HƯỚNG DẪN BUỔI THỨ 2 (TIẾT 1)
HỌC HÁT BÀI:QUÊ HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
I. Mục tiêu
-HS hát đúng giai điệu và lời ca.
-Hát đồng đều, rõ lời.
-Biết bài hát: “Quê hương tươi đẹp” là dân ca của dân tộc Nùng.
II.Giáo viên chuẩn bị:
1.Hát chuẩn xác bài: "Quê hương tươi đẹp" .
2.Đồ dùng dạy học:
-Nhạc cụ.
-Máy cát-séc và băng tiếng.
-Một số tranh ảnh về dân tộc ít người thuộc về dùng núi phía Bắc.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Cả lớp hát và vỗ tay theo phách bài: "Quê hương tươi đẹp".
53 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 1 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 1)
Học hát bài:quê hương tươi đẹp
I. Mục tiêu
-HS hát đúng giai điệu và lời ca.
-Hát đồng đều, rõ lời.
-Biết bài hát: “Quê hương tươi đẹp” là dân ca của dân tộc Nùng.
II.Giáo viên chuẩn bị:
1.Hát chuẩn xác bài: "Quê hương tươi đẹp" .
2.Đồ dùng dạy học:
-Nhạc cụ.
-Máy cát-séc và băng tiếng.
-Một số tranh ảnh về dân tộc ít người thuộc về dùng núi phía Bắc.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Cả lớp hát và vỗ tay theo phách bài: "Quê hương tươi đẹp".
3.Bài mới:
a.Dạy bài hát: "Quê hương tươi đẹp".
Thời gian
Nội dung Dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
-GV dùng thanh phách thể hiện tiết tấu
Cả lớp thể hiện theo
Cho thể hiện theo dãy
HS nhận xét: đây là tiết tấu của bài: "Quê hương tươi đẹp".
-Em nào cho cô biết giai điệu của bài hát như thế nào?
-HS: giai điệu bài ca mượt mà, êm ả, ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước, con người.
-Phần lời ca do ai sáng tác?
-HS: Do tác giả Anh Hoàng sáng tác.
-Em nào cho cô biết bài hát có mấy câu? Mấy chỗ lấy hơi?
-HS:Có 5 câu và 4 chỗ lấy hơi.
-Cả lớp nghe băng nhạc.
-Cả lớp hát.
-Chia lớp thành 2 dãy:
-Hát và gõ đệm theo phách:
+Lần 1: Song loan
+Lần 2: Thanh phách
+Lần 3: Trống nhỏ.
-Cả lớp gõ và hát theo cô.
-Cả lớp gõ và hát theo cô.
-Cả lớp gõ và hát theo cô.
-Chia lớp thành 3 nhóm: Mỗi nhóm dùng một loại nhạc cụ.(Sau đó luân phiên).
-3 em lên bảng biểu diễn: Mỗi em dùng một loại nhạc cụ.
-Giáo viên vừa hát vừa nhún chân thật nhịp nhàng.
-Cả lớp hát và nhún theo cô.
-Cho hát và nhún theo dãy tổ, nhóm.
-Tốp ca biểu diễn: 3 em
-Giáo viên nhận xét, thưởng điểm
-Học sinh nhận xét
*Trò chơi
-Chia lớp thành 2 dãy
-Dãy 1 hát lời ca 2 câu đầu
-Dãy 2: la la ...2 câu tiếp
-Cả lớp hát câu 5
Sau đó đổi ngược lại
4.Củng cố
-Cả lớp hát và nhún chân nhịp nhàng bài: "Quê hương tươi đẹp".
5.Dặn dò
-Biểu diễn bài: "Quê hương tươi đẹp".
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 2)
Hát kết hợp với vận động phụ hoạ bài:
Quê hương tươi đẹp
I.Mục tiêu:
-Hát đúng giai điệu và lời ca.
-Tập biểu diễn bài hát.
II.Giáo viên chuẩn bị:
-Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ.
-Nhạc cụ và băng tiếng.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Cả lớp hát và nhún chân theo nhịp nhàng bài: "Quê hương tươi đẹp".
