Giáo Án Âm Nhạc 6

I. Mục tiêu:

 - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát niềm vui của em.

 - Thể hiện bài hát với tình cảm nhẹ nhàng

 - Qua bài hát HS cảm nhận được niềm vui của các em nhỏ miền núi và mẹ em cũng được đến lớp lúc buổi tối.

II. Chuẩn bị:

 - Đàn Phím

 - Bảng phụ bài hát

III. Tiến trình lên lớp

 

doc32 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3807 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo Án Âm Nhạc 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 ngày soạn: Tiết 19. Học Hát: Niềm Vui Của Em Nhạc và lời: Nguyễn Huy Hùng I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát niềm vui của em. - Thể hiện bài hát với tình cảm nhẹ nhàng - Qua bài hát HS cảm nhận được niềm vui của các em nhỏ miền núi và mẹ em cũng được đến lớp lúc buổi tối. II. Chuẩn bị: - Đàn Phím - Bảng phụ bài hát III. Tiến trình lên lớp Thời gian Hoạt Động Thầy Hoạt Động Trò 1 phút 1. Ổn Định GV chỉ định HS báo cáo 2. Kiểm Tra Bài Củ: 40 phút 5 phút 25 phút 10 phút 3. Bài Mới: Nội dung 1: Học Hát Bài Niềm Vui Của Em * Giới thiệu tác giả và bài hát: - GV chỉ định 1-2 học sinh đọc lời ca bài hát và cho biết bài hát nói lên điều gì? - GV giới thiệu tác giả: Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng sinh năm 1954, quê ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quãng Nam. Ông làm việc ở đài phát thanh tỉnh Quãng Nam, phụ trách về phần âm nhạc. - GV treo bảng phụ. - GV hát mẫu 1-2 lần - Bài được chia làm mấy đoạn? mấy câu? - GV chỉ huy * Dạy hát: - GV đàn câu 1 khoảng 2-3 lần yêu cầu HS nghe và nhẩm theo. - GV đàn lại và bắt nhịp (1-2) cho HS hát câu 1 khoảng 2 lần. - GV cần hướng dẫn HS những chỗ có dấu luyến . - Tương tự GV đàn câu 2 khoảng 2 lần và bắt nhịp cho HS hát. - Tiếp theo GV đàn câu 1 và câu 2 khoảng 3 lần yêu cầu HS nghe, GV bắt nhịp cho HS hát 2 câu. - GV gọi 1-2 HS hát lại 2 câu này. - GV chỉ định 1-2 HS nhận xét, GV nhận xét và sửa sai. - GV có thể làm mẫu cho HS sửa. GV cho cả lớp hát lại câu 1 và 2. - Tương Tự các em tập các câu còn lại. - GV chỉ huy cho HS hát lại đoạn 1. GV nghe và phát hiện sửa sai cho HS. * Do giai điệu đoạn 2 giống đoạn 1 nên các em tập lời 2 tương tự. - GV đàn cả bài hát cho HS nghe ở mức độ hoàn chỉnh (dịch giọng -3). GV bắt nhịp cho HS hát cả bài với đàn. - GV nghe và phát hiện sửa sai cho HS. Chú ý khi hát đoạn 2 sẽ lập lại câu “ơi con gà . . . đong đầy” 2 lần để kết bài. * Chia nhóm, cá nhân trình bày: - Từng nhóm trình bài, các nhóm còn lại nhận xét. GV nhận xét. - GV chỉ định 1 vài HS hát bài hát ở mức độ hoàn chỉnh, khi hát kết hợp vận động phụ họa. - GV chỉ định 1 vài HS nhận xét những chỗ còn chưa đúng. - GV nhận xét và sửa sai cho HS. HS ghi bài vào vỡ - HS trả lời: Sáng sớm khi mặt trời lên có những em nhỏ miền núi cắp sách đến trường, còn mẹ em thì lên nương rẫy làm việc. Đến tối thì mẹ em cũng ra lớp của bản để tập đọc, tập viết học thêm bao điều mới lạ. - HS nghe và nhắc lại - HS nghe