Đề tài Xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện

Đối với trẻ mầm non việc tiếp xúc với sách giúp cho trẻ nhận biết với thế giới xung quanh ,hiểu được một số quan hệ nhân qủa trong môi trường gần gũi, hình thành một số kiến thức kỹ năng cần thiết cho việc học tập. Việc đọc sách và kể chuyện cho trẻ nghe,ngoài mục đích phát triển tưởng tượng cho trẻ mà còn nhằm xây dựng ước mơ,tình cảm của trẻ đối với nhân vật ,vẻ đẹp tình người,vẻ đẹp của thiên nhiên ,của những hình tượng thẩm mỹ,mở rộng hiểu biết của trẻ về những quan hệ con người và xác định thái độ đúng đắn của trẻ đối với thế giới xung quanh và ngoài ra cần phải cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ .

- Với trẻ lớp mầm kỹ năng ,kiến thức và vốn từ chưa nhiều .Nên việc tiếp xúc với sách ,các tranh ảnh ,câu chuyện ở góc thư viện còn gặp khó khăn vì trẻ chỉ nhìn hình ,trẻ muốn được nghe kể về các hình ảnh,nội dung chuyện ,giáo viên thì không thể giải thích hết các nội dung .Lý do đó tôi sử dụng một số bài hát ,hình ảnh ,câu chuyện, tiếng nói của cô và trẻ để tạo thành những cuốn sách biết nói bằng CD. Loại sách này vừa có hình ảnh có âm thanh ,có thể phân biệt được một số hình ảnh,tiếng kêu con vật,trẻ hiểu được tiếng tượng thanh như”tiếng suối chảy,tiếng mưa rơi”

