Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 9

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 Môn: Tiếng Việt

 Bài: UÔI – ƯƠI

I/. MỤC TIÊU :

- Đọc được : uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi ; từ và câu ứng dụng .

- Viết được : uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi

- Luyện nói theo chủ đề : Chuối , bưởi, vú sữa ( 2 – 3 câu )

- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên

Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành

2/. Học sinh

SGK, Bộ thực hành

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học .................... Tiết:75-76 Lớp: 1/4 Tuần: 09 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: UÔI – ƯƠI Ngày dạy: 14 /10/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được : uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi ; từ và câu ứng dụng . Viết được : uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi Luyện nói theo chủ đề : Chuối , bưởi, vú sữa ( 2 – 3 câu ) - Yêu thích ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : uôi, ươi + Yêu cầu GV: Hôm nay cô sẽ tiếp tục giới thiệu đến các em hai vần mới : uôi, ươi ( ghi tựa) * HĐ 1:Dạy vần, từ khóa: uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi . * Vần uôi : Tái hiện : u - ô - i → uôi - Yêu cầu - GV đọc mẫu : u _ ô _ i _ uôi ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : chuối - Đọc mẫu : chờ _ uôi _ chuôi _ sắc _ chuối -Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : nải chuối - Yêu cầu * Vần ươi - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : múi bưởi ( Giáo dục HS về ích lợi của bưởi ) - Cài bảng : bưởi - Cài bảng : ươi - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ư _ ơ_ i _ ươi ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu : bờ _ ươi _ bươi _ hỏi _ bưởi - Yêu cầu * Lưu ý : HS tự phân tích, so sánh các vần. Lưu ý sửa sai phát âm : bưởi - bử * HĐ 2: Luyện đọc từ - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được tuổi thơ túi lưới buổi tối tươi cười (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ, giải nghĩa từ .Sửa sai phát âm : ươi – ư * HĐ 3: Luyện đọc câu - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ . - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm *Lưu ý: Hướng dẫn HS đọc đúng nhịp, nghỉ hơi khi gặp dấu phẩy. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Cá nhân xung phong nêu những vần kết thúc bằng âm i đã học: oi, ai, ôi, ơi, ui, ưi ( Lớp theo dõi - bổ sung ) - Lắng nghe Lớp - Nhận diện : u - ô - i - Phát hiện : uôi- đọc : uôi - Phân tích : uôi -Cá nhân xung phong đánh vần: uôi - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : uôi - đọc: uôi - So sánh uôi và ôi - Phân tích : chuối - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ nải chuối ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ - Đọc: uôi -chuối - nải chuối ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK ( cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ múi bưởi ) - Nhận diện : múi - Phát hiện : bưởi - Nhận diện : b, ’ - Phát hiện : ươi - đọc : ươi - Phân tích : ươi - Cá nhân xung phong đánh vần : ươi - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : ươi - So sánh : ươi và uôi - Phân tích - cài bảng : bưởi - Cá nhân xung phong đánh vần - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : bưởi - Đọc trơn: múi bưởi ( Vài cá nhân) - Đọc : ươi - bưởi - múi bưởi - Đọc cả hai phần bảng - đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ ) - Đọc từ ứng dụng (cá nhân-đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: chuối, bưởi, tuổi, buổi, lưới, tươi, cười Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung( chị Kha và bé đang chơi trò đố chữ ) ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Buổi, Kha - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: buổi. - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện nói - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Em thích nhất loại quả nào ? + Vườn nhà em trồng loại cây gì ? + Những loại trái cây đó chín có màu gì ? - GV nhận xét chung - giáo dục * HĐ 2: Luyện viết bảng * GV viết mẫu: uôi - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : uôi ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : nải chuối - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : ươi, múi bưởi tương tự ) * Lưu ý : Nét nối trong các âm. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. * HĐ 3: Luyện viết tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự HĐ 2) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp. CỦNG CỐ - DẶN DÒ Yêu cầu .( GV theo dõi - nhận xét ) Nhận xét – tuyên dương - Dặn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập , rèn chữ viết đẹp . - Chuẩn bị bài : ay , â - ây - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: (Chuối, bưởi, vú sữa) (vài cá nhân nhắc lại) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Chuối, bưởi, vú sữa + HS trả lơì + HS trả lời ( chôm chôm, soài,…) + Bưởi chín màu vàng, vú sữa tím, Lớp - Quan sát - nhận diện - phân tích cấu tạo vần - nét viết các chữ -Theo dõi - viết bảng con : uôi ( HS tự sửa sai ở bảng con ) - Phân tích : nải chuối - Theo dõi - viết bảng con: nải chuối - HS tự sửa sai ở bảng con Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương bạn - Nhóm đôi thi đua đọc cả bài ( các nhóm đọc và chọn ra 2 nhóm đọc giỏi thi đua với nhau ) - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học .................... Tiết:77-78 Lớp: 1/4 Tuần: 09 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: AY –Â - ÂY Ngày dạy: 15/10/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được : ay, â - ây, máy bay, nhảy dây ; từ và câu ứng dụng . Viết được : ay, ây, máy bay, nhảy dây Luyện nói theo chủ đề : Chạy , bay, đi bộ, đi xe ( 2 – 3 câu ) - Yêu thích ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : ay , â - ây + Yêu cầu GV: Hôm nay cô sẽ tiếp tục giới thiệu đến các em hai vần mới : ay, ây ( ghi tựa) * HĐ 1:Dạy vần, từ khóa: ay, â - ây, máy bay, nhảy dây * Vần ay : - Tái hiện : a - y → ay - Yêu cầu - GV đọc mẫu : a _ y _ ay ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : bay - Đọc mẫu : bờ _ ay _ bay -Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : máy bay - Yêu cầu * Vần â - ây - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : nhảy dây ( Giáo dục HS về ích lợi của thể dục ) - Cài bảng : dây - Cài bảng : ây - Yêu cầu - GV đọc mẫu : â _ y_ ây ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu : dờ _ ây _ dây - Yêu cầu * Lưu ý : HS so sánh vần, lưu ý HS phân biệt cách phát âm giữa vần ai và ay * HĐ 2: Luyện đọc từ - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được cối xay vây cá ngày hội cây cối (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ, giải nghĩa từ .Lưu ý những tiếng chứa vần ay ( ai) * HĐ 3: Luyện đọc câu - Yêu cầu – gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Giờ ra chơi , bé trai thi chạy , bé gái thi nhảy dây - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm *Lưu ý: Hướng dẫn HS đọc đúng nhịp, phát âm đúng tiếng , nghỉ hơi khi gặp dấu phẩy. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Cá nhân xung phong nêu những vần kết thúc bằng âm i đã học: oi, ai, ôi, ơi, ui, ưi, uôi, ươi ( Lớp theo dõi - bổ sung ) - Lắng nghe - nhắc lại Lớp - Nhận diện : a - y - Phát hiện : ay- đọc : ay - Phân tích : ay - Cá nhân xung phong đánh vần: ay - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : ay - đọc: ay - So sánh ay và ai - Phân tích : bay - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ máy bay ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ - Đọc: ay -bay - máy bay ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK( cá nhân - đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ bạn gái đang nhảy dây ) - Nhận diện : nhảy - Phát hiện : dây - Nhận diện : d - Phát hiện : ây- đọc : ây - Phân tích : ây ( phát hiện âm â trong vần ây, so sánh â và a) - Cá nhân xung phong đánh vần ây - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : ây - So sánh : ây và ay - Phân tích - cài bảng : dây - Cá nhân xung phong đánh vần - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : dây - Đọc trơn: nhảy