Giáo án Âm nhạc 2 - Trường TH Tân Thạnh B

Ôn tập các bài hát Lớp 1.

Nghe hát Quốc Ca Việt Nam.

 I. Mục tiêu :

- Nhớ và kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1 .

- Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của bài hát.

 - Biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và thái độ đứng nghiêm trang.

 II. Chuẩn bị :

- Hát tốt các bài hát lớp 1. Nhạc cụ.

- Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, phách )

- Băng nhạc bài Quốc ca.

 

doc64 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 2 - Trường TH Tân Thạnh B, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 ( / => / / 2013 ) Tiết: 1 Ôn tập các bài hát Lớp 1. Nghe hát Quốc Ca Việt Nam. I. Mục tiêu : - Nhớ và kể được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1 . - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của bài hát. - Biết khi chào cờ phải hát Quốc ca và thái độ đứng nghiêm trang. II. Chuẩn bị : Hát tốt các bài hát lớp 1. Nhạc cụ. Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, phách…) Băng nhạc bài Quốc ca. III. Hoạt động trên lớp : Giáo viên Học sinh HTĐB 1. Ổn định tổ chức: Luyện giọng. Kiểm tra bài cũ: Tư thế khi học hát. Bài mới: Giới thiệu: Ôn các bài hát lớp 1. Nghe hát Quốc ca Việt nam. b. Nội dung 1: Ôn hát - Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 1. - Gợi ý để HS lần lượt nhớ tên các bài hát (Đệm giai điệu, cho xem tranh kết hợp nghe giai điệu hoặc tiết tấu). - Có thể nhắc cho HS tên tác giả nếu các em không nhớ. - Hướng dẫn HS ôn từng bài hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm. - Mời HS lên biểu diễn trước lớp, GV đệm đàn, bắt nhịp. - Mời HS nhận xét. c. Nội dung 2: Nghe hát Quốc ca: - Giới thiệu: Bài hát Quốc ca chính là bài Tiến Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944. Quốc ca được hát khi chào cờ và phải đứng nghiêm trang. - Hát mẫu cho học sinh nghe. - Đặt câu hỏi cho HS trả lời: + Quốc ca được hát khi nào? + Khi chào cờ các em phải đứng như thế nào? - Hướng dẫn HS tập đứng chào cờ, nghe hát Quốc ca với thái độ nghiêm túc. 4 / Củng cố : -Tên bài ? -Gọi nêu tên và hát các bài vừa ôn ? +Bài Quốc ca do ai sáng tác ? -GD: Nhớ ơn những người đã có công xây dựng và bảo vệ Tổ quốc => Liên hệ bản thân học sinh... 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Thực hiện. - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe . - Nghe. - Đoán tên từng bài hát đã học. - Lần lượt ôn từng bài hát theo hướng dẫn của GV. - Nêu tên tác giả từng bài. - Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp với vận động phụ hoạ, trò chơi (bài Tập tầm vông). - Từng nhóm, tổ, cá nhân lên biểu diễn. - Nhận xét các bạn hát, múa có hay không? đẹp không? -Nghe. -Nghe hát Quốc ca. - Trả lời + Khi chào cờ. + Đứng nghiêm trang, không cười đùa. - Tập đứng chào cờ nghiêm trang, tác phong chỉnh tề. -Nêu. -Hát ôn lại. +Do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. -Nghe và ghi nhớ. --------------------------------------------------------o------------------------------------------------ Tuần: 2 ( / => / / 2013 ) Tiết: 2 Bài: THẬT LÀ HAY (Nhạc Và Lời: Hoàng Lân) I. Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gừ đệm theo phách bài hát. II. Chuẩn bị : Hát chuẩn xác bài hát Thật là hay. Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách…) băng nhạc, máy nghe Tranh ảnh minh hoạ. III. Hoạt động trên lớp : Giáo viên Học sinh HTĐB 1.