TIẾT 1 : ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3
I/ MỤC TIÊU :
- Hs nhớ lại và thể hiện tốt 3 bài hát : Quốc ca Việt Nam , Bài ca đi học , Cùng múa hát dưới trăng , tập trình bày theo tổ , nhóm , cá nhận .
Ôn tập để củng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học .
-Giúp hs yếu hát sao cho tốt các bài đã học.
* Mục tiêu riêng :
- HSY nhơ và thể hiện được một bài hát đã học .
- Giúp hs hát sao cho chính xác ngôn ngữ 2 .
II/ DỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bằng nhạc các bài hát , máy nghe , các nhạc cụ gõ đơn giản ( nếu cần ).
Tranh ảnh minh họa các bài hát , nắm lại các kí hiệu để giúp hs ôn .
57 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5777 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 4 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀY SOẠN 23 / 8 / 2008 NGÀY DẠY TỪ 25 ĐẾN 29 / 8 / 2008
TIẾT 1 : ÔN TẬP 3 BÀI HÁT VÀ KÍ HIỆU GHI NHẠC ĐÃ HỌC Ở LỚP 3
I/ MỤC TIÊU :
- Hs nhớ lại và thể hiện tốt 3 bài hát : Quốc ca Việt Nam , Bài ca đi học , Cùng múa hát dưới trăng , tập trình bày theo tổ , nhóm , cá nhận .
Ôn tập để củng cố một số kí hiệu ghi nhạc đã học .
-Giúp hs yếu hát sao cho tốt các bài đã học.
* Mục tiêu riêng :
- HSY nhơ và thể hiện được một bài hát đã học .
- Giúp hs hát sao cho chính xác ngôn ngữ 2 .
II/ DỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bằng nhạc các bài hát , máy nghe , các nhạc cụ gõ đơn giản ( nếu cần ).
Tranh ảnh minh họa các bài hát , nắm lại các kí hiệu để giúp hs ôn .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HS YẾU +TC
1/ ổn định lớp :
Gv điểm danh , nhắc nhở hs tư thế ngồi …
2/ kiểm tra bài cũ :
tiết đàu tiên nên gv kết hợp kiểm tra trong khi ôn tập .
3/ bài mới :
Ôn tập 3 bài hát và các kí hiệu ghi nhạc .
A/ HOẠT ĐỘNG 1 :Ôn tập 3 bài hát .
Gv cho hs nghe lại giai điệu của bài Quốc ca Việt Nam
Gv đệm đàn và cho hs hát ôn bài hát vài lần .
Gv hỏi lại bài hát còn có tên gọi là gì ?
Tác giả của bài là ai ?
Khi chào cờ và hát Quốc ca cần phải như thế nào ?
Gv nhận xét sau đó vắn tắt lại cho hs hiểu hơn .
Gv cho hs nghe tiếp giai điệu của bài hát : bài ca đi học .
Gv đệm cho lớp hát ôn bài hát và kết hợp vỗ tay theo phách .
Gv cho dãy này hát dãy lia gõ đệm và đổi lại , gv nhận xét .
Gv gọi hs hát cá nhận và nhận xét .
Gv hỏi lại tên bài và tên tác giả của bài .
Gv nhận xét .
Gv cho hs nghe giai điệu bài : Cùng múa hát dưới trăng .
Gv đệm cho hs hát ôn bài vài lần kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách .
Gv gọi hs hát và nhận xét tuyên dương hs .
Gv có thể cho hs hát và vận động phụ họa .
Gv cho hs trình bày theo ttổ , cá nhân và nhận xét
Gv gọi hs biểu diễn và nhận xét .
B/ HOẠT ĐỘNG 2 :Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc
Gv hỏi hs hãy kể tên những kí hiệu ghi nhạc đã được giới thiệu ở lớp 3 .
Gồm : khuông nhạc , khóa son , các tên nốt ( Đô , Rê, Mi, Pha , Son , La, Si )và hình nốt ( đen , trắng , đơn )
Ôn tập về khuông nhạc :
Gv cho mỗi hs tự kẻ một khuông nhạc , yêu cầu hs nói tên dòng và khe .
Gv dung khuông nhạc bàn tay và yêu cầu hs nói tên dòng và khe .
