Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tuần 27 - Tiết 101 đến tiết 104

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.

1. Kiến thức:

- Cñng cè ch¾c ch¾n h¬n nh÷ng hiÓu biÕt vÒ c¸ch lµm bµi v¨n lËp luËn chøng minh.

- BiÕt vËn dông nh÷ng hiÓu biÕt ®ã vµo viÖc viÕt mét ®o¹n v¨n chøng minh cô thÓ.

2. Kĩ năng.

*. Kĩ năng bài học: - RÌn kÜ n¨ng viÕt ®o¹n v¨n chøng minh.

*. Kỹ năng sống:

3. Thái độ:- Cã ý thøc häc tËp nghiªm tóc vÒ thÓ v¨n lËp luËn chøng minh.

II. PHƯƠNG PHÁP+KĨ THUẬT DẠY HỌC:

-Phương pháp: vấn đáp, giải thích, nêu ví dụ, phân tích mẫu.

-Kĩ thuật dạy học: Phân tích tình huống giao tiếp, thực hành viết tích cực, thảo luận.

 

doc11 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 (chuẩn kiến thức) - Tuần 27 - Tiết 101 đến tiết 104, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 101 Tập Làm Văn: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN CHỨNG MINH Ngày soạn: 4/3/2013. Giảng ở các lớp: Lớp Ngày dạy HS vắng 7a 7b I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Cñng cè ch¾c ch¾n h¬n nh÷ng hiÓu biÕt vÒ c¸ch lµm bµi v¨n lËp luËn chøng minh. - BiÕt vËn dông nh÷ng hiÓu biÕt ®ã vµo viÖc viÕt mét ®o¹n v¨n chøng minh cô thÓ. 2. Kĩ năng. *. Kĩ năng bài học: - RÌn kÜ n¨ng viÕt ®o¹n v¨n chøng minh. *. Kỹ năng sống: 3. Thái độ:- Cã ý thøc häc tËp nghiªm tóc vÒ thÓ v¨n lËp luËn chøng minh. II. PHƯƠNG PHÁP+KĨ THUẬT DẠY HỌC: -Phương pháp: vấn đáp, giải thích, nêu ví dụ, phân tích mẫu. -Kĩ thuật dạy học: Phân tích tình huống giao tiếp, thực hành viết tích cực, thảo luận. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Bước 1: Ổn định lớp. (1’) Bước 2: Kiểm tra bài cũ. không Bước 3: Nội dung bài mới: (1’) V¨n b¶n chøng minh ®ßi hái chóng ta ph¶i cã sù hiÓu biÕt vÒ c¸c kiÕn thøc cuéc sèng, x· héi vµ nhÊt lµ ph¶i cã ®­îc sù lËp luËn chÝnh x¸c, thuyÕt phôc. Giê luyÖn tËp h«m nay sÏ gióp chóng ta bæ sung vÒ ®iÒu Êy. TG Hoạt động của GV-HS Nội dung 40 15 *2 Ho¹t ®éng 2: Tæ chøc cho häc sinh luyÖn tËp: (38 phót) H: Em h·y nh¾c l¹i c¸c b­íc, quy tr×nh x©y dùng mét ®o¹n v¨n chøng minh ? - Gv h­íng dÉn hs c¸ch viÕt mét ®o¹n v¨n víi mét ®Ò tµi ®· cho- Chän ®Ò 3 sgk (65 ). Hs ®äc ®Ò bµi. H: §Ó viÕt ®­îc ®o¹n v¨n nµy, ®iÒu ®Çu tiªn chóng ta ph¶i lµm g× ? - X® luËn ®iÓm cho ®v. H: VËy luËn ®iÓm cña ®v nµy lµ g× ? H: Em dù ®Þnh sÏ triÓn khai ®v theo c¸ch nµo ? - TriÓn khai theo c¸ch diÔn dÞch. H: ThÕ nµo lµ diÔn dÞch ? - Nªu luËn ®iÓm tr­íc råi míi dïng d.c vµ lÝ lÏ ®Ó chøng minh H: §Ó chøng minh cho luËn ®iÓm trªn, em cÇn bao nhiªu lô©n cø gi¶i thÝch, bao nhiªu luËn cø thùc tÕ ? - CÇn 2 luËn cø gi¶i thÝch vµ 4 luËn cø thùc tÕ. H: §ã lµ nh÷ng luËn cø nµo ? - Trªn c¬ së ®· chuÈn bÞ bµi viÕt ë nhµ cña HS - Gv gäi 3 - 4 em tr×nh bµy bµi lµm cña m×nh - Cho c¸c em kh¸c nhËn xÐt - GV nhËn xÐt, söa ch÷a, cho ®iÓm bµi lµm ®¹t. II - Lý thuyÕt. 