NGƯỠNG CỬA
I. MỤC TIÊU
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Ngưỡng cửa ; đọc đúng các từ ngữ khó : ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ và khổ thơ
- Ôn các vần : ăt, ăc . Tìm tiếng có vần : ăt, ăc
- Hiểu được nội dung bài:
+ Ngưỡng cửa thân quen với mọi người trong gia đình từ bé đến lớn
+ Ngưỡng cửa là nơi từ đó đứa trẻ bắt đầu đến trường rồi đi xa hơn nữa.
II. ĐỒ DÙNG
- Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 em đọc bài: Người bạn tốt
? Em hiểu thế nào là người bạn tốt ?
- GV nhận xét đánh giá
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi sáng tuần 31 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31:
(Tửứ ngày 13/4 ủeỏn 17/4/2009)
Thứ
Môn
Tên bài dạy
Hai
CC
Tập đọc
Đạo đức
Chào cờ
Ngưỡng cửa
Bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng (TT)
Ba
Toán
Chớnh tả
Tập viết
Tự nhiờn và Xó hội
Luyện tập
Ngưỡng cửa
Tụ chữ hoa: Q, R
Thực hành quan sỏt bầu trời
Tư
Toỏn
Thể dục
Tập đọc
Đồng hồ, thời gian
GVC
Kể cho bộ nghe
Năm
Toán
Chớnh tả
Kể chuyện
Mĩ thuật
Thủ cụng
Thực hành
Kể cho bộ nghe
Dờ con nghe lời mẹ
Vẽ cảnh thiờn nhiờn đơn giản
Cắt, dỏn hàng rào đơn giản
Sáu
Toỏn
Tập đọc
Âm nhạc
Luyện tập
Hai chị em
Học bài: Năm ngún tay ngoan
Tập đọc
Thứ hai ngày 13 tháng 4 năm 2009
ngưỡng cửa
I. mục tiêu
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Ngưỡng cửa ; đọc đúng các từ ngữ khó : ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào. Biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ và khổ thơ
- Ôn các vần : ăt, ăc . Tìm tiếng có vần : ăt, ăc
- Hiểu được nội dung bài:
+ Ngưỡng cửa thân quen với mọi người trong gia đình từ bé đến lớn
+ Ngưỡng cửa là nơi từ đó đứa trẻ bắt đầu đến trường rồi đi xa hơn nữa.
II. Đồ dùng
Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 em đọc bài: Người bạn tốt
? Em hiểu thế nào là người bạn tốt ?
- GV nhận xét đánh giá
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc toàn bài một lần: Giọng đọc thiết tha trìu mến.
+ Luyện đọc tiếng, từ : ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào.
- GV đọc mẫu lần 1
+ Luyện đọc câu: Luyện đọc từng dòng thơ theo cách đọc nối tiếp
+ Luyện đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài
- HS luyện đọc
- HS phát âm các từ : : ngưỡng cửa, nơi này, quen, dắt vòng, đi men, lúc nào.
- HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng thơ
- HS thi đua đọc cả bài
- Gọi 2 em mỗi em đọc cả bài .
c) Ôn các vần: ăt, ăc
- GV nêu yêu cầu 1 trong SGK
Tìm tiếng trong bài có vần :ăt, ăc?
Nói câu chứa tiếng có vần : ăt, ăc
GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua
( dắt, lắc )
- HS thi đua nói câu ( theo nhóm )
- HS thi đua tìm nhanh
Tiết 2: Luyện tập
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc.
Ai giúp bé tập đi men ngưỡng cửa ?
Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu?
- GV đọc diễn cảm bài văn
* Thực hành luyện nói
Luyện nói :
- Vài nhóm, nhìn tranh trong phần tập nói, hỏi và trả lời
- 2 em đọc khổ thơ 1 : Trả lời câu hỏi
( Mẹ giúp bé tập đi men ngưỡng cửa )
- 2 em đọc khổ thơ 2, 3 và trả lời câu hỏi
( Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa đi tới trường và đi xa hơn nữa )
- 2 HS đọc lại bài
- 1 em kể lại nội dung bài
- GV chia lớp thành các nhóm
- Mỗi nhóm nhìn tranh trong phần tập nói, hỏi và trả lời nhóm khác.
