Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 15

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 Môn: Tiếng Việt

 Bài: OM - AM

I/. MỤC TIÊU :

- Đọc đuợc : om, am, làng xóm, rừng tràm ; từ và câu ứng dụng .

- Viết đuợc : om, am, làng xóm, rừng tràm

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn

- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên

Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành

2/. Học sinh

SGK, Bộ thực hành

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học Tiết: 129-130 Lớp: 1/4 Tuần: 15 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: OM - AM Ngày dạy: 25/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc đuợc : om, am, làng xóm, rừng tràm ; từ và câu ứng dụng . Viết đuợc : om, am, làng xóm, rừng tràm Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Nói lời cảm ơn Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : om, am * HĐ 1:Nhận diện , đọc được vần, từ khóa: om, am, làng xóm, rừng tràm * Vần om : Tái hiện : o - m → om - Yêu cầu - GV đọc mẫu : o _ m _ om ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : xóm - Đọc mẫu : xờ _ om _ xom _ sắc _ xóm -Yêu cầu ( GV giáo dục HS tình làng nghĩa xóm ) - Chốt ý - cài bảng : làng xóm - Yêu cầu * Vần am - Yêu cầu ( GV giúp HS biết về cây tràm ) - Chốt ý - cài bảng : rừng tràm - Cài bảng : tràm - Cài bảng : am - Yêu cầu - GV đọc mẫu : a _ m _ am ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: Cần lưu ý HS phương ngữ khi phát âm * HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được chòm râu quả trám đom đóm trái cam (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần vừa học * HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng con * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : om ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : làng xóm - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : am, rừng tràm tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) Lớp - Nhận diện : o - m - Phát hiện vần : om - đọc : om - Phân tích : om -Cá nhân xung phong đánh vần: om (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp - Tìm - cài bảng : om - đọc: om - So sánh om và on - Phân tích : xóm - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ phong cảnh làng quê ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ ( vài cá nhân nhắc lại) - Đọc: om - xóm - làng xóm ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ cảnh rừng tràm ) - Nhận diện : rừng - Phát hiện : tràm - Nhận diện : tr , \ - Phát hiện : am - Phân tích : am - Cá nhân xung phong đánh vần am - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : am - So sánh : am và om - Phân tích - đánh vần : tràm ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : tràm - Đọc trơn : rừng tràm ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : am - tràm - rừng tràm - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: xóm, tràm, đom đóm, chòm, trám, cam Lớp - Phân tích vần : om - Theo dõi - viết bảng con : om - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : làng xóm - Theo dõi - viết bảng con: làng xóm - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc, đọc đựoc câu ứng dụng - Yêu cầu à Nhận xét, sửa sai cách phát âm - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Mưa tháng bảy gãy cành trám Nắng tháng tám, rám trái bòng . - Yêu cầu - Yêu cầu - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý tiếng trám, rám, trái . * HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Tại sao em bé lại cảm ơn chị ? + Em đã bao giờ nói “ Em xin cảm ơn” chưa? Tại sao ? + Khi nào ta phải cảm ơn ? - GV nhận xét - giáo dục HS về việc cần phải nói lời cảm ơn trong các trường hợp *HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét nối giữa o,a và m trong om, am CỦNG CỐ - DẶN DÒ : GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” + Cách thực hiện: Tìm và cài từ vào đúng ô chứa vần vừa học . + Luật chơi: nhóm nào nhanh, đúng → thắng Nhận xét – tuyên dương - Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn chữ viết đẹp . - Chuẩn bị bài : ăm, âm - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Đọc thứ tự - không thứ tự toàn bảng tiết 1 ( cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Mưa, Nắng - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: trám, rám, tám - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Nói lời cảm ơn ) ( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ: bé và cô + Vì chị cho em quả bóng + HS trả lời + Khi ta nhận sự giúp đỡ từ người khác - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: om, làng xóm , am, rừng tràm - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Theo dõi - Thực hiện trò chơi theo nhóm - Cài bảng - nhận xét chéo - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 131-132 Lớp: 1/4 Tuần: 15 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: ĂM - ÂM Ngày dạy: 26/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc đuợc : ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm ; từ và câu ứng dụng . Viết đuợc : ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Thứ, ngày, tháng , năm Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : ăm, âm * HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: ăm, âm, nuôi tằm, hái nấm * Vần ăm : Tái hiện : ă - m → ăm - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ă _ m _ ăm ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : tằm - Đọc mẫu : tờ _ ăm _ tăm _ huyền _ tằm -Yêu cầu ( GV giáo dục HS về loài tằm ) - Chốt ý - cài bảng : nuôi tằm - Yêu cầu * Vần âm - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : hái nấm - Cài bảng : nấm - Cài bảng : âm - Yêu cầu - GV đọc mẫu : â _ m _ âm ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: Cần lưu ý HS phương ngữ khi phát âm ( nấm - núm ) * HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được tăm tre mần non đỏ thắm đường hầm (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần vừa học * HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng con * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ăm ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : nuôi tằm - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : âm, hái nấm tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) Lớp - Nhận diện : ă - m - Phát hiện vần : ăm - đọc : ăm - Phân tích : ăm -Cá nhân xung phong đánh vần: ăm (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp - Tìm - cài bảng : ăm - đọc: ăm - So sánh ăm và am - Phân tích : tằm - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ cảnh cô dang cho tằm ăn ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ ( vài cá nhân nhắc lại) - Đọc: ăm - tằm - nuôi tằm ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ cảnh bạn đang hái nấm ) - Nhận diện : hái - Phát hiện : nấm - Nhận diện : n , / - Phát hiện : âm - Phân tích : âm - Cá nhân xung phong đánh vần âm - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : âm - So sánh : âm và ăm - Phân tích - đánh vần : nấm ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : nấm - Đọc trơn : hái nấm ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : âm - nấm - hái nấm - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: tằm, nấm, tăm, thắm, mầm, hầm Cá nhân - Phân tích vần : ăm - Theo dõi - viết bảng con : ăm - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : nuôi tằm - Theo dõi - viết bảng con: nuôi tằm - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng - Yêu cầu à Nhận xét, sửa sai cách phát âm - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Con suối sau nhà rì rầm chảy. Đàn dê cắm cúi gặm cỏ bên sườn đồi . - Yêu cầu - Yêu cầu - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý từ: rì rầm, đàn dê. Nghỉ khi hết câu . * HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Những vật đó đều nói về điều gì ? + Em thích nhất ngày nào trong tuần?Vì sao? + Khi nào đến tết ? - GV nhận xét - giáo dục HS về việc không được lãng phí thời gian * HĐ 3: Luyện viết, viết vần, từ khoá ở tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét nối giữa ă, â và m trong ăm, âm CỦNG CỐ - DẶN DÒ : GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” + Cách thực hiện: Tìm và cài từ vào đúng ô chứa vần vừa học . + Luật chơi: nhóm nào nhanh, đúng → thắng Nhận xét – tuyên dương - Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn viết chữ đẹp tại nhà - Chuẩn bị bài : ôm, ơm - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Đọc thứ tự - không thứ tự toàn bảng tiết 1 ( cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Con, Đàn - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: rầm, cắm, gặm - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Thứ, ngày, tháng, năm )( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ tờ lịch, thời khóa biểu + Nói về thời gian + HS trả lời + Khi bắt đầu năm mới - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ăm, nuôi tằm, âm, hái nấm - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Theo dõi - Thực hiện trò chơi theo nhóm - Cài bảng - nhận xét chéo - Nhận việc - Nhận xét chung Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 133-134 Lớp: 1/4 Tuần: 15 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: ÔM - ƠM Ngày dạy: 27/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc đuợc : ôm, ơm, con tốm, đống rơm ; từ và đoạn thơ ứng dụng . Viết đuợc : ôm, ơm, con tốm, đống rơm Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Bữa cơm Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : ôm, ơm * HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: ôm, ơm, con tôm, đống rơm * Vần ôm : Tái hiện : ô - m → ôm - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ô _ m _ ôm ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : tôm - Đọc mẫu : tờ _ ôm _ tôm _ -Yêu cầu ( GV giáo dục HS về loài tôm ) - Chốt ý - cài bảng : con tôm - Yêu cầu * Vần ơm - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : đống rơm - Cài bảng : rơm - Cài bảng : ơm - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ơ _ m _ ơm ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: Cần lưu ý HS phương ngữ khi phát âm.Lưu ý hs phân biệt phát âm giữa ôm, ơm * HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được chó đốm sáng sớm chôm chôm mùi thơm (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần vừa học * HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ôm ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : con tôm - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : ơm, đống rơm t. tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) Lớp - Nhận diện : ô - m - Phát hiện vần : ôm - đọc : ôm - Phân tích : ôm -Cá nhân xung phong đánh vần: ôm (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp - Tìm - cài bảng : ôm - đọc: ôm - So sánh ôm và om - Phân tích : tôm - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ con tôm ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ ( vài cá nhân nhắc lại) - Đọc: ôm - tôm - con tôm ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ đống rơm ( rạ ) ) - Nhận diện : đống - Phát hiện : rơm - Nhận diện : r - Phát hiện : ơm - Phân tích : ơm - Cá nhân xung phong đánh vần ơm - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : ơm - So sánh : ơm và ôm - Phân tích - đánh vần : rơm ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : rơm - Đọc trơn : đống rơm ( Vài HS nhắc lại) - Đọc : ơm - rơm - đống rơm - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: tôm, rơm, đốm, chôm, sớm, thơm Cá nhân - Phân tích vần : ôm - Theo dõi - viết bảng con : ôm - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : con tôm - Theo dõi - viết bảng con: con tôm - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG DẠY * HĐ 1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng - Yêu cầu à Nhận xét, sửa sai cách phát âm - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Vàng mơ như trái chín Chùm giẻ treo nơi nào Gió đưa hương thơm lạ Đường tới trường xôn xao . - Yêu cầu - Yêu cầu - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Đọc