KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: OM - AM
I/. MỤC TIÊU :
- Đọc đuợc : om, am, làng xóm, rừng tràm ; từ và câu ứng dụng .
- Viết đuợc : om, am, làng xóm, rừng tràm
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn
- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học Tiết: 129-130
Lớp: 1/4 Tuần: 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: OM - AM
Ngày dạy: 25/11/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc đuợc : om, am, làng xóm, rừng tràm ; từ và câu ứng dụng .
Viết đuợc : om, am, làng xóm, rừng tràm
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI MỚI : om, am
* HĐ 1:Nhận diện , đọc được vần, từ khóa: om, am, làng xóm, rừng tràm
* Vần om :
Tái hiện : o - m
→ om
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu : o _ m _ om
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : xóm
- Đọc mẫu : xờ _ om _ xom _ sắc _ xóm
-Yêu cầu
( GV giáo dục HS tình làng nghĩa xóm )
- Chốt ý - cài bảng : làng xóm
- Yêu cầu
* Vần am
- Yêu cầu
( GV giúp HS biết về cây tràm )
- Chốt ý - cài bảng : rừng tràm
- Cài bảng : tràm
- Cài bảng : am - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : a _ m _ am
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - sửa sai phát âm )
- Yêu cầu
* Lưu ý: Cần lưu ý HS phương ngữ khi phát âm
* HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng
- GV yêu cầu
- Cài bảng từng từ HS nhận diện được
chòm râu quả trám
đom đóm trái cam
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu
- Yêu cầu
* Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần vừa học
* HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng con
* GV yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : om
( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng )
- GV yêu cầu
- Viết mẫu : làng xóm - hướng dẫn quy trình
- Theo dõi - nhận xét bảng
( GV h. dẫn viết : am, rừng tràm tương tự như trên )
* Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ.
(Nghỉ chuyển tiết )
Lớp
- Nhận diện : o - m
- Phát hiện vần : om - đọc : om
- Phân tích : om
-Cá nhân xung phong đánh vần: om
(Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp
- Tìm - cài bảng : om - đọc: om
- So sánh om và on
- Phân tích : xóm
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - nêu nội dung
( tranh vẽ phong cảnh làng quê )
- Cá nhân xung phong đọc trơn từ
( vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc: om - xóm - làng xóm
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh)
- Quan sát tranh - nêu nội dung
( tranh vẽ cảnh rừng tràm )
- Nhận diện : rừng
- Phát hiện : tràm
- Nhận diện : tr , \ - Phát hiện : am
- Phân tích : am
- Cá nhân xung phong đánh vần am
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : am
- So sánh : am và om
- Phân tích - đánh vần : tràm
( Vài cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : tràm
- Đọc trơn : rừng tràm
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc : am - tràm - rừng tràm
- Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- HS xung phong giải nghĩa từ
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học: xóm, tràm, đom đóm, chòm, trám, cam
Lớp
- Phân tích vần : om
- Theo dõi - viết bảng con : om
- HS tự sửa sai ở bảng con
- Phân tích : làng xóm
- Theo dõi - viết bảng con: làng xóm
- HS tự sửa sai ở bảng con
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc, đọc đựoc câu ứng dụng
- Yêu cầu
à Nhận xét, sửa sai cách phát âm
- Yêu cầu - gợi ý
- Nhận xét - đánh giá
à Chốt ý : Mưa tháng bảy gãy cành trám
Nắng tháng tám, rám trái bòng .
- Yêu cầu
- Yêu cầu
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân
*Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý tiếng trám, rám, trái .
* HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề
- Yêu cầu
- GV yêu cầu - gợi ý
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Tại sao em bé lại cảm ơn chị ?
+ Em đã bao giờ nói “ Em xin cảm ơn” chưa? Tại sao ?
+ Khi nào ta phải cảm ơn ?
- GV nhận xét - giáo dục HS về việc cần phải nói lời cảm ơn trong các trường hợp
*HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở tập
- Yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1)
( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân)
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét nối giữa o,a và m trong om, am
CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”
+ Cách thực hiện: Tìm và cài từ vào đúng ô chứa vần vừa học .