Gv cho hs tập viết khóa son vào khuông nhạc
Gv kiểm tra hs viết khóa son và nhận xét .gv cho hs tập nói tên nốt trong bài tập số 1 và số 2 .
Gv nhận xét .
4/ CỦNG CỐ DẶN DÒ :
Gv hỏi lại nội dung tiết học .
Gv đệm cho hs hát lại một bài trong các bài đã học kết hợp vận động phụ họa.
Gv hỏi lại khuông nhạc có máy dong kẻ và bao nhiêu khe ?
Gv nhận xét chung giờ học , tuyên dương hs nhớ bài và động viên hs khác cần cố gắng hơn .
Hs chào + hát
Hs nghe mẫu bài hát
Hs hát ôn bài và trả lời câu hỏi
Hs nghe mẫu
Hs hát ôn và vỗ tay
Hs hát theo dãy
Hs trả lời
Hs nghe mẫu
Hs hát gõ đệm
Hs hát và vận động
Hs trình bày theo các hình thức :
Nhóm , tổ , dãy , cá nhân
Hs nghe và trả lời
Hs kẻ và nói tên
Hs viết khóa son
Hs làm bài tập
Hs nhác lại tên bài học
Hs hát ôn
Hs nghe gv nhận xét
Chào , hát
Trả bài cũ
Nghe mẫu
Học sinh hát ôn
Hát và gõ đệm theo các bạn
Nghe bạn nhận xét
Hs ôn tập
Hs viết khoá son
Hs hát ôn
IV/ Rút kinh nghiệm :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. .. . . . . . . . . . . . . . . . ..
NGÀY SOẠN 30 / 9 / 2008 NGÀY DẠY TỪ 1 ĐẾN 5 / 9 / 2008
TIẾT 2 : HỌC HÁT BÀI : EM YÊU HÒA BÌNH
Nhạc và lời : Nguyễn Đức Toàn
I/ MỤC TIÊU :
Hs hát đúng giai điệu và lời ca bài Em yêu hòa bình .thể hiện đúng những chỗ luyến , đảo phách và nốt đen chấm dôi .
Qua bài hát giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước , yêu hòa bình .
Giúp hs hát chính xác bài hát .
- HSY nhơ và thể hiện được một bài hát đã học .
- Giúp hs hát sao cho chính xác ngôn ngữ 2 .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Gv hát tốt bài hát , đệm đàn thành thạo .
Băng nhạc , máy nghe , các nhạc cụ gõ đơn giản .
Tranh ảnh minh họa nội dung bài hát , chép sẵn lời ca ra bảng phụ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HS YẾU +TC
1/ ổn định lớp :
GV điểm danh , nhắc nhở hs tư thế ngồi .
2/ kiểm tra bài cũ :
Gv cho hs hát lại một bài hát lớp 3 kết hợp gõ đệm .
Gv nhận xét chung.
3/ bài mới :
Học hát bài : Em yêu hòa bình
A/ HOẠT ĐỘNG 1 : Dạy hát bài : Em yêu hòa bình
Gv giới thiệu bài : GV treo tranh và đặt câu hỏi về bcs tranh , liên hệ với bài Em yêu hòa bình
Gv giới thiệu nội dung bài hát .
Gv giới thiệu tác giả Nguyễn Đức Toàn .
Gv cho hs nghe qua giai điệu bài hát qua máy hoặc gv hát mẫu .
Gv treo bảng phụ và cho hs đọc lời ca vài lần .
Gv đệm đàn từng câu và hát mẫu sau đó dạy hs hát từng câu theo lối móc xích , dạy đến đâu củng cố đến đó .
Gv dạy hết bài sau đó cho hs nghe lại giai điệu của bài một lần .
Gv đệm hoặc mở băng cho hs hát lại toàn bài hát vài lần
Gv bắt nhịp( 1- 2 ) cho hs hát hòa cùng với đàn .
Nếu những câu luyến khó gv có thể hát mẫu cho hs thực hiện chính xác hơn .
Gv cho hs hát theo nhóm , dãy lớp , cá nhân ..
Có thể dãy này hát , dãy kia nhận xét và ngược lại .
Gv mời hs biểu diễn và nhận xét .
B/ HOẠT ĐỘNG 2 : Hát kết hợp gõ đệm .