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp hình thức
tổ chức dạy học
-Giáo viên đánh đàn.
-Cả lớp hát và vỗ tay nghiêng đầu sang trái sang phải
-Giáo viên vừa hát vừa kết hợp vận động phụ hoạ
-Cả lớp hát và vận động theo.
-Cho hát và vận động theo dãy, tổ, bàn.
-2 tốp ca lên biểu diễn.
+Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
-Học sinh nhận xét.
-Giáo viên vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
+Lần 1: Song loan
+Lần 2: Thanh phách
+Lần 3: Trống nhỏ.
-Tất cả hát.
-Tất cả hát.
-Tất cả hát
Chia lớp thành 3 dãy: Mỗi dãy dùng một loại nhạc cụ
-3 em lên biểu diễn
(Sau đó đổi cuốn chiếu lại)
-Học sinh nhận xét
*Trò chơi
-Chia thành 2 dãy:
+2 câu đầu.
+Câu 3, 4
+Câu 5
Sau đó đổi ngược lại
-Dãy 1: hát.
-Dãy 2:la la...
-Cả lớp hát
4.Củng cố
-Giáo viên nhận xét, thưởng điểm
-Tốp ca biểu diễn
Học sinh nhận xét
5.Dặn dò
-Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca, vận động phu hoạ bài: "Quê hương tươi đẹp".
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 3)
Hát bài: Mời bạn vui múa ca
I.Mục tiêu:
-Học sinh hát đúng giai điệu lời ca.
-Biết bài: “Mời bạn vui múa ca” là một sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
II.Giáo viên chuẩn bị:
1.Hát chuẩn xác bài: "Mời bạn vui múa ca".
2.Đồ dùng dạy học:
-Nhạc cụ, băng nhạc.
-Song loan, thanh phách, trống nhỏ.
3.Giáo viên cần biết:
-Bài hát: "Mời bạn vui múa ca" được trích từ nhạc cảnh “Mèo đi câu cá” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
-Cả lớp hát và vận động phu hoạ bài: "Quê hương tươi đẹp".
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp hình thức
tổ chức dạy học
-Giáo viên đánh đàn 1-2 câu hát
-Học sinh nhận xét: Đây là bài hát "Mời bạn vui múa ca" – nhạc và lời: Phạm Tuyên
-Bài hát được chia thành mấy câu và mấy chỗ lấy hơi?
-Học sinh bài hát có 4 câu hát ngắn và 3 chỗ lấy hơi.
-Giáo viên đánh đàn
-Cả lớp hát.
-Cho hát theo dãy, tổ, nhóm.
-Giáo viên hát và gõ đệm theo thanh phách
-Cả lớp hát và gõ theo.
Chim ca líu lo.Hoa như đón chào ...
+Lần 1: Song loan
+Lần 2: Thanh phách
+Lần 3: Trống nhỏ.
-Tất cả hát và gõ đệm
-Tất cả hát và gõ đệm
-Tất cả hát và gõ đệm
Chia lớp thành 3 dãy: Mỗi dãy dùng một loại nhạc cụ
(Sau đó luân phiên)
-Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
Chim ca líu lo. Hoa như đón chào...
-Học sinh nhận xét.
-Giáo viên vừa hát vừa dùng thanh thanh phách gõ đệm
-Cả lớp hát và gõ đệm theo.
-Cho hát và gõ đệm theo dãy, tổ, nhóm.
-Giáo viên đứng hát và nhún chân nhịp nhàng.
-Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
-Cả lớp hát và nhún theo.
-Tốp ca biểu diễn.
-Học sinh nhận xét
4.Củng cố:
5.Dặn dò:
-Biểu diễn bài hát
-Cả lớp nghe băng nhạc.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 4)
Hát kết hợp với vận động phụ hoạ bài:
Quê hương tươi đẹp
I.Mục tiêu:
-Hát đúng giai điệu và lời ca.
-Tập biểu diễn bài hát.
II.Giáo viên chuẩn bị:
-Chuẩn bị vài động tác vận động phụ hoạ.
-Nhạc cụ và băng tiếng.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Cả lớp hát và nhún chân theo nhịp nhàng bài: "Quê hương tươi đẹp".
