MỤC TIÊU
1. KiÕn thøc:
Ôn tập lại những kiến thức học sinh đã học, đặc biệt là các bài TĐN Cây sáo, nghệ sĩ với cây đàn.
2. KÜ n¨ng:
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng, hát lĩnh xướng và hát đối đáp
3. Th¸i ®é:
- Học sinh có hứng thú với môn học.
Tích hợp: Nội dung tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nội dung giáo viên sưu tầm.
II. §å dïng:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 6 - Tiết 7: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/9
Ngày giảng:
9B: 1/10/20129A: 18/10/2012
Tiết 7
ễN TẬP
MỤC TIấU
1. Kiến thức:
ễn tập lại những kiến thức học sinh đó học, đặc biệt là cỏc bài TĐN Cõy sỏo, nghệ sĩ với cõy đàn.
2. Kĩ năng:
- Luyện tập kỹ năng hỏt tập thể và hỏt đơn ca, lối hỏt hoà giọng, hỏt lĩnh xướng và hỏt đối đỏp
3. Thái độ:
- Học sinh cú hứng thỳ với mụn học.
Tớch hợp: Nội dung tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh. Nội dung giỏo viờn sưu tầm.
II. Đồ dùng:
1. Giáo viên:
Bảng phụ. Băng đĩa nhạc.
2. Học sinh:
Thanh Phách. Tìm hiểu bài ở
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Thực hành - Luyện tập, thuyết trình, trực quan, vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm.
IV. Tổ chức giờ học:
HOAT ĐỘNG I - KHỞI ĐỘNG 5’
1. Ổn định tổ chức 2’
2. Kiểm tra bài cũ 3’
2.1. Mục tiêu
- Kiểm tra bài cũ Hs
- Học sinh tích cực học bài ở nhà.
2.2. Đồ dùng:
Nhạc cụ quen dựng
2.3. Các bớc tiến hành
* Kiểm tra bài cũ Hs.
- Gv yêu cầu 2 Hs lên trình bày bài hát Nụ cười
- Hs thực hiện, Gv nhận xét, đánh giá.
HOAT ĐỘNG II – ễn tập bài hỏt 10’
1. Mục tiêu
ễn tập lại những kiến thức học sinh đó học, hỏt được những bài hỏt đó học ở mức độ thuần thục.
2. Đồ dùng:
Nhạc cụ quen dựng
3. Các bớc tiến hành
Hoạt động của GV&HS
Nội dung
Giỏo viờn ghi bảng
Bài hát cần thể hiện đợc tình cảm yêu quí, biết ơn thầy cô giáo, giọng hát cần tha thiết, trìu mến.
- Hát hoàn chỉnh: Cả lớp hát hoàn chỉnh cả bài thể hiện đợc sự sắc thái tình cảm.
- Gv gọi Hs đọc bài, nêu nội dung của bài đọc thêm.
- Gv hớng dẫn Hs vừa hát vừa vỗ tay theo phách cả bài 2 lần.
- Hs thực hiện.
- Gv yêu cầu Hs hát chú ý thể hiện tình cảm trong sáng, tính chất vui tơi, nhịp nhàng, sử dụng lối hát hoà giọng.
- Hs thực hiện theo yêu cầu.
- Gv hớng dẫn.
- Hs hát đối đáp: Nửa lớp hát câu 1 và câu3, nửa lớp hát câu 2 và câu 4, sau đó đổi bên. Hát hai lần.
- Hs đứng hát kết hợp vận động nhẹ nhàng.
I. ễn tập bài hỏt
Búng dỏng một ngụi trường
Nhạc và lời: Hoàng Lân
Nụ cười
HOAT ĐỘNG II – ễn tập tập đọc nhạc 10’
1. Mục tiêu
ễn tập lại những kiến thức học sinh đó học, đặc biệt là cỏc bài TĐN Cõy sỏo, nghệ sĩ với cõy đàn.
2. Đồ dùng:
Nhạc cụ quen dựng
3. Các bớc tiến hành
Hoạt động của GV&HS
Nội dung
Giỏo viờn ghi bảng
Gv đọc mẫu bài TĐN, Hs lắng nghe, nhẩm theo. Gv la từng câu và bắt nhịp
Chia lớp thành 2 nửa, một dãy đọc nhạc, một dãy hát lời ca sau đó đổi lại.
