TẬP ĐỌC
Tiết :19 NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ khó trong bài, đặc biệt cá từ ngữ làm rõ nghĩa cậu chuyện lễ phép, mắc lỗi.
- Hiểu nội dung bài. Biết ơn và kính trọng thầy cô giáo cũ.
2. Kỹ năng:
- Phát âm đúng các tiếng dễ lẫn.
- Ngắt nghỉ hơi đúng các câu dài, các câu có dấu chấm lửng, 2 chấm, chấm cảm.
- Đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật.
3. Thái độ:
- Tình cảm biết ơn và kính trọng.
4.Kĩ năng sống:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Lắng nghe tích cực
II. Chuẩn bị
- SGK, tranh
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án bài lớp 2 tuần thứ 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2012
TẬP ĐỌC
Tiết :19 NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu
Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ khó trong bài, đặc biệt cá từ ngữ làm rõ nghĩa cậu chuyện lễ phép, mắc lỗi.
Hiểu nội dung bài. Biết ơn và kính trọng thầy cô giáo cũ.
Kỹ năng:
Phát âm đúng các tiếng dễ lẫn.
Ngắt nghỉ hơi đúng các câu dài, các câu có dấu chấm lửng, 2 chấm, chấm cảm.
Đọc phân biệt lời kể với lời nhân vật.
Thái độ:
Tình cảm biết ơn và kính trọng.
4.Kĩ năng sống:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Lắng nghe tích cực
II. Chuẩn bị
SGK, tranh
III. TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) Hát
2. Bài cũ (3’) Ngôi trường mới
3. Bài mới
Giới thiệu – Nêu vấn đề: (1’)
GV treo tranh, giới thiệu.
Phát triển các hoạt động: (28’)
v Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: Đọc đúng từ khó, ngắt nghỉ hơi đúng.
Phương pháp: Phân tích, luyện tập.
GV đọc mẫu, tóm nội dung: Lòng biết ơn và kính trọng thầy giáo cũ của chú bộ đội là bố của Dũng.
GV cho HS thảo luận nêu những từ cần luyện đọc và những từ ngữ chưa hiểu, ngắt câu dài.
Đoạn 1:
Từ cần luyện đọc:
Từ chưa hiểu:
Ngắt câu dài:
Đoạn 2:
Từ cần luyện đọc:
Từ chưa hiểu:
Ngắt câu dài:
Đoạn 3:
Từ cần luyện đọc:
Từ chưa hiểu:
Ngắt câu dài:
GV cho HS đọc từng câu
v Hoạt động 2:
Mục tiêu: Đọc diễn cảm
Phương pháp:
Luyện đọc đoạn bài GV cho HS đọc từng đoạn, GV cho nhóm trao đổi về cách đọc cả bài.
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
Thi đọc giữa các nhóm
Chuẩn bị: Tiết 2
- Hát
-HS đọc, lớp đọc thầm.
-HS thảo luận, trình bày.
-HS đọc đoạn 1
-nhộn nhịp, xuất hiện
-xuất hiện: hiện ra một cách đột ngột.
Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi/ từ phía cổng trường/ bỗng xuất hiện một chú bộ đội.
-HS đọc đoạn 2
-nhấc kính, trèo, khẽ, phạt
-nhấc kính: bỏ kính xuống
Nhưng/ hình như hôm ấy/ thầy có phạt em đâu/
-HS đọc đoạn 3
-rời lớp, ngả mũ, mắc lỗi
-mắc lỗi: phạm phải điều sai sót.
Xúc động: cảm động
Dũng nghĩ/ bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi.
-HS đọc mỗi câu liên tiếp cho đến hết bài.
-HS đọc
-Đại diện thi đọc
-Lớp đọc đồng thanh
TẬP ĐỌC
Tiết :20 NGƯỜI THẦY CŨ
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1:
Mục tiêu: Hiểu nội dung bài
Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận
GV cho HS thảo luận nhóm
Đoạn 1:
Bố Dũng đến trường làm gì?
Vì sao bố tìm gặp thầy giáo cũ ngay tại lớp Dũng?
Đoạn 2:
Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? Lễ phép
Bố Dũng nhớ mãi kỉ niệm gì về thầy?
Thầy giáo nói với cậu học trò trèo cửa lớp lúc ấy như thế nào?
Đoạn 3:
Dũng nghĩ gì khi bố đã về?
Vì sao Dũng xúc động khi nhìn bố ra về?
