Giáo án cả năm Mỹ thuật 1

MĨ THUẬT

TTMT : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

tgdk:35’

I.MỤC TIÊU

_ Giúp học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

_ Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

_ Bước đầu cảm nhận đượcvẻ đẹp của từng bức tranh (K-G)

_Yêu mến, biết giữ gìn cảnh quan môi trường( bộ phận)

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Một số tranh ảnh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi ở sân trường, ngày lễ,.

2. Học sinh: - Vở tập vẽ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi

- Gv: Giới thiệu tranh để học sinh quan sát:

 Đây là loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và các nơi khác. Chủ đề vui chơi rất rộng, người vẽ có thể chọn một trong rất nhiều các hoạt động vui chơi mà mình thích để vẽ tranh

 

doc49 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án cả năm Mỹ thuật 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT TTMT : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI tgdk:35’ I.MỤC TIÊU _ Giúp học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. _ Bước đầu biết quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh. _ Bước đầu cảm nhận đượcvẻ đẹp của từng bức tranh (K-G) _Yêu mến, biết giữ gìn cảnh quan môi trường( bộ phận) II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Một số tranh ảnh thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi ở sân trường, ngày lễ,... 2. Học sinh: - Vở tập vẽ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu tranh về đề tài thiếu nhi vui chơi - Gv: Giới thiệu tranh để học sinh quan sát: Đây là loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và các nơi khác. Chủ đề vui chơi rất rộng, người vẽ có thể chọn một trong rất nhiều các hoạt động vui chơi mà mình thích để vẽ tranh Gv: Nhấn mạnh: Đề tài vui chơi rất rộng, phong phú và hấp dẫn người vẽ. Nhiều bạn đã say mê đề tài này và đã vẽ được những bức tranh đẹp. Hôm nay chúng ta hãy cùng xem tranh của các bạn. Hoạt động 2: Xem tranh - Gv: Treo các tranh mẫu có chủ đề vui chơi lên bảng và đặt câu hỏi gợi ý học sinh + Bức tranh vẽ những gì? + Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao em thích bức tranh đó? + Trên tranh có những hình ảnh nào? + Hình ảnh nào trong tranh là chínhhình ảnh nào là phụ + Em có thể cho biết các hình ảnh trong tranh đang diễn ra ở đâu? + Trong tranh có những màu sắc nào vậy? Màu nào được vẽ nhiều nhất? + Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn? - Gv nx, khen ngợi động viên những hs trả lời đúng. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá - Gv: Nhận xét chung cả tiết học về nội dung bài học, ý thức học tập, khen ngợi những em có tinh thần phát biểu xây dựng bài, nhắc nhở những hs còn chưa chú ý. - Gv: Biết yêu mến thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường sạch đẹp. Hoạt động 4:Củng cố dặn dò GV: Nhận xét chung tiết học Dặn dò: + Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh. + Chuẩn bị vở tập vẽ và bút chì cho bài học sau. Phần bổ sung: MĨ THUẬT VẼ NÉT THẲNG tgdk:35’ I. MỤC TIÊU Hs nhận biết được các loại nét thẳng. Hs biết cách vẽ được nét thẳng. Hs biết vẽ phối hợp các nét thẳng, để tạo thành bài vẽ đơn giản và vẽ màu theo ý thích. II. CHUẨN BỊ Giáo viên:_ Một số hình vẽ có các nét thẳng (nhà, cây cối ) _ Một số bài vẽ minh hoạ 2. Học sinh: _ Vở tập vẽ, bút chì, màu sáp, tẩy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu nét thẳng - Gv: Yêu cầu hs quan sát vào vở tập ve để các em biết thế nào là nét vẽ và tên của chúng: + Nét thẳng “ngang” (nằm ngang) + Nét thẳng “nghiêng” (nằm xiên) + Nét thẳng “đứng” + Nét “gấp khúc” (nét gãy) - Gv: Lấy ví dụ cụ thể để các em thấy được như: - Cạnh bàn, bảng, cửa sổ, cửa chính… Hoạt động 2: Cách vẽ nét thẳng - Gv: Vẽ các nét lên bảng để Hs quan sát và suy nghĩ theo câu hỏi: Vẽ nét thẳng như thế nào? + Nét thẳng “ngang”: nên vẽ từ trái sang phải. + Nét thẳng “nghiêng”: nên vẽ từ trên xuống. + Nét “gấp khúc”: có thể vẽ liền nét, từ trên xuống hay từ dưới lên. - Gv: tóm tắt: Dùng nét thẳng đứng, nét ngang có thể vẽ được nhiều hình, và giáo viên cho hs xem một số mẫu được vẽ bằng những nét thẳng: Hoạt động 3: Thực hành - Gv: Nêu yêu cầu của bài tập: Hs tự vẽ tranh theo ý thích vào phần giấy bên phải trongvở tập vẽ (nhà cửa, hàng rào, cây cối….) - Hs: Làm bài. - Gv: Theo sát và hướng dẫn cách vẽ cho học sinh: Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Gv: chọn một số bài vẽ của học sinh và gợi ý cho các em nhân xét về: + Hình vẽ đẹp và đúng Màu sắc đẹp và chưa đẹp. + Hs: Quan sát và nhận xét theo cảm nhận riêng và chọn ra bài mình thích nhất. Họat động 5: Củng cố dặn dò - Gv: Nhận xét tiết học. Dặn dò: + Chuẩn bị màu cho bài học sau Phần bổ sung: MĨ THUẬT : MÀU VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH ĐƠN GIẢN tgdk:35’ I. MỤC TIÊU Hs nhận biết được 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lam Hs biết chọn màu, vẽ màu vào hình đơn giản.tô được màu kín hình . Thích vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu. Cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh khi được tô màu.(k- g) Yêu mến ,có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây. (Liên hệ thực tế ) II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: _ Một số hình vẽ có các màu cơ bản. 2. Học sinh: _ Vở tập vẽ, bút chì, màu sáp, tẩy. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu màu sắc - Gv: Cho Hs quan sát hình 1 trong vở tập vẽ và đặt câu hỏi: + Em hãy kể tên các màu ở hình 1? - Hs: Quan sát và đọc tên các màu ở hình 1 - Gv: Theo dõi và sữa sai nếu học sinh đọc sai tên màu: - Gv: Giới thiệu một số đồ vật có các màu đỏ, vàng, xanh lam: + Hộp sáp màu, bầu trời. Qủa bóng có màu đỏ, vàng, xanh lam. - Gv: Yêu cầu Hs kể tên một số đồ vật có các màu đỏ, vàng, xanh lam. - GV kết luận : + Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. + Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn. + Màu đỏ, vàng, xanh lam là 3 màu chính, từ 3 màu này có thể pha ra được các màu khác như màu tím, xanh lá cây, cam. Hoạt động 2: Thực hành - Gv: Yêu cầu Hs quan sát vào hình 2, 3, 4 trong vở tập vẽ và đặt câu hỏi để Hs nhận ra các hình, gợi ý về màu của chúng: - Gv: Hướng dẫn Hs cách cầm bút và cách vẽ:. - Gv: Theo dõi và giúp Hs: Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá - Gv: Chọn một số bài và hướng dẫn các em nhận xét về: + Bài nào màu đẹp nhất, bài nào màu chưa đẹp? Vì sao? - Hs: Quan sát và nhận xét, chọn ra bài vẽ mình thích nhất. - Gv: Nhận xét chung và khen ngợi những em có bài vẽ đẹp, ít bị lem ra ngoài. - Gv: Có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây , yêu quý thiên nhiên, Họat động 4:Củng cố dặn dò _ Gv: Nhận xét tiết học. Dặn dò: + Quan sát mọi vật và gọi tên màu những đồ vật đó. + Quan sát tranh của Quỳnh Trang xem bạn đã dùng những màu nào để vẽ. Phần bổ sung: MĨ THUẬT : VẼ HÌNH TAM GIÁC tgdk:35’ I. MỤC TIÊU Hs nhận biết được hình tam giác. Biết cách vẽ được hình tam giác Vẽ được một số đồ vật có dạng hình tam giác. Từ hình tam giác vẽ được hình tạo thành bức tranh đơn giản.