Đọc nối tiếp đoạn lần 2 và kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ có trong phần chú giải.
- Hs đọc từng đoạn và rút ra giọng đọc của đoạn. Yêu cầu hs đọc lại đoạn.
-Luyện đọc theo cặp – gọi 1,2 cặp đọc lại.
- Gv đọc mẫu bài.
• Hướng dẫn tìm hiểu bài :
-Đoạn 1: - Gọi hs đọc
- Câu 1: Người dân buôn Chư Lênh đã chuẩn bị đón cô giáo long trọng ntn?
-Nêu nội dung đoạn 1?
* Đoạn 2: Yêu cầu hs đọc bài
- Câu 2: Cô giáo được nhận là người của buôn bằng nghi thức nào?
*Đoạn 3+4: - Yêu cầu hs đọc thầm.
-Câu 3: Tìm những chi tiết thể hiện thái độ của dân làng đối với cái chữ?
*GD tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
Cô giáo Y Hoa viết chữ gì cho dân làng xem? Vì sao cô viết chữ đó?
-Qua chi tiết trên ta thấy người Tây Nguyên suy nghĩ ntn? Họ muốn con họ được học hành để làm gì?
-Bài văn cho em biết điều gì?
+Gv chốt nội dung bài học, gọi 2 hs đọc lại
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Đọc diễn cảm nối tiếp theo đoạn
-Yêu cầu hs phát hiện ra giọng đọc của từng nhân vật?
-Luyện đọc đoạn văn ở bảng phụ.
- Hs luyện đọc diễn cảm theo vai.
- Hs thi đọc diễn cảm theo vai .
19 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 7 tháng 12 năm 2015
MĨ THUẬT:
(G.V chuyên trách)
.
TẬP ĐỌC:
BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I/ Mục tiêu:
- Phát âm đúng tên người dân tộc có trong bài; biết đọc diễn cảm phù hợp với nội dung của từng đoạn
- Hiểu nội dung: Người TâyNguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em được học hành (TL được câu hỏi 1,2,3).
*GD tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; (liên hệ)
+ Giáo dục về công lao của bác đối với đất nước và tình cảm của nhân dân đối với Bác.
II/ Chuẩn bị :
- Gv: Tranh minh họa, bảng phụ ghi những câu văn cần luyện đọc.
- HS: đọc kĩ bài.
III/ Hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra đọc thuộc bài: Hạt gạo làng ta
-Gv nx – nxbc
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài:
Luyện đọc:
- Hs khá giỏi đọc bài.
-Gv nx, hướng dẫn cách đọc.
- Yêu cầu hs chia đoạn. Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo đoạn – Gv sửa sai.
-Yêu cầu hs rút từ khó đọc .
- HD đọc từ khó: Y Hoa , già Rok, cột nóc, một nhát,
-Yêu cầu hs nêu bộ phận khó đọc và đọc lại từ ngữ khó
- Đọc nối tiếp đoạn lần 2 và kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ có trong phần chú giải.
- Hs đọc từng đoạn và rút ra giọng đọc của đoạn. Yêu cầu hs đọc lại đoạn.
-Luyện đọc theo cặp – gọi 1,2 cặp đọc lại.
- Gv đọc mẫu bài.
Hướng dẫn tìm hiểu bài :
-Đoạn 1: - Gọi hs đọc
- Câu 1: Người dân buôn Chư Lênh đã chuẩn bị đón cô giáo long trọng ntn?
-Nêu nội dung đoạn 1?
* Đoạn 2: Yêu cầu hs đọc bài
- Câu 2: Cô giáo được nhận là người của buôn bằng nghi thức nào?
*Đoạn 3+4: - Yêu cầu hs đọc thầm.
-Câu 3: Tìm những chi tiết thể hiện thái độ của dân làng đối với cái chữ?
*GD tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
Cô giáo Y Hoa viết chữ gì cho dân làng xem? Vì sao cô viết chữ đó?
-Qua chi tiết trên ta thấy người Tây Nguyên suy nghĩ ntn? Họ muốn con họ được học hành để làm gì?
-Bài văn cho em biết điều gì?
+Gv chốt nội dung bài học, gọi 2 hs đọc lại
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Đọc diễn cảm nối tiếp theo đoạn
-Yêu cầu hs phát hiện ra giọng đọc của từng nhân vật?
-Luyện đọc đoạn văn ở bảng phụ.
- Hs luyện đọc diễn cảm theo vai.
- Hs thi đọc diễn cảm theo vai .
-Yêu cầu hs bình chọn bạn đọc hay.
- Gv nx nhóm, cá nhân đọc hay.
4. Củng cố - dặn dò :
-Qua bài học em thấy thái độ của người Tây Nguyên đối với việc học hành ntn?
-Giáo dục: thấy được lòng đam mê học tập của người Tây Nguyên , từ đó tăng thêm ý thức trong học tập.
