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu, phân tích, tổng hợp; - Phương pháp thực nghiệm; - Phương pháp quan sát; - Phương pháp so sánh; - Phương pháp kiểm tra; - Phương pháp đàm thoại; - Phương pháp đánh giá. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. Đội viên, học sinh trường THCS Hồng Châu - Thị xã Hưng Yên - Tỉnh Hưng Yên. Phần II : Nội dung. I. Vai trò - nhiệm vụ của đội TNTP Hồ Chí Minh. 1. Vai trò của đội TNTP Hồ Chí Minh. Đội TNTP là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thanh thiếu nhi, là thể hiện vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội tổ chức. - Đội là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường thể hiện sự lớn mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho Đội viên được giáo dục thông qua các hoạt động tập thể mà Đội tổ chức. - Đội là lực lượng dự bị của Đoàn vừa thể hiện tính phát triển của Đội và Đội viên, vừa là nhiệm vụ của đội giúp cho Đội viên phấn đấu trở thành Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, góp phần trực tiếp vào việc đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp của Đoàn. 2. Nhiệm vụ của đội TNTP Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ thứ nhất là: Các tập thể Đội và Đội viên đều phải phấn đấu, rèn luyện để thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt, đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh. Nhiệm vụ thứ hai là: Các tập thể Đội phải có trách nhiệm giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi … Đây là nhiệm vụ thể hiện rõ tính quần chúng của Đội, đáp ứng các nhu cầu của Đội viên trong quá trình phấn đấu, học tập của mình. Nhiệm vụ thứ ba là: Các tập thể Đội và Đội viên phải thực hiện các quyền là bổn phận của trẻ em đã được nêu ở Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nhiệm vụ này thể hiện nghĩa vụ của người công dân tốt sau này. Mặt khác, khi các em thực hiện tốt các điều quy định trong luật nghĩa là các em đã từng bước trưởng thành trong quá trình phấn đấu của mình. Nhiệm vụ thứ tư là: Hoạt động quốc tế của Đội: Đoàn kết, hợp tác với các tổ chức, phong trào thi đua ở khu vực và trên thế giới để cùng nhau tham gia đấu tranh bảo vệ những quyền của trẻ em, vì hoà bình, hạnh phúc của các dân tộc. Xác định đúng đắn tầm quan trọng, vị trí, vai trò và nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đội và sao nhi đồng trong nhà trường. Trong quá trình hoạt động Liên đội Trường THCS Hồng Châu luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tổ chức mình. Qua đó chúng tôi cũng nhận thấy ở đơn vị mình có những thuận lợi, khó khăn như sau: II. Khảo sát đặc điểm, tình hình Liên Đọi Trường THCS Hồng Châu. Liên đội Trường THCS Hồng Châu năm học 2006 - 2007 gồm có 195 đội viên hoạt động trong 8 chi đội . * Thuận lợi: - Được Bí thư chi bộ, Ban giám hiệu, Hội đồng giáo dục nhà trường chỉ đạo, quan tâm sâu sát. - Có sự phối kết hợp với các lực lượng giáo dục trong các hoạt động của Đội đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả cao. - Đội ngũ cán bộ Đoàn - Đội trẻ, khoẻ, nhiệt tình, sôi nổi và một số đồng chí có kinh nghiệm trong công tác phong trào. - Hầu hết các em học sinh đều chăm ngoan và nhiệt tình với các phong trào của Đội. Chính vì vậy, để đảm bảo và nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh