Giáo án Bài tập Vật lý 11 nâng cao - Tiết 46

I. MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức :

Hệ thống lại kiến thức liên quan đến hiện tượng cảm ứng điện từ

2. Về kỹ năng :

- Vận dụng công thức tinh từ thông để giải các bài toán trong SBT trang 59.

- Vận dụng định luật Lenz để xác định chiều của dòng điện cảm ứng

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

Xem và giải trước các bài tập từ SGK và SBT để dự đoán những sai sót mà HS gặp phải trong quá trình giải toán.

2. Học sinh :

Ôn lại các kiến thức liên quan của bài học trong tiết trước.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1. Ổn định lớp :

2. Kiễm tra bài cũ : ( .phút)

- Trình bày các thí nghiệm chứng tỏ có hiện tượng cảm ứng điện từ.

- Dòng điện cảm ứng là gì ?

- Chiều của dòng điện cảm ứng tuân theo định luật nào? Phát biểu định luật đó.

- Thế nào là dòng điện Foucault ? Đặc điểm của dòng điện này ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 471 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài tập Vật lý 11 nâng cao - Tiết 46, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BAØI TAÄP Ngày : Số Tiết : PPCT: MỤC TIÊU : Về kiến thức : Hệ thống lại kiến thức liên quan đến hiện tượng cảm ứng điện từ Về kỹ năng : Vận dụng công thức tinh từ thông để giải các bài toán trong SBT trang 59. Vận dụng định luật Lenz để xác định chiều của dòng điện cảm ứng CHUẨN BỊ : Giáo viên : Xem và giải trước các bài tập từ SGK và SBT để dự đoán những sai sót mà HS gặp phải trong quá trình giải toán. Học sinh : Ôn lại các kiến thức liên quan của bài học trong tiết trước. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Ổn định lớp : Kiễm tra bài cũ : (.phút) Trình bày các thí nghiệm chứng tỏ có hiện tượng cảm ứng điện từ. Dòng điện cảm ứng là gì ? Chiều của dòng điện cảm ứng tuân theo định luật nào? Phát biểu định luật đó. Thế nào là dòng điện Foucault ? Đặc điểm của dòng điện này ? Giới thiệu bài mới : Vận dụng định luật Lenz để xác định chiều dòng điện cảm ứng như thế nào? Tổ chức hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Vận dụng định luật Lenz giải bài toán 5 trang 148.SGK Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Nội dung bài học o nêu bài toán 5 trang 148.SGK và yêu cầu HS chia nhóm ( 4 nhóm) hoạt động trong 5 phút . o HD: Vẽ các đường sức từ à Vận dụng quy tắc nắm bàn tay phải à định luật Lenzà chiều dòng cảm ứng trong khung (C). o từ trường cảm ứng trong khung (C) ở hình a, hình b? o Đối với hình d, GV lưu ý HS đây là sơ đồ nguyên tắc tạo ra dòng điện xoay chiều trong các mạch của máy phát điện xoay chiều O làm việc theo hướng dẫn. O Nghe hướng dẫn và tìm chiều dòng cảm ứng O hình a: Từ phải à trái. Hình b: từ trái à phải Bài toán 5 trang 148 SGK Giải: a. b. c. Không sinh ra dòng cảm ứng. d. Sinh ra dòng cảm ứng xoay chiều. Hoạt động 2 : vận dụng định nghĩa từ thông giải bài toán 23.6 SBT trang 59(phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Nội dung bài học o nêu bài toán 23.6 trang 59 SBT. o Lưu ý HS cách tính Ф phải dựa vào chiều của vecto pháp tuyến n : Chiều của pháp tuyến n liên quan với chiều định hướng của khung dây à nắm bàn tay phải để xác định chiều của vecto n. o yêu cầu HS vận dụng quy tắc đó để xác định chiều của vecto pháp tuyến cho từng trường hợp. o Viết công thức tính từ thông ? Từ thông trong bài sẽ phụ thuộc yếu tố nào ? o Cuối tiết, GV yêu cầu Hs phát biểu quy tắc tìm chiều của pháp vecto n đối so với chiều định hướng của khung dây. O Xem bài tập 23.6 SBT O ghi nhận. O làm việc nhóm để tìm lời giải cho bài toán ( 5 phút) sau đó lên bảng trình bày O phụ thuộc góc α Bài toán 23.6 SBT trang 59 Giải Vận dụng quy tắc nắm bàn tay phải để tìm chiều định hướng của pháp vecto n a. α = 1800 Ф = -a2.B = -2.10-4 Wb. b. α = 00 Ф = a2.B = 2.10-4 Wb. c. α = 900 Ф = 0 Wb. d. α = 450 Ф = a2.Bcos(450) = .10-4 Wb. e. α = 1350 Ф = a2.Bcos(1350) = -.10-4 Wb. Hoạt động 3 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Nội dung bài học o Hướng dẫn Hs làm các bài tập còn lại trong SBT : bài 23.7; 23.2; 23.8 trang 58 – 60 . o cho Hs vài bài tập dạng: vận dụng định luật Lenz; định nghĩa từ thông. o Thế nào là suất điện động trong một mạch điện kín? o Xem và soạn trước các nội dung chính của bài 24: SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG O Làm việc theo hướng dẫn của GV. O Ghi nhận. O Ghi những chuẩn bị cho bài sau. Các bài toán rèn luyện thêm : 1.Một khung dây dẫn hình vuông cạnh 20cm nằm trong một từ trường đều B = 1,2 T sao cho các đường sức từ vuông góc với mặt khung dây. Tính từ thông qua khung dây đó. 2. Hai khung dây tròn có mặt phẳng song song với nhau đặt trong một từ trường đều. khung dây 1 có đường kính 20cm và từ thông qua nó là 30mWb. Cuộn dây 2 có đường kính 40cm, từ thông qua nó là bao nhiêu?

File đính kèm:

  • docbaitap-tiet46.doc