1. Qui tr×nh x©y dùng mét ®o¹n v¨n chøng minh: - X¸c ®Þnh luËn ®iÓm cho ®.v chøng. - Chän lùa c¸ch triÓn khai (qui n¹p hay diÔn dÞch). - Dù ®Þnh sè luËn cø triÓn khai: + Bao nhiªu luËn cø gi¶i thÝch. + Bao nhiªu luËn cø thùc tÕ. - TriÓn khai ®v thµnh bµi v¨n. - Chó ý LK vÒ ND vµ h×nh thøc. 2. C¸ch viÕt mét ®v víi mét ®Ò bµi ®· cho: *§Ò 3: Chøng minh r»ng "v¨n ch­¬ng luyÖn nh÷ng t×nh c¶m ta s½n cã". - LuËn ®iÓm: V¨n ch­¬ng luyÖn cho ta nh÷ng t×nh c¶m ta s½n cã. - LuËn cø gi¶i thÝch: V¨n ch­¬ng cã néi dung t×nh c¶m. V¨n ch­¬ng cã t¸c dông truyÒn c¶m. - LuËn cø thùc tÕ: Ta t×m ®­îc t×nh c¶m thùc tÕ qua c¸c bµi v¨n ®· häc: + Cæng tr­êng më ra: Nhí l¹i t×nh c¶m ngµy ®Çu tiªn ®i häc. + MÑ t«i: Nhí l¹i nh÷ng lçi lÇm víi mÑ. + MTQCLN: Cèm: Nhí l¹i mét lÇn ¨n cèm. + MXCT«i: Nhí l¹i mét ngµy tÕ cë q.hg II - Thùc hµnh. *Bước 4: Củng cố: ( 2 phút) - Nhắc lại các bước làm bài văn lập luận chứng minh. *Bước 5: Dặn dò: (1phút) Soạn bài Ôn tập văn nghị luận V. RÚT KINH NGHIỆM. TUẦN 27 TIẾT 102 Bài 25 ÔN TẬP VĂN NGHỊ LUẬN Ngày soạn: 5/3/2013. Giảng ở các lớp: Lớp Ngày dạy HS vắng 7a 7b I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa các văn bản nghị luận đã học, nội dung cơ bản, đặc trưng thể loại, hiểu được giá trị tư tưởng và nghệ thuật của từng văn bản. - Một số kiến thức liên quan đến đọc – hiểu văn bản như nghị luận văn học, nghị luận xã hội. - Sự khác nhau căn bản giữa kiểu văn bản nghị luận và kiểu văn bản tự sự, trữ tình. 2. Kĩ năng. *. Kĩ năng bài học: - Khái quát, hệ thống hóa, so sánh, đối chiếu, và nhận xét về tác phẩm nghị luận văn học và nghị luận xã hội. - Nhận diện và phân tích được luận điểm, phương pháp lập luận trong các văn bản đã học - Trình bày lập luận có lí, có tình. *. Kỹ năng sống: 3. Thái độ: Tích cực, tự giác ôn tập chu đáo để nắm vững hơn các bài văn nghị luận đã học. II. PHƯƠNG PHÁP+KĨ THUẬT DẠY HỌC: -Phương pháp: vấn đáp, giải thích, nêu ví dụ, phân tích mẫu. -Kĩ thuật dạy học: Phân tích tình huống giao tiếp, thực hành viết tích cực, thảo luận. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Bước 1: Ổn định lớp. (1’) Bước 2: Kiểm tra bài cũ. không Bước 3: Nội dung bài mới: (1’) TG Hoạt động của GV-HS Nội dung 20 ? Đọc lại các bài văn nghị luận đã học ( Bài 20,21,22,23,24) và điền vào bảng kê theo mẫu dưới đây? - HS: Thảo luận nhóm 10- Hs : Cử đại diện lên bảng điền. - GV: Chốt sửa sai. I. TÌM HIỂU CHUNG: Stt Tên bài Tác giả Đề tài NL Luận điểm PPlập luận 1 Tinh thần yêu nước của nhân dân ta Hồ Chí Minh Tinh thần yêu nước của dân tộc VN Dân tộc ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta Chứng minh 2 Đức tính giản dị của Bác Hồ Phạm Văn Đồng Đức tính giản dị của BH