ngoài sự hỗ trợ, nỗ lực trong công tác giảng dạy của đội ngũ giáo viên hăng hái, nhiệt tình của nhà trường thì công tác Đoàn - Đội và phong trào thiếu nhi là một phần không thể tách rời trong nội dung đào tạo của nhà trường. - Với sự tham gia nhiệt tình và hết lòng vì học sinh thân yêu của các thầy, cô giáo; cộng với sự ham mê sôi nổi đối với các hoạt động Đội của toàn thể các em trong liên đội. Nhiều năm học liên tục Liên đội Trường THCS Hồng Châu đã được công nhận Liên đội mạnh được tặng thưởng bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. * Khó khăn : Trường THCS Hồng Châu là một trong những trường sĩ số nhỏ của thị xã Hưng Yên với 8 lớp học và 195 học sinh thuộc 8 chi đội. Vị trí của nhà trường nằm ven trung tâm thị xã người dân sống rải rác trên 5 thôn. Hầu hết các em đều là con em gia đình nông dân, thu nhập và mặt bằng dân trí thấp hơn so với các trường khác trong nội thị. Nhân dân nhìn chung con nghèo, do đó sự quan tâm đầu tư cho con em học tập còn hạn chế ... Còn khó khăn rất nhiều về cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và các hoạt động của Liên đội .... III- Những kinh nghiệm tổ chức trong hoạt động Đội và sao nhi đồng của Liên đội Trường THCS Hồng Châu - Thị xã Hưng Yên. Trong quá trình làm công tác Đội tôi luôn thưc hiện trên cơ sở các kế hoạch như sau: 1. Xây dựng kế hoạch hoạt động Đội. 1.1. Đề ra chỉ tiêu phấn đấu. a) Hạnh kiểm: - 100% đội viên thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. - 100% Liên đội thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên. - 75% đội viên lớn được bồi dưỡng kết nạp vào Đoàn. -100% học sinh đủ điều kiện xét tốt nghiệp lớp 9. Hạnh kiểm tốt: 65% Khá: 30% Trung bình: 5% b) Học tập: - 100% Liên đội tổ chức tốt phong trào thi đua trong học tập. - Mỗi Chi đội có 5 - 6 em là học sinh giỏi cấp trường. - Liên đội đạt 8 - 10 em là học sinh giỏi cấp thị. Giỏi : 15% Khá : 45% Trung bình: 40%. Không có đội viên yếu kém. c) Lao động: - 100% đội viên tham gia lao động giúp đỡ gia đình và lao động, vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan, khuôn viên trường. - Mỗi chi đội trồng được 3 cây xanh đảm bảo phát triển tốt. d) Rèn luyện thân thể: - 100% tham gia thể dục giữa giờ, múa tập thể 2 buổi trên tuần, mặc đồng phục (áo có gắn phù hiệu) vào tất cả các ngày trong tuần (có đồng phục mùa hè và mùa đông), thi đua khăn quàng đúng quy cách. e) Các hoạt động khác: - Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt tập thể mà nhà trường, Đội đề ra. - Phấn đấu 100% Chi đội hưởng ứng tham gia phong trào đọc và làm theo báo đội. - 100% Đội viên tham gia thực hiện các phong trào "tấm áo tặng bạn", "giúp đỡ bạn vượt khó" cuộc vận động "vòng tay bạn bè". - Tổ chức thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ, biết ơn những người hy sinh vì tổ quốc. - Liên đội đạt danh hiệu Liên đội mạnh, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen. 1.2. Xây dựng kế hoạch theo từng tháng. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, để hoạt động Đội trong nhà trường có chất lượng hiệu quả và thu hút được toàn thể các em thiếu niên nhi đồng tham gia, ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động xuyên suốt năm học của liên đội; sao cho nội dung đảm bảo đầy đủ các chương trình theo chương trình hoạt động chung của Thị Đoàn như sau: * Chương trình đội viên chăm ngoan. * Chương trình thiếu nhi sẵn sàng. * Chương trình phụ trách tài năng. Tích cực bồi dưỡng đội ngũ phụ trách trong nhà trường về mọi mặt, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ thực sự là tấm gương sáng cho các em noi theo. Ngoài việc xây dựng kế hoạch hoạt động của Liên đội phù hợp với nội dung chương trình, tôi còn xây dựng kế hoạch trọng tâm, phải phân chia thời gian cụ thể vào từng tháng sát với chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường. Các chủ điểm phải phù hợp với các ngày lễ, chương trình lớn trong năm. Sau đó, tôi báo cáo với chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường về toàn bộ chương trình hoạt động Đội trong năm, và cùng ban chỉ huy Liên đội tổ chức mỗi tháng một hoạt động lớn với sự tham gia của học sinh, giáo viên toàn trường. Cụ thể như sau: Tháng 9: “ Vui hội khai trường mừng đất nước nở hoa ” Nội dung : Họp BCH Liên đội cũ phổ biến nề nếp, nội quy nhà trường, Liên đội; Phát động chủ đề năm học 2006 - 2007 và chương trình hành động đội; Kết hợp với nhà trường chuẩn bị khai giảng năm học mới 2006 - 2007; Kiện toàn đội cờ đỏ, triển khai làm việc từ tuần 1; Quy định sinh hoạt Đội tuần 2 và 4 trong tháng; Đẩy mạnh phong trào: “ Nói lời hay, làm việc tốt ” phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Phát động phong trào gây quỹ lập sổ tiết kiệm vì bạn nghèo; Phát động phong trào thi đua lập thành tích 15/10 - Ngày Bác Hồ giử thư cho ngành giáo dục. Học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy; Rèn luyện chuyên hiệu nghi thức Đội khối 6, 7, 8; Đại hội chi đội, tiến tới Đại hội liên đội. Tháng 10 : “ Làm theo lời Bác - Học tập vì tổ quốc xã hội chủ nghĩa ” Nội dung : Tổ chức Đại hội liên đội; Phân công nghiệm vụ cho BCH liên đội mới. Lập tiểu ban học tập, lao động văn thể .... Xây dựng bản chỉ tiêu thi đua năm học; Lễ đăng ký giao ước thi đua năm học 2006 - 2007; Đọc thư Bác Hồ ( 15/10/1968 – 15/10/2006); Sơ kết thi đua đợt 15/10; Thông qua chương trình hoạt động Đội; Bồi dưỡng nghiệp vụ Đội cho BCH Liên đội; Tăng cường chất lượng hoạt động của đội cờ đỏ; Ôn lại các bài hát truyền thống, thể dục nhịp điệu ... Phát động phong trào rèn luyện Đội viên, nghi thức đội khối 6, 7, 8; Phát động phong trào 3 không : “ Không giữ, không thử, không sử dụng các chất ma tuý ” Phát động phong trào chào mừng 20/11. Tháng 11: “Nhớ ơn thầy cô”. Tiếp tục duy trì nề nếp học tập thi đua giữa các chi Đội. Phát động phong trào thi đua giành nhiều điểm tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11. Tổ chức mít tinh chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11. Các chi Đội tham gia đăng kí, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao. Sơ kết thi đua đợt 1. Tháng 12: “ Tiếp bước cha anh mừng đất nước mùa hoa ” Nội dung : Tiếp tục duy trì nề nếp và phong trào đã phát động, đặc biệt là phong trào “ đền ơn đáp nghĩa ” Dấy lên phong trào thi đua giành nhiều điểm tốt, các phong trào thi đua “ Giờ học tốt ” “ Bông hoa điểm 10 ” nâng cao chất lượng tiếp thu bài giảng trên lớp; Các chi đội tham gia hoạt động VH - TDTT Xây dựng và triển khai hội thi : “ Hội vui học tập ” Mít tinh, sơ kết đánh giá thi đua; Kiểm tra chuyên hiệu : “ Nghi thức đội ” Phát động phong trào rèn luyện toàn diện; Tổ chức thăm hỏi, chúc mừng các đơn vị trinh sát đặc nhiệm đóng trên địa bàn; Mời cựu chiến binh trò chuyện về truyền thống QĐNDVN; Phát động phong trào thi đua chào mừng ngày 9/1 ngày học sinh - sinh viên. Tháng 1: “ Học tập vì ngày mai lập nghiệp ” Nội dung : Tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt (HK I) qua đội tuyên truyền măng non; Phát động phong trào : “ Vòng tay bè bạn ” xây dựng thêm các đôi bạn cùng tiến, tặng quà động viên các em có hoàn cảnh khó khăn; Phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày 3/2; Phát động phong trào : “ Trồng cây ” Thực hiện tốt các phong trào 5 không 3 không đón xuân an toàn, vui vẻ, lành mạnh; Thực hiện ký cam kết; Sơ kết học kỳ I phát thưởng. Tháng 2 : “ Xứng đáng là mầm non của Đảng ” Nội dung : Sơ kết các phong trào + Ngàn hoa điểm tốt dâng Đảng quang vinh + Nói lời hay, làm việc tốt + Đền ơn đáp nghĩa + Giúp bạn vượt khó + Vòng tay bè bạn - Mít tinh kỉ niệm ngày thành lập Đảng 3/2 và phát động phong trào thi đua kỳ II; Khắc phục những tồn tại học kỳ I; Đề ra phương hướng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; Cải cách Đội cờ đỏ và các thi đua khác; Phát động thi đua phong trào 206 điểm tốt; Thực hiện chuyên hiệu “ Chăm học ”; Thi đua chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 và ngày thành lập Đoàn 26/3 Mở lớp cảm tình đoàn cho đội viên ưu tú; Tháng 3: “ Tiến bước lên Đoàn ” Nội dung : Chuẩn bị lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 Chuẩn bị lễ kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26/3 Thi tìm hiểu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tuyên truyền đề cương về ngày thành lập Đoàn; Tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng ngày 8/3; thành lập đoàn 26/3. Duy trì nề nếp dạy và học; Sơ kết thi đua đợt 26/3 và chuyên hiệu chăm học. Phát động phong trào thi đua kỷ niệm 30/4; Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên; Triển khai các cuộc thi tìm hiểu của Đoàn cấp trên. Tháng 4: “ Theo con đường của Lê Nin: Học - Học nữa - Học mãi ” Nội dung : Tổ chức nói chuyện về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử; Duy trì và phát động các phong trào do Thị đoàn và PGD tổ chức; Chuẩn bị tổng kết kiểm tra công nhận chi đội mạnh. Bình bầu Cháu ngoan Bác Hồ; Các chi đội viết báo cáo thành tích; Phát động phong trào học tập tích cực cho kiểm tra cuối năm học; Các chi đội chuẩn bị bình bầu thi đua; Xây dựng kế hoạch thi tìm hiểu kỷ niệm ngày thành lập Đội 15/5; Tháng 5: “ Bác Hồ kính yêu ” Nội dung : Duy trì nề nếp; Tập trung ôn tập tốt chuẩn bị thi KSCL và KT HK II đạt kết quả cao; Các chi đội bình bầu thi đua. Dự đại hội Cháu ngoan Bác Hồ; Sơ kết các đợt thi đua; Tổng kết năm học 2006 - 2007; Viết báo cáo tổng kết năm học; Đón đoàn kiểm tra về công tác đội. 2. Kết hợp các mặt giữa Đội và Nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. * Phải thống nhất giữa mục tiêu và phương thức hoạt động thực hiện tốt nhiệm vụ học tập. - Phát động thi đua học tập theo từng đợt như: 19/5 ; 15/10 ; 20/11 ; 22/12, Sơ kết thi đua học kỳ I như: 3/2 ; 26/3 ; 19/5, Sơ kết học kỳ II, Tổng kết kết quả cả năm tương ứng với các đợt thi đua là các phong trào như: "Làm theo lời Bác, giành nhiều