GV hát - HSTL: Bài chia làm 2 đoạn, mỗi đoạn 7 câu. - HS khởi động giọng. - HS nghe và nhẩm theo - HS tập hát - HS Hát - HS nối câu theo lối móc xích - HS thực hiện - HS hát và sửa sai theo yêu cầu GV. - HS tập hát đoạn 1 - HS tập đoạn 2. - HS hát cả bài - HS sửa sai và lưu ý - Từng nhóm, cá nhân trình bày theo chỉ huy gv. - Từng cá nhân trình bày. - HS nhận xét và sửa sai. 3 phút 4. Củng cố: - GV chỉ huy cả lớp hát lại bài hát 2 lần - GV nhận xét tiết học. - HS thực hiện 1 phút 5. Dặn Dò: Về chép bài , hát lại bài hát và xem trước bài TĐN số 6. Do đây là bài TĐN của Pháp và giai điệu chuyển đổi bất thường nên các em cần xem trước tên nốt nhạc để tiết sau chúng ta đọc trôi trải hơn. - HS nghe Tuàn 20, ngày soạn: Tiết 20. Ôn bài hát: Niềm Vui Của Em Tập Đọc Nhạc: TĐN số 6 _Dân ca Pháp_ I. Mục tiêu: - HS ôn tập bài hát Niềm vui của em để hát thuần thục hơn - HS đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN số 6. II. Chuẩn bị: - Đàn Phím - Bảng phụ TĐN Số 6 III. Tiến trình lên lớp Thời gian Hoạt Động Thầy Hoạt Động Trò 1 phút 1. Ổn Định GV chỉ định HS báo cáo 2. Kiểm Tra Bài Củ: Lòng ghép vào phần ôn bài hát. 40 phút 10 phút 25 phút 5 phút 3. Bài Mới: Giới thiệu: Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập lại bài hát Niềm Vui Của Em để hát cho hay hơn, đúng nhịp và diển cảm hơn. Đồng thời chúng ta cũng tìm hiểu thêm bài TĐN số 6 Dân ca Pháp. Qua giai điệu vui tươi và nhí nhảnh. Nội dung 1: Ôn bài hát: Niềm Vui Của Em - GV hỏi: Nội dung bài hát nói lên điều gì? - GV hát lại bài hát 1lần yêu cầu HS nghe và tự sửa sai. - GV đàn cả bài hát cho HS nghe ở mức độ hoàn chỉnh (dịch giọng -3). GV bắt nhịp cho HS hát cả bài với đàn. - GV chỉ đinh 1 vài HS nhận xét những chỗ chưa chính xác. - GV nghe và phát hiện sửa sai cho HS. * Chia nhóm, cá nhân trình bày: - Từng nhóm trình bài, các nhóm còn lại nhận xét. GV nhận xét. - GV gọi cá nhân lên kiểm tra. - GV mời 1 vài HS nhận xét. - GV nhận xét ghi điểm và tuyên dương từng HS. Nội Dung 2: Tập Đọc Nhạc_TĐN số 6 Trời đã sáng rồi - GV giới thiệu: Đây là một bài dân ca Pháp, tên nguyên bản là Frère Jacques, có nội dung như sau: “Anh Jacques ơi, anh ngủ đấy à, chuông buổi sáng đã reo vang rồi.” - GV treo bảng phụ - GV: Bài hát được chia làm mấy câu? - GV: Bài được viết ở nhịp mấy? có ý nghĩa như thế nào? - GV nói thêm: bài được viết ở giọng Đô trưởng. - GV chỉ định 4 HS đọc tên nốt nhạc. - GV đàn gam Đô trưởng. Đồ-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si-Đô Đồ - Mi – Son - Đố. - GV làm mẫu gõ tiết tấu câu 3: * Dạy TĐN: - GV đàn câu 1 khoảng 3 lần yêu cầu HS nghe và nhẩm theo giai điệu. GV đàn lại và bắt nhịp (1-2) cho HS đọc nhạc. - Tương tự câu 2 - Khi đến câu 3 và câu 4, GV yêu cầu HS vừa đọc nhạc vừa gõ tiết tấu - GV đàn lại cả bài cho HS nghe để tự điều chỉnh. GV bắt nhịp cho Cả lớp đọc cả bài nhạc. GV nghe, phát hiện và sửa sai tại chỗ cho HS. - GV đàn lại giai điệu cho HS ghép lời ca cùng với đàn. - GV chỉ huy : * Luyện đọc nhạc: - GV chỉ định nhóm 1 đọc nhạc, Nhóm 2 hát lời và sau đó đổi lại. GV nhận xét - Hát đối đáp: nhóm 1 đọc nhạc câu 1, nhóm 2 hát lời câu 1, tương tự đến hết bài. Nhóm 3 và 4 nhận xét, sau đó đổi lại. - GV nghe và nhận xét từng nhóm. - GV chỉ định 1 vài cá nhân đứng tại chỗ trình bày hoàn chỉnh (tốc độ 126). - GV chỉ định 1 vài HS nhận xét. - GV nghe sửa sai cho từng HS. Tuyên dương HS có thành tích khá tốt HS ghi bài vào vỡ - HS trả lời: Nội dung nói lên niềm vui, ước mơ của những HS miền núi khi được đến lớp. - HS nghe và tự sửa sai. - HS thực hiện - HS nhận xét và sửa sai - Từng nhóm, cá nhân trình bày theo chỉ huy gv. - Từng cá nhân lên kiểm tra. HS ghi bài vào vỡ. - HS nghe - HSTL: Bài gồm có 4 câu, mối câu gồm 4 ô nhịp. - HSTL: Bài được viết ở nhịp24, có nghĩa là mỗi nhịp gồm có 2 phách, trường độ mỗi phách bằng một phách đen. Phách thứ 1 mạnh, phách 2 nhẹ. - HS thực hiện. - HS khởi động giọng. - HS chú ý và thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS nghe và nhẩm theo. - HS tập câu 2 tương tự. - HS thực hiện theo chỉ huy của GV - HS Thực hiện theo yêu cầu của GV - HS ghép lời ca kết hợp vận động phụ họa. - HS đọc nhạc, hát lời kết hợp (vỗ tay theo nhịp). - HS luyện đọc nhạc theo chỉ huy của GV. - Từng cá nhân trình bày. - HS nhận xét - HS sửa sai theo yêu cầu. 3 phút 4. Củng cố: - GV chỉ huy cả lớp đọc nhạc và hát lời bài TĐN 2 lần - GV nhận xét tiết học. - HS thực hiện 1 phút 5. Dặn Dò: Về học bài, chép bài và xem trước bài Nhạc lý, Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Phong Nhã và bài hát Ai Yêu Bác Hồ Chí Minh Hơn Thiếu Niên Nhi Đồng. Ở bài này các em được làm quen với nhịp mới; cần phải phân biệt sự giống và khác nhau giữa nhịp 2/4 và ¾. Biết được một NS có nhiều đóng góp dó là Nhạc sĩ Phong Nhã. - HS nghe Tuần 21, Ngày soạn: Tiết 21. Nhạc Lí: Nhịp34 – Cách Đánh Nhịp34. Âm Nhạc Thường Thức: Nhạc Sĩ Phong Nhã Và Bài Hát Ai Yêu Bác Hồ Chí Minh Hơn Thiếu Niên Nhi Đồng I. Mục tiêu: - HS có khái niệm về nhịp34 hiểu sự khác nhau giữa nhip24 và nhịp34. Biết thể hiện phách mạnh nhẹ trong nhịp34 bằng gõ phách hoặc đánh nhịp. - Biết nhạc sĩ Phong Nhã là một tác giã âm nhạc có nhiều bài hát nỗi tiếng cho thiếu nhi, đặc biệt là bài Ai Yêu Bác Hồ Chí Minh Hơn Thiếu Niên Nhi Đồng. II. Chuẩn bị: - Đàn Phím - Ảnh Nhạc Sĩ Phong Nhã phóng to. Tham khảo một số bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Phong Nhã: Cùng nhau ta đi lên, đi ta đi lên, kim đồng, . . . III. Tiến trình lên lớp Thời gian Hoạt Động Thầy Hoạt Động Trò 1 phút 1. Ổn Định GV chỉ định HS báo cáo 6 phút 2. Kiểm Tra Bài Củ: - Hát lại bài hát Niềm vui của em. - Đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 6 - HS thực hiện 34 phút 15 phút 19 phút 3. Bài Mới: Giới thiệu: Ở học kì 1 chúng ta đã tìm hiêu về nhịp24, hôm nay chúng ta sẽ được biết thêm một nhịp mới cũng gần giống như nhịp 24 đó là nhịp34 và biết thêm một nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam đó là Nhạc Sĩ Phong Nhã. Nội dung 1: Nhịp34 – Cách Đánh Nhịp34 - GV hỏi: Thế nào là nhịp24? - Tương tự như nhịp24, em nào cho biết thế nào là nhịp34? - GV đọc câu nhạc trong SGK và đọc to ở phách mạnh, đọc khẽ ở phách nhẹ. - Nốt trắng chấm dôi bằng mấy phách đen? * Cách đánh nhịp34: Cần đánh nhịp cho đường đi của tay mềm mại hơn so với sơ đồ, tránh mỏi tay và hợp với tính chất nhẹ nhàng, uyển chuyển của giai điệu. Sơ đồ Thực tế 3 3 1 2 1 2 - GV đánh mẫu nhịp34 yêu cầu HS nhìn. - GV chỉ huy, - GV hương dẫn HS đánh nhịp bài Chơi Đu. Nội Dung 2: Âm Nhạc Thường Thức: Nhạc Sĩ Phong Nhã Và Bài Hát Ai Yêu Bác Hồ Chí Minh Hơn Thiếu Niên Nhi Đồng - GV treo ảnh NS Phong Nhã lên bảng. - Giới thiệu tác giả: - NS Phong Nhã sinh ngày mấy? Quê ở đâu? - GV nói thêm: Ông được ghi nhận là nhạc sĩ của tuổi thơ do ông sáng tác nhiều bài hát thiếu nhi có giá trị từ đầu Cách Mạng tháng 8. - GV hát một số bài hát của Nhạc sĩ Phong Nhã cho các em nghe: cùng nhau ta đi lên, đi ta đi lên, . . . - Giới thiệu tác phẩm: - GV hát bài hát Ai Yêu Bác Hồ Chí Minh Hơn Thiếu Niên Nhi Đồng - Cho các em nêu lên cảm nghĩ về bài hát và nói lên tình cảm của mình đối với Bác Hồ. - Gv hát lại bài hát một lần nữa. - HS nghe HS ghi bài vào vỡ - HS trả lời: Nhịp24 là nhịp gồm có 2 phách, trường độ mỗi phách bằng 1 nốt đen. Phách thứ 1 là phách mạnh, phách thứ 2 là phách nhẹ. - HSTL: Nhịp34 là nhịp gồm có 3 phách, trường độ mỗi phách bằng 1 nốt đen. Phách thứ 1 là phách mạnh, phách thứ 2 và 3 là phách nhẹ. - HS nghe - HSTL: Nốt trắng chấm dôi bằng 3 nốt đen. -HS nghe và vẽ sơ đồ vào. - HS thực hiện - HS đánh nhịp theo chỉ huy của GV, theo tay GV. - HS thực hiện - HS xem - HS đọc SGK(Trang 42) - Ông sinh ngày 4-4-1924, quê ở Duy Tân, Hà Nam. - HS nghe. - HS nghe bài hát. - HS thực hiện. - HS hòa giọng cùng GV. 3 phút 4. Củng cố: - GV cho HS so sánh sự giống nhau và khác nhau của nhịp24 và nhịp34. - GV nhận xét tiết học. - HS thực hiện 1 phút 5. Dặn Dò: Về học bài, chép bài và xem trước bài hát “Ngày Đầu Tiên Đi Học”. Đây là một bài hát được phổ từ thơ của Viễn Phương, được viết ở nhịp34. Ta cần chuẩn bị cách đánh nhịp để tiết sau chúng ta thực hiện tốt hơn. - HS nghe Tuàn 22, Ngày soạn: Tiết 22. Học Hát: Ngày Đầu Tiên Đi Học Nhạc : Nguyễn Ngọc Thiên Lời : Thơ Viễn Phương I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Ngày đầu tiên đi học, kết hợp đánh nhịp34. - Tập thể hiện bài hát với tình cảm nhẹ nhàng, thiết tha. - Qua bài hát hướng các em nhớ lại những kỹ niệm ngày đầu đến trường. II. Chuẩn bị: - Đàn Phím - Bảng phụ bài hát Ngày đầu tiên đi học. III. Tiến trình lên lớp Thời gian Hoạt Động Thầy Hoạt Động Trò 1 phút 1. Ổn Định GV chỉ định HS báo cáo 2. Kiểm Tra Bài Củ: - Thế nào là nhịp34? Đánh nhịp34? - Nêu vài nét chính về Nhạc sĩ phong Nhã? Nêu vài bài hát nổi tiếng của ông. - HS kiểm tra. 40 phút 5 phút 30 phút 5 phút 3. Bài Mới: Giới thiệu bài: Có rất nhiều bài hát viết về HS, thầy cô giáo, tuổi học trò và mái trường, những