Bác giản dị trong mọi phương diện : Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong lời nói và bài viết Chứng minh kết hợp giải thích và bình luận 3 Ý nghĩa văn chương Hoài Thanh Văn chương và ý nghĩa của nó đối với con người Nguồn gốc của văn chương là ở tình thương người, thương muôn loài muôn vật. Văn chương hình dung và sáng tạo ra sự sống, nuôi dưỡng và làm giàu tình cảm con người Giải thích kết hợp bình luận 1. Tóm tắt nội dung của bài nghị luận 2. Đặc sắc nghệ thuật của các bài văn nghị luận: Tên bài Đặc sắc nghệ thuật Tình thần yêu nước của nhân dân ta - Bố cục chặt chẽ, dẫn chứng chọn lọc, toàn diện, sắp xếp hợp lí; hình ảnh so sánh đặc sắc. Đức tính giản dị của BH - Dẫn chứng cụ thể, xác thực,toàn diện, kết hợp chứng minh, giải thích và bình luận, lời văn giản dị và giàu cảm xúc Ý nghĩa văn chương - Trình bày những vấn đề phức tạp một cách ngắn gọn giản dị, kết hợp với cảm xúc; văn giàu cảm xúc 3.a. THỂ LOẠI YẾU TỐ CHỦ YẾU VÍ DỤ Truyện, ký(tự sự) - Cốt truyện - Nhân vật - Nhân vật kể chuyện Bài học đường đời đầu tiên, Buổi học cuối cùng, Cây tre Việt Nam... Trữ tình - Tâm trạng cảm xúc. - Hình ảnh, vần, nhịp , nhân vật trữ tình - Ca dao dân ca trữ tình - NQSH, Ntiêu, Tĩnh dạ tứ,Lượm, Đêm nay Bác không ngủ.... Nghị luận - Luận đề - Luận điểm - Luận cứ - Luận chứng - Tình thần yêu nước của nhân dân ta - Sự giàu đẹp của tiếng việt - Đức tính giản dị của BH - Ý nghĩa văn chương 20’ ? Qua bảng thống kê đó em hãy nêu sự khác nhau giữa văn bản nghị luận và các thể loại tự sự trữ tình ? - HS: Trả lời ? Vậy những câu tục ngữ có thể xem là những văn bản nghị luận đặc biệt hay không ? - Học sinh: Thực hiện ghi nhớ sgk 3.b - Văn nghị luận : chủ yếu dùng lí lẽ ,dẫn chứng và cách lập luận để thuyết phục người đọc - Văn tự sự chủ yếu để kể chuyện, thơ tự sự có vần, nhịp, văn thơ trữ tình chủ ỵếu là bộc lộ cảm xúc. - Có thể vì mỗi câu tục ngữ là một luận đề hình ảnh chưa được chứng minh. 3.cMỗi câu tục ngữ thể hiện một ý kiến (LĐ) nhận định về thiên nhiên, lao động sản xuất, con người.... II. TỔNG KẾT *ghi nhớ sgk *Bước 4: Củng cố: ( 2 phút) - Nghị luận là gì ? Phương pháp nghị luận chính là gì ? *Bước 5: Dặn dò: (1phút) - Học ghi nhớ sgk. Soạn bài “Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu” V. RÚT KINH NGHIỆM. Tuần 27 Tiết 103 Bài 25 Tiếng Việt DÙNG CỤM CHỦ -VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU Ngày soạn: 6/3/2013. Giảng ở các lớp: Lớp Ngày dạy HS vắng 7a 7b I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: - Mục đích của việc dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu. - Các trường hợp dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu. 2. Kĩ năng. *Kĩ năng bài học: - Nhận biết các cụm Chủ - Vị làm thành phần câu. - Nhận biết