Giáo án áp sát khối 11 môn Vật lý - Ban cơ bản - Nguyễn Thanh Thuận

Ngày soạn : Tiết 1

BÀI TẬP VỀ TỪ TRƯỜNG

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức

 - Vận dụng được định luật Am-pe về lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện.

 2. Kyừ naờng:

 - Vận dụng được các công thức tính cảm ứng từ của dòng điện

II. Chuẩn bị

 1. Giáo viên

 - Chuẩn bị các bài tập đặc trưng để giải trên lớp

2. Häc sinh

 - Chuẩn bị những kiến thức có liên quan

III. Tiến trình bài giảng

Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ

 

doc51 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án áp sát khối 11 môn Vật lý - Ban cơ bản - Nguyễn Thanh Thuận, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n : TiÕt 1 BÀI TẬP VỀ TỪ TRƯỜNG I. Môc tiªu 1. Kieán thöùc : - Vận dụng được định luật Am-pe về lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện. 2. Kyõ naêng: - Vận dụng được các công thức tính cảm ứng từ của dòng điện II. ChuÈn bÞ 1. Gi¸o viªn - Chuẩn bị các bài tập đặc trưng để giải trên lớp 2. Häc sinh - Chuẩn bị những kiến thức có liên quan III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ Hoạt động của trò Hoạt động của thầy - HS lên bảng viết công thức theo yêu cầu của GV - HS nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. - HS giải bài tập - HS nhớ lại - Gọi HS 1 HS lên bảng viết công thức định luật Am-pe, các công thức tính cảm ứng từ của các dòng điện thẳng, dòng điện tròn, trong lòng ống dây. - Gọi một HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. - Yêu cầu 3 HS lên bảng giải bài tập 3, 4, 5/151 SGK.(đã được chuẩn bị ở nhà). - GV nhận xét và cho điểm. - Nhắc lại cho HS về phép cộng vectơ. Hoạt động 2: Vận dụng quy tắc tổng hợp, phân tích lực và định luật Am-pe về lực từ để phân tích và giải bài tâp 1 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy - HS tóm tắt đề theo yêu cầu của GV - HS suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của GV + O1M = O2M = O1O2 ( M là trung điểm O1O2) + Xác định cảm ứng từ do I1 gây ra tại M, I2 gây ra tại M sau đó áp dụng nguyên lí chồng chất từ trường + Dùng quy tắc nắm tay phải hoặc quy tắc đinh ốc 1: , vuông góc với O1O2 và ngược chiều nhau, B1M = B2M + = 0 + HS tự lực làm việc, kết quả :BN= 0.72.10-5, cùng chiều . - Hướng dẫn HS giải bài 1 + Đọc đề bài (có thể gọi một HS đọc đề bài): Hai dây dẫn thẳng dài vô hạn D1, D2 đặt song song trong không khí cách nhau khoảng d= 10cm, có dòng điện cùng chiều I1= I2 = 2,4 A đi qua.Tính cảm ứng từ tại M cách D1 và D2 khoảng R= 5cm N cách D1: R1= 20 cm, cách D2: R2= 10cm + Hướng dẫn HS tóm tắt đề bài a. ? - Nêu các câu hỏi để dẫn dắt HS giải bài toán: + Vị trí của M? + Làm thế nào để xác định căm ứng từ tại M: ? + Xác định , ? + ? b.? GV hướng dẫn HS tương tự như câu a, tuy nhiên lúc này cùng chiều nhau, độ lớn khác nhau. Hoạt động 3: Vận dụng quy tắc nắm tay phải hoặc quy tắc đinh ốc 2 để phân tích và giải bài 2/153 SGK Hoạt động của trò Hoạt động của thầy - HS đọc đề và lên bảng tóm tắt