kĩ niệm của thời cắp sách. . . Trong số đó có bài nói về những ngày đầu tiên đến lớp khi còn bé thơ. Như bài Đi Hoch của Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo, Phổ theo thơ của tác giả Minh Chính qua các câu thơ: Hôm qua em tới trường Mẹ dắt tay từng bước Hôm nay mẹ lên nương. . . . . Cũng tương tự như vậy “mẹ dắt em đến trường, em vừa đi vừa khóc . . .” là hình ảnh những em nhỏ ngày đầu tiên đi học, đây là bài hát của nhack sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, lời thơ Viễn Phương mà chúng ta được học hôm này. Nội dung 1: Học Hát Bài Ngày Đầu Tiên Đi Học * Giới thiệu tác giả: NS Nguyễn Ngọc Thiện sinh năm 1951, ông vừa là nhạc sĩ, vừa là Bác sĩ.Ông sáng tác nhiều bài hát trong đó có bài: ơi cuộc sống mến thương, cô bé dỗi hờn . . . - GV treo bảng phụ lên - GV hát mẫu 1-2 lần cùng đàn. - GV đàn gam Đô Trưởng Đồ - Mi – Son - Đố - GV chỉ định 1-2 học sinh đọc lời ca bài hát. * Dạy hát: - GV đàn câu 1 khoảng 2-3 lần yêu cầu HS nghe và nhẩm theo. - GV đàn lại và bắt nhịp (1-2) cho HS hát câu 1 khoảng 2 lần. - GV chỉ định 1 vài HS hát lại câu 1. - GV yêu cầu HSnhận xét, GV nhận xét. - Tương tự GV đàn câu 2 khoảng 2 lần và bắt nhịp cho HS hát. - Tiếp theo GV đàn câu 1 và câu 2 khoảng 3 lần yêu cầu HS nghe, GV bắt nhịp cho HS hát 2 câu. - Do giai điệu tương đối giống nên các em tập các câu còn lại tương tự. * Phần điệp khúc: GV hướng dẫn HS hát cao lên và ngưng nghĩ cho phù hợp với giai điệu bài hát. - GV đàn cả bài hát cho HS nghe ở mức độ hoàn chỉnh, GV bắt nhịp(1-2) - GV cho HS hát lại bài hát kết hợp đánh nhịp34 theo tay của GV. - Do đây là bài viết ở nhịp34 và pháp đầu tiên là nhịp lấy đà nên các em cần lưu ý khi đánh nhịp ta cần đánh vào phách thứ 2 của bài hát. - GV nghe và phát hiện sửa sai cho HS. Chú ý khi hát chổ “chao ôi sao thiết tha” và nối qua “ngày đầu như . .” cần lưu ý nghĩ 5 phách. * Chia nhóm, cá nhân trình bày: - Từng nhóm trình bài, các nhóm còn lại nhận xét. GV nhận xét. - GV chỉ định 1 vài HS hát bài hát ở mức độ hoàn chỉnh, khi hát kết hợp đánh nhịp34. - GV chỉ định 1 vài HS nhận xét cụ thể. - GV nhận xét và hướng dẫn sửa sai, cần chỉ cho các em thể hiện bài hát nhẹ nhàng, uyển chuyển. - HS nghe HS ghi bài vào vỡ - HS nghe và nhắc lại - HS nghe GV hát - HS khởi động giọng. - 3 HS đọc lời ca - HS thực hiện - HS tập hát - HS nhận xét và sửa sai - HS Hát - HS nối câu theo lối móc xích - HS tập các câu còn lại theo chỉ huy của GV. - HS tập hát phần điệp khúc. - HS thực hiện hoàn chỉnh cả bài hát - HS thực hiện - HS lưu ý cách đánh nhịp cho đúng. - HS sửa sai theo yêu cầu GV. - Từng nhóm, cá nhân trình bày theo chỉ huy gv. - Từng cá nhân trình bày. - HS nghe và thực hiện - HS sửa sai. 3 phút 4. Củng cố: - GV chỉ huy cả lớp hát lại bài hát 2 lần - GV nhận xét tiết học. - HS thực hiện 1 phút 5. Dặn Dò: Về chép bài , hát lại bài hát và xem trước bài TĐN số 7. Đây là bài TĐN viết ở nhịp34 có sử dụng các âm hình tiết tấu khác nhau, về chúng ta