các cụm Chủ - Vị làm thành phần của cụm từ. *Kĩ năng sống: Ra quyết định, Giao tiếp: 3. Thái độ: Trong từng văn cảnh dùng cụm C-V để mở rộng câu ( tức dùng cụm C-V để làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ để bài văn thêm phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn. II. PHƯƠNG PHÁP+KĨ THUẬT DẠY HỌC: -Phương pháp: vấn đáp, giải thích, nêu ví dụ, phân tích mẫu. -Kĩ thuật dạy học: Động não, thực hành có hướng dẫn. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bảng phụ, một số mẫu câu, giáo án. - HS: Soạn bài theo đề mục SGK. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Bước 1: Ổn định lớp. (1’) - Ổn định trật tự - Kiểm tra sĩ số Bước 2: Kiểm tra bài cũ.(15’) Câu 1. Nêu cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ?(4 điểm) Câu 2. Cho vd về câu CĐ ?Thử chuyển 1 câu đó thành câu bị động ? 4 điểm) Đáp án và biểu điểm. Câu Đáp án Điểm Câu 1 - Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu và thêm các từ bị hay được vào sau từ (hoặc cụm từ). - Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, đồng thời lược bỏ hoặc biến từ (cụm từ) chỉ chủ thể hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu. 4 Câu 2 Thầy giáo phê bình em =>Em được Thầy giáo phê bình =>Em bị Thầy giáo phê bình 6 Bước 3: Nội dung bài mới: (1’) - Khi nói hoặc viết có thể dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, Khi đó ta nói dùng cụm Chủ - Vị để mở rộng câu, Vậy cụm Chủ - Vị để mở rộng câu như thế nào cho hợp lí ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay. TG Hoạt động của GV-HS Nội dung 20 15 - Hs : Đọc vd trong sgk ? Xác định cụm danh từ trong câu văn đó ? - Những tình cảm ta không có - Những tình cảm ta sẵn có ? Vậy trong câu văn đó có mấy cụm danh từ ? ? Hãy nêu mô hình của cụm danh từ ? ? Vậy thế nào là dùng cụm chủ- vị để mở rộng câu? Cho vd minh hoạ Hs: đọc 4 vd trong sgk ? Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ trong câu ? ? Với câu a điều gì khiến người nói (tôi) rất vui mừng, vững tâm ? (Chị Ba đến ) ? Theo dõi câu b và trả lời, khi bắt đầu kháng chiến nhân dân ta ntn? - Hs: Tinh thần rất hăng hái ? Chú ý câu c trả lời câu hỏi: Chúng ta có thể nói gì ? - Hs: Trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm để ủ trong lá sen ? Với câu d : Nói đúng ra phẩm giá tiếng việt chỉ mới thực sự được xác định và đảm bảo từ ngày nào? Cách mạng tháng tám thành công ? Với mỗi cụm C-V trên đóng vai trò gì ? ? Trong những trường hợp nào có thể dùng cụm C-V để mở rộng câu ? - Hs: Đọc ghi nhớ sgk. ? Bài tập yêu cầu điều gì ? - HS: Thảo luận trình bày bảng. - GV: Chốt ghi bảng A. BÀI HỌC I. Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu: 1. Ví dụ (sgk-68) 2. Nhận xét: - 2 cụm danh từ : + Những tình cảm ta/không có + Những tình cảm ta / sẵn có - Mô hình PT TT PS Những tình cảm ta / không có CN/VN Những tình cảm ta / sẵn có CN/VN 3. Ghi nhớ (sgk-68) II. Những trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu. 1. Ví dụ(sgk-68) 2. Nhận xét a. Chị Ba đến khiến tôi rất vui mừng và vững tâm=> Làm chủ ngữ b. Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái=> Làm vị ngữ. c. Trời sinh lá sen để bao bọc cốm, bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm để nằm ủ trong lá sen => Làm phụ ngữ trong cụm động từ. d. Nói cho đúng…. Cách mạng tháng tám thành công=> Làm phụ ngữ trong cụm danh từ. =>Các thành phần câu như CN, VN và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ, cụm tính từ đều có thể cấu tạo bằng cụm C-V. 3. Ghi nhớ (sgk-69) B. LUYỆN TẬP Tìm cụm C-V và cho biết cụm C-V làm thành phần gì a. Chỉ riêng những người chuyên môn mới định được => Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm danh từ b. Khuôn mặt đầy đặn => C-V làm vị ngữ c. Các cô gái làng vòng đỗ gánh => C-V làm phụ ngữ trong cụm danh từ Hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào => Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm động từ d. Một bàn tay đập vào vai ….hắn giật mình => Cụm C-V làm chủ ngữ và làm phụ ngữ *Bước 4: Củng cố: ( 2 phút) -Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu ? - Nêu các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu. Học ghi nhớ, hoàn chỉnh lại các câu ở phần luyện tập. *Bước 5: Dặn dò: (1phút) Soạn bài “Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích” V. RÚT KINH NGHIỆM. Tuần 27 Tiết 104 Bài 25 Tiếng Việt TRẢ BÀI VIẾT TẬP LÀM VĂN SỐ 4, BÀI KIỂM TRA VĂN + KIỂM TRA TIẾNG VIỆT Ngày soạn: 17/3/2013. Giảng ở các lớp: Lớp Ngày dạy HS vắng 7a 7b I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: HS nhận rõ ưu khuyết điểm của bài làm để phát huy, rút kinh nghiệm cho bài sau đạt kết quả tốt hơn. 2. Kĩ năng. *Kĩ năng bài học: Rèn kỹ năng thực hành. *Kĩ năng sống: 3. Thái độ: Giáo dục HS ý thức tự học hỏi, rút kinh nghiệm cho bản thân. II. PHƯƠNG PHÁP+KĨ THUẬT DẠY HỌC: Thuyết trình, vấn đáp thảo luận.... III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Bước 1: Ổn định lớp. (1’) - Ổn định trật tự - Kiểm tra sĩ số Bước 2: Kiểm tra bài cũ.(15’) Bước 3: Nội dung bài mới: (1’) I. TRẢ BÀI KIỂM TRA TẬP LÀM VĂN. * §¸p ¸n - BiÓu ®iÓm: 1. Më bµi : 2 ®iÓm. (Nªu luËn ®iÓm cÇn chøng minh - dÉn d¾t vµo ®Ò - chuyÓn ý). - Nêu ngoµi ®êi con ng­êi sinh ho¹t rÊt tho¶i m¸i, bõa b·i... Nãi chung hä ch¼ng cã ý thøc b¶o vÖ môi trường sèng... V× vËy chÝnh con ng­êi ph¶i chuèc lÊy nh÷ng tæn h¹i khèc liÖt. Chóng ta sÏ lµm s¸ng tá viÖc nµy. 2. Th©n bµi : 6 ®iÓm. (Dïng lÝ lÏ vµ dÉn chøng ®Ó chøng minh). - LÝ lÏ: ThËt kh«ng sai, h»ng ngµy mçi ng­êi ®Òu lo