Giáo án Âm nhạc 3-5 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022

docx22 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 3-5 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 2 ¢m nhac Thời gian thực hiện: Ngày 19 tháng 9 năm 2022 Lớp 5: - Ôn bài hát: Reo vang bình minh - Nhạc cụ, tiết tấu: Luyện tiết tấu với nhạc cụ gõ. Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - Thuộc lời và giai điệu bài hát, biết gõ đệm theo nhịp, phách, biết kết hợp vận động phụ họa, thể hiện sắc thái vui tươi, trong sáng. - Thể hiện hinh tiết tấu bằng các nhạc cụ gõ hoặc bằng vận động cơ thể. - Sử dụng 2 nhạc cụ gõ để thể hiện được hòa tấu và đệm cho bài hát và phần luyện tập tiết tấu. 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Giao tiếp;Hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, có tình yêu quê hương đất nước II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Đàn phím điện tử - Nhạc cụ gõ - Một số hình ảnh tư liệu liên quan đến bài hát và hình tiết tấu. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động Mở đầu Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong giờ học, giúp HS nhớ được tên bài hát,tác giả và chắc chắn về cao độ,trường độ của bài hát đã học. Cách tiến hành: - Cho HS nghe giai điệu bài hát đã học ở tiết trước, HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác. - Nghe,trả lời. - Cho HS hát theo giai điệu bài hát bằng âm tượng thanh “La” - Nhóm. - Cho HS hát đồng thanh bài hát kết hợp vỗ tay đệm theo phách. - Hát hòa giọng. - GV nhận xét, giới thiệu bài, ghi mục 2. Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành ND 1: Ôn bài hát: Reo vang bình minh -lắng nghe, ghi mục -Mục tiêu: - Thuộc lời và giai điệu bài hát, biết gõ đệm theo nhịp, phách, biết kết hợp vận động phụ họa, thể hiện sắc thái vui tươi, trong sáng. - Thể hiện hinh tiết tấu bằng các nhạc cụ gõ hoặc bằng vận động cơ thể. -Cách tiến hành: - HS lắng nghe. - GV ®µn giai ®iÖu vµ h¸t «n toµn bµi - HS l¾ng nghe - GV cho HS luyÖn thanh - HS luyÖn thanh theo h­íng dÉn - GV ®µn giai ®iÖu vµ b¾t nhÞp - HS h¸t «n theo ®µn - GV söa sai cho HS trong khi tËp vÒ ph¸ch nhÞp, c¸c HS thùc hiÖn toµn bµi theo ®µn kÕt chç luyÕn vµ ®¶o ph¸ch hîp gâ ®Öm theo ph¸ch, nhÞp 2 LuyÖn tËp: Theo nhãm vµ c¸ nh©n - Mét sè HS lªn thùc hiÖn tr­íc GV nhËn xÐt vµ biÓu d­¬ng líp -Nghe GV hướng dẫn hát kết hợp vận động phụ họa - HS kh¸c nhËn xÐt -GV làm mẫu và hướng dẫn : Câu 1,2: Hai tay vòng trước ngực chân nhún theo HS tập hát kết hợp vận động phụ nhịp hoạ theo hướng dẫn Câu 3,4: Vỗ tay theo nhịp 2 Câu 5 : Hai tay đưa về phía trước uốn lượn nhịp -Các nhóm trưởng nêu nhiệm vụ nhàng cho cả nhóm biết Câu 6: Hai tay bắt chéo trước ngực, cuối câu thì từ HS hoạt động cá nhân từ đưa tay lên qua đầu và mở tay hình hoa. NT tổ chức thảo luận, thống nhất. GVsửa sai cho HS về các động tác Các nhóm trình bày kết qủa- HS Việc 2 (hđ nhóm): Hát vận động phụ họa khác nhận xét. - GV nhận xét, khen ngợi. Nội dung 2:Nhạc cụ, tiết tấu: Luyện tiết tấu với - HS thực hành( HS nhận xét) nhạc cụ gõ. - HS thực hành( HS nhận xét) -Mục tiêu: Sử dụng 2 nhạc cụ gõ để thể hiện được hòa tấu và đệm cho bài hát và phần luyện tập tiết tấu. -Cách tiến hành: - GV đưa hình tiết tấu 1 bài Reo vang bình minh . . - Yêu cầu nhóm thảo luận nói tên hình nốt của tiết tấu trên. + Nêu tên các hình nốt trên? + Yêu cầu HS đọc các hình nốt. + Chỉ định HS đọc cả tiết tấu trên - HS trả lời + Tiết tấu trên ở câu hát nào, bài hát nào đã học? - Tập thể. -Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp gõ tiết tấu - Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét. - Yêu cầu Sử dụng nhạc cụ gõ để thể hiện được hòa - Ghi nhớ. tấu và đệm cho bài hát. - Nhận xét, khen ngợi 