Gv hát và làm mẫu cho hs quan sát .
Gv hướng dẫn hs hát và gõ đệm theo phách .
Em yêu hòa bình yêu đất nước Việt Nam
+ + + + + + ++
gv cho hs dãy này hát còn hs dãy kia gõ đệm và đổi lại .
gv gọi vài hs hát và kết hợp gõ đệm theo phách , gv mời hs nhận xét bạn .
Gv hướng dẫn hs hát vàkết hợp vận động phụ họa theo nhạc
Gv cho hs hát và vận động theo dãy lớp dãy này hát còn dãy kia vận động và ngược lại .
Gv mời vài hs lên biểu diễn trước lớp và nhận xét tuyên dương hs .
Gv nghe và giúp hs hát luyến những tiếng luyến cho đúng .
Gv nhận xét chung .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
GV hỏi lại nội dung bài học , tên bài và tên tác giả của bài
Gv đệm lại bài và bắt nhịp cho hs hát ôn bài hát kết hợp gõ đệm theo phách .
Gv cho lớp hát và vận động phụ họa theo nhạc một lần .
Gv nhận xét tiết học , khên ngợi hs hát tốt , nhắc nhở hs chưa tập trung cần cố gắng trong giờ sau . về nhà hát thuộc bài và chuẩn bị bài cho tiết sau tốt hơn .
Ha chào + hát
Hs hát ôn
Hs theo dõi
Hs nghe mẫu
Hs đọc lời ca
Hs học hát
Hs nghe toàn bài
Hs hát : nhóm , tổ , dãy lớp , cá nhân .
Hs quan sát gv làm mẫu
Hs hát theo dãy
Hs hát và vận động
Hs trình bày theo dãy , nhóm ,cá nhân
Hs nhắc lại bài và trả lời câu hỏi
Hs hát và gõ đệm
Hs hát và vận động
Hs nghe gv nhận xét
Chào , hát
Trả bài cũ
Nghe gt bài
Nghe mẫu
Đọc lời ca
Học hát
Hát thuộc 2 câu của bài hát
Hát và gõ đệm theo các bạn
Nghe bạn nhận xét
Hát ôn theo bạn
IV/ Rút kinh nghiệm :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . … . . . . . . . . . . . . . . . . . .
NGÀY SOẠN 7 / 9 / 2008 NGÀY DẠY TỪ 8 ĐẾN 12 / 9 / 2008
TIẾT 3 : - ÔN TẬP BÀI HÁT : EM YÊU HÒA BÌNH
BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU
I/ MỤC TIÊU :
Hs hát đúng giai điệu và lời ca bài Em yêu hòa bình .thể hiện đúng những chỗ luyến , đảo phách và nốt đen chấm dôi .
Hs thực hiện 3 bài tập cao độ và tiết tấu .
Qua bài hát giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước , yêu hòa bình .
*HSY hát thuộc một vài câu và gõ đệm chính xác .
* Hs thường xuyên sử dụng ngôn ngữ 2 để trình bày bài hát .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Gv hát tốt bài hát , đệm đàn thành thạo .
Băng nhạc , máy nghe , các nhạc cụ gõ đơn giản .
Tranh ảnh minh họa nội dung bài hát , chép sẵn lời ca ra bảng phụ .
Tìm động tác phù hợp để hs hát và vận động phụ họa .
Tập thể hiện tiết tấu có dấu lặng đen.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HS YẾU +TC
1/ ổn định lớp :
GV điểm danh , nhắc nhở hs tư thế ngồi .
2/ kiểm tra bài cũ :
Gv cho hs hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo phách
Gv nhận xét chung.
3/ bài mới :
hát ôn bài : Em yêu hòa bình
bài tập cao độ và tiết tấu
A/ HOẠT ĐỘNG 1 : Dạy hát bài : Em yêu hòa bình
Gv giới thiệu sơ qua nội dung tiết học .
Gv cho hs nghe lại giai điệu của bài và đặt câu hỏi :
Giai điệu đó trong bài hát nào đã học ?
Gv đệm đàn và bắt nhịp cho hs hát ôn bài hát theo các hình thức sau :
+ hát cả lớp .
+ hát nhắc lại từ câu năm đến hết bài .
+ hát nhắc lại câu 8 lần nữa .