- Bước qua ngưỡng cửa, bạn Ngà đi đến trường
- Từ ngưỡng cửa, bạn Hà ra gặp bạn
- Từ ngưỡng cửa, bạn Nam đi đá bóng
- Từng nhóm hỏi nhau: Hằng ngày, từ ngưỡng cửa nhà mình, bạn đi những đâu?
4. Củng cố, dặn dò
- 1 HS đọc lại toàn bài
- Nhận xét giờ học
- Về nhà đọc lại bài và đọc thuộc lòng một khổ thơ mà em thích.
Đạo đức
bảo vệ hoa và cây nơi công cộng ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu
* hs hiểu :
- Cần phải bảo vệ cây nơi công cộng cần trồng cây và bảo vệ cây
* Học sinh có thái độ:
- Tôn trọng, yêu quý hoa và cây nơi công cộng
- HS thực hiện được quy định về bảo vệ hoa và cây nơi công cộng
II. Các họat động dạy và học
Hoạt động 1 : Quan sát cây và hoa ở nơi sân trường , vườn trường , vườn hoa công viên .
- Đàm thoại theo các câu hỏi
? Ra chơi ở sân trường , vườn trường , các em có thích không ?
? Sân trường vườn trường có đẹp , mát không ?
- Để sân trường vườn trường luôn mát và sạch đẹp em phải làm gì ?
- GV kết luận SGK
Hoạt động 2 : HS làm bài tập 1 và trả lời câu hỏi
Các bạn nhỏ đang làm gì ?
Những việc đó có tác dụng gì ?
Em có thể làm như các bạn đó không ?
- GV kết luận và nhận xét .
Hoạt động 3: Quan sát tranh và thảo luận BT2
Các bạn đang làm gì ?
Em tán thành những việc làm nào ? Tại sao ?
- GV mời 1 số HS lên trình bày
- GV kết luận
Biết nhắc nhở khuyện bạn không phá hoại cây là hành động đúng .
- Bẻ cành đu cây là hành động sai
Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò
- GV nhận xét giờ .
- Về nhà học bài
- HS quan sát
- HS làm BT 1
- Một số HS lên trình bày ý kiến .
- Cả lớp nhận xét và bổ sung
- HS quan sát và TLCH từng đội 1
- HS tô màu vào quần áo và hành động đúng trong tranh
- Cả lớp nhận xét bổ sung
Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2009
( Cụ Lý dạy thay tổ trưởng chuyờn mụn)
Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm 2009
Toỏn
đồng hồ, thời gian
I. Mục tiêu
- Giúp HS làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ.
- Có biểu tượng ban đầu về thời gian
- Rèn cho các em yêu thích môn toán
II. Đồ dùng dạy học
- Mặt đồng hồ bằng bìa có kim ngắn, kim dài
- Đồng hồ để bàn
II. Hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét cho điểm
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hoạt động
Hoạt động 1:
Giới thiệu mặt đồng hồ và vị trí của các kim chỉ giờ trên mặt đồng hồ
- Cho HS quan sát đồng hồ để bàn và hỏi
? Mặt đồng hồ có những gì?
- GV giới thiệu mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài, có ghi các số từ 1 đến 12
- Kim ngắn và kim dài đều quay được và quay theo chiều từ số bé đến số lớn.
- Khi kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ vào đúng số nào thì đó là giờ.
VD: Kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ số 9 thì lúc đó là 9 giờ.
Có kim ngắn, kim dài, có ghi các số từ 1 đến 12
- HS thực hành xem đồng hồ ở các thời điểm khác nhau
? Lúc 5 giờ kim ngắn chỉ số mấy? Kim dài chỉ số mấy?
Số 5
Số 12
Hoạt động 2: Thực hành xem đồng hồ
- Cho HS quan sát các đồng hồ trong SGK và hỏi
? Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- 7 giờ
? Lúc 7 giờ tối em đang làm gì?
? Lúc 10 giờ tối em đang làm gì?
