Điều chế hiđro - Phản ứng thế. môn: hóa

 I. Mục tiêu bài dạy:

- Học sinh biết được phương pháp điều chế H2 trong công nghiệp.

 - Học sinh hiểu được phương pháp cụ thể nguyên liệu, phương pháp điều chế H2 trong phòng thi nghiệm, ( axit HCl hoặc H2SO4. tác dụng với Zn hoặc Al) - Hiểu được phản ứng thế là phản ứng hóa học giữa đơn chất và hợp chất trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố trong hợp chất.

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1798 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Điều chế hiđro - Phản ứng thế. môn: hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCs chất lượng cao mai sơn Chuyên đề phương pháp Năm học 2007-2008 Điều chế hiđro - phản ứng thế. Môn: Hóa Lớp: 8 Người thực hiện: Đào Văn Nam Thực hiện ngày 12 tháng 4 năm 2008 I. Mục tiêu bài dạy: - Học sinh biết được phương pháp điều chế H2 trong công nghiệp. - Học sinh hiểu được phương pháp cụ thể nguyên liệu, phương pháp điều chế H2 trong phòng thi nghiệm, ( axit HCl hoặc H2SO4... tác dụng với Zn hoặc Al) - Hiểu được phản ứng thế là phản ứng hóa học giữa đơn chất và hợp chất trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố trong hợp chất. - Rèn kỹ năng lắp ráp dụng cụ; tiến hành thí nghiệm khử CuO bằng H2, kĩ năng quan sát, phân tích so sánh. II. Các tài liệu hỗ trợ - Sách giáo khoa Hóa 8 bài 33, trang 114 - Sách giáo viên Hóa 8 - Thiết kế bài giảng Hóa 8 - Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Hóa trường THCS III. Nội dung: 1. Kiểm tra bài cũ(5 phút): * Câu hỏi: Bài tập 3 sgk tr.113 * Đáp án: Các phương trình hoá học: Các phản ứng trên đều là phản ứng oxi hoá- khử, vì trong phản ứng đồng thời diễn ra sự oxi hoá và sự khử 2. Bài mới: * Vào Bài: Trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp, nhiều khi người ta cần dùng khí hiđô. Làm thế nào để diều chế khí hiđro. Phản ứng điều chế hiđro trong phòng thhí nghiệm thuộc loại phản ứng nào? Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu. * Nội dung: Phương pháp Nội dung Gv tổ chức cho học sinh làm thí nghiệm theo nhóm: GV: Yêu cầu học sinh đọc SGK phần I.1a trang 114. ? Nguyên liệu để điều chế H2 trong phong thí nghiệm? ? Cách tiến hành? HS: Quan sát dụng cụ được lắp sẵn trên bàn giáo viên. Nhóm học sinh làm thí nghiệm điều chế khí hiđro theo hướng dẫn của giáo viên. GV: Yêu cầu học sinh thảo luận các vấn đề sau:( đã viết trong bảng phụ ) - Có hiện tượng gì sảy ra khi cho Zn vào trong ống nghiệm đựng HCl? - Khí thoát ra có làm cho than hồng của que đóm bùng cháy không? - Có hiện tượng gì khi cô cạn giọt dung dịch lấy từ trong ống nghiệm ? Gv cho học sinh thảo luận nhóm 5 phút sau đó cho học sinh báo cáo. HS nhóm khác nhận xét, gv nhận xét bổ sung. Lập phương trình phản ứng? GV: Thông báo để điều chế khí hiđro có thể thay axit HCl bằng H2SO4 và Zn bằng Al... GV: Chúng ta có thể điều chế hidro với lượng lớn. Sau đó yêu cầu học sinh quan sát bộ dụng cụ lắp trên bàn giáo viên Yêu cầu một học sinh lên làm thí nghiệm điều chế và th khí hiđro bằng cách đẩy nước dưới sự chỉ dẫn của giáo viên Một học sinh khác lên bảng thu khí bằng cách đẩy không khí ? Có những cách nào thu được khí hiđro? Dựa vào cơ sở nào ta có các cách thu như vậy Gv giới thiệu hoạt động của bình kíp ( để đươc một lượng lớn H2 trong phòng thí nghiệm) ? Nguồn nguyên liệu nào giàu H2 sẵn có trong TN ? Cách sản xuất H2 trong CN GV: Giới thiệu các phương pháp điều chế hiđro trong công nghiệp Gv cho học sinh viết phương trình phản ứng của Al với H2SO4 để điều chế H2? ? Trong hai phản ứng trên nguyên tử của đơn chất Zn và Al đã thay thế nguyên tử nào của axit? Hai phản ứng hóa học trên là phản ứng thế . Vậy thế nào là phản ứng thế? I. Điều chế H2.(15 phút) 1. Điều chế H2 trong phòng thí nghiệm. * Nguyên liệu: Zn ( Al; Fe...) và dd HCl, ( H2SO4)... * Cách tiến hành: sgk * Nhận xét: sgk Zn + 2 HCl đ ZnCl2 + H2 - Cách thu H2: Đẩy nước và đẩy kk 2. Điều chế H2 trong công nghiệp (10 phút) - Dùng C để khử hơi nước ở nhiệt độ cao. - Điện phân nước. 2H2O 2H2 + O2 III. Phản ứng thế.(10 phút) Ví dụ: Zn + 2 HCl đ ZnCl2 + H2 2Al + 3H2SO4 đ Al2(SO4)3 + 3H2 Kết luận: SGK * Củng cố: Viết các phương trình phản ứng sau: Fe + H2SO4 đ Mg + HCl đ đp 2H2O 2H2 + O2 ? Cho biết trong các phản ứng trên phản ứng nào là phản ứng thế? Tại sao? III. Hướng dẫn học ở nhà:(5 phút) - Về nhà làm các bài tập 1,2,3,5sgk; bài 3 số bài trong sách bài tập - Đọc bài đọc thêm - Ôn lại kiến thức từ đầu chương chuẩn bị tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docchuyen de phuong phap.doc