cần ôn lại cách đánh nhịp để thực hiện tốt hơn ở lần đánh nhịp sau, cụ thể là đánh nhịp bài TĐN này (Chơi Đu). - HS nghe Tuần 23, Ngày soạn: Tiết 23. Ôn bài hát: Ngày Đầu Tiên Đi Học Tập Đọc Nhạc: TĐN số 7_ Chơi Đu, Nhạc và Lời Mộng Lân I. Mục tiêu: - HS ôn tập bài hát yêu cầu HS hát đúng giai điệu và hát diển cảm, kết hợp đánh nhịp 3/4 - HS đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN số 7. II. Chuẩn bị: - Đàn Phím - Bảng phụ tập đọc nhạc số 7 III. Tiến trình lên lớp Thời gian Hoạt Động Thầy Hoạt Động Trò 1 phút 1. Ổn Định GV chỉ định HS báo cáo 2. Kiểm Tra Bài Củ: Lòng ghép vào phần ôn bài hát. 40 phút 10 phút 25 phút 5 phút 3. Bài Mới: Giới thiệu: Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập lại bài hát Ngày đầu tiên đi học để hát cho hay hơn, đúng nhịp và thực hiện thuần thục cách đánh nhịp 3/4. Đồng thời chúng ta cũng tìm hiểu thêm bài TĐN số 7 Chơi Đu được việt ở nhịp 3/4. Nội dung 1: Ôn bài hát: Ngày đầu tiên đi học: - GV hỏi: Bài hát được viết ở nhịp mấy? - GV hát lại bài hát 1lần yêu cầu HS nghe và tự sửa sai. - GV đàn cả bài hát cho hs nghe ở mức độ hoàn chỉnh . GV bắt nhịp cho HS hát cả bài với đàn kết hợp đánh nhịp ¾ . - GV nghe và phát hiện sửa sai cho hs. * Chia nhóm, cá nhân trình bày: - Từng nhóm trình bài, các nhóm còn lại nhận xét. GV nhận xét. - GV gọi cá nhân lên kiểm tra. - GV chỉ định 1 vài HS nhận xét những chổ chưa chính xác. - GV nhận xét ghi điểm và tuyên dương từng HS. Nội Dung 2: Tập Đọc Nhạc_TĐN số 7: Chơi Đu_ Nhạc và lời Mộng Lân - GV hỏi: nhịp34 cho biết điều gì? - GV treo bảng phụ - GV: Bài hát được chia làm mấy câu? - GV nói thêm: bài được viết ở giọng Đô trưởng. - GV chỉ định 4 HS đọc tên nốt nhạc. - GV đàn gam Đô trưởng. Đồ-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si-Đô Đồ - Mi – Son - Đố. - GV chỉ huy thực hiện gõ tiết tấu: * Dạy TĐN: - GV đàn câu 1 khoảng 3 lần yêu cầu HS nghe và nhẩm theo giai điệu. GV đàn lại và bắt nhịp (1-2) cho HS đọc nhạc. - GV đàn câu 2 và yêu cầu HS đọc nhạc với đàn. - GV chỉ đinhm 1vài HS nhận xét, GV nhận xét. - GV sửa sai cho HS (nếu có). - Khi tập câu 3 và 4 GV cần chú ý các em phần cao độ giữa câu 3 và 4 có sự khác nhau. - GV đàn câu 3 và 4 - GV đàn lại cả bài cho HS nghe để tự điều chỉnh. GV bắt nhịp cho Cả lớp đọc cả bài nhạc. - GV nghe, phát hiện và sửa sai tại chỗ cho HS. - GV đàn lại giai điệu cho HS ghép lời ca cùng với đàn. - GV chỉ huy và thực hiện cùng HS. * Luyện đọc nhạc: - GV chỉ định nhóm 1 đọc nhạc, Nhóm 2 hát lời và sau đó đổi lại. - Hát đối đáp: nhóm 1 đọc nhạc câu1, nhóm 2 hát lời câu 1, tương tự đến hết bài. Nhóm 3 và 4 nhận xét, Sau đó đổi lại. - GV nghe và nhận xét từng nhóm. - GV chỉ định 1 vài cá nhân đứng lên trình bày hoàn chỉnh bài Chơi Đu. - GV nghe sửa sai cho từng HS. Tuyên dương HS có thành tích khá tốt. - HS nghe gv giới thiệu bài. HS ghi bài vào vỡ - HSTL: bài được viết ở nhịp ¾ - HS thực hiện. - HS thực hiện - Từng nhóm, cá nhân trình bày theo chỉ huy gv. - Từng