1. Mục tiêu
- Học sinh nắm được giai điệu , tiết tấu bài hát, bài TĐN
- Học sinh nắm được các bước trình bày bài hát,bài TĐN
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học:
- Thuyết trình nhóm
3. Thời gian
- 20 phút
4. Phương tiện
- Trình bày song ca, tốp ca, đơn ca
5. Tiến trình hoạt động
Hoạt động 1 : Ôn bài hát
- Cho HS nghe lại giai điệu bài hát “Ngày đầu tiên đi học” 1 lần
? Em hãy cho biết đôi nét về bài hát?
- Nhận xét
- Mời lớp trưởng lên điều hành
- Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2 : Ôn TĐN số 7
* Dẫn chuyển ý .
- Cho HS nghe lại giai điệu bài TĐN số 4
- Đàn thang âm Đô trưởng và yêu cầu HS đọc
? Nhắc lại kiến thức đã học về bài TĐN số 7
- Nhận xét
- Lưu ý cách cầm thanh phách trước khi vào đọc nhạc và gõ đệm
- Bắt nhịp cho 1 nhóm đọc
nhạc, ghép lời và kết hợp gõ đệm theo phách
- Bắt nhịp cho nhóm 2 đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm theo nhịp
- Gọi cá nhân đọc nhạc, ghép lời gõ đệm theo phách
6 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 24: Ôn bài bài hát Ngày đầu tiên đi học. TĐN số 7. Âm nhạc thường thức - Năm học 2020-2021 - Lưu Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT 24
ÔN TẬP BÀI HÁT: NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: GIỚI THIỆU NHẠC SĨ MÔ- DA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS ôn lại bài hát “ Ngày đầu tiên đi học”
- Ôn lại bài TĐN đọc đúng nhạc và ghép đúng lời
- HS hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Mô- da
2. Kĩ năng:
- Trình bày bài hát “ Ngày đầu tiên đi học ” thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát, biết thực hiện một số động tác phụ họa cho bài.
- Trình bày TĐN số 7 đọc đúng cao độ, trường độ và gõ đệm đúng theo phách, biết cách đánh nhịp 3/4.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS biết trân trọng những bài hát của các nhạc sĩ và yêu thích các ca khúc có giá trị đó.
- HS nhiệt tình, nghiêm túc trong giờ học.
4. Định hướng phát triển năng lực:
Phát triển năng lực thuyết trình, hợp tác, tự học, cảm thụ, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin.
II. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của GV:
Đàn organ, máy projector.
Đĩa nhạc có bài hát Ngày đầu tiên đi học và bài TĐN số 7.
Chuẩn bị của HS:
Chuẩn bị theo yêu cầu của GV.
Thanh phách.
Sách giáo khoa, vở viết.
III. Tiến trình dạy:
Ổn định lớp: ( 1p )
Kiểm tra bài: ( Đan xen )
Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (2p)
Mục tiêu :
Tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò, ham muốn khám phá
Tạo không khí vui tươi.
Phương pháp, kĩ thuật dạy học
Đàn cho HS hát bài “Đi học ”
Thời gian : 2 phút
Tiến trình hoạt động :
Cho HS hát bài hát “Đi học”
- Nhận xét chuyển ý vào nội dung tiết học
Hát tập thể
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ( 20p )
1. Mục tiêu
- Học sinh nắm được giai điệu , tiết tấu bài hát, bài TĐN
- Học sinh nắm được các bước trình bày bài hát,bài TĐN
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học:
- Thuyết trình nhóm
3. Thời gian
- 20 phút
4. Phương tiện
- Trình bày song ca, tốp ca, đơn ca
5. Tiến trình hoạt động
Hoạt động 1 : Ôn bài hát
- Cho HS nghe lại giai điệu bài hát “Ngày đầu tiên đi học” 1 lần
? Em hãy cho biết đôi nét về bài hát?
- Nhận xét
- Mời lớp trưởng lên điều hành
- Nhận xét, đánh giá
Hoạt động 2 : Ôn TĐN số 7
* Dẫn chuyển ý.
- Cho HS nghe lại giai điệu bài TĐN số 4
- Đàn thang âm Đô trưởng và yêu cầu HS đọc
? Nhắc lại kiến thức đã học về bài TĐN số 7
- Nhận xét
- Lưu ý cách cầm thanh phách trước khi vào đọc nhạc và gõ đệm
- Bắt nhịp cho 1 nhóm đọc
nhạc, ghép lời và kết hợp gõ đệm theo phách
- Bắt nhịp cho nhóm 2 đọc nhạc, ghép lời và gõ đệm theo nhịp
- Gọi cá nhân đọc nhạc, ghép lời gõ đệm theo phách
- Nhận xét, đánh giá
- Hướng dẫn cách đánh nhịp 3/4
- Gọi cá nhân lên đánh nhịp 3/4
- Nhận xét, đánh giá
* Dẫn chuyển ý.
- Nghe
- Trả lời
Nhóm 1,3 lên báo cáo
- Đại diện nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung
Nghe
- Đọc đúng thang âm đô trưởng
- Trả lời
- Quan sát
- Đọc nhạc, ghép lời, gõ đệm theo phách
- Đọc nhạc, ghép lời, gõ đệm theo nhịp
- Nhận xét
- Đánh nhịp 3/4
- Khác nhận xét, bổ sung
- Đánh nhịp
- Nghe
Ôn tập bài hát “Ngày đầu tiên đi học”
II.Ôn tập TĐN số 7: “Chơi đu”
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI ( 20p )
1. Mục tiêu
- Học sinh nắm vững kiến thức về nhạc sĩ Mozart
- Học sinh hiểu biết thêm về âm nhạc cổ điển
2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học:
- Thuyết trình nhóm
3. Thời gian
- 20 phút
4. Phương tiện
- Trình bày theo nhóm
5. Tiến trình hoạt động
Hoạt động 3 : Âm nhạc thường thức
- Chiếu video hình ảnh về nhạc sĩ Mô- da
- Gọi nhóm 2 lên trình bày phần chuẩn bị về nhạc sĩ Mô- da
- Nhận xét, chốt kiến thức
- Gọi nhóm 4 báo cáo phần chuẩn bị của mình
- Nhận xét, bổ sung kiến thức.
Quan sát
Nhóm 2 lên báo cáo phần chuẩn bị
HS khác nghe nhận xét và bổ sung
Nhóm 4 lên báo cáo cho cả lớp xem video một số tác phẩm kiệt suất của nhạc sĩ Mô-da
III. Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Mô- da
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ( 2P )
1. Mục tiêu :
- Kể tên các tác phẩm của nhạc sĩ Mozart
2. Phương pháp / kĩ thuật :
- Hình thức : theo nhóm
3. Thời gian :
- 2 phút
4. Tiến trình dạy học :
Chốt nội dung bài và cho HS nghe thêm một số tác phẩm khác của nhạc sĩ Mô-da
Lắng nghe
Hướng dẫn về nhà :
- Hướng dẫn HS về nhà sưu tầm một số tác phẩm và tìm hiểu thêm về nhạc sĩ vĩ đại này
Xem trước bài sau
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_6_tiet_24_on_bai_bai_hat_ngay_dau_tien_d.docx