TUẦN 1:
TIẾT 1: ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1
NGHE QUỐC CA
I/Mục tiêu:
-Gây không khí hào hứng cho âm nhạc
-Nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1
-Hát đúng đều hòa giọng
-Giáo dục thái độ ngiêm trong khi hát chào cờ , nghe quốc ca
II/Chuẩn bị
-GV tập hát các bài hát của lớp 1
-Băng nhạc các bài hát lớp 1 và bài quốc ca
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 1:
TIẾT 1: ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1
NGHE QUỐC CA
I/Mục tiêu:
-Gây không khí hào hứng cho âm nhạc
-Nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1
-Hát đúng đều hòa giọng
-Giáo dục thái độ ngiêm trong khi hát chào cờ , nghe quốc ca
II/Chuẩn bị
-GV tập hát các bài hát của lớp 1
-Băng nhạc các bài hát lớp 1 và bài quốc ca
III/Các hoạt động dạy- học
+Hoạt động 1
-GV chọn 1 vài bài cho học sinh biểu diễn trước lớp
-Khi hát biết kết hợp múa đơn giản , có thể cho hát đối đáp (VD : Bài quà )
-GV nhận xét
+Hoạt động 2: Nghe quốc ca
-GV cho học sinh nghe băng nhạc trình bày bài quốc ca
-Quốc ca được hát khi nào ?(Khi chào cờ)
-Khi chào cờ các em phải đứng như thế.nào ?(đứng nghiêm trang không cười đùa )
-Thực hành :
-GV hô “Nghiêm .”Tất cả học sinh đứng nghiêm trang lắng nghe quốc ca
IV/Củng cố: Khi nghe hát quốc ca phải đứng như thế nào?
*Dặn: Hàng tuần vào ngày thứ hai chúng ta chào cờ , các em phải có thái độ nghiêm trang khi đứng chào
-nhận xét tiết học
-Cả lớp hát lại 1 số bài hát lớp 1.Vỗ tay
-HSCN lên biểu diễn
-Tốp ca biểu diễn
-HS nghe băng
-HS trả lời
-HS tập đứng chào cờ nghe hát quốc ca
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 2
TIẾT 2 : HỌC HÁT : THẬT LÀ HAY
I/Mục tiêu :
-Hát đúng giai điệu và lời ca.
-Hát đều , giọng hát êm ái, nhẹ nhàng
-Biết bài hát thật là hay là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Lân
II/Chuẩn bị :
-GV hát thuộc , đúng nhạc ,đúng lời bài hát .
-Máy nghe băng nhạc , tranh vẽ những con chim đậu trên cành
III/Các hoạt động dạy học
1/Ổn định
2/KTBC.Khi nghe hát quốc ca phải đứng như thế nào ?
3/Bài mới : Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động1:
-Dạy bài hát thật là hay
-GV cho học sinh luyện thanh
-GV hát mẫu
-GV đọc lời ca
-Bài hát này gồm 4 câu
-Câu1:Từ đầu đến chim Oanh
-Câu 2:Từ : Hai chú chim đến vang lừng
-Câu 3:Vui rất vui…..Hát theo
-Câu 4:Còn lại
-Hướng dẫn học sinh lấy hơi
-GV hát mẫu câu 1 (2 lần )
-Câu 2.GV hát mẫu (2 lần )
-GV hát nối câu 1.câu 2 (2 lần )(câu 3,4 hướng dẫn tương tự )
-GV hát từng câu
-GV hát lại bài hát
+Hoạt động 2:
-Hướng dẫn cách vỗ phách
-GV vỗ mẫu
-GV hướng dẫn múa minh họa . GV tuyên dương
-4Củng cố :Bài hát thật là hay của nhạc sĩ nào ?