cá nhân lên kiểm tra. - HS và GV nhận xét HS ghi bài vào vỡ. - HSTL: Cho biết là mỗi ô nhịp gầm có 3 phách, trường độ mỗi phách bàng một phách đen. Phách thứ 1 là phách mạnh, 2 phách sau là nhẹ. - HSTL: Bài gồm có 4 câu, mối câu gồm 4 ô nhịp. - HS thực hiện - HS khởi động giọng. - HS chú ý và gõ tiết tấu theo chỉ huy của GV theo yêu cầu của GV. - HS nghe và nhẩm theo và đọc nhạc - HS thực hiện theo chỉ huy của GV - HS nhận xét và sửa sai - HS đọc câu 3 và 4 - HS nghe, đọc nhạc và sửa sai. - HS thực hiện. - HS ghép lời ca kết hợp vận động phụ họa. - HS đọc nhạc, hát lời kết hợp đánh nhịp34. - HS luyện đọc nhạc theo chỉ huy của GV. - HS sửa sai - HS nhận xét bạn. - HS sửa sai theo yêu cầu. 3 phút 4. Củng cố: - GV chỉ huy cả lớp đọc nhạc và hát lời bài TĐN 2 lần, kết hợp đánh nhịp34. - GV nhận xét tiết học. - HS thực hiện 1 phút 5. Dặn Dò: Về học bài, chép bài và xem trước bài Âm nhạc thường thức: Giới thiệu về nhạc sĩ Mô Da. Ở bài này các em sẽ được tìm hiểu thêm về một Thần đồng âm nhạc thế giới nhưng cuộc đời ông rất bất hạnh. Về các em đọc trước về tiểu sử và sưu tầm các nhạc sĩ thế giới mà em biết. - HS nghe Tuầ 24, Ngày soạn: Tiết 24. Ôn Tập bài Hát: Ngày Đầu Tiên Đi Học Ôn Tập Đọc Nhạc: TĐN số 7 Âm Nhạc Thường Thức: GIỚI THIỆU NHẠC SĨ MÔ-DA I. Mục tiêu: - HS ôn tập bài hát Ngày đầu tiên đi học cho thuần thục hơn. - HS đọc đúng nhạc và đúng giai điệu bài TĐN số 7. - HS biết về một Nhạc Sĩ nỗi tiếng của thế giới, một thần đồng âm nhạc đó là nhạc sĩ Mô-Da. II. Chuẩn bị: - Đàn Phím - Ảnh nhạc sĩ Mô-Da phóng to. III. Tiến trình lên lớp Thời gian Hoạt Động Thầy Hoạt Động Trò 1 phút 1. Ổn Định GV chỉ định HS báo cáo 2. Kiểm Tra Bài Củ: Lòng ghép vào phần ôn bài hát. 40 phút 3 phút 8 phút 9 phút 20 phút 3. Bài Mới: Giới thiệu: Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập lại bài hát Ngày đầu tiên đi học để hát cho hay hơn, đúng nhịp và diển cảm hơn, đối với bài TĐN số 7 thì đọc đúng cao độ và tiết tấu hơn. Đồng thời các em được tìm hiểu thêm một nhạc sĩ nỗi tiếng của thế giới đó là Nhạc Sĩ Mô - Da. Nội dung 1: Ôn bài Hát Ngày đầu tiên đi học - GV đàn gam Đô Trưởng và 4 âm Trụ Đồ-rê-mi-pha-son-la-si-đô Đồ - mi – son - Đố - GV hát lại bài hát 1 lần - GV đàn cho HS hát lại bài hát 1-2 lần. - GV đệm đàn cho HS hát lại cả bài hát kết hợp vận động phụ họa. - GV nghe và phát hiện sửa sai cho HS. * Chia nhóm, cá nhân trình bày: - Từng nhóm trình bày, các nhóm còn lại nhận xét. GV nhận xét. - GV chỉ định 1 vài HS lên kiểm tra - GV mời HS nhận xét. - GV nhận xét và ghi điểm. Nội Dung 2: Ôn Tập Đọc Nhạc Số 7 Chơi Đu - GV đàn cả bài cho HS nghe để tự điều chỉnh. GV bắt nhịp cho cả lớp đọc cả bài nhạc kết hợp đánh nhịp 34. - GV nghe, phát hiện và sửa sai tại chỗ cho HS. - Nữa lớp đọc nhạc, nữa lớp đọc lời, sau đó đổi lại. - GV gọi cá nhân lên kiểm tra. - GV chỉ định 1-2 HS nhận xét. - GV nhận xét ghi điểm và tuyên dương từng HS. Nội Dung 3: Âm Nhạc Thường Thức: GIỚI THIỆU NHẠC SĨ MÔ - DA - GV treo ảnh NS Mô – Da - GV chỉ huy một số HS đọc phần SGK. * Tóm tắt về cuộc đời của Nhạc Sĩ Mô-Da: - Mô-Da sinh ngày 27/1/1756 tại San-buốc nước Áo. - Được công nhận tài năng trẻ khi mới 3-4 tuổi. Lúc đó đã có kỹ thuật biểu diễn rất xuất sắc hai loại nhạc cụ đó là violon và Cla-vơ-xanh, đồng thời có những sáng tác đầu tay khá đặc biệt. - Mô-Da sáng tác tất cả các thể loại trọng âm nhạc, từ nhỏ các ca khúc thiếu nhi, các bản giao hưởng, công-xéc-tô, so-nát, các vỡ nhạc kịch. - Được mệnh danh là “Mặt trời của âm nhạc” do tính chất âm nhạc của ông có tính chất trong trẻo, tươi sáng, rực rỡ và do tài năng cũng như sự nghiệp sáng tác của ông đã đạt đến đỉnh cao chói lọi. - Vì nghèo túng và sức khỏe không tốt (mắt bệnh lao), ông mất ngày 5/12/1791 tại Viên thủ đô nước Áo. - GV Sưu tầm truyện về Mô Da ở sách tham khảo để kể một câu chuyện về cuộc đời của ông cho HS nghe. - HS nghe HS ghi bài. - HS khởi động giọng - HS nghe và tự điều chỉnh lại cho đúng hơn. - HS ôn hát - HS hát kết hợp vận động - HS nghe và tự sửa sai. - HS thực hiện - Từng cá nhân lên kiểm tra. - HS ghi bài. - HS nghe và hòa giọng với đàn và vận động phụ họa. - HS sửa sai - HS thực hiện - HS lên kiểm tra. HS ghi bài. - HS xem ảnh. - HS thực hiện - HS ghi bài - HS nghe GV kể truyện âm nhạc về cuộc đời của NS Mô-da. 3 phút 4. Củng cố: - Cả lớp đọc lại bài TĐN số 5 - Cho hs phát biểu vài nét về NS Mô da. - GV nhận xét tiết học. - HS thực hiện 1 phút 5. Dặn Dò: Về học bài, và xem lại các bài đã học từ tiết 19-24 để tiết sau chúng ta ôn tập và kiểm tra. - HS nghe Tuần 26, Ngày:__________ Tiết 26. Học Hát: Tia Nắng, Hạt Mưa Nhạc : Khánh Vinh Lời: Thơ Lệ Bình Âm Nhạc thường Thức: Sơ lược về nhạc hát và nhạc đàn I. Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Tia nắng, hạt mưa - Nhận biết được nét đẹp tinh tế thể hiện qua lời thơ mà nhạc sĩ đã khéo chọn để phổ nhạc thành một bài hát vui tươi, nhí nhảnh phù hợp với lứa tuổi trẻ thơ. - Các em được hiểu biết thêm vài nét về nhạc hát và nhạc đàn. II. Chuẩn bị: - Đàn Phím - Bảng phụ bài hát III. Tiến trình lên lớp Thời gian Hoạt Động Thầy Hoạt Động Trò 1 phút 1. Ổn Định GV chỉ định HS báo cáo 6 phút 2. Kiểm Tra Bài Củ: ? Hát lại bài hát ngày đầu tiên đi học. ?Nêu vài nét chính về NS Mô Da 2HS 34 phút 25 phút 9 phút 3. Bài Mới: Ở tiết 22 chúng ta đã được tìm hiểu một bài hát được phổ thơ với giai điệu nhẹ nhàng, tha thiết và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một bài hát có giai điệu vui tươi và nhí nhảnh được Nhạc Sĩ Kháng vinh phổ từ thơ của Nhà thơ Lệ Bình.. Nội dung 1: Học Hát Bài Tia nắng hạt mưa * Giới thiệu tác giả và bài hát: - Bài hát Tia nắng, hạt mưa là một bài thơ của tác giả lệ binh do NS khánh vinh phổ nhạc. Bài dùng thủ pháp nhân cách hoá hình ảnh tia nắng giống như các bạn trai, rất tinh nghịch, vô tư; hạt mưa để tượng trưng cho các bạn gái duyên dáng hay hờn dơi vô cớ. Bài hát có dáng vẻ tươi tắn, long la

File đính kèm:

  • docGIAO AN HOT 2009.doc