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp hình thức
tổ chức dạy học
-Giáo viên đánh đàn.
-Cả lớp hát và vỗ tay nghiêng đầu sang trái sang phải
-Giáo viên vừa hát vừa kết hợp vận động phụ hoạ
-Cả lớp hát và vận động theo.
-Cho hát và vận động theo dãy, tổ, bàn.
-2 tốp ca lên biểu diễn.
+Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
-Học sinh nhận xét.
-Giáo viên vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
+Lần 1: Song loan
+Lần 2: Thanh phách
+Lần 3: Trống nhỏ.
-Tất cả hát.
-Tất cả hát.
-Tất cả hát
Chia lớp thành 3 dãy: Mỗi dãy dùng một loại nhạc cụ
-3 em lên biểu diễn
(Sau đó đổi cuốn chiếu lại)
-Học sinh nhận xét
*Trò chơi
-Chia thành 2 dãy:
+2 câu đầu.
+Câu 3, 4
+Câu 5
Sau đó đổi ngược lại
-Dãy 1: hát.
-Dãy 2:la la...
-Cả lớp hát
4.Củng cố
-Giáo viên nhận xét, thưởng điểm
-Tốp ca biểu diễn
Học sinh nhận xét
5.Dặn dò
-Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca, vận động phu hoạ bài: "Quê hương tươi đẹp".
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 5)
-Ôn bàiHát: Mời bạn vui múa ca
-Trò chơi: Theo bài đồng giao ngựa ông đã về.
I.Mục tiêu:
-Học sinh hát đúng giai điệu lời ca.
-Đọc bài đồng dao “Ngựa ông đã về” để tập luyện về một âm hình tiết tấu.
II.Giáo viên chuẩn bị:
Nhạc cụ,song loan, thanh phách, trống nhỏ.
Một vài thanh que để giả làm ngựa và roi ngựa.
Giao viên cần nắm vững trò chơi như sau:
+ Với học sinh nam: Miệng đọc đồng dao, hai chân kẹp que vào đầu gối (giả làm ngựa) nhảy theo phách, ai để rơi que là thua cuộc.
+ Với học sinh nữ: Một tay cầm roi ngựa, 1 tay giả như nắm ngựa 2 chân chuyển động như đang cưỡi ngựa và quất roi cho ngựa phi nhanh...
- Đọc câu đồng dao “Nhong nhong nhong ngựa ông đã về, cắt cỏ bồ đề cho ngựa ông ăn” theo tiết tấu dưới đây:
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
-Cả lớp hát bài: “Mời bạn vui múa ca”
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp hình thức
tổ chức dạy học
-Giáo viên đánh đàn
-Giáo viên vận động cùng các em.
-Cả lớp hát và vận động phụ hoạ.
-Cho hát và vận động theo dãy, tổ, nhóm.
-2 nhóm biểu diễn trước lớp.
-Giáo viên nhận xét và thưởng điểm.
-Học sinh nhận xét.
* Trò chơi: Theo bài đồng dao: “Ngựa ông đã về”
Nhong nhong nhong ngựa ông đã về cắt cỏ bồ đề cho ngựa ông ăn.
-Giáo viên dùng thanh thanh phách để đọc câu đồng dao.
-Cả đọc theo và chơi trò “Cưỡi ngựa”.
-Chia lớp thành 4 nhóm:
Sau đó luân phiên.
-Nhóm 1: Cưỡi ngựa.
-Nhóm 2:Gõ phách.
-Nhóm3:Gõ song loan.
-Nhóm 4:Gõ trống nhỏ.
4.Củng cố:
5.Dặn dò:
-Biểu diễn bài hát
-Cả lớp hát và vận động bài: “Mời bạn vui múa ca”.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 6)
Biểu diễn 2 bài hát: Quê hương tươi đẹp
Mời bạn vui múa ca.
I.Mục tiêu:
-Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
-Biết kết hợp vừa hát vừa gõ đệm theo phách, đệm theo tiết tấu lời ca.
-Biết kết hợp 1 vài động tác phụ hoạ.