đề R1 = R2 = R = 10 cm I1 = 3A; I2 = 4 A Vòng dây 1 nằm trong mf nằm ngang, vòng dây 2 nằm trong mf thẳng đứng, O1≡ O2 ≡ O - HS suy nghĩ nêu phương án giải + + Vận dụng quy tắc nắm tay phải: có phương thẳng đứng, chiều hướng lên, có phương nằm ngang, chiều hướng sang phải. + + + + tagα = suy ra α ≈ 370 - Gọi HS đọc đề và lên bảng tóm tắt bài 2/153 SGK. - Yêu cầu HS suy nghĩ nêu phương án giải. - GV bổ sung, nêu phương án giải Nêu các câu hỏi dẫn dắt để HS giải bài toán + ? + ? ? + B0? + B1? B2? + Cho HS thay các giá trị để tìm được kết quả B0 + Xác định hướng của? Tức xác định góc lệch α? Hoạt động 4: Củng cố, giao bài tập về nhà - GV lưu ý lại cho HS những sai lầm các em có thể mắc phải,việc phân tích và lựa chọn các công thức, định luật, quy tắc thích hợp vận dụng giải bài tập. - Trên cơ sở các bài tập đã được hướng dẫn, yêu cầu HS về nhà làm thêm các bài tập trong sách bài tập. Ngµy so¹n : TiÕt 2 BÀI TẬP VỀ LỰC TỪ I. Môc tiªu 1. Kieán thöùc : - Luyện tập việc vận dụng định luật Ampe về lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện 2. Kyõ naêng: - Luyện tập việc vận dụng các công thức tính cảm ứng từ của các dòng điện có dạng khác nhau. II. ChuÈn bÞ 1. Gi¸o viªn - Chuẩn bị các bài tập đặc trưng để chữa trên lớp 2. Häc sinh - Chuẩn bị các kiến thức có liên quan III. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng Hoạt động 1: Bài tập trắc nghiệm Hoạt động của trò Hoạt động của thầy - Thảo luận theo nhóm, đề ra một số vấn đề có thể đó là các vấn đề chưa hiểu. Chọn đáp án và ghi vào phiếu học tập của mình sau khi đã thống nhất cách trả lời. - Giải thích sự lựa chọn của nhóm mình. - GV phát phiếu học tập, cho HS thảo luận theo nhóm và điền vào phiếu học tập các đáp án theo lựa chọn, nộp lại cho GV theo nhóm. - Gọi một HS đại diện cho nhóm trả lời câu hỏi Hoạt động 2: Vận dụng quy tắc tổng hợp, phân tích lực và định luật Ampe về lực từ để phân tích và giải bài tập 1 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy - HS hoạt động cá nhân, sau đó thảo luận theo nhóm, chọn phương án trả lời l= 20 cm = 0.2 m m= 10g = 0.01kg B= 0.2T; F = 0.06N; g= 10m/s + Phương án trả lời là: Áp dụng quy tắc bàn tay trái biết được phương, chiều của lực từ F được biểu diễn như hình 36.1 SGK - HS tiến hành giải bài tập này với các câu hỏi gợi ý của GV. Các bước tiến hành: + Phân tích lực tác dụng lên đoạn dây + Lập phương trình + Giải + Biện luận - Hướng dẫn HS giải bài 1 + Đọc đề bài (có thể gọi một HS đọc đề bài) + Gọi một HS lên tóm tắt đề bài + Lực từ tác dụng lên CD có phương, chiều như thế nào? Độ lớn được tính bằng công thức nào? + Có bao nhiêu lực tác dụng lên khung CD, đó là những lực nào? + Ba lực đó đặt tại vị trí nào của khung? + Viết phương trình định luật II Niutơn khi khung CD nằm cân bằng? + Viết biểu thức độ lớn của (1) + Lực căng phải thỏa mãn điều kiện gì ? và biểu thức (2) được viết tường minh như thế nào? + Từ (3) suy ra I? + Hãy thay số vào, tính toán và đưa ra kết quả của I? Hoạt động 3: Phân tích và giải bài 2 Hoạt động của