I. MỤC TIÊU
1.KT: - Hs ôn khái niệm phương trỡnh và cỏc thuật ngữ như: vế phải, vế trái, nghiệm của phương trỡnh, tập nghiệm của phương trỡnh. Hiểu và biết cách sử dụng các thuật ngữ cần thiết khác để diễn đạt bài giải ptrỡnh sau này
2.KN: - Hs hiểu khỏi niệm giải ptrỡnh, bước đầu làm quen và biết cách sử dụng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân.
3.GD: cú ý thức trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
-GV: Bảng phụ
-HS: Ôn lại khái niệm về PT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Bổ trợ kiến thức Toán 8 Học kỳ 2 năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaứy soaùn: 09/01/2010
Tieỏt 1 phương trình một ẩn
I. Mục tiêu
1.KT: - Hs ụn khỏi niệm phương trỡnh và cỏc thuật ngữ như: vế phải, vế trỏi, nghiệm của phương trỡnh, tập nghiệm của phương trỡnh. Hiểu và biết cỏch sử dụng cỏc thuật ngữ cần thiết khỏc để diễn đạt bài giải ptrỡnh sau này
2.KN: - Hs hiểu khỏi niệm giải ptrỡnh, bước đầu làm quen và biết cỏch sử dụng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhõn.
3.GD: cú ý thức trong học tập.
II. Chuẩn bị :
-GV: Bảng phụ
-HS: Ôn lại khái niệm về PT.
III. Hoạt động dạy học
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
GV cho hoùc sinh laứm theo nhoựm treõn baỷng phuù
Phaỷi laứm theỏ naứo ủeồ bieỏt ủaõu laứ nhửừng giaự trũ cuỷa aồn laứ nghieọm cuỷa ph/tr.
Khi nhửừng giaự trũ cuỷa aồn laứm cho 2 veỏ cuỷa ph/trỡnh coự giaự trũ baống nhau seừ laứ nghieọm cuỷa ph/trỡnh.
Với mỗi bài GV cho các HS tự tìm hiểu và trả lời câu hỏi.
Sau đó hướng dẫn cho các em.
Hướng dẫn về nhà:
- Làm lại các bài tập đã chữa.
- Xem các bài tập tương tự trong SBT.
Baứi 1
1/ Cho x ẻ{–1; 0; 1; 2}, giaự trũ cuỷa x nghieọm ủuựng ph/trỡnh: 2(x – 3) = –7 + x, seừ laứ:
A/ –1. B/ 0. C/ 1. D/ 2.
Baứi 2
Xeựt xem x = –2, laứ nghieọm cuỷa ph/trỡnh naứo:
a/ 3x + 2 = –10 – 3x. b/ 5(x – 1) = –13 + x.
Giaỷi:
a/ Vụựi x = –2, khi ủoự
VT = 3(–2) + 2 = – 6 + 2 = – 4.
VP = –10 – 3(–2) = –10 + 6 = – 4.
Vaọy x = – 2 laứ nghieọm cuỷa 3x + 2 = –10 – 3x.
b/ Vụựi x = –2, khi ủoự:
VT = 5(–2 –1) = 5(–3) = –15.
VP = – 13 – 2 = –15.
Vaọy x = – 2 laứ nghieọm ph/trỡnh 5(x – 1) = –13 + x.
Baứi 3
Haừy thửỷ laùi vaứ cho bieỏt caực khaỳng ủũnh sau coự ủuựng khoõng:
a/ x3 + 3x = 2x2 – 3x + 1 Û x = –1.
Vụựi x = –1 thỡ VT = (–1)3 + 3(–1) = –1 – 3 = – 4.
VP = 2(–1)2 – 3(–1) + 1 = 2 + 3 + 1 = 6.
Vaọy x = –1 khoõng laứ nghieọm cuỷa ph/trỡnh.
b/ (z – 2)(z2 + 1) = 2z + 5 Û z = 3.
