Giáo án bài học Toán 1 tuần 15

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 Môn: Toán

 Bài: LUYỆN TẬP

 I/. MỤC TIÊU :

- Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9 .

- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ .

- Hoàn thành bài tập chính xác

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi

2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Toán 1 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học Tiết: 57 Lớp: 1/4 Tuần: 15 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: 25/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 9 . Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ . Hoàn thành bài tập chính xác II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi 2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : LUYỆN TẬP Giới thiệu bài : Để giúp các em củng cố lại kiến thức về phép cộng, trừ trong phạm vi 9 . Tiết học hôm nay, ta sẽ đi vào bài : Luyện tập - ghi tựa * HĐ 1: Thực hành , hoàn thành bài tập - Bài 1: Tính ( thực hiện cột 1, 2 ) - GV nêu yêu cầu - yêu cầu ( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng ) - Nhận xét - tuyên dương * Lưu ý: Từ kết quả bài đố vui gv hướng dẫn để HS nhận ra tính chất của phép cộng, mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 9 - Bài 2: Số ( Thực hiện cột 1 ) - Yêu cầu - GV tổ chức trò chơi tiếp sức 5 + … = 9 4 + … = 8 … + 7 = 9 - GV nhận xét chung - đánh giá - Bài 3: > , < , = ( thực hiện cột 1, 3 ) - Yêu cầu - GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu 5 + 4 … 9 9 - 0 … 8 9 - 2 … 8 4 + 5 … 5 + 4 - Kiểm tra bảng lớp - nhận xét bảng con - Bài 4 : Viết phép tính thích hợp - Yêu cầu - GV nhận xét chung - yêu cầu - GV nhận xét - đánh giá -GV yêu cầu - GV nhận xét tuyên dương CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu - Nhận xét chung - Dặn HS về nhà thực hành ở vở BTT - Chuẩn bị bài : Phép cộng trong phạm vi 10 - Nhận xét chung - Lắng nghe - nhắc lại Nhóm đôi - Theo dõi - HS thực hành ở phiếu - Nhóm đôi thực hiện đố vui 8 + 1 = 9 7 + 2 = 9 1 + 8 = 9 2 + 7 = 9 9 – 8 = 1 9 – 7 = 2 9 – 1 = 8 9 – 2 = 7 ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Đọc các phép tính vừa hoàn thành nhóm - Nêu yêu cầu bài tập - Thực hiện tiếp sức theo nhóm 5 + 4 = 9 4 + 4 = 8 2 + 7 = 9 - Treo bảng - kiểm tra chéo - nhận xét Cá nhân - Nêu yêu cầu và cách thực hiện - HS thực hành ở bảng con - từng cá nhân thực hành ở bảng lớp 5 + 4 = 9 9 - 0 > 8 9 - 2 < 8 4 + 5 = 5 + 4 - Nhận xét bảng - HS tự sửa sai nếu có Nhóm đôi - Cá nhân nêu nội dung tranh , bài toán ứng với tranh (lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - HS viết phép tính thích hợp – nhóm đôi đổi phiếu kiểm tra chéo ( 1 HS thực hiện ở phiếu ) 9 - 3 = 6 - HS nêu phép tính khác có thể viết trong tình huống ( 6 + 3 = 9 ) - Nêu những điều vuằ đựợc ôn trong tiết học - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 58 Lớp: 1/4 Tuần: 15 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 Ngày dạy: 26/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Làm được phép tính cộng trong phạm vi 10 . Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Bô đồ dùng toán 1, 10 hình tam giác, 10 hình vuông, mẫu vật 2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính . III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : Giới thiệu bài : “Phép cộng trong phạm vi 10 ”- ghi tựa: * HĐ 1: Thành lập - ghi nhớ các phép cộng trong phạm vi 10 PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại * Hướng dẫn thành lập: 9 + 1 = 10; 1 + 9 = 10 - GV lần lượt gắn bảng các hình tam giác nhỏ ▲▲▲▲▲▲▲▲▲ ▲ - Yêu cầu - Hướng dẫn - GV: Có 9 HTG thêm 1 HTG được 10 HTG vậy 9 thêm 1 được 