Đề thi học sinh giỏi cấp trường khối 7 năm học: 2008 - 2009 môn Ngữ văn trường THCS Lạc Xuân

Đề:

Cu 1: ( 4 điểm )

 Hy nu những suy nghĩ của em về bi thơ Bnh trơi nước của Hồ Xun Hương.

Cu 2: ( 6 điểm)

 “Trong thơ của người ta luơn gặp một nhn vật trữ tình cĩ phong thi ung dung , lạc quan.”

 ( Vũ Quần Phương)

 Em hiểu câu nói đó của Vũ Quần Phương như thế no qua việc cảm nhận hai bi thơ Cảnh khuya v Rằm thng ging của Hồ Chí Minh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp trường khối 7 năm học: 2008 - 2009 môn Ngữ văn trường THCS Lạc Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lạc Xuân ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG KHỐI 7 Lớp : 7… Năm học : 2008 - 2009 Họ và tên :………………… Mơn : Ngữ văn ( Thời gian làm bài : 120 phút.) Điểm Lời nhận xét Đề: Câu 1: ( 4 điểm ) Hãy nêu những suy nghĩ của em về bài thơ Bánh trơi nước của Hồ Xuân Hương. Câu 2: ( 6 điểm) “Trong thơ của người ta luơn gặp một nhân vật trữ tình cĩ phong thái ung dung , lạc quan.” ( Vũ Quần Phương) Em hiểu câu nĩi đĩ của Vũ Quần Phương như thế nào qua việc cảm nhận hai bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng giêng của Hồ Chí Minh. *** Hết*** Hướng dẫn chấm đề thi chọn học sinh giỏi lớp 7 cấp trường Năm học : 2008 - 2009 Mơn : Ngữ văn ( Thời gian làm bài : 120 phút.) Câu 1: Học sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách khác nhau , tuy nhiên cần nêu được những ý chính sau : -Bài thơ có hai nghĩa :( 0.5 đ) + Tả bánh trôi nước và quá trình làm bánh trôi nước. +Vẽ đẹp , phẩm chất và số phận long đong , lận đận của người phụ nữ trong xã hội xưa. -Cảm thông được sự long đong , lận đận , vất vả của nhân vật trữ tình trong bài thơ nói riêng và người phụ nữ trong xã hội xưa nói chung: (1.5 điểm) +Sự long đong, vất vã : Bảy nỗi ba chìm với nước non. +Không tự làm chủ được số phận của bản thân: Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn. -Tâm hồn tinh khiết , trong trắng , thuỷ chung : Mà em vẫn giữ được tấm long son. (1điểm) -Thấy được tinh thần không cam chịu , luôn vượt lên trong mọi hoàn cảnh : (1điểm) + Cách xưng : thân em +Tự hào về sắc đẹp của mình: vừa trắng , vừa tròn. Câu 2: Trên cơ sỡ hiểu đúng hai bài thơ trữ tình của Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ yêu cầu của đề: -Cần nắm bắt được hoàn cảnh sáng tác của hai bài thơ (1 điểm) + Năm 1947 : Quân Pháp mở cuộc tấn công với quy mô lớn vào Việt Bắc. +Vị trí của HCM: Chủ tịch nước , lãnh đạo cuộc kháng chiến. -Tuy vậy , HCM vẩn dành thời gian để thưỡng thức vẽ đẹp của thiên nhiên. ( 2 điểm) +Nêu được vẽ đẹp cũa ánh trăng , những hình ảnh thiên nhiên trong hai bài thơ. +Tác giả có nhiều rung động trước vẽ đẹp của thiên nhiên Việt Bắc. +Tình yêu thiên nhiên luôn gắn với tình yêu nước. -Ở HCM ta luôn thấy dáng dấp của một Đổ Phủ , một Bạch Cư Dị, một Nguyễn Khuyến tâm hồn tự do ,tự tại ,ung dung nhàn tản thưỡng ngoạn thiên nhiên , đứng ngoài vòng đời. ( 2 điểm) - Nhưng HCM yêu thiên nhiên là để yêu thêm đất nước. (1 điểm)

File đính kèm:

  • docDe thi Hoc sinh Gioi 0809 Dap an.doc
Giáo án liên quan