Vụựi z = 3 thỡ VT = (3 – 2)(32 + 1) = 1.10 = 10.
VP = 2.3 + 5 = 6 + 5 = 11.
Vaọy z = 3 khoõng laứ nghieọm cuỷa ph/trỡnh.
Ngaứy soaùn: 14/01/2010
Tieỏt 2 Diện tích hình thang - Hình thoi
MUẽC TIEÂU :
Hs naộm ủửụùc coõng thửực tớnh dieọn tớch hỡnh thang, hình thoi.
Làm được một số bài toán tính diện tích hình thang và hình thoi.
CHUAÅN Bề CUÛA GV VAỉ HS :
SGK + compa + thửụực
TIEÁN TRèNH DAẽY VAỉ HOẽC :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
+ Cho hs nhaộc laùi coõng thửực tớnh diện tích hình thang.
Gv veừ hỡnh thang
H
I
C
H1
B
A
D
h
a
b
Noọi dung 1 : Coõng thửực tớnh dieọn tớch hỡnh thang
Sau khi tớnh, ruựt ra coõng thửực tớnh S hỡnh thang
+ Em haừy vieỏt coõng thửực tớnh S hỡnh thoi theo ủoọ daứi 2 ủửụứng cheựo ?
Vỡ sao ? (Hỡnh thoi coự 2 ủửụứng cheựo vuoõng goực)
+ Em haừy tớnh S cuỷa hỡnh thoi baống caựch khaực ?
- Cho hs neõu caựch tớnh
- Gv choỏt laùi caựch tớnh
AD ị SABCD
Cho hs veừ phaực hỡnh, hs neõu caựch veừ
Goùi hs leõn baỷng veừ hỡnh
Neõu caựch tớnh S hỡnh thoi
Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa.
- Tìm hiểu thêm các bài trong SBT.
Noọi dung 2 : Coõng thửực tớnh dieọn tớch hỡnh thoi
a
h
BT26/125 SGK
A
B
E
C
D
23
31
SABCD =AB.AD = 23.AD = 828
ị AD=36m
P
B
I
M
A
Q
BT33/128 SGK
Cho hỡnh thoi MNPQ
Veừ hcn coự moọt caùnh laứ MP, caùnh kia baống IN
()
SMNPQ = SMPBA = MP.IN =
Ngày……tháng……năm2010
Kí giáo án đầu tuần
TT. Nguyễn Văn Liệu
Ngaứy soaùn: 04/03/2009
Tieỏt 3 PHệễNG TRèNH ẹệA ẹệễẽC VEÀ DAẽNG ax + b = 0
Phương trình tích
I. Mục tiêu
1.KT: - Củng cố ụn lại kỹ năng biến đổi pt bằng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhõn, giải được các pt tích.
2.KN: - Yờu cầu hs nắm vững phương phỏp giải cỏc pt mà việc ỏp dụng quy tắc chuyển vế, quy tắc nhõn và phộp thu gọn cú thể đưa chỳng về pt bậc nhất
3.GD: - Cú ý thức ụn tập hợp lớ.
II. Chuẩn bị :
-GV: Bảng phụ
-HS: Ôn lại PT bậc nhất & cách giải
III. Hoạt động dạy học
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
ẹeồ giaỷi ph/trỡnh baống caựch ủửa veà daùng ax + b = 0, chuựng ta bieỏn ủoồi qua nhửừng bửụực nhử theỏ naứo?
GV cho HS laứm caực BT:
Baứi 1 Giaỷi caực ph/trỡnh:
a/ 1,2 – (x – 0,8) = –2(0,9 + x)
b/ 2,3x – 2(0,7 + 2x) = 3,6 – 1,7x
Baứi 2 Giaỷi caực ph/trỡnh:
a/ = 6 – b/ – 5 =
GV cho HS Giaỷi các pt tích
Baứi 3 Giaỷi caực ph/trỡnh:
a/ (4x – 10)(24 + 5x) = 0
b/ (3,5 – 7x)(0,1x + 2,3) = 0
c. (3x – 2)= 0
d. (3,3 – 11x)= 0
Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa.