3. HĐ Vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành: GV nhận xét tiết học và dặn dò HS về nhà ôn lại các kiến thức về nốt nhạc ? Nêu nội dung tiết học hôm nay ? -HS thể hiện cá nhân , nhóm đôi, - Cả lớp hát lại bài hát. cả lớp - GV nhận xét tinh thần học tập của HS - Dặn HS xem trước bài TĐN,nghe trước bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh để giờ sau học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................. TuÇn 2 CLB ¢m nhac Thời gian thực hiện: Ngày 19 tháng 9 năm 2022 Lớp 3: Học hát: Hò khoan đi đường Dân ca Nghệ Tĩnh Số tiết: 1 I. Môc tiªu: Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - HS biết hát theo giai điệu và lời ca bài hát Hò khoan đi đường. - Bổ sung: Định hướng PTNL: Trò chơi “Trò chuyện theo tiết tấu” (đưa vào hđ Mở đầu) 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Giao tiếp;Hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề. - Rèn kĩ năng hợp tác hoạt động nhóm, tính mạnh dạn, tự tin. - Phát huy năng khiếu của HS, 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC: Giáo dục cho HS lòng tự hào về nền văn hóa của quê hương, bước đầu hình thành tình yêu dân ca Ví Dặm, giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy giá trị của dân ca Nghệ Tĩnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hát truyền cảm, chính xác bài Hò khoan đi đường. III. C¸c ho¹t ®éng chñ yÕu : HĐ của GV HĐ của HS 1. Hoạt động 1 : Mở đầu : Trò chơi “Trò chuyện theo tiết tấu” a. Mục tiêu:- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. - Bổ sung: Định hướng PTNL: Trò chơi “Trò chuyện theo tiết tấu” Lắng nghe b. Cách tiến hành: - GV phổ biến cách chơi, luật chơi và tổ chức -Chơi Trò chơi cho HS chơi. - GV giới thiệu bài, ghi mục - HS cùng GV nhận xét, tổng 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới- kết trò chơi, tuyên dương. Luyện tập thực hành a. Mục tiêu: HS biết hát theo giai điệu và lời ca bài hát Hò khoan đi đường. b. Cách tiến hành: - GV giới thiệu cho HS biết về làn điệu Hò của dân ca Nghệ Tĩnh: Hò là loại bài hát được hát - HS chú ý lắng nghe. to lên theo những câu ca dao với những chữ đệm dô khoan- khoan hỡi hò khoan, hò là khoan giai điệu của hò tuỳ theo từng vùng từng địa phương mà thay đổi. Hò mang tính tập thể, mọi người hò một đoạn rồi những người cùng làm việc hò theo. - GV giới thiệu: Hò khoan đi đường là một làn điệu hò sôi nổi thể hiện sự lạc quan, yêu đời, quên gian lao, vất vả của người dân Xứ Nghệ trong những chuyến đi đường. - GV hát mẫu cho HS nghe bài Hò khoan đi -Lắng nghe đường. - GV hướng dẫn HS đọc lời theo tiết tấu lời ca - GV hát mẫu, tập cho HS hát từng câu rồi ghép các câu đến hết bài -Đọc lời ca - Tập thể hiện tình cảm của bài hát: Khỏe -HS tập hát dưới sự HD của GV khoắn, vui tươi, trong sáng. -GV yêu cầu - GV nhận xét. * Luyện hát theo hình thức đơn ca - GV mời một số em xung phong hát đơn ca - HS hát đồng thanh vài ba lần *. Luyện hát theo nhóm - GV chia lớp thành 6 nhóm và nêu yêu cầu: - HS xung phong trình bày bài Hát rõ lời, tròn tiếng, đúng giai điệu và lời ca. hát- HS khác và GV nhận xét, khen ngợi. - Các nhóm hoạt động theo yêu 3. Hoạt động 3: Vận dụng cầu của GV a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, - Các nhóm trình bày kết quả.- giáo dục, dặn dò HS nhóm khác và GV nhận xét. b. Cách tiến hành - HS nêu tên bài hát vừa học, cả lớp hát đồng thanh. - GV nêu ý nghĩa GD: Qua bài hát chúng ta cần học tập tinh thần làm việc hăng say, lạc HS nêu, hát đồng thanh cả lớp. quan yêu đời của ông cha ta ngày xưa. - Yêu cầu HS hát thuộc lời ca bài hát Hò khoan Tiếp thu đi đường và tìm các động tác phụ họa phù hợp cho bài hát. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................................................ .............................................................................................................................................................. TuÇn 2 ¢m nhac Thời gian thực hiện: Ngày 20 tháng 9 năm 2022 Lớp 4: Học hát: Bài Em yêu hòa bình Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - BiÕt t¸c gi¶ bµi h¸t lµ nh¹c sÜ NguyÔn §øc Toµn - BiÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ lêi ca. - BiÕt gâ ®Öm theo ph¸ch, nhÞp. - Bổ sung: Định hướng PTNL: chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể (đưa vào hđ 2) 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: + Tự phục vụ, tự quản: Chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập; + Hợp tác: Có KN giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động ở nhóm, tổ; +Tự học và giải quyết vấn đề: Thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, theo nhóm. 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển pc: Đoàn kết yêu thương + Biết yêu chuộng hòa bình, yêu quê hương, đất nước. + Gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ bạn trong học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Đàn, nh¹c cô gâ, GV thÓ hiÖn chuÈn x¸c bµi h¸t III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học - HS tiếp sức lên bảng ghi tên các sinh và từng bước làm quen bài học. bài hát về chủ đề hòa bình theo tổ b. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS trong thời gian một bản nhạc. chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - GV và cả lớp kiểm tra kết quả, tuyên - HS đọc tên bài học, ghi mục bài dương tổ tắng cuộc. vào vở. - GV rút tựa bài học, giới thiệu bài, ghi mục - HS lắng nghe. lên bảng - GV nêu mục tiêu bài học 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới 2.1. Ho¹t ®éng 1: Häc h¸t bµi : Em yªu hoµ b×nh a. Mục tiêu: - BiÕt t¸c gi¶ bµi h¸t lµ nh¹c sÜ NguyÔn §øc Toµn - BiÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ lêi ca. - HS l¾ng nghe b. Cách tiến hành: - HS luyÖn thanh theo h­íng dÉn -GV giới thiệu : Em yªu hßa b×nh lµ mét - HS ®äc lêi theo tiÕt tÊu s¸ng t¸c cña nh¹c sÜ NguyÔn §øc Toµn viÕt - HS l¾ng nghe vµ h¸t l¹i c©u 1 vÒ chñ ®Ò quª h­¬ng cã c©y ®a bÕn n­íc - HS h¸t c©u 2 nh­ 1 lµng quª thu nhá cña quª h­¬ng ViÖt - HS h¸t 2 c©u Nam. -HS tËp h¸t theo h­íng dÉn -GV ®µn giai ®iÖu vµ h¸t mÉu toµn bµi - Cho HS luyÖn thanh - GV h­íng dÉn HS ®äc lêi ca -GV h¸t mÉu c©u 1 råi ®µn giai ®iÖu c©u 1 -GV h¸t mÉu c©u 2 råi ®µn c©u 2 -GV h¸t nèi c©u 1 víi c©u 2 -GV h­íng dÉn h¸t tõng c©u vµ nèi c¸c c©u - HS thÓ hiÖn. theo lèi mãc xÝch ®Õn hÕt bµi - C¸c tæ h¸t- HS tæ kh¸c nhËn xÐt -GV söa sai cho HS trong khi tËp vÒ ph¸ch nhÞp c¸c chç luyÕn vµ ®¶o ph¸ch - HS xung phong thÓ hiÖn- nhận -GV nh¾c c¸c em h¸t ®óng cao ®é, tr­êng xét. ®é vµ c¸ch lÊy h¬i cuèi c©u h¸t,h¸t ®óng lêi, râ lêi vµ thÓ hiÖn ®óng tÝnh chÊt cña bµi. -GV yªu cÇu HS h¸t ®ång thanh vµi lÇn - GV cho h¸t theo tæ - GV nhËn xÐt, khen ngîi -GV mêi mét sè em h¸t ®¬n ca -GV nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng HS tËp h¸t kÕt hîp gâ nhÞp vµ ph¸ch theo h­íng dÉn 3. HĐ luyện tập, thực hành: H¸t kÕt hîp gâ ®Öm theo nhÞp, ph¸ch, chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể. a. Mục tiêu: Hát gâ nhÞp, ph¸ch, chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể. b. Cách tiến hành: ViÖc 1 (h® c¶ líp): Nghe GV h­íng dÉn h¸t gâ nhÞp, ph¸ch, chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể. GV lµm mÉu vµ h­íng dÉn: Em yªu hoµ b×nh yªu ®Êt - C¸c NT nªu nhiÖm vô cho c¶ n­íc ViÖt Nam nhãm nghe. NhÞp : + + + - HS lµm viÖc c¸ nh©n + - NT tæ chøc th¶o luËn trong Ph¸ch : - + - + - + nhãm, thèng nhÊt. - + GV theo dâi, söa sai cho HS - C¸c nhãm trình bày kÕt