Gv cho từng tổ trình bày , gv nhe và sửa sai cho hs .
Gv cho hs hát và vận động phụ họa theo nhạc như đã học ở tiết trước .
Gv cho hs trình bày theo tổ hoặc theo dãt lớp và nhận xét
Gv mời hs hát và vận động cá nhân , nhận xét tuyên dương hs .
Gv mời nhóm lên biểu diễn bài hát trước lớp và nhận xét
B/ HOẠT ĐỘNG 2 : Bài tập cao độ và tiết tấu .
Gv cho hs quan sát vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc .
Đô - Mi - Son - La
Để phát huy tính tích cực của hs gv treo khuông nhạc đã chép các nốt , mời 1 em lên bảng , yêu cầu hs chỉ vào từng nốt nhạc và đọc tên nốt .
Gv mời em khác đứng tại chỗ nói tên nốt , gv mời hs trong lớp tự đánh giá bạn mình , gv sửa sai sau .
Gv viết tiết tấu và cho hs luyện đọc cho thành thạo .
Gv đặt câu hỏi : bài tập này có hình nốt và kí hiệu gì ?
Gv nhận xét .
Gv cho hs đọc và vỗ tay theo tiết tấu , có thể thực hiện theo dãy lớp , cá nhân và nhận xét .
Gv cho hs luyện đọc cao độ và tiết tấu , gv đàn từng âm thanh ngắn và cho hs đọc theo đàn .
Gv cho hs vừa đọc cao độ vừa kết hợp gõ đệm tiết tấu
Gv mời hs khá đọc và lớp theo dõi .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
GV hỏi lại nội dung bài học .
Gv đệm bài cho hs hát ôn và kết hợp gõ đệm theo phách .
Gv mời hs lên biểu diễn và nhận xét chung , nhận xét giờ học , khen ngợi hs hát tốt , nhắc nhở hs chưa mạnh dạn cần chú ý hơn nữa .
Về nhà hát lại bài cho thuộc và chuẩn bị bài sau cho tốt .
Hs chào + hát
Hs trả bài cũ
Hs nghe gv giới thiệu
Hs nghe và trả lời
Hs trình bày
Hs hát ôn và vận động
Hs hát gõ đệm
Hs đọc tên nốt
Hs nhận xét bạn
Hs đọc tiết tấu
Hs nghe và trả lời
Hs thực hiện đọc tiết tấu .
Hs đọc theo đàn
Hs nhắc bài học
Hs hát ôn
Hs nghe gv nhận xét
Chào , hát
Trả bài cũ
Nghe gt bài
hát và vận động
Hát và gõ đệm theo các bạn
Hs đọc cao độ và tiết tấu
Hs đọc theo bạn
Hs hát ôn
IV/ Rút kinh nghiệm :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. .. . . . . . . . . . . . . . . . ..
NGÀY SOẠN 13 / 9 / 2008 NGÀY DẠY TỪ 15 ĐẾN 19 / 9 / 2008
TIẾT 4 : - HỌC HÁT BÀI : BẠN ƠI LẮNG NGHE
( Dan ca Ba - Na : dịch lời : Tô Ngọc Thanh )
KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC
I/ MỤC TIÊU :
Hs biết bài hát Bạn ơi lắng nghe là dân ca của dân tộc Ba - Na ( Tây Nguyên )
Hát đungs giai điệu và thuộc lời ca của bài .
Tập trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc .
Hs nghe và ghi nhớ câu chuyện Tiến hát Đào thị Huệ .
*HSY hát thuộc một vài câu và gõ đệm chính xác , nghe và hiểu nội dung câu chuyện
* Hs thường xuyên sử dụng ngôn ngữ 2 để trình bày bài hát .
I/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hát chuẩn xác bài hát , đệm đàn thành thạo , tranh ảnh minh họa bài hát .
Các nhạc cụ gõ đơn giản ( song loan , thanh phách ….)
Một vài động tác minh họa cho phù hợp bài hát .
Đọc qua câu chuyện để kể cho hs nghe .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HS YẾU +TC
1/ ổn định lớp :
Gv điểm danh , nhắc nhở hs tư thế ngồi .
2/ kiểm tra bài cũ :
gv hỏi hs tiết trước học bài gì ?
gv đệm cho lớp hát ôn bài hát một lần .
gv hỏi tên tác giả của bài là ai ?
gv nhận xét .