- Em có nhận xét gì về bài TĐN này?
GV đệm đàn và yờu cầu học sinh tự hỏt lời ca cựng giai điệu đú.
Trong quỏ trỡnh học sinh tự đọc nhạc và hỏt lời ca hoà theo tiếng đàn, nếu chỗ nào chưa hỏt tốt GV hướng dẫn học sinh sửa cho đỳng
Tiến hành tương tự với cỏc cõu cũn lại.
Khi đệm đàn giỏo viờn cú thể dựng tiết tấu pop và lấy tốc độ = 112
Cả lớp cựng thực hiện TĐN và hỏt lời khoảng 1 – 2 lần
TĐN số 1
Cõy sỏo
TĐN số 2 Nghệ sĩ với cõy đàn
HOAT ĐỘNG III – ễn tập Âm nhạc thường thức 10’
1. Mục tiêu
ễn tập lại những kiến thức học sinh đó học, học sinh cú thể trỡnh bày được hiểu biết của mỡnh về những nhạc sĩ đó học từ đầu học kỡ I
2. Đồ dùng:
Nhạc cụ quen dựng. Đài đĩa, tranh ảnh cỏc nhạc sĩ
3. Các bớc tiến hành
Hoạt động của GV&HS
Nội dung
Giỏo viờn ghi bảng
- Thế nào là ca khúc phổ thơ
- Học sinh:????
- hãy kể tên 1 số ca khúc được phổ thơ mà em biết
- Học sinh:
- Giáo viên nêu ra 2 bài mẫu
- Học sinh đọc bài sách giáo khoa giáo viên nêu câu hỏi
- Tính chất của những ca khúc được phổ nhạc từ thơ như thế nào?
- Học sinh trả lời theo ý hiểu.
- Yêu cầu HS nghiên cứu Sgk. Tóm tắt đựơc một vài nét tiểu sử và sự nghiệp của nhạc sĩ
- GV giới thiệu, cho HS nghe 1 tác phẩm của ông.
Nhạc sĩ Traicốpxki – nhạc sĩ nổi tiếng người Nga. Ông sinh ngày 2/4/1840 và mất ngày 25/01/1893 tại Xanh Pêtécbua
Tác phẩm: “Cô gái miền đồng cỏ”
Âm nhạc thờng thức:
CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ
3.Âm nhạc thường thức:
Nhạc sĩ Traicốpxki và bài hát “Cô gái miền đồng cỏ”
HOAT ĐỘNG IV – ễn tập nhạc lớ 5’
1. Mục tiêu
Học sinh được ụn lại và hiểu rừ về nhịp 4/4. Và nhịp lấy đà
2. Đồ dùng:
Nhạc cụ quen dựng
3. Các bước tiến hành
Hoạt động của GV&HS
Nội dung
Giỏo viờn ghi bảng
- Giáo viên treo bảng phụ các loại quãng . học sinh theo dõi và ghi vào vở.
- Hãy cho ví dụ khác về quãng 4
GV: treo bảng phụ giới thiệu về các quãng đã nêu ở trên.
Nhạc lí: giới thiệu về quãng
- Khỏi niệm: Quãng là khoảng cách về độ cao của 2 âm thanh liền bậc hoặc cách bậc.
- Có nhiều loại quãng khác nhau: Quãng trưởng, quãng thứ, quãng tăng, quãng giảm…..
HOAT ĐỘNG V - Củng cố hướng dẫn về nhà 5’
1. Củng cố.
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại khái niệm Nhịp lấy đà.
- Yêu cầu Hs đọc nhạc và hát lời bài TĐN lại một lần.
- Gv chỉ định Hs nhắc lại đặc tính các loại nhạc cụ Phơng Tây đã học. Gv đàn mô phỏng âm sắc các nhạc cụ và hỏi đố Hs nói tên loại nhạc cụ đó
2. Hướng dẫn về nhà.
Yờu cầu học sinh ụn bài để giờ sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- 7chuan.doc