*Dặn:Về nhà tập hát lại – Chuẩn bị bài ôn tập
Nhận xét tiết học
-HS nhắc lại
-HS luyện thanh
HSCN đọc lời ca
Đọc đồng thanh
-1HS hát
-HSCN – đồng thanh
-HSCN – đồng thanh
-HS đồng thanh – CN
-HS hát CN – đồng thanh
-HS hát CN – đồng thanh
-HS hát +Vỗ theo phách
-HSCN hát + Múa
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 3
TIẾT 3 ÔN TẬP BÀI HÁT : THẬT LÀ HAY
I/Mục tiệu:
-Hát thuộc , diễn cảm và làm động tác phụ họa theo nội dung của bài
-Trò chơi – Tập biểu diễn
II/Chuẩn bị :
-Tập đệm theo bài hát
III/Các hoạt động dạy học
1/Ổn định:
2/KTBC: Hát bài thật là hay
GV nhận xét
3/Bài mới
+Hoạt dộng 1:Ôn tập bài hát thật là hay
-Cho học sinh hát theo nhóm
-GV bắt giọng cho học sinh hát
-Lần 1.Hát tốc độ vừa phải
-Lần 2.Hát tốc độ nhanh hơn
GV nhận xét
+Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh cách đánh nhịp, 1phách mạnh ,1 phách nhẹ
-GV theo dõi sưa sai
+Hoạt động 3:
-Cho học sinh từng nhóm thực hành
-Cho học sinh trình diễn trước lớp
GV nhận xét
IV/ Củng cố
-Cho học lên hát kết hợp múa
*Dặn :Về nhà hát thuộc + tập múa
Nhận xét tiết học
-HSCN hát +gõ đệm
-HSCN hát + múa
-HS hát theo nhóm
-HS hát đồng thanh
-HS đánh nhịp
-HS vừa hát vừa đánh nhịp
-HS thực hành kết hợp với động tác phụ họa
-HSCN
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 4
TIẾT 4: HỌC HÁT : XÒE HOA
I/Mục tiêu:
-Biết bài xòe hoa là một bài dân ca của đồng bào Thái ở Tây Bắc
-Hát đúng giai điệu và lời ca
-HS biết gõ đệm theo phách theo nhịp
II/Chuẩn bị :
-GV hát chuẩn xác bài xèo hoa
-Một số tranh ảnh về dân tộc Thái
III/các họạt động dạy học :
1/Ổn định :
2/KTBC .HS hát thật là hay
GV nhận xét
3/Bài mới
+Hoạt động 1:Dạy bài hát xòe hoa
-GV cho học sinh luyện thanh
-GV hát mẫu
-GV đọc lời ca
-Dạy hát từng câu
-GV hát mẫu câu 1(2 lần )
-GV hát mẫu câu 2(2 lần )
-GV hát nối câu 1, câu 2 ( 2 lần )
-GV hát mẫu câu 3 (2 lần )
-GV hát mẫu câu 4
-GV hát nối câu 3 , Câu 4
-Hướng dẫn tương tự đến hết bài
-GV hát cả bài
-Cho học sinh hát cả bài
-GV nhận xét
+Hoạt động 2:Hát kết hợp gõ đệm GV làm mẫu
-GV chia nhóm cho 1 nhóm hát 1 nhóm gõ đệm , sau đó dổi lại
IV/ củng cố :Học sinh hát bài gì ?
- GV nhận xét
*Dặn : Chuẩn bị cho tiết 2
-Nhận xét tiết học
-2HS lên hát + múa – lớp nhận xét
-HS luyện thanh
-HSCN – đồng thanh
-Đọc lời ca
-HSCN – đồng thanh
-HSCN hát – Đồng thanh
-HS hát nối câu 1 ,câu 2-CN-ĐT
-HS – đồng thanh – CN
-HS hát câu 4
-HS hát nối câu 3,4
-HS đồng than
-HSCN
-lớp nhận xét
-HS quan sát cả lớp cùng làm
-1HS lên hát
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 5
TIẾT 5 ÔN TẬP BÀI HÁT XÒE TAY
I/Mục tiêu :
-Hát đúng giai điệu và lời ca
-Tập biểu diễn bài hát
II/Chuẩn bị :
-Một vài động tác múa đơn giản
-Băng nhạc
III/Các hoạt động dạy – học
1/Ổn định :
2/KTBC
-GV nhận xét
3/Bài mới
-Giới thiệu bài -ghi tự
+Hoạt động 1:Ôn tập bài hát : Xòe hoa, hát luân phiên theo nhóm
-GV nhận xét
-GV hướng dẫn hát + múa
-GV nhận xét- tuyên dương
+Hoạt động 2:Hát kết hợp với trò chơi theo bài xòe hoa
-Trò chơi 1:Nghe gõ tiết tấu đoán xem câu hát trong bài
-Trò chơi 2:Hát giai điệu của bài bằng các âm o,a,u,i,
-VD: câu hát
-Buông bong bính bong, ngân nga tiếng còng vang vang- thay bằng
-ò o ó o o o ó ò o o
-Câu hát
-Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
A á a a à à à
-Theo tiếng khèn tiếng sáo vang lừng
-U ú ù u ú u ù
-Tay nắm tay ta cùng xòe hoa
-I í i i ì ì i
-GV cho học sinh biết các nguyên âmsẽ sử dụng . Khi hát giáo viên dùng taylàm dấu hiệu chỉ các nguyên âm để học sinh hát theo
-Chia 4 nhóm
-Nhóm 1: hát nguyên âm o
-Nhóm 2:……………âm a
-Nhóm 3:……………âm u
-Nhóm 4:……………âm i
GV nhận xét – tuyên dương
IV/ củng cố :Cả lớp hát lại bài
*Dặn: về hát thuộc bài hát
Nhận xét tiết học
-2HS lên hát
-2HS hát + vỗ phách
-HS nhắc lại
-Từng nhóm hát
-HS biểu diễn trước lớp
-Lớp nhận xét
-HS lắng nghe
-HS hát đồng thanh
-HS các nhóm thi hát
Thứ ngày thánh năm
TUẦN 6
HỌC HÁT : MÚA VUI
I./ Mục tiêu
-Hát đúng giai điệu và lời ca
-Biết nhạc sĩ “Lưu Hữu Phước .”là tác giả của bài hát.
