Giáo án An toàn giao thông Lớp 4 - Bài 8: Biển báo hiệu đường bộ

Hoạt động 1: Xem tranh và tìm hiểu ý nghĩa các biển báo thường gặp

* Bước 1: Xem tranh

- Cho học sinh xem tranh ở trang trước bài học.

* Bước 2: Thảo luận nhóm

- Chia Iớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận về ý nghĩa của từng biển báo.

- Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời.

* Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh các loại biển báo:

* Thực hành trò chơi

- Chia Iớp thành 3 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bộ gồm 7 biển báo cỡ nhỏ.

- Yêu cầu 1 nhóm giơ 1 biển bất kỳ Iên và 2 nhóm kia đưa ra câu trả lời về ý nghĩa của biển báo.

- Nhóm nào đưa ra câu trả lời đúng và nhanh hơn sẽ chiến thắng.

* Mở rộng:

Giáo viên giải thích hình dạng và ý nghĩa của 4 nhóm biển báo chính.

BIển báo hiệu đường bộ được chia Iàm 5 nhóm: 4 nhóm biển báo chính và 1 nhóm biển phụ. 4 nhóm biển báo chính có hình dạng và ý nghĩa như sau:

1. Nhóm biển báo cấm:

2. Nhóm biển báo nguy hiểm:

3. Nhóm biển hiệu lệnh:

4. Nhóm biển chỉ dẫn:

 

