Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 7 năm học 2007 - 2008

Câu 1: ( 6 điểm)

 Trong bài thơ “ Nhớ con sông quê hương” nhà thơ Tế Hanh có viết:

 “ Quê hương tôi có con sông xanh biếc.

 Nước gưong trong soi tóc những hàng tre

 Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

 Toả nắng xuống dòng sông lấp loáng.”

Em hãy phân tích cái hay, cái đẹp mà em cảm nhận được từ bốn câu thơ.

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1361 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 7 năm học 2007 - 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 7 Năm học 2007 -2008 Thời gian 90 phút Điểm Lời phê của cô giáo đề bài Câu 1: ( 6 điểm) Trong bài thơ “ Nhớ con sông quê hương” nhà thơ Tế Hanh có viết: “ Quê hương tôi có con sông xanh biếc. Nước gưong trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống dòng sông lấp loáng.” Em hãy phân tích cái hay, cái đẹp mà em cảm nhận được từ bốn câu thơ. Câu 2: ( 14 điểm Cảm nhận của em về bài thơ “Tiếng gà trưa” của nhà thơ Xuân Quỳnh. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… đáp án – Biểu điểm đề thi học sinh giỏi ngữ văn lớp 7 Câu 1: ( 6 điểm) * Yêu cầu học sinh trình bày được cảm nhận của mình về nội dung và nghệ thuật nổi bật của bốn câu thơ. ( Trình bày dưới dạng một đoạn văn). - Về nội dung: giới thiệu con sông quê hương và tình cảm của tác giả đối với sông quê. - Về nghệ thuật: Cảm nhận được sự khéo léo trong việc sử dụng các biện pháp tu từ như nhân hoá, so sánh, từ ngữ gợi tả…… Câu 2: (14 điểm ) * Bài làm của học sinh đảm bảo được những yêu cầu sau: 1. Yêu cầu về nội dung: ( 12 điểm). a. Mở bài: (1,5 điểm) - Giới thiệu chung về nhà thơ Xuân Quỳnh và bài thơ tiếng gà trưa. - Cảm xúc chung của bản thân về bài thơ. b. Thân bài: ( 9 điểm ) * Cảm nhận được nội dung và nghệ thuật của bài thơ tiếng gà trưa, theo các ý sau: - Bài thơ lấy cảm hứng chủ đạo là tiếng gà gáy giữa trưa, gợi dậy trong tâm tưởng người chiến sĩ những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ. - Đoạn 1 : 7 câu thơ đầu là tâm trạng của người chiến sĩ trên đường hành quân xa, khi nghe thấy tiếng gà trưa. + Tiếng gà trưa là âm thanh quen thuộc, bình dị, thân thiết đối với người lính trẻ….âm thanh ấy có sức lay gợi, làm sống lại những kỷ niệm tuổi thơ trong lòng người lính trẻ.. + Phân tích cái hay của điệp từ nghe. Đoạn 2: (26 câu thơ tiếp theo) Những hình ảnh và kỷ niệm tuổi thơ được gợi về trong tâm trí của người lính trẻ. + Hình ảnh người bà kính yêu một đời tần tảo, thương cháu hết lòng. + Hình ảnh chân thực của gia đình, quê hương : ổ rơm hồng những trứng; tiếng gà trưa, giấc ngủ hồng sắc trứng…., + Những kỷ niệm thời thơ dại xem trộm trứng gà bị bà mắng, niềm vui và mong ước được may quần áo mới…….. - Đoạn 3: (6 câu còn lại) Tình yêu gia đình, quê hương, đất nước của người chiến sĩ trẻ. + Người chiến sĩ trên đường ra tiền tuyến đánh giặc không chỉ vì lý tưởng cách mạng, vì trách nhiệm công dân đối với tổ quốc…. Mà còn vì xóm làng thân thuộc, vì bà, vì tiếng gà cục tác, ổ trứng hồng tuổi thơ … c. Kết bài: ( 1,5 điểm) - Cảm nghĩ của bản thân sau khi đọc bài thơ. 2. Yêu cầu về hình thức: ( 2 điểm ) - Đúng kiểu bài văn phát biểu cảm nghĩ. - Bố cục rõ ràng, mạch lạc. - Văn viết có cảm xúc chân thành , ngôn ngữ giàu hình ảnh, diễn đạt lưu loát….. * Giáo viên có thể căn cứ vào bài viết cụ thể của học sinh để vận dụng linh hoạt biểu điểm. Có thể cho điểm từng phần hoặc phối hợp các ý cho điểm. Khuyến khích bài viết cảm thụ tốt.

File đính kèm:

  • docDe thi hoc sinh gioi Ngu van lop 7.doc