II/. Chuẩn bị
- Học thuộc bài hát
-Băng nhạc,máy nghe
III/. Các hoạt động dạy học
1/.Ổn định
2/.KTBC
GV nhận xét
3/.Bài mới
-Giới thiệu bài - ghi bảng
+Hoạt động 1:Dạy bài hát múa vui
-Cho học sinh luyện thanh
-GV đọc lời bài hát
-GV hát mẫu lần 1
-Hướng dẫn học sinh lấy hơi
-Dạy hát từng câu
-GV hát mẫu câu 1
-GV hát mẫu câu 2
-GV hát mẫu câu 1, 2
-GV hát câu 3
-Gv hát câu 4
-GV hát nối câu 3 ,4
-GV hát cả bài
+Hoạt động 2:
-GV hướng dẫn cách vỗ phách
-GV hướng dẫn kết hợp múa đơn giản
-GV nhận xét – tuyên dương
-Cho học sinh xung phong lên hát + múa
IV/Củng cố :
-Học hát bài gì?
-Tác giả của bài hát là ai?
*Dặn : Về ôn và hát thuộc bài
- Nhận xét tiết học
-1Học sinh hat+ gỏ phách
-1Học sinh hát+ gỏ theo tiết tấu
-HS nhắc lại
-HS luyện thanh
-2HS đọc lại bài hát
-Hs lắng nghe
-2HS hát câu 1, lớp hát đồng thanh
-2HS hát câu 2, lớp hát đồng thanh
-2HA hát nối câu 1,2
lớp hát đồng thanh
-2HS hát câu 3, lớp hát đồng thanh
-HSCN – đồng thanh
-HSCN - đồng thanh
-Lớp hát cả bài
-Cả lớp hát vỗ phách
-3HS lên hát + múa
-Lớp nhận xét
-HSCN hát + múa
-2HS lên hát lại bài hát
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 7
ÔN TẬP BÀI HÁT MÚA VUI
I/Mục tiêu:
-Thuộc bài hát , kết hợp múa đơn giản
-Tập biểu diễn bài hát
II/Chuẩn bị
-Một vài động tác phụ họa
III/Các hoạt động dạy học
1/Ổn định
2/KTBC:
GV nhận xét
3/Bài mới
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động 1:Học sinh ôn tập bài hát theo nhóm
-Học sinh kết hợp vỗ tay
GV nhận xét
+Hoạt động 2:Hát kết hợp với trò chơi theo bài múa vui
-Trò chơi 1:Nghe gõ tiết tấu, đoán câu hát trong bài
-Trò chơi 2:Hát giai điệu của bài bằng những âm thanh tượng trưng cho tiếng đàn, tiếng kèn , tiếng trống
:VD
-Cùng nhau múa xung quanh vòng cùng nhau múa cùng vui.Tùng tung túng tung tung tùng tung tung túng tùng tung
-GV chia 4 nhóm – HS các nhóm thi hát
GV nhân xét – tuyên dương
4/Củng cố :Học hát bài gì ?
