Đề :
“ Chất trí tuệ và tính hiện đại là những nét đặc sắc của truyện ngắn Nguyễn Ai Quốc ” ( sách giáo khoa lớp văn học 12, phần văn học việt nam, NXBGD, 2000)
Anh ( chị ) hãy phân tích truyện ngắn “ Vi hành” – Nguyễn Ai Quốc để làm sáng tỏ nhận định trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. YÊU CẦU KĨ NĂNG :
1. Biết cách làm bài văn nghị luận văn học tổng hợp
2. Diễn đạt ý mạch lạc, lập luận chặt chẽ .
3. Văn viết mạch lạc có cảm xúc, sáng tạo
II. YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC :
1. Giải thích
- Chất trí tuệ :
+ Cách đặt nhan đề cho tác phẩm
+ Vận dụng thành công nghệ thuật châm biếm, hài hước
+ Vốn tri thức sâu rộng, miêu tả gián tiếp các nhân vật .
- Tính hiện đại :
+ Mang đậm phong cách hiện đại của phương tây
+ Viết dưới hình thức một lá thư
+ Tình huống truyện độc đáo
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2008 - 2009 - Trường THPT Chuyên lý Tự Trọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIỄN ĐÀN TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÝ TỰ TRỌNG
------oOo------
ĐỀ THI THỬ KỲ THI HỌC SINH GIỎI
CẤP THÀNH PHỐ
NĂM HỌC : 2008-2009
Thời gian: 180 phút ( khơng kể thời gian phát đề )
Đề :
“ Chất trí tuệ và tính hiện đại là những nét đặc sắc của truyện ngắn Nguyễn Aùi Quốc ” ( sách giáo khoa lớp văn học 12, phần văn học việt nam, NXBGD, 2000)
Anh ( chị ) hãy phân tích truyện ngắn “ Vi hành” – Nguyễn Aùi Quốc để làm sáng tỏ nhận định trên.
HƯỚNG DẪN CHẤM
I. YÊU CẦU KĨÕ NĂNG :
Biết cách làm bài văn nghị luận văn học tổng hợp
Diễn đạt ý mạch lạc, lập luận chặt chẽ .
Văn viết mạch lạc có cảm xúc, sáng tạo
II. YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC :
Giải thích
- Chất trí tuệ :
+ Cách đặt nhan đề cho tác phẩm
+ Vận dụng thành công nghệ thuật châm biếm, hài hước
+ Vốn tri thức sâu rộng, miêu tả gián tiếp các nhân vật .
Tính hiện đại :
+ Mang đậm phong cách hiện đại của phương tây
+ Viết dưới hình thức một lá thư
+ Tình huống truyện độc đáo
Phân tích :
“Vi hành” là một tác phẩm đặc sắc với những sáng tạo nghệ thuật đặc sắc. Trước hết là cách đặt nhan đề độc đáo. Nguyễn Aùi Quốc đã dùng hình thức chơi chữ : “ Vi hành “ là việc làm tốt của các bậc minh quân xưa – để nói về chuyến đi mờ ám, xấu xa của Khải Định. Đó cũng là tiếng cười mỉa mai châm biếm.
Tác phẩm được bắt đầu bằng một tình huống nhầm lẫn độc đáo : một đôi thanh niên Pháp gặp Nguyễn Aùi Quốc trên tàu điện ngầm, tưởng nhầm là khải định đi “vi hành” . Tình huống nhầm lẫn đã được phóng đại lên một cách lấp lửng: Hình như cả nhân dân pháp cũng hiểu lầm : “……..bây giờ đến lượt tất cả những ai có màu da vàng đều trở thành hoàng đế ở pháp”
Sự châm biếm lên đến đỉnh điểm khi Nguyễn Aùi Quốc cho rằng chính phủ cũng trở nên hồ đồ, lầm lẫn cả :” cái vui nhất ….đi bộ giá tuốt !”
Một xã hội vua quan, khanh tướng, pháp chế như ngập ngụa trong không khí hài kịch. Hài kịch lớn, nhỏ đan xen nhau, không có gì là nghiêm túc, chân thật, “chính danh ” cả .
Nguyễn Aùi Quốc sử dụng các thủ pháp khác nhau của loại hình châm biếm, đã kích, hài hước, trào lộng. Giọng điệu đa dạng, phong phú. Kết hợp cùng một lúc bút pháp tả và kể một cách tự nhiên bằng lối viết thư, tự sự và trữ tình, hồi ức và bình luận triết lí …. Đó là chất trí tuệ và tính hiện đại trong truyện ngắn của Nguyễn Aùi Quốc .
III. TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM:
Điểm 19-20 Đáp ứng được yêu cầu của đề bài, bố cục cân đối, diễn đạt mạch lạc , chặc chẽ, có cảm xúc. Có thể còn vài sai sót nhỏ .
Điểm 16-18 : Đáp ứng hầu hết các yêu cầu của đề bài, kết cấu rõ ràng . Có một vài sai sót nhỏ .
Điểm 13-15: Đáp ứng 2/3 yêu cầu của đáp áp, kết cấu tương đối rõ ràng .
Điểm 10-12 : Đáp ứng 1/2 yêu cầu của đáp án hoặc đề cập đến các ý nhưng còn sơ lượt . Còn mắc lỗi diễn đạt
Điểm 7-9 : Chưa xác định rõ yêu cầu của đề, có trình bày một số ý nhưng sơ lược. Còn sai về cách dùng từ, đặt câu và diễn đạt .
Điểm 4-6 : Không xác định được yêu cầu của đề, viết lan man tuỳ tiện, mắc nhiều lỗi diễn đạt .
Điểm 0-3 : Bỏ giấy trắng hoặc viết được một vài đoạn có nội dung không rõ ràng còn mơ hồ .
File đính kèm:
- De thi Thu ky thi HSG Cap Thanh Pho 0809 Ngu Van 02 .doc