Đề tài Văn học - Chủ đề: Gia đình - Đề tài Kể chuyện ba cô gái

1-MỤC TIÊU :

* Kiến thức:

 -Trẻ hiểu nội dung câu truyện biết đánhgiá phẩm chất các nhân vật trong truyện : Cô Út thương yêu mẹ, Cô Cả,Cô hai không quan tâm, chăm sóc, không thương yêu mẹ nhiều - Biết kể truyện theo cô,biết kể lại từng đoạn truyện - Biết đóng kịch theo nội dung câu truyện

* Kỹ năng :

 - Rèn kỹ năng nghe và hiểu truyện

 - Rèn kỹ năng diễn tả bẵng ngôn ngữ,bằng cảm xúc

* Giáo dục :

 -Giáo dục trẻ biết yêu thương chăm sóc những người thân trong gia đình

2- CHUẨN BỊ :

 - Rối que

 - Tranh minh họa ,tranh chứa chữ ( thông qua máy chiếu ) -Hệ thống câu hỏi

 -Giấy,bút chì cho trẻ

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2094 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Văn học - Chủ đề: Gia đình - Đề tài Kể chuyện ba cô gái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI : VĂN HỌC CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH TÊN ĐỀ TÀI : KỂ CHUYỆN BA CÔ GÁI LỚP : MẪU GIÁO LỚN GIÁO VIÊN THƯC HIỆN : VŨ THỊ THÚY 1-MỤC TIÊU : * Kiến thức: -Trẻ hiểu nội dung câu truyện biết đánhgiá phẩm chất các nhân vật trong truyện : Cô Út thương yêu mẹ, Cô Cả,Cô hai không quan tâm, chăm sóc, không thương yêu mẹ nhiều - Biết kể truyện theo cô,biết kể lại từng đoạn truyện - Biết đóng kịch theo nội dung câu truyện * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng nghe và hiểu truyện - Rèn kỹ năng diễn tả bẵng ngôn ngữ,bằng cảm xúc * Giáo dục : -Giáo dục trẻ biết yêu thương chăm sóc những người thân trong gia đình 2- CHUẨN BỊ : - Rối que - Tranh minh họa ,tranh chứa chữ ( thông qua máy chiếu ) -Hệ thống câu hỏi -Giấy,bút chì cho trẻ 3-PHƯƠNG PHÁP : - Kể diễn cảm -Trò chuyện, gợi mở, đàm thoại -Quan sát - Trò chơi 4-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Stt Hoạt động của cô Dự kiến trẻ trả lời HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 HĐ5 1-Trò chuyện vào chủ đề Cô nói : Xúm xít ) cô nói hôm nay cô thấy bạn nào cũng xinh ,chúng mình thấy bầu trời hôm nay có đẹp không ,vậy chúng mình cùng cô chào đón một ngày mới bằng một bài hát thật hay nhé Cô hỏi: chúng mình vừa hát bài gì? Trong bài hát nói về ai? Bố mẹ có yêu thương các con không ? Con có yêu thương Bố,mẹ,Ông ,bà không? Yêu thương Bố,Mẹ,Ông,Bà, các con làm gì ? Cô nói : Các con ạ trong gia đình Bố,Mẹ,Ông,Bà, là những người thương yêu các con nhất Để tỏ lòng thương yêu đó chúng mình cùng nhau giúp đỡ những người thân yêu đó những việc vừa sức nhé chúng mình có đồng ý không nào Vậy mà có ba người con gái được mẹ chăm sóc nuôi dưỡng ,các cô lớn lên và đi lấy chồng chỉ còn bà Mẹ ở nhà ,bà bị ốm ,bà rất muốn các con bà về thăm .