I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu được thế nào là 1 vectơ và các yếu tố xác định một véctơ.
- Nắm được hai vectơ cùng phương, cùng hướng và bằng nhau.
2. Về kỹ năng:Học sinh có cái nhìn mới về hình học để chứng minh 1 bài toán hình học bằng phương pháp vectơ trình bày lời giải bằng phương pháp vectơ.
3. Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ:
• Hoạt động 1: Cho tam giác ABC và điểm M tùy ý trên cạnh BC. Có thể xáx định được bao nhiêu vectơ (khác vec tơ không) từ 4 điểm A, B, C, M.
48 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Bám sát toán 10 cơ bản, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1:
CÁC VECTƠ CÙNG PHƯƠNG, HƯỚNG, BẰNG NHAU
ĐỘ DÀI VECTƠ
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh hiểu được thế nào là 1 vectơ và các yếu tố xác định một véctơ.
Nắm được hai vectơ cùng phương, cùng hướng và bằng nhau.
2. Về kỹ năng:Học sinh có cái nhìn mới về hình học để chứng minh 1 bài toán hình học bằng phương pháp vectơ à trình bày lời giải bằng phương pháp vectơ.
3. Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy: Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
Học sinh: Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Hoạt động 1: Cho tam giác ABC và điểm M tùy ý trên cạnh BC. Có thể xáx định được bao nhiêu vectơ (khác vec tơ không) từ 4 điểm A, B, C, M.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại ĐN nghĩa vec tơ (khác vec tơ không) là một đoạn thẳng có định hướng.
Hoạt động 2: Cho tam giác ABC và điểm M, N, P lần lượt là trung điểm các đoạn AB, BC, CA. Xét các quan hệ cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau của các cặp vectơ sau:
1) và 2) và 3) và
4) và 5) và 6) và
7) và 8) và 9) và
10) và 11) và 1) và
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho 4 nhóm học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm 2 cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau .
Hoạt động 3: Cho 2 hình bình hành ABCD và ABEF.
Dựng các véctơ và bằng
CMR: ADHE, CBFG, CDGH, DBEG là các hình bình hành.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HS lên bảng vẽ hình.
Trả lời câu hỏi b
- Giao nhiệm vụ cho học sinh vẽ hình.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời hướng dẫn học sinh chứng minh 2 vectơ bằng nhau.
Hoạt động 4: Cho tam giác ABC vuông tại A và điểm M là trung điểm cạnh BC. Tính độ dài các vevtơ và . Biết độ dài các cạnh AB = 3a, AC = 4a.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và định lý Pythagore.
Hoạt động 5: Cho tam giác ABC vuông tại B, có góc A = 300, độ dài cạnh AC = a. Tính độ dài các vevtơ và .
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và một số tính chất tam giác đều.
Hoạt động 6: Cho tam giác ABC vuông tại C, có góc A = 600, độ dài cạnh BC = 2a. Tính độ dài các vevtơ và
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng. Và một số tính chất tam giác đều.
Hoạt động 7: Cho tam giác ABC có G là trọng tâm, M là trung điểm BC. Hãy điền và chỗ trống:
a) b) c) d)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại khái niệm tích vectơ với một số thực.
- Nếu thì hai vectơ và cùng phương.
Hoạt động 8: Cho 3 điểm A, B, C. Chứng minh rằng:
Với mọi điểm M bất kỳ: Nếu thì 3 điểm A, B, C thẳng hàng.
Với mọi điểm N bất kỳ: Nếu thì 3 điểm A, B, C thẳng hàng.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại ứng dụng 2 vectơ cùng phương để chứng minh 3 điểm thẳng hàng.
Củng cố:
Nhắc lại khái niệm 2 cùng phương, cùng hướng, bằng nhau, đối nhau.
Nhắc lại khái niệm độ dài của vectơ là độ dài đoạn thẳng.
Nhắc lại khái niệm tích vectơ với một số thực. Nếu thì hai vectơ và cùng phương. Ứng dụng 2 vectơ cùng phương để chứng minh 3 điểm thẳng hàng.
