Giáo án Bài tập Vật lý 11 nâng cao - Tiết 60

I. MỤC TIÊU :

1. Về kiến thức :

- Viết được các công thức của hệ thấu kính ghép nhau.

- Viết được sơ đồ tạo ảnh của hệ thấu kính.

2. Về kỹ năng :

- Vận dụng các kiến thức đã học giải các bài toán trong SGK.

- Vận dụng và giải thích sự tạo ảnh của các dụng cụ quang học khác.

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

Giải trước các bài toán trong SGK và SBT để dự đoán các sai sót mà HS gặp phải khi giải toán.

2. Học sinh :

Xem và giải trước các bài toán ở nhà và ôn lại các kiến thức cũ của bài 29 – 30

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bài tập Vật lý 11 nâng cao - Tiết 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày : Số Tiết : PPCT: BAØI TAÄP MỤC TIÊU : Về kiến thức : Viết được các công thức của hệ thấu kính ghép nhau. Viết được sơ đồ tạo ảnh của hệ thấu kính. Về kỹ năng : Vận dụng các kiến thức đã học giải các bài toán trong SGK. Vận dụng và giải thích sự tạo ảnh của các dụng cụ quang học khác. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Giải trước các bài toán trong SGK và SBT để dự đoán các sai sót mà HS gặp phải khi giải toán. Học sinh : Xem và giải trước các bài toán ở nhà và ôn lại các kiến thức cũ của bài 29 – 30 TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Ổn định lớp : Kiễm tra bài cũ : (.phút) Kiểm tra trong quá trình học sinh giải toán Giới thiệu bài mới : Vận dụng các kiến thức vừa học giải các bài trong SGK như thế nào ? Tổ chức hoạt động dạy học : Hoạt động 1 :Giải bài toán ở hình 30.5 (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Nêu hình 30.5, Yêu cầu HS xác định các tính chất của ảnh qua thấu kính.. o Gợi ý : Sử dụng tính chất của chùm tia sáng song song qua thấu kính mỏng . o Nêu bài toán và vẽ hình minh họa của bài toán o Yêu cầu HS xác định các đại lượng của hai thấu kính ( d và d’) o Gợi ý : dùng công thức 30.2 và d’2 = l – L = 80 – d2 . o từ công thức thấu kính, áp dụng cho TK 2, giải ptb2, nghiệm kép à f2 = 20cm. (C) O Xem bài toán 1 trang 195. O ảnh của vật tại tiêu điểm ảnh của thấu kính phân kỳ L1 à B O xem hình vẽ và tìm hiểu bài toán. O làm việc theo HD của GV. O Giải bài toán theo gợi ý và tìm đáp án Bài toán 1 trang 195 Bài toán 2 trang 195 O1 O2 H l L Hoạt động 2 : Giải bài toán về hệ thấu kính ghép cách nhau (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o Nêu bài toán và yêu cầu Hs xác định các dữ kiện. o Yêu cầu Hs nhận xét phần a của bài toán ( Hs nói được trường hợp vật đặt tại tiêu điểm vật Tkht L1). o Ảnh qua tk L1 là ảnh gì ? ở đâu ? o Ảnh ảo này sau khi qua Tkpk L2 có tính chất là gì ? ảnh cuối cùng của hệ sẽ nằm ở đâu ? o Vận dụng công thức 30.3 tính độ phóng đại sau cùng ... o Nhắc lại cho HS khái niệm về giới hạn.. o Đây là ảnh ảo vậy k có đặc điểm gì ? hãy tìm biểu thức tính k thông qua các giá trị d và d’ ? o lại dùng biểu thức 30.2 để biểu diễn d2 qua d1 . o Gv yêu cầu Hs thay tất cả các dử kiện vào biểu thức của k à d1 O tiếp nhận bài toán O viết sơ đồ tạo ảnh của hệ O ảnh ảo ở vô cùng O vật ở vô cùng; cho ảnh ở tiêu điểm ảnh chính của tkpk L2 O làm toán và tìm đáp số bài toán. O k dương O làm việc theo hướng dẫn O tìm d1 Bài toán 3 trang 195 a. Từ tính chất ảnh : à d’2 = -10 cm k = k1.k2 = Hs tự vẽ hình : b. k = k1.k2 = 2 Thay tất cả vào biểu thức của k à d1 =35cm Hoạt động 3 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút) Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung bài học o làm bài tập còn lại trong SGK trang 195 . o SBT: bài 30.9 trang 82. o Xem và soạn trước bài 31 : Mắt oXem lại các kiến thức liên quan về thấu kính mỏng. O Ghi những chuẩn bị cho bài sau.

File đính kèm:

  • docbaitap-tiet60.doc