Giáo án Âm nhạc khối 5

 

I- Mục tiêu:

- Học sinh nhớ lại và trình bày một số bài hát đã học: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan.

- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. Tập trình bày các bài hát đã học theo nhóm, cá nhân.

II- Giáo viên chuẩn bị:

- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.

- Trực quan: Tranh minh hoạ(nếu có).

- Tài liệu: SGK âm nhạc lớp 5, Nghiên cứu cách tổ chức trò chơi cho HS.

III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu.

 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút).

- Giới thiệu chương trình và những yêu cầu của môn âm nhạc lớp 5.

 2. Hoạt động 2: Bài cũ

- Kiểm tra đan xen trong giờ học.

 3. Hoạt động 3: Bài mới. (31phút).

 

doc67 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1367 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kỳ I Ngày dạy: …………………. Tiết 1 Ôn tập một số bài hát đã học. I- Mục tiêu: - Học sinh nhớ lại và trình bày một số bài hát đã học: Quốc ca Việt Nam, Em yêu hoà bình, Chúc mừng, Thiếu nhi thế giới liên hoan. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. Tập trình bày các bài hát đã học theo nhóm, cá nhân. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ(nếu có). - Tài liệu: SGK âm nhạc lớp 5, Nghiên cứu cách tổ chức trò chơi cho HS. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu. 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút). - Giới thiệu chương trình và những yêu cầu của môn âm nhạc lớp 5. 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Kiểm tra đan xen trong giờ học. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (31phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Ôn tập một số bài hát lớp 4 20p ? ở lớp 4 các em đã được học những bài hát nào, hãy kể tên một số bài hát? ? Em nào có thể hát lại một trong số các bài hát đã học? * Ôn bài Quốc ca Việt Nam. ? Ai là tác giả bài Quốc ca Việt Nam? ? Khi hát Quốc ca cần có thái độ như thế nào? - HS trả lời theo trí nhớ. - 2- 3 cá nhân thực hiện. + Nhạc sĩ Văn Cao. + Đứng nghiêm trang mắt hướng về Quốc kì. - Hướng dẫn HS hát Quốc ca bằng nhiều hình thức kết hợp tư thế chào cờ. * Ôn bài Em yêu hoà bình. ? Ai là tác giả bài hát Em yêu hoà bình? (hát hoặc đọc lại 1 đoạn trong bài hát). - Cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. * Ôn bài Chúc mừng. ? Bài hát Chúc mừng là nhạc của nước nào? - Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 hát lời, nhóm 2 gõ đệm theo phách mạnh. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. + Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. - HS hát hoặc đọc. - HS thực hiện. + Nhạc Nga. - Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn. * Ôn bài : Thiếu nhi thế giới liên hoan. ? Ai là tác giả bài Thiếu nhi thế giới liên hoan? - Cả lớp hát bài kết hợp gõ đệm(đoạn 1 gõ theo phách, đoạn 2 gõ theo tiết tấu). + Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm. Nội dung 2: Tập biểu diễn. 1p - GV tổ chức cho các nhóm biểu diễn trước lớp kết hợp vận động phụ hoạ, mỗi nhóm hát 1 bài. GV đệm đàn. - GV nhận xét. - Các nhóm trình bày trước lớp. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò 3p - Cả lớp hát lại bài Em yêu hoà bình kết hợp gõ đệm theo phách. ? HS nhắc lại tên bài học? - Nhận xét giờ học, nhắc HS chuẩn bị cho chương trình mới trong SGK lớp 5. - Cả lớp thực hiện. - 2Hs nhắc lại tên bài học - Theo dõi và ghi nhớ. ` Ngày dạy: ……………………… Tiết 2 Học bài hát: Reo vang bình minh Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước I- Mục tiêu: - Biết thêm bài hát mới của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Ngắt câu và lấy hơi đúng chỗ, thể hiện đúng những tiếng hát luyến và ngân dài 3 phách. - HS biết bài hát kết hợp gõ đệm (đoạn 1) theo nhịp, (đoạn 2) theo phách. - Qua nội dung bài hát giáo dục HS niềm lạc quan, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ, tranh minh hoạ(nếu có). - Tài liệu: SGK âm nhạc lớp 5, tìm hiểu đôi nét về bài hát và tác giả. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp.(1phút). 2. Hoạt động 2: Bài cũ. - Kiểm tra đan xen trong giờ học. 3. Hoạt động 3: Bài mới.(31phút). ? Các em đã học một số bài hát về phong cảnh buổi sáng hoặc thiên nhiên nói chung. Em nào có thể kể tên một số bài hát đó? Gà gáy, Bài ca đi học, Nắng sớm, Trời đã sáng rồi... - Treo tranh minh hoạ nội dung bài hát, đặt một số câu hỏi qua nội dung bức tranh. - Giới thiệu bài hát, tác giả. + Hôm nay các em học bài Gieo vang bình minh, bài hát diễn tả bức tranh phong cảnh buổi sáng đầy màu sắc rực rỡ và âm thanh lôi cuốn. Tác giả bài hát là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Bài hát được ông sáng tác năm 1947 khi đó nhạc sĩ mới 26 tuổi. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Dạy bài hát. 18p - Treo bảng phụ hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. - Nghe hát mẫu. - HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Khởi động giọng(dịch giọng-4)đàn chuỗi âm ngắn ở giọng Pha trưởng. HS nghe và đọc bằng nguyên âm la. - Đàn giai điệu toàn bài hát. - GV tập hát từng câu nối tiếp đến hết lời 1. Chú ý những tiếng ngân dài 3 phách. - Đọc lời ca theo tiết tấu theo hướng dẫn của GV. - Nghe hát mẫu. - Phát biểu cảm nghĩ qua nội dung bài hát. - Luyện thanh theo đàn 1-2 phút. - Lắng nghe giai điệu đàn. - Tập hát đồng loạt. - GV cho HS hát lại nhiều lần bằng nhiều hình thức để thuộc giai điệu. GV đệm đàn cho HS hát. - GV nhận xét. - HS luyện hát: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân. - HS nhận xét Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm. 12p - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp(đoạn 1) và theo phách(đoạn 2).Chú ý sửa những chỗ HS hát chưa đạt, thực hiện đúng những tiếng hát luyến và tiếng ngân dài 3 phách. GV hoặc HS khá thực hiện mẫu. Reo vang reo, ca vang ca. Cất tiếng hát… X x x - GV hướng dẫn HS luyện tập bằng nhiều hình thức: nhóm hoặc cá nhân kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm. - GV nhận xét, sửa sai. - HS xem thực hiện mẫu. - HS thực hiện kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm. - Các nhóm hoặc cá nhân thực hiện theo hướng dẫn. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 3p - GV đệm đàn cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. ? Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen thuộc? ? Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào? ? HS nhắc lại tên bài học? - Nhận xét giờ học, nhắc HS về nhà học bài. - Hát theo nhạc đệm. - Trả lời - Theo dõi và ghi nhớ Ngày dạy: ………………….. Tiết 3 Ôn tập bài hát: Reo vang bình minh Tập đọc nhạc: TĐN số 1 I- Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu, thuộc và hát truyền cảm bài Reo vang bình minh. - Trình bày bài hát theo cách hát có lĩnh xướng kết hợp vận động phụ hoạ. - Học sinh đọc đúng giai điệu và ghép lời bài TĐN số 1 kết hợp gõ theo phách. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ bài TĐN số 1, một vài động tác phụ hoạ. - Tài liệu: SGK âm nhạc lớp 5. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút). 2. Hoạt động 2: Bài cũ.(3phút) ? Đàn giai điệu bài Reo vang bình minh yêu cầu HS nhận biết, đoán tên bài, tác giả. - GV nhận xét. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (28phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Ôn tập bài hát. 13p - Cho HS nghe hát mẫu lại toàn bài. - Nhắc lại các điểm cần chú ý trong bài. - Đàn giai điệu lại toàn bài. - Hướng dẫn HS hát ôn theo nhiều hình thức kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo nhịp đoạn 1, đoạn 2 gõ theo tiết tấu lời ca. - Nghe GV hát mẫu. - Chú ý nghe GV nhắc các chỗ khó. - Nghe giai điệu đàn. - HS hát ôn: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân. - Hướng dẫn trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng kết hợp gõ đệm. + Lĩnh xướng: Reo vang.......... hồn ta. + Đồng ca: Líu líu lo lo...... muôn năm. - Hướng dẫn HS hát cả bài kết hợp vận động theo nhạc. - GV nhận xét. - HS thực hiện theo hướng dẫn kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm. + 1 HS lĩnh xướng + Cả lớp hoà giọng. - HS hát kết hợp vận động phụ hoạ. - HS theo dõi Nội dung 2: Tập đọc nhạc. 15p - Treo bảng phụ bài TĐN giới thiệu bài. * Luyện tập cao độ: ? Bài TĐN số 1 viết ở loại nhịp gì, có mấy nhịp? - Cho HS xác định tên nốt trong bài. - Hướng dẫn đọc thang âm theo đàn. - Quan sát bài TĐN và nghe GV giới thiệu. - HS trả lời theo hiểu biết. - Xác định tên nốt nhạc có trong bài theo yêu cầu của GV. - Đọc thang âm theo đàn. * Luyện tập tiết tấu. ? Bài tập này có hình nốt gì?(Cho cả lớp nói tên hình nốt). - Hướng dẫn HS cách gõ tiết tấu. GV hoặc HS khá gõ mẫu. - Hướng dẫn HS đọc hình nốt gõ theo tiết tấu. - Đàn giai điệu toàn bài tập đọc nhạc 2 lần - Hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp gõ tiết tấu theo giai điệu đàn. - GV Hướng dẫn HS đọc cao độ và gõ theo phách. + Hình nốt trắng, đen, móc đơn. - Xem thực hiện mẫu. - HS thực hiện. - Nghe đàn giai điệu bài. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - Hướng dẫn ghép lời ca. - Đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. Chú ý gõ phách mạnh phách nhẹ. - GV cho HS thực hiện luyện tập bằng nhiều hình thức kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ theo phách. - GV nhận xét. - Ghép lời ca theo hướng dẫn. - HS thực hiện. - HS luyện tập: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 3p - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. ? HS nhắc lại tên bài học? - Nhận xét giờ học, nhắc HS về nhà học bài. - Thực hiện. - 2 Hs nhắc lại tên bài. - Theo dõi và ghi nhớ Ngày dạy: 10/09/2012 Tiết 4 Học bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh (lời 1) Nhạc và lời: Huy Trân I- Mục tiêu: - Biết thêm bài hát mới của nhạc sĩ Huy Trân, hát đúng giai điệu, thể hiện đúng những tiếng hát luyến và ngân dài 3 phách. - HS biết bài hát kết hợp gõ đệm (đoạn 1) theo nhịp, (đoạn 2) theo phách. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn lời ca, tranh minh hoạ nội dung bài hát. - Tài liệu: SGK âm nhạc lớp 5, tìm hiểu đôi nét về tác giả và nội dung bài hát. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp(1phút). 2. Hoạt động 2: Bài cũ. - Kiểm tra đan xen trong giờ học. 3. Hoạt động 3: Bài mới(31phút). * Giới thiệu bài. (2phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Dạy bài hát. 16p - Treo bảng phụ hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. - Nghe hát mẫu. - HS nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. - Đàn giai điệu toàn bài hát. - Tập hát từng câu theo nối tiếp đến hết lời 1, chú ý (dịch giọng - 4). + Đoạn 1 chia làm 4 câu. + Đoạn 2 chia làm 2 câu. - Đọc lời ca theo tiết tấu theo hướng dẫn của GV. - Nghe hát mẫu. - Phát biểu cảm nghĩ qua nội dung bài hát. - Lắng nghe giai điệu đàn - Tập hát đồng loạt. Chú ý: Lấy hơi ở đầu câu hát, hát đúng những nốt ngân dài và trường độ móc đen chấm dôi, móc kép.. - Hướng dẫn HS hát cả bài nhiều lần bằng nhiều hình thức để thuộc giai điệu. - GV nhận xét, sửa sai. - HS luyện hát: + Tập thể + Từng nhóm. + Các nhân. - HS nhận xét. Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm 13p - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2).Chú ý sửa những chỗ HS hát chưa đạt, thực hiện đúng những chỗ đảo phách. Hãy xua tan những mây mù đen tối… X x x x - Trình bày bài hát theo nhóm hoặc cá nhân luân phiên kết hợp gõ đệm. - GV nhận xét. - Hát kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của GV. - Các nhóm, cá nhân trình bày trước lớp. - HS nhận xét 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò 3p - HS nhắc lại tên bài học. ? Bài hát có hình ảnh nào em thấy quen thuộc? ? Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào nhất? ? Em nào kể tên 1 vài bài hát về chủ đề hoà bình? - Nhắc HS về nhà học bài. - Nhắc lại tên bài. - Trả lời - Theo dõi và ghi nhớ Ngày dạy: 17/09/2012 Tiết 5 Ôn tập bài hát: Hãy giữ cho em bầu trời xanh (Lời 1) Tập đọc nhạc: TĐN số 2. I- Mục tiêu: - HS hát thuộc lời ca, đúng giai diệu và sắc thái của bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh. Làm quen với hình thức hát ca-nông( hát đuổi). - HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2. TĐN, ghép lời kết hợp gõ phách. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách… - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 2 và lời 2 bài hát. - Tài liệu: SGK âm nhạc 5. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1.Hoạt động 1: Bài cũ.(3phút) - GV hỏi HS tên bài hát, tác giả đã học ở tiết trước. GV đệm đàn cho cả lớp hát ôn lời 1 bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh kết hợp gõ đệm theo cách đã học. 2. Hoạt động 2: Bài mới.(31phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Ôn tập bài hát 13p - Cho HS nghe hát mẫu lại toàn bài. - Hướng dẫn HS hát ôn theo nhiều hình thức. - GV đàn giai điệu và mời một HS hát tốt hát lời 2 của bài hát. - GV đệm đàn cho HS hát vào lời 2 luôn, không dạy từng câu( vì giai điệu 2 lời giống nhau). - Xong GV chia lớp thành 4 nhóm tập hát đối đáp. - Nghe GV hát mẫu. - Thực hiện hát ôn theo hướng dẫn. - Cá nhân thực hiện. - Hát tập thể theo hướng dẫn của GV. Chú ý hát với sắc thái rắn rỏi, hùng mạnh. - Các nhóm tập hát theo hướng dẫn. - Đoạn a: Lời 1. + Câu 1: Hãy xua tan…………...tối + Câu 2: Để bầu trời……………xanh + Câu 3: Hãy bay lên…………..trắng + Câu 4: Cho bầy em…………...xanh - Đoạn b: Tất cả cùng hát. * Đoạn a: Lời 2: + Câu 1: Hãy chặn tay…....chiến + Câu 2: Cho bầy em……..vui + Câu 3: Hãy bay lên……...trắng + Câu 4: Cho trẻ thơ………tinh * Đoạn b: Lá lá la……………..la - GV có thể cho HS thực hiện đoạn a, đoạn b vừa hát vừa kết hợp vận động theo nhạc với các động tác đơn giản. + Nhóm 1 + Nhóm 2 + Nhóm 3 + Nhóm 4 - 4 nhóm hát. - 1 HS lĩnh xướng - Cả lớp - 1 HS lĩnh xướng - Tất cả cùng hát. - HS thực hiện theo hướng dẫn. Nội dung 2: Tâp đọc nhạc: TĐN số 2 18p - Giới thiệu bài TĐN. - GV treo bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 2 cho HS nhận xét: ? Bài TĐN này viết ở nhịp gì ? có mấy nhịp ? ? Trong bài nốt thấp nhất là nốt gì, cao nhất là nốt gì? ? Ngoài ra còn có nốt nào khác? ? Hình nốt có những hình nốt gì? - HS tìm hiểu nhận xét. - Nhịp 2, có nhịp. 4 - Thấp nhất nốt: Đồ - Cao nhất nốt: La - Nốt: Rê-Mi-Son. - Hình nốt đen, trắng và trắng có chấm dôi. - GV hướng dẫn HS luyện đọc cao độ theo thang âm các nốt có trong bài. - GV hướng dẫn HS luyện đọc tiết tấu kết hợp gõ phách. - GV hướng dẫn HS tập đọc nhạc từng câu ngắn. - GV hướng dẫn HS đọc tên cao độ trước. - GV hướng dẫn HS đọc tên cao độ vào tiết tấu kết hợp gõ phách. - GV hướng dẫn HS luyện đọc bằng nhiều hình thức. - GV nhận xét. - Đô- Rê- Mi- Son- La Đen đen đen trắng đen đen đen trắng X x x xx x x x xx - Tập đọc đồng thanh. Đồ đồ đồ mi son son lá lá son… X x x xx x x x x xx - HS luyện đọc: + Đồng thanh + Từng nhóm + Cá nhân - HS nhận xét. 3. Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò 1p - Nhận xét, hệ thống lại bài học. - Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài. - Theo dõi. - ghi nhớ. Ngày dạy: 24/09/2012 Tiết 6 Học bài hát: Con chim hay hót Nhạc: Phan Huỳnh Điểu I- Mục tiêu: - HS biết bài hát mới đồng dao được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc thành bài hát với tính chất vui tươi, dí dỏm, ngộ nghĩnh. - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, thể hiện đúng những chỗ luyến. - Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách… - Trực quan: Tranh minh hoạ(nếu có), bảng phụ chép sẵn lời bài hát. - Tài liệu: SGK âm nhạc 5. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ (3phút) - HS đọc bài TĐN số 2. - GV nhận xét. 3. Hoạt động 3: Bài mới (28phút) a. Giới thiệu bài hát(1phút). b. Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Dạy bài hát. 15p - Hát mẫu. - Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu giải thích các từ khó(vó câu). - Đàn giai điệu toàn bài. - Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài, GVdịch giọng - 4 sử dụng nhạc cụ luyện kĩ từng câu, chú ý các câu có dấu luyến. - Cho hát ôn nhiều lần để thuộc giai điệu, đồng đều, rõ lời. - GV nhận xét. - HS nghe GV hát mẫu. - Đọc lời ca theo tiết tấu như GV hướng dẫn. - Nghe GV đàn giai điệu toàn bài. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - HS luyện hát: + Hát đồng thanh + Từng nhóm + Cá nhân - HS nhận xét. Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm. 12p - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. GV hoặc HS khá thực hiện mẫu. Con chim hay hót nó đứng nó hót… X x x x x x x x - Cho hoạt động nhóm, cá nhân luân phiên. - GV nhận xét. - HS xem thực hiện mẫu. - Tập đồng loạt kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm. - Thực hiện theo nhóm, cá nhân. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 3p - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. - Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài. - Thực hiện. - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy: 01/10/2012 Tiết 7 Ôn tập bài hát: Con chim hay hót Ôn tập đọc nhạc: Số 1 - Số 2 I- Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu, thuộc và hát truyền cảm bài Con chim hay hót. - Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp và gõ đệm với hai âm sắc. - HS đọc đúng giai điệu và ghép lời bài TĐN số 1, số 2. Đọc nhạc kết hợp gõ phách. Tập đọc nhạc diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách… - Trực quan: Bảng phụ bài TĐN. - Tài liệu: SGK âm nhạc 5, sưu tầm một số động tác phụ hoạ đơn giản. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ. (3phút) - Đàn giai điệu bài Con chim hay hót. Yêu cầu HS nhận biết đoán tên bài, tên tác giả, cả lớp hát lại toàn bài. - Nhận xét- đánh giá. 3. Hoạt động 3: Bài mới. (28phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung1: Ôn tập bài hát. 13p - Cho HS nghe hát mẫu lại toàn bài. - Nhắc lại các điểm cần chú ý trong bài. - Hướng dẫn HS hát ôn theo nhiều hình thức. - Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách hát đối đáp câu đoạn 1, đoạn 2 cả lớp hát. - Cho HS lên bảng trình bày - Nghe GV hát mẫu.  - Chú ý lắng nghe GV nhắc nhở. - Thực hiện hát ôn theo hướng dẫn: + Hát tập thể + Từng nhóm + Cá nhân - HS thực hiện theo hướng dẫn. - 1-2 em lên trình bày. Nội dung 2: Ôn TĐN số 1,số 2. 15p - Cho HS đọc bài kết hợp gõ đệm theo phách. - Chỉ định cho 1-2 HS thực hiện lại. - Đàn giai điệu bài TĐN 2 lần. - Hướng dẫn HS nghe và đọc hoà theo tiếng đàn. - Hướng dẫn HS vừa đọc cao độ vừa gõ phách. - Chỉ định bạn đọc khá đọc cho các bạn theo dõi. -Cho HS đọc theo nhóm, cá nhân luân phiên. - GV nhận xét. - Cả lớp thực hiện. - Cá nhân thực hiện. - Nghe đàn giai điệu. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện kết hợp gõ đệm. - Cá nhân thực hiện. - Các nhóm, cá nhân thực hiện theo hướng dẫn. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò 3p - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. - Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài. - Trình bày. - Theo dõi và ghi nhớ Ngày dạy: 08/10/2012 Tiết 8 Ôn tập 2 bài hát: Reo vang bình minh, Hãy giữ cho em bầu trời xanh Nghe nhạc I- Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu, thuộc và hát truyền cảm 2 bài hát. - Trình bày bài hát kết hợp múa phụ hoạ đơn giản. - HS nghe bài hát Cho con của nhạc sĩ Phạm Trọng Cỗu và có những cảm nhận về bản nhạc được nghe. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách… - Tài liệu: SGK âm nhạc 5, đàn giai điệu và hát bài hát Cho con. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ.(3phút) - Đàn giai điệu bài Reo vang bình minh. Yêu cầu HS nhận biết đoán tên bài, tên tác giả, cả lớp hát lại toàn bài. - Nhận xét. 3. Hoạt động 3: Bài mới.(28phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Ôn tập 2 bài hát 22p * Ôn bài hát Reo vang bình minh - GV đệm đàn cho HS nghe lại giai điệu toàn bài. ? Hỏi HS tên bài hát, tác giả? - Hướng dẫn HS hát ôn theo nhiều hình thức. - Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách hát nối tiếp hoà giọng. - GV tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp. - GV nhận xét. - HS nghe giai điệu. - HS trả lời. - Thực hiện hát ôn theo hướng dẫn: + Hát tập thể + Từng nhóm + Cá nhân - HS thực hiện theo hướng dẫn. - Các nhóm, cá nhân biểu diễn trước lớp. - HS nhận xét. * Trò chơi: Kể tên các bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. - Các nhóm thảo luận trong 1 phút để thống nhất và nói cảm nhận về bài hát Reo vang bình minh. Sau đó cử đại diện lên thi kể(ghi bảng) trong thời gian 2 phút và nói cảm nhận. Nếu trong thời gian trên đội nào kể đúng, được nhiều và nêu cảm nhận hay thì đội đó sẽ thắng cuộc. - GV nhận xét, khen thưởng. - Các nhóm thảo luận, thống nhất. - Đại diện các nhóm lên kể. HS hát bài - Reo vang bình minh * Ôn bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Hướng dẫn hát ôn bài và thể hiện tính chất khí thế theo nhịp đi. Tập hát rõ lời và gõ đệm theo tiết tấu cố định. - GV tổ chức cho các nhóm lên biểu diễn bằng hình thức tốp ca. - GV nhận xét. - GV nêu 1 vài câu hỏi cho HS trả lời: ? Trong bài hát hình ảnh nào tượng trưng cho hoà bình? ? Em hãy hát một câu của bài hát khác về chủ đề hoà bình? - GV nhận xét - HS thực hiện hát ôn theo hướng dẫn. - Các nhóm biểu diễn trước lớp. - HS nhận xét. - Trả lời câu hỏi theo cảm nhận. - HS thực hiện. Nội dung 2: Nghe nhạc. 6p - GV đàn giai điệu và hát bài Cho con cho HS nghe. ? Hỏi HS em nào biết tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát? ? Nhịp điệu bài hát nhanh hay chậm? Vui tươi, sôi nổi hay êm dịu, nhẹ nhàng? ? Nội dung của bài nói về điều gì? ? Giai điệu của bài có hay không? - GV tự trình bày hoặc mở băng cho HS nghe lại lần 2. - HS chú ý nghe. - HS trả lời theo cảm nhận. - HS nghe lần 2. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò 3p - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh. - Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài. - Thực hiện. - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy: 15/10/2012 Tiết 9 Học bài hát: Những bông hoa những bài ca Nhạc và lời: Hoàng Long I- Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng và hát hoà giọng. - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách - GD HS yêu mến mái trường,thầy cô. II- Chuẩn bị của giáo viên. - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ chép sẵn lời ca bài hát. - Tài liệu: Tìm hiểu đôi nét về bài hát và tác giả. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ. (3phút) - Yêu cầu HS nhắc lại bài học tiết trước, và gọi 1 HS lên đọc bài TĐN - Nhận xét. 3. Hoạt động 3: Bài mới.(28phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung1: Dạy bài hát 15p - Treo tranh minh hoạ, đặt một số câu hỏi qua nội dung bức tranh - Giới thiệu bài hát, tác giả, tác phẩm. - Hát mẫu. - Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu chia bài làm 6 câu giải thích các từ khó - Quan sát tranh trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV - Lắng nghe GV giới thiệu bài Nghe GV hát mẫu. - Đọc lời ca theo tiết tấu như GV hướng dẫn. - Luyện thanh 1-2 phút. - Đàn giai điệu toàn bài. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích (dịch giọng -2) sử dụng nhạc cụ luyện kĩ từng câu, chú ý các câu có dấu luyến - Cho hát ôn nhiều lần để thuộc giai điệu, đồng đều, rõ lời. - Luyện thanh theo đàn. - Nghe GV đàn giai điệu toàn bài. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Hát ôn lời nhiều lần bằng nhiều hình thức(Hát đồng thanh, hát tổ, nhóm. Nội dung 2: Hát kết hợp gõ đệm 13p - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng. + Một HS lĩnh xướng 2 câu đầu, cả lớp hào giọng 4 câu tiếp theo, vừa hát vừa gõ đệm theo phách. - Cho HS hát theo tổ nhóm có lĩnh xướng, vừa hát gõ dệm theo phách ? Các em có cảm nhận gì về bài hát này? - Hát kết hợp gõ đệm theo hướng dẫn của GV. - Trình bày bài hát theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo tổ nhóm. + Trả lời câu hỏi của GV 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò. 3p - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc - Nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài - Trình bày. - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy: 22/10/2012 Tiết 10 Ôn tập bài hát: Những bông hoa những bài ca Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài I- Mục tiêu : - HS hát đúng giai điệu, thuộc và hát truyền cảm bài Những bông hoa NBC - Trình bày bài hát kết hợp múa phụ hoạ đơn giản và hát lĩnh xướng. - HS biết hình dáng, biết đọc tên 4 loại nhạc cụ nước ngoài II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn lời ca 1, tranh minh hoạ 4 loại nhạc cụ nước ngoài. - Tài liệu: Sưu tầm một số động tác phụ hoạ đơn giản. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Kiểm tra đan xen trong tiết học 3. Hoạt động 3: Bài mới. (31phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Ôn tập bài hát 18p - Đàn giai điệu một câu trong bài cho HS nhận biết tên bài hát. - Cho HS nghe hát mẫu lại toàn bài - Nhắc lại các điểm cần chú ý trong bài . - Đàn giai điệu lại toàn bài. - Hướng dẫn HS hát ôn theo nhiều hình thức. - GV nhận xét. - Nghe giai điệu đoán tên bài. - Nghe GV hát mẫu - Chú ý lắng nghe GV nhắc nhở - Nghe giai điệu đàn. - HS thực hiện hát ôn: + Hát tập thể + Há

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac lop 5 dep 3 cot ca nam.doc