Rèn luyện:
HS tham khảo.
TIẾT 2. TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh hiểu rõ tổng các vectơ và quy tắc 3 điểm, quy tắc đường chéo hình bình hành. Đồng thời nắm vững các tính chất của phép cộng.
- Phân tích một vectơ thành tổng hoặc hiệu 2 vectơ.
- Xác định được một vectơ bằng tích của một số với một vectơ.
2. Về kỹ năng:
Học sinh có cái nhìn mới về hình học để chứng minh 1 bài toán hình học bằng phương pháp vectơ à trình bày lời giải bằng phương pháp vectơ.
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
Học sinh:
- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Hoạt động 1: Cho 6 điểm A, B, C, D, E, F. Chứng minh rằng:
a) b) c)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ)
Hoạt động 2: Cho tứ giác ABCD có M,N theo thứ tự là trung điểm các cạnh AD,BC, O là trung điểm MN . Chứng minh rằng:
a) b)
c) d)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ), quy tắc trung điểm.
Hoạt động 3: Cho Cho DABC
a) Trên cạnh BC lấy điểm D sao cho 5BD = 3CD. Chứng minh :
b) trên cạnh BC lấy điểm M sao cho 3BM = 7CM . Chứng minh:
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HS lên bảng vẽ hình.
Trả lời câu hỏi b
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ)
Hoạt động 4: Cho Cho hình bình hành ABCD , gọi O là giao điểm 2 đường chéo AC và BD .
a) Tính theo với
b) Tính theo với
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ)
Hoạt động 5: Cho Cho tam giác ABC có G là trọng tâm, M là trung điểm BC.
a) Gọi N là trung điểm BM. Hãy phân tích vectơ theo hai vectơ
b) AM và BK là hai đường trung tuyến của tam giác ABC. Hãy phân tích các véctơ
theo hai vectơ
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ), quy tắc hình binh hành và quy tắc trung diểm.
Hoạt động 6: Cho tam giác ABC .Tìm tập hợp những điểm thoả :
a)
b)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại định lý về trọng tâm của tam giác.
- Qũy tích các điểm là một đường tròn.
Củng cố:
Nhắc lại quy tắc 3 điểm (hệ thức Salơ), quy tắc hình bình hành, quy tắc trung điểm.
Rèn luyện:
HS tham khảo.
TiÕt 3. TÝch cña mét vect¬ víi mét sè
I. Môc ®Ých yªu cÇu :
1. Cñng cè ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt cña phÐp nh©n vÐc t¬ víi 1 sè, c¸c quy t¾c biÓu diÔn vÐc t¬, c¸c tÝnh chÊt träng t©m, trung ®iÓm.
2. RÌn luyÖn kü n¨ng biÓu diÔn mét vÐc t¬ theo c¸c vÐc t¬ cho tríc.
II. ChuÈn bÞ:
§Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt cña phÐp nh©n vÐc t¬ víi 1 sè c¸c quy t¾c biÓu diÔn vÐc t¬, c¸c tÝnh chÊt träng t©m, trung ®iÓm.
II. Néi dung.
Ho¹t ®éng 1: ( Thùc hiÖn trong 12 phót ):
Bµi tËp 1: Cho tam gi¸c ABC vµ c¸c trung tuyÕn AM, BN, CP .
Rót gän tæng: + +
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña trß
+ Yªu cÇu häc sinh vÏ tam gi¸c ABC vµ c¸c trung tuyÕn
C©u hái 1:Mèi liªn hÖ gi÷a vµ c¸c vÐc t¬
Gi¸o viªn ph©n tÝch c¸ch gi¶i vµ chØ ra c¸c chç sai ( nÕu cã ) cña häc sinh.