+ Luật chơi: nhóm nào nhanh, đúng → thắng
Nhận xét – tuyên dương
- Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn chữ viết đẹp .
- Chuẩn bị bài : ăm, âm
- Nhận xét chung - giáo dục.
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm
- Đọc thứ tự - không thứ tự toàn bảng tiết 1 ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm
- Đại diện nêu nội dung tranh
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng
( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng viết hoa : Mưa, Nắng
- Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: trám, rám, tám
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc chủ đề: ( Nói lời cảm ơn )
( vài cá nhân nhắc lại )
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV.
+ Tranh vẽ: bé và cô
+ Vì chị cho em quả bóng
+ HS trả lời
+ Khi ta nhận sự giúp đỡ từ người khác
- Lắng nghe
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: om, làng xóm , am, rừng tràm
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương - học hỏi ở bạn
- Theo dõi
- Thực hiện trò chơi theo nhóm
- Cài bảng - nhận xét chéo
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học Tiết: 131-132
Lớp: 1/4 Tuần: 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: ĂM - ÂM
Ngày dạy: 26/11/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc đuợc : ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm ; từ và câu ứng dụng .
Viết đuợc : ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Thứ, ngày, tháng , năm
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI MỚI : ăm, âm
* HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm
* Vần ăm :
Tái hiện : ă - m
→ ăm
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu : ă _ m _ ăm
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : tằm
- Đọc mẫu : tờ _ ăm _ tăm _ huyền _ tằm
-Yêu cầu
( GV giáo dục HS về loài tằm )
- Chốt ý - cài bảng : nuôi tằm
- Yêu cầu
* Vần âm
- Yêu cầu
- Chốt ý - cài bảng : hái nấm
- Cài bảng : nấm
- Cài bảng : âm - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : â _ m _ âm
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - sửa sai phát âm )
- Yêu cầu
* Lưu ý: Cần lưu ý HS phương ngữ khi phát âm ( nấm - núm )
* HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng
- GV yêu cầu
- Cài bảng từng từ HS nhận diện được
tăm tre mần non
đỏ thắm đường hầm
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu
- Yêu cầu
* Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần vừa học
* HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng con
* GV yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ăm
( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng )
- GV yêu cầu
- Viết mẫu : nuôi tằm - hướng dẫn quy trình
- Theo dõi - nhận xét bảng
( GV h. dẫn viết : âm, hái nấm tương tự như trên )
* Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ.
(Nghỉ chuyển tiết )
Lớp
- Nhận diện : ă - m
- Phát hiện vần : ăm - đọc : ăm
- Phân tích : ăm
-Cá nhân xung phong đánh vần: ăm
(Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp
- Tìm - cài bảng : ăm - đọc: ăm
- So sánh ăm và am
- Phân tích : tằm
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - nêu nội dung
( tranh vẽ cảnh cô dang cho tằm ăn )
- Cá nhân xung phong đọc trơn từ
( vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc: ăm - tằm - nuôi tằm
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh)
- Quan sát tranh - nêu nội dung
( tranh vẽ cảnh bạn đang hái nấm )
- Nhận diện : hái
- Phát hiện : nấm
- Nhận diện : n , / - Phát hiện : âm
- Phân tích : âm
- Cá nhân xung phong đánh vần âm
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : âm
- So sánh : âm và ăm
- Phân tích - đánh vần : nấm
( Vài cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : nấm
- Đọc trơn : hái nấm
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc : âm - nấm - hái nấm
- Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- HS xung phong giải nghĩa từ
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học: tằm, nấm, tăm, thắm, mầm, hầm
Cá nhân
- Phân tích vần : ăm
- Theo dõi - viết bảng con : ăm
- HS tự sửa sai ở bảng con
- Phân tích : nuôi tằm
- Theo dõi - viết bảng con: nuôi tằm
- HS tự sửa sai ở bảng con
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng
- Yêu cầu
à Nhận xét, sửa sai cách phát âm
- Yêu cầu - gợi ý
- Nhận xét - đánh giá
à Chốt ý : Con suối sau nhà rì rầm chảy. Đàn dê cắm cúi gặm cỏ bên sườn đồi .