3/ bài mới :
Học hát : Bạn ơi lắng nghe
Kể chuyện âm nhạc
A/ HOẠT ĐỘNG 1 :`Dạy hát bài : Bạn ơi lắng nghe .
Gv giới thiệu qua nội dung bài hát .
Gv mở băng cho hs nghe mẫu bài hát hoặc gv hát cho hs nghe .
Gv treo tranh ảnh minh họa cho hs quan sát sau đó gv giải thích cho hs hiểu nội dung bức tranh .
Gv treo bảng phụ và cho hs đọc lời ca theo tiết tấu có thể vừa đọc vừa gõ theo tiết tấu .
Hỡi bạn ơi cùng nhau lắng nghe
Tiếng dòng suối ngoài xa thì thầm
Tiếng đàn cá vui đùa đáy cát
Tiếng làn sóng trôi xuôi ào ào .
Gv gọi một hs đọc lại bài một lần .
Gv cho hs luyện thanh theo đàn với các âm LÀ, LA , LÁ
Gv đệm đàn và hát mẫu từng câu sau đó dạy hs hát từng câu
Gv dịc giọng cho hs hát cho phù hợp .
Gv dạy hát từng câu , dạy đến đâu củng cố đến đó
Gv dạy hết bài sau đó cho hs nghe qua bài hát mẫu một lần .
Gv đệm và cho hs hát kết hợp gõ đệm theo phách
Gv giúp hs hát và gõ đệm cho đúng .
Gv nhận xét , sau đó cho lớp hát lại bài một lần .
B/ HOẠT ĐỘNG 2 : Kể chuyện âm nhạc .
Gv treo tranh đã chuẩn bị theo nội dung câu chuyện
Gv đặt một vài câu hỏi để củng cố nội dung câu truyện
+ Cô đào thị Huệ có khả năng gì mà lại mang niềm vui đến cho dân làng ?
+ Vì sao dân làng quê hương cô lại rơi vào cảnh khổ cực ?
+ Cô Đào thị Huệ dùng cách gì để trả thù cho quê hương làng xóm ?
+ Vì sao quân giặc lại rút hết khỏi làng ?
Gv đề nghị hs nói lên cảm xúc của mình về câu chuyện
Gv nêu ý nghĩa của câu chuyện : Am nhạc có rất nhiều tác dụng trong cuộc sống .
Gv nhận xét tuyên dương hs .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Gv hỏi lại nội dung bài học .
Gv chia lớp thành 2 và cho dãy 1 hát còn dãy kia gõ đệm theo 2 âm sắc và ngược lại .
Gv nhận xét .
Gv hỏi lại nội dung câu chuyện và cho hs biết âm nhạc có tác dụng rất nhiều trong cuộc sống .
Gv nhận xét tiết học , khen ngợi hs , nhắc nhở hs , dặn hs học bài và chuẩn bị bài sau .
Hs hát + chào
Hs nhắc tên bài đã học
Hs hát và trả lời
Hs nghe gv giới thiệu
Hs nghe mẫu
Hs đọc lời ca
Hs luyện thanh
Hs học hát
Hs nghe mẫu Hs hát gõ đệm theo phách .
Nhóm , dãy , cá nhân.
Hs nghe và quan sát tranh
Hs thảo luận và trả lời câu hỏi
Hs nêu cảm xúc
Hs nhắc lại bài học
Hs hát và gõ đệm theo 2 âm sắc
Hs nhắc lại câu chuyện
Hs nghe gv nhận xét .
Chào , hát
Trả bài cũ
Nghe gt bài
Nghe mẫu
Đọc lời ca
Học hát
Hát thuộc bài hát
Hs thảo luận
Nghe bạn nhận xét
Hát ôn
IV/ Rút kinh nghiệm :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. .. . . . . . . . . . . . . . . . .
NGÀY SOẠN 21 / 9 / 2008 NGÀY DẠY TỪ 22 ĐẾN 26 / 9 / 2008
TIẾT 5 : Ôn tập bài hát : Bạn ơi lắng nghe
Giới thiệu hình nốt trắng
Bài tập tiết tấu
I/ MỤC TIÊU :
HS hát thuộc lời ca , truyền cảm bài hát Bạn ơi lắng nghe . trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với 2 sắc thái .