- Tìm hiểu thêm các bài trong SBT.
Neỏu ph/trỡnh khoõng coự maóu, ta boỷ ngoaởc, chuyeồn veỏ vaứ giaỷi tỡm nghieọm.
Neỏu ph/trỡnh coự maóu khaực 1, vaứ khoõng chửựa aồn ụỷ maóu, ta quy ủoàng maóu, khửỷ maóu, chuyeồn veỏ, giaỷi tỡm nghieọm.
Baứi 1 Giaỷi caực ph/trỡnh:
a/ 1,2 – (x – 0,8) = –2(0,9 + x) b/ 2,3x – 2(0,7 + 2x) = 3,6 – 1,7x
Û 2x – x = 0,8 – 1,2 – 1,8 Û 2,3x + 1,7x – 4x = 3,6 + 1,4
Û x = – 3,8 Û 0.x = 5
Nghieọm ph/tr laứ x = – 3,8. Ph/trỡnh naứy voõ nghieọm.
c/ 3(2,2 – 0,3x) = 2,6 + (0,1x – 4); d/ 3,6 – 0,5(2x + 1) = x – 0,25(2 – 4x)
Û – 0,9x – 0,1x = 2,6 – 4 – 6,6 Û – x – x – x = 0,5 – 3,6 – 0,5
Û – x = – 8 Û –3x = – 3,6
Û x = 8. Û x = 1,2.
Baứi 2 Giaỷi caực ph/trỡnh:
a/ = 6 – b/ – 5 =
Û = – Û – =
Û 3x – 9 = 90 – 5 + 10x Û 6x – 4 – 60 = – 6x – 33
Û 7x = – 94 Û 12x = 31
Û x = . Û x = .
Baứi 3 Giaỷi caực ph/trỡnh:
a. (4x – 10)(24 + 5x) = 0
Û 4x – 10 = 0 hoaởc 24 + 5x = 0
Û x = 2,5 hay x = – 4,8.
Vaọy nghieọm laứ x = 2,5 ; x = – 4,8
b. (3,5 – 7x)(0,1x + 2,3) = 0
Û 3,5 – 7x = 0 hay 0,1x + 2,3 = 0
Û x = 0,5 hay x = –23.
Vaọy nghieọm laứ x = 0,5; x = –23.
c. (3x – 2)= 0
Û 3x – 2 = 0
hoaởc 10(x + 3) = 7(4x – 3)
Û x = hay x = .
d. (3,3 – 11x)= 0
Û 3,3 – 11x = 0
Hoaởc 3(7x + 2) = 5(3x – 1)
Û x = 0,3 hoaởc x = .
Ngaứy soaùn: 04/03/2010
Tieỏt 4: Định lí TaLet thuận và đảo
MUẽC TIEÂU :
Hs naộm vửừng ủũnh nghúa veà ủoaùn thaỳng tổ leọ
Hs naộm vửừng noọi dung cuỷa ủũnh lớ Talet (thuaọn vaứ ủaỷo), vaọn duùng ủũnh lớ vaứo vieọc tỡm ra caực tổ soỏ baống nhau treõn hỡnh veừ trong sgk
CHUAÅN Bề CUÛA GV VAỉ HS :
Gv : Thửụực + baỷng phuù
Hs : Thửụực thaỳng
TIEÁN TRèNH DAẽY VAỉ HOẽC :
Hoaùt ủoọng 1:Kieồm tra baứi cuừ :
Traỷ baứi kieồm tra
Hoaùt ủoọng 2:Hoaùt ủoọng daùy vaứ hoùc :
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
- Neỏu ta goùi haiủoaùn thaỳng AB vaứ CD tổ leọ vụựi 2 ủoaùn thaỳng A’B’ vaứ C’D’
- Hai ủoaùn thaỳng AB vaứ CD goùi laứ tổ leọ vụựi hai ủoaùn thaỳng A’B’ vaứ C’D’khi coự ủieàu gỡ ?