Tìm từ gần nghĩa với lễ phép?
Đặt câu
v Hoạt động 2: Luyện lại
Mục tiêu: Đọc phân vai
Phương pháp: Sắm vai
Thi đọc toàn bộ câu chuyện
Lời kể: vui vẻ, ân cần; chú bộ đội: đọc lễ phép
GV nhận xét.
Củng cố – Dặn dò (2’)
HS đọc diễn cảm
Câu chuyện này khuyên em điều gì?
Tại sao phải nhớ ơn, kính trọng, yêu quý thầy cô giáo cũ?
Đọc diễn cảm
Chuẩn bị: Thời khóa biểu lớp 2.
-HS thảo luận trình bày
-HS đọc đoạn 1
-Tìm gặp lại thầy giáo cũ
-Bố là bộ đội đóng quân ở xa, khi được về phép bố đến thăm Thầy
-HS đọc đoạn 2
-Bố vội bỏ chiếc mũ đang đội trên đầu, lễ phép chào thầy -> có thái độ, cử chỉ, lời nói kính trọng người trên.
-Kỉ niệm thời đi học có lần trèo qua cửa lớp, thầy bảo ban nhắc nhở mà không phạt.
-Trước khi làm một việc gì cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu.
-HS đọc đoạn 3
-Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng đó là hình phạt để nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lỗi lại nữa.
-Vì hiểu bố, thêm yêu bố. Bố rất kính trọng, yêu quý và biết ơn thầy giáo cũ.
-Lễ độ, ngoan ngoãn, ngoan.
-Dũng là một cậu học trò ngoan
Cậu bé nói năng rất lễ phép
-2 nhóm tự phân các vai (người dẫn chuyện, thầy giáo, chú bộ đội và Dũng)
-HS đọc đoạn 2 hoặc 3
-Nhớ ơn, kính trọng, yêu quý thầy cô giáo cũ.
-Vì thầy cô giáo là người đã dạy dỗ, dìu dắt em nên người.
TOÁN
Tiết : 31 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1.Kiến thức: Giúp HS
Củng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn.
2.Kỹ năng:
Củng cố và rèn kĩ năng giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn.
3.Thái độ:
Tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị
GV: SGK. Bảng phụ ghi tóm tắt bài 2, 3.
HS: bảng con
III. TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Bài toán về ít hơn.
Thầy cho tóm tắt, HS giải bảng lớp, ghi phép tính vào bảng con.
29 cái ca
Giá trên /-----------------------/---------/
2 Cái
Giá dưới /-----------------------/
? Cái
Số ca ở giá dưới có:
29 – 2 = 27 (cái)
Đáp số: 27 cái
- GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Luyện tập củng cố về dạng toán. Bài toán về ít hơn.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành.
Mục tiêu: Giải các bài toán về ít hơn, nhiều hơn
Phương pháp: Thảo luận
ò ĐDDH: Bảng phụ bài tóm tắt bài 2,
Bài 2:
Kém hơn anh 5 tuổi là “Em ít hơn anh 5 tuổi”
Để tìm số tuổi của em ta làm ntn?
Bài 3:
Nêu dạng toán
Nêu cách làm.
Chốt: So sánh bài 2, 3
v Hoạt động 2: Xem tranh SGK giải toán
Mục tiêu: Giải bài toán theo hình ảnh minh hoạ có trong thực tế sinh động hiện nay.
Phương pháp: Trực quan, luyện tập
ò ĐDDH: SGK
Nêu dạng toán
Nêu cách làm.
Bài 4:Tịa nhà thứ1: 16tầng
Tịa nhà thứ1 ít hơn tịa nhà thứ2 : 4tầng
Ta phải tìm tịa nhà thứ mấy?
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Kilôgam
- Hát
- HS thực hiện.
- Hoạt động cá nhân.
- 16 – 5 = 11 (tuổi)
- Lấy số tuổi của anh trừ đi số tuổi của em ít hơn.
- HS làm bài
- HS đọc đề
- Bài toán về nhiều hơn
- Lấy số tuổi của em cộng số tuổi anh nhiều hơn.
11 + 5 = 6 (tuổi)
- HS làm bài
- HS đọc đề
- HS giải
Số tầng tịa nh thứ2 là:
16-4 = 12 ( tầng)
Đáp số: 12 tầng
- HS làm bài.
Tiết:7 ĐẠO ĐỨC
Chăm làm việc nhà.
