Giáo án lớp 10 môn Đại số - Elíp

/. MỤC TIÊU:

1/.Kiến thức:

- Viết phương trình của Elíp

- Xác định các yếu tố của Elíp

2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng

_ Viết phương trình Elíp thoã điều kiện

_ Xác định các yếu tố của Elíp. Xác định giá trị của tham số để đường thẳng và Elíp thoã đk tương giao.

II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 10 môn Đại số - Elíp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 30 ELÍP I/. MỤC TIÊU: 1/.Kiến thức: Viết phương trình của Elíp Xác định các yếu tố của Elíp 2/. Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng Viết phương trình Elíp thoã điều kiện Xác định các yếu tố của Elíp. Xác định giá trị của tham số để đường thẳng và Elíp thoã đk tương giao. II/. PHƯƠNG PHÁP: Kết hợp sử dụng các phương pháp thuyết giảng, luyện tập, thảo luận, đặt và giải quyết vấn đề,trực quan III/. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Thuật toán và nhân dạng H: Muốn xác định các yếu tố của Elíp ta cần xác định được gì? H: Muốn viết PTCT của Elíp ta cần xác định được yếu tố nào GV: yêu cầu thực hành, thảo luận GV: kết luận, và chỉnh sữa lần cuối cho học sinh GV: Phân chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu thảo luận và cử đại diện lên trình bày, nhóm này sẽ nhân xét, góp ý và phát vấn vấn cách làm và trình bày của nhóm kia. H: Từ tiêu điểm hãy thiết lập Pt 2 ẩn . H: M nằm trên (E) ta có PT nào? H: Tiêu điểm F(8;0) thì c = ? H: Đỉnh trên trục nhỏ nhìn hai tiêu điểm dưới một góc vuông nghĩa là ta có gì? H: Hãy thiết lập hpt 2 ẩn . H: Làm thế nào để giải Hpt? GV: Kết luận bài toán, các dạng toán và giúp học sinh cách ghi nhớ để giải các BT đồng dạng. HS: Ghi nhận thuật toán, nhận dạng được sự đúng đắn của thuật toán từ lý thuyết. HS: Phát hiện và hiểu them về thuật toán. HS: Thực hành và cử đại diện lên trình bày. Các hs khác nhận xét và cho ý kiến. 1/. Đỉnh: Tiêu điểm Tâm sai HS: Thảo luận nhóm và lên bảng trình bày. HS: Phát hiện c=2 HS: Thiết lập được HPT HS: Phát hiện HS: Phát hiện góc HS: Thiết lập và giải Hpt. HS: Dùng phương pháp thế hoặc cộng đại số. HS: Thiết lập Hpt bằng cách thay toạ độ 2 điểm M, N vào PTCT của (E) và giải Hpt này bằng máy tính bỏ túi. I/. THUẬT TOÁN CƠ BẢN: 1/. Xác định các yếu tố của elip + Biến đổi Elíp về dạng chịnh tắc + Xác định a, b, c + Kết luận các yếu tố. 2/. Viết PTCT của Elíp + Gọi PTCT của Elíp + Thiết lập hpt 2 ần a2, b2 từ GT + Giải hpt tìm a2, b2 và KL II/. BÀI TẬP. B1: Cho Elíp: 1/. Xác định toạ độ đỉnh, tiêu điểm tâm sai của Elíp. 2/. Xác định m để đường thẳng có điểm chung với Elíp. B2: Viết PTCT của Elíp trong các trường hợp sau; 1/. Có một tiêu điểm F(-2;0) và đi qua 2/. Có 1tiêu điểm F(8;0) và một đỉnh trên trục nhỏ nhìn hai tiêu điểm dưới một góc vuông. 3/. Có một tiêu điểm F(-3;0) và tâm sai 4/. Đi qua hai điểm Hoạt động 4: Củng cố và dặn dò. HS: về nhà làm BT Sách BT

File đính kèm:

  • doc30.doc