docx26 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 06/07/2023 | Lượt xem: 389 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án An toàn giao thông Lớp 4 - Bài 8: Biển báo hiệu đường bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 8: BIỂN BÁO HIỆU ÐƯỜNG BỘ IMục tiêu bài học: -Học sinh nhận biết được tầm quan trong của việc tuân thủ đèn báo hiệu đường bộ và ý nghĩa một số đèn báo hiệu đường bộ thường gặp. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh bài học. -Giáo viên tự chuẩn bị xe đạp của chính học sinh và giáo viên (nếu có). III.Phương pháp: -Giảng giải IVHoạt động dạy và học: Hoạt động GV Hoạt động Học sinh 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Kiển tra sách của Hs 3. Bài mới Giới thiệu: Ghi bảng Nội dung Hoạt động 1: Xem tranh và tìm hiểu ý nghĩa các biển báo thường gặp * Bước 1: Xem tranh - Cho học sinh xem tranh ở trang trước bài học. * Bước 2: Thảo luận nhóm Chia Iớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận về ý nghĩa của từng biển báo. Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh các loại biển báo: * Thực hành trò chơi Chia Iớp thành 3 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bộ gồm 7 biển báo cỡ nhỏ. Yêu cầu 1 nhóm giơ 1 biển bất kỳ Iên và 2 nhóm kia đưa ra câu trả lời về ý nghĩa của biển báo. Nhóm nào đưa ra câu trả lời đúng và nhanh hơn sẽ chiến thắng. * Mở rộng: Giáo viên giải thích hình dạng và ý nghĩa của 4 nhóm biển báo chính. BIển báo hiệu đường bộ được chia Iàm 5 nhóm: 4 nhóm biển báo chính và 1 nhóm biển phụ. 4 nhóm biển báo chính có hình dạng và ý nghĩa như sau: 1. Nhóm biển báo cấm: 2. Nhóm biển báo nguy hiểm: 3. Nhóm biển hiệu lệnh: 4. Nhóm biển chỉ dẫn: Hs thảo luận nêu tên và ý nghĩa biển báo: 1. Biển báo “Cấm đi ngước chiều”: 2. Biển báo “Cấm rẽ trái”: Biển báo “Cấm rẽ phải”: Biển báo nguy hiểm “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”: Biển báo “Ðường dành cho xe thô sơ”: Biển báo “Nơi đỗ xe”: Biển báo “Ðường người đi bộ sang ngang”: Hoạt động 2: Làm phần Góc vui học Bước 1: Thảo luận nhóm Chia Iớp thành các nhóm, yêu cầu xem biển báo và giải thích ý nghĩa của các biển báo. Bước 2: GV giải thích A: Biển “Cấm ô tô và mô tô” B: Biển “Cấm xe súc vật kéo” . C: Biển “Công trường” D: Biển “Hướng đi phải theo” E: Biển “Tốc độ tối thiểu cho phép” F: Biển “Đường dành cho ô tô” . 4.Củng cố: Yêu cầu 1 hoặc 2 học sinh nhắc lại nội dung Ghi nhớ GV nhấn mạnh giảng thêm - Ðể bảo đảm an toàn giao thông, tất cả mọi người khi tham gia giao thông đều phải chấp hành đúng hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ. Vì vậy, các em nhỏ Iuôn chấp hành đúng hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ. Dặn dò: Dặn về nhà, nhận xét giờ học AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 9: EM THÍCH ÐI XE ÐẠP AN TOÀN I.Mục tiêu bài học: - Học sinh nhận biết được những điều nên và không nên Iàm khi tự đi xe đạp để bảo đảm an toàn. II.Đồ dùng giảng dạy: -Tranh bài học. - Giáo viên chuẩn bị xe đạp của chính học sinh hoặc giáo viên . III.Phương pháp: -Giảng giải IVHoạt động dạy và học: Hoạt động GV Hoạt động Học sinh 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Kiển tra sách của Hs 3. Bài mới Giới thiệu bài Giới thiệu bài mới * Bước 1: Hỏi học sinh - Câu hỏi: Em nào biết đi xe đạp? Các em có thích đi xe đạp không? * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh - Ði xe đạp Ià một môn thể thao rất thú vị và có ích cho sức khỏe, đồng thời cũng Ià một hình thức di chuyển thuận Iợi và dễ dàng trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bị ngã xe đạp cũng rất đau và gây nguy hiểm cho các em. Vì vậy, chúng ta cần học cách đi xe đạp an toàn. b.Nội dung Hoạt động 1: Xem tranh và tìm xem bạn nào đi xe đạp đứng cách và an toàn * Bước 1: Xem tranh - Cho học sinh xem từng bức tranh ở trang trước bài học. * Bước 2: Thảo luận nhóm Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi. Câu hỏi: Trong số các bức tranh nhỏ, bạn nào đi xe đạp đúng cách và an toàn? Bạn nào đi xe đạp không an toàn? Vì sao? Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Bạn Bi trong bức tranh số 3 đi xe đạp đúng cách và an toàn. Bạn Bi ngồi ngay ngắn trên xe đạp, có đội mũ bảo hiểm và đi đúng Iàn đường dành cho xe đạp, sát mép đường bên phải. Các bạn còn lại đi xe đạp không an toàn: + Tranh 1: Các bạn nhỏ đi dàn hàng ngang, vừa đi vừa nói chuyên, gây cản trở cho những xe khác. + Tranh 2: Các bạn nhỏ đi lạng Iách, suýt đâm vào xe máy đi từ bên trái tới. + Tranh 3: Bạn nhỏ dang 2 tay khi đi xe đạp, có thể bị ngã. Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần làm và không nên làm khi đi xe đạp để bảo đảm an toàn * Bước 1: Hỏi học sinh Câu hỏi: Các em có biết đi xe đạp như thể nào Ià an toàn không? Ghi Iên bảng ý kiến của học sinh. . * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh 1. Những việc nên Iàm trước khi đi xe đạp 2. Những việc nên Iàm khi đi xe đạp: 3. Những việc không nên Iàm khi đi xe đạp: Buông cả hai tay Ði xe dàn hàng ngang (tranh số 1): Lạng Iách, đánh võng hay đuổi nhau Sử dụng ô Bám, kéo hoặc bay các phương tiện khác Ðứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay Iái Hoạt động 3: Làm phần Góc vui học * Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Bước 2: Học sinh xem tranh để tìm hiểu Bước 3: Kiểm tra, đưa ra đáp án và giải thích Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh Xe đạp cho trẻ em Ià chiếc xe nhỏ hơn. Bộ phận và chức năng tương ứng: + Mũ bảo hiểm : b. Bảo vệ đầu. + Tay Iái : e. Ðiều khiến xe đạp, rẽ trái hoặc rẽ phải. + Má phanh : a. Kiểm soát tốc độ. + Chuông xe đạp : c. Ðưa ra tín hiệu xin đường. + Ðèn xe đạp : d. Chiếu sáng khi đi buổi tối. Mô tả tranh: Trong bức tranh Ià 2 chiếc xe đạp, 1 chiếc xe đạp của người lớn và 1 chiếc xe đạp của trẻ em cùng với các bộ phận Iiên quan đến an toàn của xe và lời giải thích về chức năng của các bộ phận đó. Yêu cầu: Xem tranh, chọn chiếc xe các em được đi và tìm chức năng của các bộ phận an toàn của xe. 4. Củng cố, dặn dò: - Khi đi trên đường về, các em xem các bạn mình có đi xe đạp an toàn không? Hãy kể lại những hành vi không an toàn của các bạn đó. BÀI 10: ĐIỀU KHIỂN XE ÐẠP CHUYỂN HƯỚNG AN TOÀN IMục tiêu bài học: -Học sinh ý thức được những nguy hiểm khi đi xe đạp qua đường và nắm được các được đi xe đạp qua đường an toàn. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh bài học. -Giáo viên tự chuẩn bị xe đạp của chính học sinh và giáo viên (nếu có). III.Phương pháp: -Giảng giải IVHoạt động dạy và học: Hoạt động GV Hoạt động Học sinh 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Kiển tra sách của Hs 3. Bài mới a.Giới thiệu: Ghi đề lên bảng b.Nội dung: Hoạt động 1: Xem tranh và nhận xét đi xe đạp qua đường có khó không * Bước 1: Xem tranh - Cho học sinh xem tranh ở trang trước bài học. * Bước 2: Thảo luận nhóm Chia Lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi. Câu hỏi 1: Những bạn nào trong tranh đang đi xe đạp qua đường? - Câu hỏi 2: Các em thay đi xe đạp qua đường có khó không? Tai sao? - Sau thời gianthảo luận, đại diện nhóm trả lời. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Có 4 bạn đang đi xe đạp qua đường và 1 bạn đang dắt xe đạp qua đường. Ði xe đạp qua đường rất khó vì giao thông Việt Nam Ià giao thông hỗn hợp với nhiều Ioai phương tiện, như xe tải, ô tô, xe máy, xe đạp, v.v... Vì vậy, đi qua đường đang xe đạp rất nguy hiểm nếu không chú ý đến các quy tắc an toàn, đặc biệt Ià ở những tuyến đường quốc Iộ. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đi xe đạp qua đường an toàn * Bước 1: Hỏi học sinh Câu hỏi 1: Các em có biết cần phải thực hiện các bước qua đường an toàn như thế nào không? Câu hỏi 2: Ðèn tín hiệu giao thông có mấy màu và ý nghĩa của mỗi màu Ià gì? * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh * Bước 3: Thực hành qua đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông Giáo viên có thể cho học sinh thực hành đi xe đạp qua đường tại sân trường bằng chính xe đạp của học sinh . Vẽ đường đi và đường giao nhau trên sân trường (ngã ba hoặc ngã tư). Bố trí học sinh đi xe đạp từ các hướng khác nhau, đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải và một số học sinh đi bộ. Chú ý: Trước khi học sinh thực hành, giáo viên cần cùng học sinh kiểm tra xe đạp để bảo đảm an toàn. 1. Các bước khi qua đường (khi không có đường giao nhau): 2. Ði qua nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông: 3. Ði qua nơi đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông: Hoạt động 3: Làm phần góc vui học * Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Bước 2: Học sinh xem tranh để tìm hiểu Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích cho các câu trả lời của học sinh Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh Tranh 2 - Giảm tốc độ khi gần đến nơi đường giao nhau. Tranh 1 - Ðèn đỏ - Dừng lại trước vạch dùng. Tranh 3 - Ðèn xanh - Quan sát an toàn xung quanh. Tranh 4 - Lên xe đi tiếp, vẫn chú ý quan sát an toàn. 4. Củng cố: *Tóm lược những điều học sinh cần nhớ - Để bảo đảm an toàn khi qua đường, các em hãy Iuôn nhớ giảm tốc độ, quan sát an toàn, xin đường, khi bảo đảm an toàn mới chuyển hướng và Iuôn chấp hành báo hiệu giao thông (nếu có). 5.Dặn dò: Dặn nội dung về nhà Chuẩn bị bài sau Nhận xét Hs nghe AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 11: PHÒNG TRÁNH VA CHẠM KHI TẦM NHÌN BỊ HẠN CHẾ IMục tiêu bài học: -Học sinh biết được mối nguy hiểm ở những nơi tầm nhìn bị che khuất và biết cách phòng tránh va chạm tại những nơi đó. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh bài học. -Giáo viên tự chuẩn bị xe đạp của chính học sinh và giáo viên (nếu có). III.Phương pháp: -Giảng giải IVHoạt động dạy và học: Hoạt động GV Hoạt động Học sinh 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Kiểm 2 hs 3. Bài mới a.Giới thiệu: Ghi bảng b.Nội dung: Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra nơi khuất tầm nhìn trong bức tranh * Bước 1: Xem tranh - Cho học sinh xem tranh to tình huống. * Bước 2: Thảo luận nhóm Chia Lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi. Câu hỏi 1: Vì sao bạn nhỏ đang đi bộ qua đường trên vạch kẻ đường dành cho Người đi bộ lại bị bất ngờ khi nhìn thấy xe ô tô màu xanh? Câu hỏi 2: Bạn nhỏ đang đi xe đạp có nhìn thấy xe ô tô màu xanh đậm không? Vì sao? * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời. Bạn nhỏ không nhìn thấy ô tô xanh đang đi ngang qua do bị một ô tô đang dừng che khuất. Bạn nhỏ đi xe đạp không nhìn thấy chiếc ô tô màu xanh đậm đang tới do bị bức tường che khuất. Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự nguy hiểm của những nơi tầm nhìn bị che khuất và cách phòng tránh va chạm * Bước 1: Nhấn mạnh học sinh - Câu hỏi 1: Các em có biết phải Iàm gì để tránh va chạm ở những nơi tầm nhìn bị che khuất không? * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh * Bước 3: Thực hành về nơi tầm nhìn bị che khuất - Kết luận: Vì học sinh A không dừng lại quan sát khi đi tới cửa lớp nên không nhìn thấy học sinh B sắp đi ngang qua của lớp do bị bức tường chắn tầm nhìn. Hơn nữa, khi đang chạy gặp phải vật cản bất ngờ, các em rất khó dừng lại ngay Iập tức nên va chạm mạnh sẽ xảy ra. - Tại những góc khuất, tầm nhìn của chúng ta bị hạn chế bởi những ngôi nhà, bức tường, cây cối hay phương tiện giao thông có kích cỡ to như xe buýt, xe tải, ô tô Do