1. Về kiến thức
-Nắm được khái niệm dấu tam thức bậc hai
-Nắm được định lý về dấu tam thức bậc hai
2. Về kỹ năng
-Thành thạo các bước xét dấu của tam thức bậc hai
- Hiểu vận dụng tốt các bài toán về xét dấu tam thức bậc hai
3. Về tư duy
-Thông qua đồ thị hàm bậc hai HS hiểu định lý về dấu tam thức bậc hai
4. Về thái độ
2 trang |
Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án 10 môn đại số - Tiết: 45: Dấu của tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10-8-2006
Tiết: 45
TÊN BàI: DấU CủA TAM THứC BậC HAI
Lớp 10: Ban Cơ Bản
Tổ toán : trường thpt lạng giang số ii
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
-Nắm được khái niệm dấu tam thức bậc hai
-Nắm được định lý về dấu tam thức bậc hai
2. Về kỹ năng
-Thành thạo các bước xét dấu của tam thức bậc hai
- Hiểu vận dụng tốt các bài toán về xét dấu tam thức bậc hai
3. Về tư duy
-Thông qua đồ thị hàm bậc hai HS hiểu định lý về dấu tam thức bậc hai
4. Về thái độ
-Cẩn thận ,chính xác
-Bước đầu biết vận dụng định lý này để xét dấu tam thức bậc hai
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
Thực tiễn
-HS đã biết cách đọc đồ thị của hàm bậc hai
- Nắm được định lý về dấu tam thức bậc hai
Phương tiện
Chuẩn bị các câu hỏi trắc nghiệm
- Chuẩn bị các chương tiện trình chiếu trên projecter
III. Gợi ý về PPDH
-Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư
duy ,đan xen các hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.
1.ổn định Sĩ số lớp: Chia nhóm thành 4 tổ ,tổ trưởng.
2. Bài cũ
Hoạt động 1
a. Cho hàm số hãy tính ,hãy nhận xét về dấu của chúng
b. Quan s át đồ thị hàm bậc hai y= chỉ ra các khoảng của x mà đồ thị hàm
số ở phía trên hoặc phía dưới trục hoành. –CNTT-
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Yêu cầu các HS làm
Gọi 2 HS Lên bảng
Chiếu KQ lên màn hình –CNTT-
GV nhận xét
HS làm các bài tập đã cho
Nhận xét KQ quả của bạn
Hoạt động 2 Định nghĩa tam thức bậc hai ( SGK) -CNTT-
1
Hoạt động 3 (Bảng đồ thị hàm bậc hai) -CNTT-
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hướng dẫn HS suy ra từ đồ thị dấu của f(x)
HS cho biết với giá trị nào của x thì f(x) cùng dấu với hệ số a
HS đọc đồ thị
Hoạt động 4: (Phát biểu định lý về dấu tam thức bậc hai) (SGK) -CNTT-
Hoạt động 5: (Bài tập củng cố định lý)
Ví dụ 1 Hãy xét dấu các tam thức sau a. b.
Ví dụ 2 Hãy chọn các kết quả đúng
a.Cho hàm f(x) khi 1; 2;không có x 3;
b. Cho hàm khi 1; 2; 3.
-CNTT-
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Đưa ra các bài tập
Gọi mỗi nhóm 1 HS lên làm
Đưa ra nhận xét, lời giải chuẩn
Đưa ra các bước xét dấu tam thức bậc hai -CNTT-
Làm các bài tập được phân công
Tham gia nhận xét lời giải của các HS khác
Hoạt động 5 (Bài tập khó hơn củng cố định lý)
Xét dấu biểu thức f(x) = KQ: - CNTT-
TG
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hướng dẫn HS cách làm,
HS làm cho biết kết quả
V. Củng cố và hướng dẫn học tập, chuẩn bị bài mới ở nhà
1. Củng cố
-Nêu cách xét dấu tam thức bậc hai.
-Nêu định lý về dấu tam thức bậc hai
2. hướng dẫn học tập, chuẩn bị bài mới ở nhà
-Bài 1,2 trang 105 (sgk) .
2
File đính kèm:
- tam thuc bac 2.doc