(K-G) Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.( liên hệ ) II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: _ Một số hình vẽ có dạng hình tam giác (nhà, cánh buồm ) _ Một số bài vẽ minh hoạ, thước êke, khăn quàng. 2. Học sinh: _ Vở tập vẽ, bút chì, màu sáp, tẩy. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam giác _ Gv: Yêu cầu học sinh quan sát vào vở tập vẽ và đồ dùng dạy học để các em nhận ra: + Hình vẽ cái nón, hình vẽ êke, hình vẽ mái nhà. - HS: Quan sát vào vở tập vẽ _ Gv: Vẽ lên bảng và yêu cầu học sinh gọi tên: + Cánh buồm, dãy núi, con cá - HS: Gọi tên những hình trên bảng _ Gv: Tóm tắt: có thể vẽ nhiều hình (đồ vật, vật) từ hình tam giác. Hoạt động 2: Cách vẽ hình tam giác _ Gv: Vẽ các nét lên bảng để Hs qs và suy nghĩ theo câu hỏi: Vẽ hình tam giác như thế nào + Vẽ từng nét + Vẽ nét từ trên xuống + Vẽ nét từ trái sang phải _ Gv: Vẽ một số hình tam giác khác nhau cho Hs quan sát Hoạt động 3: Thực hành _ Gv: Hướng dẫn Hs tìm ra cách vẽ cánh buồm, dãy núi, nước vào phần giấy bên phải vở tập vẽ. Có thể vẽ thêm hình cho bức tranh thêm sinh động. _ Hs: làm bài. Gv: theo sát và hướng dẫn cách vẽ cho học sinh. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá _ Gv: Chọn một số bài vẽ của học sinh và gợi ý cho các em nhân xét về: + Hình vẽ đẹp và đúng. Màu sắc đẹp và chưa đẹp. _ Hs: Quan sát và nhận xét theo cảm nhận riêng và chọn ra bài mình thích nhất. _ GV: Yêu mến, có ý thức bảo vệ thiên nhiên Họat động 5: Củng cố dặn dò _ Gv: Nhận xét tiết học. Dặn dò: + Quan sát quả, cây, hoa,lá Phần bổ sung: MĨ THUẬT : VẼ NÉT CONG tgdk:35’ I. MỤC TIÊU Hs nhận biết được nét cong Hs biết cách vẽ được nét cong Vẽ được hình có nét cong tô màu theo ý thích. Vẽ được tranh đơn giản có nét cong và tô màu theo ý thích. Yêu mên vẻ đẹp cua cỏ cây hoa trái. Có ý thức bảo vệ thiên nhiên và biết chăm sóc cây(Liên hệ thực tế) II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: _ Một số hình vẽ có dạng hình tròn (bóng bay, quả) một số bài vẽ minh họa. 2. Học sinh: _ Vở tập vẽ, bút chì, màu sáp, tẩy. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu các nét cong _ Gv: Yêu cầu học sinh quan sát vào vở tập vẽ và đồ dùng đạy học để các em nhận ra: + Hình vẽ qua, hình vẽ bông hoa, hình vẽ cây cối - HS: Quan sát và trả lời _ Gv: Vẽ lên bảng một số nét cong, nét lượn sóng, nét cong khép kín và đặt câu hỏi để hs trả lời: _ Gv: Tóm tắt: có thể vẽ nhiều hình (đồ vật, vật) từ những nét cong và giáo viên vẽ lên bảng: quả, lá cây, sóng nước, dãy núi. Để HS thấy được các hình vẽ trên được tạo lên từ những nét cong. Hoạt động 2: Cách vẽ các nét cong _ Gv: Vẽ các nét lên bảng để Hs qs và theo câu hỏi: Vẽ các nét cong như thế nào? + Vẽ nét cong từ trái sang phải + Vẽ nét từ trên xuống tuỳ vào hình dạng của hoa hoặc quả mà chúng ta vẽ _ Gv: Vẽ một số đồ vật khác nhau cho Hs quan sát: Hoạt động 3: Thực hành _ Hs: Làm bài. Gv: Theo sát và hướng dẫn cách vẽ cho học sinh. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá _ Gv: Chọn một số bài vẽ của học sinh và gợi ý cho các em nhận xét về: + Hình vẽ đẹp và đúng. Màu sắc đẹp và chưa đẹp. Họat động 5:Củng cố dặn dò _ Gv: Nhận xét tiết học. _ Để môi trường thiên nhiên luôn sạch đẹp chúng ta phải làm gì? Dặn dò: + Quan sát quả cây, hoa lá + Về nhà tập vẽ các nét cong và vẽ các vật, đồ vật có hình tròn. Phần bổ sung: MĨ THUẬT : VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN Vmt/11 tgdk:35’ I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết đặc điểm, hình dáng, màu sắc của một số quả dạng tròn. - Vẽ hoặc nặn được một quả dạng tròn. - HS khá giỏi: Vẽ hoặc nặn được một số quả dạng tròn có đặc điểm riêng. - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên( liên hệ thực tế) II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: + Một vài loại quả : Táo, cam, lê, bưởi. Tranh ảnh các loại quả + Một số bài vẽ hoặc nặn của học sinh. Học sinh: + Vở tập vẽ hay đất nặn . Một số quả dạng tròn III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Gv: Treo một số tranh ảnh các loại quả có dạng tròn và một số mẫu thực: cam, lê…cho học sinh quan sát và nhận xét. - Hs: Quan sát và nhận xét. - Gv: Chốt lại + Tuỳ vào từng loại quả mà màu sắc khác nhau như cam sành thì có màu xanh, lê thì có màu vàng. + Hình dáng thì gần tròn và kích cỡ khác nhau tuỳ từng loại như Bưởi thì lớn hơn cam. + Để vẽ được nhữngloại quả này cơ sẽ hướng dẫn các em cách vẽ các loại quả. Hoạt động 2: Cách vẽ - Gv: Vẽ một số hình dạng quả đơn giản lên bảng để Hs quan sát cách vẽ: + Vẽ hình quả trước (phác hình) + Vẽ chi tiết qua (Hoàn thiện hình) + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành - GV: Yêu cầu em hãy vẽ 1 hay 2 quả có dạng hình tròn và vẽ màu theo ý thích - Hs: Làm bài. Gv theo doi, hd them Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv: Chọn một số bài làm của Hs và gợi ý cho Hs quan sát nhận xét về: + Hình dáng ,màu sắc - Hs: Quan sát nhận xét và chọn ra bài mình thích Họat động 5:Củng cố dặn dò _ Gv: Nhận xét tiết học. _ Chúng ta cần làm gi để thiên nhiên luôn đẹp . Dặn dò: + Về quan sát hoa quả và hình dáng, màu sắc của các loại quả chuẩn bị cho bài học sau. Phần bổ sung: MĨ THUẬT : VẼ MÀU VÀO HÌNH QUẢ (TRÁI) CÂY Vtv/12 tgdk : 35’ I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết màu sắc và vẻ đẹp của một số loại quả quen biết - Biết chọn màu để vẽ vào hình các quả. - Tô được màu vỏ quả theo ý thích. - HS kh giỏi: Biết chọn màu, phối hợp màu để vẽ vô hình các quả cho đẹp. - Có ý thức bảo vệ vẻ đẹp của thiên nhiên( liên hệ thực tế) II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Một số quả thật. - Tranh ảnh một số loại quả. 2. Học sinh: - Vở tập vẽ, màu vẽ III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét - Gv: Treo tranh một số loại quả cho Hs quan sát theo câu hỏi gợi ý : + Đây là loại quả gì? + Màu sắc của các loại quả này như thế nào? + Các loại quả này có hình gì? + Đặc điểm của các loại quả này như thế nào? - Hs: Quan sát và trả lời theo câu hỏi các em khác trả lời tiếp theo. - Gv: Tóm tắt và chỉ trực tiếp trên tranh. + Đây là một số loại quả mà các em thường thấy và được bày bán rất nhiều và chúng có màu sắc rất đa dạng như màu