- Chuẩn bị bài: Về ngôi nhà đang xây
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- 3Hs đọc - nx
-Hs nghe, nhắc tựa
-1 Hs – Lớp đọc thầm theo.
-Hs nghe
- Hs chia đoạn – đọc nối tiếp đoạn
– Hs rút từ khó đọc
-Hs nêu bộ phận khó đọc - 1 Hs đọc lại toàn bộ từ khó.
- Hs đọc nối tiếp đoạn.
- Hs giải nghĩa từ - lớp nxbs.
- Hs đọc từng đoạn và nêu giọng đọc đoạn.
-Hs luyện đọc theo cặp – 1,2 cặp đọc lại bài.
-Hs đọc đoạn 1
- Hs trả lời – lớp nxbs.
-Hs nêu – nxbs
-Hs đọc thầm đoạn 2
- Hs trả lời – nxbs
-Hs đọc thầm
-Hs nêu nối tiếp – nxbs
-Hs nêu ý kiến cá nhân – nxbs
-Hs TLN2 – nêu nội dung
-Hs đọc nối tiếp bài .
-Hs phát hiện ra giọng đọc của nhân vật – đọc lại
-Hs luyện đọc đoạn văn diễn cảm
-Hs luyện đọc theo vai.
-Hs thi đọc diễn cảm theo vai
-Lớp nx bình chọn giọng đọc hay
- Hs trả lời – nxbs.
- Hs lắng nghe.
......................................................................................
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu: Giúp hs biết :
- Chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Vận dụng tìm x và giải toán có lời văn.
II/Chuẩn bị:
- Giáo viên: bảng phụ
- Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ :
_ Gọi hs lên sửa bài
_ Nêu cách chia 1 STP cho 1 STP
_ Nhận xét
B. Bài mới :
1. Giới thiệu_ ghi tựa
2. Hướng dẫn luyện tập:
a. Bài 1/a, b, c: ( phần dành cho hs khá giỏi):
_ Yêu cầu hs nêu yêu cầu của đề bài_ tự làm bài
_ Chữa bài
_ Nêu cách thực hiện
_ Nhận xét _ Chốt lại cách chia
b. Bài 2/ a ( phần b,c dành hs giỏi):
_ Bài toán yêu cầu ta làm gì?
_ Hs tự làm bài
_ Chữa bài nêu cách tìm x
_ Nhận xét _ chốt cách tìm x
c. Bài 3:
_ Yêu cầu hs đọc và phân tích đề
_ Tóm tắc và tự giải
_ Nhận xét
d. bài 4: ( dành cho hs khá giỏi)
_ Yêu cầu hs đọc và nêu yêu cầu của đề
_ Muốn tìm được số dư ta phải làm như thế nào?
_ Bài tập yêu cầu chúng ta thực hiện phép chia đến khi nào?
_ Yêu cầu hs khá giỏi thực hiện
_ Yêu cầu hs nêu phép chia và đọc số dư?
3. Củng cố_ dặn dò :
_ Nhắc lại xcachs chia 1 STP cho 1 STP?
_ Cách tìm số dư ở phép chia STP?
_ Hướng dẫn học ở nhà
_ 1 hs
_ Vài hs
_ Vài hs nêu_ 2 hs làm bảng con
_ Lớp làm vào vở phần a,b,c phần d yêu cầu hs khá giỏi làm thêm
_ Vài hs nêu cách làm
_ Hs nhắc lại
_ 2 hs trả lời
_ Lớp làm vở phần a, hs khá giỏi làm thêm phần b,c
_ Vài hs nêu
_ 2 hs đọc
_ 1 hs lên bảng
2 hs đọc
_ Vài em nêu
_ Hs trả lời
_ 1 hs khá giỏi lên bảng_ lớp làm vở
_ 2 hs đọc
_ 1 số em nhắc
_ 1 số em nêu
....
THỂ DỤC:
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG - TRÒ CHƠI "THỎ NHẢY".
I/Mục tiêu:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác đã họccủa bài TD phát triển chung.
- Chơi trò chơi"Thỏ nhảy".YC biết cách chơi và tham gia chơi được.
II/Sân tập,dụng cụ: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ. GV chuẩn bị 1 còi.
III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Chạy chậm thành vòng tròn quanh sân tập.
- Khởi động các khớp: Cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông.
- Trò chơi" Tìm chỗ trống".
1-2p
100 m
1-2p
2-3p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
II.Cơ bản:
- Ôn bài thể dục phát triển chung.
GV chỉ định một số HS ở các tổ lần lượt lên thực hiện từng động tác, có tính chất nhắc lại kĩ thuật động tác để HS cả lớp biết.
- Chia tổ tập luyện theo từng khu vực, dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng.
* Thi xem tổ nào có nhiều người thực hiện bài thể dục đúng và đẹp nhất.
Từng tổ lên thực hiện bài thể dục 1 lần tổ trưởng điều khiển.