- Yêu cầu
- Yêu cầu
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân
*Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý từ: rì rầm, đàn dê. Nghỉ khi hết câu .
* HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề
- Yêu cầu
- GV yêu cầu - gợi ý
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Những vật đó đều nói về điều gì ?
+ Em thích nhất ngày nào trong tuần?Vì sao?
+ Khi nào đến tết ?
- GV nhận xét - giáo dục HS về việc không được lãng phí thời gian
* HĐ 3: Luyện viết, viết vần, từ khoá ở tập
- Yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1)
( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân)
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét nối giữa ă, â và m trong ăm, âm
CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”
+ Cách thực hiện: Tìm và cài từ vào đúng ô chứa vần vừa học .
+ Luật chơi: nhóm nào nhanh, đúng → thắng
Nhận xét – tuyên dương
- Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn viết chữ đẹp tại nhà
- Chuẩn bị bài : ôm, ơm
- Nhận xét chung - giáo dục.
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm
- Đọc thứ tự - không thứ tự toàn bảng tiết 1 ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm
- Đại diện nêu nội dung tranh
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng
( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng viết hoa : Con, Đàn
- Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: rầm, cắm, gặm
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc chủ đề: ( Thứ, ngày, tháng, năm )( vài cá nhân nhắc lại )
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV.
+ Tranh vẽ tờ lịch, thời khóa biểu
+ Nói về thời gian
+ HS trả lời
+ Khi bắt đầu năm mới
- Lắng nghe
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ăm, nuôi tằm, âm, hái nấm
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương - học hỏi ở bạn
- Theo dõi
- Thực hiện trò chơi theo nhóm
- Cài bảng - nhận xét chéo
- Nhận việc
- Nhận xét chung
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học Tiết: 133-134
Lớp: 1/4 Tuần: 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: ÔM - ƠM
Ngày dạy: 27/11/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc đuợc : ôm, ơm, con tốm, đống rơm ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
Viết đuợc : ôm, ơm, con tốm, đống rơm
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Bữa cơm
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI MỚI : ôm, ơm
* HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: ôm, ơm, con tôm, đống rơm
* Vần ôm :
Tái hiện : ô - m
→ ôm
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu : ô _ m _ ôm
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : tôm
- Đọc mẫu : tờ _ ôm _ tôm _
-Yêu cầu
( GV giáo dục HS về loài tôm )
- Chốt ý - cài bảng : con tôm
- Yêu cầu
* Vần ơm
- Yêu cầu
- Chốt ý - cài bảng : đống rơm
- Cài bảng : rơm
- Cài bảng : ơm - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : ơ _ m _ ơm
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - sửa sai phát âm )
- Yêu cầu
* Lưu ý: Cần lưu ý HS phương ngữ khi phát âm.Lưu ý hs phân biệt phát âm giữa ôm, ơm
* HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng
- GV yêu cầu
- Cài bảng từng từ HS nhận diện được
chó đốm sáng sớm
chôm chôm mùi thơm
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu
- Yêu cầu
* Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần vừa học
* HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng
* GV yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ôm
( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng )
- GV yêu cầu
- Viết mẫu : con tôm - hướng dẫn quy trình
- Theo dõi - nhận xét bảng
( GV h. dẫn viết : ơm, đống rơm t. tự như trên )
* Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ.