I / Mục tiêu :
1. Kiến thức : Trẻ em có bổn phận tham gia làm các công việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình .Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà , cha mẹ .
2. Thái độ , tình cảm : - Đồng tình ủng hộ với các bạn chăm làm việc nhà .Không đồng tình , ủng hộ những người không chăm chỉ làm việc nhà .
3. Hành vi : - Tự giác tích cực tham gia làm những công việc nhà giúp đỡ ông bà , bố mẹ .
KĨ NĂNG SỐNG
Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
II /Chuẩn bị :
« Nội dung bài thơ : “Khi mẹ vắng nhà “ Trần Đăng Khoa .
III.TIẾN TRÌNH LN LỚP
họat động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ª Hoạt động 1 Phân tích bài thơ khi mẹ vắng nhà.
Mục tiêu: Hs biết một tấm gương chăm làm việc nhà.
- Đọc diễn cảm bài thơ :”Khi mẹ vắng nhà” .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi đã ghi trong phiếu thảo luận .
- Bạn nhỏ làm gì khi mẹ vắng nhà ?
- Thông qua những công việc bạn nhỏ muốn bày tỏ tình cảm gì với mẹ ?
- Theo em mẹ bạn sẽ nghĩ gì khi các công việc bạn nhỏ đã làm ?
- Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có .
* Kết luận : - Bạn nhỏ làm các công việc nhà vì bạn nhỏ thương mẹ , muốn chia sẻ nỗi vất vả đối với mẹ . Việc làm của bạn nhỏ mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ . Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập .
Hoạt động 2 : Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì.
Mục tiêu: Biết làm một số việc nhà phù hợp với khả năng.
- Mời 2 đội mỗi đội 5 em .
- Phổ biến cách chơi : - Lượt 1 . Đội 1 cử một bạn làm một việc bất kì . Đội kia có nhiệm vụ quan sát sau đó nói xem đội bạn đang làm việc gì . Nếu nói đúng thì được ghi 5 điểm .
Lượt 2 ngược lại cứ như thế cho đến hết 5 bạn .
- Đội nào ghi được nhiều điểm hơn là chiến thắng .
-Kết luận : Chúng ta cần làm các công việc nhà phù hợp với khả năng của bản thân .
ª Hoạt động 3 Tự liên hệ bản thân
Mục tiêu: : Hs có nhận thức thái độ đúng với công việc gia đình.
- Yêu cầu một số em lên kể về những công việc nhà mà em đã tham gia.
- Nhận xét tổng kết ý kiến học sinh .
*Kết luận : - Ở nhà các em nên giúp đỡ ông bà , cha mẹ làm các công việc phù hợp với khả năng của bản thân mình .
* Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
- Lắng nghe giáo viên đọc .
- Một em đọc lại bài thơ .
-Thảo luận trả lời các câu hỏi .
-Luộc khoai , giã gạo , thổi com , nhổ cỏ , quét sân và quét cổng .. .
- Muốn thể hiện tình yêu thương đối với mẹ của mình .
- Mẹ khen bạn và cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi .
-Các nhóm khác nhận xét và bổ sung .
- Hai em nhắc lại .
-Lớp chia ra 2 đội để tham gia trò chơi .
-Lần lượt các đội cử đại diện lên tham gia trò chơi.
-Đội khác theo dõi và nhận xét .
- Cứ như thế cho đến hết lượt đội nào được nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc.
- Ba em nhắc lại kết luận .
- Lần lựơt một số em lên kể trước lớp .
- Nhận xét ý kiến và bổ sung bạn xem bạn làm những công việc đó đã phù hợp với khả năng chưa .
- Nhiều em nhắc lại ghi nhớ .
-Về nhà sưu tầm chuyện kể hoặc tự liên hệ bản thân về thói quen gọn gàng , ngăn nắp .
Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2012
TIẾT:7 KỂ CHUYỆN
NGƯỜI THẦY CŨ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kỹ năng nói:
- Xác định được 3 nhân vật trong truyện: chú bộ đội, thầy giáo, Dũng
- Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu truyện
- Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung
2. Rèn kỹ năng nghe:
- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể truyện,
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa
III. TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 3HS lần lượt kể từng đoạn câu truyện bài trước
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Kể toàn bộ câu truyện
* Mục tiêu: Giúp HS có thể kể toàn bộ câu truyện, rèn kỹ năng kể truyện trước lớp
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm, hướng dẫn các nhóm tập kể lại câu truyện
- HS đại diện các nhóm kể lại truyện
- Tổ chức lớp nhận xét
- GV nhận xét
Hoạt động 3: Kể toàn bộ câu truyện theo vai
* Mục tiêu: Giúp HS biết cách phân vai, nhập vai dựng lại câu chuyện
* Cách tiến hành:
- Giao các vai trong câu truyện cho HS
- Hướng dẫn giọng, điệu bộ … của từng nhân vật
- GV làm người dẫn chuyện , HS kể truyện theo vai
- Tổ chức HS tự kể truyện trước lớp
- Tổ chức lớp nhận xét, bình chọn
- GV nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.
- Hướng dẫn HS liên hệ thực tế.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà luyện kể
-
- Đọc yêu cầu của bài
- Đại diện nhóm kể trước lớp
- Nhận vai, tập kể
-Nhận xét, bình chọn
TOÁN
Tiết: 32 KI –LÔ -GAM
I. Mục tiêu
1.Kiến thức: Giúp HS
Có biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn
Làm quen với cái cân, quả cân và cách cân
2.Kỹ năng:
Nhận biết về đơn vị đo khối lượng: Kilôgam, tên gọi và kí hiệu (kg)
3.Thái độ:
Tính sáng tạo, cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: Cân đĩa, các quả cân: 1 kg, 2 kg, 3 kg. Quyển vở.
HS: 1 số đồ vật: túi gạo, 1 chồng sách vở
III. TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Luyện tập
Thầy nêu đề toán. HS làm bảng con phép tính.
16 tuổi
Thanh /------------------------/---------/
2 tuổi
Em /-----------------------/
? tuổi
- Thầy nhận xét
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Học 1 đơn vị mới đó là Kilôgam
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn
Mục tiêu: Nhận biết vật nặng hơn, nhẹ hơn
Phương pháp: Trực quan
ò ĐDDH: Quả cân 1 kg, quyển vở.
Thầy nhắc quả cân 1 kg lên, sau đó nhắc quyển vở và hỏi.
Vật nào nặng hơn? Vật nào nhẹ hơn?
Thầy yêu cầu HS 1 tay cầm quyển sách, 1 tay cầm quyển vở và hỏi.
Quyển nào nặng hơn? Quyển nào nhẹ hơn?
à Muốn biết 1 vật nặng, nhẹ thế nào ta phải cân vật đó.
v Hoạt động 2: Giới thiệu cái cân và quả cân.
Mục tiêu: Nhận biết cái cân, quả cân, kg
Phương pháp: Trực quan
ò ĐDDH: Cái cân, quả cân 1kg, 2kg, 3kg, 5kg.
Thầy cho HS xem cái cân
Để cân được vật ta dùng ta dùng đơn vị đo là kilôgam. Kilôgam viết tắt là (kg)
Thầy ghi bảng kilôgam = kg
Thầy cho HS xem quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg.
Thầy cho HS xem tranh vẽ trong phần bài học, yêu cầu HS tự điền tiếp vào chỗ chấm.
v Hoạt động 3: Giới thiệu cách cân và tập cân 1 số đồ vật
Mục tiêu: Thực hành cân
Phương pháp: Thảo luận, luyện tập
ò ĐDDH: Cái cân. Túi gạo.
Thầy để túi gạo lên 1 đĩa cân và quả cân 1 kg lên đĩa khác.
Nếu cân thăng bằng thì ta nói: túi gạo nặng 1 kg.
Thầy cho HS nhìn cân và nêu.
Thầy nêu tình huống.
Nếu cân nghiêng về phía quả cân thì ta nói: Túi gạo nhẹ hơn 1 kg.
Nếu cân nghiêng về phía túi gạo thì ta nói: Túi gạo nặng hơn 1 kg.
v Hoạt động 4: Thực hành
Mục tiêu: Làm bài tập về nhà.
Phương pháp: Thực hành, luyện tập
ò ĐDDH: Bảng cài, bút dạ.
Bài 1:
Thầy yêu cầu HS xem tranh vẽ
Bài 2:
Làm tính cộng trừ khi ra kết quả phải có tên đơn vị đi kèm
4. Củng cố – Dặn dò (3’
Chuẩn bị: Luyện tập
- Hát
- 1 HS làm bảng lớp.
- HS làm
- HS thực hành
- Quả cân nặng hơn, quyển vở nhẹ hơn
- HS trả lời
- HS quan sát.