Ổn định tổ chức: Luyện giọng 2. Kiểm tra bài cũ: Tên bài ? -Gọi hát lại 1 số bài đã ôn + gõ đệm. -Nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu : Vài nét về nhạc sĩ Hoàng Lân => Tên bài hát. b.Hoạt động 1: Học hát : Thật là hay. - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát. Hát mẫu . - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca . - Dạy hát từng câu : +Câu 1: “Nghe..............................oanh”. Bắt nhịp +Sửa sai: phát âm. +Câu 2: “Hai..................................lừng”. Bắt nhịp +Sửa sai: “líu lo vang lừng”. -Nối câu 1 + 2. Bắt nhịp. -Sửa sai: nghỉ nhịp. +Câu 3: “Vui..................................theo”. Bắt nhịp +Sửa sai: chim Khuyên +Câu 4: “Li.....................................hay”. Bắt nhịp +Sửa sai: cao độ. -Nối câu 3 + 4. Bắt nhịp. -Sửa sai: nghỉ nhịp. -Nối cả bài. Bắt nhịp. -Sửa sai: nghỉ nhịp sau mỗi câu. - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và gia điệu bài hát. - Sửa cho HS nếu các em hát chưa đúng với yêu cầu. - Nhận xét. c. Hoạt động 2 : Hát + gõ đệm: - Thực hiện mẫu: Hát + vỗ tay (gõ) đệm theo phách: Nghe véo von / trong vòm cây /họa mi với x x x x x x chim oanh – x x - Hướng dẫn thực hiện . -Sửa sai : - Hướng dẫn HS đứng vừa hát vừa nhún chân theo nhịp một cách nhịp nhàng. 4 / Củng cố : -Tên bài ? Tác giả ? - Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay. - GD: Tình đoàn kết... 5/ Dặn dò: - Nhận xét chung: Khen những em hát thuộc lời, gõ phách và tiết tấu đúng yêu cầu; nhắc nhở những em chưa tập trung trong tiết học cần cố gắng hơn. - Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập. - Thực hiện. Ôn các bài hát lớp 1. -Hát - Nghe. - Quan sát, nghe. - Tập đọc lời ca theo GV. - Tập hát từng câu: + Nghe, hát . + Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. - Nghe, hát. - Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. -Nghe, hát. -Cá nhân, nhóm. -Nghe, hát. -Cá nhân, nhóm. - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng. + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, nhóm. + Hát cá nhân. -Quan sát - Hát và vỗ tay (gõ) đệm theo phách bằng các nhạc cụ gõ. -Cá nhân, nhóm. -Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV. -Nêu - Ôn lại bài hát theo hướng dẫn của Gv. - Nghe. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò. - HS ghi nhớ. --------------------------------------------------------------o----------------------------------------------------- Tuần: 3 ( / => / / 2013 ) Tiết: 3 Bài: THẬT LÀ HAY ( tiếp theo ). I. Mục tiêu : - Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát và vận động phụ họa đơn giản . - Tập biểu diễn bài hát. II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ, động tác phụ họa. - Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách…) III. Hoạt động trên lớp: Giáo viên Học sinh HTĐB Ổn định : Luyện giọng. Kiểm tra : Tên bài ? Tác giả ? - Gọi hát + gỏ đệm( vỗ tay) ? -Nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu: Thật là hay (tt). b. Hoạt động 1: Ôn hát - Đệm giai điệu bài Thật là hay: - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: + Bắt giọng cho HS hát (GV giữ nhịp bằng tay) + Đệm đàn. - Mời HS hát theo dãy, nhóm, cá nhân. - Nhận xét. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp đánh nhịp 2/4. Tập biểu diễn. - Hướng dẫn HS cách đánh nhịp 2/4: Có một phách mạnh, một phách nhẹ. Phách mạnh đánh xuống, phách nhẹ kéo lên. Sử dụng ngón trỏ để đánh nhịp. - Điều khiển lớp tập đánh nhịp - Hướng dẫn HS hát kết hợp đánh nhịp 2/4. - Gọi một vài em thực hiện tốt lên đánh nhịp điều khiển cho cả lớp hát. - Nhận xét. - Tập biểu diễn: Dùng nhạc cụ gõ. - Hướng dẫn cả lớp sử dụng các nhạc cụ gõ. - Gọi thực hiện (Mỗi em một loại nhạc cụ gõ khác nhau) lên gõ lại âm hình tiết tấu trên. -Sửa sai: - Gọi HS nhận xét. 4. Củng cố : - Tên bài ? Tác giả ? - Gọi hát + gõ đệm; biểu diễn. - Nhận xét => GD : Sự nhạy bén, luyện tai nghe... 5.Dặn dò : - Nhận xét chung. - Thực hiện. Thật là hay ( Hoàng Lân). - Hát - Nghe - Hát theo hướng dẫn của GV: + Hát không có nhạc + Hát có nhạc đệm. - Hát theo dãy, nhóm, cá nhân. - Thực hiện cách đánh nhịp theo hướng dẫn của GV. - Tập đánh nhịp: Cả lớp,Từng dãy, nhóm. Cá nhân. - Hát kết hợp đánh nhịp 2/4: Cả lớp.Từng dãy, Cá nhân. - Cá nhân lên đánh nhịp cho cả lớp hát. -Nghe: 1 em song loan, 1 em trống lắc, 1 em thanh phách. - HS gõ theo. -Thực hiện + Bài Thật là hay. -Thực hiện lại. -Nêu -Nhóm biểu diễn. - Nhận xét các nhóm vừa thi xong (Nhóm nào hay nhất, nhóm nào chưa đều), nghe. - HS ghi nhớ. ------------------------------o--------------------------- Tuần: 4 ( / => / / 2013 ) Tiết: 4 Bài: XÒE HOA (Dân Ca Thái – Lời Mới: Phan Duy). I. Mục tiêu : - Học sinh biết đây là bài dân ca của dân tộc Thái (Tây Bắc). - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ ( vỗ tay ) theo phách, theo nhịp bài hát. II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ, bài hát. - Nhạc cụ đẹm gõ (Song loan, thanh phách…) - Một số tranh ảnh về dân tộc Thái. III. Hoạt động trên lớp : Giáo viên Học sinh HTĐB 1. Ổn định tổ chức: Luyện giọng 2.Kiểm tra bài cũ: Tên bài ? -Gọi hát ? -Nhận xét. 3.Bài mới: a. Giới thiệu: Tranh ảnh dân tộc Thái ở Tây bắc => Tên bài hát. b. Hoạt động 1: Học hát . - Giới thiệu bài hát: Xoè hoa là một trong những bài dân ca hay của đồng bào dân tộc Thái. Hát mẫu. - Hỏi HS nhận xét về nhịp điệu của bài hát. (Nhanh, chậm, vui tươi sôi nổi hay nhẹ nhàng?) - Hướng dẫn HS đọc lời ca . - Tập hát từng câu. ( chia thành 4 câu): +Câu 1: “Bùng.............................vang”. Bắt nhịp +Sửa sai: phát âm. +Câu 2: “Nghe..............................ràng”. Bắt nhịp +Sửa sai: Chiêng. -Nối câu 1 + 2. Bắt nhịp. -Sửa sai : +Câu 3: “Theo...............................lừng”. Bắt nhịp. +Sửa sai : Khèn, Sáo. +Câu 4: “Tay.................................hoa”. Bắt nhịp +Sửa sai : -Nối câu 3 + 4. Bắt nhịp. -Sửa sai: phát âm. -Nối cả bài. Bắt nhịp. -Sửa sai: phát âm. - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để nhớ lời ca và giai điệu. - GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp Bùng boong bính boong x x Ngân nga tiếng cồng vang vang x x - Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo phách: Bùng boong bính boong… x x x - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca (Gõ vào tất cả các tiếng theo đúng tiết tấu bài hát) 4. Củng cố : - Tên bài ? Dân ca, dân tộc ? - GV cho HS hát ôn dưới hình thức nhóm, tổ, cá nhân. - GD: Sự đoàn kết yêu thương nhau giữa các dân tộc anh em... 5. Dặn dò : - Nhận xét tiết học, khen những em hát và gõ đệm đúng yêu cầu, hoạt động tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những em chưa hát đúng hoặc chưa tập trung cần cố gắng hơn. -Thực hiện Thật là hay - Hát - Quan sát , nghe. -Quan sát , nghe hát mẫu. - Nhận xét bài hát: Vui tươi, rộn ràng. - Tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Tập hát từng câu (có 4 câu). + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. -Nghe, hát. -Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. -Nghe, hát. -Cá