I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hỏt chuẩn bài hỏt, biết thể hiện tỡnh cảm của bài hỏt.
- Hiểu biết sơ qua về giọng Mi thứ và đọc đúng bài TĐN số 2.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện thành thạo kỹ năng đọc bài TĐN.
3. Thái độ:
- Giỏo dục ý thức học tập cho HS.
II - Đồ dùng
1. Giỏo Viờn
- Đàn phím điện tử, bảng phụ chép bài TĐN số 2.
- GV tập đàn, đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 2 thành thạo.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, thanh phỏch (nếu cú).
III. Phương pháp
Trình bày tác phẩm, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học:
HOẠT ĐỘNG I - Khởi động 5
1. Ổn định tổ chức 2
2. Kiểm tra bài cũ 3
2.1. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng trỡnh bày bài hỏt cho học sinh
- Học sinh hào hứng, sôi nổi trong tiết học
2.2. Đồ dùng:
Nhạc cụ quen dựng
2.3. Các bước tiến hành
- Kiểm tra bài cũ 2 Hs
- GV gọi Hs lên hỏt bài hat Nụ Cười
- Hs thực hiện, Gv nhận xét, đánh giá.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 5 - Ôn tập bài hát: Nụ cười - Tập đọc nhạc giọng mi thứ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/9/2013
Ngày giảng:
9A1: 9/10/2013
9A2: 8/10/2013
TIẾT 5
- ễN TẬP BÀI HÁT : NỤ CƯỜI
- TẬP ĐỌC NHẠC GIỌNG MI THỨ – TĐN Số 2
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hỏt chuẩn bài hỏt, biết thể hiện tỡnh cảm của bài hỏt.
- Hiểu biết sơ qua về giọng Mi thứ và đọc đỳng bài TĐN số 2.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện thành thạo kỹ năng đọc bài TĐN.
3. Thỏi độ:
- Giỏo dục ý thức học tập cho HS.
II - Đồ dựng
1. Giỏo Viờn
- Đàn phớm điện tử, bảng phụ chộp bài TĐN số 2.
- GV tập đàn, đọc nhạc và ghộp lời ca bài TĐN số 2 thành thạo.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, thanh phỏch (nếu cú).
III. Phương pháp
Trình bày tác phẩm, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm...
IV. Tổ chức giờ học:
HOẠT ĐỘNG I - Khởi động 5’
1. Ổn định tổ chức 2’
2. Kiểm tra bài cũ 3’
2.1. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng trỡnh bày bài hỏt cho học sinh
- Học sinh hào hứng, sôi nổi trong tiết học
2.2. Đồ dùng:
Nhạc cụ quen dựng
2.3. Các bước tiến hành
- Kiểm tra bài cũ 2 Hs
- GV gọi Hs lên hỏt bài hat Nụ Cười
- Hs thực hiện, Gv nhận xét, đánh giá.
HOẠT ĐỘNG II – ễn tập bài hỏt Nụ Cười 15’
1. Mục tiêu:
- Học sinh hỏt bài hỏt một cỏch thuần thục và diễn tả được tỡnh cảm của bài hỏt.
2. Đồ dùng:
Bảng phụ, đàn thanh phách.
3. Các bước tiến hành:
Hoạt động của Giỏo viờn và HS
Nội dung
GV: Mở băng đĩa hoặc tự trỡnh bày bài hỏt một vài lần.
HS : Nghe và cảm nhận.
GV: Đàn mẫu luyện thanh đó học 1 vài phỳt.
HS: Luyện thanh theo mẫu, theo đàn.
GV: Đệm đàn bài hỏt vài lần (chọn giọng và phần đệm phự hợp).
HS: Hỏt theo đàn.
GV: Chia lớp làm 2 dóy, chỉ huy cho cỏc em hỏt đuổi hoặc hỏt đối đỏp cỏc đoạn kết hợp đỏnh nhịp.
HS: Hỏt theo hướng dẫn của GV.
GV: Gọi một vài em lờn hỏt kết hợp một vài vận động. Nhận xột, sửa sai (nếu cú) và cho điểm.
HS: Thực hiện theo yờu cầu của GV.