- HS lập lại.
- Quả cân 5 kg
- Túi gạo nặng 1 kg
- HS nhìn cân và nhắc lại
- HS nhìn cân và nói lại
- HS điền vào chỗ chấm, đồng thời đọc to.
- VD: Hộp sơn cân nặng 3 kg.
- HS làmbài.
15 kg + 7 kg = 22 kg
6 kg + 80 kg = 86 kg
47 kg + 9 kg = 56 kg
10 kg - 5 kg = 5 kg
35 kg - 15 kg = 20 kg
CHÍNH TẢ
Tiết: 13 NGƯỜI THẦY CŨ
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
Nhìn chép 1 đoạn 50 chữ trong bài “Người thầy cũ”
Luyện phân biệt các vần ui/uy, tr/ch, iên/iêng
2.Kỹ năng:
Rèn viết đúng, trình bày đẹp, sạch
3.Thái độ:
Tính cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: SGK, bảng phụ
HS: vở, bảng con
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Ngôi trường mới
2 chữ có vần ai
2 chữ có vần ay
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Tiết hôm nay chúng ta sẽ chép 1 đoạn trong bài: “Người thầy cũ’
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1:
Mục tiêu: Hiểu nội dung bài. Nhìn bảng chép bài đúng.
Phương pháp: Đàm thoại, luyện tập.
Hướng dẫn tập chép.
GV đọc đoạn chép trên bảng.
Nắm nội dung bài chép:
Dũng nghĩ gì khi bố đã về?
Đoạn chép có mấy câu?
Chữ đầu câu viết như thế nào?
Nêu những từ khó viết
GV theo dõi, uốn nắn
GV chấm sơ bộ
v Hoạt động 2:
Mục tiêu: Phân biệt ui/uy, tr/ch, iên/iêng
Phương pháp: Luyện tập
Làm bài tập
Bài 2: Điền ui hay uy vào chỗ trống
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
Viết tiếp
Chuẩn bị: Cô giáo lớp em
- Hát
-3 HS viết bảng lớp, viết bảng con
-2 HS đọc lại
-Bố đã mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt để nhớ mãi. Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa.
-Có 3 câu
-Viết hoa chữ cái đầu
-xúc động, khung cửa sổ, mắc lỗi.
-HS viết bảng con.
-HS chép bài vào vở
-HS sửa bài
-bụi phấn, huy hiệu, vui vẻ, tận tụy
Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2012
THỦ CÔNG
Tiết 7: GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI
I.MỤC TIÊU
- HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui.
- HS yêu thích gấp thuyền.
II.CHUẨN BỊ
vGiáo viên vHọc sinh
- Tranh, vật mẫu Giấy màu, kéo
III.TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
1.Hoạt động của thầy
2.Hoạt động của trị
a).Ổn định
b).kiểm tra bài cũ:
Gọi HS nêu lại các bước gấp máy bay đuôi rời
c).Bài mới:
Giáo viên giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát tranh
Mục tiêu: HS nhận biết được các bộ phận của thuyền
Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
GV cho HS xem thuyền không mui
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
Mục tiêu: HS nắm được các bước làm thuyền phẳng đáy không mui
Bước1: Gấp các nếp gấp cách đều
Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền
Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui
Gọi vài em nhắc lại
Hoạt động 3: Thực hành
Mục tiêu: HS gấp được thuyền phắng đáy không mui
Gọi 2 HS thực hành
d). Củng cố
Gọi HS nêu lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui
e). Dặn dị: chuẩn bị giấy mu tiết 2 thực hnh
Hát
3 học sinh nhắc lại
HS nêu lại tựa
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi giáo viên
HS theo di
5 em nhắc lại các bước làm
2 HS thực hành
2 HS nhắc lại
TẬP ĐỌC
Tiết :21 THỜI KHÓA BIỂU
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Đọc r ràng, dứt khóat thời khóa biểu; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dịng.
- Hiểu được tác dụng của thời khóa biểu.
Đọc đúng từ ngữ: Tiếng Việt, nghệ thuật, ngoại ngữ, hoạt động.