§¸p ¸n:
Ta cã:
VÏ h×nh
Nh¾c l¹i tÝnh chÊt trung ®iÓm
Mét häc sinh lªn b¶ng gi¶i
Ho¹t ®éng 2: ( Thùc hiÖn trong 12 phót ):
Bài 2:Cho tam gi¸c ABC cã c¸c trung tuyÕn AA', BB', CC' vµ G lµ träng t©m tam gi¸c. Gäi . BiÓu diÔn theo c¸c vÐc t¬
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña trß
+ Yªu cÇu häc sinh vÏ tam gi¸c ABC vµ c¸c trung tuyÕn
Gi¸o viªn ph©n tÝch c¸ch gi¶i vµ chØ ra c¸c chç sai ( nÕu cã ) cña häc sinh.
§¸p ¸n:
VÏ h×nh
Nh¾c l¹i tÝnh chÊt trung ®iÓm, träng t©m
Mét häc sinh lªn b¶ng gi¶i
Ho¹t ®éng 3: ( Thùc hiÖn trong 12 phót ):
Bµi sè 3: Cho tam gi¸c ABC . Tìm M sao cho :
Ho¹t ®éng gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña trß
Gi¸o viªn ph©n tÝch c¸ch gi¶i vµ chØ ra c¸c chç sai ( nÕu cã ) cña häc sinh.
§¸p ¸n:
(++) + =
3 +=
3 +(+) =
4 + = = .
từ đó suy ra M
Nh¾c l¹i tÝnh chÊt träng t©m G víi mét ®iÓm M bÊt kú?
Mét häc sinh lªn b¶ng gi¶i
Ho¹t ®éng 4: ( Thùc hiÖn trong 9 phót ):
Bµi tËp vÒ nhµ vµ híng dÉn:
Bài 1: Cho đều ABC có O là trọng tâm và M là một điểm tuỳ ý trong tam giác . Gọi D , E , F tương ứng là các chân đường vuông góc hạ từ
M đến BC ,CA , AB . Chứng minh rằng :
Bài 2: Gọi AM là trung tuyến của và D la trung điểm của đoạn thẳng AM.
Chứng minh rằng :
2+ +=
2++= 4. (0 tuỳ ý)
TiÕt 4 + 5. hÖ trôc täa ®é
1.Môc ®Ých yªu cÇu :
- Cñng cè, kh¾c s©u c¸c kiÕn thøc, kÜ n¨ng vÒ täa ®é cña ®iÓm, cña vÐc t¬ trong hÖ trôc, biÓu thøc täa ®é cña c¸c phÐp to¸n vÐc t¬; c¸c c«ng thøc tÝnh täa ®é träng t©m, trung ®iÓm; ®iÒu kiÖn ®Ó 3 ®iÓm th¼ng hµng, tÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng.
- VËn dông thµnh th¹o c¸c c«ng thøc täa ®é vµo bµi tËp. RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n.
2.ChuÈn bÞ :
ThÇy : §a ra mét sè bµi tËp ®Ó nªu lªn c¸c c¸ch gi¶i kh¸c nhau.
Trß : N¾m ch¾c c¸c ph¬ng ph¸p gi¶i ®· nªu trong SGK.
3. tiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
i. KiÓm tra bµi cò : Xen kÏ trong giê
ii. Bµi míi : (40 phót).
Ho¹t ®éng 1
1. Cho 2 ®iÓm A (1; 2) ; B(3; 4) x¸c ®Þnh täa ®é ®iÓm M tháa m·n mét trong c¸c ®iÒu kiÖn sau :
a. M ®èi xøng A qua B.
b. M Î Ox : M , A, B th¼ng hµng.
c. M Î Oy : MA + MB ng¾n nhÊt.
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- VÐc ph¸c h×nh. Suy nghÜ, t×m lêi gi¶i.
- 2HS lªn b¶ng lµm c©u a, b. C¶ líp c)
a. B lµ trung ®iÓm MA.
ó . Gäi M (x ; y)
ó 3 - x = - 2 ó x = 5 M (5 ; 6)
4 - y = - 2 y = 6
b. M (x , 0)
ó ; = (1 – x ; 2 – y)
ó => y = 1 => M (1 ; 0)
M (0 ; y) Î Oy
A’(-1 ; 2) ®èi xøng A (1 ; 2) qua Oy
A’, M, B th¼ng hµng => ;
= (4; 2) ; = ( - 1; 2 – y)
2 ®iÓm M, A ®èi xøng qua B ?