Hát kết hợp múa hoặc vận động phụ họa .
Thực hiện đúng 2 bài tập tiết tấu : đọc đúng hình nốt , gõ đúng tiết tấu và kết hợp 2 hoạt động trên .
*Hs yếu hát tốt bài hát , nhận biết đươck hình nốt trắng , đọc tiết tấu rõ ràng .
* Tăng cường tiếng việt để hs hát rõ hơn về câu hát .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Băng nhạc , máy nghe , nhạc cụ thường dùng , các nhạc cụ gõ đơn giản .
Tranh ảnh minh họa nội dung bài Bạn ơi lắng nghe , một vài động tác múa phụ họa cho bài hát
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HS YẾU +TC
1/ ổn định lớp :
Gv điểm danh , nhắc nhở hs .
2/ Bài cũ :
Gv đệm qua một câu giai điệu và hỏi hs giai điệu đó ở trong bài hát nào ?
Gv nhận xét sau đó đệm cho hs hát ôn bài hát một lần
Gv nhận xét .
3/ Bài mới : Ôn tập bài hát : Bạn ơi lắng nghe
Giới thiệu hình nốt trắng
Bài tập tiết tấu
A/ HOẠT ĐỘNG 1 : Ôn tập bài hát Bạn ơi lắng nghe
Gv hỏi lại tên bài và tên tác giả của bài .
Gv cho hs nghe mẫu bài hát một lần sau đó gv mở băng hoặc đệm cho hs hát ôn bài hát vài lần .
Gv cho hs hát ôn và kết hợp gõ đệm theo 2 âm sắc .
Gv chỉ định hs hát .
Gv mời hs nhận xét bạn , gv nhận xét .
Gv hướng dẫn hs trình bày bài theo cách hát nhắc lại
Cả lớp hát gv nhắc lại làm mẫu .
Gv chia lớp thành 2 nhóm , cho một nhóm hát trước còn nhóm kia hát nhắc lại , sau đó đổi lại cho nhóm kia hát trước .
Gv nhận xét .
Gv cho lớp hát kết hợp vận động phụ họa nhẹ nhàng theo nhạc .
Gv kiểm tra vài hs và nhận xét .
B/ HOẠT ĐỘNG 2 : Giới thiệu hình nốt trắng
Gv cho hs quan sát hình nốt
Hình nốt trắng :
Gv viết hình nốt lên bảng và chỉ cho hs biết hình nốt gồm : thân nốt , đuôi nốt , thân nốt hình bầu dục nằm nghiêng , đuôi nốt chạm vào bên phải thân nốt .
Gv cho hs tập viết hình nốt
Gv cho hs viết vào bảng con hoặc viết ra giấy
Gv quan sát và động viên hs .
Về giá trị độ dài : độ dài của nốt trắng bằng 2 lần nốt đen .
Nếu độ dài của đen là một phách thì nốt trắng là 2 phách .
C/ HOẠT ĐỘNG 3 : Bài tập tiết tấu .
Gv viết bài tập tiết tấu lên bảng.
Gv hỏi : bài tập có hình nốt nào ?
Gv gõ hoặc vỗ tay thể hiện nốt trắng và nốt đen cho hs hiểu
Gv hướng dẫn hs gõ tiết tấu cho chính xác .
+ Bài tập 2 : gv viết bài tập lên bảng .
gv cho hs nhìn và tự đọc hình tiết tấu .
4 / CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Gv hỏi lại nội dung bài học .
Cho hs hát lại bài một lần kết hợp vận động phụ họa theo nhạc .
Gv nhận xét tiết học , khen ngợi hs tham gia tốt các hoạt động , nhắc nhở các em chưa tốt cần cố gắng hơn trong giờ sau .
Về nhà hát lại các bài hát đã học , chuẩn bị bài sau tốt hơn nữa .