- Chuự yự cho hs caựch vieỏt tổ leọ thửực ụỷ hai daùng
Noọi dung 1: ẹoaùn thaỳng tổ leọ
Neõu giaỷ thieỏt B’C’//BC
Cho hs tớnh caực tổ soỏ :
vaứ ; vaứ ;
vaứ
Hửụựng daón hs tớnh nhử sgk/57
Coự nhaọn xeựt gỡ veà B’C’ vụựi BC
Vaọy B’C’//BC thỡ em coự nhửừng ủoaùn thaỳng tửụng ửựng tổ leọ naứo ?
Neỏu 1 ủửụứng thaỳng caột 2 caùnh cuỷa moọt tam giaực vaứ ủũnh ra treõn 2 caùnh ủoự nhửừng ủoaùn thaỳng tửụng ửựng tổ leọ thỡ ủửụứng thaỳng ủoự ntn vụựi caùnh coứn laùi cuỷ tam giaực ?
Noọi dung 2 : ẹũnh lyự Talet trong tam giaực :
C
B’
C’
B
A
Vớ duù
A
B
D
E
C
4
3,5
5
DE^AC, BA^ACịDE//BA
Noọi dung 3 : ẹũnh lyự Talet ủaỷo trong tam giaực
C
B’
C’
B
A
?1
ị B’C’’//BC
Hoaùt ủoọng 3:Luyeọn taọp
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
+ Cho hs laứm BT2/59 (SGK)
Hs neõu caựch tỡm
Hs leõn baỷng thửùc hieọn
+ Cho hs laứm BT3/59 (SGK)
- Tổ soỏ cuỷa hai ủoaùn thaỳng AB vaứ A’B’ em vieỏt nhử theỏ naứo ?
- AB vaứ A’B’ coự moỏi quan heọ nhử theỏ naứo vụựi CD ?
+ Cho hs laứm BT4/59 (SGK)
Cho hs laứm theo nhoựm
- Nhoựm 1+2 :a
- Nhoựm 3+4 :b
Gv hửụựng daón tửứ gt vaứ aựp duùng tớnh chaỏt cuỷa tổ leọ thửực
Goi hs neõu caựch tớnh vaứ goùi 1 hs leõn baỷng laứm baứi
BT2/59 (SGK)
BT3/59 (SGK)
B’
C’
B
C
A
BT4/59 (SGK)
AÙp duùng tớnh chaỏt cuỷa tổ leọ thửực :
a)
b)
Hoaùt ủoọng 4:Hửụựng daón veà nhaứ :
Naộm vửừng ủũnh lớ Taleựt thuaọn vaứ ủaỷo.
Laứm caực baứi taọp 8,9/63 SGK
Ngày……tháng……năm2010
Kí giáo án đầu tuần
TT. Nguyễn Văn Liệu
Ngaứy soaùn: 12/03/2010
Tiết5 PHệễNG TRèNH CHệÙA AÅN ễÛ MAÃU
I. Mục tiờu:
1.KT: - Củng cố và khắc sõu khỏi niệm đk xỏc định của 1 pt, cỏch tỡm ĐKXĐ của pt
2.KN: - Hs nắm vững cỏch giải pt chứa ẩn ở mẫu, cỏch trỡnh bày bài chớnh xỏc, đặc biết là cỏc bước tỡm ĐKXĐ của pt và bước đối chiếu với ĐKXĐ của pt để nhận nghiệm.
3.GD: - Chỳ ý kiểm tra nghiệm của pt tỡm được.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ
- HS: Bảng nhóm
III Tiến trình dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Haừy neõu caực bửụực giaỷi phửụng trỡnh chửựa aồn ụỷ maóu?