10 và được viết như sau : 9 + 1 = 10 - Yêu cầu - Yêu cầu + Cả hai bên có tất cả bao nhiêu que tính? - Yêu cầu - gợi ý - Yêu cầu *- Tương tự thành lập công thức : 8 + 2 = 10; 2 + 8 = 10; 7 + 3 = 10; 3 + 7 = 10; 6 + 4 = 10 ; 4+ 6 = 10; 5 + 5= 10 ð Hình thành bảng cộng : 9 + 1 = 10 2 + 8 = 10 6 + 4 = 10 1 + 9 = 10 7 + 3 = 10 4 + 6 = 10 8 + 2 = 10 3 + 7 = 10 5 + 5 = 10 - Giáo viên hướng dẫn ( xóa dần) * Lưu ý: Ở các phép tính sau HS nhìn tranh tự viết phép tính thích hợp, thực hành đếm que tính * HĐ 2: Thực hành - Bài 1: Tính. - Yêu cầu ( câu a) - GV đưa ra kết quả đúng - Yêu cầu - thực hiện câu b * Lưu ý: HS thực hành viết số thẳng cột ( câu a) - Bài 2 : Số - GV nêu yêu cầu - hướng dẫn - GV tổ chức trò chơi chung sức - Lắng nghe - nhắc lại Lớp - Quan sát - nêu kết quả quan sát + Bên trái có 9 HTG, bên phải có 1 HTG ( vài cá nhân nhắc lại ) - HS đếm - kết quả : Có 10 HTG ( vài cá nhân nhắc lại ) - HS nêu: Có 9 HTG thêm 1 HTG, có tất cả là 10HTG ( Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc : chín cộng một bằng mười ( cá nhân - đồng thanh) - Cài bảng : 9 + 1 = 10 ( đọc bảng ) - Học sinh đặt lên bàn 1 que tính bên trái. Đặt thêm bên phải 9 que tính . + Có 10 que tính - Nhận xét : Bên trái có 1 que tính, bên phải có 9 que tính. Hai bên có tất cả 10 que tính - Cá nhân viết phép tính thích hợp ở bảng : 1 + 9 = 10 ( đọc phép tính ) - Học sinh thực hiện các thao tác viết phép tính - kết quả - Học sinh đọc thuộc bảng cộng Cá nhân - Nêu yêu cầu - thực hiện ở bảng con - HS tự sửa sai ở bảng ( nếu có ) - Nhóm đôi thực hành đố vui 1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10 9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10 9 - 1 = 8 8 - 2 = 6 7 - 3 = 4 Nhóm - Theo dõi - Thực hành thi đua theo nhóm 7 8 7 +5 +0 10 6 2 9 4 - 1 - 2 +4 +1 +1 CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi : bài tập 3 + Nội dung : Nhìn tranh - viết phép tính thích hợp + Nhóm nào thực hiện nhanh, đúng → thắng - GV nhận xét - đánh giá trò chơi -Yêu cầu - GV nhận xét chung - Dặn HS về nhà thực hành các bài tập ở VBT - Học thuộc phép cộng trong phạm vi 10 - Chuẩn bị bài: Luyện tập - Nhận xét tiết học - Theo dõi - Thực hành theo nhóm 6 + 4 = 10 - Đại diện nêu bài toán - Kiểm tra chéo - nhận xét - Vài cá nhân xung phong đọc phép cộng trong phạm vi 10 ( lớp theo dõi - nhận xét ) - Tuyên dương bạn - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 59 Lớp: 1/4 Tuần: 15 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: 27/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Thực hiện được tính cộng trong phạm vi 10. Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ . Hoàn thành bài tập chính xác II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi 2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : LUYỆN TẬP Giới thiệu bài : Để giúp các em củng cố lại kiến thức về phép cộng trong phạm vi 10 . Tiết học hôm nay, ta sẽ đi vào bài : Luyện tập - ghi tựa * HĐ 1: Thực hành – hoàn thành bài tập chính xác - Bài 1: Tính - GV nêu yêu cầu - yêu cầu ( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng ) - Nhận xét - tuyên dương * Lưu ý: Từ kết quả bài đố vui GV hướng dẫn để HS nhận ra tính chất của phép cộng - Bài 2: Tính - Yêu cầu - GV tổ chức trò chơi “ Rung chuông vàng” - GV lần lượt đưa kết quả đúng - GV nhận xét chung - đánh giá * Lưu ý: Viết số thẳng cột - Bài 4 : Tính - Yêu cầu - GV nhận xét chung – đánh giá CỦNG CỐ - DẶN DÒ GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” ( bài tập 5) + Nội dung :Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp + Luật chơi: Nhóm nào thực hiện nhanh, đúng → thắng è Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi. - Dặn