Luôn chuẩn bị bài tốt trong ngày
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa
III. TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: 3HS lần lượt kể từng đoạn câu truyện bài trước
3. Bài mới :
I
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
a. Bài mới: Thời khóa biểu
b.Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV đọc bài
- Đọc câu
- Luyện đọc từ khó
- Đọc câu lần 2
-Đọc đoạn trước lớp
-Hướng dẫn ngắt câu và nhấn giọng từ
- Đọc trong nhóm
-Thi đọc đoạn
c.Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS nắm được cạu hỏi bài
Gọi HS đọc bài
Nêu một số tiết học chính và số tiết học bổ sung? Tự chọn?
Em cần thời khóa biểu để làm gì?
d. Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Mục tiêu: HS đọc được các môn học
e. Củng cố:
Thời khóa biểu có lợi gì?
f.Dặn dò:
Chuẩn bị: Người mẹ hiền
HS
Hoạt động học
HS nghe
Mỗi em 1 câu
Hs đọc theo GV
Đọc nối tiết
Mỗi em 1 đoạn
HS đọc theo GV
Đọc theo cặp
Từng HS đọc
2 HS
Hs tự nêu
- Biết lịch học trong ngày
2-3 HS đọc
TOÁN
Tiết; 33 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
1.Kiến thức: Giúp HS
Làm quen với cân đồng hồ và tập cân với cân đồng hồ.
Làm tính và giải toán kèm theo đơn vị kilogam.
2.Kỹ năng:
Cân được thành thạo trên cân đồng hồ.
Tính toán nhanh, chính xác.
3.Thái độ:
Tính cẩn thận, ham học.
II. Chuẩn bị
Cân đồng hồ
Túi gạo, túi đường và 1 chồng vở.
III. TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) Hát
2. Bài cũ (2’) Kilogam
GV cho HS lên cân 1 kg đậu, 3 kg sách vở.
GV nhận xét.
3. Bài mới
Giới thiệu:
Để củng cố về đơn vị đo kilogam, hôm nay chúng ta sẽ luyện tập.
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Giới thiệu cân đồng hồ
Mục tiêu: Làm quen với cân đồng hồ
Phương pháp: Trực quan, thực hành
GV giới thiệu: cân đồng hồ gồm đĩa cân, mặt đồng hồ có 1 chiếc kim quay được và trên đó có ghi các số ứng với các vạch chia. Khi đĩa cân chưa có đồ vật thì kim chỉ số 0.
Cách cân: Đặt đồ vật lên đĩa cân, khi đó kim sẽ quay, kim dừng lại tại vạch nào thì số tương ứng với vạch đó cho biết vật đặt lên đĩa cân nặng bấy nhiêu kg.
GV cho HS lần lượt lên cân
v Hoạt động 3: Làm bài tập
Bài1:GV yêu cầu học sinh làm bài
Bài 3(cột 1 ) Lưu ý kết quả phải có tên đơn vị đi kèm.
Mục tiêu: Làm tính có thêm đơn vị kg
Phương pháp: Luyện tập
Bài 4:
Để tìm số gạo nếp mẹ mua về ta phải làm sao?
4. Củng cố – Dặn dò
GV cho HS thi đua giải toán
GV nhận xét
Chuẩn bị: 6 cộng với 1 số:6 + 5
1
2HS nêu
3HS nêu
3kg+6kg-4kg=5kg
5kg-10kg+7kg=12kg
-Số kí lô gam gạo nếplà:
26-16=10( kg)
Đáp số: 10kg
TẬP VIẾT
Tiết:7 E –Ê Em yêu trường em
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
Rèn kỹ năng viết chữ.
Viết E - Ê (cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng qui định.
2.Kỹ năng: Dạy kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy.
3.Thái độ: Góp phần rèn luyện tính cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: Chữ mẫu E - Ê . Bảng phụ viết chữ cỡ nhỏ.
HS: Bảng, vở
III. TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’)
Kiểm tra vở viết.
Yêu cầu viết: Đ
Hãy nhắc lại câu ứng dụng.
Viết : Đẹp
GV nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
GV nêu mục đích và yêu cầu.
Nắm được cách nối nét từ các chữ cái viết hoa sang chữ cái viết thường đứng liền sau chúng.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa
Mục tiêu: Nắm được cấu tạo nét của chữ E - Ê
Phương pháp: Trực quan.
ò ĐDDH: Chữ mẫu: E - Ê
Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
* Gắn mẫu chữ E - Ê
Chữ E - Ê cao mấy li?
Gồm mấy đường kẻ ngang?
Viết bởi mấy nét?
GV chỉ vào chữ E - Ê và miêu tả:
+ Gồm 2 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản. Nét lượn 2 đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau tạo 1 vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.Nét gạch ngang.