Em đang học bài
Em ngủ
Hoạt động 3: Trò chơi
HS chơi thi đua xem đồng hồ ai nhanh, đúng
- GV quay kim đồng hồ rồi hỏi cả lớp
Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- Ai nói đúng, nhanh được cô khen
4. Củng cố dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài
- Nhận xét giờ
- Về nhà xem bài tập
Tập đọc
kể cho bé nghe
I. mục tiêu
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Kể cho bé nghe ; đọc đúng các từ ngữ khó : ầm ĩ, chó vện, chăng dây, ăn no, quay tròn, nấu cơm. Luyện cách đọc thể thơ 4 chữ
- Ôn các vần : ươc, ươt . Tìm tiếng có vần : ươc, ươt
- Hiểu được nội dung bài:
+ Đặc điểm ngộ nghĩnh của các con vật, đồ vật trong nhà, ngoài đồng
II. Đồ dùng
Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 em đọc bài: Ngưỡng cửa
Bạn nhỏ qua ngưỡng cửa để đi đến đâu ?
- GV nhận xét đánh giá
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc toàn bài một lần: Giọng đọc vui, tinh nghịch, nghỉ hơi lâu sau cá câu chẵn
+ Luyện đọc tiếng, từ : ầm ĩ, chó vện, chăng dây, ăn no, quay tròn, nấu cơm.
- GV đọc mẫu lần 1
+ Luyện đọc câu: Luyện đọc từng dòng thơ theo cách đọc nối tiếp
+ Luyện đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài
- HS luyện đọc
- HS phát âm các từ : ầm ĩ, chó vện, chăng dây, ăn no, quay tròn, nấu cơm
- HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng thơ
- HS thi đua đọc cả bài
- Gọi 2 em mỗi em đọc cả bài .
c) Ôn các vần: ươc, ươt
- GV nêu yêu cầu 1 trong SGK
? Tìm tiếng trong bài có vần ươc, ươt?
? Nói câu chứa tiếng có vần : ăt, ăc
GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua
- HS thi nhau tìm các tiếng trong bài có vần ươc, ươt
( nước, thước, bước đi, dây cước, haid hước, tước vỏ, rét mướt, ướt lướt thướt, khóc sướt mướt, ẩm ướt )
- HS thi đua nói câu ( theo nhóm )
- HS thi đua tìm nhanh
Tiết 2: Luyện tập
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc.
? Em hiểu con trâu sắt là gì?
- Đọc phân vai
- GV đọc diễn cảm bài văn
* Thực hành luyện nói
Luyện nói :
- Đề tài: Hỏi đáp về những con vật mà em biết
- 2 em đọc khổ thơ 1 : Trả lời câu hỏi
( Con trâu sắt là cái máy cày. Nó làm thay việc con trâu nhưng người ta dùng sắt để chế tạo nên gọi là trâu sắt )
- 2 HS đọc bài, một em đọc dòng thơ số lẻ, một em đọc dòng thơ số chẵn
- 2 HS dựa theo lối thơ đối đáp, một em đặt câu hỏi nêu đặc điểm, một em nói tên con vật, đồ vật
Ví dụ: Con gì hay kêu ầm ĩ?
- Con vịt bầu
- 2 HS đọc lại bài
- GV chia lớp thành các nhóm
- 2 HS mỗi em đặt câu hỏi nêu đặc điểm, một em nói tên con vật, đồ vật.
- Con gì sáng gáy ò, ó, o gọi mọi người thức dậy?( Con gà trống)
- Con gì là chúa rừng xanh?( Con hổ)
4. Củng cố, dặn dò
- 1 HS đọc lại toàn bài
- Nhận xét giờ học
Toỏn
Thứ năm ngày 16 tháng 4 năm 2009
Thực hành
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ
- Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế
- Rèn cho các em yêu thích môn toán
II. đồ ding dạy học
- Mô hình mặt đồng hồ
III. Hoạt động
1. ổn địng tc
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Bài 1 : Cho HS làm BT vào vở
? Lúc 3 giờ kim dài chỉ vào số mấy ?
? Kim ngắn chỉ vào số mấy ?
- HS xem đồng hồ và điền vào chỗ chấm : 3 giờ , 9 giờ , 1 giờ , 10 giờ , 6 giờ .