-2HS lên hát
-2HS hát + vỗ phách
-HS nhắc lại
-Từng nhóm hát , hát với 2 tốc độ khác nhau
-Lần 1:Hát với tốc độ vừa phải
-Lần 2:Hát với tốc độ nhanh hơn
-HS thi hát giữa các nhóm kết hợp múa minh họa
-Nhóm khác nhận xét
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 8
ÔN TẬP 3 BÀI HÁT : THẬT LÀ HAY
XÒE HOA : MÚA VUI
PHÂN BIỆT ÂM THANH CAO THẤP DÀI NGẮN
I/Mục tiêu :
-Hát đúng giai diệu và thuộc lời ca
-Biết hát kết hợp với gõ đệm hoăc vận động phụ họa
-Biết phân biệt âm thanh cao thấp , dài ngắn
II/Chuẩn bị
-Hát thuộc 3 bài hát
III/Các hoạt động dạy hoc
1/Ổn định :
2/KTBC:
-Gọi một số học sinh hát bài múa vui
GV nhận xét
3/Bài mới :
-Giới thiệu bài - ghi tựa
+Hoạt động 1:Ôn tập 3 bài hát
1/.Ôn tập bài hát : Thật là hay
-Hát tập thể
-Hát kết hợp múa
-Hát kết hợp đệm theo phách , đệm theo tiết tấu lời ca
2/.Ôn tập hát xèo hoa
-GV cho cả lớp cùng hát
-GV nhận xét
-Cho cả lớp hát thầm gõ theo tiết tấu lời ca
3/.Ôn bài hát múa vui
-Cho cả lớp hát
-GV gõ tiết tấu lời ca của bài hát và cho học sinh nhận ra đó là câu nào trong bài
+Hoạt động 2:Phân biệt âm thanh cao thấp dài ngắn
-GV hát thể hiện các âm thanh cao thấp – dài ngắn cho học sinh phân biệt
-GV cho nghe âm có chung một cao độ dài ngắn khác nhau để các em nghe và phân biệt
+Hoat động 3:Có thể cho học sinh nghe nhạc
4/Củng cố
-Cho 3 học sinh hát 3 bài vừa ôn
*Dặn :ôn các bài hát đã học
Nhận xét tiết học
-3HS hát + vận động phụ họa
-HS nhắc lại
-Lớp hát đồng thanh
-HSCN hát
-Hát theo nhóm
-Các nhóm thi hát kết hợp múa , các nhóm nhận xét
-HS nhận xét âm nào cao , âm nào thấp , âm nào dài ,ngắn hơn
-HS phân biệt 2 âm có cao độ bằng nhau nhưng độ dài ngắn kgác nhau
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 9
HỌC HÁT CHÚC MỪNG SINH NHẬT
I/Mục tiêu :
-Hát đúng giai điệu và lời ca , đặt biệt chú ý những chổ nữa cung trong bài
II/Chuẩn bị
-Bản đồ thế giới , tranh ảnh trẻ em nước ngoài vui chơi
-Băng nhạc - máy nghe
III/Các hoạt động dạy học
1/Ôn định:
2/KTBC:
-Gọi học sinh hát:Thật là hay , xòe hoa múa vui
GV nhận xét
3/Bài mới :
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động 1:
-Dạy hát , chúc mừng sinh nhật
-Cho học sinh luyện thanh
-GV hát mẫu lần 1
-GV đọc lời ca
-GV hát mẫu câu 1
-GV hát mẫu câu 2
-GV hát mẫu câu 1,2
-(Hướng dẫn câu 3,4,5,6 tương tự .)
-GV hát cả bài
+Hoạt động 2:
-Háy kếy hợp gõ đệm , vỗ tay
--GV hướng dẫn cách vỗ tay
-GV chia 2 dãy
-Sau đó đổi laị
-Hướng dẫn múa động tác đơn giản
-GV nhận xét- tuyên dương
4/Củng cố :Học bài hát gì ?
2HS hát lại bài hát
*Dặn :Về nhà hát thuộc bài
nhận xét tiết học
-3HS lên hát mỗi em một bài
-HS nhắc lại
-HSCN – Đồng thanh lời ca
-2Hs hát câu 1- Đồng thanh
-2HS hát câu 2-Đồng thanh
-2HS hát nối câu 1,2- dồng thanh
-HS đồng thanh
-HS hát + vỗ tay
-1 dãy hát
-1 dãy vỗ tay
-Hs hát lên + múa
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 10
ÔN TẬP BÀI HÁT : CHÚC MỪNG SINH NHẬT
I/Mục tiêu :
-Học thuộc bài hát , tập hát diễn cảm
-Biết gõ đệm theo nhịp
II/ Chuẩn bị :
-Nhạc cụ quen dùng
III/Các hoạt động dạy học :
1/Ổn định :
2/KTBC:
-GV nhận xét – GĐ’
3/Bài mới
-Giới thiệu bài - ghi tựa
+Hoạt động 1:
-Ôn tập bài hát
-Gv chia thành từng nhóm hát theo kiểu đối đáp.