Dạng 1 Trắc nghiệm
Khaỳng ủũnh naứo sau ủaõy laứ ủuựng:
a/ Hai ph/trỡnh tửụng ủửụng vụựi nhau thỡ phaỷi coự cuứng ẹKXẹ.
b/ Hai ph/trỡnh coự cuứng ẹKXẹ coự theồ khoõng tửụng ủửụng vụựi nhau.
Caực khaỳng ủũnh sau ủuựng hay sai:
a. Ph/ trỡnh: = 0 coự nghieọm laứ x = 2.
ẹKXẹ: xẻR vỡ x2 + 1 > 0, vụựi moùi x. Ph/trỡnh Û 2x – 4 = 0 Û x = 2.
b/ Ph/trỡnh: = 0 coự taọp nghieọm laứ S = {–2; 1}.
ẹKXẹ: xẻR vỡ x2 – x + 1 = (x –)2 + > 0. Ph/trỡnh thaứnh:
2x2 + 3x – 2 – x – 2 = 0 Û 2x2 + 2x – 4 = 0 Û x2 – 1 + x – 1 = 0 Û (x – 1)(x + 1 + 1) = 0Û x = 1 hay x = – 2.
Daùng 2 suy luaọn
Khi giaỷi ph/trỡnh: =. Baùn Haứ giaỷi nhử sau:
Theo ủũnh nghúa 2 phaõn thửực baống nhau, ta coự:
=Û (2 – 3x)(2x + 1) = (3x + 2)(–2x – 3)Û 14x = – 8
Û x = .
Haừy nhaọn xeựt caựch giaỷi cuỷa baùn.
Tỡm ủkxủ.
Quy ủoàng maóu 2 veỏ, roài khửỷ maóu.
Giaỷi ph/trỡnh vửứa coự.
ẹoỏi chieỏu vụựi ủkxủ ủeồ nhaọn nghieọm cuỷa ph/trỡnh
HS thaỷo luaọn theo nhoựm choùn ủuựng ,sai.
a/ Hai ph/trỡnh tửụng ủửụng vụựi nhau thỡ phaỷi coự cuứng ẹKXẹ. (S)
b/ Hai ph/trỡnh coự cuứng ẹKXẹ coự theồ khoõng tửụng ủửụng vụựi nhau. (ẹ)
a. Khaỳng ủũnh naứy ủuựng.
b. Vaọy khaỳng ủũnh naứy ủuựng
Caựch giaỷi nhử treõn laứ khoõng hoaứn chổnh vỡ khoõng chổ roừ ẹKXẹ, vaứ sau khi giaỷi tỡm x = , thỡ giaự trũ ủoự phaỷi thoaỷ ẹKXẹ cuỷa ph/trỡnh.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Học bài kết hợp vở ghi và SGK,SBT
- BTVN: Cỏc bài tập liờn quan (Sgk + Sbt)
Ngaứy soaùn: 12/03/2010
Tiết6 KHAÙI NIEÄM HAI TAM GIAÙC ẹOÀNG DAẽNG
MUẽC TIEÂU :
+ Hs naộm vửừng ủũnh nghúa veà hai tam gớaực ủoàng daùng, veà tổ soỏ ủoàng daùng
+ Hieồu ủửụùc caực bửụực chửựng minh ủũnh lớ trong tieỏt hoùc.
CHUAÅN Bề CUÛA GV VAỉ HS :
Baỷng phuù + boọ tranh veừ hỡnh ủoàng daùng, tranh veừ phoựng to chớnh xaực hỡnh 29sgk
Thửụực ủo goực + thửụực thaỳng coự chia khoaỷng + compa
TIEÁN TRèNH DAẽY VAỉ HOẽC :
Hoaùt ủoọng 1:Kieồm tra baứi cuừ :
Goùi hs nhắc lại kháI niệm hai tam giác đồng dạng.