HS về nhà thực hành ở vở BTT - Chuẩn bị bài : Phép trừ trong phạm vi 10 - Nhận xét chung - tuyên dương - nhắc nhở cá nhân - Lắng nghe - nhắc lại Nhóm đôi - HS thực hành ở phiếu - Nhóm đôi thực hiện đố vui 9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 7 + 3 = 10 1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10 6 + 4 = 10 4 + 6 = 10 5 + 5 = 10 ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Đọc các phép tính vừa hoàn thành Cá nhân - Nêu yêu cầu bài tập - Thực hiện trò chơi - HS tự sửa sai ở bảng - đọc phép tính Nhóm - Nêu yêu cầu và cách thực hiện - Thực hiện thi đua theo nhóm 5 + 3 + 2 = 10 4 + 4 + 1 = 9 6 + 3 - 5 = 4 5 + 2 - 6 = 1 - Kiểm tra chéo - nhận xét - Theo dõi - Nhóm thảo luận - thi đua gắn phép tính thích hợp 7 + 3 = 10 - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 60 Lớp: 1/4 Tuần: 15 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 Ngày dạy: 28/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Làm được tính trừ trong phạm vi 10 . Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ . Hoàn thành bài tập chính xác II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Mẫu vật , SGK , bộ thực hành . 2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính . III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI: - GV ghi tựa: Phép trừ trong phạm vi 10 * HĐ 1: Thành lập, ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10 * Giới thiệu : 10 - 1 = 9 - Giáo viên gắn các mẫu hình vuông - thao tác ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ ▄ → ▄ - Yêu cầu - hướng dẫn - GV: Mười bớt một còn chín được viết như sau - Giáo viên ghi bảng : 10 – 1 = 9 - GV lần lượt gắn các mẫu vật - hướng dẫn - GV hình thành các phép trừ ở bảng lớp 10 - 1 = 9 10 - 8 = 2 10 - 4 = 6 10 - 9 = 1 10 - 3 = 7 10 - 6 = 4 10 - 2 = 8 10 - 7 = 3 10 - 5 = 5 - Giáo viên hướng dẫn và giúp HS ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 10. è Nhận xét - đánh giá *Lưu ý: Hướng dẫn HS nhận diện: 10 - 0 = 10, 10 - 10 = 0 và mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10 * HĐ 2 Thực hành Bài 1: Tính - Khi thực hiện phép tính theo cột dọc, ta cần lưu ý điều gì? - GV tổ chức trò chơi ( câu a) à Nhận xét bảng - GV yêu cầu ( câu b ) ( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng ) - GV nhận xét chung * Lưu ý: GV giúp HS củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10 CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” ( bài 4 ) - GV nêu cách thực hiện - luật chơi - GV nhận xét - đánh giá trò chơi Dặn HS về nhà học thuộc bảng trừ trong phạm vi 10, hoàn thành bài tập ở VBT - Chuẩn bị : Bài “ Luyện tập” - Nhận xét tiết học - Lắng nghe - nhắc lại Lớp - Quan sát - nhận xét : + Có 10 HV, lấy đi 1 HV + Còn lại 9 HV - HS nêu bài toán: Có 10 HV, bớt đi 1 HV. Hỏi còn lại bao nhiêu HV? - HS nêu câu trả lời: Có 10 HV, bớt đi 1 HV. Còn lại 9 HV - Đọc: Mười trừ một bằng chín - Cài bảng : 10 - 1 = 9 - HS quan sát - nhận diện - nêu bài toán - nêu câu trả lời và lập các phép tính ( tương tự như trên) - Ghi nhớ các phép tính trừ trong phạm vi 10 - Cá nhân xung phong đọc thuộc ( cá nhân - nhóm - lớp ) Cá nhân + Khi thực hiện phép tính theo cột dọc ta cần phải viết số thẳng cột -Thực hiện trò chơi rung chuông vàng 10 10 10 10 10 10 1 2 3 4 5 10 9 8 7 6 5 0 - Tự sửa sai - đọc phép tính - HS thhực hành ở phiếu - Nhóm đôi thực hành đố vui 1+9=10 2+8=10 3+7=10 5+5=10 10-1=9 10-2=8 10-3=7 10-5=5 10-9=1 10-1=9 10-7=3 10-0=10 ( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai ) - Theo dõi - Nhóm thực hiện chọn số - đính phép tính 10 - 4 = 6 - Tuyên dương nhóm thắng cuộc - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docToán.doc