trò Hoạt động của thầy - Hoạt động theo cá nhân, có thể thảo luận theo nhóm (hoặc bàn) để đưa ra phương án trả lời. + Áp dụng quy tắc bàn tay trái biết được phương chiều của lực từ F được biểu diễn như hình 36.2 SGK. - HS tiến hành giải bài tập này với các câu hỏi gợi ý của GV.Các bước tiến hành: + Phân tích các lực tác dụng lên các đoạn dây (cạnh của tam giác). + Lập phương trình + Giải + Biện luận - Đọc bài tập 2 (hoặc gọi một HS đọc) và gợi ý HS tóm tắt bài ra, vẽ hình 36.2 và 36.3 SGK - Gọi HS tiến hành giải bài tập này với các câu hỏi gợi ý của GV.Các bước tiến hành: + Phân tích các lực tác dụng lên các đoạn dây (cạnh của tam giác). + Lập phương trình + Giải + Biện luận Hoạt động 4: Củng cố - Trên cơ sở các bài tập đã được hướng dẫn, HS nắm lại các kiến thức đã học về từ trường và cảm ứng từ giải các bài tập 1,2, 3SGK Ngµy so¹n : TiÕt 3 bµi tËp vÒ lùc lorenx¬ I.Môc tiªu 1. Kieán thöùc : - Naém ñöôïc ñaëc tröng veà phöông chieàu vaø bieåu thöùc cuûa löïc Lo-ren-xô. - Naém ñöôïc caùc ñaëc tröng cô baûn cuûa chuyeån ñoäng cuûa haït ñieän tích trong töø tröôøng ñeàu, bieåu thöùc baùn kín cuûa voøng troøn quyõ ñaïo. 2. Kyõ naêng: - Vaän duïng ñeå giaûi caùc baøi taäp lieân quan II. ChuÈn bÞ 1. Giaùo vieân: - Xem, giaûi caùc baøi taäp sgk vaø saùch baøi taäp. - Chuaån bò theâm noät soá caâu hoûi traéc nghieäm vaø baøi taäp khaùc. 2. Hoïc sinh: - OÂn laïi chuyeån ñoäng ñeàu, löïc höôùng taâm, ñònh lí ñoäng naêng, thuyeát electron veà doøng ñieän trong kim loaïi, löïc Lo-ren-xô. - Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm vaø baøi taäp thaày coâ ñaõ ra veà nhaø. - Chuaån bò saün caùc vaán ñeà maø mình coøn vöôùng maéc caàn phaûi hoûi thaày coâ. III. TiÕn tr×nh d¹y häc Hoaït ñoäng 1 (5 phuùt) : Kieåm tra baøi cuõ: - Neâu ñònh nghóa vaø caùc ñaëc ñieåm cuûa löïc Lo-ren-xô. Hoaït ñoäng 2 (15 phuùt) : Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung cô baûn Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn C. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn C. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn A. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Caâu 3 trang 138 : C Caâu 4 trang 138 : D Caâu 5 trang 138 : C Caâu 22.1 : A Caâu 22.2 : B Caâu 22.3 : B Hoaït ñoäng 3 (15 phuùt) : Giaûi caùc baøi taäp töï luaän. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung cô baûn Yeâu caàu hoïc sinh vieát bieåu thöùc tính baùn kính quyõ ñaïo chuyeån ñoäng cuûa haït töø ñoù suy ra toác ñoä cuûa haït. Yeâu caàu hoïc sinh vieát bieåu thöùc tính chu kì chuyeån ñoäng cuûa haït vaø thay soá ñeå tính T. Yeâu caàu hoïc sinh xaùc ñònh höôùng vaø ñoä lôùn cuûa gaây ra treân ñöôøng thaúng haït ñieän tích chuyeån ñoäng. Yeâu caàu hoïc sinh xaùc ñònh phöông chieàu vaø ñoä lôùn cuûa löïc Lo-ren-xô taùc duïng leân haït ñieän tích. Vieát bieåu thöùc tính baùn kính quyõ ñaïo chuyeån ñoäng cuûa haït töø ñoù suy ra toác ñoä cuûa haït. Vieát bieåu thöùc tính chu kì chuyeån ñoäng cuûa haït vaø thay soá ñeå tính T. Xaùc ñònh höôùng vaø