Câu 3 (4 điểm):
Lúc 8 giờ, An rời nhà mình để đi đến nhà Bình với vận tốc 4 km/h. Lúc 8 giờ 20 phút, Bình cũng rời nhà mình để đi đến nhà An với vận tốc 3 km/h. An gặp Bình trên đường rồi cả hai cùng đi về nhà Bình, sau đó An trở về nhà mình. Khi về đến nhà mình An tính ra quãng đường mình đi dài gấp bốn lần quãng đường Bình đã đi. Hãy tính khoảng cách từ nhà An đến nhà Bình.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1674 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi lớp 8 THCS cấp huyện năm học: 2010 - 2011 môn thi: Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục & đào tạo
Huyện nga sơn
Đề chính thức
(Đề thi gồm có 01 trang)
đề thi học sinh giỏi lớp 8 thcs cấp huyện
năm học: 2010 - 2011
Môn thi: Toán
Thời gian làm bài: 150 phút
Ngày thi: 16/ 04/ 2011
Câu 1 ( 4 điểm):
Cho biểu thức: .
a) Rút gọn .
b) Tìm giá trị lớn nhất của .
Câu 2 ( 4 điểm): Cho đa thức .
a) Tìm sao cho chia hết cho .
b) Với tìm được, hãy giải phương trình = 0.
Câu 3 (4 điểm):
Lúc 8 giờ, An rời nhà mình để đi đến nhà Bình với vận tốc 4 km/h. Lúc 8 giờ 20 phút, Bình cũng rời nhà mình để đi đến nhà An với vận tốc 3 km/h. An gặp Bình trên đường rồi cả hai cùng đi về nhà Bình, sau đó An trở về nhà mình. Khi về đến nhà mình An tính ra quãng đường mình đi dài gấp bốn lần quãng đường Bình đã đi. Hãy tính khoảng cách từ nhà An đến nhà Bình.
Câu 4 (6 điểm):
Cho hình vuông . Gọi là một điểm trên cạnh ( khác và ). Qua kẻ vuông góc với , cắt tại . Trung tuyến của tam giác cắt ở . Đường thẳng kẻ qua , song song với cắt ở .
a) Chứng minh = và tứ giác là hình thoi.
b) Chứng minh D đồng dạng với D và =
c) Khi thay đổi trên , chứng minh chu vi tam giác không đổi.
Câu 5 (2 điểm):
Cho các số lần lượt thoả mãn các hệ thức sau:
,
Hãy tính .
---------------------------Hết-----------------------------
Họ và tên thí sinh:…………………………………......……Số báo danh:………………
Phòng giáo dục và đào tạo
Huyện nga sơn
Hướng dẫn chấm
Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 6,7,8 năm học 2010 - 2011
Môn thi: Toán lớp 8
Câu
ý
Tóm tắt lời giải
Điểm
Câu1
4đ
a.
(2đ)
ĐK:
=
0.5
0.5
0.5
0.5
b.
(2đ)
Ta có ==
Vì nên (1)
Dấu “=” xảy ra khi (2)
Từ (1) và (2) suy ra
0.5
0.5
0.5
0.5
Câu2
4đ
a.
(2đ)
Do đó chia hết cho
1.0
0.5
0.5
b.
(2đ)
Với ,
Do đó: = 0
( Vì )
0.5
0.5
1.0
Câu3
4đ
Gọi khoảng cách từ nhà An đến nhà Bình là (>0, đo bằng km). Theo bài ra ta có quãng đường An đã đi đã là 2, suy raquãng đường Bình đã đi là .
Do đó quãng đường Bình đi từ nhà đến khi gặp An là , quãng đường An đI từ nhà đến khi gặp Bình là .
Thời gian An đi từ nhà đến khi gặp Bình là (giờ), thời gian Bình đi từ nhà đến khi gặp An là (giờ)
Theo bài ra, ta có phương trình:
-=16 (km)
1.0
1.0
1.0
0.5
0.5
Câu4
6đ
a.
2.0đ
A
A
B
C
D
E
F
x
I
K
G
Xét hai tam giác vuông ABE và ADF có AB = AD,
( Cùng phụ với ). Vậy
Vì và là trung tuyến của tam giác . Hai tam giác vuông IEG và IFK có IE=IF, ( So le trong) nên IEG= IFK
EG=FK. Tứ giác EGFK có hai cạnh đối EG và FK song song và bằng nhau nên là hình bình hành.
Hình bình hành EGFK có hai đường chéo GK và EF vuông góc nên là hình thoi
0.5
0.5
0.5
0.5
b.
2.0đ
Xét hai tam giác AKF và CAF ta có ( góc chung), ( AC là đường chéo hình vuông ABCD, AK là trung tuyến của tam giác vuông cân AEF)
Suy ra tam giác AKF đồng dạng với tam giác CAF.
Vì tam giác AKF đồng dạng với tam giác CAF nên ta có:
0.5
0.5
0.5
0.5
c.
2.0 đ
Theo ý a, ta có nên EB = FD
Tứ giác EGFK là hình thoi nên EK=KF
Do đó, chu vi tam giác EKC bằng -EK+KC+CE=CF+CE=CD+DF+CE=2CD ( không đổi)
0.5
0.5
1.0
Câu5
2đ
Từ điều kiện đã cho ta có:
(1), (2)
Cộng theo vế của (1) và (2) ta có
Vì
Nên
0.5
0.5
0.5
0.5
Ghi chú: - Bài hình học nếu học sinh không vẽ hình hoặc hình sai cơ bản thì không chấm.
điểm.
- Mọi cách giải khác, nếu đúng vẫn cho điểm tối đa tương ứng.
---------------------Hết------------------------
File đính kèm:
- BD HS GIOI TOAN 8 (1).doc