Hs chào + hát
Hs nghe và trả lời
Hs hát ôn
Hs nghe và trả lời
Hs hát ôn
Hs hát với 2 âm sắc
Hs quan sát
Hs trình bày theo nhóm
Hs hát vận động theo nhạc
Hs quan sát hình nốt
Hs nghe gv giới thiệu
Hs tập viết hình nốt
Hs quan sát bài tập
Hs quan sát gv làm mẫu
Hs gõ tiết tấu
Hs quan sát
Hs nhắc lại bài học
Hs hát ôn
Hs nghe gv nhận xét
Chào , hát
Trả bài cũ
Nghe mẫu
Trình bày
theo bạn
Hs quan sát
Hs tập viết
Hs gõ theo bạn
IV/ Rút kinh nghiệm :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
NGÀY SOẠN 28 / 9 / 20068 NGÀY DẠY TỪ 29 ĐẾN 3 / 10 / 2008
TIẾT 6 : TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN số 1
GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC
I/ MỤC TIÊU :
Hs đọc được bài TĐN số 1 , thể hiện đúng độ dài các nốt đen , nốt trắng .
Hs phân biệt hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên của nó .
Đàn nhị , đàn tam , đàn tứ , đàn tì bà .
- Hs yếu đọc được bài nhạc 1 và nắm được một vài nhạc cụ dân tộc.
- Giúp hs hát sao cho chính xác ngôn ngữ 2 .
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Nhạc cụ thường dùng , hình vẽ các loại nhạc cụ : đàn nhị , đàn tam , đàn tứ , đàn tì bà .
Chép sẵn các bài tập cao độ , tiết tấu , TĐN số 1 vào bảng phụ .
Băng âm thanh các loại nhạc cụ để cho hs nghe mẫu .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HS YẾU +TC
1/ ổn định lớp :
Gv điểm danh , nhắc nhở hs về tư thế ngồi ….
2/ bài cũ :
Gv hỏi lại nội dung của tiết học trước :
Tiết trước các em đã học qua bài gì ?
Gv hỏi lại hình nốt trắng là hình như thế nào ?
Gv vắn tắt và nhận xét .
3/ bài mới :
tập đọc nhạc TĐN số 1
Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc
A/ HOẠT ĐỘNG 1 : tập đọc nhạc số 1 .
Gv cho hs quan sát bài nhạc .
Gv hướng dẫn hs luyện đọc cao độ .
Đô - Rê - Mi - Son -La
Gv chỉ từng nốt và cho hs nói tên nốt theo tay chỉ của gv .
Gv đọ mẫu cho hs nghe qua một lần .
Gv chỉ nốt cho hs tự đọc theo , sau đó gv sửa sai cho hs .
Gv cho hs luyện đọc tiết tấu của bàiTĐN số 1.
Gv cho hs vừa đọc vừa gõ đệm thanh phách .
Gv cho hs nghe qua giai điệu của bài nhạc số 1 sau đó gv hướng dẫn hs đọc từng câu theo đàn .
Gv theo dõi và hướng dẫn hs đọc sao cho chính xác .
Gv cho hs đọc luôn phiên theo tổ , dãy lớp .
Gv gọi một vài hs đọc và nhận xét .
Gv cho hs đọc kết hợp gõ đệm theo tiết tấu .
Khi hs đã đọc thành thạo bài nhạc gv cho hs tự ghép lời ca theo giai điệu đã biết .
Gv cho hs đọc và hát lời ca theo dãy lớp , dãy này hát còn dãy kia đọc nhạc và đổi lại .
Gv gọi một vài hs đọc và hát lời ca kết hợp gõ đệm theo tiết tấu .
Gv đệm đàn và cho hs đọc nhạc kết hợp hát lời ca theo từng dãy lớp và nhận xét .
B/ HOẠT ĐỘNG 2 : Giới thiệu nhạc cụ dân tộc .
Gv dùng tranh vẽ giới thiệu cho hs biết từng nhạc cụ như đàn nhị .
Hình dáng và chức năng của nó , nó có máy day sau đó cho hs nghe qua một khúc nhạc do đàn tranh hòa tấu .
Cứ lần lượt gv cho hs xem tranh các nhạc cụ khác và giải thích cho hs hiểu sau đó cho hs nghe qua một đoạn nhạc mà chính nhạc cụ đó diễn tấu .
Gv hỏi hs xem các nhạc cụ đó diễn tấu có hay không
Gv vắn tắt lại 4 loại nhạc cụ đó cho hs nghe và hiểu thêm về tính năng của nó .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
Gv hỏi lại nội dung bài học .