(Nghỉ chuyển tiết )
Lớp
- Nhận diện : ô - m
- Phát hiện vần : ôm - đọc : ôm
- Phân tích : ôm
-Cá nhân xung phong đánh vần: ôm
(Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp
- Tìm - cài bảng : ôm - đọc: ôm
- So sánh ôm và om
- Phân tích : tôm
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - nêu nội dung
( tranh vẽ con tôm )
- Cá nhân xung phong đọc trơn từ
( vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc: ôm - tôm - con tôm
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh)
- Quan sát tranh - nêu nội dung
( tranh vẽ đống rơm ( rạ ) )
- Nhận diện : đống
- Phát hiện : rơm
- Nhận diện : r - Phát hiện : ơm
- Phân tích : ơm
- Cá nhân xung phong đánh vần ơm
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : ơm
- So sánh : ơm và ôm
- Phân tích - đánh vần : rơm
( Vài cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : rơm
- Đọc trơn : đống rơm ( Vài HS nhắc lại)
- Đọc : ơm - rơm - đống rơm
- Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- HS xung phong giải nghĩa từ
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học: tôm, rơm, đốm, chôm, sớm, thơm
Cá nhân
- Phân tích vần : ôm
- Theo dõi - viết bảng con : ôm
- HS tự sửa sai ở bảng con
- Phân tích : con tôm
- Theo dõi - viết bảng con: con tôm
- HS tự sửa sai ở bảng con
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG DẠY
* HĐ 1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng
- Yêu cầu
à Nhận xét, sửa sai cách phát âm
- Yêu cầu - gợi ý
- Nhận xét - đánh giá
à Chốt ý : Vàng mơ như trái chín
Chùm giẻ treo nơi nào
Gió đưa hương thơm lạ
Đường tới trường xôn xao .
- Yêu cầu
- Yêu cầu
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân
*Lưu ý: Đọc đúng nhịp thể loại thơ. Phát âm đúng tiếng , lưu ý: trái chín, treo.
* HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề
- Yêu cầu
- GV yêu cầu - gợi ý
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Nhà em ăn mấy bữa cơm trong ngày?
+ Ở nhà ai đi chợ, nấu cơm, rửa chén ?
+ Em thích ăn món nào nhất ?
+ Em thích khoảng thời gian nào nhất trong ngày? Vì sao ?
- GV nhận xét - giáo dục HS : Bữa cơm là lúc cả gia đình quây quần vui vẻ bên nhau
* HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở tập
- Yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1)
( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân)
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét nối giữa ô, ơ và m trong ôm, ơm
CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
GV tổ chức cho các nhóm thi đua đọc
+ Cách thực hiện: Từng nhóm đôi thi đua đọc với nhau, chọn ra 2 nhóm đọc hay nhất thi đua với nhau. Nhóm nào đọc đúng, phát âm chính xác → thắng
Nhận xét – tuyên dương
- Dăn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn chữ viết đẹp.
- Tìm ở sách báo những tiếng chứa vần vừa học
- Chuẩn bị bài : em, êm
- Nhận xét chung - giáo dục.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Nhóm
- Đọc thứ tự - không thứ tự toàn bảng tiết 1 ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm
- Đại diện nêu nội dung tranh
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng
( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng viết hoa : Vàng, Chùm, Gió, Đường
- Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: thơm
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc chủ đề: ( Bữa cơm )( vài cá nhân nhắc lại )
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV.
+ Tranh vẽ cả gia đình đang ăn cơm
+ HS trả lời
+ HS trả lời
+ HS trả lời
+ Chiều vì đó là lúc cả gia đình quây quần bên mâm cơm .
- Lắng nghe
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ôm, con tôm, ơm, đống rơm
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương - học hỏi ở bạn
- Theo dõi
- Thực hiện đọc thi đua theo nhóm đôi
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học Tiết: 135-136
Lớp: 1/4 Tuần: 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: EM - ÊM
Ngày dạy: 28/11/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc đuợc : em, êm, con tem,sao đêm ; từ và đoạn thơ ứng dụng .
Viết đuợc : em, êm, con tem,sao đêm
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Anh chị em trong nhà .