-Biết hát kết hợp trò chơi.
II.Giáo viên chuẩn bị:
-Đàn oóc- gan.
-Nhạc cụ: Song loan, thanh phách, trống nhỏ.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Lồng bài hát mới.
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Giáo viên đánh đàn bài “Quê hương tươi đẹp”.
Hát và gõ đệm theo phách.
-Cả lớp hát
Tất cả hát.
2 em lên biểu diễn.
+Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
-Học sinh nhận xét.
- Hát và nhún chân nhịp nhàng.
Cả lớp hát và nhún.
4 tốp ca biểu diễn: Mỗi tốp 3- 4 em.
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Học sinh nhận xét.
Giáo viên đành đàn bài: “Mời bạn vui múa ca”.
Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
+ Vừa hát vừa dùng nhạc cụ: Thanh phách, song loan, trống nhỏ.
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Tất cả hát.
- Cả lớp hát.
- 4 tốp ca biểu diễn: mỗi tốp 3 em.
- Học sinh nhận xét.
*Trò chơi: “ Cưỡi ngựa theo bài đồng dao: “Ngựa ông đã về”.
-Chia lớp thành 4 nhóm:
Sau đó luân phiên.
-Nhóm 1: Cưỡi ngựa.
- Nhóm 2: Gõ phách.
- Nhóm 3 : Gõ song loan.
- nhóm 4 : Gõ trống.
4.Củng cố
-Tốp ca biểu diễn bài: “Mời bạn vui múa ca”.
5.Dặn dò
-Biểu diễn 2 bài hát đã học.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 7)
Hát bài: Tìm bạn thân
I. Mục tiêu:
-Học sinh hát đúng giai điệu và lời 1 của bài.
- Học sinh biết bài hát “Tìm bạn thân” là sáng tác của tác giả Việt Anh (Tên khai sinh là Đặng Trí Dũng).
-Học sinh biết vỗ tay và gõ đệm theo phách.
II.Giáo viên chuẩn bị:
-Đàn oóc- gan.
-Chuẩn bị cho Học sinh những nhạc cụ gõ như: song loan, thanh phách, trống nhỏ.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Cả lớp hát kết hợp vận động phụ hoạ bài: “"Quê hương tươi đẹp".
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Giáo viên đánh đàn 1-2 câu hát.
- Giáo viên mở băng nhạc.
- Giáo viên chép bài hát lên bảng
- Học sinh nhận xét: đây là bài hát “Tìm bạn thân”- nhạc và lời: Việt Anh.
- Cho cả lớp nghe.
- Bài hát có mấy câu và mấy chỗ lấy hơi.
- Học sinh: Bài hát có 4 câu hát ngắn và 3 chỗ lấy hơi.
+Giáo viên đánh đàn.
-Học sinh nhận xét.
- Hát và nhún chân nhịp nhàng.
Cả lớp hát và nhún.
4 tốp ca biểu diễn: Mỗi tốp 3- 4 em.
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Hát và gõ đệm theo phách:
- Cả lớp hát: 2 lượt.
- Cho hát theo dãy, tổ, nhóm.
+ Lần 1: Song loan.
+ Lần 2: Thanh phách.
+Lần 3: Trống nhỏ.
Chia lớp thành 3 dãy: Mỗi dãy dùng 1 loại nhạc cụ (Sau đó luân phiên)
- Tất cả hát.
-Tất cả hát.
- Tất cả hát.
*Trò chơi: “ Cưỡi ngựa theo bài đồng dao: “Ngựa ông đã về”.
-Chia lớp thành 4 nhóm:
- Giáo viên thưởng điểm.
- 2 tốp lên biểu diễn, mỗi tốp 3 em.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh nhận xét.
4.Củng cố
- Cả lớp hát và vỗ tay theo thanh phách bài: “Tìm bạn thân”.
5.Dặn dò
-Hát và gõ đệm theo thanh phách bài: “Tìm bạn thân”
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 8)
Hát kết hợp động tác phụ hoạ bài:
“tìm bạn thân”
I. Mục tiêu:
-Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc cả lời 1, lời 2.
- Học sinh thực hiện được vài động tác phụ hoạ.