GV nhận xét
+Hoạt động 2:
-Tập biểu diễn động tác bài hát
-GV hướng dẫn học sinh hát kết hợp vận động múa phụ họa
-GV nhận xét
Gv nhận xét
+Hoạt động 3:Trò chơi :
-Thi tiếng hát truyền hình
-Chọn 3 học sinh làm giám khảo
(Vòng chung kết được chon 6 em )
-Ban giám khảo chấm và công bố điểm. Em nào đạt điểm cao sẽ được vào vòng chung kết hát ở tiết sau
4/Củng cố :3HS hát lại bài hát
Nhận xét tiết học
-2HS lên hát bài chúc mừng sinh nhật
-HS nhắc lại
-Hs hát đối đáp
-Hs hát cá nhân
-Hát đồng thanh
-HS thi hát giữa các nhóm
-3Hs hát kết hợp múa
-Đại diện nhóm lên hát + múa
-Nhóm nhận xét
-Hs đăng kí hát lên trình diễn
Cả lớp vỗ tay hoan hô
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 11
HỌC HÁT BÀI : CỘC CÁCH TÙNG CHENG
I/ Mục tiêu :
-Hát đúng giai điệu và lời ca
-Qua bài hát , học sinh biết thêm một số nhạc cụ gõ dân tộc :(Sênh,thanh la,mỏ,trống )
II/ chuẩn bị :
-Tập hát chuẩn xác bài cộc cách tùng cheng
-Chép lời ca vào bảng phụ
III/Các hoạt động dạy học :
1/Ôn định
2/KTBC
GV nhận xét
3/Bài mới
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động 1:Dạy bài hát cộc cách tùng cheng
-Cho học sinh luyện thanh
-GV hát mẫu
-Gv đọc lời ca
-GV hát mẫu câu 1 (2 lần)
-GV hát câu 2
GV hát nối câu 1 câu 2
-GV hát mẫu câu 3
-GV hát câu 4
-GV hát nối câu 3 câu 4
-GV hát lại 4 câu đầu
-Câu 5,6 (tương tự )
-Gv hát cả bài
+Hoạt động 2:
-Hát kết hợp gõ đệm vỗ tay
-GV hướng dẫn vỗ tay theo phách
-Hát từng nhóm
Gv nhận xét – tuyên dương
4/Củng cố :học hát bài gì ?
* Dặn: Về tập hát thuộc bài .
Nhận xét tiết học
-3HS hát bài “chúc mừng sinh nhật.”
-HS nhắc lại
-HS luyện thanh
-HS đồng thanh đọc
-2HS hát
-Lớp hát đồng thanh 2 HS hát
-HS đồng thanh hát
-HS đồng thanh 3HS hát
-HS hát đồng thanh 3HS hát
-HSCN – đồng thanh
-HSĐT – CN
-HS đồng thanh
-HS CN – đồng thanh
-HS hát + vỗ tay
-Đại diện nhóm lên hát
+ múa
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 12
ÔN TẬP BÀI HÁT CỘC CÁCH TÙNG CHENG
GIỚI THIỆU MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC
I/ Mục tiêu:
–Hát chuẩn xác và tập bitểu diễn
-Biết tên gọi và hình dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc
II/Chuẩn bị :
-Nhạc cụ quen dùng , băng nhạc , máy nghe
-hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc
III/Các hoạt động dạy học :
1/Ôn định
2/KTBC
-GV nhận xét
3/Bài mới
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động 1:Ôn tập bài hát cộc cách tùng cheng
-GV chia nhóm : Cho học sinh hát theo kiểu đối đáp
-Tương tự học sinh hát đến hết bài
GV NX
+Hoạt động 2:Tập biểu diễn bài hát
-GV hướng dẫn học sinhhát kết hợp vận động múa phụ họa
-Thi hát
GV nhận xét
+Hoạt động 3:Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc
-Cho học sinh xem nhạc cụ qua ảnh :Nhạc cụ gồm mõ , thanh , trống .
4/Củng cố :Ôn tập bài hát gì ?
-3HS hát + múa phụ họa
Nhận xét tiết học
-2HS hát bài : Cộc cách tùng cheng
-HS nhắc lại
-Cả lớp hát 1 lần
-Từng nhóm hát đối đáp
-HS 1 hát : Sênh kêu nghe tiếng vui nhất .
-HS 2 hát cách cách cách -cách cách cách
-HS hát cá nhân, hát đ thanh
-Thi hát qiữa các nhóm
-3 HS hát kết hợp múa
-Đại diện nhóm lên hát + múa
-Nhóm khác nhận xét
-HS theo dõi quan sát các nhạc cụ
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 13
HỌC HÁT BÀI CHIẾN SĨ TÍ HON
I/ Mục tiêu:
-Hát đúng giai điệu và lời ca
-Hát đúng đều rõ lời
-Biết bài chiến sĩ tí hon , dựa trên giai điệu nguyên bản bài hát ,cùng nhau đi hồng binh của tác giả Đinh Nhu , lời mới của Việt Anh
II/chuẩn bị :
-Hát chuẩn xác bài “chiến sĩ tí hon .”