vậy các em không thể nhìn thấy những xe đi từ hướng khác và tai nạn giao thông có thể xảy ra. Hoạt động 3: Làm phần Góc vui học * Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Mô tả tranh: 4 bức tranh mô tả một số tình huống Bống đang đi trên đường. Yêu cau: Xem tranh, tìm bức tranh về Bống đang ở nơi tầm nhìn bị che khuất. Bước 2: Học sinh xem tranh để tìm hiểu Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích cho các câu trả lời của học sinh Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh Bức tranh 1: Tầm nhìn của Bống không bị che khuất. Bức tranh 2: Bống bị chiếc ô tô to che khuất tầm nhìn bởi xe khách màu xanh nên không nhìn thấy 1 chiếc ô tô con khác đang đi tới từ phía sau. Bức tranh 3: Bống đang đi xe đạp, bị tòa nhà cao che khuất nên không nhìn thấy chiếc ô tô đi từ bên trái tới. Bức tranh 4: Bống đang đi bộ bị bức tường che khuất nên không nhìn thấy chiếc ô tô đang đi từ bên trái tới. 4.Củng cố: Chốt nội dung: Tại những nơi tầm nhìn bị che khuất, các em hãy dừng lại và quan sát kỹ để tránh những chiếc xe đi đến từ các hướng có thể gây ra nguy hiểm cho các em. Hs nghe 5.Dặn dò: Dặn dò về nhà NHận xét giờ học AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 12: DỰ ĐOÁN ĐỂ TRÁNH CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM IMục tiêu bài học: Học sinh học được cách phóng đoán những nguy hiểm có thể xảy ra và tạo thói quen để phòng tránh. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh bài học. -Giáo viên tự chuẩn bị xe đạp của chính học sinh và giáo viên (nếu có). III.Phương pháp: -Giảng giải IVHoạt động dạy và học: Hoạt động GV Hoạt động Học sinh 1.Ổn định: 2. Bài cũ: Kiển tra 2 Hs 3. Bài mới a.Giới thiệu: b.Nội dung Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ra điều gì nguy hiểm có thể xảy ra với các bạn trong tranh * Bước 1: Xem tranh - Cho học sinh xem tranh ở trang trước bài học. * Bước 2: Thảo luận nhóm Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi. Câu hỏi: Ðiều gì nguy hiểm có thể xảy ra với các bạn nhỏ trong tranh? Sau thời gian thảo luận, đại diện nhóm trả lời. * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh - Tranh 1: Xe tải đang rẽ phải. 1 cậu bé đi quá sát vào xe tải nên khi xe tải rẽ sang phải, cậu bé càng bị ép vào phía trong. Cậu bé có thể bị ngã và bị bánh xe cuốn vào bên trong. - Tranh 2: 1 chú chó bất ngờ chạy ra đường Iàm các bạn đang đi xe đạp phanh vội. Các bạn nhỏ không Iường trước Ià chú chó bất ngờ chạy qua đường nên phải phanh gấp lại. Mà khi phanh như vậy thì các bạn sẽ không thể dừng xe lại ngay, xe có thể mất thăng bằng, thậm chí bị đổ và các bạn sẽ bị ngã xuống đường. Nguy hiểm hơn nữa Ià nếu đằng sau có ô tô hoặc xe máy, ô tô, xe máy sẽ không kịp tránh các bạn. - Tranh 3: 1 em bé đi xe đạp không nhìn thấy 1 chiếc ô tô đang đi tới từ phía bên phải vì bị ngôi nhà che khuất. Nếu em bé không đi chậm lại và chú ý quan sát tránh thì có thể sẽ đâm vào xe ô tô. - Tranh 4: 1 bạn đang vội xuống xe buýt không quan sát xung quanh nên suýt bị xe máy đi bên phải xe buýt đâm vào. - Tranh 5: 1 bạn đang đi xe đạp gần 1 chiếc ô tô do không quan sát và nhận thấy người Iái xe ô tô đang mở cửa xe nên suýt đâm phải của xe. Hoạt động 2: Dự đoán và phòng tránh những nguy hiểm có thể xảy ra trên đường Khi tham gia giao thông, để phòng tránh nguy hiểm, các em cần chú ý: - Tránh xa những chiếc xe to, đặc biệt Ià những xe đang chuyển hướng. + Khoảng cách giữa 2 vòng bánh xe của những chiếc xe tải hay xe buýt Iơn có thể cuốn các em vào bên trong. + Ngoài ra, nếu các em đi ngang với xe tải thì sẽ rơi vào đlềm mù của người Hoạt động 3: Làm phần Góc vui học * Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu Yêu cầu: Xem tranh, tìm và khoanh tròn vào những bạn đang gặp phải tình huống nguy hiểm trên đường. Bước 2: Học sinh xem tranh để tìm hiểu Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích câu trả lời của học sinh Bước 4: GV nhấn mạnh thêm Mô tả tranh: Trong bức tranh về cảnh giao thông trên đường phố có 1 số bạn đang gặp phải tình huống nguy hiểm trên đường. 