Gv đệm lại giai điệu của bài nhạc và cho lớp đọc lại kết hợp gõ đêm theo tiết tấu vài lần .
Gv gọi một vài hs đọc và nhận xét .
Gv nhận xét chung tiết học , khen ngợi hs đọc tốt , nhắc nhở hs chưa tập trung cần cố lên trong tiết sau .
Về nhà hát lại các bài hát và đọc lại baìo nhạc , chuẩn bị bài sau tốt hơn nữa .
Hs chào + hát
Hs nhắc lại bài học
Hs trả lời
Hs quan sát bài nhạc
Hs luyện đọc cao độ
Hs nói tên nốt theo tay
Hs đọc nhạc
Hs đọc tiết tấu
Hs đọc nhạc
Hs đọc theo tổ , dãy
Hs đọc và gõ đệm
Hs hát lời ca
Hs đọc nhạc và hát lời ca theo dãy lớp
Hs hát và gõ đệm
Hs đọc và hát lời ca
Hs nghe gv giới thiệu nhạc cụ
Hs nghe và trả lời câu hỏi
Hs nhắc lại nội dung bài học
Hs đọc nhạc và hát lời ca
Hs nghe gv nhận xét và dặn dò
Chào , hát
Trả bài cũ
Hs nói tên nốt
Hs đọc tiết tấu
Hs đọc nhạc
Hs và gõ đệm theo các bạn
Hs đọc và hát lời ca
Hs nghe giói thiệu
Hs trả lời
Hs đọc lại bài theo lớp
IV/ Rút kinh nghiệm :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . .. . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . .
NGÀY SOẠN 5 / 10 / 2008 NGÀY DẠY TỪ 6 ĐẾN 10 / 10 /2008
TIẾT 7 :- ÔN TẬP 2 BÀI HÁT : Em yêu hòa bình , Bạn ơi lắng nghe
- Ôn tập TĐN số 1
I/ MỤC TIÊU :
Hs hát tốt 2 bài hát , thuộc lời ca và hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca thành thạo , thể hiện sắc thái của từng bài hát .
Nắm vững cao độ các nốt Đô , Rê , Mi , Son , La , thể hiện được các hình tiết tấu , phân biêth tương quan trường độ nốt trắng , nốt đen , nốt móc đơn , biết đọc bài TĐN số 1 – son la son .
*Hs yếu ôn chính xác 2 bài hát và bài nhạc số 1 .
* Tăng cường tiếng việt để hs hát chính xác hơn .
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV :
Bảng phụ chép sẵn 2 bài hát ( nếu cần ) các hình tiết tấu , bài TĐN số 1 – son la son ,…
Nhạc cụ thường dùng , máy nghe , băng nhạc …
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
HS YẾU +TC
1/ ổn định lớp :
Gv điểm danh , nhắc nhở hs về tư thế ngồi …
2/ kiểm tra bài cũ :
Gv hỏi lại nội dung tiết học trước .
Gv cho lớp ôn lại bài nhạc đã học một lần .
Gv hỏi hs tên các nhạc cụ đã được giới thiệu .
Gv nhận xét chung .
3/ bài mới :
Ôn tập 2 bài hát : Em yêu hòa bình , bạn ơi lắng nghe
Ôn tập TĐN số 1
A/ Hoạt động 1 :ôn tập bài ; Em yêu hòa bình
Gv cho hs nghe qua giai điệu của bài hát một lần .
Gv hỏi hs giai điệu đó là trong bài hát nào ?
Gv đệm đàn cho hs hát ôn bài hát vài lần và kết hợp gõ đệm theo phách .
Gv cho dãy này hát còn dãy kia gõ đệm và đổi lại .
Gv gọi một vài hs hát và nhận xét tuyên dương hs .
Gv cho hs hát và kết hợp vận động phụ họa như đã làm ở tiết trước .
B/ Hoạt động 2 ; ôn tập bài hát : bạn ơi lắng nghe
Gv cho hs nghe qua bài hát mẫu một lần , có thể gv hát hoặc cho hs nghe qua băng .
Gv đệm đàn và bắt nhịp cho hs hát ôn bài hát vài lần .
Gv cho hs hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách
Gv cho tổ này hát còn tổ
File đính kèm:
- Giao an am nhac lop 4 ca nam.doc