nhân, nhóm. -Nghe, hát. -Cá nhân, nhóm. - Hát: Cá nhân, dãy bàn, nhóm. - Hát và gõ đệm theo nhịp. - Hát và gõ đệm theo phách. - Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Nêu - HS ôn hát: Dãy, nhóm, cá nhân kết hợp với nhạc cụ gõ. - Nghe , ghi nhớ. -Ghi nhớ. */ Xòe hoa là: Múa hoa. Tuần: 5 ( / => / / 2013 ) Tiết: 5 Bài: XÒE HOA (tiếp theo ). I. Mục tiêu : - Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát và kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. Tập biểu diễn bài hát. II.Chuẩn bị : - Nhạc cụ, động tác múa đơn giản. - Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách). III. Hoạt động trên lớp : Giáo viên Học sinh HTĐB Ổn định: Luyện giọng. Kiểm tra: Tên bài ? Dân ca, dân tộc? -Gọi hát ? -Nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu: Xòe hoa ( tt ). b. Hoạt động 1: Ôn hát. - Hướng dẫn HS hát ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: Hát theo nhóm, tổ, cá nhân, kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu. - Hướng dẫn cho HS một vài động tác để minh hoạ cho bài hát: hát + vỗ tay và nhún chân theo nhịp, phách. - Cho HS tập biểu diễn trước lớp (Vừa hát kết hợp với vận động phụ hoạ). - Hỏi HS nhận xét xem nhóm nào, bạn nào biểu diễn hay nhất? - GV nhận xét. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp với trò chơi theo bài hát Xoè Hoa. - Hướng dẫn từng trò chơi: + Trò chơi 1: Nghe tiết tấu đoán câu hát trong bài. (GV gõ tiết tấu từng câu hát, không cần theo thứ tự để HS có nhận biết được không). Sau đó hỏi HS nhận biết tiết tấu trên của câu hát nào? - GV tiếp tục vỗ, gõ các âm hình tiết tấu khác trong bài hát để HS đoán, nếu nhóm, tổ nào nhận biết nhanh và đoán đúng sẽ thắng trong trò chơi này. + Trò chơi 2: hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm: o,a,u,i. -GV dùng cánh tay làm kí hiệu để diễn tả các nguyên âm trên, bắt giọng cho HS hát lại bài hát. lần 1 hát đúng lời ca, lần 2 khi Gv giơ tay theo kí hiệu nguyên âm nào thì HS sẽ hát câu hát theo đúng nguyên âm đó. 4. Củng cố : -Tên bài ? - Cho HS đứng lên hát và vận động phụ hoạ theo bài hát. - Cho học sinh hát bằng nguyên âm và kết hợp động tác. -GD: Sự mạnh dạng biểu diễn trước đám đông... 5. Dặn dò : - Nhận xét buổi học, dặn dò HS về ôn thuộc lời ca và động tác vận động phụ hoạ vừa tập ở tiết học này. - Thực hiện Xòe hoa ( Dân ca Thái ). - Hát - Nghe. - HS ôn lại bài hát xoè hoa: + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ + Hát cá nhân - HS xem GV làm mẫu. và HS làm theo (Thực hiện vài lần để nhớ động tác) - HS biểu diễn trước lớp: + Từng nhóm, tổ. + cá nhân. - HS nhận xét - Nghe hướng dẫn. - Nghe gõ tiết tấu - HS trả lời (Hát lên câu hát theo đúng tiết táu đó). - Các nhóm thi đua xem nhóm nào nhận biết nhanh nhất. - Nghe hướng dẫn để thực hiện cho đúng. - HS chú ý các kí hiệu của GV để hát cho đúng. - Thi đua theo nhóm, tổ. - HS hát kết hợp vận động phụ hoạ (cả lớp). -Nêu - Thực hiện. - Biểu diễn. - HS lắng nghe, ghi nhớ -------------------------------o-------------------------- Tuần: 6 ( / => / / 2013 ) Tiết: 6 Bài: MÚA VUI (Nhạc Và Lời: Lưu Hữu Phước). I. Mục tiêu : - Học sinh biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp bài hát. - Biết tên tác giả và 1 số bài hát khác của ông. II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ. Hát chuẩn xác bài hát Múa vui - Nhạc cụ gõ (Song loan, thanh phách). - Một số động tác múa đơn giản. - Tranh minh hoạ trẻ em đang múa