Giáo án Bài người mẹ hiền (Tuần 8)

A. MỤC TIÊU:

 - Đọc trơn toàn bài, đọc đúng: Nén, nổi, cố lách, vùng vẫy, khóc tràng, lấm lem

 - Biết ngắt hơi đúng, phân biệt lời người kể với các nhân vật.

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò.

- Cảm nhận được ý nghĩa: Cô giáo vừa yêu thương học sinh, vừa nghiêm khắc dạy bảo học sinh lên người.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2599 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài người mẹ hiền (Tuần 8), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2009 Tiết 1 : Chào cờ Tiết 2 + 3 :Tập đọc Người mẹ hiền a. Mục tiêu: - Đọc trơn toàn bài, đọc đúng: Nén, nổi, cố lách, vùng vẫy, khóc tràng, lấm lem … - Biết ngắt hơi đúng, phân biệt lời người kể với các nhân vật. - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò. - Cảm nhận được ý nghĩa: Cô giáo vừa yêu thương học sinh, vừa nghiêm khắc dạy bảo học sinh lên người. b. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc sgk. c. Hoạt động dạy học: ND HĐCGV HĐCHS I. ổn định: Hát. II. Kiểm tra: Thời khoá biểu III. Bài mới: 1Giới thiệu bài. 2 Luyện đọc:(TCTV) * Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu. - Đọc đoạn trước lớp. - Luyện đọc câu dài: + Giờ ra chơi/ Minh … Nam// Ngoài phố … xiếc// Bọn … đi//. + Đến lượt Nam … ra// thì … tới// Nắm … em// Câu … đây//. - Đọc trong nhóm. - Thi đọc. - Đọc đồng thanh. 3 Tìm hiểu bài:(TCTV) Minh rủ Nam chốn học, ra phố xem xiếc. - Chui qua chỗ tường thủng - Cố giáo nói với bác “Bác nhẹ tay kẻo cháu đau … đưa em về lớp”. - Cô rất dụi dàng, thương yêu học sinh. - Cô xoa đầu Nam an ủi. - Là cô giáo. 4 Luyện đọc lại: III. Củng cố - dặn dò: Là cô giáo. Như mẹ hiền. - Gọi hs đọc bài - Giáo viên nhận xét, cho điểm. - Giới thiệu - Giáo viên đọc mẫu: Thể hiện lời các nhân vật. - Gọi hs đọc câu nối tiếp - Giáo viên phát hiện những từ hoc sinh đọc sai, ghi bảng. - Cho hs đọc từ khó - Chia đoạn - Yc đọc đoạn - Giải nghĩa từ - Yc đọc trong nhóm - Gọi hs thi đọc - Nhận xét - Cho hs đọc đồng thanh - Yc đọc bài, trả lời câu hỏi ? Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu? ? Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào? ? Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại cô giáo làm gì? ? Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ như thế nào? ? Cô giáo đã làm gì khi Nam khóc? Người mẹ hiền trong bài là ai? - Tổ chức thi đọc truyện theo vai. - Nhận xét, cho điểm động viên. - Người mẹ hiền trong bài là ai? - Theo em cô giáo được ví như ai? - Về nhà đọc lại bài. - đọc - Nghe - Học sinh nghe. - Học sinh đọc nối tiếp từng câu. - Học sinh luyện đọc. - Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn. - Đọc chú giải. - Học sinh luyện đọc đoạn trong nhóm. - Các nhóm cử đại diện thi đọc. - đọc thầm đoạn 1. Đọc thầm đoạn 2. Đọc đoạn 3. Đọc thầm đoạn 4. - Học sinh đại diện trong nhóm thi đọc theo vai. - Trả lời - Nghe Tiết 4:Toán 36 + 15 a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 36 + 15 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết). Củng cố phép cộng dạng 6 + 5; 36 + 5. - Củng cố việc tính tổng các số hạng dạng: đã biết và giải toán đơn vị phép cộng. b. Đồ dùng dạy học: 4 bó 1 chục que tính và 11 que tính rời. c. Hoạt động dạy học: ND HĐCGV HĐCHS I. ổn định: Hát. II. Kiểm tra: - Chữa bài tập 4 III. Bài mới: 1 Giới thiệu bài. 2 Giới thiệu phép công 36 + 15. + 6 cộng 5 bằng 11 viết 1 nhớ 1. + 3 cộng 1 bằng 4, thêm 1 bằng 5, viết 5. 