M B A
* M Î Ox => Täa ®é M ?
* §K ®Ó M, A, B th¼ng hµng.
c. ThÇy vÏ h×nh
NhËn xÐt :
MA + MB vµ MA’ + MB
=> (MA’ + MB) ng¾n nhÊt
khi nµo ?
ó - ó - 1 = 4 – 2y
ó y = => M ( 0 ; )
Ho¹t ®éng 2
2. Cho 3 ®iÓm A( - 1; 1) ; B(3; 2) ; C (- ; - 1)
a. Chøng minh : 3 ®iÓm A, B, C kh«ng th¼ng hµng. TÝnh chu vi DABC
b. Chøng minh : DABC vu«ng. T×m t©m ®êng trßn ngo¹i tiÕp DABC
c. T×m D Î Oy. DDAB vu«ng t¹i D.
d. T×m M sao cho (MA2 + MB2 – MO2) nhá nhÊt.
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- Gi¶i bµi cña nhãm ®îc ph©n c«ng ra giÊy nh¸p.
a. = ( 4; 1) ;
=> A, B, C kh«ng th¼ng hµng.
AB = ; AC = ; BC =
2p = (1 + + )
- Chia häc sinh thµnh nhãm, mçi nhãm thùc hiÖn 1 c©u
- Cö ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy lêi gi¶i
- C¶ líp nhËn xÐt 1 lêi gi¶i
ThÇy nhËn xÐt, uèn n¾n ®¸nh gi¸ lêi gi¶i cña häc sinh.
b, AB2 + AC2 = 17 + = BC2
-> Tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A.
T©m I lµ trung ®iÓm AB => I (1 ; )
c, D ( 0 ;y ) Î Oy.
Tam gi¸c DAB vu«ng t¹i D
ó DA2 + DB2 = AB2
ó y2 - 3y – 1 = 0 ó y =
d, Gäi M (x ; y)
T = MA2 + MB2 + MO2
ó T = x2 + y2 - 6x - 4y + 15
ó T = (x - 3)2 + ( y – 2)2 + 2 ³ 2
Tmin = 2 khi x = 3
y = 2
M (3; 2)
Ho¹t ®éng 3
T×m ph¬ng ¸n ®óng trong c¸c bµi tËp sau :
Tam gi¸c ABC cã 3 ®Ønh : A(2 ; 6) ; B(- 3; - 4) ; C (5 ; 0)
G lµ träng t©m ; D lµ ch©n ®êng ph©n gi¸c trong cña gãc A.
1. Täa ®é träng t©m G lµ :
a, (3; 2) ; b (1 ; 1) ; c. (; ) ; d. (; )
2. Täa ®é D lµ :
a. (- ; 2) ; b. (1 ; ) ; c. (2 ; - ) ; d. (5 ; 2)
iii.Cñng cè : ( 3phót.)
+ C«ng thøc tÝnh täa ®é träng t©m tam gi¸c, trung ®iÓm ®o¹n th¼ng, ®é dµi ®o¹n th¼ng.
+ C¸ch chøng minh 3 ®iÓm th¼ng hµng.
Iv .Bµi tËp VÒ nhµ : (2 phót).
Cho tam gi¸c ABC cã 3 ®Ønh : A (19 ; ) ; B( 2; 0) ; C (18 ; 0)
a. TÝnh ®é dµi trung tuyÕn AM
b. TÝnh ®é dµi ph©n gi¸c trong AD
c. TÝnh chu vi tam gi¸c ABC.
Hoạt động 4: Cho 3 điểm A(-1;3) , B(2;1) và C(1;-3). Tìm tọa độ điểm D :
a. b.
c. d. ABCD là hình bình hành
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- HS vận dụng các công thức tọa độ vectơ để làm các BT trên.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức tọa độ và các tính chất của vectơ .