điểm 10", "Hoa điểm 10 dâng lên thầy cô", "Hoa điểm 10 dâng lên Đảng quang vinh", " Tiến bước lên Đoàn"… Theo từng học kỳ, theo năm học, mỗi chi đội đều ký các bản giao ước thi đua rõ ràng, cụ thể. - Tổ chức cho các Chi đội đọc, trao đổi và thảo luận thư Bác Hồ gửi học sinh (năm 1945) và lá thư cuối cùng của Bác gửi ngành giáo dục (ngày 15/10/1968) để động viên, xác định đúng đắn động cơ, mục đích học tập và thực hiện lời hứa với Bác. - Tổ chức các "Hội vui học" - "Học mà vui - vui mà học"; VD: Cho ra mắt Câu lạc bộ văn học dân gian, chương trình hội thi "Theo dòng lịch sử" … và bằng nhiều hình thức hái hoa ôn tập, thi giải đáp ô chữ vui, khoa học … Mục đích nhằm bổ sung, hoàn thiện và mở rộng kiến thức đã học, rèn luyện trí thông minh, rèn luyện về tư duy và tính sáng tạo. - Thành lập đôi bạn cùng tiến, thi đua giúp nhau học tập tiến bộ. - Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập như: thi sưu tầm, tìm hiểu các câu ca dao của địa phương và nói về địa phương mình đang sống; kể chuyện về các danh nhân. - Tổ chức đội sao đỏ, cờ đỏ để kiểm tra, đôn đốc theo dõi thi đua về kỷ luật nề nếp học tập trong và ngoài lớp thường xuyên. (có nhận xét, xếp loại thi đua dưới cờ vào sáng ngày thứ 2 hàng tuần). - Tổ chức các loại hình câu lạc bộ hứng thú học như: "Câu lạc bộ bạn yêu thơ", "Câu lạc bộ văn học" cho các bạn yêu văn học, "Câu lạc bộ sử học" cho các bạn yêu lịch sử, "Câu lạc bộ toán học tuổi trẻ" … nhằm thu hút những đội viên, học sinh có hứng thú, năng khiếu, hay thiên hướng về các lĩnh vực mình yêu thích. - Tổ chức thường kỳ cho đội viên - học sinh được nghe nói chuyện theo hình thức liên đội hoặc chi đội. - Tổ chức cho đội viên đi tham quan danh thắng ở địa phương. - Kết hợp với nhà trường xây dựng tủ sách thư viện, tập hợp nhiều sách, phong phú, gây hứng thú như khoa học - văn học, xã hội … phù hợp với lứa tuổi thiếu niên. Tổ chức giới thiệu sách, thu hút sự tham gia của đội viên học sinh. - Tăng cường các buổi sinh hoạt của Đội với chủ đề như: "Em yêu khoa học", "Hoà bình hữu nghị", "Thi tìm hiểu truyền thống của Đoàn - Tiến bước liên Đoàn", "Thi tìm hiểu truyền thống của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh", "Vẻ đẹp tuổi hoa". *. Kết hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa Tổng phụ trách với Giáo viên chủ nhiệm.. Với tôi, mỗi giáo viên chủ nhiệm là một tổng phụ trách của lớp, mỗi giáo viên bộ môn trong hội đồng giáo viên, phụ huynh học sinh, các lực lượng giáo dục khác và bảo vệ nhà trường là một luồng thông tin đáng quí giúp tôi có thể quan tâm sâu sát hơn tới từng học sinh , qua đó nắm được các ưu khuyết điểm trong mọi hoạt động diễn ra trong nhà trường; từ đó, bản thân tôi thường xuyên lắng nghe để có thể rút ra những ưu nhược điểm của bản thân và các hoạt động trong nhà trường. 3. Kết hợp cùng địa phương giáo dục truyền thống đạo đức, nhân văn cho đội viên, học sinh. Phát huy các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Tấm áo tặng bạn", xây dựng tượng đài Đại tướng Nguyễn Chí Thanh … nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào và biết ơn các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì quê hương, đất nước. Trong phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt" giáo dục một nếp sống lành mạnh và các giá trị thẩm mỹ đạo đức trong giao tiếp. Trong hành động … cho đội viên, học sinh. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Đội, Đoàn, hội thi "Tìm hiểu truyền thống của đội ngày 15/5", hội thi "Tìm hiểu truyền thống của Đoàn" cho các đội viên ưu tú. Thi tìm hiểu truyền thống nhà trường, truyền thống quê hương … hưởng ứng và tham gia các cuộc thi về sự hiểu biết xã hội, chính trị, pháp luật … do chính quyền hoặc các tổ chức cấp tình thành, trung ương đề xướng, phát động. - Tham gia các ngày Hội của phường, xã, địa phương … - Tổ chức thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày 27/7. Cùng với công tác giáo dục truyền thống. Đội cần quan tâm giáo dục cho học sinh, đội viên lòng nhân ái, biết khoan dung, luôn hướng tới cái thiện, việc tốt, biết tránh xa cái xấu, cái ác. Nhà trường ủng hộ và tạo điều kiện cho đội phát động "Phong trào tình nghĩa", xây dựng "Quỹ khăn quàng đỏ", "Quỹ tình thương", nhằm giúp đỡ bạn nghèo, người già cô đơn, gia đình thương binh, liệt sĩ. Các hình thức gây quỹ là: Lao động, tiết kiệm, thu gom phế liệu, giấy vụn, vỏ chai bán lấy tiền để tham gia các hoạt động từ thiện. 4 Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, giáo dục thể chất, giữ gìn sức khoẻ cho đội viên - học sinh. Tổ chức các trò chơi với nhiều thể loại khác nhau: như trò chơi vui khoẻ, trò chơi vận động, trò chơi sắm vai, trò chơi trí tuệ, trò chơi dân gian... Trong các buổi sinh hoạt đội, các tiết sinh hoạt tập thể, những trò chơi thường diễn ra theo những nội dung chơi khác nhau, tùy theo yêu cầu và điều kiện của trường, lớp. Các hoạt động dưới đây là hết sức cần thiết: - Tổ chức tốt nề nếp tập luyện thể dục giữa giờ. - Tập luyện thể dục đồng diễn, thể dục nhịp điệu, múa tập thể. Sẵn sàng tham gia các hoạt động của trường, của địa phương. - Tổ chức thi nghi thức trong toàn Liên đội, chọn đội tuyển để thi cấp thị xã và cấp chuyên hiệu cho các em. - Tổ chức sinh hoạt văn nghệ của lớp, các hội thi, hội diễn văn nghệ toàn trường (trong các buổi sinh hoạt truyền thống). - Hướng dẫn tập luyện các môn thể thao như: điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, đá cầu, cầu lông…. Tổ chức các cuộc thi đấu nội bộ trong toàn liên đội hay các chi đội, trường - địa phương. - Tổ chức hội khoẻ phù đổng cấp trường để lựa chọn các đội tham gia hội khoẻ phù đổng cấp thị xã. - Tổ chức các hội thi "Vẻ đẹp đội viên", "Học sinh thanh lịch" … thực hiện vẻ đẹp của người đội viên, người học sinh về trang phục, ứng xử trí tuệ. - Tổ chức hội trại, cắm trại nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, sinh hoạt dã ngoại bên ngoài nhà trường. Trên đây là một số biện pháp phối hợp cơ bản giữa Đội với nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thiếu niên. Trong thực tế, các mặt giáo dục của nhà trường rất đa dạng và phong phú, trong phạm vi đề tài này, không thể trình bày cụ thể tất cả các hoạt động. Nhưng với vai trò nòng cốt của Đội, với tư cách là chủ thể các quá trình giáo dục của nhà trường - sự kết hợp chặt chẽ giữa Đội và nhà trường trong mọi mặt giáo dục là tất yếu để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của cấp học. IV. áp dụng minh hoạ chủ điểm: Tôi xin mạnh dạn đưa ra một ví dụ minh hoạ cho buổi sinh hoạt truyền thống của Đội với chủ đề " Tìm hiểu truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Tiến bước lên Đoàn". Chủ điểm tháng 3: "Tiến bước lên Đoàn" Với chủ điểm tháng 3 này, Liên đội tổ chức hoạt động dưới hình thức hội thi nghi thức Đội kết hợp tuyên truyền hiểu biết cho Đội viên, học sinh ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26 - 3. 