qu¶- HS GV cho c¶ líp h¸t gâ ®ång thanh- GV nhËn kh¸c nhËn xÐt. xÐt vµ biÓu d­¬ng. GV gợi ý cho HS một vài cách chơi tiết tấu -HS h¸t bµi: Em yªu hoµ b×nh bằng bộ gõ cơ thể đệm cho bài hát. HS theo dõi, tiếp thu. ViÖc 2 (h® nhãm): H¸t gâ ®Öm theo nhÞp, ph¸ch, chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể - GV nhËn xÐt khen ngîi 3. Hoạt động Vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành - GV nªu ý nghÜa gi¸o dôc: Ch¨m chØ häc tËp, biết yêu chuộng hòa bình, lên án các hành vi phá hoại quª h­¬ng ®Êt n­íc. - GV dÆn HS vÒ nhµ học thuộc bài hát và t×m c¸c ®éng t¸c phô häa cho bµi h¸t. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................ TUẦN 2 ÂM NHẠC Thời gian thực hiện: Ngày 20 tháng 9 năm 2022. Lớp 3 Chủ đề 1: Niềm vui Tiết 2 - Ôn tập bài hát Nhịp điệu vui - Nghe nhạc: Hành khúc Ra-đét-ky Thời lượng: 01 tiết. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp vận động. Biết hát với các hình thức nối tiếp và hòa giọng. - Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky. - Biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người. 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: năng lực tự chủ và tự học (qua hoạt động cá nhân); Năng lực giao tiếp và hợp tác (qua hoạt động cặp đôi; nhóm; tổ và cả lớp); Năng lực Sáng tạo (qua hoạt động biểu diễn bài hát, nghe nhạc). 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC: Biết thể hiện niềm lạc quan, đem lại niềm vui cho mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, tivi, file âm thanh, hình ảnh, video, SGK - Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan, Trống con). 2. Học sinh: - SGK; Nhạc cụ gõ (Thanh phách, Song loan,Trống con)... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp GV tổ chức trò chơi”Nghe giai điệu đoán tên bài hát” - GV mở File âm thanh bài Nhịp -Lắng nghe điệu vui -Trả lời tên bài hát - GV nhận xét, giới thiệu bài, ghi -Lắng nghe, ghi mục mục - GV nêu mục tiêu -Lắng nghe 2. Hoạt động hình luyện tập thực hành Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Nhịp điệu vui a.Mục tiêu: Hát đúng cao độ, trường độ sắc thái bài Nhịp điệu vui. Hát rõ lời và thuộc lời, biết hát kết hợp gõ đệm vận động hoặc trò chơi. Biết hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca. b. Cách tiến hành: *Hoạt động cả lớp: Học ôn tập bài hát Nhịp * Hướng dẫn HS luyện tập thực điệu vui hành - HS nghe lại bài hát đồng thời vỗ tay hoặc - GV mở File âm thanh bài hát vận động theo bài hát. Nhịp điệu vui hoặc đệm hát cho HS - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. nghe lại bài hát. - HS ôn tập bài hát tập lấy hơi và thể hiện sắc - GV hướng dẫn Ôn tập bài hát thái. Nhịp điệu vui - Biết cách hát nối tiếp và hòa giọng - Hướng dẫn hát nối tiếp và hòa giọng - Gv nhận xét biểu dương. + Hướng dẫn HS hát kết hợp vận - HS thực hiện 2 – 3 lần động phụ họa ( GV có thể cho HS - HS xung phong sáng tạo động tác vận động tự sáng tạo các động tác sau đó GV phù hợp với nhịp điệu của bài hát bổ sung). * Hoạt động theo nhóm (tổ) - Các nhóm lên biểu diễn bài hát theo các - GV cho HS lên biểu diễn trước động tác của nhóm mình. lớp - Nhận xét các nhóm. - GV nhận xét tuyên dương *Hoạt động cả lơp - HS hát kết hợp vận động theo nhạc đệm. - GV lấy động tác nhóm biêu diễn đẹp cho cả lớp cùng vận động theo nhạc đệm - GV theo dõi bao quát, hướng dẫn, sửa sai kịp thời cho HS Hoạt động 2: Nghe nhạc: Hành khúc Ra-đét-ly (16 phút) a. Mục tiêu: - Biết lắng nghe và biểu lộ cảm xúc, biết vận động cơ thể hoặc gõ đệm phù hợp với nhịp điệu bản nhạc Hành khúc Ra-đét-ky. b.Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - GV giới thiệu tên và xuất xứ của bản nhạc: Hành khúc Ra-đét-ky do - HS nghe giới thiệu về bản nhạc nhạc sỹ người Áo Jonhann Strauss I sáng tác. Thời đó Jonhann Strauss I được giao nhiệm vụ viết 1 bản nhạc để mừng chiến thắng Custoza. Hành khúc Ra-đét-ky ra đời, là mmotj bản nhạc vui tươi, sôi động, mang không khí hòa bình, khiến người nghe đều muốn giậm chân, nhún nhảy, có thể dùng làm nhạc khiêu vũ. Khi nghe nhạc, những sĩ quan người Áo đã cùng vỗ tay, giậm chân và hô vang đầy hứng khởi. Ngày nay, bản nhạc được sử dụng nhiều trong các lễ hội và sự kiện thể thao lớn. Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất của Johann và là một trong những bản hành khúc nổi tiếng nhất. - GV cho HS nghe bản nhạc (lần 1) - HS nghe bản nhạc và trả lời một số câu hỏi. - GV hỏi: Nhịp độ bản nhạc nhanh hay chậm? Bản nhạc do một nhạc cụ hay nhiều nhạc cụ trình diễn? Bản nhạc phù hợp với hoạt động nào? - GV cho HS nghe bản nhạc (lần - HS vừa nghe nhạc lần 2 vừa kết hợp gõ đệm, 2) vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu của bài hát. Hoạt động Vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS nêu nội dung Hoạt động cả lớp của bài học hôm nay? - Trả lời - Khen ngợi các em có ý thức luyện - Rút kinh nghiệm để bản thân thực hiện ngày tập tích cực,hát hay biết biểu diễn một tốt hơn bài hát, nghe nhạc và vận động tốt động viên các em còn nhút nhát cần cố gắng hơn. - Dặn các em về nhà xem lại các nội dung đã học và chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ........................................................................................................................................................... ........................................................................................................................................................... TUẦN 2 Hoạt động trải nghiệm Thời gian thực hiện: Ngày 21 tháng 9 năm 2022 Lớp 3 Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Lớp học của chúng em Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - HS có khả năng làm việc, hợp tác theo nhóm để thực hiện trang trí, lao động vệ sinh lớp học. - Biết giữ an toàn trong khi trang trí lớp học. - Phát triển kĩ năng làm việc nhóm. 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: - Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu cách trang trí lớp học để tham gia trang trí cùng với lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết trang trí lớp học đẹp, trang nhã, phù hợp với nội quy nhà trường. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về hiểu biết của mình về cách trang trí lớp học. 3. Phẩm chất: HS có cơ hội hình thành, phát triển PC: - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng bạn, biết lắng nghe những chia sẻ trang trí lớp mà bạn đưa ra. - Phẩm chất chăm chỉ: Chịu khó tìm hiểu cách trang trí lớp để giới thiệu với các bạn những ý tưởng trang trí lớp phù hợp, sáng tạo. - Phẩm chất trách nhiệm: làm việc tập trung, nghiêm túc, có trách nhiệm trước tập thể lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV:- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. 2.HS:- SGK, kéo, giấy màu, bang dính, chổi, khan lau bàn III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HĐ Mở đầu a. Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. b. Cách tiến hành: - GV mở bài hát “Vui đến trường” để khởi động - HS lắng nghe. bài học. + GV cùng chia sẻ với HS về nội dung bài hát. - HS Chia sẻ với GV về nội dung bài hát. - GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. HĐ Luyện tập, thực hành a. Mục tiêu: + HS có khả năng làm việc, hợp tác theo nhóm để thực hiện trang trí lớp học. + Biết giữ an toàn trong khi trang trí lớp học. + HS biết dọn dẹp đồ dùng, dụng cụ và vệ sinh lớp học sạch đẹp sau khi trang trí. + Tự đánh giá việc trang trí lớp học của nhóm mình. b. Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Trang trí lớp học (làm việc chung cả lớp) - GV mời HS đọc yêu cầu. - Học sinh đọc yêu cầu bài - GV chia lớp thành nhóm 4 ( nhóm đã chia tuần trước). - GV mời một số HS nhắc lại ý tưởng trang trí lớp - HS lắng nghe lại những yêu cầu học và nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn khi thực để đảm bảo an toàn thực hiện. hiện. - GV yêu cầu các nhóm kiểm tra đồ dùng, dụng cụ - Các nhóm kiểm tra đồ dùng, đã chuẩn bị. dụng cụ đã chuẩn bị. - GV quan sát và hỗ trợ các nhóm khi cần thiết, khen ngợi tinh thần tích cực tham gia trang trí lớp học - Các nhóm thực hành trang trí của HS. lớp học theo ý tưởng đã xây dựng - GV khen ngợi những nhóm có tinh thần hợp tác và thống nhất. tốt và hoàn thành sản phẩm trang trí lớp học đẹp, ấn tượng. - GV mời HS trình bày trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét. - Một số HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - HS nhận xét ý kiến của bạn. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. Hoạt động 2. Vệ sinh lớp học. (Làm việc chung cả lớp). - GV Mời HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV tổ chức cho các nhóm tự dọn dẹp đồ dùng, - HS các nhóm tự dọn dẹp đồ dụng cụ và vệ sinh khu vực lớp học sau khi trang dùng, dụng cụ và vệ sinh khu trí. vực lớp học sau khi trang trí. Hoạt động 3. Chia sẻ kết quả và cảm nghĩ của em sau khi trang trí lớp học(Làm việc nhóm 4). - GV Mời HS đọc yêu cầu bài. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV sử dụng kĩ thuật “phòng tranh”: + HS đi tham quan các khu vực lớp học đã được - HS tham quan các khu vực lớp trang trí. học đã trang trí. + Mỗi nhóm chia sẻ 3 điều nhóm mình thấy hài - Đại diện các nhóm chia sẻ suy lòng sau khi trang trí và 3 việc nhóm mình sẽ làm nghĩ theo yêu cầu. để giữ gìn lớp học sạch đẹp. - GV tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp. - Đại diện các nhóm chia sẻ trước lớp. - GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm nhận xét, bổ sung - GV khen ngợi sự sáng tạo của các nhóm khi trang trí lớp học. - GV kết luận: Lớp học được trang trí, vệ sinh sạch đẹp sẽ là môi trường thuận lợi để các em học - HS lắng nghe GV kết luận. tập và vui chơi. - GV khen ngợi sự sáng tạo và tinh thần tham gia của HS, đồng thời khuyến khích HS phát huy điều đó để lớp học luôn sạch đẹp. 4. HĐ Vận dụng. a. Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu và hướng dẫn học sinh về nhà - Học sinh tiếp nhận thông tin chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập để cuối tuần và yêu cầu để về nhà chuẩn bị cùng chung tay sáng tạo tranh về chủ đề “Trường đồ dùng, dụng cụ học tập. lớp thân yêu” - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... TUẦN 2 Hoạt động giáo dục Thời gian thực hiện: Ngày 22 tháng 9 năm 2022 Lớp 4 Lựa chọn đường đi an toàn Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1.Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - HS nhận biết được con đường an toàn và không an toàn. - Học sinh biết giải thích, so sánh điều kiện con đường an toàn và không an toàn. 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: -NL chung : Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề - NL riêng:- Lựa chọn con đường an tòan nhất để đến trường. - Có ý thức, thói quen chỉ đi con đường an toàn dù có phải đi vòng xa hơn. 3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: Trách nhiệm, đoàn kết yêu thương: biết ý thức được trách nhiệm của mình; yêu thích ngôi trường mình đang học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Một hộp phiếu có ghi nội dung thảo luận. - Băng dính để dán, thước nhỏ để chỉ sơ đồ. - Hai sơ đồ trên giấy khổ to. - Loa kéo, nhạc điện thoại