Hoạt động 5: CMR tam giác ABC vuông. Tính chu vi và diện tích tam giác ABC.
a. A(7;5); B(3;3); C(6;7) b. A(2;3); B(-2;5); C(-1;-3)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại công thức độ dài vectơ hay độ dài đoạn thẳng.
Hoạt động 6: Cho 3 điểm ABC với A(-2;2); B(1;-3); C(5;-1) .
a) CMR: 3 điểm A, B, C tạo thành một tam giác
b) Tìm tọa độ điểm H là chân đường cao kẻ từ A trong tam giác ABC.
c) Tìm điểm A’ là điểm đối xứng của A qua BC
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- HS vận dụng tính chất cùng phương của hai vectơ, tọa độ trung điểm của đoạn thẳng.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại tính chất cùng phương của hai vectơ, tọa độ trung điểm của đoạn thẳng.
Tiết 6, 7, 8, 9:
TÍNH CHẴN LẺ - SỰ BIẾN THIÊN – VẼ ĐỒ THỊ CỦA HS BẬC I VÀ BẬC II
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
Biết tìm tập xác định của một hàm số.
Giúp học sinh nắm vững cách xét tính chẵn lẻ của mọt hàm số.
Giúp học sinh nắm vững sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai.
Lập được phương trình đường thẳng và phương trình Parabol.
2. Về kỹ năng:
Học sinh trình bày các khoảng đồng biến, nghịch biến và vẽ đồ thị.
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
Học sinh:
- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Hoạt động 1: Tìm miền xác định và xét tính chẵn lẽ các hàm số:
a) y = 3x4 – 4x2 + 1 a) y = 3x3 – 4x b) y = c) y = - d) e)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại tập xác định và các bước xét tính chẵn lẻ của một hàm số.
Hoạt động 2: Vẽ các đường thẳng sau:
a) y = 2x – 4 b) y = 3 – x c) y = 3
d) y = - 2 e) f)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- HS lên bảng vẽ hình.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý về sự biến thiên của HS bậc nhất.
- Các trường hợp đặc biệt //Ox, //Oy.
- HS chứa dấu giá trị tuyệt đối.
Hoạt động 3: Viết phương trình đường thẳng trong các trường hợp sau:
a) Đi qua 2 điểm A(-1;3) và B(2; 7)
b) Đi qua A(-2;4) và song song song với đường thẳng y = 3x – 4.
c) Đi qua B(3;-5) và song vuông góc với đường thẳng x + 3y -1 = 0.
d) Đi qua giao điểm của 2 đường thẳng y = 2x + 1 và y = - x + 6 và có hệ số góc đường thẳng bằng 10.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- HS lên bảng vẽ hình.
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Hướng dẫn HS cách xác định phương trình đường thẳng cần phải xác định 2 hệ số a và b trong phương trình y = ax + b. Trong đó a được gọi là hệ số góc của đường thẳng.
- Hướng dẫn xác định giao điểm của 2 đường thẳng ( hoặc 2 đường bất kỳ).
Hoạt động 4: Cho hàm số : y = x2 – 4x + 3
Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị (P) của hàm số.
Tìm tọa độ giao điểm của (P) và đường thẳng (D): y = x + 3 . Vẽ đường thẳng này trên cùng hệ trục của (P)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý về sự biến thiên của HS bậc hai.
- Hướng dẫn xác định giao điểm của 2 đường thẳng ( hoặc 2 đường bất kỳ).
Hoạt động 5: a) Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (P)
b) Biện luận theo k số nghiệm của phương trình :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Biện luận bằng phương pháp đồ thị hoặc bằng phương pháp Đại số.
Hoạt động 6:
1. T×m Parabol y = ax2 + bx + 2, biÕt r»ng Parabol ®ã .
a. §i qua 2 ®iÓm A (1;5) vµ B ( -2; 8)
b. C¾t trôc hoµnh t¹i x1 = 1 vµ x2 = 2
c. §ia qua ®iÓm C (1; - 1) vµ cã trôc ®èi xøng lµ x = 2.
d. §¹t cùc tiÓu b»ng t¹i x = - 1
2. a. XÐt sù biÕn thiªn vµ vÏ ®å thÞ hµm sè.
y = -2x2 – 3x + 5
b. BiÖn luËn theo m sè nghiÖm cña ph¬ng tr×nh.