Hoaùt ủoọng 2:Hoaùt ủoọng daùy vaứ hoùc:
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
- Gv treo bửực tranh (h28sgk) leõn baỷng cho hs tửù nhaọn xeựt moói em 1 yự kieỏn
Noọi dung 1 : Hỡnh ủoàng daùng
ị Nhửừng tam giaực coự tớnh chaỏt nhử theỏ goùi laứ nhửừng tam giaực ủoàng daùng
ịHs phaựt biểu tửứng tớnh chaỏt
Noọi dung 2 : Tam giaực ủoàng daùng
1/ Neỏu DA’B’C’=DABC
ịDA’B’C’PDABC theo tổ soỏ ủoàng daùng laứ 1
2/ Neỏu DA’B’C’=DABC theo tổ soỏ ủoàng daùng laứ k thỡ DABC P DA’B’C’theotổ soỏ ủoàng daùng laứ
Vụựi nhửừng caùnh, goực tửụng ửựng thỡ 2 tam giaực ủoự coự ủoàng daùng khoõng ?Vỡsao ?
Goùi hs dửùa vaứo ?3 ủeồ c/m DAMN P DABC
Gv giụựi thieọu chuự yự SGK/71
Noọi dung 3 : ẹũnh lớ
B
C
M
N
A
Hs chửựng minh hai tam giaực ủoàng daùng nhử SGK
Hoaùt ủoọng 3:Luyeọn taọp taùi lụựp :
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
+ Cho hs laứm baứi 23/71 sgk
Hs ủửựng taùi choó traỷ lụứi., giaỷi thớch
+ Cho hs laứm baứi 25/71 sgk
- Gv hửụựng daón: DAB’C’ P DABC
theo tổ soỏ coự nghúa laứ DAB’C’ baống maỏy phaàn DABC ?
- Hs neõu caựch dửùng
BT23/71 sgk
a) ẹuựng
b) Sai
BT25/71 sgk
B
C
A
B’
C’
B’
C’
-Dửùng taùi ủổnh A ủửụùc DAB’C’ P DABC theo tổ soỏ
(keỷ B’C’//BC : )
- Tam giaực coự 3 ủổnh, taùi moói ủổnh ta dửùng tửụùng tửù nhử treõn seừ ủửụùc 3 tam giaực ủoàngdaùng vụựi DABC
- Dửùng B’C’//BC :
Dửùng ủửụùc 6 tam giaực ủoàng daùng vụựi DABC (trong ủoự taùi moói ủổnh coự 1 caởp tam giaực baống nhau)
Hoaùt ủoọng 4:Hửụựng daón veà nhaứ :
Hoùc baứi + xem laùi caực BT ủaừ giaỷi
Laứm caực baứi 24, 26/72 SGK
Ngày……tháng……năm2010
Kí giáo án đầu tuần
TT. Nguyễn Văn Liệu
Ngày soạn 04/04/2010
Tieỏt 07+08
GIAÛI BAỉI TOAÙN BAẩNG CAÙCH LAÄP PHệễNG TRèNH
I-mục tiêu
+ HS nắm vững các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
+ Hiểu được cách làm một số dạng bài tập
II-chuẩn bị
-Bảng ù phụ
-các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
III tiến trình dạy học
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
HĐI
- HS nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
HĐII
Khi vieỏt theõm ch/soỏ 2 vaứo beõn traựi thỡ soỏ mụựi thỡ soỏ ủoự taờng theõm 20 ủụn vũ, vỡ phaàn nguyeõn coự 1 chửừ soỏ.
Khi dũch daỏu phaồy sang traựi moọt ch/soỏ thỡ soỏ ủoự giaỷm ủi 10 laàn, neõn khi dũch daỏu phaồy cuỷa soỏ coự giaự trũ 20 + x sang traựi thỡ ủửụùc soỏ coự giaự trũ laứ bao nhieõu?
