Giáo án Bài tập Vật lý 11 nâng cao - Tiết 52

I. MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức :

- Viết được các công thức của hiện tượng khúc xạ ánh sáng, định luật khúc xạ ánh sáng.

- Các kiến thức về hình học phẳng: hình tam giác, định luật của hàm số lượng giác.

2. Về kỹ năng :

Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán về định luật khúc xạ ánh sáng ở các bài tập đề ra trong Sách Giáo Khoa và Sách Bài Tập.

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

- Giải trước các bài toán đề ra trong SGK và SBT.

- Thước thẳng, phấn màu.

2. Học sinh :

Ôn lại các kiến thức về hình học phẳng, kiến thức bài 26: Khúc Xạ Ánh Sáng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài tập Vật lý 11 nâng cao - Tiết 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BAØI TAÄP Ngày : Số Tiết : PPCT: MỤC TIÊU : Về kiến thức : Viết được các công thức của hiện tượng khúc xạ ánh sáng, định luật khúc xạ ánh sáng. Các kiến thức về hình học phẳng: hình tam giác, định luật của hàm số lượng giác. Về kỹ năng : Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán về định luật khúc xạ ánh sáng ở các bài tập đề ra trong Sách Giáo Khoa và Sách Bài Tập. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Giải trước các bài toán đề ra trong SGK và SBT. Thước thẳng, phấn màu. Học sinh : Ôn lại các kiến thức về hình học phẳng, kiến thức bài 26: Khúc Xạ Ánh Sáng. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Ổn định lớp : Kiễm tra bài cũ : (.phút) Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì? Cho một ví dụ minh họa. Nội dung của định luật khúc xạ ánh sáng. Trình bày các khái niệm: chiết suất tuyệt đối, chiết suất tỷ đối. Em có kết luật gì về tính thuận nghịch của chiều truyền ánh sáng? Giới thiệu bài mới : Nêu bài toán số 9 trang 167 à Vận dụng định luật khúc xạ, tìm chiều sâu của nước trong bình như thế nào ? Tổ chức hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Vận dụng giải các bài toán 9 à chiều sâu của nước (.phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Nêu bài toán 9 trang 167 SGK. o Phải tìm giá trị của góc tới i. o Yêu cầu Hs xác định các dữ kiện bài toán thông qua hình vẽ. o Hãy viết công thức xác định góc tới ? Chiều sâu của nước trong bể là đại lượng nào ? tính ra sao ? o Yêu cầu hs làm việc cá nhân à tính chiều sâu x O xem và nhận biết các dữ kiện bài toán. O làm việc theo hướng dẫn. O i = 450 ; sini = n sinr r ≈ 320 xtanr = 4 à x = 6,4cm Bài toán 9 trang 167. H x I J i r n Giải Theo hình vẽ : à i = 450 ; sini = n sinr r ≈ 320 xtanr = 4 à x = 6,4cm Hoạt động 2 : Vận dụng giải bài toán 10 à xác định i để còn tia khúc xạ (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Nêu bài toán 10 trang 167 SGK. o Để tia khúc xạ còn gặp mặt đáy thì tia này phải đi qua đâu ở mặt đáy của hình hộp ? o Vẽ hình và yêu cầu Hs tính góc khúc xạ rmax từ hình vẽ. o Vận dụng định luật khúc xạ à imax o nhận xét cách làm và kết luận kết quả của bài toán. O Tìm hiểu bài toán O giao điểm với đỉnh ở đáy. O Nhận biết các ký hiệu trên hình vẽ. O sin rmax O sinimax = n sinrmax à imax = 600 a imax rmax Bài 10 trang 167 sin rmax sinimax = n sinrmax à imax = 600 Hoạt động 3 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o dặn hs xem phần Em có biết cuối trang 167. o Làm các bài toán 26.7; 26.8 SBT trang 67. o Khi nào không có tia khúc xạ ? o Xem và soạn trước bài 27: Phản xạ toàn phần. O Ghi nhận. O Ghi những hướng dẫn. O ghi những chuẩn bị cho bài sau. ** Rút kinh nghiệm qua tiết dạy:

File đính kèm:

  • docbaitap-tiet52.doc