+ Số 12
+ Số 3
Bài 2 : Vẽ kim đồng hồ theo giờ cho trước
Bài 3 Nối các tranh vẽ theo tong hoạt động với mặt đồng hồ chỉ thời điểm tương ứng
Bài 4 Hướng dẫn phán đoán được vị trí của kim ngắn
VD: Mặt trời đang mọc
Khi về đến quê có thể là buổi trưa hoặc buổi chiều
- HS tự làm bài rồi chữa bài
- HS quan sát và nối giờ đồng hồ vào từng hoạt động cho thích hợp .
- Buổi sáng
4. Củng cố dặn dò
- Gọi 1 số em lên chữa bài
- GV chấm và nhận xét giờ
- Về nhà làm tiếp BT còn lại
Chớnh tả
kể cho bé nghe
I. mục tiêu
- Chép lại đúng khổ thơ cuối bài : Kể cho bé nghe .
- Điển đúng vần ươc hay ươt chữ ng hay ngh
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ chép sẵn 2 bài tập
III. các hoạt động
1. Bài cũ
- GV nhận xét .
2. Bài mới
a) Giới thiệu
b) Hướng dẫn tập chép
- Hướng dẫn HS cách trình bày
- GV đọc dòng thơ đầu theo dõi xem HS đã biết cách viết chưa . Nếu HS chưa biết cách GV hướng dẫn lại .
- GV đọc nhắc lại lần 2 , thứ 3
- Sau khi kết thúc bài chính tả GV hướng dẫn HS cách chữa lỗi
c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả
Điền chữ : ng hoặc ngh
Ngày mới đi học , Cao Bá Quát viết chữ xấu như gà bới . Sau nhờ kiên trì luyện tập ngày đêm quên cả nghỉ ngơi , ông đã trở thành người nổi tiếng viết chữ đẹp . đường đông nghịt T
bảng
- HS viết các từ ngữ : buổi đầu tiên , con đường lên bảng
- HS theo dõi đánh dấu các chỗ mắc lỗi .
- Hết bài thống kê số lỗi ghi ra lề .
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét giờ
- GV tuyên dương các em viết chính tả đạt điểm cao , ít lỗi .
Kể chuyện
dê con nghe lời mẹ
I. mục tiêu
- Ghi nhớ được nội dung câu chuyện để dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi của GV kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện
- Biết đổi giọng khi đọc lời bài hát của Dê mẹ và Sói
- Hiểu nội dung chuyện : Dê con nghe lời mẹ nên không mắc mưu Sói . Sói bị thất bại tiu nghỉu bỏ đi . Chúng ta phải biết vâng lời người lớn
II. Đồ dùng dạy học
- Phóng to tranh minh hoạ câu chuyện : Dê con nghe lời mẹ
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện : Sói và Sóc
- 1 em khác nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) GV kể chuyện
- GV kể 1 lần
- GV kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ
c) Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
- HS dựa vào từng tranh và câu hỏi gợi ý để kể
- HS thi kể chuyện
d) Hướng dẫn HS kể toàn chuyện
Chỉ định 4 HS đóng vai
e ) Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện
? Các em có biết vì sao Sói tiu nghỉu , cúp đuôi bỏ chạy không ?
- HS kể toàn chuyện
( Dê mẹ , dê con , Sói , Người dẫn chuyện
( Vì dê con biết nghe lời mẹ nên không mắc mưu Sói . Sói bị thất bại đành bỏ đi . Truyện khuyên ta cần biết vâng lời người lớn . )
4. Củng cố, dặn dò
- Lớp bình chọn bạn kể chuyệ hay , GV tuyên dương
- GV nhận xét giờ . Về nhà kể lại chuyện cho bố mẹ nghe
Thủ cụng
cắt dán hàng dào đơn giản ( tiếp )
I. mục tiêu
- Tiếp tục cắt , dán hàng dào đơn giản
- HS thực hành cắt dán đúng đẹp
- Rèn cho các em đôi tay khéo léo , óc thầm mĩ
II. Chuẩn bị
- Mẫu cấc nan giấy và hàng dào sẵn
- 1 tờ giấy kẻ ô , hồ dán , thước kẻ , bút chì . ..