dây ( Vài cá nhân) - Đọc : â - ây - dây - nhảy dây - Đọc cả hai phần bảng-đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân-đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: bay, dây, xay, ngày, vây, cây Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung( trong giờ ra chơi các bạn đang chơi nhảy dây và chạy thi ) ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Giờ - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: chạy, nhảy dây - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện nói - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Gọi tên các hoạt động trong tranh ? + Khi nào thì phải đi máy bay ? + Hàng ngày em đi xe hay đi bộ đến lớp ? + Bố mẹ đi làm bằng gì ? - GV nhận xét chung – giúp HS nhận biết các phương tiện di chuyển khác * HĐ 2: Luyện viết bảng * GV viết mẫu: ay - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ay ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : máy bay - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : â - ây, nhảy dây tương tự ) * Lưu ý : Nét khuyết dưới của âm y, khoảng cách giữa tiếng - tiếng, từ - từ . * HĐ 3: Luyện viết tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự HĐ 2 ) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình, đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp. CỦNG CỐ - DẶN DÒ Yêu cầu .( GV theo dõi - nhận xét ) - Dặn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập , rèn chữ viết đẹp . - Ôn các bài - chuẩn bị bài : Ôn tập - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: (Chạy , bay, đi bộ, đi xe )(vài cá nhân nhắc lại) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Chạy , bay, đi bộ, đi xe + HS trả lơì ( khi đi rất xa) + HS trả lời + HS trả lời Cá nhân - Quan sát - nhận diện - phân tích cấu tạo vần - nét viết các chữ trong vần - Theo dõi - viết bảng con : ay ( HS tự sửa sai ở bảng con ) - Phân tích : máy bay - Theo dõi - viết bảng con: máy bay - HS tự sửa sai ở bảng con Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ay, ây, máy bay, nhảy dây - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương bạn - Nhóm đôi thi đua đọc cả bài ( các nhóm đọc và chọn ra 2 nhóm đọc giỏi thi đua với nhau ) - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học .................... Tiết:79-80 Lớp: 1/4 Tuần: 09 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: ÔN TẬP Ngày dạy: 16/10/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được các vần có kết thúc bằng i / y ; từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 32 đến bài 37. Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 32 đến bài 37 . Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Cây khế II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : Ôn Tập Yêu cầu à Giáo viên nhận xét - đánh giá GV: Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tiến hành ôn tập các vần vừa học qua bài : Ôn tập (ghi tựa) * HĐ 1 : Ôn các vần , ghép tiếng GV yêu cầu GV viết bảng : a i a y ai ay GV nhận xét chung - đánh giá - Giao việc ( GV treo bảng ôn ( chưa ghép tiếng)) ( Lưu ý HS những tiếng không thể ghép được ) - GV viết vần HS vừa ghép được vào bảng ôn i y a ai ay â ây o oi ô ôi ơ ơi u ui ư ưi uô uôi ươ ươi GV nhận xét - đánh giá - Yêu cầu - GV đọc mẫu (Sửa sai phát âm cho HS ) * Lưu ý: Phân biệt phát âm giữa : ai - ay * HĐ 2: Luyện đọc từ Giáo viên yêu cầu - GV viết bảng : đôi đũa tuổi thơ mây bay ( GV giải nghĩa từ HS không biết ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu * Lưu ý: Nhịp đọc của từ. đọc trơn từ * HĐ 1: Luyện đọc câu - Yêu cầu ( GV dùng câu hỏi gợi ý để HS nêu được nội dung câu luyện đọc ) à Chốt ý → Gió từ tay mẹ Ru bé ngủ say Thay cho gió trời Giữa trưa oi ả - Yêu cầu - Giáo viên đọc mẫu(sửa sai phát âm) - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý: Đọc rõ ràng. Đọc đúng nhịp thể loại thơ. (nghỉ chuyển tiết) HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Cá nhân kể các vần vừa học trong tuần : oi , ai , ôi, ơi, ui, ưi, uôi, ươi, ay, ây ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Lắng nghe - nhắc lại nhóm đôi - Nhóm đôi quan