KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: LUYỆN TẬP
 I/. MỤC TIÊU :
- Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9 .
- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .
- Hoàn thành bài tập chính xác
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi 
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Toán 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 57
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: LUYỆN TẬP
 Ngày dạy: 25/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9 .
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .
Hoàn thành bài tập chính xác
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi 
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI MỚI : LUYỆN TẬP 
Giới thiệu bài : Để giúp các em củng cố lại kiến thức về phép cộng, trừ trong phạm vi 9 . Tiết học hôm nay, ta sẽ đi vào bài : Luyện tập - ghi tựa
* HĐ 1: Thực hành , hoàn thành bài tập 
- Bài 1: Tính ( thực hiện cột 1, 2 )
- GV nêu yêu cầu - yêu cầu 
 ( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng )
- Nhận xét - tuyên dương 
* Lưu ý: Từ kết quả bài đố vui gv hướng dẫn để HS nhận ra tính chất của phép cộng, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 9
- Bài 2: Số ( Thực hiện cột 1 )
- Yêu cầu 
- GV tổ chức trò chơi tiếp sức
5 + … = 9 
4 + … = 8 
… + 7 = 9 
- GV nhận xét chung - đánh giá
- Bài 3: > , < , = ( thực hiện cột 1, 3 )
- Yêu cầu 
- GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu 
 
 5 + 4 … 9 9 - 0 … 8
 9 - 2 … 8 4 + 5 … 5 + 4 
- Kiểm tra bảng lớp - nhận xét bảng con 
- Bài 4 : Viết phép tính thích hợp 
- Yêu cầu 
- GV nhận xét chung - yêu cầu 
- GV nhận xét - đánh giá 
-GV yêu cầu 
- GV nhận xét tuyên dương 
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu 
- Nhận xét chung 
- Dặn HS về nhà thực hành ở vở BTT
- Chuẩn bị bài : Phép cộng trong phạm vi 10 
- Nhận xét chung 
- Lắng nghe - nhắc lại 
Nhóm đôi
- Theo dõi - HS thực hành ở phiếu 
- Nhóm đôi thực hiện đố vui
8 + 1 = 9 7 + 2 = 9 
1 + 8 = 9 2 + 7 = 9 
9 – 8 = 1 9 – 7 = 2 
9 – 1 = 8 9 – 2 = 7 
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
- Đọc các phép tính vừa hoàn thành 
nhóm 
- Nêu yêu cầu bài tập 
- Thực hiện tiếp sức theo nhóm 
5 + 4 = 9 
4 + 4 = 8 
2 + 7 = 9 
- Treo bảng - kiểm tra chéo - nhận xét 
Cá nhân
- Nêu yêu cầu và cách thực hiện 
- HS thực hành ở bảng con - từng cá nhân thực hành ở bảng lớp
 5 + 4 = 9 9 - 0 > 8
 9 - 2 < 8 4 + 5 = 5 + 4 
- Nhận xét bảng 
- HS tự sửa sai nếu có 
Nhóm đôi 
- Cá nhân nêu nội dung tranh , bài toán ứng với tranh (lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) 
- HS viết phép tính thích hợp – nhóm đôi đổi phiếu kiểm tra chéo 
( 1 HS thực hiện ở phiếu )
9
-
3
=
6
- HS nêu phép tính khác có thể viết trong tình huống ( 6 + 3 = 9 )
- Nêu những điều vuằ đựợc ôn trong tiết học 
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 58
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10
 Ngày dạy: 26/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Làm được phép tính cộng trong phạm vi 10 .
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. 
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Bô đồ dùng toán 1, 10 hình tam giác, 10 hình vuông, mẫu vật 
2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI MỚI : 
Giới thiệu bài : “Phép cộng trong phạm vi 10 ”- ghi tựa:
* HĐ 1: Thành lập - ghi nhớ các phép cộng trong phạm vi 10
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại 
* Hướng dẫn thành lập: 9 + 1 = 10; 1 + 9 = 10
- GV lần lượt gắn bảng các hình tam giác nhỏ 
 ▲▲▲▲▲▲▲▲▲ ▲
- Yêu cầu 
- Hướng dẫn
- GV: Có 9 HTG thêm 1 HTG được 10 HTG vậy 9 thêm 1 được 10 và được viết như sau : 9 + 1 = 10 
- Yêu cầu 
- Yêu cầu 
+ Cả hai bên có tất cả bao nhiêu que tính? 