II. Giáo viên chuẩn bị:
1. Hát chuẩn xác 2 lời ca, đặc biệt chú ý hát âm luyến và ngân đủ 2 thanh phách ở âm kết.
2. Chuẩn bị vài dộng tác phụ hoạ.
Nhún chân theo phách: mỗi thanh phách có một lần nhún chân, thanh phách mạnh nhún chân trái, thanh phách nhẹ nhún chân phải. Động tác nhún chân thực hiện hết bài ca, phối hợp với động tác tay và động tác thân mình.
Vẫy tay gọi bạn: Giơ tay về phía trước, vẫy bàn tay theo phách.
Tay trái với câu hát: “Nào ai ngoan, ai xinh, ai tươi”.
Đổi sang tay phải với câu: “Nào ai yêu những người bạn thân”.
Vòng tay lên cao: Giơ 2 tay lên cao, 2 bàn tay nắm vào nhau, 2 cánh tay tạo thành vòng tròn. Nghiêng mình sang trái rồi sang phải tương ứng với động tác nhún chân theo phách. Động tác vòng tay lên cao thực hiện với câu hát: “Tìm đến đây ta cầm tay”.
Quay tròn: Tiếp tục vòng tay lên cao, phối hợp động tác chân để quay tròn tại chỗ. Động tác quay tròn thực hiện với câu hát: “Múa vui nào”.
Bốn động tác a, b, c, d cũng thực hiện tương tự cho lần hát lời 2.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Lồng vào bài mới.
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Giáo viên mở băng nhạc.
- Giáo viên đanhd đàn.
- Giáo viên hát kết hợp vận động phụ hoạ; thực hiện như phần đã chuẩn bị.
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Cho cả lớp nghe.
- Cả lớp hát 2 lượt
- Cho hát theo dãy, tổ, nhóm
- Cả lớp hát và vận động theo 3 lượt.
- Cho hát và vận động theo dãy, tổ, nhóm.
- 3 nhóm lên biểu diễn.
- Học sinh nhận xét.
4.Củng cố
- Cả lớp hát và vận động bài: “Tìm bạn thân”.
5.Dặn dò
- Biểu diễn bài hát.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 9)
Hát bài: “ lý cây xanh”
I. Mục tiêu:
- Biết bài “Lí cây xanh” là một bài dân ca Nam Bộ.
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
- Hát đồng đều, rõ lời.
II. Giáo viên chuẩn bị:
1. Hát chuẩn xác bài hát.
2. Đồ dùng dạy học:
- Đàn oóc -gan.
- Máy cat- xét và băng tiếng.
- Một số tranh ảnh, phong cảnh Nam Bộ.
3. Giáo viên cần biết:
Lí là những điệu hát dân gian rất phổ biến ở các vùng nông thôn Nam Bộ, có rất nhiều điệu Lí như: “Lí cây bông, Lí cây xanh, Lí chiều chiều”v.v.. “Lí cây xanh” là một trong hàng trăm bài Lí được nhân dân sáng tác và lưu truyền qua nhiều thế hệ . Bài “Lí cây xanh”có giai điệu mộc mạc, giản dị, lời ca được hình thành từ câu thơ lục bát:
“Cây xanh thì là cũng xanh
Chim đậu trên cành chim hót líu lo”
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Cả lớp hát và vận động bài: “Tìm bạn thân”.
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Giáo viên treo tranh ảnh phong cảnh Nam Bộ và đánh đàn1-2 câu hát.
- Giáo viên dùng thanh thanh phách để gõ âm hình tiết tấu trên.
- Bài hát có giai điệu như thế nào?
- Bài hát có mấy câu và mấy chỗ lấy hơi?
- Có những tiếng nào được hát luyến
- Giáo viên đánh đàn.
- Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
+ Lần 1: Song loan
+ Lần 2: thanh phách
+ Lần 3: Trống nhỏ
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Học sinh nhận xét: Đây là bài hát: “Lí cây xanh”- Dân ca Nam Bộ
- Cả lớp hát 2 lượt
- Cho gõ theo dãy, tổ, nhóm.