Thỡ soỏ mụựi thu ủửụùc laứ .
Neỏu goùi x laứ quaừng ủửụứng thỡ vaọn toỏc dửù ủũnh vaứ vaọn toỏc thửùc teỏ laứ bao nhieõu?
Vaọn toỏc dửù ủũnh ủi laứ: = (km/h).
Vaọn toỏc thửùc teỏ ủaừ ủi laứ: (km/h).
HĐIII Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững các bước giải.
- Xem lại các bài tập đã giảivà các bài tập liên quan.
1. Các bước giải
2.Bài tập
55/12
Goùi x laứ soỏ caàn tỡm; x > 0.
Khi vieỏt theõm ch/soỏ 2 vaứo beõn traựi thỡ soỏ mụựi laứ 20 + x.
Khi dũch daỏu phaồy sang traựi 1 ch/soỏ thỡ thu ủửụùc laứ .
Theo ủeà ta coự phửụng trỡnh:
=
Û 8x = 20 Û x = 2,5 (thoaỷ).
Vaọy soỏ caàn tỡm laứ 2,5.
56/12
Goùi x (km) laứ quaừng/ủg tửứ Haứ noọi ủeỏn Haỷi phoứng; x > 0.
Tửứ 8h ủeỏn 10h30’ laứ: 2,5giụứ; tửứ 8h ủeỏn 11h20’ laứ: giụứ.
Vaọn toỏc dửù ủũnh ủi laứ: = (km/h).
Vaọn toỏc thửùc teỏ ủaừ ủi laứ: (km/h).
Theo ủeà baứi ta coự: – = 10.
Û 4x – 3x = 100 Û x = 100. (thoaỷ)
Vaọy quaừng ủửụứng Haứ noọi ủeỏn Haỷi phoứng laứ: 100km.
58/12
Goùi x (km) laứ quaừng ủửụứng AB; x > 0.
ẹoaùn ủửụứng ủaự daứi (km)
ẹoaùn ủửụứng nhửùa laứ (km).
Thụứi gian ủi treõn ủửụứng ủaự: :10 = (h)
Thụứi gian ủi treõn ủửụứng nhửùa: :15 = (h)
Theo ủeà ta coự ph/trỡnh:
+ = 4 Û 2x = 100 Û x = 50km.(thoaỷ)
Vaọy quaừng ủửụứng AB daứi 50km.
Ngày soạn 18/04/2010
Tiết 09 Các trường hợp đồng dạng của tam giác
MUẽC TIEÂU :
+ HS được củng cố các trường hợp đồng dạng cảu tam giác
+ Vaọõn duùng ủũnh lớ ủeồ chứng minh tam giác đồng dạng.
CHUAÅN Bề CUÛA GV VAỉ HS :
- Baỷng phuù + phoựng to chớnh xaực hỡnh 32sgk
- Thửụực keỷ + compa
Tiến trình dayh học
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS
HĐI
- Neỏu 3 caùnh cuỷa tam giaực naứy tổ leọ vụựi 3 caùnh cuỷa tam giaực kia thỡ 2 tam giaực ủoự coự ủoàng daùng khoõng ? Vỡ sao ?
HS tìm các tam giác đồng dạng với nhau
Noọi dung 1:TRệễỉNG HễẽP ẹOÀNG DAẽNG THệÙ NHAÁT
A’
B’
C’
A
C
B
M
N
A'B'C' ~ ABC
ú
Ví dụ
A
4 6
B C
8 D
3 2
E 4 F
6
H K
5 4
* Ta có:
DEF ~ ACB
HĐII
- Gv chuự yự hs ủoùc ủổnh tửụng ửựng nhử tam giaực baống nhau
HS tìm lời giảicho hình vẽ
HĐIII
HS nêu lại định lý đồng dạng thứ ba của tam giác
GV yêu cầu HS tự vẽ hình hai tam giác đồng dạng (TH3(.