4.Củng cố: Nêu các tình huống xảy ra trên đường? - Các tình huống nguy hiểm Iuôn có thể xảy ra trên đường. Các em cần tạo thói quen quan sát và dự đoán trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra để phòng tránh kịp thời. 5.Dặn dò: - Các em hãy chuẩn bị một vài tình huống nguy hiểm các em đã gặp phải trên đường và cách phòng tránh để chia sẻ với các bạn ơ tiết học sau nhé. Hs nghe KẾ HOẠCH BÀI HỌC- Tuần 15 ATGT cho nụ cười trẻ thơ Bài 5: NHỚ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM NHÉ! Ngày thực hiện: __________________________________________ I. Mục tiêu: - HS luôn nhớ đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi ngồi trên xe máy, xe đạp. II. Đồ dùng dạy học: - GV: giáo án điện tử, 1 mũ bảo hiểm người lớn, 3 mũ bảo hiểm trẻ em đặt chuẩn chất lượng. - HS: Sách ATGT cho nụ cười trẻ thơ III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng dạy học 3’ 1’ 10’ 15’ 13’ 5’ 1’ Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS chia sẻ tình huống nguy hiểm gặp phải khi đi đường và cách phòng tránh Bài mới: Giới thiệu bài: - Bộ phận nào trên cơ thể chúng ta là quan trọng nhất => Đầu là quan trọng nhất vì nó chứa bộ não, điều khiển mọi hoạt động sống của con người. Do vậy, việc bảo vệ đầu là rất quan trọng. * Hoạt động 1: Xem tranh và tìm ai chưa đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn. Bước 1: Xem tranh - Cho HS xem tranh ở trang trước bài học. Bước 2: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành những nhóm 4, thảo luận câu hỏi + Các em nhìn vào tranh minh hoạ và chỉ ra ai chưa đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh - Có 3 anh đi xe máy và một bạn nhỏ ngồi sau xe máy chưa đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn. * Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác dụng của mũ bảo hiểm và cách đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn. Bước 1: Nhấn mạnh HS - Các em biết tác dụng của mũ bảo hiểm là gì không? - Các em biết đội mũ bảo hiểm đúng cách không? Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh: Tác dụng của mũ bảo hiểm: + Mũ hảo hiểm là vật dụng nhằm bảo vệ đầu của người đội trong trường hợp không may xảy ra tai nạn khi ngồi trên xe máy, xe đạp + Như vậy, nếu không có mũ bảo hiểmkhi tai nạn xảy ra, các em có thể bị thương ở đầu, chấn thương sọ não, tàn tật suốt đời và có thể tử vong. Đội mũ bảo hiểm đúng cách (GV giải thích kết hợp làm mẫu): + Chọn mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn chất lượng, vừa cỡ đầu của các em để không bị sụp xuống che mất tầm nhìn hay lệch sang một bên. + Nhớ đội mũ bảo hiểm ngay ngắn, cài quai chắc chắn. Nếu không cài quai thì khi ngã mũ bảo hiểm sẽ văng ra, không bảo vệ được đầu nữa, đầu các em sẽ chấn thương. Mặt khác, mũ bảo hiểm văng ra có thể gây tai nạn cho người cùng tham gia giao thông. + Không nên cài quai quá chật hay quá lỏng. Nếu lỏng quá, mũ có thể bị lật khỏi đầu ra sau gáy, quai mũ vướng vảo cổ; khi va chạm cổ sẽ bị dây quai thắt lại. Nếu quá chật sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu. Vì vậy, sau khi cài quai các em kiểm tra lại bằng cách cho hai ngón tay xuống dưới cằm được là vừa. Bước 3: Thực hành đội mũ - Gọi 3 em HS lên thực hiện - Nhận xét từng em. Hoạt động 3: Góc vui học: Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu: - Mô tả tranh: Các bạn nhỏ đội mũ bảo hiểm với các kiểu khác nhau. - Yêu cầu: Các em xem tranh và tìm ra cách đội mũ bảo hiểm nào sai, cách nào đúng Bước 2: HS xem tranh để tìm