- Yêu cầu - gợi ý 
- Yêu cầu 
*- Tương tự thành lập công thức :
8 + 2 = 10; 2 + 8 = 10; 7 + 3 = 10; 3 + 7 = 10; 
 6 + 4 = 10 ; 4+ 6 = 10; 5 + 5= 10 
ð Hình thành bảng cộng :
9 + 1 = 10 2 + 8 = 10 6 + 4 = 10
1 + 9 = 10 7 + 3 = 10 4 + 6 = 10
8 + 2 = 10 3 + 7 = 10 5 + 5 = 10
- Giáo viên hướng dẫn ( xóa dần)
* Lưu ý: Ở các phép tính sau HS nhìn tranh tự viết phép tính thích hợp, thực hành đếm que tính
* HĐ 2: Thực hành 
- Bài 1: Tính.
- Yêu cầu ( câu a)
- GV đưa ra kết quả đúng 
- Yêu cầu - thực hiện câu b 
* Lưu ý: HS thực hành viết số thẳng cột ( câu a) 
- Bài 2 : Số 
- GV nêu yêu cầu - hướng dẫn
- GV tổ chức trò chơi chung sức 
- Lắng nghe - nhắc lại
Lớp
- Quan sát - nêu kết quả quan sát 
+ Bên trái có 9 HTG, bên phải có 1 HTG ( vài cá nhân nhắc lại )
- HS đếm - kết quả : Có 10 HTG
( vài cá nhân nhắc lại )
- HS nêu: Có 9 HTG thêm 1 HTG, có tất cả là 10HTG 
( Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc : chín cộng một bằng mười ( cá nhân - đồng thanh)
- Cài bảng : 9 + 1 = 10 ( đọc bảng )
- Học sinh đặt lên bàn 1 que tính bên trái. Đặt thêm bên phải 9 que tính .
+ Có 10 que tính 
- Nhận xét : Bên trái có 1 que tính, bên phải có 9 que tính. Hai bên có tất cả 10 que tính 
- Cá nhân viết phép tính thích hợp ở bảng : 1 + 9 = 10 ( đọc phép tính )
- Học sinh thực hiện các thao tác viết phép tính - kết quả
- Học sinh đọc thuộc bảng cộng 
Cá nhân
 - Nêu yêu cầu - thực hiện ở bảng con 
- HS tự sửa sai ở bảng ( nếu có )
- Nhóm đôi thực hành đố vui 
1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10
9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10 
9 - 1 = 8 8 - 2 = 6 7 - 3 = 4
Nhóm 
- Theo dõi 
- Thực hành thi đua theo nhóm 
7
 
8
7
 +5 +0 10
6
2
9
4
 - 1 - 2 +4 +1 +1 
CỦNG CỐ - DẶN DÒ 
- GV tổ chức trò chơi : bài tập 3
+ Nội dung : Nhìn tranh - viết phép tính thích hợp 
+ Nhóm nào thực hiện nhanh, đúng → thắng
- GV nhận xét - đánh giá trò chơi
-Yêu cầu 
- GV nhận xét chung 
- Dặn HS về nhà thực hành các bài tập ở VBT 
- Học thuộc phép cộng trong phạm vi 10 
- Chuẩn bị bài: Luyện tập 
- Nhận xét tiết học 
- Theo dõi 
- Thực hành theo nhóm 
6
+
4
=
10
- Đại diện nêu bài toán 
- Kiểm tra chéo - nhận xét 
- Vài cá nhân xung phong đọc phép cộng trong phạm vi 10
( lớp theo dõi - nhận xét )
- Tuyên dương bạn 
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học 
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 59
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: LUYỆN TẬP
 Ngày dạy: 27/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Thực hiện được tính cộng trong phạm vi 10.
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .
Hoàn thành bài tập chính xác 
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi 
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
BÀI MỚI : LUYỆN TẬP 
Giới thiệu bài : Để giúp các em củng cố lại kiến thức về phép cộng trong phạm vi 10 . Tiết học hôm nay, ta sẽ đi vào bài : Luyện tập - ghi tựa
* HĐ 1: Thực hành – hoàn thành bài tập chính xác 
- Bài 1: Tính 
- GV nêu yêu cầu - yêu cầu 
 ( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng )
- Nhận xét - tuyên dương 
* Lưu ý: Từ kết quả bài đố vui GV hướng dẫn để HS nhận ra tính chất của phép cộng
- Bài 2: Tính
- Yêu cầu 
- GV tổ chức trò chơi “ Rung chuông vàng”
- GV lần lượt đưa kết quả đúng
- GV nhận xét chung - đánh giá
* Lưu ý: Viết số thẳng cột 
- Bài 4 : Tính 
- Yêu cầu 
- GV nhận xét chung – đánh giá 
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” 
 ( bài tập 5) 
+ Nội dung :Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp 
+ Luật chơi: Nhóm nào thực hiện nhanh, đúng → thắng
è Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi.
