Câu 1: (2đ) Kể tên một số làn điệu ca Huế (Qua bài Ca Huế trên sông Hương) và nêu đặc điểm nổi bật của nó.
Câu 2: (1.5đ) a. Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động nhằm mục đích gì? Cho ví dụ?
b. Em hãy chuyển câu sau thành câu bị động:
- Người ta làm tất cả các cánh cửa chùa bằng gỗ lim.
Câu 3: 2.5đ. Cho bài thơ sau:
“Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn
Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ
Ôi, những trái na, hồng, ổi, thị
Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu!
Con nghe mùa thu vọng về những yêu thương
Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ.
Nắng mong manh đậu bên thật khẽ
Đôi vai gầy nghiêng nghiêng!
Heo may thổi xao xác trong đêm
Không gian lặng im
Con chẳng thể chợp mắt
Mẹ trở mình trong tiếng ho thao thức
Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng”.
(Lương Đình Khoa).
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6052 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn: Ngữ văn lớp 7 năm học 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD&ĐT Thanh Hoá
Phòng GD&ĐT Tĩnh Gia
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện
Môn: Ngữ văn – Lớp 7 Năm học 2007-2008
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (2đ) Kể tên một số làn điệu ca Huế (Qua bài Ca Huế trên sông Hương) và nêu đặc điểm nổi bật của nó.
Câu 2: (1.5đ) a. Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động nhằm mục đích gì? Cho ví dụ?
b. Em hãy chuyển câu sau thành câu bị động:
- Người ta làm tất cả các cánh cửa chùa bằng gỗ lim.
Câu 3: 2.5đ. Cho bài thơ sau:
“Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn
Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ
Ôi, những trái na, hồng, ổi, thị…
Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu!
Con nghe mùa thu vọng về những yêu thương
Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ.
Nắng mong manh đậu bên thật khẽ
Đôi vai gầy nghiêng nghiêng!
Heo may thổi xao xác trong đêm
Không gian lặng im…
Con chẳng thể chợp mắt
Mẹ trở mình trong tiếng ho thao thức
Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng”.
(Lương Đình Khoa).
a. Trình bày cảm nhận của em về các chi tiết trong bài thơ:
- Nẻo đường lặng lẽ.
- Ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu.
- Nghe mùa thu vọng về những yêu thương
- Chiều của mẹ.
- nắng mong manh.
- sương vô tình.
b. Em thử đặt đầu đề cho bài thơ.
Câu 4: (4đ). Cánh diều tuổi thơ.
Hướng dẫn chấm thi học sinh giỏi huyện năm 2007-2008
Môn: Ngữ văn lớp 7
Câu 1: Nêu được một số làn điệu ca Huế có đặc điểm nổi bật:
Chèo cạn; Bài thai; Hò đưa linh: Buồn bã.
Hò giã gạo; Ru em; giã vôi; Giã điệp…: Náo nức, nồng hậu tình người.
Hò lơ; hò ô; xay lúa; hò nệm….: Gần với dân ca Nghệ tĩnh, thể hiện lòng khao khát, nối mong chờ, hoài vọng thiết tha của tâm hồn huế.
Nam ai; nam bình; quả phụ, tương tư khúc; hành vân: buồn man mác, thương cảm; bi ai; vương vấn.
Tứ đại cảnh: Không vui không buồn.
Câu 2: a. Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. 0.5đ
Nhằm liên kết các câu trong một đoạn văn.
+ VD: Nó đã làm được chiếc đèn lồng rất đẹp. Các bạn trong lớp rất thích chiếc đèn lồng ấy có thể chuyển thành: Nó đã làm được chiếc đèn lồng rất đẹp. Chiếc đèn lồng ấy được các bạn trong lớp rất thích.
Nhấn mạnh đối tượng mà mình muốn nói tới.
+ VD: Bố thưởng cho con chiếc cặp (Đưa bố lên đầu câu để nói về bố). Con được bố thưởng cho chiếc cặp. (Đưa con lên đầu câu để nói về con)
b. Câu “Người ta làm tất cả các cánh cửa chùa bằng gỗ lim” có thể được chuyển thành các câu bị động như sau:
- Tất cả các cánh cửa chùa đều đựơc làm bằng gỗ lim.
- Các cánh cửa chùa, tất cả đều được làm bằng gỗ lim.
- Tất cả các cánh cửa chùa người ta đều làm bằng gỗ lim
- Các cánh cửa chùa, tất cả đều được người ta làm bằng gỗ lim.
Câu 3: (2,5đ).
a. Viết thành các đoạn văn để trình bày cảm nhận của mình về các chi tiết của bai thơ. (2,25đ).
- Nẻo đường lặng lẽ: + Trước hết là con đường mẹ gánh quả ra chợ bán.
+ Gợi một ý nghĩa sâu xa – Nghĩa chuyển – là nẻo đường đời.
- Ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu có 2 lớp nghĩa:
+ Nghĩa chính: Ngọt ngào của hoa trái mẹ trồng.
+ Nghĩa chuyển: Ngọt ngào của tình cảm người mẹ.
- Nghe mùa thu vọng về những thương yêu: Hoa quả mùa thu trong vườn là kết quả của tình yêu thương của mẹ.
- Chiều của mẹ: Tuổi tác, sức khoẻ của mẹ.
- Nắng mong manh: Sức khoẻ của mẹ.
- Sương vô tình: Giọt nước mắt của con xót thương mẹ.
b. Có thể đặt đầu đề cho bài thơ (0,25đ).
- Mùa thu và mẹ
- Người mẹ.
Câu 4: (4đ)I. Yêu cầu về hình thức (1đ).
Bài làm có bố cục 3 phần rõ ràng, trình bày sạch đẹp (0,25)
Văn viết trôi chảy, có cảm xúc, hấp dẫn; lỗi về chính tả, ngữ pháp không đáng kể.
II. Yêu cầu về nội dung (3đ: Chia ra: Mở bài = 0.25đ; Thân bài = 2,5đ; Kết bài: 0.25đ)
- Nêu cảm xúc về một hình ảnh quen thuộc đối với tuổi thơ: cánh diều. Cảm xúc này bắt nguồn từ hình ảnh cánh diều thực (Giới thiệu về cảnh thả diều của các bạn nhỏ trong những buổi chiều hè.) Từ đó nêu cảm nghĩ về ý nghĩa ẩn sâu hình ảnh cánh diều (Là biểu tượng cho ước mơ, khát vọng của trẻ thơ).
- Kết hợp tả với bộc lộ cảm xúc một cách tự nhiên, sâu sắc. Tránh sa vào một bài văn miêu tả về một buổi thả diều mà em được tham gia hoặc chứng kiến.
Lưu ý giám khảo: Học sinh có thể làm theo nhiều cách khác nhau, giám khảo sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể về mức độ đáp ứng để quyết định cho điểm, chú ý ưu tiên những bài thực sự có năng khiếu văn, có chất văn.
File đính kèm:
- De thi cap huyen Co dap an.doc