xanh, vàng, tím, đỏ. + Hình dáng của các loại quả cũng rất đa dạng như hình tròn, bầu dục hay hình chữ nhật. Tuỳ vào từng loại quả mà đặc điểm của chúng cũng khác nhau so với các loại quả khác như quả thì láng bóng, quả lại có gai. - Hs: Lắng nghe. - Gv: Cho Hs xem một số quả thật để các em quan sát và các bài vẽ sẳn để các em so sánh giữa mẫu thật và bài vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ - Gv: Treo các bước vẽ màu lên bảng và hướng dẫn các em cách vẽ màu: + Vẽ màu xung quanh quả trước sau đó mới vẽ ở trong. + Có thể vẽ quả chín hoặc quả đang còn xanh. + Qủa cà có thể các em vẽ màu tím. + Các em có thể vẽ thêm một số quả khác và vẽ màu. Hoạt động 3: Thực hành - Gv: Cho các em thực hành trong vở tập vẽ. - Hs: Làm bài. - Gv: theo sát Hs và hướng dẫn cụ thể trên từng bài làm của Hs về màu sắc và tránh vẽ màu ra ngoài hình vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv: Chọn một số bài (Từ 4 đến 6 bài) treo lên bảng cho Hs quan sát và gợi ý Hs nhận xét về: + Hình dáng của Qủa + Màu sắc của Qủa. - Hs: Nhận xét theo cảm nhận riêng của mình và chọn ra bài mình thích - Gv: Nhận xét chung và khen ngợi những Hs có bài vẽ đẹp. - Gv: Củng cố bài học bằng tổ chức chơi trò chơi: chia lớp thành 3 nhóm thi vẽ quả trong vòng 3 phút và nhóm nào vẽ được nhiều loại quả nhất nhóm đó chiến thắng. - Hs: Chơi trò chơi. - Gv: Nhận xét và khen ngợi nhóm chiến thắng. Họat động 5:Củng cố dặn dò Gv: Nhận xét tiết học. Hs: Yêu mến và biết bảo vệ thiên nhiên Dặn dò: - Quan sát các loại quả. - Sưu tầm một số hình vuông và hình chữ nhật Phần bổ sung: MĨ THUẬT : VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT Vmt /13 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết hình vuôg và hình chữ nhật. - Biết cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật. - Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật và hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích. - HS khá giỏi: Vẽ cân đối được hoạ tiết dạng hình vuông, hình chữ nhật với hình có sẳn và vẽ màu theo ý thích. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: - Một vài đồ vật hình vuông và hình chữ nhật. - Hình minh hoạ cách vẽ. 2. Học sinh: - Vở tập vẽ, màu, bút chì. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV: Giới thiệu một số đồ vật trong lớp như: + Cái bảng, bàn, quyển vở có hình chữ nhật. + Gạnh hoa, khung cửa sổ là hình vuông. - GV: Yêu cầu Hs quan sát trả lời đâu là hình vuông và hình chữ nhật? - HS: Quan sát và trả lời. Hoạt động 2: Cách vẽ - GV: Vừa minh hoạ lên bảng và thuyết trình để Hs quan sát các bước vẽ: + Vẽ hai nét ngang hay hai nét dọc cách đều nhau và bằng nhau. + Vẽ tiếp hai nét dọc hay hai nét ngang còn lại nối hai nét trước chúng ta đã vẽ. Hoạt động 3: Thực hành - GV: Nêu yêu cầu của bài tập và gợi ý Hs làm bài. + Em hãy vẽ thêm cửa sổ và cửa ra vào cho ngôi nhà thêm hoàn chỉnh và vẽ màu. - HS: Làm bài. GV: Theo sát học sinh và gợi ý, hướng dẫn thm. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV: Cùng học sinh chọn một số bài (từ 4 đến 6 bài ) và gợi ý cho Hs nhận xét về: + Hình vẽ, màu sắc có đậm nhạt. - HS: Quan sát và nhận xét theo cảm nhận riêng của mình và chọn ra bài vẽ mình thích. - GV: Nhận xét từng bài vẽ, khen ngợi một số em có bài vẽ đẹp Họat đông 5: Củng cố dặn dò Gv: Nhận xét tiết học. Dặn dò: - Các bài vẽ chưa xong về nhà hoàn thành. - Quan sát những đồ vật xung quanh em. Phần bổ sung: MĨ THUẬT : TTMT : XEM TRANH PHONG CẢNH Vmt /14 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh. - Mô tả được những hình vẽ và màu sắc chính trong tranh. - HS khá giỏi: Có cảm nhận vẻ đẹp của tranh phong cảnh. - Yêu mến, biết giữ gìn cảnh quan môi trường.