- Học sinh nhận xét: bài hát có giai điệu mộc mạc, giản dị.
- Học sinh: Có 4 câu hát ngắn và 3 chỗ lấy hơi.
- Học sinh: “đậu”, “trên”, “líu”.
- Cả lớp hát 3 lượt.
- Cho hát theo dãy, tổ, nhóm.
- Tất cả hát.
- Tất cả hát.
- Tất cả hát.
- 2 tốp lên biểu diễn, mỗi tốp 3 em.
Học sinh nhận xét.
- Giáo viên vừa hát vừa kết hợp vận động phụ hoạ: nhún chân theo nhịp, hai tay trống ngang hông vừa hát vừa nhún chân.
- Cả lớp nhún chân theo.
- Cho hát và nhún theo dãy.
4.Củng cố
“Cây xanh thì lá..”.
- Cả lớp đọc đồng thanh câu thơ lục bát.
5.Dặn dò
- Tập biểu diễn bài hát.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 10)
Biểu diễn 2 bài hát:
tìm bạn thân, lí cây xanh.
I. Mục tiêu:
- Học sinh thuộc lời ca hát đúng giai điệu.
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- Biết đọc thơ 4 chữ theo tiết tấu của bài: “Lí cây xanh”.
II.Giáo viên chuẩn bị:
Đàn oóc –gan
Một số nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Lồng vào bài mới.
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Giáo viên đánh đàn bài: “Tìm bạn thân”.
- Dùng thanh phách để gõ đệm theo phách
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Hát và kết hợp vận động hoạ.
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Giáo viên đánh đàn bài: “Lí cây xanh”
- Dùng song loan để gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
Giáo viên nhận xét thưởng điểm.
- Cả lớp hát.
- Cả lớp hát và gõ đệm.
- 2 tốp ca biểu diễn.
- Học sinh nhận xét
- Cả lớp hát.
- 4 nhóm biểu diễn.
- Học sinh nhận xét.
-Cả lớp hát.
-Cả lớp hát và gõ đệm.
-2 nhóm biểu diễn.
-Học sinh nhận xét.
* Trò chơi:
Nói thơ 4 chữ theo tiết tấu của bài: “Lí cây xanh” (Như hướng dẫn ở tiết 9 chính khóa).
- Cả lớp nói và gõ tiết tấu.
4.Củng cố
- Giáo viên khen ngợi.
- Tốp ca biểu diễn.
5.Dặn dò
- Biểu diễn 2 bài hát đã học.- Tập nói thơ theo tiết tấu bài: “Lí cây xanh”.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 11)
Tiết 11
Bài hát: đàn gà con
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết bài hát “Đàn gà con” do nhạc sĩ người Nga tên là Phi- líp- pen-cô sáng tác. Lời bài hát (Tiếng Việt) do tác giả Việt Anh phỏng dịch.
- Học sinh hát đúng giai điệu lời ca.
- Học sinh hát đồng đều, rõ lời.
II. Giáo viên chuẩn bị:
Hát chuẩn xác bài hát “Đàn gà con”.
Đồ dùng dạy học:
- Đàn oóc –gan
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Cả lớp hátvà vận động bài: “Lí cây xanh”.
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Giáo viên đánh đàn 1-2 câu hát.
- Giáo viên đánh đàn
- Hát và gõ đẹm theo phách
+ Trông kìa đàn gà con lông vàng..
- Lần 1: Thanh phách
- Lần 2: Song loan.
- Lần 3: Trống nhỏ.
- Chia lớp thành 3 dãy: mỗi dãydùng 1 loại nhạc cụ sau đó luân phiên.
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Học sinh: Đây là bài: “Đàn gà con”- nhạc: Phi- líp- pen-cô.
Lời Việt Anh.
- Cả lớp hát.
- Cho hát theo tổ, nhóm, dãy.
- Cả lớp hát.
- Tất cả hát.
- Tất cả hát.
- Tất cả hát.
-Tốp ca biểu diễn.
-Học sinh nhận xét.
4.Củng cố
- Giáo viên vừa hát vừa dùng song loan gõ đệm theo phách
- Cả lớp hát và gõ đệm theo cô.