Hoạt động 7: Cho hàm số y = ax2 + bx + c có đồ thị (P) . Tìm a , b , c biết (P) đi qua 3 điểm A(1;0) , B(2;8) , C(0; - 6)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Hướng dẫn tìm phương trình của Parabol.
Củng cố:
Tìm tập xác định của một hàm số.
Xét tính chẵn lẻ của mọt hàm số.
Sự biến thiên và đồ thị hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai.
Lập được phương trình đường thẳng và phương trình Parabol.
Rèn luyện:
HS tham khảo.
Tiết 10, 11: PHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Nắm được công thức nghiệm của pt bậc hai
- Nắm được định lý Viet
- Nắm được phương pháp giải các pt quy về pt bậc hai
2. Về kỹ năng:
- Giải thành thạo pt bậc hai
- Vận dụng giải được các pt quy về pt bậc hai
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
Học sinh:
- Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động 1: Giải các phương trình sau:
a) x + = 13 b) x - = 4 c)
d) e) f) g) 2x – x2 + = 0 h) i)
j) k)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại phương pháp giải một phương trình hệ qủa.
Hoạt động 2: Giải các phương trình sau:
a) b) = x + 2 c)
d) e) f)
g. h) i)
j) k) l)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại phương pháp giải một phương trình hệ qủa.
Ho¹t ®éng 3
1. Gi¶i vµ biÖn luËn c¸c ph¬ng tr×nh sau theo tham sè m.
a. ½mx – 2x + 7½ = ½2 - x½
b. ½2x + m - 4½ = ½2mx – x + m½
c. 3½x½ + mx + 1 = 0
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
a. mx – 2x + 1 = 2 - x (1)
mx – 2x + 1 = - 2 + x (2)
- Yªu cÇu 2 HS lµm c©u a, b
- C¶ líp lµm (c)
(1) ó (m – 1) = 1 (1’)
+ NÕu m = 1 : (1’) : Ox = 1 : VN
+ NÕu m ¹ 1 : (1’) : x =
(2) ó (m – 3) x = - 3
+ NÕu m = 3 : (2’) Ox = 3 : VN
+ NÕu m ¹ 3 : (2’) : x =
VËy : m = 1 : x2 =
m = 3 : x1 =
m ¹ 1 ; m ¹ 3 : x= x1 ; x = x2
- Nh¾c l¹i c¸c biÖn luËn ax+ b = 0 ?
- C¶ líp nhËn xÐt c¸ch lµm c©u a, b
C. ThÇy uèn n¾n, ®a ra c¸ch gi¶i chuÈn.
* NÕu x ³ 0
c, ó (3 + m) x = - 1
+ m = - 3 : V« nghiÖm
+ m ¹ 3 : x = -
3 + m < 0
ó m < - 3
x = -
* NÕu x < 0
c, ó (m – 3) x = - 1
+ NÕu m = 3 : V« nghiÖm
+ NÕu m ¹ 3 x =
3 - m 3
ó x =
VËy : NÕu m < - 3 : x = -
NÕu m > 3 : x =
- 3 £ m £ 3 : V« nghiÖm
Ho¹t ®éng 4
2. Cho ph¬ng tr×nh ½mx - 2½ + = 2 (1)
a. Gi¶i ph¬ng tr×nh víi m = 1
b. Gi¶i vµ biÖn luËn ph¬ng tr×nh theo m.
Ho¹t ®éng 5
3. T×m m ®Ó ph¬ng tr×nh sau cã nghiÖm duy nhÊt
x½x - 2½ = m
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
- Ph©n tÝch ®Ó t×m ph¬ng ph¸p gi¶i:
KÕt luËn : m 1
- Cã thÓ ®Æt Èn phô, b×nh ph¬ng 2 vÕ,…
- Cã thÓ vÏ ®å thÞ y = x½x - 2½
Dùa vµo ®å thÞ biÖn luËn cã thÓ lËp b¶ng biÕn thiªn kh«ng cÇn ®å thÞ
Củng cố:
Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài.
