Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 9 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I.MỤC TIÊU:

- HS bước đầu làm quen với cách vẽ chân dung biểu cảm.

- HS vẽ được chân dung biểu cảm theo cảm nhận cá nhân.

- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm

2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3

- Hình minh họa chân dung phù hợp với chủ đề.

+ Bài vẽ chân dung và tranh chân dung biểu cảm của HS.

+ Hình minh họa các bước vẽ chân dung.

2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc7 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 9 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1 TUẦN 9 BÀI 4: NHỮNG CON CÁ ĐÁNG YÊU ( 3 tiết) I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được đặc điểm chung về hình dáng của cá. - Biết vẽ con cá và sử dụng được các nét và màu sắc đã học để trang trí con cá theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau, xây dựng cốt truyện. 2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên - Sách học mĩ thuật lớp 1 - Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề: + Hình ảnh về cá, các bài vẽ cá được trang trí bằng nét, bài vẽ cá của nhóm. + Hình minh họa cách vẽ và trang trí cá. 2. Học sinh - Sách học mĩ thuật 1 - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ, kéo, đất nặn,. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiểm tra đồ dùng Khởi động: (2 phút) GV cho HS chơi trò chơi nói nhanh bộ phận của cá. Thực hành: (18 phút) - Yêu cầu học sinh tiếp tục thực hành nhóm theo chủ đề lựa chọn. - GV tiếp tục tư vấn cho các nhóm xây dựng câu chuyện và ý tưởng sản phẩm trong quá trình hoàn thiện sản phẩm để trưng bày. 4. Hoạt động 4: (10 phút) Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn học sinh thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Dựa vào sản phẩm nhóm hướng dẫn học sinh đặt câu hỏi gợi mở để giúp học sinh khắc sâu kiến thức và phát triển năng lực thuyết trình, tự đánh giá. + Em có thấy thích thú khi thực hiện vẽ và trang trí con cá không? + Trong bài vẽ của nhóm, con cá nào do em vẽ? Em đã sử dụng những nét gì và màu sắc như thế nào để trang trí? + Em có thích bức tranh của nhóm không? Có những hình ảnh gì xung quanh chúng? + Em thích sản phẩm của nhóm nào nhất? Em học hỏi gì qua bài vẽ của nhóm bạn? GVKL: Đánh giá giờ học (5 phút) - YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT - Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh thực hiện phần: Vận dụng sáng tạo và chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau. - Học sinh thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên hoặc ban trò chơi. - HS thực hành theo nhóm - HS Phối hợp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thuyết trình sản phẩm nhóm tốt. - Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV - Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên chia sẻ câu chuyện và thuyết trình về sản phẩm của nhóm, các nhóm khác đặt câu hỏi và bổ sung cho nhóm bạn. - HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân. - Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo vào dòng tiếp theo trong Sách HMT (Tr19) - Lắng nghe. KHỐI 2 BÀI 4: HỘP MÀU CỦA EM (2Tiết) I . MỤC TIÊU: - Nhận ra và kể được tên một số màu sắc. - Phân biệt được một số chất liệu màu và biết cách pha các màu: da cam, xanh lục, tím. - Biết pha màu và vẽ được màu theo ý thích vào tranh hoa quả, đồ vật. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2 - Hình ảnh về ba màu cơ bản: đỏ, vàng, lam và hình hướng dẫn cách pha ba màu da cam, xanh lục, tím. + Bài vẽ hoa quả, đồ vật có màu sắc đẹp. + Một số chất liệu màu quen thuộc với HS. 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật 2 - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ, kéo, đất nặn,. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS A – Khởi động:(2P) GV cho HS hoàn thành bài nếu tiết 1 chưa xong hoặc cho HS hát. B – Nội dung chính: 1- Tìm hiểu: (5P) - GV cho HS quan sát tranh vẽ tĩnh vật hoa quả và đồ vật đặt câu hỏi hướng dẫn cho các em biết cách vẽ theo nhóm đồng thời chỉ ra cho các em biết xé dán hay dùng các hình ảnh của bài trước cắt và dán thành một bức tranh tĩnh vật. 2 – Cách thực hiện: (5P) - GV hướng dẫn cho HS cách vẽ tranh tĩnh vật - Vẽ phác hình hoa quả, đồ vật vào trang giấy sao cho cân đối - Vẽ thêm các chi tiết cho đẹp. - Trang trí và vẽ màu. 3- Thực hành: (20P) GV cho HS thực hành theo nhóm vẽ vào giấy A4. Quan sát và hướng dẫn HS để các em làm bài tốt hơn. C – Nhận xét: (3P) - HS trưng bày và giới thiệu về sản phẩm của nhóm mình. - GV cùng HS nhận xét các bài vẽ đẹp và chưa đẹp, hoàn thành và chưa hoàn thành. - GV khen ngợi, động viên HS. * tổng kết chủ đề: GV tổng kết lại chủ đề vừa học. - HS thực hiện - HS quan sát và trả lời câu hỏi. - HS quan sát và nhắc lại cách vẽ. - HS làm bài - HS trưng bày sản phẩm. KHỐI 3 BÀI 4 : CHÂN DUNG BIỂU CẢM (2 tiết). I.MỤC TIÊU: - HS bước đầu làm quen với cách vẽ chân dung biểu cảm. - HS vẽ được chân dung biểu cảm theo cảm nhận cá nhân. - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1. Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3 - Hình minh họa chân dung phù hợp với chủ đề. + Bài vẽ chân dung và tranh chân dung biểu cảm của HS. + Hình minh họa các bước vẽ chân dung. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 * Hoạt động 3: Thực hành - GV phân công và ổn định chỗ ngồi cho HS - Nhắc lại cáh thực hiện. Nêu lưu ý để có bức tranh chân dung sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ - Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS * Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về bức tranh - Cho HS nhận xét. - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 2 mức độ: + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - GV đánh giá - Tuyên dương các HS có bài vẽ đẹp, sáng tạo - GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét . - GV nhận xét tiết học. * Vận dụng – Sáng tạo: - Hướng dẫn HS dùng sản phẩm của chủ đề làm khung tranh trang trí lớp hay đóng thành an- bum để lưu niệm như hình 4.10 / SGK. - Vẽ chân dung biểu cảm của một người mà em yêu quý - Hai HS ngồi cùng bàn ngồi đối diện nhau - Thực hành cá nhân vào Tập vẽ: Tập trung quan sát khuôn mặt của bạn và vẽ chân dung biểu cảm không nhìn giấy theo các bước và theo cảm nhận riêng của HS. - HS trưng bày ,giới thiệu, chia sẽ về bức tranh của mình và của bạn. - Lắng nghe - HS tự đánh giá. - HS lắng nghe - HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở trang 23/ SGK - Lắng nghe, ghi nhớ để thực hiện KHỐI 4 BÀI 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ (3 tiết) I.MỤC TIÊU: - Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí. - Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người than theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4 - Hình ảnh về chữ đã được trang trí. + Bài vẽ trang trí của của HS. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 4. - Giấy màu, màu vẽ, . - Bìa báo, bìa sách, tạp chí... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 GV HS *Hoạt động 1: Tìm hiểu - Quan sát hình 4.1 để tìm hiểu kiểu chữ về chữ nét đều, chữ nét thanh nét đậm,và chữ trang trí. - GV hướng dẫn (ghi nhớ sgk tr 23) - GV hướng dẫn quan sát hình 4.2 - GV hướng dẫn quan sát hình 4.3. *Hoạt động 2: Thực hiện. - Quan sát hình 4.4 ,thảo luận để nhận biết cách tạo dáng, trang trí chữ. - GV hướng dẫn (ghi nhớ sgk tr 25). *Hoạt động 3: Thực hành - Hoạt động cá nhân: Căn cứ quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng cá nhân tạo dáng tên của mình và trang trí theo ý thích. - Hoạt động nhóm: Cắt rời sản phẩm cá nhân ra khỏi tờ giấy.Sau đó sắp xếp lên một tờ giấy khổ lớn. Mỗi nhóm vẽ thêm các hình ảnh , màu sắc cho nền sinh động.Có thể sử dụng giấy màu làm nền thay hình. - GV hướng dẫn quan sát hình 4.5 *Dặn dò: - Nhắc nhở học sinh bảo quản, sắp xếp đồ dùng và sản phẩm để chuẩn bị cho tiết 2. HS quan sát hình 4.để trả lời: . Chữ nét đều. . Chữ nét thanh nét đậm. . Chữ trang trí. - HS đọc phần ghi nhớ để thấy được sự khác nhau của các kiểu chữ. - Quan sát hình 4.2 tham khảo các kiểu chữ thấy được sự đa dạng, phong phú của các kiểu chữ trang trí. - Quan sát hình 4.3 tham khảo các bài vẽ trang trí chữ để có thêm ý tưởng thực hiện bài vẽ. -HS quan sát nhận biết. -HS nêu cách thực hiện (như phần ghi nhớ.) - HS thực hiện bài theo ý thích. - HS thực hiện nhóm. - Quan sát hình 4.5 để biết cách thực hiện nhóm. KHỐI 5 Bài 4: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ (2 tiết) I.MỤC TIÊU: - Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây. - Biết sử dụng lá cây để tạo các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: Sử dụng quy trình Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 5 - Hình ảnh lá hoặc một số loại lá cây. + Sản phẩm sáng tạo từ lá cây + Hình ảnh minh họa cách tạo hình sản phẩm từ lá cây. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 5. Lá cây (lá rụng, lá khô), giấy vẽ, băng dính hai mặt, keo dán, kéo IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định tổ chức - Khởi động - Tuỳ điều kiện lớp học chia nhóm - Kiểm tra đồ dùng 2/ Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu - Quan sát hình 4.1 SGK và một số lá cây học sinh chuẩn bị - Yêu cầu học sinh thảo luận về: Hình dáng, cấu tạo, màu sắc của lá cây. - Nhận xét câu trả lời của học sinh - Cho học sinh quan sát hình 4.2 SGK để tìm hiểu một số sản phẩm tạo hình từ lá cây. - Yêu cầu học sinh tự nêu câu hỏi SGK trang 21 và tự trả lời. - Nhận xét câu trả lời của học sinh và chốt ý. - Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK trang 21 Hoạt động 2: Cách thực hiện - Yêu cầu học sinh xem hình 4.3, 4.4 SGK - Hướng dấn học sinh thực hiện - Gọi học sinh đọc ghi nhớ: SGK trang 22 - Cho học sinh xem hình 4.5 - Giáo viên đưa ra kết luận. Hoạt động 3: Thực hành Em hãy sử dụng các loại lá cây đã chuẩn bị để tạo sản phẩm theo ý thích. - Quan sát giúp đỡ học sinh, nhắc nhở học sinh. * Dặn dò: Nhắc nhở học sinh bảo quản, sắp xếp đồ dùng và sản phẩm để chuẩn bị cho tiết 3. - Học sinh ổn định - Học sinh khởi động. - Học sinh chia nhóm - Ban học tập kiểm tra phát đồ dùng - Quan sát - Thảo luận theo nhóm và trình bày - Quan sát - Đọc câu hỏi và trả lời - Lắng nghe - Đọc ghi nhớ - Xem hình - Nêu từng bước thực hiện theo hình. - Đọc ghi nhớ - Xem hình và nhận xét - Tạo sản phẩm theo ý thích. - HS thực hiện và vệ sinh lớp học

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_9_nam_hoc_2017_2018.doc