1. ễn tập bài hỏt: Nụ cười
HOẠT ĐỘNG III - TẬP ĐỌC NHẠC GIỌNG MI THỨ 25’
TĐN Số 2 - Nghệ sĩ với cõy đàn.
1. Mục tiêu:
- Hs học hát từng câu, hoàn thiện và trình bày trước lớp
2. Đồ dùng:
Bảng phụ, thanh phách, đàn
3. Các bước tiến hành:
Hoạt động của Giỏo viờn và HS
Nội dung
GV: Mở băng đĩa hoặc tự trỡnh bày bài hỏt một vài lần.
HS : Nghe và cảm nhận.
GV: Đàn mẫu luyện thanh đó học 1 vài phỳt.
HS: Luyện thanh theo mẫu, theo đàn.
GV: Đệm đàn bài hỏt vài lần (chọn giọng và phần đệm phự hợp).
HS: Hỏt theo đàn.
GV: Chia lớp làm 2 dóy, chỉ huy cho cỏc em hỏt đuổi hoặc hỏt đối đỏp cỏc đoạn kết hợp đỏnh nhịp.
HS: Hỏt theo hướng dẫn của GV.
GV: Gọi một vài em lờn hỏt kết hợp một vài vận động. Nhận xột, sửa sai (nếu cú) và cho điểm.
HS: Thực hiện theo yờu cầu của GV.
GV: Giới thiệu về giọng Mi thứ và nờu khỏi niệm như ở bờn.
HS: Nghe, cảm nhận và viết bài.
GV: Treo bảng phụ chộp bài TĐN số 2. Gọi 1 HS đọc tờn nốt nhạc toàn bài.
HS : Nhỡn bảng phụ đọc tờn nốt nhạc.
GV: Đàn cho cả lớp nghe giai điệu bài TĐN.
HS: Nghe và cảm nhận.
GV: Gọi 1 HS nhận xột bài TĐN.
HS : Nhận xột như gợi ý ở bờn.
GV: Đàn từng cõu nhạc theo lối múc xớch.
HS : Đọc tờn nốt nhạc theo giai điệu đàn.
GV: Sửa sai những chỗ HS thực hiện chưa đỳng, hướng dẫn ghộp lời ca từng cõu nhạc.
HS : Thực hiện theo đàn kết hợp gừ phỏch.
GV: Đệm đàn cho cả lớp ghộp lời ca.
HS : Đọc nhạc và ghộp lời ca theo đàn.
GV: Hướng dẫn HS đọc nhạc và ghộp lời ca theo dóy, bàn, sau đú đổi lại.
HS: Thực hiện 2 lần theo hướng dẫn của GV.
GV: Kiểm tra mố số em khỏ (đọc nhạc và ghộp lời ca) nhận xột, sửa sai nếu cú và cho điểm.
HS: Thực hiện yờu cầu của GV.
2. Tập đọc nhạc:
a. Giọng Mi thứ.
- Cú õm chủ là Mi. Hoỏ biểu của giọng Mi thứ cú một dấu thăng (Pha thăng).
Gam Mi thứ tự nhiờn và gam Mi thứ hoà thanh cú cấu tạo như sau:
Gam Mi thứ tự nhiờn:
Gam Mi thứ hoà thanh:
VD: Đoạn nhac giọng Mi thứ HT.
b. Tập đọc nhạc số 2.
Bài : Nghệ sĩ với cõy đàn.
Nhạc : Nga.
* Phõn tớch:
- Giọng (e_moll) Mi thứ hoà thanh.
- Nhịp . Gồm 4 cõu.
- Tớnh chất : Vừa phải. 3
- Trường độ :
- Cao độ : Sỡ, rờ, mi, fa, son, la, si, đố.
HOẠT ĐỘNG IV - Củng cố, hướng dẫn về nhà 5’
1. Củng cố:
- Củng cố kiến thức
- Hệ thống lại bài theo sách giáo khoa
- Nhắc lại nội dung bài hát, cách thể hiện của từng đoạn
- GV nhận xét giờ học
2. Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc bài hát: Nụ cười
- Xem trước tiết 6.
File đính kèm:
- 5 chuan.doc