l¾ng cho cuéc sèng: chç ë, miÕng ¨n, sinh ho¹t, giao l­u lµm viÖc... Chung quanh ta lµ c¬ së h¹ tÇng: cÇu cèng, m­¬ng r¹ch, s«ng ngßi, ®­êng x¸... V× sao cèng r·nh bÞ t¾c ? Con m­¬ng nước ®äng ®en ngßm ? R¸c ®Çy ®­êng ? Mïi h«i thèi x«ng lªn... BÖnh ngoµi da, bÖnh ®­êng h« hÊp, bÖnh ®au m¾t... TÊt c¶ lµ do con ng­êi kh«ng cã ý thøc gi÷ g×n s¹ch ®Ñp môi trường... - DÉn chøng thùc tÕ: Thùc tÕ cho thÊy, v× con ng­êi kh«ng cã ý thøc b¶o vÖ môi trường sèng, nªn chÝnh hä mang tai ho¹ bi th¶m: + M­a xuèng ®­êng ngËp nước v× cèng r·nh bÞ t¾c. + N­íc m­¬ng r¹ch thèi g©y bÖnh ngoµi da. + Sóc vËt chÕt, nÐm bõa b·i, g©y bÖnh dÞch h¹ch... + Nh÷ng chç nước ®äng sinh muçi, g©y bÖnh sèt xuÊt huyÕt. 3. KÕt bµi : 2 ®iÓm. (Tæng kÕt ®¸nh gi¸ chung, rót ra bµi häc, suy nghÜ). - TÊt c¶ chØ t¹i con ng­êi kh«ng gi÷ g×n s¹ch ®Ñp môi trường sèng. - Nãi tãm l¹i muèn tr¸nh nh÷ng tæn h¹i ®¸ng tiÕc ®ã, mçi ng­êi ph¶i gãp c«ng søc b¶o vÖ trong s¹ch m«i tr­êng sèng cña thiªn nhiªn. *Nhận xét: -Lớp 7a: đa số chưa xác định đúng yêu cầu của đề, bài viết còn sơ sài, thiếu ý, luận điểm chưa rõ ràng, thiếu lí lẽ, dẫn chứng chưa xác thực, có dẫn chứng lại chưa biết dùng lí lẽ để phân tích. -Lớp 7b: Đã xác định được yêu cầu của đề tuy nhiên dẫn chứng chưa phong phú chưa biết lấy ngoài cuộc sống. Luận điểm cũng chưa thật rõ ràng. II. BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT *Đáp án và thang điểm. Câu Nội dung Điểm Câu 1 -Ghi nhớ sgk-15 3đ Câu 2 Tôi mua cuốn sách này ở Huế. Một đêm mùa xuân tôi gặp anh ấy. 2đ Câu 3 Tác dụng của câu đặc biệt Ghi nhớ sgk-29 2đ Câu 4 a. Đêm (thời gian) b.Than ôi! Lo thay! Nguy thay! 2đ Câu 5 Hôm qua (thời gian) Trong công viên(nơi chốn) 1đ *Nhận xét: -Cả hai lớp có học bài, kết quả tương đối cao tuy nhiên lớp 7ª có một số chưa nhận biết được câu đặc biết, câu rút gọn. III. TRẢ BÀI KIỂM TRA VĂN *Đáp án và thang điểm. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (4 điểm) Câu Đáp án Câu Đáp án 1 C 6 C 2 A 7 D 3 B 8 D 4 C 5 B II. PHẦN TỰ LUẬN. (7 điểm) Câu 1: Bằng dẫn chứng cụ thể, phong phú, giàu sức thuyết phục trong lịch sử dân tộc và cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược, bài văn là một mẫu mực về lập luận, bố cục và cách dẫn chứng của thể văn nghị luận. Câu 2: - Nội dung đoạn văn có các dẫn chứng về đức tính giản dị của Bác Hồ (dẫn chứng trong bài có thể lấy trong bài “Đức tính giản dị của Bác Hồ” hoặc lấy ở các tài liệu tham khảo khác). - Trình bày mạch lạc, sạch sẽ, đúng chính tả. *Nhận xét: -Lớp 7a một số còn lười học=>kết quả còn nhiều điểm kém. -Lớp 7b kết quả tương đối cao. *Bước 4: Củng cố: ( 2 phút) *Bước 5: Dặn dò: (1phút) Soạn bài “Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích” V. RÚT KINH NGHIỆM.

File đính kèm:

  • docvan 7 tuan 27.doc