5.Dặn dò
- Hát và gõ đệm theo thanh phách bài: “Đàn gà con”
* Rút kinh nghiệm:
Tốt.
Trò chơi: Chia lớp thành 3 tổ
+ Sử dụng thanh phách
+ Sử dụng thanh trống nhỏ
+ Sử dụng thanh song loan
Lời 1 hát và gõ đệm theo thanh phách
Lời 2 hát và gõ đệm theo nhịp.
Tổ 1
Tổ 2
Tổ 3
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 12)
Tiết 12
Hát kết hợp vận động phụ hoạ bài:
“đàn gà con”
I. Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc 2 lời bài hát.
- Học sinh biểu diễn bài hát.
- Học sinh thưch hiện 1 vài động tác phụ hoạ.
II.Giáo viên chuẩn bị:
Trình diễn bài hát.
Chuẩn bị một vài động tacá phụ hoạ.
+ Miệng hát, tay vỗ đệm kết hợp kết hợp đung đưa thân người và nhún chân theo phách.
+ Mô phỏng chú gà con: 2 tay, từ vai đến khuỷ tay áp sát vào người, từ khuỷ tay đến bàn tay nâng chếch lên giả làm đôi cánh gà. Khi hát, người hơi cúi về phía trước, đầu lắc lư cùng thân mình và chân nhún theo phách.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Lồng vào bài mới.
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Giáo viên đánh đàn
- Giáo viên vừa hát vừa vận động phụ hoạ như đã chuẩn bị.
* Trò chơi:
- Hát theo chữ cái: D, V, A, Y
- Chia lớp thành 4 nhóm:
- Cô làm tín hiệu
(Sau đó luân phiên)
* Tổ chức biểu diễn:
- Dùng nhạc cụ và gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
-Giáo viên nhậ xét,thưởng điểm.
- Vừa hát vừa vận động phụ hoạ.
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm
- Cả lớp hát 2 lượt
- Cho hát theo dãy, tổ, nhóm.
- Cả lớp hát và vận động theo.
Nhóm 1: Hát lời ca.
Nhóm 2: O
Nhóm 3 : U
Nhóm 4: Y
Cho cả lớp hát
2 nhóm biểu diễn: mỗi nhóm 3 em.
Học sinh nhận xét.
4 tốp ca biểu diễn: mỗi tốp 3-5 em.
Học sinh nhận xét.
4.Củng cố
- Mở băng nhạc.
- Cả lớp nghe.
5.Dặn dò
- Biểu diễn bài hát.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 13)
Tiết 13
Bài hát: sắp đến tết rồi
I. Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng giai điệu lời ca.
- Học sinh biết vừa hát vừa vỗ tay theo phách, vỗ tay theo tiết tấu lời ca( hoặc dùng thanh phách, song loan trống nhỏ).
- Học sinh biết hát kết hợp vận động.
II. Giáo viên chuẩn bị:
Hát chuẩn xác bài: “Sắp đến Tết rồi”.
Đồ dùng dạy học:
Đàn oóc- gan, song loan, thanh phách, trống nhỏ.
Băng nhạc.
III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Cả lớp hát bài: “Đàn gà con”.
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Giáo viên đánh đàn 1-2 câu hát.
- Mở băng nhạc
- Bài hát có mấy câu và mấy chỗ lấy hơi.
- Giáo viên đánh đàn
- Giáo viên cần lưu ý: 4 nhịp cuối bài gõ theo tiết tấu:
- Hát và gõ đệm theo phách
- Học sinh: Đây là bài hát: “Sắp đến Tết rồi”- Nhạc và lời: Hoàng Vân.
- Cho cả lớp nghe.
- Học sinh: Có 4 câu hát ngắn và 5 chỗ lấy hơi.
- Cả lớp hát
- Cho hát theo dãy, tổ, nhóm.
- Cả lớp vỗ tay theo tiết tấu (hoặc gõ đệm).
- Cho gõ đệm theo dãy, tổ, nhóm.
+ Lần 1: Thanh phách
- Tất cả hát.