III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HĐ của GV HĐ của HS 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV mở nhạc cho HS vận động bài : Chúng em với an toàn giao thông HS vận động theo nhạc - GV cho HS nêu nội dung bài hát - GV nhận xét khen ngợi . HS nêu - GV : Hôm nay Cô và các em sẽ tiếp tục học và tìm hiểu : Để biết được đường đi an toàn là đường như thế nào, hôm nay cô hướng dẫn các em tìm hiểu qua bài: "Lựa chọn đường đi an toàn" - GV giới thiệu bài, ghi mục và nêu mục tiêu Ghi mục b.Hoạt động 2: Hình thành KT mới: Tìm hiểu con đường an toàn và không an toàn. a. Mục tiêu: HS nhận biết được con đường an toàn và không an toàn. b. Cách tiến hành: - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm -( Con đường có đủ điều kiện an toàn + Nhóm 1 và 2: Con đường hay đoạn là: Mặt đường phẳng, ít khúc ngoặt, đường có điều kiện như thế nào là an toàn? đường một chiều, có đèn chiếu sáng, có ít ngõ hẹp cắt ngang đường, đường + Nhóm 3 và 4: Thế nào là đường không không dốc, trơn đường có lượng an toàn cho người đi bộ ? xe đi lại vừa phải.) - Giáo viên nhận xét chốt ý: Con đường -( Đường hai chiều, lòng đường hẹp, an toàn là mặt đường phẳng, ít khúc ngoặt, vỉa hè có nhiều vật cản, có nhiều ngõ đường một chiều, có đèn chiếu sáng, ít ngõ đi ra đường chính, ngã tư không có hẹp, đường không dốc, trơn, lượng xe đi vạch đi bộ, không có tín hiệu.) lại ít Đường chưa an toàn là lòng đường quá hẹp, xe cộ chạy 2 chiều, có nhiều vật cản, người đi bộ phải đi xuống lòng đường. - Giáo viên giới thiệu tranh sơ đồ hai loại đường đến trường. + Nếu đoạn đường đến trường chưa an toàn nhưng buộc phải đi thì em phải đi như thế nào? -( Nếu phải đi trên con đường chưa 3.Hoạt động 3:Luyện tập, thực hành: an toàn, em phải chú ý và đi sát lề a. Mục tiêu: Học sinh biết giải thích, so đường.) sánh điều kiện con đường an toàn và không an toàn. b. Cách tiến hành: + Em hãy giới thiệu con đường mà hằng ngày em đến trường. - Học sinh nêu (3 em). Học sinh khác chú ý nghe bạn miêu tả con đường của bạn rồi nhận xét xem đường đi đó có an toàn không. + Em có thể đi đường khác để đến trường không? Vì sao em phải đi đường đó? - Giáo viên tóm tắt: Nếu đi bộ hay đi xe đạp, các em cần lựa chọn con đường đến trường hợp lí và đảm bảo an toàn dù có -( Em đã đi đường vòng đến trường, phải đi xa hơn.Khi đi đường phải biết lựa có hơi xa một chút. Vì đó là đường an chọn con đường an toàn. Nếu phải đi trên toàn.) con đường chưa an toàn em cần chú ý và đi sát lề đường. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành + Gọi học sinh nêu lại những ý chính của bài . + Nhận xét tiết học , biểu dương học sinh tham gia xây dựng bài học tốt . -( Lựa chọn đường đi an toàn. Mặt + Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài học đường phẳng ít khúc ngoặt, đường tiết học sau . một chiều, có đèn chiếu sáng, có ít ngõ hẹp cắt ngang đường không dốc, trơn. Đường có lượng xe đi lại vừa phải.) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY TUẦN 2 Hoạt động giáo dục Thời gian thực hiện: Ngày 22 tháng 9 năm 2022 Lớp 5 Biển báo hiệu giao thông đường bộ Số tiết: 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Sau bài học, HS đạt được các yêu cầu: 1. Kiến thức: HS biết và thực hiện được: - Học sinh nhận biết hình dáng, màu sắc và hiểu được nội dung 2 nhóm biển báo hiệu giao thông : Biển báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn. - Biển báo hiệu giao thông là hiệu lệnh chỉ huy giao thông. Mọi người phải chấp hành. 2. Năng lực: HS có cơ hội hình thành, phát triển năng lực: -NL chung : Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết vấn đề - NL riêng: HS biết nhận dạng và vận dụng, hiểu biết về biển báo hiệu khi đi đường để làm theo hiệu lệnh