hát. III. Hoạt động trên lớp : Giáo viên Học sinh HTĐB 1. Ổn định tổ chức: Luyện giọng 2. Kiểm tra : Tên bài ? -Gọi hát ? - Nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu : Đôi nét về tác giả: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (1932 – 1989) quê ở Cần Thơ (Nam bộ) là tác giả nhiều bài hát nổi tiếng: Lãnh tụ ca, giải phóng Miền Nam, Lên đàng…và các bài hát thiếu nhi như: Reo vang bình minh, thiếu nhi thế giới liên hoan…=> Tên bài hát. b. Hoạt động 1: Học hát. - GV cho HS nghe hát mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa. - Hỏi HS nhận biết nhịp điệu bài hát. (Nhanh, chậm? Vui, buồn?) - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca . - Hướng dẫn hát từng câu : +Câu 1: “Cùng...........................vui”. Bắt nhịp +Sửa sai : ngắt hơi. +Câu 2: “Cùng..........................đều”. Bắt nhịp. +Sửa sai: cuối câu. -Nối câu 1 + 2. Bắt nhịp. -Sửa sai : nối câu. +Câu 3: “Nắm.............................ca”. Bắt nhịp +Sửa sai: ngắt hơi. +Câu 4: “Nắm............................đều”. Bắt nhịp +Sửa sai : cuối câu. -Nối câu 3 + 4. Bắt nhịp. -Sửa sai: cuối của 2 câu. -Nối cả bài. Bắt nhịp. -Sửa sai: ngắt hơi, cuối câu. -Hướng dẫn sự khác nhau giữa các câu ( 1 – 2; 3 – 4 ). - Hướng dẫn HS hát để nhớ lời ca và giai điệu bằng nhiều hình thức: Hát đồng thanh, nhóm, cá nhân. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ tay(gõ) đệm : - GV thực hiện mẫu lần lượt: + Theo phách Cùng nhau múa xung quanh vòng... x x x x + Theo nhịp Cùng nhau múa xung quanh vòng... x x -Hướng dẫn thực hiện. -Sửa sai : 4. Củng cố: -Tên bài ? Tác giả ? -Gọi hát + gõ đệm ? -GD: Vui chơi múa hát... 5. Dặn dò : - GV nhận xét, dặn dò. -Thực hiện Xòe hoa ( tt ) -Hát -Quan sát, nghe. - HS nghe hát mẫu. - HS trả lời: Bài hát vui, tốc độ vừa phải. - Tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Tập hát từng câu . + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. -Nghe, hát. -Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. -Nghe, hát. -Cá nhân, nhóm. -Nghe, hát. -Cá nhân, nhóm. - Nghe. - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, nhóm + Hát cá nhân. - HS theo dõi và lắng nghe. - HS thực hiện lần lượt. -Thực hiện lại. -Nêu - HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách bài hát. - HS nghe và ghi nhớ. -----------------------------o----------------------------- Tuần: 7 ( / => / / 2013 ) Tiết: 7 Bài: MÚA VUI ( tiếp theo ). I . Mục tiêu : -Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. -Biết hát và kết hợp một vài động tác phụ hoạ. -GD: Sự mạnh dạng trong sinh hoạt vui chơi.... II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ, động tác. - Nhạc cụ gõ (Song loan, thanh phách…). III. Hoạt động trên lớp : Giáo viên Học sinh HTĐB 1. Ổn định tổ chức: Luyện giọng 2. Kiểm tra bài cũ: Tên bài ? Tác giả ? -Gọi hát ? -Nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu : Múa vui ( tt ). b. Hoạt động 1: Ôn hát - GV đệm đàn cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: Hát theo nhóm, tổ, cá nhân… -Sửa sai: - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - GV nhận xét. - GV hướng dẫn HS hát với tốc độ khác nhau: + Lần đầu hát với tốc độ vừa phải , lần hai tốc độ nhanh hơn . - Đặt câu hỏi: So sánh lần hát đầu tiên và lần hát thứ hai. Lần nào nhanh hơn ? Lần nào chậm hơn ? - Nhận xét và chỉ cho HS thấy nếu hát với tốc độ khác nhau thì khả năng diễn đạt bài hát cũng khác nhau. c. Hoạt động 2 : Hát + vỗ tay; vận động: - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa. + Cho cả lớp thực hiện kết hợp vận động tại chỗ. + Mời từng nhóm (5- 6em) lên đứng thành vòng tròn vừa hát kết hợp vận động phụ họa: (2 câu đầu): hát + 2 tay chống hông, đá chân, nhún chân.