sát, thảo luận về tranh - nhận diện âm, vần, ứng với tranh : a - i - ai ; a - y - ay - Cá nhân xung phong đọc (lớp theo dõi nhận xét - bổ sung ) ( Vài cá nhân nhắc lại) - Các nhóm đôi thảo luận - ghép âm - ở hàng ngang với âm ở cột dọc → vần - Cá nhân xung phong đọc vần vừa ghép được ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Cá nhân xung phong đọc bảng ôn ( Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) Nhóm đôi - Đọc thầm ở SGK từ ứng dụng - Cá nhân xung phong phát hiện từ ( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Cá nhân xung phong đọc 3 từ - Đọc nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc cả bài (đọc ở bảng - SGK) Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - nêu nội dung tranh ( Tranh vẽ bé đang nằm ngủ và mẹ đang quạt cho bé ngủ ) ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Nhận diện tiếng viết hoa : Gió, ru , thay, giữa (đó là những tiếng đứng ở đầu câu ) - Vài cá nhân xung phong đánh vần - đọc trơn câu (lớp theo dõi - nhận xét) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm tiếng chứa vần vừa học: tay, say, thay, trời - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh ) (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 2: Kể chuyện: Cây khế GV kể – kết hợp tranh ( 2 lần) GV yêu cầu - hướng dẫn - Yêu cầu - GV nhận xét - đánh giá - Yêu cầu à Ý nghĩa câu chuyện: Chúng ta sống không nên tham lam, chỉ bị thiệt vào thân * Lưu ý : Kể đúng nội dung tranh , đúng thứ tự diễn biến của câu chuyện. * HĐ 3: Luyện viết bảng - GV yêu cầu - GV viết mẫu bảng lớp từng từ - nêu quy trình viết ( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu ) - Theo dõi - nhận xét bảng * Lưu ý: Nét nối giữa các chữ trong tiếng , khoảng cách giữa tiếng với tiếng , từ với từ * HĐ 3: Luyện viết tập - Yêu cầu - Viết mẫu và hướng dẫn qui trình ( tương tự HD 2 ) Hướng dẫn viết vở ( Theo dõi - nhận xét - sửa sai cá nhân) - Chọn vở viết đúng , đẹp giới thiệu với lớp *Lưu ý :khoảng cách giữa tiếng - tiếng, từ - từ CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu - Dặn HS về nhà học thuộc bảng ôn, bài ở SGK - Làm bài tập tiếng việt , luyện viết - Chuẩn bị bài : eo, ao - Nhận xét chung - giáo dục HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm đôi - HS nghe và quan sát tranh ở SGK - Nhóm đôi quan sát tranh - kể với nhau nội dung từng tranh được giao + Tranh 1 : Ngưoif anh có vợ và chia cho em cây khế, người em chăm sóc và khế ra rất nhiều trái to , ngọt. + Tranh 2 : Đại bàng ăn khế và hứa sẽ đưa người em đi tìm vàng bạc + Tranh 3: Nghe lời đại bàng và người em trở nên giàu có + Tranh 4 : Người anh buộc người em đổi khế lấy ruộng vườn, nhà cửa + Tranh 5: Người anh tham lam lấy nhiều vàng bạc, đại bàng đuối sức và người anh bị rơi xuống đất . - Đại diện nhóm từng nhóm kể lại nội dung câu chuyện theo tranh - Vài cá nhân xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện. - Vài cá nhân nhắc lại Lớp - Cá nhân xung phong đọc các từ cần viết- phân tích từ : tuổi thơ, mây bay - Theo dõi - Thực hành viết bảng con : tuổi thơ, mây bay (Cá nhân tự sửa sai ở bảng ) Cá nhân - Đọc từ cần viết : tuổi thơ, mây bay - Cá nhân x. phong phân tích từng từ . - Theo đõi - Thực hành viết ở vở tập viết - Tuyên dương - Đọc lại bảng ôn , từ , câu ứng dụng ( Thi đua đọc : nhóm - nhóm) - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học .................... Tiết:81-82 Lớp: 1/4 Tuần: 09 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: EO - AO Ngày dạy: 17 /10/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được : eo, ao, chú mèo, ngôi sao ; từ và câu ứng dụng . Viết được : eo, ao, chú mèo, ngôi sao Luyện nói theo chủ đề : Gió , mây, mưa, bão , lũ ( 2 – 3 câu ) - Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : eo, ao GV: Chúng ta vừa học xong các vần kết thúc bằng âm i. Hôm nay, cô sẽ giới thiệu đến các em những vần mới kết thúc bằng âm o, vần đầu tiên ta học là vần : eo, ao * HĐ 1:Dạy vần, từ khóa: eo, ao, chú mèo, ngôi sao * Vần eo : Tái hiện : e - o → eo - Yêu cầu - GV đọc mẫu : e _ o _ eo ( Sửa sai phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : mèo - Đọc mẫu : mờ _ eo _ meo _ huyền _ mèo -Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : chú mèo - Yêu cầu * Vần ao - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : ngôi sao - Cài bảng : sao - Cài bảng : ao - Yêu cầu - GV đọc mẫu : a _ o_ ao ( Sửa phát âm ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu : : sờ _ ao _ sao - Yêu cầu * Lưu ý : HS tự phân tích, so sánh các vần. Nhận diện được âm kết thúc trong vần * HĐ 2: Luyện đọc từ - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được cái kéo trái đào leo trèo chào cờ (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ, giải nghĩa từ . Đọc từ đúng nhịp * HĐ 3: Luyện đọc câu - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - Chốt ý : Suối chảy rì rào Gió reo lao sao Bé ngồi thổi sáo - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm *Lưu ý: Hướng dẫn HS đọc đúng nhịp thể loại thơ. Phát âm đúng những tiếng chứa âm r (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Lắng nghe - nhắc lại cá nhân - Nhận diện : e - o - Phát hiện : eo- đọc : eo - Phân tích : eo -Cá nhân xung phong đánh vần: eo - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : eo - đọc: eo - So sánh eo và e - Phân tích : mèo - Cá nhân xung phong đánh vần - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ chú mèo ) - Vài cá nhân xung phong đọc trơn từ - Đọc: eo - mèo - chú mèo ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ ngôi sao vàng ) - Nhận diện : ngôi - Phát hiện : sao - Nhận diện : s - Phát hiện : ao - đọc : ao - Phân tích : ao - Cá nhân xung phong đánh vần ao - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : ao - So sánh : ao và eo - Phân tích - cài bảng : sao - Vài cá nhân xung phong đánh vần - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : sao - Đọc trơn: ngôi sao ( Vài cá nhân) - Đọc : ao - sao - ngôi sao - Đọc cả hai phần bảng - đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân-đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: mèo, sao, kéo, leo trèo, đào, chào Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung( Bé đang ngồi thổi sáo bên bờ suối ) ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Suối, Gió, Bé - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: rào, reo, lao, sao, sáo - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện nói - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Đi học về gặp mưa em sẽ làm gì ? + Trước khi mưa to em thường thấy những gì ? + Em biết gì về bão lũ ? - GV nhận xét chung - giáo dục * HĐ 2: Luyện viết bảng * GV viết mẫu: eo - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : eo ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : chú mèo - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : ao, ngôi sao tương tự ) * Lưu ý: Nét nối trong các âm.Khoảngcách giữa tiếng với tiếng,từ với từ.Nét thắt,hất âm e * HĐ 3: Luyện viết tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự HĐ 2 ) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp. CỦNG CỐ Yêu cầu .( GV theo dõi - nhận xét ) Nhận xét – đánh giá 5/. DẶN DÒ - Yêu cầu - Dặn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập , rèn viết chữ đẹp - Chuẩn bị bài : au, âu - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: (Gió, mây, mưa, bão, lũ) (vài cá nhân nhắc lại) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Bạn thả diều, mây, mưa, gió thổi cây nghiêng, nước lũ ngập nhà + HS trả lơì ( tìm nơi tránh mưa, mặc áo mưa vào ,…) + Mây đen, gió thổi mạnh, … + HS trả lời (nước ngập, cây đỗ, …) Lớp - Quan sát - nhận diện - phân tích cấu tạo vần - nét viết các chữ trong vần - Theo dõi - viết bảng con : eo - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : chú mèo - Theo dõi - viết bảng con: chú mèo - HS tự sửa sai ở bảng con Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: eo, ao, chú mèo, ngôi sao - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương bạn - Nhóm đôi thi đua đọc cả bài ( các nhóm đọc và chọn ra 2 nhóm đọc giỏi thi đua với nhau ) - Nêu việc về nhà - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docTV.doc