KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Đạo Đức
Bài: GIA ĐÌNH EM
I . MỤC TIÊU :
1. Học sinh hiểu :
- Trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ , được cha mẹ yêu thương chăm sóc .
- Trẻ em có bổn phận lễ phép vâng lời ông bà cha mẹ và anh chị .
2. Học sinh biết :
- Yêu quý gia đình của mình . Yêu thương , kính trọng , lễ phép với ông bà cha mẹ .
- Quý trọng những bạn biết lễ phép , vâng lời ông bà cha mẹ .
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Đạo đức 1 tuần 7: Gia đình em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học.................................. Tiết: 07
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Đạo Đức
Bài: GIA ĐÌNH EM
Ngày dạy:30/09/2013
@&?
I . MỤC TIÊU :
1. Học sinh hiểu :
- Trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ , được cha mẹ yêu thương chăm sóc .
- Trẻ em có bổn phận lễ phép vâng lời ông bà cha mẹ và anh chị .
2. Học sinh biết :
- Yêu quý gia đình của mình . Yêu thương , kính trọng , lễ phép với ông bà cha mẹ .
- Quý trọng những bạn biết lễ phép , vâng lời ông bà cha mẹ .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các điều 5,7,9,10,18,20,21,27 trong CƯQT về QTE. Các điều 3,5,7,9,12,13,16,17,27,trong luật BVCS và GĐTEVN.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Bài mới :
TIẾT:1
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu: Học sinh kể về gia đình mình
Cho học sinh sinh hoạt theo nhóm nhỏ 4 bạn , học sinh kể về gia đình mình .
+ Gia đình em có mấy người ?
+ Bố em làm gì ? Mẹ em làm gì ?
+ Anh chị em bao nhiêu tuổi ? làm gì ?
Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn , Giáo viên hướng dẫn Học sinh cảm thông , chia sẻ với bạn.
Cho một vài em kể trước lớp .
F kết luận : Chúng ta ai cũng có một gia đình .
Hoạt động 2 : Xem tranh nêu nội dung .
Mục tiêu: Hiểu được trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ , được cha mẹ yêu thương chăm sóc :
Chia nhóm quan sát tranh theo phân công của Giáo viên.
Câu hỏi thảo luận :
+Bạn nhỏ trong tranh nào được sống hạnh phúc với gia đình ?
+Bạn nhỏ trong tranh nào phải sống xa cha mẹ?Vì sao ?
+Em cảm thấy thế nào khi được sống trong gia đình có bố mẹ, anh chị em đầy đủ ?
FKết luận : Các em thật hạnh phúc , sung sướng khi được sống với gia đình . Chúng ta cần cảm thông , chia sẻ với các bạn thiệt thòi , không được sống chung với gia đình.
Hoạt động 3 : Chơi đóng vai theo tình huống trong tranh.
Mục tiêu: Học sinh biết ứng xử phù hợp trong mọi tình huống
-Giáo viên phân nhóm quan sát tìm hiểu nội dung tranh của nhóm mình.
-Giáo viên cho đại diện của các nhóm lên đóng vai theo tình huống .
-Giáo viên tổng kết cách ứng xử cho từng tranh .
T1 : Nói “ Vâng ạ !” và thực hiện đúng lời mẹ dặn.
T2 : Chào bà và cha mẹ khi đi học về .
T3 : Xin phép bà đi chơi .
T4 : Nhận quà bằng 2 tay và nói lời cảm ơn .
FKết luận : Được sống trong gia đình với sự yêu thương , chăm sóc của bố mẹ . Các em phải có bổn phận kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ .
Củng cố dặn dò :
Em vừa học bài gì ? Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tốt .
Dặn học sinh về ôn lại bài và thực hiện tốt lời cô dạy .
Chuẩn bị đóng kịch , tiểu phẩm “ Chuyện của Long ” . Giáo viên phân công và hướng dẫn lời thoại để học sinh chuẩn bị đóng vai trong tuần sau .
- Hs thảo luận nhóm , lần lượt từng em kể cho bạn nghe về gia đình của mình .
Hs thảo luận nhóm về nội dung bức tranh :
T1 : Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài .
T2 : Bố mẹ đưa con chơi đu quay ở công viên .
T3 : Một gia đình đang sum họp bên mâm cơm .
T4 : Một bạn trong tổ bán báo ‘ Xa mẹ ’đang bán báo trên đường phố .
Bạn trong tranh 1, 2,3 .
Bạn trong tranh 4 . Vì còn bé mà bạn đã phải kiếm sống bằng nghề bán báo , không có ai nuôi bạn ấy .
- Em rất sung sướng , hạnh phúc.
Hs thảo luận nội dung tranh , chọn cách ứng xử phù hợp , phân vai trong nhóm .
Hs nhận xét , bổ sung ý kiến .
- Gia đình em
- Nhận việc
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
File đính kèm:
- Đạo đức.doc