đúng nhịp thể loại thơ. Phát âm đúng tiếng , lưu ý: trái chín, treo. * HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Nhà em ăn mấy bữa cơm trong ngày? + Ở nhà ai đi chợ, nấu cơm, rửa chén ? + Em thích ăn món nào nhất ? + Em thích khoảng thời gian nào nhất trong ngày? Vì sao ? - GV nhận xét - giáo dục HS : Bữa cơm là lúc cả gia đình quây quần vui vẻ bên nhau * HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét nối giữa ô, ơ và m trong ôm, ơm CỦNG CỐ - DẶN DÒ : GV tổ chức cho các nhóm thi đua đọc + Cách thực hiện: Từng nhóm đôi thi đua đọc với nhau, chọn ra 2 nhóm đọc hay nhất thi đua với nhau. Nhóm nào đọc đúng, phát âm chính xác → thắng Nhận xét – tuyên dương - Dăn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn chữ viết đẹp. - Tìm ở sách báo những tiếng chứa vần vừa học - Chuẩn bị bài : em, êm - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG HỌC Nhóm - Đọc thứ tự - không thứ tự toàn bảng tiết 1 ( cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Vàng, Chùm, Gió, Đường - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: thơm - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Bữa cơm )( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ cả gia đình đang ăn cơm + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời + Chiều vì đó là lúc cả gia đình quây quần bên mâm cơm . - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ôm, con tôm, ơm, đống rơm - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Theo dõi - Thực hiện đọc thi đua theo nhóm đôi - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 135-136 Lớp: 1/4 Tuần: 15 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: EM - ÊM Ngày dạy: 28/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc đuợc : em, êm, con tem,sao đêm ; từ và đoạn thơ ứng dụng . Viết đuợc : em, êm, con tem,sao đêm Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Anh chị em trong nhà . Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : em, êm * HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: em, êm, con tem, sao đêm * Vần em : Tái hiện : e - m → em - Yêu cầu - GV đọc mẫu : e _ m _ em ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : tem - Đọc mẫu : tờ _ em _ tem _ -Yêu cầu (giáo dục HS về công dụng, ý nghĩa con tem ) - Chốt ý - cài bảng : con tem - Yêu cầu * Vần êm - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : sao đêm - Cài bảng : đêm - Cài bảng : êm - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ê _ m _ êm ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: Cần lưu ý HS phương ngữ khi phát âm. Phân biệt phát âm giữa em - im * HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được trẻ em ghế đệm que kem mềm mại (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng : trẻ, đệm ( nệm ), mềm ( mìm) * HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : em ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : con tem - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : êm, sao đêm t. tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. Nét thắt của âm e, ê (Nghỉ chuyển tiết ) Lớp - Nhận diện : e - m - Phát hiện vần : em - đọc : em - Phân tích : em -Cá nhân xung phong đánh vần: em (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp - Tìm - cài bảng : em - đọc: em - So sánh em và om - Phân tích : tem - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ con tem ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ ( vài cá nhân nhắc lại) - Đọc: em - tem - con tem ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ bầu trời đêm đầy sao ) - Nhận diện : sao - Phát hiện : đêm - Nhận diện : đ - Phát hiện : êm - Phân tích : êm - Cá nhân xung phong đánh vần êm - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : êm - So sánh :em và em - Phân tích - đánh vần : đêm ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : đêm - Đọc trơn : sao đêm ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : êm - đêm - sao đêm - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: tem, đêm, em , kem, đệm, mềm Cá nhân - Phân tích vần : em - Theo dõi - viết bảng con : em - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : con tem - Theo dõi - viết bảng con: con tem - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc, đọc được câu ứng dụng - Yêu cầu à Nhận xét, sửa sai cách phát âm - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao . - Yêu cầu - Yêu cầu - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý: ăn đêm, mềm . * HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Nếu con là anh thì sẽ đối xử với em như thế nào ? + Là anh chị em trong một nhà chúng ta phải đối xử với nhau như thế nào ? + Yêu cầu ? - GV nhận xét - giáo dục HS về tình cảm,bổn phận của anh chị em trong một nhà * HĐ 3: Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét thắt của e, ê CỦNG CỐ - DẶN DÒ : GV tổ chức cho các nhóm thi đua đọc + Cách thực hiện: Từng nhóm đôi thi đua đọc với nhau, chọn ra 2 nhóm đọc hay nhất thi đua với nhau. Nhóm nào đọc đúng, phát âm chính xác → thắng Nhận xét – tuyên dương - Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV, rèn viết chữ đẹp . - Tìm ở sách báo những tiếng chứa vần vừa học - Chuẩn bị bài : im, um - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Đọc thứ tự - không thứ tự toàn bảng tiết 1 ( cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Vài cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Con, Đậu - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: đêm, mềm - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Anh chị em trong nhà )( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ hai anh em đang giúp mẹ rửa trái cây, mẹ nhìn và mỉm cười + Nhường nhịn em + Chúng ta phải thương yêu và nhường nhịn nhau + Cá nhân xung phong kể tên anh chị em - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: em, con tem, êm, sao đêm - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Theo dõi - Thực hiện đọc thi đua theo nhóm đôi - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docTV.doc