ñoä lôùn cuûa gaây ra treân ñöôøng thaúng haït ñieän tích chuyeån ñoäng. Xaùc ñònh phöông chieàu vaø ñoä lôùn cuûa löïc Lo-ren-xô taùc duïng leân haït ñieän tích. Baøi trang a) Toác ñoä cuûa proâtoân: Ta coù R = v = = 4,784.106(m/s) . b) Chu kì chuyeån ñoäng cuûa proâtoân: T = = 6,6.10-6(s) Baøi 22.11 Caûm öùng töø do doøng ñieän chaïy trong daây daãn thaúng gaây ra treân ñöôøng thaúng haït ñieän tích chuyeån ñoäng coù phöông vuoâng goùc vôùi maët phaüng chöùa daây daãn vaø ñöôøng thaúng ñieän tích chuyeån ñoäng, coù ñoä lôùn: B = 2.10-7= 2.10-7= 4.10-6(T) Löïc Lo-ren-xô taùc duïng leân haït coù phöông vuoâng goùc vôùi vaø vaø coù ñoä lôùn: f = |q|.v.B = 10-6.500.4.10-6 = 2.10-9(N) Hoạt động 4 : ( phút): củng cố và giao BTVN HS lắng nghe và ghi chép Củng cố lại 1 số vấn đề lí thuyết trong chương BTVN: ôn tập hai chương 4,5 để tiết sau kiểm tra 1 tiết. Ngµy so¹n : TiÕt 4 BÀI TẬP VỀ CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ I. Mục tiªu : 1. Kiến thức: - Vận dụng được định luật len-xơ ( xác định chiều dòng điện cảm ứng trong mạch điện kín) và vận dụng được quy tắc bàn tay phải ( xác định chiều dòng điện cảm ứng trong đoạn dây dẫn chuyển động). - Vận dụng được định luật Fa-ra-đây - Vận dụng được công thức xác định năng lượng từ trường. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng làm các bài tập của chương. II.Chuẩn bị: Giáo viên: a. Kiến thức: + Chuẩn bị các phương pháp, các bài tập đặc trưng của chương. + Vẽ phóng lớn các hình từ 43.1 đến 43.7/sgk. b. Phiếu học tập: Bài tập trắc nghiệm: Câu 1: Chọn câu sai: suất điện động tự cảm có giá trị lớn khi: A. dòng điện tăng nhanh B. dòng điện giảm nhanh C. dònh điện có giá trị lớn nhất C. câu A và B đều đúng Câu 2: Chọn câu sai: từ thông qua mặt S phụ thuộc vào: A. độ nghiêng của mặt S B. độ lớn của chu vi C. độ lớn của từ cảm D. độ lớn của diện tích S c. nội dung ghi bảng: 1. Bài tập 1: 2. Bài tập 2: 3. bài tập 3: * CỦNG CỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG: - Phát biểu đặc trưng về phương , chiều và viết được biểu thức của lực Lorenxơ. - Nêu được các đặc trưng cơ bản về chuyển động của hạt điện tích chuyển động trong từ trường đều, viết được biểu thức bán kính của vòng quỹ đạo. - Từ thông: từ thông qua mặt S là: F = BScosa - Cảm ứng điện từ: dòng điện cảm ứng có tác dụng chống lại sự biến thiên của từ thông qua mạch: * Nếu F­Þ BC ­¯B * Nếu F¯ Þ BC ­­B - Suất điện động cảm ứng: * Nếu 1 vòng dây: Þ ec = ÷ DF/Dt÷ * Nếu N vòng dây: Þ ec = N÷ DF/Dt÷ Học sinh : - Giải các bài tập về nhà của các bài tập liên quan. III. Tổ chức các hoạt động dạy – học: 1. Hoạt động 1: ( phút): phát phiếu học tập: Bài tập trắc nghiệm Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Nhận phiếu học tập từ GV. -Thảo luận theo nhóm để đưa ra phương án trả lời. - Đại diện các nhóm trả lời cách lựa chọn của nhóm. - Đại diện nhóm khác bổ sung,hoặc đưa ra phương án khác của nhóm. -Ghi nhận kết luận của GV. -Gv phát phiếu học tập, cho học sinh thảo luận theo nhóm và điền vào phiếu học tập