1. Yêu cầu giáo dục. - Học sinh nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3. Những mốc lịch sử của Đoàn, những gương đoàn viên tiêu biểu. - Hiểu ý nghĩa, kỉ luật của nghi thức Đội. - Thực hiện chuẩn, thuần thục 7 yêu cầu Đội viên - Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn. - Học tập và rèn luyện theo tinh thần tiên phong của Đoàn. 2. Nội dung và hình thức hoạt động. a) Nội dung: - Nêu và hiểu ý nghĩa của nghi thức Đội. - Nêu lịch sử ngày thành lập Đoàn. - Các mốc truyền thống vẻ vang của Đoàn. - Gương sáng Đoàn viên tiêu biểu. - Một số bài thơ, bài hát về Đoàn. b) Hình thức hoạt động: - Hình thức hội thi nghi thức Đội giữa các chi đội trong nhà trường. ( Mỗi lớp là một đội thi ). 3. Chuẩn bị hoạt động. 3.1.Từ nội dung kế hoạch xây dựng từ đầu năm, tổng phụ trách rà xoát, theo đúng kế hoạch, tiến hành hôi thi nghi thúc Đội với chủ điểm tháng 3 để chào mừng ngày thành lập Đoàn 26 – 3. 3.2. Xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám Hiệu nhà trường về kế hoạch tổ chức hội thi; về hình thức tổ chức, thời gian, địa điểm…Xin nhà trường hỗ trợ một phần kinh phí tổ chức hội thi. 3.3. Cùng với ban chấp hành Đoàn phường xây dựng đội nghi thức Đội mẫu. Mời Ban chấp hành Đoàn tham gia tập huấn cho học sinh và tham gia làm ban giám khảo. 3.4. Trước ngày diễn ra hội thi một tháng gửi thể lệ hội thi nghi thức Đội tới 8 chi đội, các bước tiến hành dự thi để học sinh chuẩn bị tập luyện, dự thi. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tập luyện cho học sinh theo đúng nghi thức Đội. Các hoạt động của hội thi; tin tưởng giao cho ban chỉ huy Liên Đội và các chi đội tự xây dựng. Sau đó, cùng giáo viên chỉnh lý cho các em thực hiện. 3.5 Tổ chức hoạt động: - Giáo viên tổng phụ trách soạn thảo thể lệ hội thi về hình thức, đối tượng, nội dung, trang phục, thứ tự thực hiện hội thi…( Gửi tới các chi đội thông qua giáo viên chủ nhiệm để giáo viên chủ nhiệm vào cuộc, tập luyện cùng học sinh ). Thể lệ hội thi chuyên hiệu nghi thức đội trường THCS Hồng Châu - TX Hưng Yên năm học 2006 - 2007 -------------- 1. Hình thức: Hội thi được tiến hành giữa các Chi đội trong Liên đội Trường THCS Hồng Châu theo nội dung đã quy định trong "Nghi thức đội". Đánh giá từng phần thi theo thang điểm cụ thể. 2. Đối tượng: Mỗi chi đội trong Liên đội Trường THCS Hồng Châu là một đơn vị tham gia. Số lượng đội viên trong mỗi chi đội căn cứ vào số lượng thực tế có của Chi đội. 3. Nội dung: 3.1 Quy định trang phục: Đồng phục (áo có gắn phù hiệu), đội mũ cano, đeo khăn quàng đỏ, đi dép quai hậu hoặc đi giầy. 3.2 Quy định về động tác chung: Yêu cầu khi thực hiện các nội dung thi: trang nghiêm, động tác chính xác, đều. 3.3 Quy định về thời gian: Thời gian cho các phần thi của một đơn vị tham gia tối đa là 15 phút. 3.4 Quy định về cách thức tiến hành: Thứ tự biểu diễn phần thi: Theo số thứ tự bốc thăm (ra sân theo thứ tự 1, 2, …) Đến lượt thi: chi đội sẽ được thông báo "Ch

File đính kèm:

  • docSKKN(1).doc