III/Các hoạt độmg dạy học
1/Ôn định
2/KTBC
GV NX
3/Bài mới
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động 1:Dạy bài hát chiến sĩ tí hon
-GV cho học sinh luyện thanh
-GV hát mẫu lần 1
-GV đọc lời ca
-GV hát mẫu câu 1,2
-GV hát mẫu câu 3,4
-GV hát nối câu 1,2,3,4
-hướng dẫn tương tự đến hết
-GV hát cả bài
-GV nhận xét
+Hoạt động 2:Hát kết hợp gõ đệm
-Gv hướng dẫn vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca
-GV chia nhóm cho học sinh hát
-Thi hát
-Nhóm cử đại diện
GV NX
4/Củng cố :Học hát bài gì ?
3HS lên hát kết hợp vỗ tay
*Dặn : Về tập hát thuộc + vỗ tay
Nhận xét tiết học
-2HS hát bài Cộc cách tùng cheng
-HS nhắc lại
-HS luyện thanh
-HSCN – đồng thanh đọc lời ca
-2HS hát
-2 HS đồng thanh HS hát
-HS đồng thanh
-Lớp hát đồng thanh
-3HS hát
-Lớp hát đồng thanh
-HSCN hát
-HS hát + vỗ tay
-HS hát trong nhóm
-Đại diện các nhóm lện hát
-lớp nhận xét
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 14
ÔN TẬP BÀI HÁT
CHIẾN SĨ TÍ HON
TẬP ĐỌC THƠ THEO TIẾT TẤU
I/ Mục tiêu :
-HS hát đúng giai điệu , thuộc lời ca
-Tập trình diễn bài hát , kết hợp vận động phụ họa
-Tập đọc thơ theoâm hình tiết tấu bài hát chiến sĩ tí hon
II/Chuẩn bị :
-Tranh ảnh bộ đội duyệt binh trong ngày lễ
-Sưu tầm 1 số bài thơ 5 chữ
III/Các hoạt động dạy học
1/Ôn định
2/ KTBC
-Gọi học sinh hát bài chiến sĩ tí hon
GV NX- Tuyên dương
3/Bài mới
-Giới thiệu bài - ghi tựa
+Hoạt động 1:Ôn tập bài hát chiến sĩ tí hon
-Cho học sinh xem tranh ảnh bộ đội duyệt binh
-HS hát tập thể
-GV chia nhóm
-Yêu cầu học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách – Tập vỗ tay đệm theo nhịp 2
-Yêu cầu học sinh trình diễn
GV NX
+Hoạt động 2:Tập đọc thơ theo tiết tấu
-2/4 ¯| ¯ ¯ |
-Từ cách nói theo âm tính tiết tấu trên – Cho học sinh vận dụng đọc những đoạn thơ khác
VD:Trăng ơi từ đâu đến
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Đứa nào đá lên trời
4/củng cố:
-3 Hs hát kết hợp vận động phụ họa
Nhận xét tiết học
-2 HS lên hát
-Lớp nhận xét
-HS nhắc lại
-Cả lớp cùng hát , từng nhóm hát
-Nhóm khác nhận xét
-HS vừa hát vừa vỗ tay
-Cả lớp đứng lên hát + Giậm chân vung tay theo nhịp
-HS hát kết hợp vận động phụ họa
-HS tập đọc những đoạn thơ
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 15
ÔN TẬP 3 BÀI HÁT
CHÚC MỪNG SINH NHẬT
CỘC CÁCH TÙNG CHENG
CHIẾN SĨ TÍ HON
I/Mục tiêu :
-Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca
-Tập hát kết hợp trò chơi hoặc vận động
II/Chuẩn bị
-Băng nhạc , máy nghe
III/Các hoạt động dạy học
1/Ôn định
2/KTBC
-Gọi học sinh hát bài Chiến sĩ tí hon
GV NX
3/Bài mới
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động 1:
-Ộn tập bài hát chúc mừng sinh nhật
-Cho cả lớp hát
-Cho hát cá nhân
-Tập hát nối tiếp từng câu
-GV NX – Tuyên dương
-Ôn tập bài hát Cộc cách tùng cheng
-Cho cả lớp cùng hát
-GV gõ tiết tấu theo lời ca của bài hát và đố học sinh nhận ra đó là câu nào trong bài
-Cho cả lớp hát + gõ nhạc cụ
-Ôn tập bài hát chiến sĩ tí hon
-Cho cả lớp hát
-Hát đệm theo phách
-Chia lớp thành 2 dãy
-Hát đối đáp từng câu ngắn
Cho cả lớp hát thầm , tay gõ theo tiết tấu lời ca
+Họat động 2:Nghe nhạc
-GV chọn 1 bài hát được diễn tấu bằng nhạc cụ cho học sinh nghe
4/Củng cố :
-3HS lên hát lại 3 bài hát kết hợp múa phụ họa
Nhận xét tiết học
-2 HS lên hát vận động phụ họa
-HS nhắc lại
-Lớp hát đồng thanh
-HSCN hát
-Hát CN trong nhóm
-Từng nhóm lên trình diễn
-HS hát từng câu theo nhóm