các đáp án theo lựa chọn. Sau đó nộp lại cho GV theo nhóm - Gọi vài học sinh đại diện cho các nhóm trả lời. Giải thích cách lựa chọn. - Gọi các nhóm khác nhận xét, hoặc đưa ra phương án trả lờikhác, nếu cần. Giải thích cách lựa chọn. - Tổng hợp, và đưa ra phương án trả lời đúng nhất. 2. Hoạt động 2: ( phút): Bài tập định lượng 1 -Nghe GV nêu vấn đề. -Hs 1 đứng tại chổ đọc đề -HS 2 đọc lại. Cả lớp lắng nghe và chú ý đề ở sgk. - Từng nhóm suy nghĩ nhanh để đưa ra các cách giải quyết bài toán. - HS 3 lên bảng trình bày bài giải. - Các HS còn lại thảo luận và làm vào vở nháp. HS4: bổ sung và nhận xét HS tự sửa bài giải vào vở. -Nêu v/đề của bài tập 1: các bài tập định lượng trong phần này chủ yếu xác định độ lớn của từ thông qua một diện tích S nào đó, có thể là khung dây có hình dạng khác nhau. -Gọi và HS đọc đề. -Cho HS hoạt động theo nhóm, thảo luận. Sau đó lần lượt các nhóm đưa ra các phương án. - gọi Hs lên bảng giải. - Gợi ý: +Áp dụng định luật Len-xơ để xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung trong trường hợp:b1 < p/2 (khung quay quanh T1). +Khi vị trí của khung có b2 > p/2 + Khung quay quanh T2 +Lần lượt giới thiệu các hình 43.1 đến 43.5( treo hình đã vẽ sẵn lên bảng). + Số đường cảm ứng từ xuyên qua diện tích S càng nhiều thì từ thông càng lớn. Cần chú ý đến góc a hợp bởi và . + Xác định độ lớn từ thông trong các trường hợp trên: F = BScosa + Xác định độ lớn của suất điện động: ec= DF/Dt= BSw sin a + Xác định cường độ dòng điện: i= Sau khi HS 3 đã giải xong, gọi đại diện các nhóm nhận xét, bổ sung bài làm của bạn. Gv sửa bài làm của HS và hoàn thiện bài. 3. Hoạt động 3: ( phút): Bài tập định lượng 2 Hoạt động theo nhóm HS tiếp thu lời dẫn của GV, cung thảo luận nhanh để đưa ra các cách giải quyết bài toán. HS 5 đại diện nhóm đưa ra cách giải HS6 (nhóm khác) bổ sung và đư ra nhận xét của nhóm mình. HS tiếp thu các gợi ý của GV. HS 7 lên bảng trình bày bài làm của nhóm. Các HS còn lại làm và vở nhá và đưa cho GV kiểm tra. HS 8,9: bổ sung và nhận xét HS tự sửa bài giải vào vở. Đvđ : đưa ra đề bài toán 2: cho HS đọc đề và thảo luận nhanh theo nhóm các phương án giải quyết bài toán. Gọi đại diện các nhóm đưa ra cách giải.. Gọi các nhóm khác bổ sung. Gv gợi ý thêm về kiến thức và gọi đại diện nhóm lên bảng trình bày. Gv kiểm tra việc làm bài của HS, gọi một số em đem vở kiểm tra. Sau khi HS 7 đã giải xong, gọi đại diện các nhóm nhận xét, bổ sung bài làm của bạn. Gv sửa bài làm của HS và hoàn thiện bài. 4. Hoạt động 4: ( phút): Bài tập 3. Hoạt động đọc lập Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV. Chú ý theo dõi và ghi chép vào vở Hướng dẫn và cho học sinh tự giải vào giáy nháp và gọi moat HS lên bảng trình bày bài giải. Gv bổ sung và hoàn thiến 5. Hoạt động 5: ( phút): củng cố và giao BTVN HS lắng nghe và ghi chép Củng cố lại 1 số vấn đề lí thuyết trong chương BTVN: ôn tập hai chương 4,5 để tiết sau kiểm tra 1 tiết. Ngµy so¹n : TiÕt 5 bµi tËp vÒ tù c¶m I. Môc tiªu 1. Kieán thöùc : - Naém ñöôïc ñònh nghóa vaø bieåu