GV viết bảng lớp.
GV hướng dẫn cách viết.
GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết.
HS viết bảng con.
GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt.
GV nhận xét uốn nắn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
Mục tiêu: Nắm được cách viết câu ứng dụng, mở rộng vốn từ.
Phương pháp: Đàm thoại.
ò ĐDDH: Bảng phụ: câu mẫu
* Treo bảng phụ
Giới thiệu câu: Đẹp trường đẹp lớp
Quan sát và nhận xét:
Nêu độ cao các chữ cái.
Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào?
GV viết mẫu chữ: E - Ê lưu ý nối nét E - Ê
HS viết bảng con
* Viết: : Em
- GV nhận xét và uốn nắn.
v Hoạt động 3: Viết vở
Mục tiêu: Viết đúng mẫu cỡ chữ, trình bày cẩn thận.
Phương pháp: Luyện tập.
ò ĐDDH: Bảng phụ
* Vở tập viết:
GV nêu yêu cầu viết.
GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém.
Chấm, chữa bài.
GV nhận xét chung.
4. Củng cố – Dặn dò (3’)
GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp.
- GV nhận xét tiết học.
Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết.
- Hát
- HS viết bảng con.
- HS nêu câu ứng dụng.
- 3 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
- HS quan sát
- 5 li
- 6 đường kẻ ngang.
- 2 nét
- HS quan sát
- HS quan sát.
- HS tập viết trên bảng con
- HS đọc câu
- E - Ê, g, : 2,5 li
- y: 2.5 li
- m,ê,u,ư,ơ,n : 1.25 li,1.5t
- Dấu huyền (\) trên ơ
- Khoảng chữ cái o
- HS viết bảng con
- Vở Tập viết
- HS viết vở
- Mỗi đội 3 HS thi đua viết chữ đẹp trên bảng lớp.
Tiết:7 Hát
Ôn Tập Bài Hát: Múa Vui
(Nhạc và lời :Lưu Hữu Phước)
I/Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.
Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to r lời đúng giai điệu của bài hát.
Biết bài hát này là bài hát do nhạc sĩ Lưu Hữu Phứơc viết.
II/Chuẩn bị :
Hát chuẩn xác bài hát.
III/ Tiến trình ln lớp
Hoạt động dạy học:
Ổn định tổ chức lớp, nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 đến 3 em lên bảng hát lại bài hát đã học.
Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Múa Vui
Mục tiêu:Hát thuộc lời ca và đúng giai điệu của bài hát.
- Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát lại bài hát dưới nhiều hình thức.
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên hỏi học sinh, bài hát có tên là gì? Lời của bài hát do ai viết?
- Cho học sinh tự nhận xét:
- Giáo viên nhận xét:
- Giáo viên sửa cho học sinh hát chuẩn xác lời ca và giai điệu của bài hát.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Mục tiêu:Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu của bài hát, hát đều giọng, to rỏ lời đúng giai điệu của bài hát.
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp của bài .
- Yêu cầu học sinh hát bài hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu của bài
- Giáo viên nhận xét:
* Cũng cố dặn dò:
- Cho học sinh hát lại bài hát vừa học một lần trước khi kết thúc tiết học.
- Khen những em hát tốt, biễu diễn tốt trong giờ học, nhắc nhở những em hát chưa tốt, chưa chú ý trong giờ học cần chú ý hơn.
- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài hát đã học.
- HS thực hiện.
+ Hát đồng thanh
+ Hát theo dãy
+ Hát cá nhân.
- HS nhận xét.
- HS chú ý.
- HS trả lời:
+ Bài :Múa Vui
+ Lời của Nhạc sĩ:
Lưu Hữu Phước
- HS nhận xét
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
-HS ghi nhớ.
Thứ năm ngày 4 tháng 10 năm 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết :7 Từ ngữ về môn học. Từ chỉ hoạt động
I. MỤC TIÊU
Kể được tên các môn học ở lớp.
Bước đầu làm quen với từ chỉ hoạt động.
Nói được câu có từ chỉ hoạt động.
Tìm được từ chỉ hoạt động thích hợp để đặt câu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Các bức tranh trong bài tập 2.
III.TIẾN TRÌNH LN LỚP
Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập, cả lớp làm vào vở.
Nhận xét, cho điểm.
2. DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1:
Treo thời khóa biểu của lớp và y
File đính kèm:
- TUAN7P.doc