-HSCN lên hát kết hợp vận động phụ họa
-HS hát đồng thanh
-HS nghe và nhận xem đó là câu nào
-Lớp cùng tham gia
-cả lớp cùng hát lại bài hát
-1HS dãy A hát 1 câu
-1HS dãy B hát tiếp 1 câu …Đến hết
-HS lắng nghe
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 16
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
NGHE NHẠC
I/Mục tiêu
-Các em biết 1 danh nhân âm nhạc thế giới nhạc sĩ Mo Da
-Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc
II/Chuẩn bị
-Đọc diễn cảm câu chuyện Môda . Thần đồng âm nhạc
-Ảnh nhạc sĩ Mô – da và bản đồ thế giới xác định vị trí nước Áo
-Băng nhạc ( Bài hát thiếu nhi chọn lọc )
-Trò chơi âm nhạc ( Nghe tiếng hát tìm đồ vật )
-Tư liệu kể chuyện âm nhạc : Mô da thần đồmg âm nhạc
III/Các hoạt động dạy học
1/Ôn định
2/Bài mới
-Gớii thiệubài – ghi tựa
+Hoạt động 1:Kể chuyện Mô da thần đồng âm nhạc
-GV đọc chậm , diễn cảm câu chuyện Môda- Thần đồng âm nhạc
-Cho học sinh xem ảnh nhạc sĩ Mô da và chỉ vị trí nước Áo trên bản đồ thế giới
-GV nêu câu hỏi “
-Nhạc sĩ Môda là nhạc sĩ nước nào ?
-Môda đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông?
-Khi biết sự thật , ông bố của Môda nói gì ?
-GV đọc lại câu chuyện và giúp học sinh ghi nhớ nhạc sĩ Môda danh nhân âm nhạc thế giới
+Hoạt động 2:Nghe nhạc
-Cho học sinh nghe 1 ca khúc thiếu nhi .
-Em có thể hát lại 1 câu trong bài không?
+Hoạt động 3:Trò chơi âm nhạc
-Tổ chức cho học sinh “Nghe tiếng hát tìm đồ vật .”
-HS nhắc lại
-HS lắng nghe
-HS xem ảnh Môda
-Nước Áo
-Mô da suy nghĩ và viết ra bản nhạc khác
-Bố rất tự hào về con và tin rằng con sẽ trở thành nhạc sĩ vĩ đại
-HS lắng nghe
-HS hát
-Cả lớp cùng tham gia
-Cách chơi :
-Cho học sinh ngồi thành vòng tròn , cho 1 học sinh B ra ngoài lớp . GV đựa 1 vật nhỏ cho em A giữ kín. Tất cả lớp cùng hát 1 bài .Gọi em B vào , tiếng hát nhỏ là bạn đang ở xa người dấu đi vật vật phải tìm tiếng hát to lên là đang đến gần đồ vật .Em phải nghe tiếng hát to, nhỏ để định hướng tìm cho ra 1 vật đang bị cất giấu . Khi bạn B phát hiện được đồ vật , sẽ thay bạn khác tiếp trò chơi .
4/Củng cố :
*Dặn :về sưu tầm 1 số nhạc chọn lọc thiếu nhi mở nghe cảm thụ âm nhạc
Nhận xét tiết học
Thứ ngày tháng năm
TUẦN17
TẬP BIỂU DIỄN MỘT VÀI
BÀI HÁT ĐÃ HỌC
TRÒP CHƠI ÂM NHẠC
I/Mục tiêu:
-HS tập biểu diễn để rèn luyện tính mạnh dạn và tự tin
-Động viên các em tích cực tham gia trò chơi âm nhạc
II/ chuẩn bị:
-Băng nhạc, nghe máy
III/ Các hoạt động dạy học
1/Ôn định :
2/Bài mới :
-Giới thiệu bài ghi tựa
+Hoạt động 1: Biểu diễn bài hát . Sử dụng các bài hát đã học
-GV tổ chức cho từng nhóm cá nhận lên biểu diễn trước lớp
-GV thành lập ban giám khảo
-Ban giám khảo công bố kết quả - Tuyên dương nhóm cao điểm nhất
+Hoạt động 2: Trò chơi
-GV tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi . Cho các em xếp hàng ngang, đứng thanh 4 hàng
-GV dùng 1 ống nhỏ gõ điệu nhạc hành khúc
-Các em giậm chân tại chổvà hát bài “chiến sĩ tí hon ,” 2 tay nắm lại vang lên với dáng điệu mạnh mẽ. GV gõ trống mạnh các em tiến lên 1-2 bước , gõ trống nhẹ các em lùi lại 1-2 bước , gõ vào tung trống thì các em giậm chân tại chổ, cứ như vậy các em tiếp tục trò chơi
-HS nhắc lại
-Từng nhóm lên biểu diễn
-Cá nhân biểu diễn
-Cả lớp nhận xét
-HS xếp thanh hàng ngang ngắn
-HS giậm chân tại chổ
-Tiến lên 2 bước
-Lùi lại 2 bước
-Giậm chân tại chổ
TUẦN 18
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ HỌC KÌ I
……….¯Y¯……….
