Giáo án bộ môn làm quen với toán - Đề tài sử dụng xe cộ như thế nào? (lứa tuổi: 4 – 5 tuổi)

A. Mục đích yêu cầu về toán:

- Củng cố biểu tượng và kỹ năng toán: nhận biết số lượng 5 - đếm so sánh – thêm bớt để làm cho bằng trong phạm vi 5

- Hình thành: + Biểu tượng ban đầu về việc xếp thành dãy thứ tự các nhóm đồ vật theo số lượng (trong phạm vi 5)

 + Khả năng sử dụng đúng mẫu diễn đạt

 “Ít hơn thêm vào .làm cho bằng

 nhiều hơn .bớt ra .làm cho bằng”

- Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, tạo cảm xúc hứng thú cho trẻ trong hoạt động toán

 

B. Nội dung tích hợp và mục đích yêu cầu:

- MTXQ: bổ sung kiến thức về hoạt động của các loại PTGT (tiếng còi, cách vận hành .)

- Tạo hình: vẽ được 1 số PTGT theo dạng phác hoạ

- Đồng dao: “Đàn kiến” trẻ đọc thuộc có cảm xúc theo thể nhạc kèm theo vận động thích hợp

 

C. Chuẩn bị:

- Theo băng tiếng còi xe – Băng nhạc: “Ai nhanh hơn”

- Dây xe có 5 loại

- 3 thùng để xe, mũi tên

- Giấy A3 (8)

- 4 hộp (đựng PTGT: máy bay, xe ô tô, thuyền, xe cảnh sát)

- Chữ số

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2008 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bộ môn làm quen với toán - Đề tài sử dụng xe cộ như thế nào? (lứa tuổi: 4 – 5 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN I TRƯỜNG MẦM NON BÁN CÔNG 30/4 GIÁO ÁN BỘ MÔN LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: “Sử dụng xe cộ như thế nào?” Lứa tuổi: 4 – 5 tuổi Mục đích yêu cầu về toán: Củng cố biểu tượng và kỹ năng toán: nhận biết số lượng 5 - đếm so sánh – thêm bớt để làm cho bằng trong phạm vi 5 Hình thành: + Biểu tượng ban đầu về việc xếp thành dãy thứ tự các nhóm đồ vật theo số lượng (trong phạm vi 5) + Khả năng sử dụng đúng mẫu diễn đạt “Ít hơn…… thêm vào….làm cho bằng nhiều hơn…..bớt ra….làm cho bằng” Phát triển trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, tạo cảm xúc hứng thú cho trẻ trong hoạt động toán Nội dung tích hợp và mục đích yêu cầu: MTXQ: bổ sung kiến thức về hoạt động của các loại PTGT (tiếng còi, cách vận hành….) Tạo hình: vẽ được 1 số PTGT theo dạng phác hoạ Đồng dao: “Đàn kiến” trẻ đọc thuộc có cảm xúc theo thể nhạc kèm theo vận động thích hợp Chuẩn bị: Theo băng tiếng còi xe – Băng nhạc: “Ai nhanh hơn” Dây xe có 5 loại 3 thùng để xe, mũi tên Giấy A3 (8) 4 hộp (đựng PTGT: máy bay, xe ô tô, thuyền, xe cảnh sát) Chữ số Tiến hành: HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG CHÁU Trò chuyện về những tiếng động trên đường phố Hàng ngày các con ai cũng được đi trên đường phố - đố các con: *Nghe được những tiếng động nào khi đang ở ngoài đường phố *Có những tiếng còi xe nào? Ôn kỹ năng đếm qua tiếng còi xe: Cô bật máy cassett cho trẻ nghe một lượt tiếng còi xe Đố con đó là tiếng còi của những loại xe nào? Bây giờ cô cho các con cơ hội để kiểm tra xem ai đúng? Ai sai? Cô kéo xe ra khỏi garage + Tất cả có bao nhiêu xe đã bấm còi? + Trong đó có bao nhiêu xe hụ còi? Là những xe nào? + Đến garage để xe rồi, xe đầu tiên vào garage – hãy đếm các xe còn nhìn thấy đi (cho trẻ đếm ngược 5 -> 1) Chơi lái xe tưởng tượng: Các con có biết garage là gì không? Ở đây mình cũng có một garage nữa. Các con nghĩ thử xem mình sẽ làm gì với garage này? Cô sẽ cho các con chơi trò chơi “Chúng ta cùng lái xe” Các con đoán xem cô làm gì? (cô phát những tờ giấy trên sàn nhà) Ở đây cô có rất nhiều ô tô - giờ các con sẽ làm hành khách đi ô tô – chú ý: + Mỗi ô tô chỉ chở 5 hành khách + Có bao nhiêu ô tô? + Như vậy mình có bao nhiêu nhóm? Bây giờ mỗi nhóm cử ra một bạn-> đi về phía garage chọn 1 hộp ở trong garage mang về mở ra cho cả nhóm xem – chú ý không để nhóm bạn nhìn thấy. Và mỗi nhóm tự nghĩ xem nhóm mình làm động tác về phương tiện giao thông đó như thế nào? + Khi một nhóm đứng lên biểu diễn – các nhóm còn lại theo dõi đoán tên PTGT đó + Lần lượt từng nhóm chơi + Cho các PTGT vào garage Vẽ tranh tập thể: Cô còn một cuộc thi nữa – có rất nhiều bàn Trên bàn có quy định sẵn số người. Mỗi con tìm cho mình một chỗ sao cho: số người trong bàn bằng số đã quy định Cô ra hiệu lệnh – các con vẽ thật nhanh các loại xe – xe nào cũng được (mở nhạc vẽ - tắt nhạc kết thúc) Các con đếm lại xem: nhóm mình đã vẽ xong tất cả bao nhiêu xe hoàn chỉnh? + Chọn chữ số đặt vào tương ứng với số xe đã vẽ hoàn chỉnh Cô cho cả lớp mang tranh lên – cùng kiểm tra *Đố các con – đây là cái gì? Ở mỗi bức tranh có số lượng xe khác nhau – các con xếp tranh lại theo chiều mũi tên + Càng về phía mũi tên thì số lượng càng giảm dần Cô sửa sai (nếu có) *Bây giờ mỗi nhóm cùng mang tranh về bàn Dùng bút khoanh 5 xe hoàn chỉnh trong 1 vòng tròn, tranh nào chưa đủ 5 xe thì lên bảng lấy xe gắn thêm vào cho đủ. Sau đó lấy bút khoanh lại cho nhớ: “Trong 1 vòng tròn có 5 xe” *Cho các nhóm lần lượt kiểm tra Cô thưởng cho lớp chơi trò chơi: “Làm đàn kiến” kết thúc Trẻ nhớ kể lại Kể tên tiếng còi các loại xe vừa nghe Trẻ đếm Trẻ phân loại và nêu số lượng, tên gọi xe Trẻ đếm theo yêu cầu Trẻ nghĩ ra trò chơi Trẻ tưởng tượng Trẻ lên ô tô và tự kiểm tra số lượng Quan sát đếm Cùng chơi trò chơi tưởng tượng cách vận hành của PTGT Trẻ quan sát và về nhóm trẻ chọn Cùng vẽ phác hoạ đường nét các loại xe Trẻ đếm Chọn chữ số Trẻ suy nghĩ và thực hiện yêu cầu cô đưa ra Trẻ nghe theo yêu cầu và cùng vẽ “Nhóm phối hợp làm theo yêu cầu cô đưa ra” Trẻ kiểm tra lẫn nhau Cùng vận động

File đính kèm:

  • docTOAN(5).doc
Giáo án liên quan