+ Lần 2: Song loan
- Tất cả hát.
+ Lần 3: Trống nhỏ
- Tất cả hát.
- Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
+ Lần 1: Thanh phách
- Tất cả hát.
+ Lần 2: Song loan
- Tất cả hát.
+ Lần 3: Trống nhỏ
- Tất cả hát.
- Giáo viên đứng hát và nhún chân nhịp nhàng
- Cả lớp hát và nhún theo.
- Cho hát và nhún chân theo dãy, tổ, nhóm.
4. Củng cố:
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Tốp ca biểu diễn: 5 em.
- Học sinh nhận xét.
5.Dặn dò
- Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca, theo phách, nhún chân theo nhịp.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 14)
Tiết 14
Hát bài kết hợp vận động phụ hoạ bài: sắp đến tết rồi
I. Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Học sinh tập biểu diễn hát, kết hợp vận động phụ hoạ.
II.Giáo viên chuẩn bị:
Đàn oóc- gan, song loan, thanh phách, trống nhỏ.
Một vài bức tranh mô tả ngày tết với tuổi thơ.
Nắm vững cách thể hiện bài hát như sau:
Câu hát 1: Sắp đến tết rồi, tiếng “rồi” 2 tay vỗ vào nhau.
Đến trường rất vui, tiếng “vui” 2 tay vỗ vào nhau.
Câu hát 2: Sắp đến tết rồi, tiếng “rồi” 2 tay vỗ vào nhau.
Về nhà rất vui, tiếng “vui” 2 tay vỗ vào nhau.
Câu hát 3: Mẹ mua cho áo mới nhé, ngón trỏ (tay trái) từ từ đưa lên ngang vai.
Câu hát 4: Mùa xuân nay em đã lớn, 2 bàn tay xèo ra từ từ đưa lên ngang ngực.
Tập đọc lời theo tiết tấu của câu hát trong bài: “Sắp đến Tết rồi”.
Em đi đến trường
Vui bước đến trường
Chim ca chào đón
Ngàn hoa ngát hương
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Lồng vào bài mới.
3.Bài mới:
Thời gian
Nội dung dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Giáo viên đánh đàn.
Hát gõ đệm theo phách.
Giáo viên treo một vài bức tranh phong cảnh ngày Tết.
- Học sinh nhận xét: cây mai, cây đào, người đi nhộn nhịp,v. v...
+ Lần 1: Thanh phách
- Tất cả hát.
+ Lần 2: Song loan
- Tất cả hát.
+ Lần 3: Trống nhỏ
- Tất cả hát.
Chia lớp thành 3 dãy: mỗi dãy dùng một loại nhạc cụ
(Sau đó luân phiên)
- Giáo viên vừa hát vừa kết hợp vận động phụ hoạ: Thực hiện như phần đã chuẩn bị.
- Cả lớp hát và vận động.
- Cho hát và vận động theo dãy, tổ, nhóm.
- 2 nhóm lên biểu diễn.
- Học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, thưởng điểm.
- Tất cả hát.
* Trò chơi
- Chia lớp thành 2 dãy
Sau đó đổi lại.
- Dãy 1: Hát lời ca.
- Dãy 2: La la..
- Đọc lời theo tiết tấu
- Chia lớp thành 4 nhóm:
+ Đọc lời ca và vỗ tay
+ Đọc và gõ đệm bằng thanh phách
+ Đọc và gõ đệm bằng song loan
+ Đọc và gõ đệm bằng trống nhỏ.
- Cả lớp đọc
- Nhóm 1
- Nhóm 2
- Nhóm 3
- Nhóm 4
4. Củng cố:
- Cả lớp hát và gõ đệm theo thanh phách bài: “Sắp đến Tết rồi”.
5.Dặn dò
- Hát kết hợp vận độngphụ hoạ bài: “Sắp đến Tết rồi”.
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Thứ ngày tháng năm
Hướng dẫn buổi thứ 2 (tiết 15)
Tiết 15
Biểu diễn 2 bài hát:
Đàn gà con, Sắp đến tết rồi
I. Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng giai
File đính kèm:
- giao an am nhac lop 1 tron bo.doc