Giáo án Âm nhạc 7 - Chủ đề 1: Chào năm học mới, Tiết 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 7 - Chủ đề 1: Chào năm học mới, Tiết 4 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/10/2022
CHỦ ĐỀ 1: CHÀO NĂM HỌC MỚI (Tiếp)
TIẾT 4
- ÔN TẬP: BÀI HÒA TẤU
- ÔN TẬP: BÀI HÁT ƯỚC MƠ NGÀY KHAI TRƯỜNG
- TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: HÁT NHỮNG CÂU CÓ CHỦ ĐỀ VỀ
NĂM HỌC MỚI VỚI GIAI ĐIỆU TÙY Ý
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hát: Đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát “Ước mơ mùa khai trường”.
Biết hát kết hợp với gõ đệm, đánh nhịp hoặc vận động theo nhạc.
- Đọc nhạc: Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1; biết đọc nhạc
kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
- Nhạc cụ: Thể hiện đúng mẫu tiết tấu và biết ứng dụng đệm cho bài hát.
- Lí thuyết âm nhạc: Nhận biết và thể hiện được nhịp lấy đà.
- Thường thức âm nhạc: Nhận biết và nêu được đặc điểm một số thể loại ca khúc.
2. Về năng lực
* Năng lực đặc thù:
+ Thể hiện âm nhạc:
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và
hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
- Nhạc cụ: đan xen luyện tập trong các nội dung học hát và đọc nhạc theo từng mức
độ.
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, gõ đệm nhạc cụ theo tiết tấu, kết hợp vận động cơ
thể theo nhịp điệu.
- Hiểu biết và thể hiện được nhịp lấy đà.
+ Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc:
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu vui tươi, trong sáng.
Cảm nhận âm sắc phong phú đa dạng của nhạc cụ.
- Nhận biết được nhịp lấy đà.
- Nhận biết và nêu được đặc điểm một số thể loại ca khúc.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết
chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
+ Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc:
- Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát: Ước mơ ngày khai trường;
vẽ tranh về thầy cô và mái trường... * Năng lực chung
+ Tự chủ - Tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập nội dung.
+ Giao tiếp - Hợp: tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo
luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm
vụ học tập được giao.
3. Phẩm chất
+ Yêu nước: Yêu trường, yêu lớp, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè.
+ Nhân ái: Sống vui tươi, hồn nhiên, chan hòa với những người xung quanh.
+ Chăm chỉ: Có ý thức học tốt các nội dung.
+ Trách nhiệm: Có ý thức hoàn thành nhiệm vụ cá nhân, nhiệm vụ nhóm, học sinh
nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng, tranh ảnh...
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc.
2. Học sinh:
- Vở ghi bài, sách giáo khoa.
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con,..(nếu có)
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập
HĐ của GV và HS Nội dung - Sản phẩm
- GV đàn hoặc cho HS nghe giai điệu
của một số câu hát trong bài hoặc cho - Trò chơi củng cố: Nghe nhạc đoán câu
HS xem một số bức ảnh có liên quan đến hát hoặc xem ảnh đoán câu hát
nội dung câu hát, yêu cầu HS đoán câu
hát và thể hiện lại câu hát đó. (Chỉ định
hoặc gọi theo tinh thần xung phong)
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, giới thiệu bài mới
II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới ( Không có nội dung mới)
III. Hoạt động 3: Luyện tập
HĐ của GV và HS Nội dung - Sản phẩm
GV yêu cầu HS thể hiện âm hình tiết I. Ôn tập bài hòa tấu
tấu bằng thanh phách một vài lần, sau - Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và
đó ứng dụng đệm cho bài hát Ước mơ động tác cơ thể
mùa khai trường. - GV yêu cầu HS thể hiện âm hình tiết
tấu bằng động tác cơ thể một vài lần,
sau đó ứng dụng đệm cho bài hát Ước
mơ mùa khai trường.
- GV yêu cầu HS sáng tạo các động
tác cơ thể khác nhau để thể hiện âm
hình tiết tấu và đệm cho bài hát.
Gọi các nhóm lên biểu diễn bài hát. II. Ôn tập bài hát Ước mơ ngày khai
- Nhóm 1: Biểu diễn bài Ước mơ mùa trường
khai trường kết hợp động tác phụ họa
- Nhóm 2: Biểu diễn bài hát kết hợp
vận động cơ thể
- Nhóm 3: Biểu diễn bài hát kết hợp
gõ đệm tiết tấu, giai điệu.
Đảo lại các nhóm.
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá
đồng đẳng.
- GV bổ sung phần
nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập của học sinh.
=> Tuyên dương nhóm thực hiện tốt,
động viên nhóm còn lại.
IV. Hoạt động 4: Vận dụng
HĐ của GV và HS Nội dung - Sản phẩm - GV nêu yêu cầu và làm mẫu, sau đó cho III. Trải nghiệm và khám phá: Hát
HS hoạt động theo nhóm. những câu có chủ đề về năm học mới
- GV chia nhóm rồi yêu cầu HS luyện tập. với giai điệu tuỳ ý
Theo dõi và hỗ trợ các nhóm HS luyện
tập. Mốt số ví dụ tham khảo:
- HS thảo luận và luyện tập theo nhóm
- Các nhóm báo cáo của nhóm mình trước
lớp, các HS khác theo dõi và nhận xét
phần thể hiện của các bạn.
- GV nhận xét, đánh giá
* Lưu ý:
Tuỳ vào điều kiện thực tế và thời gian của
tiết học, GV cũng có thể giao nhiệm vụ
cho HS thực hiện ở nhà và báo cáo kết
quả của mình trong tiết học sau.
Dặn dò:Học bài ở nhà ,chuẩn bị bài ở chủ đề 2
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_7_chu_de_1_chao_nam_hoc_moi_tiet_4_nam_hoc_2.docx



