A. Mục đích yêu cầu về toán:
- Củng cố biểu tượng và kỹ năng toán: nhận biết số lượng 5 - đếm so sánh – thêm bớt để làm cho bằng trong phạm vi 5
- Hình thành: + Biểu tượng ban đầu về việc xếp thành dãy thứ tự các nhóm đồ vật theo số lượng (trong phạm vi 5)
+ Khả năng sử dụng đúng mẫu diễn đạt
“Ít hơn thêm vào .làm cho bằng
nhiều hơn .bớt ra .làm cho bằng”
- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, tạo cảm xúc hứng thú cho trẻ trong hoạt động toán
B. Nội dung tích hợp và mục đích yêu cầu:
- MTXQ: bổ sung kiến thức về hoạt động của các loại PTGT (tiếng còi, cách vận hành .)
- Tạo hình: vẽ được 1 số PTGT theo dạng phác hoạ
- Đồng dao: “Đàn kiến” trẻ đọc thuộc có cảm xúc theo thể nhạc kèm theo vận động thích hợp
C. Chuẩn bị:
- Theo băng tiếng còi xe – Băng nhạc: “Ai nhanh hơn”
- Dây xe có 5 loại
- 3 thùng để xe, mũi tên
- Giấy A3 (8)
- 4 hộp (đựng PTGT: máy bay, xe ô tô, thuyền, xe cảnh sát)
- Chữ số
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2004 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bộ môn làm quen với toán - Đề tài sử dụng xe cộ như thế nào? (lứa tuổi: 4 – 5 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN I
TRƯỜNG MẦM NON BÁN CÔNG 30/4
GIÁO ÁN
BỘ MÔN LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: “Sử dụng xe cộ như thế nào?”
Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi
Mục đích yêu cầu về toán:
Củng cố biểu tượng và kỹ năng toán: nhận biết số lượng 5 - đếm so sánh – thêm bớt để làm cho bằng trong phạm vi 5
Hình thành: + Biểu tượng ban đầu về việc xếp thành dãy thứ tự các nhóm đồ vật theo số lượng (trong phạm vi 5)
+ Khả năng sử dụng đúng mẫu diễn đạt
“Ít hơn…… thêm vào….làm cho bằng
nhiều hơn…..bớt ra….làm cho bằng”
Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, tạo cảm xúc hứng thú cho trẻ trong hoạt động toán
Nội dung tích hợp và mục đích yêu cầu:
MTXQ: bổ sung kiến thức về hoạt động của các loại PTGT (tiếng còi, cách vận hành….)
Tạo hình: vẽ được 1 số PTGT theo dạng phác hoạ
Đồng dao: “Đàn kiến” trẻ đọc thuộc có cảm xúc theo thể nhạc kèm theo vận động thích hợp
Chuẩn bị:
Theo băng tiếng còi xe – Băng nhạc: “Ai nhanh hơn”
Dây xe có 5 loại
3 thùng để xe, mũi tên
Giấy A3 (8)
4 hộp (đựng PTGT: máy bay, xe ô tô, thuyền, xe cảnh sát)
Chữ số
Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CÔ
HOẠT ĐỘNG CHÁU
Trò chuyện về những tiếng động trên đường phố
Hàng ngày các con ai cũng được đi trên đường phố - đố các con:
*Nghe được những tiếng động nào khi đang ở ngoài đường phố
*Có những tiếng còi xe nào?
Ôn kỹ năng đếm qua tiếng còi xe:
Cô bật máy cassett cho trẻ nghe một lượt tiếng còi xe
Đố con đó là tiếng còi của những loại xe nào?
Bây giờ cô cho các con cơ hội để kiểm tra xem ai đúng? Ai sai? Cô kéo xe ra khỏi garage
+ Tất cả có bao nhiêu xe đã bấm còi?
+ Trong đó có bao nhiêu xe hụ còi? Là những xe nào?
+ Đến garage để xe rồi, xe đầu tiên vào garage – hãy đếm các xe còn nhìn thấy đi (cho trẻ đếm ngược 5 -> 1)
Chơi lái xe tưởng tượng:
Các con có biết garage là gì không?
Ở đây mình cũng có một garage nữa. Các con nghĩ thử xem mình sẽ làm gì với garage này?
Cô sẽ cho các con chơi trò chơi “Chúng ta cùng lái xe”
Các con đoán xem cô làm gì? (cô phát những tờ giấy trên sàn nhà)
Ở đây cô có rất nhiều ô tô - giờ các con sẽ làm hành khách đi ô tô – chú ý:
+ Mỗi ô tô chỉ chở 5 hành khách
+ Có bao nhiêu ô tô?
+ Như vậy mình có bao nhiêu nhóm?
Bây giờ mỗi nhóm cử ra một bạn-> đi về phía garage chọn 1 hộp ở trong garage mang về mở ra cho cả nhóm xem – chú ý không để nhóm bạn nhìn thấy. Và mỗi nhóm tự nghĩ xem nhóm mình làm động tác về phương tiện giao thông đó như thế nào?
+ Khi một nhóm đứng lên biểu diễn – các nhóm còn lại theo dõi đoán tên PTGT đó
+ Lần lượt từng nhóm chơi
+ Cho các PTGT vào garage
Vẽ tranh tập thể:
Cô còn một cuộc thi nữa – có rất nhiều bàn
Trên bàn có quy định sẵn số người. Mỗi con tìm cho mình một chỗ sao cho: số người trong bàn bằng số đã quy định
Cô ra hiệu lệnh – các con vẽ thật nhanh các loại xe – xe nào cũng được (mở nhạc vẽ - tắt nhạc kết thúc)
Các con đếm lại xem: nhóm mình đã vẽ xong tất cả bao nhiêu xe hoàn chỉnh?
+ Chọn chữ số đặt vào tương ứng với số xe đã vẽ hoàn chỉnh
Cô cho cả lớp mang tranh lên – cùng kiểm tra
*Đố các con – đây là cái gì?
Ở mỗi bức tranh có số lượng xe khác nhau – các con xếp tranh lại theo chiều mũi tên
+ Càng về phía mũi tên thì số lượng càng giảm dần
Cô sửa sai (nếu có)
*Bây giờ mỗi nhóm cùng mang tranh về bàn
Dùng bút khoanh 5 xe hoàn chỉnh trong 1 vòng tròn, tranh nào chưa đủ 5 xe thì lên bảng lấy xe gắn thêm vào cho đủ. Sau đó lấy bút khoanh lại cho nhớ: “Trong 1 vòng tròn có 5 xe”
*Cho các nhóm lần lượt kiểm tra
Cô thưởng cho lớp chơi trò chơi: “Làm đàn kiến” kết thúc
Trẻ nhớ kể lại
Kể tên tiếng còi các loại xe vừa nghe
Trẻ đếm
Trẻ phân loại và nêu số lượng, tên gọi xe
Trẻ đếm theo yêu cầu
Trẻ nghĩ ra trò chơi
Trẻ tưởng tượng
Trẻ lên ô tô và tự kiểm tra số lượng
Quan sát đếm
Cùng chơi trò chơi tưởng tượng cách vận hành của PTGT
Trẻ quan sát và về nhóm trẻ chọn
Cùng vẽ phác hoạ đường nét các loại xe
Trẻ đếm
Chọn chữ số
Trẻ suy nghĩ và thực hiện yêu cầu cô đưa ra
Trẻ nghe theo yêu cầu và cùng vẽ “Nhóm phối hợp làm theo yêu cầu cô đưa ra”
Trẻ kiểm tra lẫn nhau
Cùng vận động
File đính kèm:
- TOAN(5).doc