Đề thi chọn học sinh giỏi trường năm học 2011 - 2012 môn: Ngữ văn 7

Câu 1 (4 điểm).

 Chỉ ra và trỡnh bày ý nghĩa biểu đạt của các biện pháp tu từ có trong bài thơ sau:

Tiếng suối trong như tiếng hát xa,

Trăng lồng cổ thụ búng lồng hoa.

 Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,

 Chưa ngủ vỡ lo nỗi nước nhà.

 (Cảnh Khuya, Hồ Chớ Minh)

Câu 2 (2 điểm).

 Tỡm và giải nghĩa cỏc thành ngữ cú trong cỏc cõu sau:

a, Rồi đến chiều, tự nhiên chị thấy máy mắt thỡ đâm lo thành ra ruột nóng như cào.

 ( Nguyễn Cụng Hoan)

b, Thật khụng muốn có chuyện lôi thôi trong nhà, đành nhiều khi phải nhắm mắt làm ngơ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi trường năm học 2011 - 2012 môn: Ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề THI CHọN HọC SINH GIỏI TRƯờNG - NĂM HọC 2011 - 2012 Môn : Ngữ văn 7 (Thời gian làm bài : 90 phút). Câu 1 (4 điểm). Chỉ ra và trỡnh bày ý nghĩa biểu đạt của cỏc biện phỏp tu từ cú trong bài thơ sau: Tiếng suối trong như tiếng hỏt xa, Trăng lồng cổ thụ búng lồng hoa. Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vỡ lo nỗi nước nhà. (Cảnh Khuya, Hồ Chớ Minh) Câu 2 (2 điểm). Tỡm và giải nghĩa cỏc thành ngữ cú trong cỏc cõu sau: a, Rồi đến chiều, tự nhiờn chị thấy mỏy mắt thỡ đõm lo thành ra ruột núng như cào. ( Nguyễn Cụng Hoan) b, Thật khụng muốn cú chuyện lụi thụi trong nhà, đành nhiều khi phải nhắm mắt làm ngơ. (Chu Văn) Cõu 3 ( 4 điểm). Cú ý kiến cho rằng ý nghĩa của hai cõu tục ngữ: Khụng thầy đố mày làm nờn và Học thầy khụng tày học bạn mõu thuẫn với nhau. í kiến của em như thế nào? Câu 4 (10 điểm). Một bài ca dao mà em yờu thớch nhất. Trường THCS Thị trấn Kỳ Anh HƯớNG DẫN CHấM, THANG ĐIỂM MễN NGữ VĂN 7 Câu 1(4 điểm). - HS chỉ ra được các biện phỏp tu từ so sỏnh và điệp ngữ ( cho 2 điểm). + So sỏnh: Tiếng suối trong như tiếng hỏt xa. + Điệp ngữ: lồng( 2 lần), chưa ngủ ( 2 lần) - HS trỡnh bày được ý nghĩa biểu đạt của cỏc biện phỏp tu từ ( cho 2 điểm). + Cỏch so sỏnh độc đỏo ấy làm cho tiếng suối gần gũi với con người hơn và cú sức sống, trẻ trung hơn. ( cho 05 điểm) + Với điệp từ lồng giỳp chỳng ta hỡnh dung được vẻ đẹp của một bức tranh thiờn nhiờn nỳi rừng Việt Bắc trong đờm khuya cú nhiều tầng lớp, đường nột, hỡnh khối đa dạng, tạo nờn vẻ đẹp lung linh huyền ảo nhưng lại ấm ỏp tỡnh người.