Đề thi học sinh giỏi môn: Ngữ văn 9 (thời gian: 90 phút) vòng 2

 Câu 1. (6.0 điểm)

 Nguyễn Du đã miêu tả chính xác và sâu sắc những diễn biến trong tâm lý và trong hành động của Kim Trọng như sau:

“Nghề riêng nhớ ít tưởng nhiều

Xăm xăm đè nẻo Lam Kiều lần sang”

 Em có nghĩ rằng khi hạ bút dùng các từ “nhớ, tưởng, xăm xăm, lần”, Nguyễn Du đã cân nhắc, lựa chọn, gạt ra biết bao từ đồng nghĩa và từ gần nghĩa hay không? Em hãy dùng từ đồng nghĩa, từ gần nghĩa thay vào và phân tích để làm rõ sự chính xác và sâu sắc của những từ được Nguyễn Du chọn dùng trong hai câu thơ trên.

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2042 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn: Ngữ văn 9 (thời gian: 90 phút) vòng 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD&ĐT H¶I D­¬ng Trường THCS Nh©n QuyÒn – B×nh Giang ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI Năm học 2006 - 2007 Môn: Ngữ văn 9 (Thời gian: 90 phút) VÒNG 2 Câu 1. (6.0 điểm) Nguyễn Du đã miêu tả chính xác và sâu sắc những diễn biến trong tâm lý và trong hành động của Kim Trọng như sau: “Nghề riêng nhớ ít tưởng nhiều Xăm xăm đè nẻo Lam Kiều lần sang” Em có nghĩ rằng khi hạ bút dùng các từ “nhớ, tưởng, xăm xăm, lần”, Nguyễn Du đã cân nhắc, lựa chọn, gạt ra biết bao từ đồng nghĩa và từ gần nghĩa hay không? Em hãy dùng từ đồng nghĩa, từ gần nghĩa thay vào và phân tích để làm rõ sự chính xác và sâu sắc của những từ được Nguyễn Du chọn dùng trong hai câu thơ trên. Câu 2. (4.0 điểm) Mẹ là quê hương, quê hương là mẹ! Tình yêu quê hương luôn luôn gắn liền thiết tha với người mẹ hiền mà ta yêu quí. Em hãy viết một đoạn văn theo cách phân tích tổng hợp (khoảng 20 dòng giấy thi) với nội dung nêu trên. Trong đoạn văn có sử dụng: khởi ngữ, thành phần biệt lập và lời dẫn trực tiếp.

File đính kèm:

  • docVan_9_vong 2.doc