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 19
HỌC HÁT
TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
I/Mục tiêu:
-Hát đúng giai điệu và lời ca
-Hát đồng đều , rõ lời
II/Chuẩn bị :
-Học thuộc bài hát
-Chép lời ca lên bảng phụ
III/Các hoạt động dạy học :
1/Ổn định :
2/Bài mới:
-Giới thiệu bài – ghi tựa
+Hoạt động 1:Dạy học hát
-Cho học sinh luyện thanh
-GV đọc lời ca
-GV dạy hát từng câu
-Hát mẫu câu 1
-Hát mẫu câu 2
-Hát nối câu 1,2
-Hát mẫu câu 3
-Hát mẫu câu 4
-Hát nối câu 3,4
-GV hját bài hát 2 lần
-GV nhận xét – tuyên dương
+Hoạt động 2:Hát kết hợp gõ đệm theo phách
-Giáo viên hát + gõ đệm mẫu
-GV chia nhóm
-Gv nhận xét-tuyên dương
-Thi hát
-GV nhận xét – tuyên dương
4/Củng cố :Học hát bài gì ?
3 HS hát kết hợp gõ đệm
+Dặn :Về tập hát thuộc bài hát
-Nhận xét tiết học
-HS nhắc lại
-HS luyện thanh
-HSCN – đồng thanh
-2 HS hát
-Lớp hát đồng thanh
-2 HS hát
-Lớp hát đồng thanh
-Lớp hát đồng thanh
-3 HS hát
-2 HS hát
-Lớp hát đồng thanh
-HSCN – đồng thanh
-HSCN – đồng thanh
-Lớp hát đồng thanh
-HSCN hát
-Lớp nhận xét
-Lớp hát + gõ đệm
-Từng nhóm hát + gõ đệm
-Nhóm khác nhận xét
-Đại diện các nhóm lên thi hát
-HS nhận xét
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 20
ÔN TẬP BÀI HÁT
TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
I/Mục tiêu:
-HS hát đúng giai điệu , thuộc lời ca
-Hát kết hợp múa đơn giản
II/Chuẩn bị :
-GV chuẩn bị một vài động tác múa đơn giản
-Chuẩn bị trò chơi “ Rồng rắn lên mây .”
III/Các hoạt động dạy học :
1/Ổn định:
2/KTBC:
-Gọi học sinh hát :Trên con đường đến trường
-GV nhận xét
3/Bài mới :
-Giới thiệu bài - ghi tựa
+Hoạt động 1:Ôn tập bài hát
-Ôn tập bài hát theo từng tổ
-GV theo dõi
-Thi hát
-HS thi hát giữa các nhóm
-GV nhận xét
-Cho cả lớp hát kết hợp vỗ theo phách
+Hoạt động 2:
-Trò chơi “Rồng rắn lên mây .”
-Tổ chức cho học sinh ra rân chơi
-Hướng dẫn cách chơi sau đó cả lớp cùng tham gia chơi
-GV theo dõi uốn nắn
4/Củng cố :học âm nhạc bài gì ?
-Gọi 3 HS lên hát kết hợp múa phụ họa
-Nhận xét tiết học
-2 HS lên hát
-HS nhắc lại
-HS hát CN – đồng thanh
-HS hát theo tổ
-Đại diện các nhóm lên hát kết hợp động tác múa đơn giản
-Nhóm khác nhận xét
-HS hát đồng thanh+ vỗ theo phách
-HS tham gia chơi trò chơi
Thứ ngày tháng năm
TUẦN 21
HỌC HÁT
HOA LÁ MÙA XUÂN
I/ Mục tiêu :
Qua bài hát ,các em cảm nhận về cảnh sắc mùa xuân tươi đẹp với giai điệu rộn ràng
-Biết lấy hơi ở cuối mỗi câu hát
II/Chuẩn bị :
-Gv hát chuẩn xác bài Hoa lá mùa xuân
-Chép lời ca vào bảng phụ , đánh dấu những c
File đính kèm:
- Amnhac.doc