(2 câu sau) đứng đối diện ( 1 cặp 2 em) vỗ tay nhau. - Gọi HS nhận xét xem nhóm nào biểu diễn hay nhất (hát đúng giai điệu, tiết tấu bài hát, kết hợp các động tác đều đặn nhịp nhàng). 4. Củng cố : -Tên bài ? -Gọi hát + vận động; gõ đệm. -GD: Mạnh dạng trong vui chơi sinh hoạt trước đám đông... 5. Dặn dò : - GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh hoạ cần tập trung và cố gắng hơn. - Nhắc HS về xem lại các bài hát đã học từ đầu năm đến nay để chuẩn bị cho tiết sau. -Thực hiện Múa vui ( Lưu Hữu Phước) -Hát. -Nghe. - HS ôn lại bài hát: Múa vui + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu lời ca (Sử dụng các nhạc cụ gõ). - HS hát với tốc độ khác nhau theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời: + Lần đầu hát chậm hơn. + Lần thứ hai hát nhanh hơn. - HS nghe và nhận thấy nên hát ở tốc độ nào là phù hợp (tốc độ vừa phải). - Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn cả GV - HS thực hiện theo từng động tác, sau đó nối các động tác lại. Chú ý thực hiện đúng, đều các động tác. + Hát kết hợp vận động (cả lớp) + Từng nhóm lên biểu diễn - HS nhận xét -Nêu -Thực hiện - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. Tuần: 8 ( / => / / 2013 ) Tiết: 8 Ôn 3 bài hát: THẬT LÀ HAY, XÒE HOA, MÚA VUI. Phân biệt Âm thanh: Cao – Thấp, Dài – Ngắn I. Mục tiêu : - Học sinh biết hát theo giai điệu và thuộc lời ca của 3 bài cần ôn. - Biết hát kết hợp gõ đệm ; vận động. Tập biểu diễn bài hát. - Biết phân biệt được âm thanh : Cao – Thấp, Dài – Ngắn. II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ . Các nốt nhạc để phân biệt. - Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách...). III. Hoạt động trên lớp : Giáo viên Học sinh HTĐB 1. Ổn định tổ chức: Luyện giọng 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong giờ ôn tập. 3. Bài mới: a. Giới thiệu: Ôn 3 bài hát đã học. b. Nội dung 1: Ôn hát * / Ôn bài hát: Thật là hay - GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu bài hát, sau đó hỏi HS nhận biết tên bài hát? Tác giải bài hát? - Hướng dẫn HS ôn hát lại bài bằng nhiều hình thức: Hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân (kết hợp kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát). - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - H. dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa - GV nhận xét */ Ôn bài hát: Xoè hoa - GV treo tranh minh họa cho bài hát. - GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát, kết hợp võ tay, gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa - Mời vài nhóm lên biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét. */ Ôn tập bài hát: Múa vui - GV bắt giọng cho HS hát ôn lại bài hát (GV đệm đàn). - GV gõ tiết tấu lời ca một câu hát trong bài, đố HS nhận ra đó là câu hát nào trong bài? - Hướng dẫn cả lớp hát kết hợp vỗ hoặc gõ theo tiết tấu lời ca. c. Nội dung 2: Phân biệt âm thanh : cao – thấp, dài – ngắn */ Phân biệt âm thanh cao – thấp: - GV đàn hai âm có độ dài bằng nhau nhưng cao độ khác nhau. Hỏi HS nhận xét âm nào cao hơn, âm nào thấp? */ Phân biệt âm thanh dài – ngắn: - GV đàn hai âm có cao độ bằng nhau nhưng độ dài khác nhau . Hỏi âm nào dài, âm nào ngắn? Âm nào cao hơn ? - GVnhận xét. 4. Củng cố : -Tên bài ? - Cho HS ôn lại một bài hát đã ôn. - Gọi phân biệt âm thanh ? - GD: Luyện tai nghe... 5. Dặn dò : - GV nhận xét, dặn dò . -Thực hiện -Nghe - HS nghe và nhận biết tên bài hát: + Thật là hay + Tác giả: Hoàng Lân - Hát theo hướng dẫn : + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ + Hát cá nhân. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca (Sử dụng các nhạc cụ gõ). - Hát kết hợp vận động phụ họa. - HS xem tranh và đoán tên bài hát: Xoè hoa (Dân ca Thái). - HS ôn bài hát theo hướng dẫn - HS hát kết hợp vận động phụ họa. - HS lên biểu diễn trước lớp. - HS hát tập thể bài Múa vui theo nhạc. - HS nghe và nhận biết tiếu tấu đó thể hiện cho câu hát nào. - HS hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca.(Tập thể, từng nhóm). - HS nghe và nhận biết: + Âm 1 cao hơn âm 2 + Hai âm dài bằng nhau. - HS nghe và nhận biết: + Âm 1 dài hơn âm 2 + Hai âm có cao độ bằng nhau - Nêu - HS ôn hát theo hướng dẫn. - Nghe và phân biệt. - HS lắng nghe, ghi nhớ. -----------------------------o----------------------------- Tuần: 9 ( / => / / 2013 ) Tiết: 9 Bài: CHÚC MỪNG SINH NHẬT (Nhạc Anh. Lời Việt : Đào Ngọc Dung). I. Mục tiêu : - Học sinh biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết đây là bài hát của nước Anh. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách của bài hát. II. Chuẩn bị : - Nhạc cụ, bài hát. - Nhạc cụ gõ (Song loan, thanh phách). - Tranh minh họa hình ảnh các em nhỏ đang chúc mừng sinh nhật bạn. III. Hoạt động trên lớp : Giáo viên Học sinh HTĐB 1. Ổn định : Luyện giọng 2. Kiểm tra : Tên bài ? - Gọi hát ôn lại 3 bài hát đã học ? - Nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu : Hát bài Happy birthday cho học sinh nghe => Tên bài hát. b. Hoạt động1: Học hát - GV treo tranh vẽ lên bảng và thuyết trình. - Gv giới thiệu bài hát, phân tích và hát mẫu. + Các em có cảm nhận gì khi nghe bài hát ? - Hướng dẫn HS đọc lời ca . - Hướng dẫn hát từng câu: +Câu 1: “Mừng...............................ca”. Bắt nhịp +Sửa sai : nghỉ nhịp. +Câu 2: “Mừng...............................rỡ”. Bắt nhịp +Sửa sai : cao độ. - Nối câu 1 + 2. Bắt nhịp. - Sửa sai : nghỉ nhịp, cao độ. +Câu 3: “Cuộc................................ca”. Bắt nhịp +Sửa sai : nghỉ nhịp +Câu 4: “Cuộc..............................hoa”. Bắt nhịp +Sửa sai : cao độ. - Nối câu 3 + 4 . Bắt nhịp. - Sửa sai : nghỉ nhịp, cao độ. - Nối cả bài . Bắt nhịp. - Sửa sai : nghỉ nhịp, cao độ. - Gọi hát. c. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm - Gv làm mẫu: hát + gõ tiết tấu lời ca. - HS thực hiện theo nhóm, cá nhân. - Gv làm mẫu: hát + gõ theo phách. - HS thực hiện cả lớp, nhóm, cá nhân. - Sửa sai: 4. Củng cố: - Tên bài ? - Goi trình bày hoàn chỉnh bài hát. GV cho HS xung phong hoặc chỉ định 4 em lên bảng trình bày hoàn chỉnh bài hát. - GD: Biết hát tặng nhau, chúc nhau nhân ngày sinh nhật... 5. Dặn dò : - Nhận xét chung. - Thực hiện Ôn 3 bài hát đã học - Hát - Nghe - Quan sát, nghe. - Nghe. + HS trả lời theo cảm nhận - Đọc lời ca. - HS thực hiện theo H /dẫn : + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. - Nghe, hát. - Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. + Nghe, hát. + Cá nhân, nhóm. - Nghe, hát. - Cá nhân, nhóm. - Nghe, hát. - Cá nhân, nhóm. - HS hát lại nhiều lần . - HS theo dõi - HS thực hiện: nhóm, cá nhân. - H/s theo dõi. - HS thực hiện: nhóm, cá nhân. - Thực hiện lại. - Nêu - HS trình bày theo

File đính kèm:

  • docgiao an am nhac lop 2.doc