Rèn luyện:
TiÕt 12, 13, 14. HÖ ph¬ng tr×nh
a.Môc ®Ých yªu cÇu :
- Cñng cè, kh¾c s©u c¸c kiÕn thøc vÒ hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt 2 Èn, 3 Èn.
- RÌn luyÖn kü n¨ng: Gi¶i vµ biÖn luËn hÖ 2 ph¬ng tr×nh bËc nhÊt 2 Èn cã chøa tham sè, gi¶i hÖ ba ph¬ng tr×nh bËc nhÊt 2, 3 Èn.
- Häc sinh thµnh th¹o gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt 2, 3 Èn .
b.ChuÈn bÞ :
- ThÇy: So¹n mét sè bµi tËp ngoµi s¸ch gi¸o khoa.
- Trß: N¾m ch¾c c¸ch gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt 2 Èn b»ng tÝnh ®Þnh thøc cÊp 2.
C. tiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
i. KiÓm tra bµi cò : Xen kÏ trong giê
ii. Bµi míi :
Ho¹t ®éng 1
Tr¾c nghiÖm: H·y chän ph¬ng ¸n ®óng cho hÖ ph¬ng tr×nh:
ax + by = c (a2 + b2 ¹ 0)
a’x + b’y = c’ (a’2 + b’2 ¹ 0)
HÖ ph¬ng tr×nh v« nghiÖm
ó (1) D ¹ 0 (3) D = 0
(2) D = 0 Dx ¹ 0 " Dy ¹ 0
(4) D = Dx = Dy = 0
Ho¹t ®éng 2
Cho hÖ ph¬ng tr×nh: x + my = 3m
mx + y = 2m + 1
a) Gi¶i vµ biÖn luËn hÖ
b) Trêng hîp hÖ cã nghiÖm duy nhÊt (x0 , y0), t×m c¸c gi¸ trÞ nguyªn cña m ®Ó x0, y0 lµ sè nguyªn.
Ho¹t ®éng 3
4. T×m c¸c gi¸ trÞ cña b sao cho " a Î R, th× hÖ ph¬ng tr×nh sau cã nghiÖm:
x + 2ay = b
ax + (1 – a)y = b2
Ho¹t ®éng 4
Tuú theo gi¸ trÞ cña m, h·y t×m GTNN cña biÓu thøc
A = (x – 2y + 1)2 + (2x + my + 5)2 víi x, y Î R
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Suy nghÜ, t×m lêi gi¶i. Tr×nh bµy lêi gi¶i:
A ³ 0 " x, y => Amin = 0
ó x – 2y = - 1 cã nghiÖm
2x +my = - 5
D = m + 4
+ NÕu D ¹ 0 ó m ¹ - 4
A = (x – 2y + 1)2 + (2x – 4 y + 5)2
ó A = (x – 2y + 1)2 + [2(x – 2y + 1) + 3]2
§Æt: t = x – 2y +1
ó A = 5 (t + )2 + ³
-> Amin =
VËy : + m ¹ - 4: Amin = 0
+ m = - 4: Amin =
Ho¹t ®éng 5
Gi¶i hÖ :
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng cña GV
- Nghe hiÓu nhiÖm vô
- T×m ph¬ng ¸n th¾ng
- Tr×nh bµy kÕt qu¶
- ChØnh söa hoµn thiÖn
- Ghi nhËn kiÕn thøc
Tæ chøc cho HS tù t×m ra híng gi¶i quyÕt
1 . Cho biÕt tõng ph¬ng ¸n kÕt qu¶
2 . Gîi ý: §Æt tæng S=x+y ; tÝch P=xy
3 . C¸c nhãm nhanh chãng cho kÕt qu¶
§¸p ¸n: (6;9) ; (9;6)
Ho¹t ®éng 2 (15')
Ho¹t ®éng6
Gi¶i hÖ :
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng cña GV
- Nghe hiÓu nhiÖm vô
- T×m ph¬ng ¸n th¾ng
- Tr×nh bµy kÕt qu¶
- ChØnh söa hoµn thiÖn
- Ghi nhËn kiÕn thøc
* Tæ chøc cho HS tù t×m ra híng gi¶i quyÕt
1. Cho häc sinh nªu l¹i c«ng thøc biÓu thøc täa ®é 2 vÐct¬
2. Híng dÉn: xy +x2=2(2x2-y2) ,ó (x-y)(3x+2y)=0
Ph©n c«ng cho tõng nhãm tÝnh to¸n cho kÕt qu¶
§¸p ¸n: (1;-1) ; (-1;-1)
iii.Cñng cè : ( 2phót.)