III. các hoạt động
1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới :
3. HS thực hành
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng dào
- Cạnh của các nan giấy là những đường thẳng cách đều
- Số nan giấy đứng : 4
- Số nan giấy ngang : 2
Hoạt động 2
- Hướng dẫn kẻ cắt dán nan giấy
- Lật mặt trái của tờ giấy có kẻ ô , kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau
- GV hướng dãn HS kẻ 4 nan đứng dài 6 ô rộng 1 ô
- GV thao tác chem. để HS quan sát
Hoạt động 3 : Thực hành kẻ cắt nan giấy
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ .
4 . Củng cố dặn dò
- Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét giờ
- Về nhà chuẩn bị giờ sau tiếp
- HS quan sát GV làm mẫu
- HS lật mặt sau tờ giấy thực hành kẻ cắt .
Mĩ thuật
Vẽ cảnh thiên nhiên
I: Mục tiêu
- Giúp hs tập quan sát thiên nhiên
- Vẽ đợc cảnh thiên nhiên theo ý thích
- Thêm yêu mến quê hơng , đất nớc mình
II: Chuẩn bị
- GV: 1 Số tranh, ảnh phong cảnh: nông thôn, miền núi, phố phờng, biển
- Tranh của hs năm trớc
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
Gv kiểm tra sĩ số lớp
Gv kiểm tra đồ dùng học tập của hs
2. Bài mới:
Gv treo 1 số tranh phong cảnh
Đây là những cảnh ở đâu?
Nêu 1 số hình ảnh có trong cảnh trên?
Em kể thêm 1 số phong cảnh mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của hs
Nêu cách vẽ tranh thiên nhiên?
GV nêu và vẽ mẫu lên bảng
+Vẽ các hình ảnh chính trớc
+Vẽ thêm những hình ảnh phụ sau cho sinh động.
+vẽ màu theo ý thích
Gv giới thiệu 1 số tranh thiên nhiên cho hs quan sát và học tập
Gv xuống lớp hớng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs vẽ hình ảnh chính to vừa với tờ giấy.
Gv chọn 1 số bài tốt và cha tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
Gv đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò: hoàn thành bài cũ.
Chuẩn bị bài mới
Lớp trởng báo cáo
HS để đồ dùng lên bàn
Hs quan sát tranh
HSTLHSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
Hs quan sát gv vẽ mẫu
Hs quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Toỏn
Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2009
Luyện tập
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố về xem giờ đúng trên mặt đồng hồ .
- Xác định vị trí của các kim , ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ
- Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày
II. Hoạt động
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
- GV hướng dẫn làm và chữa bài tập
Bài 1 : Nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng
- HS quan sát đồng hồ rối nối đồng hồ với số chỉ giờ đúng
Bài 2 : Hướng dẫn HS quay các kim trên mặt đồng hồ chỉ đúng vào các giờ
+ 11 giờ , 5 giờ , 3 giờ
+ 6 giờ , 7 giờ , 8 giờ , 10 giờ , 12 giờ
Bài 3 : HS nối các câu chỉ từng hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày với đồng hồ chỉ thời điểm tương ứng
- Gọi 1 số HS lên bảng chữa bài .
- Cô chấm điểm và nhận xét
- HS quan sát và nối
4. Củng cố dặn dò
- Khen những em làm bài đúng
- Nhận xét giờ
- Về nhà học bài và làm bài còn lại
Tập đọc
Hai chị em
I. mục tiêu
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Hai chị em ; đọc đúng các từ ngữ khó : vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót. Luyện đọc các đoạn văn có ghi lời nói.
- Ôn các vần : et, oet . Tìm tiếng có vần :et, oet
- Hiểu được nội dung bài:
+ Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình. Chị giận, bỏ đi học bài. Cậu em thấy buồn chán vì không có người cùng chơi.
+ Câu chuyện khuyên em không nên ích kỉ.
II. Đồ dùng
Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 em đọc bài: Kể cho bé nghe
Con chó, cái cối xay lúa có đặc điểm gì ngộ nghĩnh?
- GV nhận xét đánh giá
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc toàn bài một lần: Giọng cậu em khó chịu , đành hanh
+ Luyện đọc tiếng, từ : vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót.
- GV đọc mẫu lần 1
+ Luyện đọc câu: Luyện đọc câu nói của cậu em nhằm thể hiện thái độ đánh hanh của cậu.