thöùc tính suaát ñieän ñoäng caûm öùng, naém ñöôïc quan heä giöa suaát ñieän ñoäng caûm öùng vaø ñònh luaät Len-xô, naém ñöôïc hieän töôïng töï caûm vaø bieåu thöùc tính suaát ñieän ñoäng töï caûm. 2. Kyõ naêng : - Bieát caùch tính suaát ñieän ñoäng caûm öùng vaø suaát ñieän ñoäng töï caûm, tính naêng löôïng ñieän tröôøng cuûa oáng daây coù doøng ñieän chaïy qua. II. ChuÈn bÞ 1. Giaùo vieân: - Xem, giaûi caùc baøi taäp sgk vaø saùch baøi taäp. - Chuaån bò theâm noät soá caâu hoûi traéc nghieäm vaø baøi taäp khaùc. 2. Hoïc sinh: - Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm vaø baøi taäp thaày coâ ñaõ ra veà nhaø. - Chuaån bò saün caùc vaán ñeà maø mình coøn vöôùng maéc caàn phaûi hoûi thaày coâ. III. TiÕn tr×nh d¹y häc Hoaït ñoäng 1 (15 phuùt) : Kieåm tra baøi cuõ vaø toùm taét nhöõng kieán thöùc lieân quan ñeán caùc baøi taäp caàn giaûi: Suaát ñieän ñoäng caûm öùng: eC = - . Ñoä töï caûm cuûa oáng daây: L = 4p.10-7.m..S. Töø thoâng rieâng cuûa moät maïch kín: F = Li. Suaát ñieän ñoäng töï caûm: etc = - L. Naêng löôïng töø tröôøng cuûa oáng daây töï caûm: W = Li2. Hoaït ñoäng 2 (15 phuùt) : Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung cô baûn Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn C. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn C. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Caâu 3 trang 152 : C Caâu 4 trang 157 : B Caâu 5 trang 157 : C Caâu 25.1 : B Caâu 25.2 : B Caâu 25.3 : B Caâu 25.4 : B Hoaït ñoäng 3 (15 phuùt) : Giaûi caùc baøi taäp töï luaän. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung cô baûn Yeâu caàu hoïc sinh vieát bieåu thöùc tính suaát ñieän ñoäng caûm öùng vaø thay caùc giaù trò ñeå tính. Yeâu caàu hoïc sinh giaûi thích daáu (-) trong keát quaû. Höôùng daãn ñeå hoïc sinh tính ñoä töï caûm cuûa oáng daây. Yeâu caàu hoïc sinh vieát bieåu thöùc ñònh luaät OÂm cho toaøn maïch. Höôùng daãn hoïc sinh tính Dt . Tính suaát ñieän ñoäng caûm öùng xuaát hieän trong khung. Giaûi thích daáu (-) trong keát quaû. Tính ñoä töï caûm cuûa oáng daây. Vieát bieåu thöùc ñònh luaät OÂm cho toaøn maïch. Tính Dt . Baøi 5 trang 152 Suaát ñieän ñoäng caûm trong khung: eC = - = -= - = - = - 0,1(V) Daáu (-) cho bieát töø tröôøng caûm öùng ngöôïc chieàu töø tröôøng ngoaøi. Baøi 6 trang 157 Ñoä töï caûm cuûa oáng daây: L = 4p.10-7.m..S = 4p.10-7..p.0,12 = 0,079(H). Baøi 25.6 Ta coù: e - L = (R + r).i = 0 => Dt = = = = 2,5(s) Hoạt động 4 : ( phút): củng cố và giao BTVN HS lắng nghe và ghi chép Củng cố lại 1 số vấn đề lí thuyết trong chương BTVN: ôn tập hai chương 4,5 để tiết sau kiểm tra 1 tiết. Ngµy so¹n : TiÕt 6 bµi tËp vÒ khóc x¹ ¸nh s¸ng I. Môc tiªu 1. Kieán thöùc : - Heä thoáng kieán thöùc veà phöông phaùp giaûi baøi taäp veà khuùc xaï aùnh saùng. 2. Kyõ naêng : - Reøn luyeân kyû naêng veõ hình vaø giaûi caùc baøi taäp döïa vaøo pheùp toaùn hình hoïc. II. ChuÈn bÞ 1. Giaùo vieân: - Xem, giaûi caùc baøi taäp sgk vaø saùch baøi taäp. - Chuaån bò theâm noät soá caâu hoûi traéc nghieäm vaø baøi taäp khaùc. 