(bộ phận) II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Tranh ảnh phong cảnh. Tranh phong cảnh của thiếu nhi. 2. Học sinh: - Vở tập vẽ. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. - GV: Yêu cầu Hs quan sát những bức tranh trên bảng và gợi ý Hs trả lời: + Tranh thể hiện những hình ảnh nào? + Trong tranh thể hiện những màu nào? - HS: Quan sát trả lời. - GV: Giới thiệu: + Tranh phong cảnh thường vẽ nhà, cây cối, đường phố, ao hồ, thuyền, thác nước, núi đồi. + Tranh phong cảnh có thể vẽ người nhưng cảnh vật là hình ảnh chính trong tranh và người chỉ là phụ cho tranh thêm sinh động. + Chất liệu thể hiện tranh: màu sáp, bút dạ, màu nước hay sơn dầu. + Màu sắc trong tranh rất phong phú đa dạng. - GV: Vậy là các em đã hiểu một ít về tranh phong cảnh bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu những bức tranh của Hs vẽ trong vở tập vẽ. - GV: Yêu cầu Hs quan sát tranh trong vở tập vẽ. Hoạt động 2: Xem tranh. Tranh 1: Đêm Hội ( tranh màu nước của Võ Đức Hoàng Chương) - GV: Gợi ý Hs quan sát tranh và trả lời theo câu hỏi: + Trong tranh vẽ những hình ảnh nào? + Trong tranh sử dụng những màu nào? - HS: Quan sát trả lời. - GV: Chốt lại: + Tranh vẽ những ngôi nhà cao thấp và phía trước là hàng cây. + Những chùm pháo hoa nhiều màu sắc trên bầu trời. + Tranh có nhiều màu tươi sáng và đẹp như: màu vàng, màu xanh, màu tím của pháo hoa, màu đỏ của mái ngói. + Bầu trời màu thẩm nổi bật màu sắc của những chùm pháo hoa và những ngôi nhà. + Bức tranh “Đêm Hội” là một bức tranh đẹp thể hiện sự quan sát, khả năng sáng tạo của bạn Hoàng Chương với màu sắc tươi vui, nhộn nhịp của ngày hội. 2. Tranh 2: “Chiều về” tranh bút dạ của Hoàng Phong” - GV: Đặt câu hỏi gợi ý cho Hs trả lời: + Tranh vẽ về ban ngày hay ban đêm? + Tranh vẽ cảnh ở đâu? + Trong tranh sử dụng những màu nào? + Vì sao bạn Hoàng Phong lại đặt tên tác phẩm là “Chiều về”? - HS: Quan sát trả lời nối tiếp. - GV: Tóm tắt và bổ xung. + Bức tranh vẽ về ban ngay lúc chiều xế bóng. + Tranh thể hiện cảnh nông thôn có nhà mái ngói, cây dừa, đàn trâu. Tranh thể hiện buổi chiều xế bóng với màu cam, đàn trâu đang về chuồng chậm rãi. + Màu sắc trong tranh thể hiện màu đỏ của mái ngói, màu vàng của bức tường, màu xanh của cây và màu cam của bầu trời. + Bức tranh “Chiều về” là một bức tranh đẹp với nhiều hình ảnh quen thuộc gắn liền với cuộc sống của người nông dân và gợi cho chúng ta cảm giác trở về những buổi chiều hè vùng nông thôn. Hoạt động 3: Tóm tắt, kết luận - GV: Tóm tắt. + Tranh phong cảnh chủ yếu vẽ cảnh vật với nhiều loại cảnh khác nhau: Cảnh nông thôn: đường làng, nhà, ao hồ, cánh đồng, vườn…. Cảnh thành phố: nhà, đường, con người, cây cối, xe cộ. Cảnh sông, biển, núi rừng….. + Có thể dùng những màu phù hợp để vẽ cảnh vào buổi sáng, trưa, chiều, tối… + Hai bức tranh các em được xem là những bức tranh đẹp thể hiện được óc quan sát và khả năng dùng màu phù hợp với thời gian. - HS: Lắng nghe. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV: Nhận xét chung tiết học, khen ngợi những em tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài và nhắc nhở những em còn trầm. . Hoạt động 5: Củng cố dặn dò _ Gv: Nhận xét tiết học. _ Chúng ta cần làm gi để thiên nhiên luôn đẹp Dặn dò: - Quan sát cây và các con vật. Sưu tầm tranh phong cảnh - Quan sát những quả dạng tròn và mỗi nhóm chuẩn bị 2 loại quả cho bài học sau. Phần bổ sung: MĨ THUẬT : Vẽ theo mẫu VẼ QUẢ (QUẢ DẠNG TRÒN) Vtv/ 15 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp của một vài loại quả. - Biết cách vẽ quả dạng hình tròn. - Vẽ được hình một loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. - HS khá giỏi: Vẽ được hình một vi loại quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích. - Yêu mến vẻ đẹp của cây hoa, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.( Liên hệ) II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Một số quả bưởi, cam, táo, xoài. Hình ảnh một số quả dạng tròn. 2. Học sinh: - Vở tập vẽ 1. Bút chì, chì màu, sáp màu. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu các loại quả ( H.1, Bài 10 ,Vở tập vẽ 1) - GV giới thiệu hình các loại quả và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Đây là quả gì? + Hình dạng của quả? + Màu sắc của quả? - GV yêu cầu HS tìm thêm một vài loại quả mà em biết như: - GV tóm tắt(GV dùng hình ảnh và vẽ lên bảng): Hoạt động 2: Hướng dẫn HS vẽ quả - Vẽ hình bên ngoài trước: Quả dạng tròn thì vẽ hình gần tròn(quả bí đỏ) ;quả đu đủ có thể vẽ 2 hình tròn… - Nhìn mẫu vẽ cho giống quả. - HS nhận xét màu của quả. Hoạt động 3: Thực hành - GV bày mẫu: Bày một số quả lên bàn để HS chọn mẫu vẽ; mỗi mẫu một qua. - GV yêu cầu HS nhình mẫu và vẽ theo phần giấy còn lại trong vỡ tập vẽ 1 - GV giúp HS : + Cách vẽ hình, tả được hình dáng của mẫu. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá - GV cùng HS nhận xét một số bài về hình và màu sắc (hình đúng, màu đẹp) . - Yêu mến vẻ đẹp của cây, hoa, lá, có ý thức bảo vệ môi trường. Họat động 5: Củng cố dặn dò _ Gv: Nhận xét tiết học. Dặn dò - Quan sát hình dáng và màu sắc của các loại quả. Phần bổ sung: MĨ THUẬT : Vẽ trang trí VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM Vmt /16 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU - Học sinh tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của đường diềm. - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm. HS khá giỏi: Vẽ được màu vào các hình vẽ ở đường diềm, tô màu kín hình, đều, không ra ngòai hình. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Các đồ vật có trang trí đường diềm như: khăn, áo, bát, giấy khen,… - Một vài hình vẽ đường diềm. 2. Học sinh: - Vỡ tập vẽ 1. Màu vẽ (bút dạ, sáp màu, chì màu). III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm - GV: Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và đặt câu hỏi để HS trả lời: + Các em thấy trên những đồ vật này có những hình trang trí gì? + Các hình trang trí được sắp xếp như thế nào? - HS: Quan sát và rtả lời theo câu hỏi gợi ý - Sau khi HS quan sát và trả lời các câu hỏi, GV tóm tắt để HS biết: + Những hình trang trí kéo dài lặp đi, lặp lại ở xung quanh giấy khen, ở miệng bát, ở diềm cổ áo ... được gọi là đường diềm. + Đường diềm là đường có nhiều ô vuông ghép lại được trang tri hoạ tiết giống nhau ở các ô hay hoạ tiết xen kẽ giữa các ô được gọi là đường diềm. - GV: Đặt một số câu hỏi để HS tìm thêm ví dụ về đường diềm. - HS: Phát biểu ý kiến. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu - GV: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét đường diềm ở hình 1, Bài 1, vở tập vẽ 1. + Đường diềm này có những hình gì, màu gì? + Màu nền và màu hình vẽ như thế nào? + Các hình sắp xếp như thế nào? - HS: Quan sát và trả lời. - GV: Bổ sung * Có hình vuông, xanh lam. * Hình thoi, màu đỏ cam. * Các hình sắp xếp xen kẽ nhau và lặp đi, lặp lại . * Màu nền và màu hình vẽ khác nhau. Màu nền nhạt, màu hình vẽ đậm. Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS vẽ màu vào đường diềm hình 2 và hình 3, BÀi 11, vở tập vẽ 1. + Chọn màu: Chọn màu theo ý thích. + Cách vẽ: Có nhiều cách vẽ màu. . Vẽ màu xen kẽ nhau ở hình bông hoa. . Vẽ màu hoa giống nhau. . Vẽ màu nền khác với màu hoa. Chú ý : + Không nên dùng quá nhiều màu (2-3 màu là đủ). + Không vẽ màu ra ngoài hình. - GV theo dõi để giúp HS chọn màu và cách vẽ màu: - HS: Làm bài theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Gv cùng Hs chọn một số bài vẽ đúng và đẹp và gợi ý cho HS nhận xét. + Màu sắc. + Tô màu đều và không ra ngoài hình. - HS: Quan sát và nhận xét. - GV yêu cầu HS tìm bài nào có màu đẹp. - HS: Tự chọn ra bài vẽ màu đẹp và giải thích tai sao lại chọn bài vẽ đó. - GV: Nhận xét chung bài làm của Hs và khen ngọi những Hs có bài vẽ màu đẹp. Họat động 5:củng cố dặn dò -Gv: Nhận xét tiết học. Dặn dò: Tìm và quan sát đường diềm ở một vài đồ vật Phần bổ sung: MĨ THUẬT : Vẽ tranh VẼ TỰ DO Vmt /17 Tgdk 35’ I. MỤC TIÊU - Tìm, chọn nội dung đề tài. - Vẽ được bức tranh đơn giản có nội dung gắn với đề tài về vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài để chọn, hình vẽ sắp xếp cân đối, màu sắc phù hợp. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Sưu tầm một số tranh của các hoạ sĩ về nhiều đề tài, thể loại khác nhau. - Tìm một số tranh của HS về các thể loại như; tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, tranh chân dung… 2. Học sinh: - Vở tập vẽ 1. Bút chì, tẩy và màu. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh - GV cho HS xem một số tranh để các em nhận biết về nội dung, cách vẽ màu, đồng thời gây cảm hứng cho HS trước khi vẽ. + Tranh này vẽ những gì? + Màu sắc trong tranh thế nào? + Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ của bức tranh? Hoạt động 2:Thực hành - GV gợi ý để HS chọn đề tài.Giúp HS nhớ lại các hình ảnh gần với nội dung của tranh như: người, con vật, nhà, cây, sông, núi, đường sá,… - HS: Thực hành - GV gợi ý giúp HS yếu kém về hình và vẽ màu. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài có hình vẽ và màu sắc thể hiện được nội dung đề tài, cụ thể là: + Hình vẽ: Có hình chính, hình phụ.Tỉ lệ hình cân đối. + Màu sắc: Tươi vui, trong sáng.Màu thay đổi, phong phú. + Nội dung: Phù hợp với nội dung đề tài. - GV: Nhận xét bài làm của học sinh. Họat động 4:củng cố dặn dò - Gv: Nhận xét tiết học. Dặn dò: - Quan sát hình dáng, màu sắc của mọi vật xung quanh: cỏ cây, hoa trái, các con vật. Phần bổ sung MĨ THUẬT : VẼ CÁ Vmt /18 Tgdk35’ I. MỤC TIÊU - Nhận biết hình dáng chung về các bộ phận và vẻ đẹp của một số loại cá. - Biết cách vẽ cá. - Vẽ được con cá và tô m

File đính kèm:

  • docMy thuat ca nam.doc