I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
-Nắm được các khái niệm số liệu thống kê, tần số, t ần suất.
- Đọc và hiểu được nội dung một bảng phân bố tần sô- tần suất và bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp.
2. Về kỹ năng:
- Biết lập bảng phân bố tần số- tần suất từ mẫu số liệu ban đầu.
3. Về tư duy:
- Hiểu được bảng phân bố tần số- tần suất; bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp
4. Về thái độ: Cẩn thận và chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
- Chuẩn bị biểu bảng.
- Phiếu học tập
- Chuẩn bị các hình vẽ
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRUNG TÂM GDTX PHÚ LỘC
GIÁO ÁN
BÀI 1: BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
-Nắm được các khái niệm số liệu thống kê, tần số, t ần suất.
- Đọc và hiểu được nội dung một bảng phân bố tần sô- tần suất và bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp.
2. Về kỹ năng:
- Biết lập bảng phân bố tần số- tần suất từ mẫu số liệu ban đầu..
3. Về tư duy:
- Hiểu được bảng phân bố tần số- tần suất; bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp
4. Về thái độ: Cẩn thận và chính xác.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
- Chuẩn bị biểu bảng.
- Phiếu học tập
- Chuẩn bị các hình vẽ
III. Phương pháp:
- Phân tích -tổng hợp; gợi ý - vấn đáp đan xen làm theo nhóm.
IV. Tiến trình bài học
A/ Bài mới
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm về số liệu thống kê, tần số và tần suất (Hoạt động theo nhóm)
Phiếu học tập số 1
Quan sát ví dụ 1 SGK
Dựa vào bảng thống kê trên hãy điền vào các ô còn lại trong bảng sau?
Năng suất (tạ/ha)
25
30
35
40
45
Số lần xuất hiện
N= 31
Tỷ lệ %
100%
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
- Quan sát kỹ bảng số liệu thống kê.
- Tính số lần xuất hiện của một loại số liệu.
- Đại diện nhóm đọc kết quả.
- HS trả lời: Số lần xuất hiện của mỗi gái trị trong mẫu số liệu được gọi là tần số của giá trị đó.
- HS trả lời:
Giới thiệu: Các số liệu trong bảng gọi là các số liệu thống kê
- Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng số liệu thống kê.
- Kiểm tra số lần xuất hiện các loại số liệu
- Cho từng nhóm đọc kết quả.
- Nhận xét và đánh giá.
- Số lần xuất hiện của mỗi loại điểm nói trên được gọi là tần số.
Vậy tần số là gì?
- Tỷ lệ phần trăm nói trên gọi là tần suất của mỗi số liệu
Vậy tần suất là gì ?
I.ÔN TẬP.
1.Số liệu thống kê.
2. Tần số.
II. Tần suất
Hoạt động 2: Củng cố khái niệm tần số và tần suất
Cho số liệu thống kê ghi trong bảng sau:
Thời gian hoàn thành một sản phẩm ở một nhóm công nhân
42 44 44 45 46 47
44 46 48 50 48 48
54 50 45 45 44 42
48 50 45 44 48 48
42 48 45 50 50 54
Hãy điền vào chỗ trống (.)ở cột tần số và tần suất?
Thời gian hoàn thành một sản phẩm
Tần số
Tần suất (%)
42
43
44
45
46
47
48
50
54
.
.
N = 35
100%
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
- Quan sát kỹ bảng số 2.
- Tính tần số và tần suất ở các chổ..
- HS đọc kết quả.
- Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng 2.
- Yêu cầu HS xác định các giá trị để điền vào chỗ ..
- Gọi một số HS đọc kết quả và so sánh.
- Nhận xét và đánh giá.
Hoàn chỉnh bảng 2.
Hoạt động 3: Hình thành bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp. (Hoạt động theo nhóm)
Phiếu học tập số 2
Để mua áo quần thể dục cho học sinh khối 10. Nhà trường chọn ngẫu nhiên một lớp 10 gồm 45 học sinh và thực hiên do chiều cao của học sinh lớp đó. Kết quả được thống kê như sau: (đơn vị: cm)
150
159
151
156
154
160
155
161
157
155
157
159
160
161
161
163
150
160
156
161
158
152
153
164
157
159
154
158
153
155
163
164
151
160
164
161
162
160
162
156
159
158
154
157
157
Hãy tính tần số và tần suất theo lớp dưới đây?
Lớp
Tần số
Tần suất (%)
[150;152]
[153;155]
[156;158]
[159;161]
[162;164]
..
..
..
.
..
N = ..
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung ghi bảng
- Quan sát kỹ bảng số liệu thống kê.
- Tính tần số của mỗi lớp.
- Tính tần suất của mỗi lớp.
- Đại diện nhóm đọc kết quả.
- Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng số liệu thống kê.
- Yêu cầu HS tính tần số và tần suất.
- Cho từng nhóm đọc kết quả.
- Nhận xét và đánh giá.
III/ Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp:
Lớp
Tần số
Tần suất (%)
[150;152]
[153;155]
[156;158]
[159;161]
[162;164]
5
8
11
14
7
11.1
17.8
24.4
31.1
15.6
N =45
100 %
Hoạt động 4: Củng cố bảng tần số và tần suất ghép lớp
Dựa vào bảng 5 trang 164 – SGK, Hãy điền vào chỗ trống (.)ở cột tần số và tần suất?
Lớp
Tần số
Tần suất (%)
[160;162]
[163;165]
[166;168]
[169;171]
[172;174]
6
12
10
5
3
16.7
33.3
N = 36
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung ghi bảng
- Quan sát kỹ bảng số 5.
- Tính tần số và tần suất ở các chổ..
- HS đọc kết quả.
- Yêu cầu HS quan sát kỹ bảng 5.
- Yêu cầu HS xác định các giá trị để điền vào chỗ ..
- Gọi một số HS đọc kết quả và so sánh.
- Nhận xét và đánh giá.
Lớp
Tần số
Tần suất (%)
[160;162]
[163;165]
[166;168]
[169;171]
[172;174]
6
12
10
5
3
16.7
33.3
27.8
13.9
8.3
N = 36
100 %
B1/ Củng cố kiến thức:
Học sinh cần nắm khái niệm tần số và tần suất
Nắm được cách lập bảng phân bố tần số - tần suất và bảng phân bố tần số- tần suất ghép lớp.
Bài tập về nhà 3, 4, 5a trang 168 (SGK).
-----------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- thong ke .doc