của biển báo hiệu. - Có ý thức, thói quen chỉ đi con đường an toàn dù có phải đi vòng xa hơn. 3. Phẩm chất : HS có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất: trung thực, kỉ luật; Tự tin, trách nhiệm II- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - Mở nhạc cho HS vận động bài hát: Em đi trên HS vận động theo nhạc đường phố - GV cho HS nêu nội dung bài hát HS nêu - GV nhận xét khen ngợi . - GV giới thiệu bài, ghi mục và nêu mục tiêu Ghi mục 2. Hoạt động 2: Hình thành KT mới a. Mục tiêu - Học sinh nhận biết hình dáng, màu sắc và hiểu được nội dung 2 nhóm biển báo hiệu giao thông : Biển báo nguy hiểm, -Học sinh tự suy đoán xem ý biển chỉ dẫn. nghĩa của hình vẽ. - Biển báo hiệu giao thông là hiệu lệnh chỉ huy - Đại diện từng nhóm lên trình bày. giao thông. Mọi người phải chấp hành.* Biển Một trong hai nhóm biển hình tam báo hiệu nguy hiểm giác trình bày. b. Cách tiến hành: - Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4, giao cho mỗi nhóm 2 biển. Yêu cầu học sinh nhận xét, nêu đặc điểm của loại biển đó về : + Hình dáng + Màu sắc + Hình vẽ bên trong -HS nêu Giáo viên viết các ý kiến của học sinh lên bảng. + Hình dáng : Hình tam giác. + Màu sắc : Nền màu vàng, xung quanh viền màu đỏ. + Hình vẽ : Màu đen thể hiện nội dung. - Giáo viên yêu cầu học sinh tự nêu nôi dung của biển và tên biển (có thể chưa đúng). -HS nêu ý kiến - Giáo viên chữa ý kiến học sinh và giới thiệu nhóm thứ 2 (có biển hình tam giác) bổ sung. + Biển số 204: Có vẽ hai mũi tên màu đen -Quan sát, lắng nghe ngược chiều nhau để báo hiệu đường có làn xe chạy ngược chiều nhau gọi là biển báo đường hai chiều. + Biển số 210 : Có vẽ hàng rào màu đen báo hiệu đường giao nhau với đường sắt có rào chắn gọi là biển báo giao nhau với đường sắt có rào chắn. + Biển số 211 : Có vẽ hình đầu tàu hoả báo hiệu đường bộ giao nhau với đường sắc không có rào chắn gọi là biển báo giao nhau với đường sắt không có rào chắn. Giáo viên giảng: - Đường hai chiều là đường có hai làn xe chạy -Lắng nghe, ghi nhớ ngược chiều nhau ở hai bên đường. - Đường bộ giao nhau với đường sắc là đoạn đường có đường sắc cắt ngang qua đường bộ. Giáo viên hỏi học sinh: Các em nhìn thấy những biển này ở đoạn đường nào ? Tác dụng của các biển báo nguy hiểm là gì ? Giáo viên tóm tắt : Biển báo nguy hiểm có hình tam giác, viền đỏ, nền màu vàng, hình vẽ màu đen báo hiệu cho ta biết những nguy hiểm cần tránh khi đi trên đoạn đường đó. * Biển chỉ dẫn - Giáo viên tóm tắt ý kiến của học sinh và nêu -Một em đại diện nhóm biển hình rõ : vuông trình bày + Hình dáng : Hình vuông; + Màu : Xanh + Hình vẽ bên trong : Màu trắng. - Giáo viên giới thiệu: Đây là biển chỉ dẫn giao thông. -Quan sát, lắng nghe -Kết luận : Biển chỉ dẫn có hình vuông hoặc hình chữ nhật nền màu xanh lam, bên trong có ký hiệu hoặc chữ chỉ dẫn màu trắng (hoặc màu vàng) để chỉ dẫn cho người đi đường biết những điều được làm theo hoặc cần biết. 3.Hoạt động 3:Luyện tập, thực hành: a. Mục tiêu: b. Cách tiến hành: - Giáo viên đặt các biển báo đã học: - Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm - Giáo viên yêu cầu học sinh từng nhóm đọc đúng tên của các biển số của nhóm mình. - Giáo viên hỏi từng nhóm : + Nhóm 1 tên gì ? + Nhóm 2 tên gì ? + Nhóm 3 tên gì ? .v.v.. Nhóm 1 phải nói : Tôi là . 4. Hoạt động 4: Vận dụng Nhóm 2 phải nói : Tôi là a. Mục tiêu: Củng cố nội dung, liên hệ thực tế, giáo dục, dặn dò b. Cách tiến hành + Gọi học sinh nêu tên bài học, tên các biển báo . + Nhận xét tiết học , biểu dương học sinh tham -HS nêu gia xây dựng bài học tốt . + Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết -Lắng nghe, tiếp thu học sau . IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_3_5_tuan_2_nam_hoc_2021_2022.docx