S¬ ®å biÖn luËn hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt 2 Èn
Iv .Bµi tËp VÒ nhµ : (3 phót).
TiÕt 16. tÝch v« híng cña hai vÐc t¬
a.Môc ®Ých yªu cÇu :
Gióp häc sinh
VÒ kiÕn thøc:
Häc sinh n¾m ®îc c¸ch tÝnh tÝch v« híng cña hai vÐc t¬ th«ng qua h×nh vÏ ®Æc biÖt th«ng qua biÓu thøc täa ®é
Häc sinh cÇn nhí vµ biÕt vËn dông linh ho¹t khi sö dông tÝch v« híng cña hai vÐc t¬ th«ng qua c¸c bµi tËp
VËn dông tÝch v« híng ®ể chóng minh hai ®êng th¼ng vu«ng gãc
VÒ kü n¨ng:
Thµnh th¹o quy t¾c tÝnh tÝch v« híng hai vÐct¬ trªn h×nh vÏ
Thµnh th¹o tÝnh tÝch v« híng hai vÐct¬ qua täa ®é cña chóng
VÒ th¸i ®é-t duy:
HiÓu ®îc c¸c phÐp biÕn ®æi ®Ó t×m ®ù¬c tÝch v« híng cña nã
BiÕt quy l¹ vÒ quen.
b.ChuÈn bÞ : Häc sinh häc c«ng thøc tÝch v« híng hai vÐct¬
C¸c quy t¾c vÒ vÐct¬
ChuÈn bÞ c¸c b¶ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng
ChuÈn bÞ phiÕu häc tËp.
ChuÈn bÞ c¸c bµi tËp trong s¸ch bµi tËp , s¸ch n©ng cao.
c. tiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
i. KiÓm tra bµi cò : ( 7')
Cho tam gi¸c ABC cã AB=7, AC=5 , gãc A=1200.
TÝnh
ii. Bµi míi : (33 phót).
Ho¹t ®éng 1
Cho tam gi¸c ABC vu«ng t¹i A , cã AB=7, AC=10
T×m cosin cña c¸c gãc :
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng cña GV
- Nghe hiÓu nhiÖm vô
- T×m ph¬ng ¸n th¾ng
- Tr×nh bµy kÕt qu¶
- ChØnh söa hoµn thiÖn
- Ghi nhËn kiÕn thøc
Tæ chøc cho HS tù «n tËp kiÕn thøc cò
Cho biÕt tõng ph¬ng ¸n kÕt qu¶
Th«ng qua h×nh vÏ t×m ra ®¸p sè
C¸c nhãm nhanh chãng cho kÕt qu¶
§¸p ¸n:
Ho¹t ®éng 2
Cho
TÝnh
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng cña GV
- Nghe hiÓu nhiÖm vô
- T×m ph¬ng ¸n th¾ng
- Tr×nh bµy kÕt qu¶
- ChØnh söa hoµn thiÖn
- Ghi nhËn kiÕn thøc
* Tæ chøc cho HS tù «n tËp kiÕn thøc cò – biÓu thøc täa ®é
Cho häc sinh nªu l¹i c«n
File đính kèm:
- bam sat 10cb.doc