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng những cuốn sách biết nói cho góc thư viện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Độc Lập-Tự Do- Hạnh Phúc ˜˜˜ BÀI VIẾT KINH NGHIỆM CỦA GIÁO VIÊN Năm học 2008-2009 Đề tài: XÂY DỰNG NHỮNG CUỐN SÁCH BIẾT NÓI CHO GÓC THƯ VIỆN Họ và tên: Cao Thụy Ngọc My - Trường Mầm Non Tuổi Thơ 7 Chức vụ:    Giáo viên   Dạy lớp: Mẫu giáo 3tuổi   I.Mục tiêu: - Đối với trẻ mầm non việc tiếp xúc với sách  giúp cho trẻ nhận biết với thế giới xung quanh ,hiểu được một số quan hệ nhân qủa trong môi trường gần gũi, hình thành một số kiến thức kỹ năng cần thiết cho việc học tập. Việc đọc sách  và kể chuyện cho trẻ nghe,ngoài mục đích phát triển tưởng tượng cho trẻ mà còn nhằm xây dựng ước mơ,tình cảm của trẻ đối với nhân vật ,vẻ đẹp tình người,vẻ đẹp của thiên nhiên ,của những hình tượng thẩm mỹ,mở rộng hiểu biết của trẻ về những quan hệ con người và xác định thái độ đúng đắn của trẻ đối với thế giới xung quanh và ngoài ra cần phải cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ . - Với trẻ lớp mầm  kỹ năng ,kiến thức và vốn từ chưa nhiều .Nên việc tiếp xúc với sách ,các tranh ảnh ,câu chuyện ở góc thư viện còn gặp khó khăn vì trẻ chỉ nhìn hình ,trẻ muốn được nghe kể về các hình ảnh,nội dung chuyện …,giáo viên thì không thể giải thích hết các nội dung .Lý do đó tôi sử dụng một số bài hát ,hình ảnh ,câu chuyện, tiếng nói  của cô và  trẻ để tạo thành những cuốn sách biết nói  bằng CD. Loại sách này vừa có hình ảnh có âm thanh ,có thể phân biệt được một số hình ảnh,tiếng kêu con vật,trẻ hiểu được tiếng tượng thanh như”tiếng suối chảy,tiếng mưa rơi”…     - Qua cuốn sách biết nói  giáo viên có thể giúp trẻ phát âm đúng,trẻ thuộc thơ,biết nhiều truyện ,hiểu từ chính xác hơn.Trẻ có thể học hát bằng hình ảnh, có thể chọn các bài hát theo chủ đề có sẳn trong sách trẻ có thể hoạt động theo nhóm,cá nhân.Trẻ có thể xem một số phim ,hình ảnh hoạt động của trẻ ,cô và bạn trong trường lớp qua lễ hội. -Thực hiện năm phát huy và đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các họat động vui chơi cho trẻ và cùng với những lí do trên tôi đã cố gắng bằng nhiều cách để cung cấp thêm cho trẻ nhiều vốn từ ,kiến thức và kỹ năng cho trẻ đặc biệt là thực hiện xây dựng sách biết nói cho góc thư viện. II.Phương tiện: -Sưu tập và chọn lựa các câu chuyện phù hợp lứa tuổi mầm non -Thực hiện băng đĩa qua chương trình proshowgold ,chương trình wondershare PPT2DVD -Tivi, đầu đĩa, đĩa DVD,Headphone (Hội cha mẹ học sinh thực hiện) III.Giải pháp:  -Tôi trao đổi với PHT về nội dung kinh nghiệm, được sự hướng dẫn tôi bắt đầu thử nghiệm và trong quá trình đó tôi luôn luôn trao đổi với BGH và đồng nghiệp để thực hiện ý tưởng nội dung thực hiện những cuốn sách nói cho trẻ nhỏ chưa biết đọc. -Trước tiên để xác định làm loại sách như thế nào? tôi phân loại các nội dung theo các  các chủ đề như: bản thân,gia đình ,động vật,thực vật,phương tiện giao thông ,nghề nghiệp,thiên nhiên ... Trong các chủ đề có nhiều nội dung khác nhau :Truyện, thơ ,âm nhạc,dinh dưỡng sức khỏe… Ví dụ:Để cho trẻ học về gia đình của mình (cô có thể chụp hình trực tiếp từ ảnh người thân trong gia đình hoặc bằng các hình vẽ hoặc có sẳn trong sách) và có thể sử dụng tiếng nói của trẻ,cô hay bài hát giới thiệu về gia đình .Khi bài hát ,hát về Bà thì hình bà  đó sẽ hiện lên để cho trẻ tiếp thu hình ảnh và âm thanh.    Sử dụng các câu chuyện có hình và lời nói Scan lại vào máy  và tạo thành sách CD có giọng kể của cô hoặc của trẻ .   -Muốn tạo ra một câu chuyện thì cần phải có hình ảnh giọng nói ,âm thanh-->từ những nội dung trên kết hợp lại tạo thành một câu chuyện, nhưng đòi hỏi khi kết nối phải thật khớp giữa âm thanh và hình ảnh bằng chương trình phần mềm của PROSHOWGOLD, ngòai ra tôi còn có thể sử dụng một số phần mềm của Powerpoint để thực hiện. -Bước đầu tôi còn lúng túng trong tổ chức cho trẻ họat động, tôi được cô PHT giới thiệu phần mềm Wondershare PPT2DVD để thuận tiện hơn vì chưa có Computer. -BGH phối hợp với hội cha mẹ học sinh trang bị cho 5 headphone cho trẻ nghe mà không ảnh hưởng đến góc chơi khác trong lớp. -Tổ chức cho trẻ họat động luân phiên vào các thời điểm như đầu giờ, giờ vui chơi, giờ chiều... -BGH đề nghị triển khai cho hội đồng chuyên môn được tham khảo và vận dụng vào lớp bạn để lấy ý kiến bổ sung cho kinh nghiệm của tôi IV. Kết quả bước đầu: Sau gần một học kỳ thử nghiệm tôi thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các họat động cụ thể ở họat động góc thư viện mà tôi đang nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp và đã có những mặt tích cực rõ nét như sau: -Trẻ rất hứng thú khi được nghe chuyên, thơ, bài hát kết hợp trẻ được đọc, hát theo hoặc bắt chước những tiếng động, tiếng nói có hình ảnh minh họa qua màn hình -Việc đeo headphone khi nghe không ảnh hưởng đến các góc chơi khác -Vận dụng phối hợp các chương trình Powerpoint, Proshowergod, Wondershare để thiết kế các nội dung họat động có thể hỗ trợ lẫn nhau rất tốt trong việc cho trẻ quan sát những hình ảnh minh họa hứng thú hơn được vận dụng mở rộng qua giờ học, khám phá... -Hiện nay đa số các nhóm lớp đều thực hiện các phần mềm trên để thiết kế nội dung bổ sung cho phương tiện tổ chức họat động -Tôi đã chia sẻ các băng hình cho các đồng nghiệp khối MG3t tổ chức cho trẻ vui chơi ở góc đọc sách... Tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm cũng như trưng cầu ý kiến của BGH cũng như  của đồng nghiệp để hoàn thiện  kinh nghiệm trong năm học 2008-2009 và cố gắng mở thêm nhiều hướng họat động khác trong học kỳ 2.                                                                                               Ngày 02 tháng05  năm   2008        HIỆU TRƯỞNG                                                      Người viết kinh nghiệm  

File đính kèm:

  • docSKKN danh cho hieu truong.doc