Để biết được ai là người con thương yêu mẹ nhất chúng mình cùng lắng nghe cô Thúy kể câu truyện nhé 2- Vào bài : -Cô kể truyện bằng rối que Cô nói câu chuyên có hay không? Câu chuyên kể về một bà mẹ sinh được ba cô con gái bà rất thương các con khi lớn các cô đi lấy chồng ,bà tuổi cao bà bị ốm bà đã nhờ Sốc đi báo tin nhơng chị Cả,chị Hai, khi được tin mẹ ốm đã không về thăm ngay mà chỉ có chị út bỏ hét công việc lại và về thăm mẹ ngay và chỉ có cô Út là người con thương mẹ thật sự đấy Cô nói các con thấy câu chuyên có hay không? Con yêu cô nào? Cô nói cô thấy các con rất giỏi bây giờ cô tặng những bức tranh rất đẹp để chúng mình cùng cô quan sát nhé , quan sát xong cô hỏi trẻ : bức tranh có ai?... con thấy những bức tranh này có giống nôi dung câu chuyện cô vừa kể không? Vậy bây giờ cô ể lại cho các con nghe lại một lần nữa nhé - Cô kể truyện lần 2 bằng tranh không chữ cô kể theo tranh chậm rãi .kể xong cô hỏi trẻ: -trong câu chuyện có ai? -cô nói đúng rồi tuy nhiên câu chuyện chưa có tên vậy chúng mình cùng nhau đặt tên câu chuyện nhé Cô cho trẻ đọc lại tên truyện Cô động viên trẻ sau đó cô nói cô thấy lớp mình rất giỏi vây chúng mình cùng lắng nghe cô kể lại truyện nhé . -Cô kể lại lần 3 bằng tranh có chữ vừa kể cô vừa chỉ lướt vào chữ từ trái qua phải . 3- Cô đàm thoại và giảng từ khó ; -Cô hỏi cô vừa kể cho lớp mình nghe truyện gì? -trong câu chuyện có những ai? Bà mẹ là người như thế nào? -Khi bà ốm bà đã nhờ ai đưa thư cho các con? -Sóc đến nhà ai trước? -Khi nghe tin mẹ ốm chị Cả có về ngay không? Vì sao? Sóc đã nói gì với Chị cả? chị cả đã biến thành con gì?Vì sao? _Tương tự Sóc đến nhà ai nữa? cô hai có về ngay không? Sóc đã nói gì với cô hai? Cô Hai đã bị biến thành con gì?vì sao? Cô Út là người như thế nào? Sóc đã nói gì vứi cô ÚT? Con yêu cô ÚT không ? vì sao? -Trong ba cô gái con yêu cô nào nhất?ì sao? Cô nhắc lại lời trẻ và nhấn mạnh cô út là người con hiếu thảo nhất ,cô đã tất tả về thăm mẹ khi nghe tin mẹ ốm và giải thích từ( Tất tả) cô giáo dục trẻ biết yêu thương và giúp đỡ nhưng người thân trong gia đình và những người xung quanh 4- Cô dạy trẻ kể lại truyện : -Cô chỉ vào chữ trong tranh truyện trên màn hình và cung trẻ kể ( 2 lần ) - Cô cho trẻ đóng kịch lại câu chuyện ( cô là người dẫn chuyện )Khi trẻ đóng kicki xong cô nhân xết và động viên trẻ , nhắc lại nhẫn mạnh cô Út là người con hiếu thảo và yêu thương mẹ thực sự để giáo dục trẻ sau đó cô nói các con rất giỏi bây giờ cô Thúy tăng chúng mình 1 trò chơi nhé . 5- Trò chơi vẽ lại nhân vật trong câu chuyện mà con yêu thích . -cô gợi ý và cho trẻ chơi khi trẻ vẽ cô đi quan sát và gơi ý để trẻ vẽ cô nhận xét và hỏi trẻ vẽ nhân vật nào trong truyện? vì sao? -Sau khi cô nhận xét đông viên trẻ cô nói trẻ cùng mang tranh về tăng Bà,tăng mẹ.nhé ( Cô và trẻ cùng hát bài Cả nhà thương nhau –kết thúc). - Trẻ nói ( bên cô)2 - Trẻ hát cùng cô bài cả nhà thương nhau -Trẻ trả lời cô _ Trẻ trả lời cô -Trẻ nghe cô kể - Cô Út ạ - Trẻ quan sát tranh trên màn hình . -Có ạ -Có bà mẹ,cô Cả,cô Hai,cô Út,sóc... -trẻ đặt tên truyện ( Ba cô gái ) -Trẻ cùng đọc lai tên truyện. - trẻ nghe cô kể -Ba cô gái -có bà mẹ,cô Cả,cô Hai,cô Út.Sóc... -nhờ Sóc ạ -Chị Cả -Không và chị biến thành con Rùa...... -...Trẻ trả lời cô ......... -Trẻ nói cô ÚT ạ -Trẻ kể theo cô -Trẻ diễn kịch -Trẻ chơi trò chơi ( vẽ nhân vật trong truyện) -Trẻ hát

File đính kèm:

  • docGIAO AN THUYET MINH GVDG CAP CS NAM HOC 20082009 DE TAI KE CHUYEN BA CO GAI CHU DE GIA DINH LOP 56 TUOI .doc