Noọi dung 2 :
Trường hợp đồng dạng thứ hai
A'B'C' ~ABC
ú= và Â=Â'
áp dụng:
A
2
3 500 E
D
5
B C
AED ~ ABC (cgc)
Noọi dung3:
Trường hợp đồng dạng thứ ba
ABC ~ A'B'C
ú Â=Â' , =
Ví dụ
Ngày soạn 18/04/2010
Tiết10 luyện tập
Các trường hợp đồng dạng của tam giác
I- Mục tiêu bài giảng:
- Kiến thức: HS nắm chắc định lý về3 trường hợp để 2 đồng dạng Đồng thời củng cố 2 bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh 2 đồng dạng .
- Kỹ năng: - Vận dụng định lý vừa học về 2 đồng dạng để nhận biết 2 đồng dạng . - Thái độ: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học.
II- phương tiện thực hiện:
- GV: phiếu học tập.
- HS: Đồ dùng, thứơc com pa, thước đo góc, các định lý.
- Bài tập về nhà.
Iii- Tiến trình bài dạy
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*HĐ1:Kiểm tra
Nêu các phương pháp để chứng minh 2đồng dạng ? Chữa bài 36
*HĐ2: Luyện tập
ĐVĐ: Bài tập 36 bạn đã vận dụng định lý 3 về 2 đồng dạng để tìm ra số đo đoạn x18,9 (cm)Vận dụng một số các định lý vào giải một số bài tập
1) Chữa bài 36
- HS đọc đề bài.
- Muốn tìm x ta làm như thế nào?
- Hai tam giác nào đồng dạng? vì sao?
- HS lên bảng trình bày
A H B
C
D K E
GV : Cho học sinh làm trên phiếu học tập
_ Muốn tìm được x,y ta phải chứng minh được 2 nào ~ vì sao ?
- Viết đúng tỷ số đồng dạng
* Giáo viên cho học sinh làm thêm :
Vẽ 1 đường thẳng qua C và vuông góc với AB tại H , cắt DE tại K. Chứng minh:
=
3) Chữa bài 40/79
- GV: Cho HS vẽ hình suy nghĩ và trả lời tại chỗ
( GV: dùng bảng phụ)
- GV: Gợi ý: 2 ~ Vì sao?
* GV: Cho HS làm thêm
Nếu DE = 10 cm. Tính độ dài BC bằng 2 pp
C1: theo chứng minh trên ta có:
BC = DE. = 25 ( cm)
C2: Dựa vào kích thước đã cho ta có: 6-8-10
ADE vuông ở A BC2 = AB2 + AC2
= 152 + 202 = 625 BC = 25
3- Củng cố:
- GV: Nhắc lại các phương pháp tính độ dài các đoạn thẳng, các cạnh của tam giác dựa vào tam giác đồng dạng.
- Bài 39 tương tự bài 38 GV đưa ra phương pháp chứng minh.
4- Hướng dẫn về nhà
- Làm các bài tập 41,42.
- Ôn lại các trường hợp đồng dạng cảu tam giác và tam giác vuông.
HS trả lời
1)Bài tập 36
A 12,5 B
x
D 28,5 C
ABDvà BDC có: ABD~ BDC
=>= + Từ đó ta có :
x2= AB.DC = 356,25=>x 18,9 (cm)
2) Chữa bài 38
Vì AB DE
= (SLT)
= (đ2)
ABC đồng dạng với EDC (g g)
= =
Ta có : =x= = 1,75
= y == 4
Vì : BH //DK= (SLT)
(1) và = (2)
Từ (1) (2) đpcm !
Bài 40/79
A
6 20
15 8 E
D
B C
- Xét ABC & ADE có:
chung
ABC ~ADE ( c.g.c)
Ngày……tháng……năm2010
Kí giáo án đầu tuần
TT. Nguyễn Văn Liệu
File đính kèm:
- Giao an phu dao Toan 8 HK2.doc