2. Hoïc sinh: - Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm vaø baøi taäp thaày coâ ñaõ ra veà nhaø. - Chuaån bò saün caùc vaán ñeà maø mình coøn vöôùng maéc caàn phaûi hoûi thaày coâ. III. TiÕn tr×nh lªn líp Hoaït ñoäng 1 (10 phuùt) : Kieåm tra baøi cuõ vaø heä thoáng laïi nhöõng kieán thöùc lieân quan: + Ñònh luaät khuùc xaï: = n21 = = haèng soá hay n1sini = n2sinr. + Chieát suaát tæ ñoái: n21 = = . + Chieát suaát tuyeät ñoái: n = . + Tính chaát thuaän nghòch cuûa söï truyeàn aùnh saùng: Aùnh saùng truyeàn ñi theo ñöôøng naøo thì cuõng truyeàn ngöôïc laïi theo ñöôøng ñoù. Hoaït ñoäng 2 (20 phuùt) : Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung cô baûn Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn A. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn A. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn A. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn B. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Caâu 6 trang 166 : B Caâu 7 trang 166 : A Caâu 8 trang 166 : D Caâu 26.2 : A Caâu 26.3 : B Caâu 26.4 : A Caâu 26.5 : B Caâu 26.6 : D Caâu 26.7 : B Hoaït ñoäng 3 (15 phuùt) : Giaûi caùc baøi taäp töï luaän. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung cô baûn Veõ hình Yeâu caàu hoïc sinh xaùc ñònh goùc i. Yeâu caàu hoïc sinh vieát bieåu thöùc ñònh luaät khuùc xaï vaø suy ra ñeå tính r. Yeâu caàu hoïc sinh tính IH (chieàu saâu cuûa bình nöôùc). Veõ hình. Yeâu caàu hoïc sinh cho bieát khi naøo goùc khuùc xaï lôùn nhaát. Yeâu caàu hoïc sinh tính sinrm. Yeâu caàu hoïc sinh vieát bieåu thöùc ñònh luaät khuùc xaï vaø suy ra ñeå tính im. Veõ hình. Xaùc ñònh goùc i. Vieát bieåu thöùc ñònh luaät khuùc xaï. Tính r. Tính chieàu saâu cuûa beå nöôùc. Veõ hình. Xaùc ñònh ñieàu kieän ñeå coù r = rm. Tính sinrm. Vieát bieåu thöùc ñònh luaät khuùc xaï. Tính im. Baøi 9 trang 167 Ta coù: tani = = 1 => i = 450. = = n sinr = = 0,53 = sin320 r = 320 Ta laïi coù: tanr = => IH = » 6,4cm Baøi 10 trang 167 Goùc khuùc xaï lôùn nhaát khi tia khuùc xaï qua ñænh cuûa maët ñaùy, do ñoù ta coù: Sinrm = Maët khaùc: = = n sinim = nsinrm = 1,5.== sin600 im = 600. Hoạt động 4 : ( phút): củng cố và giao BTVN HS lắng nghe và ghi chép Củng cố lại 1 số vấn đề lí thuyết trong chương BTVN: ôn tập hai chương 4,5 để tiết sau kiểm tra 1 tiết. Ngµy so¹n : TiÕt 7 bµi tËp vÒ ph¶n x¹ toµn phÇn I. Môc tiªu 1. Kieán thöùc : - Heä thoáng kieán thöùc vaø phöông phaùp giaûi baøi taäp veà phaûn xaï toaøn phaàn aùnh saùng. 2. Kyõ naêng -Reàn luyeän kó naêng veõ hình vaø giaûi caùc baøi taäp döïa vaøo caùc pheùp toaùn hình hoïc. II. ChuÈn bÞ 1. Giaùo vieân: - Xem, giaûi caùc baøi taäp sgk vaø saùch baøi taäp. - Chuaån bò theâm noät soá caâu hoûi traéc nghieäm vaø baøi taäp khaùc. 