+ Luyện đọc đoạn, toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài
- HS luyện đọc
- HS phát âm các từ : vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót
- HS đọc các câu nói của cậu em
- HS thi đua đọc cả bài
- Gọi 3 em đọc 3 đoạn
+ Đoạn 1: Từ “ Hai chị em … gấu bông của em”
+ Đoạn 2: “ Một lát sau …. của chị ấy”
+ Đoạn 3: Phần còn lại
- Một vài em đọc lại toàn bài
c) Ôn các vần: et, oet
- GV nêu yêu cầu 1 trong SGK
? Tìm tiếng trong bài có vần et, oet?
? Nói câu chứa tiếng có vần : et, oet
GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua
- HS thi nhau tìm các tiếng trong bài và ngoài bài có vần et, oet
Tiết 2: Luyện tập
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc.
- GV gọi HS đọc các đoạn và trả lời câu hỏi
Đoạn 1
? Cậu em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông?
Đoạn 2
Cậu em làm gì khi chị lên dây cót chiếc ô tô nhỏ?
Đoạn 3:
Vì sao cậu em lại thấy buồn khi ngồi chơi một mình?
- GV đọc diễn cảm bài văn
* Thực hành luyện nói
Luyện nói :
- Đề tài: Em thường chơi với (anh, chị) những trò chơi gì?
- 1 vài HS đọc đoạn 1
( Cậu em nói chị đừng động vào con gấu bông của mình)
( Cậu nói: Chị hãy chơi đồ chơi của chị. Cậu không muốn chị chơi đồ chơi của mình)
( Cậu em thấy buồn chán vì không có người cùng chơi. Đó là hậu quả của thói ích kỉ)
- 1 vài HS đọc lại bài
- GV chia lớp thành các nhóm.
- Các nhóm ngồi vòng quanh, lần lượt từng người kể những trò chơi đã chơi với anh, chị của mình.
4. Củng cố, dặn dò
- HS phân vai ( hai vai người dẫn chuyện và cậu em ) để đọc lại toàn bộ bài văn . - GV nhận xét giờ
Âm nhạc
Học bài : năm ngón tay ngoan
I. Mục tiêu:
- HS hiểu nội dung bài hát là kể chuyện năm ngón tay , mỗi ngón tay tượng trưng cho 1 em bé có đức tính tốt và rất đáng yêu
- HS hát đúng giai điệu và lời ca ( lời 1)
- HS yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
- GV: phách tre, Giáo án, vở tập hát,
- HS: phách tre, vở tập hát
III. Phương pháp:
IV. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ: 4'
Cho cả lớp hát lại bài hát: Đi tới trường
- GV nhận xét
B. Bài mới: 30'
1. Giới thiệu bài: Hôm nay cô dạy các em bài hát năm ngón tay ngoan của nhạc sĩ Trần văn Thụ
2. Nội dung bài
* Hoạt động 1: Dạy hát lời 1.
- Giới thiệu bài hát : Đây là một bài hát rất vui nhộn nói về những ngón tay tượng trưng cho 5 em bé ngoan , có những đức tính tốt và đáng yêu
- GV hát mẫu 2 lần cả bài
- HS đọc lời ca
- GV dạy hát từng câu
- GV tập cho HS hát thuộc lời 1
* Hoạt động 2:
Vừa hát vừa xoè bàn tay ra rồi giơ từng ngón tay theo nội dung bài hát
- Gv chỉnh sửa uốn nắn khi tập
3. Củng cố dặn dò: 3'
Hôm nay các em học bài hát nào?
Nhận xét giờ học
- dặn HS về tập hát cho thuộc và chuẩn bị bài sau
- ĐT
- HS nghe
HS đọc 4 lần
Xoè bàn tay đếm ngón tay
Một anh béo trông thất đến hay
cả ngày vui ai có việc
là anh giúp luôn không ngồi yên
cạn bên anh đứng thứ hai
một anh tính thật thà đáng yêu
Tưởng rằng anh cao nhất nhà
Thì anh lắc luôn ngay cái đầu
- HS hát thuộc lời 1
- HS hát kết hợp phụ hoạ
- Bài hát năm ngón tay ngoan
File đính kèm:
- Tuan 31Lop 1.doc