3 Luyện tập, thực hành. Bài 1: Bài 2: 36 và 18 24 và 19 35 và 26 45 và 15 Bài 3:(TCTV) Bài giải Cả 2 bao có số gạo là: 46 + 27 = 73 (kg) Đáp số: 73 kg. Bài 4: 4. Củng cố - dặn dò. - Gọi hs làm bài - Giáo viên nhận xét, cho điểm. - Giới thiệu bài - GV nêu bài toán: Có 36 que tính, thêm 15 quyển tính nữa. Hỏi có tất cả ? que tính? - Giáo viên gộp 6 que tính ở hàng trên với 5 que tính ở hàng dưới bó thành bó 1 chục que và 1 que rời. - 3 chục thêm 1 chục được 4 chục với 1 chục được 5 chục với 1 que rời là 51 que. - Hướng dẫn đặt tính và tính. - Học sinh nêu cách đặt tính và cách tính. - Vài học sinh nhắc lại. - Gọi học sinh đọc đề bài. - Giáo viên cho học sinh làm bảng con. - Giáo viên nhận xét qua mỗi lần học sinh giơ bảng. - Gọi học sinh đọc đề bài. - Học sinh đọc. Đặt tính rồi tính tổng. - Giáo viên cùng lớp nhận xét. - Gọi hs đọc bài - Yêu cầu học sinh làm vở. - Học sinh làm bài. - Giáo viên chấm bài, nhận xét - Gọi học sinh đọc đề bài. - Học sinh làm nhóm. - Đại diện các nhóm lên điền nhanh phép tính có kết quả là 45 - Giáo viên nhận xét. - 1 em nêu lại cách đặt tính và tính. - Nhận xét giờ học. - Nhắc học sinh về nhà làm bài tập. - Hát - Làm bài - Nghe - Học sinh quan sát. - Học sinh thao tác trên que tính để tìm ra kết quả. - Đặt tính - Nêu - Nhắc lại - Đọc - Làm bài - Nhận xét - Học sinh làm bảng con. - Nghe - Đọc bài - Làm bài - Nhận xét - Đọc bài - Làm bài - Nhận xét - Nêu - Nghe Tiết 5: Đạo đức Chăm làm việc nhà (tiết 2) a. Mục tiêu: - Học sinh biết trẻ em có bổn phận tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. - Học sinh tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp. - Có thái độ không đồng tình với hành vi chưa làm việc nhà. b. Đồ dùng dạy học: - Phiếu bài tập. c. Hoạt động dạy học: ND HĐCGV HĐCHS I. ổn định: Hát. II. Kiểm tra: - Em hãy nêu những việc em đã làm ở nhà III. Bài mới: 1 Giới thiệu bài. 2 Hoạt động 1: Tự liên hệ. Kết luận: (TCTV)Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ. 3 Hoạt động 2: Đóng vai. - Tình huống 1: Hoà đang quét nhà, thì bạn đến rủ đi chơi. Hoà sẽ … - Tình huống 2: Anh (chị) của Hoà nhờ Hoà gánh nước, cuốc đất … Hoà sẽ 4 Hoạt động 3: Trò chơi.(TCTV) Nếu …. thì. IV. Củng cố - dặn dò: - Gọi hs trả lời - Giáo viên nhận xét. - Giới thiệu - Giáo viên nêu các câu hỏi sgk trang 36. - Yc thảo luận - Gọi hs trả lời - Giáo viên cùng lớp nhận xét. - Kluận - Gọi hs nhắc lại - Chia nhóm - Nêu yc đóng vai - Yc các nhóm chuẩn bị - Gọi hs trình bày - Nhận xét, Kluận - Giáo viên chia lớp làm 2 nhóm. - Giáo viên phát phiếu cho học sinh với các câu hỏi sgk trang37. - Giáo viên cùng lớp nhận xét, cho điểm - Các nhóm chơi: Giáo viên cử trọng tài. Nếu nhóm “chăm”, đọc tình huống thì nhóm “ngoan ” phải có câu trả lời nói bằng “thì” và ngược lại. - Tóm tắt nội dung. - Nhận xét qua giờ. - Về nhà vui chơi với các bạn. - Hát - Trả lời - Nghe - Học sinh thảo luận theo nhóm. - Nhóm cử đại diện lên trình bày. - Học sinh đọc đồng thanh. - Học sinh làm nhóm và đóng vai trong mỗi tình huống. - Học sinh thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày. - Nghe - thảo luận - Chơi - Nhận xét - Nghe - Nghe

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 8.doc