2. Hoïc sinh: - Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm vaø baøi taäp thaày coâ ñaõ ra veà nhaø. - Chuaån bò saün caùc vaán ñeà maø mình coøn vöôùng maéc caàn phaûi hoûi thaày coâ. III. TiÕn tr×nh lªn líp Hoaït ñoäng 1 (10 phuùt) : Kieåm tra baøi cuõ vaø heä thoáng kieán thöùc: + Hieän töôïng phaûn xaï toaøn phaàn. + Ñieàu kieän ñeå coù phaûn xaï toaøn phaàn: Aùnh saùng truyeàn töø moät moâi tröôøng tôùi moät moâi tröôøng chieát quang keùm hôn ; goùc tôùi phaûi baèng hoaëc lôùn hôn goùc giôùi haïn phaûn xaï toaøn phaàn: i ³ igh. + Coâng thöùc tính goùc giôùi haïn phaûn xaï toaøn phaàn: sinigh = ; vôùi n2 < n1. Hoaït ñoäng 2 (15 phuùt) : Giaûi caùc caâu hoûi traéc nghieäm. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung cô baûn Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn A. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn C. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Yeâu caàu hs giaûi thích taïi sao choïn D. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Giaûi thích löïa choïn. Caâu 5 trang 172 : D Caâu 6 trang 172 : A Caâu 7 trang 173 : C Caâu 27.2 : D Caâu 27.3 : D Caâu 27.4 : D Caâu 27.5 : D Caâu 27.6 : D Hoaït ñoäng 3 (20 phuùt) : Giaûi caùc baøi taäp töï luaän. Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung cô baûn Yeâu caàu hoïc sinh tính goùc giôùi haïn phaûn xaï toaøn phaàn. Yeâu caàu hoïc sinh xaùc ñònh goùc tôùi khi a = 600 töø ñoù xaùc ñònh ñöôøng ñi cuûa tia saùng. Yeâu caàu hoïc sinh xaùc ñònh goùc tôùi khi a = 450 töø ñoù xaùc ñònh ñöôøng ñi cuûa tia saùng. Yeâu caàu hoïc sinh xaùc ñònh goùc tôùi khi a = 300 töø ñoù xaùc ñònh ñöôøng ñi cuûa tia saùng. Veõ hình, chæ ra goùc tôùi i. Yeâu caàu hoïc sinh neâu ñk ñeå tia saùng truyeàn ñi doïc oáng. Höôùng daãn hoïc sinh bieán ñoåi ñeå xaùc ñònh ñieàu kieän cuûa a ñeå coù i > igh. Yeâu caàu hoïc sinh xaùc ñònh töø ñoù keát luaän ñöôïc moâi tröôøng naøo chieát quang hôn. Yeâu caàu hoïc sinh tính igh. Tính igh. Xaùc ñònh goùc tôùi khi a = 600. Xaùc ñònh ñöôøng ñi cuûa tia saùng. Xaùc ñònh goùc tôùi khi a = 450. Xaùc ñònh ñöôøng ñi cuûa tia saùng. Xaùc ñònh goùc tôùi khi a = 300. Xaùc ñònh ñöôøng ñi cuûa tia saùng. Neâu ñieàu kieän ñeå tia saùng truyeàn ñi doïc oáng. Thöïc hieän caùc bieán ñoåi bieán ñoåi ñeå xaùc ñònh ñieàu kieän cuûa a ñeå coù i > igh. Tính . Ruùt ra keát luaän moâi tröôøng naøo chieát quang hôn. Tính igh. Baøi 8 trang 173 Ta coù sinigh = = = sin450 => igh = 450. a) Khi i = 900 - a = 300 < igh: Tia tôùi bò moät phaàn bò phaûn xaï, moät phaàn khuùc xaï ra ngoaøi khoâng khí. b) Khi i = 900 - a = 450 = igh: Tia tôùi bò moät phaàn bò phaûn xaï, moät phaàn khuùc xaï ñi la laø saùt maët phaân caùch (r = 900). c) Khi i = 900 - a = 600 > igh: Tia tôùi bò bò phaûn xaï phaûn xaï toaøn phaàn. Baøi 8 trang 173 Ta phaûi coù i > igh => sini > sinigh = . Vì i = 900 – r => sini = cosr > . Nhöng cosr = = Do ñoù: 1 - > => Sina<= 0,5 = sin300 => a < 300. Baøi 27.7 a) Ta coù = > 1 => n2 > n3: Moâi tröôøng (2) chieát quang hôn moâi tröôøng (3). b) Ta coù sinigh = = = sin450 => igh = 450. Hoạt động 4 : ( phút): củng cố và giao BTVN HS lắng nghe và ghi chép Củng cố lại 1 số vấn đề lí thuyết trong chương BTVN: ôn tập hai chương 4,5 để tiết sau kiểm t

File đính kèm:

  • docGiao an ap sat 11.doc