- Dặn HS về nhà thực hành ở vở BTT
- Chuẩn bị bài : Phép trừ trong phạm vi 10 
- Nhận xét chung - tuyên dương - nhắc nhở cá nhân
- Lắng nghe - nhắc lại 
Nhóm đôi
- HS thực hành ở phiếu 
- Nhóm đôi thực hiện đố vui
9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10 
1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10
6 + 4 = 10 4 + 6 = 10 5 + 5 = 10
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
- Đọc các phép tính vừa hoàn thành 
Cá nhân 
- Nêu yêu cầu bài tập 
- Thực hiện trò chơi
 
- HS tự sửa sai ở bảng - đọc phép tính
Nhóm 
- Nêu yêu cầu và cách thực hiện 
- Thực hiện thi đua theo nhóm 
5 + 3 + 2 = 10 4 + 4 + 1 = 9
6 + 3 - 5 = 4 5 + 2 - 6 = 1
- Kiểm tra chéo - nhận xét 
- Theo dõi 
- Nhóm thảo luận - thi đua gắn phép tính thích hợp
7
+
3
=
10
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 60
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
 Ngày dạy: 28/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Làm được tính trừ trong phạm vi 10 .
Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .
Hoàn thành bài tập chính xác 
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Mẫu vật , SGK , bộ thực hành .
2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
BÀI MỚI: 
- GV ghi tựa: Phép trừ trong phạm vi 10
* HĐ 1: Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10
* Giới thiệu : 10 - 1 = 9
- Giáo viên gắn các mẫu hình vuông - thao tác
 ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ → ▄
- Yêu cầu - hướng dẫn 
- GV: Mười bớt một còn chín được viết như sau - Giáo viên ghi bảng : 10 – 1 = 9
- GV lần lượt gắn các mẫu vật - hướng dẫn 
- GV hình thành các phép trừ ở bảng lớp 
 10 - 1 = 9 10 - 8 = 2 10 - 4 = 6
 10 - 9 = 1 10 - 3 = 7 10 - 6 = 4
 10 - 2 = 8 10 - 7 = 3 10 - 5 = 5
- Giáo viên hướng dẫn và giúp HS ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10.
è Nhận xét - đánh giá 
*Lưu ý: Hướng dẫn HS nhận diện: 10 - 0 = 10, 10 - 10 = 0 và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10
* HĐ 2 Thực hành 
Bài 1: Tính
- Khi thực hiện phép tính theo cột dọc, ta cần lưu ý điều gì? 
- GV tổ chức trò chơi ( câu a)
à Nhận xét bảng 
- GV yêu cầu ( câu b )
( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng )
- GV nhận xét chung 
* Lưu ý: GV giúp HS củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10
CỦNG CỐ - DẶN DÒ 
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” ( bài 4 )
- GV nêu cách thực hiện - luật chơi
- GV nhận xét - đánh giá trò chơi
Dặn HS về nhà học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10, hoàn thành bài tập ở VBT
- Chuẩn bị : Bài “ Luyện tập”
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe - nhắc lại
Lớp
- Quan sát - nhận xét : 
+ Có 10 HV, lấy đi 1 HV
+ Còn lại 9 HV
- HS nêu bài toán: Có 10 HV, bớt đi 1 HV. Hỏi còn lại bao nhiêu HV?
- HS nêu câu trả lời: Có 10 HV, bớt đi 1 HV. Còn lại 9 HV 
- Đọc: Mười trừ một bằng chín
- Cài bảng : 10 - 1 = 9
- HS quan sát - nhận diện - nêu bài toán - nêu câu trả lời và lập các phép tính ( tương tự như trên)
- Ghi nhớ các phép tính trừ trong phạm vi 10
- Cá nhân xung phong đọc thuộc 
( cá nhân - nhóm - lớp ) 
Cá nhân 
+ Khi thực hiện phép tính theo cột dọc ta cần phải viết số thẳng cột 
-Thực hiện trò chơi rung chuông vàng 
 10 10 10 10 10 10
 1 2 3 4 5 10
 9 8 7 6 5 0
- Tự sửa sai - đọc phép tính 
- HS thhực hành ở phiếu 
- Nhóm đôi thực hành đố vui 
1+9=10 2+8=10 3+7=10 5+5=10
10-1=9 10-2=8 10-3=7 10-5=5
10-9=1 10-1=9 10-7=3 10-0=10
( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai )
- Theo dõi 
- Nhóm thực hiện chọn số - đính phép tính 
10
-
4
=
6
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
            File đính kèm:
 Toán.doc Toán.doc