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI MỚI : em, êm
* HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: em, êm, con tem, sao đêm
* Vần em :
Tái hiện : e - m
→ em
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu : e _ m _ em
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : tem
- Đọc mẫu : tờ _ em _ tem _
-Yêu cầu
(giáo dục HS về công dụng, ý nghĩa con tem )
- Chốt ý - cài bảng : con tem
- Yêu cầu
* Vần êm
- Yêu cầu
- Chốt ý - cài bảng : sao đêm
- Cài bảng : đêm
- Cài bảng : êm - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : ê _ m _ êm
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - sửa sai phát âm )
- Yêu cầu
* Lưu ý: Cần lưu ý HS phương ngữ khi phát âm. Phân biệt phát âm giữa em - im
* HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng
- GV yêu cầu
- Cài bảng từng từ HS nhận diện được
trẻ em ghế đệm
que kem mềm mại
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu
- Yêu cầu
* Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng : trẻ, đệm ( nệm ), mềm ( mìm)
* HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng
* GV yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : em
( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng )
- GV yêu cầu
- Viết mẫu : con tem - hướng dẫn quy trình
- Theo dõi - nhận xét bảng
( GV h. dẫn viết : êm, sao đêm t. tự như trên )
* Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. Nét thắt của âm e, ê
(Nghỉ chuyển tiết )
Lớp
- Nhận diện : e - m
- Phát hiện vần : em - đọc : em
- Phân tích : em
-Cá nhân xung phong đánh vần: em
(Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp
- Tìm - cài bảng : em - đọc: em
- So sánh em và om
- Phân tích : tem
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - nêu nội dung
( tranh vẽ con tem )
- Cá nhân xung phong đọc trơn từ
( vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc: em - tem - con tem
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh)
- Quan sát tranh - nêu nội dung
( tranh vẽ bầu trời đêm đầy sao )
- Nhận diện : sao
- Phát hiện : đêm
- Nhận diện : đ - Phát hiện : êm
- Phân tích : êm
- Cá nhân xung phong đánh vần êm
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : êm
- So sánh :em và em
- Phân tích - đánh vần : đêm
( Vài cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : đêm
- Đọc trơn : sao đêm
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc : êm - đêm - sao đêm
- Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- HS xung phong giải nghĩa từ
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học: tem, đêm, em , kem, đệm, mềm
Cá nhân
- Phân tích vần : em
- Theo dõi - viết bảng con : em
- HS tự sửa sai ở bảng con
- Phân tích : con tem
- Theo dõi - viết bảng con: con tem
- HS tự sửa sai ở bảng con
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng
- Yêu cầu
à Nhận xét, sửa sai cách phát âm
- Yêu cầu - gợi ý
- Nhận xét - đánh giá
à Chốt ý : Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao .
- Yêu cầu
- Yêu cầu
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân
*Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý: ăn đêm, mềm .
* HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề
- Yêu cầu
- GV yêu cầu - gợi ý
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Nếu con là anh thì sẽ đối xử với em như thế nào ?
+ Là anh chị em trong một nhà chúng ta phải đối xử với nhau như thế nào ?
+ Yêu cầu ?
- GV nhận xét - giáo dục HS về tình cảm,bổn phận của anh chị em trong một nhà
* HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở tập
- Yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1)
( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân)
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét thắt của e, ê
CỦNG CỐ - DẶN DÒ :
GV tổ chức cho các nhóm thi đua đọc
+ Cách thực hiện: Từng nhóm đôi thi đua đọc với nhau, chọn ra 2 nhóm đọc hay nhất thi đua với nhau. Nhóm nào đọc đúng, phát âm chính xác → thắng
Nhận xét – tuyên dương
- Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn viết chữ đẹp .
- Tìm ở sách báo những tiếng chứa vần vừa học
- Chuẩn bị bài : im, um
- Nhận xét chung - giáo dục.
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm
- Đọc thứ tự - không thứ tự toàn bảng tiết 1 ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm
- Đại diện nêu nội dung tranh
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Vài cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng viết hoa : Con, Đậu
- Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: đêm, mềm
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc chủ đề: ( Anh chị em trong nhà )( vài cá nhân nhắc lại )
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV.
+ Tranh vẽ hai anh em đang giúp mẹ rửa trái cây, mẹ nhìn và mỉm cười
+ Nhường nhịn em
+ Chúng ta phải thương yêu và nhường nhịn nhau
+ Cá nhân xung phong kể tên anh chị em
- Lắng nghe
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: em, con tem, êm, sao đêm
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương - học hỏi ở bạn
- Theo dõi
- Thực hiện đọc thi đua theo nhóm đôi
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
File đính kèm:
- TV.doc