hiểu Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích câu trả lời của HS Bước 4: GV bổ sung và nhấn mạnh: - Cách đội mũ bảo hiểm sai là: + Đội sụp xuống, che tầm mắt (1) + Đội lệch (2) + Đội không cài quai (3) + Đội ngược (5) + Không đội mũ mà cầm trên tay (6) - Cách đội mũ đúng là: + Đội mũ vừa đầu, có cài quai vừa vặn (4) Củng cố - Clip thông kê và cung cấp thông tin về hậu quả của việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông => Để bảo vệ vùng đầu, giảm nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn, các em hãy đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách. Dặn dò: - Chia sẻ với than cách đội mũ bảo hiểm an toàn và vận động, nhắc nhở mọi người cùng đội mũ bảo hiểm khi đi xe. - Đầu - HS xem tranh. - HS thảo luận 1’ và trình bày. - Nhóm nhận xét - HS trả lời câu hỏi. - 3 HS thực hành -HS khác nhận xét - HS xem tranh - HS nêu ý kiến và giải thích. Giáo án điện tử, mũ bảo hiểm. IV. Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC- Tuần 16 ATGT cho nụ cười trẻ thơ Bài 7: NGỒI AN TOÀN TRONG XE Ô TÔ VÀ TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THUỶ Ngày thực hiện: __________________________________________ I. Mục tiêu: - HS nhận biết được những việc nên làm và không nên làm khi ngồi trong ô tô và khi ngồi trên các phương tiện giao thông đường thuỷ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: giáo án điện tử. - HS: Sách ATGT cho nụ cười trẻ thơ. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng dạy học 3’ 1’ 7’ 6’ 6’ 7’ 5’ 3’ 1’ Kiểm tra bài cũ: - Cho HS nhắc lại cách đội mũ bảo hiểm an toàn - 2 HS lên thực hành đội Bài mới: Giới thiệu bài: - Có bạn nào đã đi thuyền chưa? Ở một số nơi, các HS phải đi thuyền đến lớp. Có em nào biết khi ngồi trên thuyền thì chúng ta phải ngồi như thế nào không? => Nêu ngồi trên ô tô, thuyền không an toàn, chúng ta sẽ gặp nguy hiểm. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu cách ngồi an toàn trong xe ô tô và trên các phương tiện giao thông đường thuỷ. * Hoạt động 1: Xem tranh và tìm bạn nào ngồi an toàn trong xe ô tô đang chạy. Bước 1: Xem tranh - Cho HS xem tranh từ 1 đến 4. Bước 2: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành những nhóm 4, thảo luận câu hỏi + Các bạn trong tranh đang làm gì trong xe ô tô? Theo em, bạn nào ngồi an toàn? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh - Tranh 1: Em bé đứng trên ghế sau, quay mặt về phía sau ô tô, đùa nghịch, rất dễ ngã. - Tranh 2: Em bé đứng lên ghế, đập tay vào vai bố đang lái xe, khiến bố giật mình, ảnh hưởng việc lái xe. - Tranh 3: Bạn nhỏ thò tay ra ngoài ô tô, dễ bị ô tô bên ngoài va vào. - Tranh 4: Bạn Bi ngồi ngay ngắ, nghiêm túc trên ghế và thắt dây an toàn. * Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc các em nên và không nên làm khi ngồi trong xe ô tô. Bước 1: Hỏi HS - Qua các bức tranh trên, các em có biết chúng ta nên làm gì khi ngồi trong xe ô tô không? Còn những việc gì không nên làm khi ngồi trong xe ô tô? - Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng. Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh: Những việc nên làm: ngồi yên trong xe; phải thắt dây an toàn. Nếu không cài dây an toàn, khi xe thắng đột ngột, các em có thể bị va chạm mạnh về phía trước, gây chấn thương hoặc thậm chí có thể bị tử vong. Lên xuống xe theo thăng bằng và chỉ dẫn của người lớn. Những việc không nên làm (GV phân tích cho HS các tác hại): Chơi đùa trong xe, thò đầu hoặc tay ra ngoài cửa sổ, đùa nghịch làm ảnh hưởng tới người lái xe, làm người lái mất tập trung; tự ý lên xuống xe khi không có hướng dẫn của người lớn; ngồi lên hộp đựng đồ giữa người lái và người ngòi bên. * Hoạt động 3: Xem tranh và tìm bạn nào ngồi an toàn trên thuyền. Bước 1: Xem tranh - Cho HS xem tranh 5 Bước 2: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành những nhóm 2, thảo luận câu hỏi + Trong tranh, bạn nào ngồi an toàn trên thuyền, bạn nào không? Vì sao? Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh - Bạn gái mặc áo phao ngồi ngay ngắn, an toàn trên thuyền. - 2 bạn trai ngồi không an toàn: 1 bạn đứng lên chèo thuyền, bạn kia ngồi nhoài tay và người ra ngoài để nghịch nước. * Hoạt động 4: Tìm hiểu những việc các em nên và không nên làm khi ngồi trên thuyền. Bước 1: Hỏi HS - Qua các bức tranh trên, các em có biết chúng ta nên làm gì khi ngồi trên thuyền không? Còn những việc gì không nên làm khi ngồi trên thuyền? - Ghi nhanh ý kiến của HS lên bảng. Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh: Những việc nên làm: mặc áo phao, ngồi ổn định, ngay ngắn; lên xuống thuyền và được chèo thuyền bởi người lớn. Những việc không nên làm (GV phân tích cho HS các tác hại): đứng lên hoặc nhoài tay/ người ra ngoài thuyền; đùa nghịch; tự chèo thuyền. Hoạt động 5: Góc vui học: Bước 1: Xem tranh để tìm hiểu: - Mô tả tranh: Một gia đình đang đi ô tô. Bạn nhỏ ngồi hàng ghế sau nhưng không thắt dây an toàn và đang nhoài người lên vỗ vai bố. - Yêu cầu: Trong tranh, bạn nào ngồi an toàn trên thuyền, bạn nào không? Vì sao? Thế nào mới an toàn? Bước 2: HS xem tranh và thảo luận. Bước 3: Kiểm tra, nhận xét và giải thích câu trả lời của HS + Bạn nhỏ ngồi chưa an toàn (đứng lên sẽ bị lao về phía trước khi thắng, đùa nghịch làm bố mất tập trung). Bạn nên ngồi yên và thắt dây an toàn Củng cố - Clip thông kê và cung cấp thông tin về ngồi an toàn khi đi ô tô, thuyền. => Để bảo đảm an toàn khi đi ô tô cần thắt dây, ngồi đúng tư thế, lên xuống theo sự hướng dẫn của người lớn. Khi đi phương tiện đường thuỷ, phải mặc áo phao, ngồi ổn định, không đùa nghịch, tự chèo. Dặn dò: - Nhắc nhở mội người cùng thực hiện an toàn. - HS trả lời - HS thực hành. - HS trả lời. - HS xem tranh. - HS thảo luận và trình bày. Các nhóm nhận xét. - Lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS thảo luận và trình bày. Các nhóm nhận xét, bổ sung. - HS trả lời. - Lắng nghe. - Lắng nghe - Xem tranh và thảo luận theo bàn. Giáo án điện tử, mũ bảo hiểm. IV. Các ghi nhận, lưu ý: KẾ HOẠCH BÀI HỌC- Tuần 19 ATGT cho nụ cười trẻ thơ Bài 10: ĐIỀU KHIỂN XE ĐẠP CHUYỂN HƯỚNG AN TOÀN Ngày thực hiện: __________________________________________ I. Mục tiêu: - Học sinh nhận biết được những nguy hiểm khi đi xe đạp qua đường và nắm được các được đi xe đạp qua đường an toàn. II. Đồ dùng dạy học: - GV: giáo án điện tử, tranh bài học, ảnh các biển báo, chuẩn bị xe đạp của chính học sinh và giáo viên (nếu có). - HS: Sách ATGT cho nụ cười trẻ thơ III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng dạy học 3’ 15’ 15’ 8’ 3’ Kiểm tra bài cũ: - Nêu những việc nên làm trước khi đi xe đạp. - Khi đi xe đạp, ta không nên làm gì để đảm bảo an toàn? Bài mới: Giới thiệu bài: - Ghi bảng Hoạt động 1: Xem tranh và nhận xét đi xe đạp qua đường có khó không * Bước 1: Xem tranh - Cho học sinh xem tranh ở trang trước bài học. * Bước 2: Thảo luận nhóm Chia lớp thành các nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi. Câu hỏi 1: Những bạn nào trong tranh đang đi xe đạp qua đường? - Câu hỏi 2: Các em thấy đi xe đạp qua đường có khó không? Tại sao? * Bước 3: GV bổ sung và nhấn mạnh Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đi xe đạp qua đường an toàn * Bước 1: Hỏi học sinh Câu hỏi 1: Các em có biết cần phải thực hiện các bước qua đường an toàn như thế nào không? Câu hỏi 2: Ðèn tín hiệu giao thông có mấy màu và ý nghĩa của mỗi màu Ià gì? * Bước 2: GV bổ sung và nhấn mạnh (theo sách tr.25) * Bước 3: Thực hành qua đường giao nhau không có đèn tín hiệu giao thông Giáo vi

File đính kèm:

  • docxgiao_an_an_toan_giao_thong_lop_4_bai_8_bien_bao_hieu_duong_b.docx