( cho 0,75 điểm). + Điệp ngữ chưa ngủ đặt ở cuối cõu thứ ba và đầu cõu bốn như là một bản lề khộp mở hai tõm trạng trong cựng một con người Bỏc: niờm say mờ thiờn nhiờn và nỗi lo việc nước. Hai nột tõm trạng ấy thống nhất trong con người Bỏc, thể hiện sự hũa hợp, thống nhất giữa nhà thơ và người chiến sỹ trong vị lónh tụ. ( cho 0,75 điểm) Câu 2 (2 điểm). - HS chỉ ra được 2 thành ngữ: ruột núng như cào, nhắm mắt làm ngơ (cho 1 điểm). - HS giaỉ nghĩa đỳng 2 thành ngữ (cho 1 điểm) + Ruột núng như cào: rất sốt ruột, bồn chồn khụng yờn ( 0,5 điểm) + Nhắm mắt làm ngơ: cố tỡnh lảng trỏnh, làm ra vẻ khụng biết gỡ về sự việc đang diễn ra trước mắt. ( 0,5 điểm) Câu 3( 4 điểm). * HS biết trỡnh bày ý kiến của mỡnh bằng một đoạn văn, diễn đạt rừ ràng, mạch lạc( cho 1 điểm) * Đoạn văn thể hiện được cỏc ý sau: - Cõu tục ngữ khụng thầy đố mày làm nờn khẳng định vai trũ và cụng ơn của người thầy - cú nghĩa là khụng cú sự dạy dỗ bảo ban của thầy thỡ con người khụng thể thành đạt, khụng thể làm nờn sự nghiệp. - Cõu tục ngữ học thầy khụng tày học bạn khụng nhằm mục đớch so sỏnh việc học bạn cao hơn việc học thầy mà là một cỏch núi để bổ sung về cỏch học. Trong cuộc sống, chỳng ta vừa học thầy, vừa phải học hỏi thờm ở bạn vỡ bạn cú nhiều và luụn ở bờn ta, gần gũi, bỡnh đẳng với ta nờn dễ gặp, dễ hỏi. Học bạn khụng chỉ là học kiến thức mà cũn là học những đức tớnh tốt, những kinh nghiệm tốt. Học bạn cũng cú nghĩa là thi đua với bạn. Hai cõu tục ngữ này bổ sung ý nghĩa cho nhau. Cõu 4( 10 điểm) Bài viết của HS đạt được những yêu cầu về hình thức và nội dung cơ bản sau. 1. Về hình thức. - HS phải viết đúng kiểu bài văn biểu cảm tỏc phẩm văn học. - Diễn đạt rõ ràng, có cảm xúc, lời văn trong sáng,bố cục hoàn chỉnh, cõn đối. 2. Về nội dung. Bài viết cần làm nổi bật được những suy nghĩ, cảm xúc về một bài ca dao cụ thể. - Đề bài cú tớnh mở nờn HS cú thể lựa chọn một bài ca dao đó học, đọc thờm hoặc đó từng đọc. - HS trỡnh bày được cảm xỳc, suy nghĩ của mỡnh về nội dung và những đặc sắc về nghệ thuật của bài ca dao đú. * Thang điểm: - Bài viết đạt tốt các yêu cầu về nội dung và hình thức ( 10 điểm ). - Bài viết đảm bảo các yêu cầu về nội dung nhưng có sai phạm một số lỗi về hình thức. (8- 9 điểm) - Bài viết đạt mức độ khỏ các yêu cầu về nội dung và hình thức, diễn đạt một vài chỗ chưa thật mạch lạc (6- 7 điểm). - Bài làm sơ sài, thiếu cảm xúc, suy nghĩ riêng của cá nhân ( 3- 5 điểm). - Bài viết không đúng kiểu bài, trình bày lộn xộn, cẩu thả, sai lỗi chính tả. í thức làm bài kộm( 0- 2điểm). Lưu ý: Trờn đõy chỉ là hướng dẫn chung, giỏo viờn cú thể căn cứ vào bài làm thực tế của học sinh để linh hoạt cho điểm nhất là đối với những bài viết sỏng tạo, độc đỏo đỏp ứng tốt yờu cầu của đề bài và mang màu sắc cỏ nhõn.

File đính kèm:

  • docde thi hsg van 7 co mo.doc