- Chơi trò chơi"Thỏ nhảy"
GV nêu tên trò chơi,cùng HS nhắc lại cách chơi, kết hợp cho 1-2 HS ra làm mẫu, sau đó cho cả lớp cùng chơi.
9-11p
4-5p
6-7p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O s O X
X X
X X
X X ------X------->
X X ------X------->
X X --------X------>
X X -------X------>
r
III.Kết thúc:
- Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả bài học.Về nhà ôn bài thể dục đã học.
2p
1-2p
2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
....
Thứ ba ngày 8 tháng 12 năm 2015
CHÍNH TẢ: (nghe – viết)
BUÔN CHƯ LÊNH ĐÓN CÔ GIÁO
I/ Mục tiêu:
-Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi.
- Làm được BT 2 a/b hoặc BT 3a/b BTCT phương ngữ do Gv soạn.
II/ Chuẩn bị:
Gv: bảng phụ, phiếu học tập.
Hs: Đọc kĩ bài ở nhà, chuẩn bị vở, bút.
III/ Hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nx bài viết, thống kê điểm giỏi – khá – trung bình – yếu.
-Cho hs viết bảng con từ hay sai trong bài : lúi húi, rạng rỡ.
- Nxbc
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn hs nhớ – viết:
Đọc mẫu:
- Đọc đoạn văn viết chính tả.
- Nêu nội dung chính của đoạn văn?
Luyện viết từ tiếng khó:
- Yêu cầu hs trao đổi N2 tìm từ tiếng khó viết trong bài: im phăng phắc, quỳ, Y Hoa,
-Yêu cầu hs phát hiện bộ phận khó viết – Tìm tiếng từ có âm vần cần phân biệt – phân tích – giải nghĩa một số từ:
-Yêu cầu 1 ,2 hs đọc lại từ khó
-Yêu cầu lớp viết bảng từ khó: Gv xóa bảng rồi đọc cho hs luyện viết bảng con
Đọc cho Hs viết chính tả:
- Nhắc lại tư thế ngồi viết, cách viết chữ đầu dòng, cách viết hoa, .
- Gv đọc câu à đọc cụm từ để hs viết bài .
Chấm – chữa bài :
- Đọc, hs dò bài lần 1 bằng bút mực.
- Đọc, hs dò bài lần 2: Hs kiểm tra chéo , thống kê số lỗi.
- Chấm nhận xét vở 3-5 hs.
- NX chung.
c. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 2 b:
-Cho hs đọc yêu cầu
-Chia lớp làm 4 nhóm –Yêu cầu hs làm bài theo nhóm – Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Gv nx , chốt kết quả đúng :
Bẻ : bẻ cành bẽ : bẽ mặt
Cổ : cổ tay cỗ : ăn cỗ
-GV tuyên dương đội chiến thắng
-Nêu điểm khác nhau của tiếng có thanh hỏi, thanh ngã?
* Bài 3 :
-Gọi hs đọc yêu cầu và tự làm
-Nêu miệng bài làm
-Gv nx
4. Củng cố - dặn dò:
- Về chuẩn bị bài tuần 16, hoàn thành BT3
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- Hs nghe.
-Hs viết bảng con.
- HS lắng nghe- nhắc tựa
-1 hs đọc
-Hs nêu
-Hs trao đổi N2 tìm từ dễ viết sai
-Nêu bộ phận khó viết – phân tích – so sánh , giải nghĩa
-1,2 hs đọc bài
-Hs viết bảng con từ tiếng dễ viết sai
-Hs nhắc
-Hs viết vào vở
-Hs dò bài bằng bút mực
-Hs tráo bài dò bằng bút chì, thống kê và báo cáo số lỗi.
-Hs đọc yêu cầu
-Chia 4 nhóm , các nhóm tự làm và đại diện báo cáo kết quả
-Hs nêu
-Hs đọc yêu cầu
-Hs nghe
......................................................................................
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp hs biết:
-Thực hiện các phép tính với số thập phân.
-So sánh các số thập phân.
-Vận dụng để tìm x.
II/Chuẩn bị:
-Giáo viên: bảng phụ
-Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ :
_ Gọi hs lên sửa bài tập về nhà
_ Nhận xét giờ học
B. Bài mới :
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn luyện tập:
a. Bài 1/a, b: ( phần c,d dành cho hs khá giỏi)
_ Yêu cầu hs đọc và nêu yêu cầu
_ Nhận xét các phép tính ở bài 1
_ Yêu cầu hs tự làm bài_ Nhận xét_ yêu cầu cách làm
b. Bài 2/ cột bên trái (cột bên phải dành cho hs khá giỏi)
_ Gọi hs nêu yêu cầu của bài tập
_ Muốn so sánh được các số với nhau trước hêt chúng ta phải làm gì?
_ Yêu cầu hs tự làm bài_ Nhận xét_ sửa chữa
_ Nêu các bước làm.
c. Bài 3: ( dành cho Hs khá giỏi )
_ Bài toán yêu cầu làm gì?
_ Yêu cầu hs thực hiện_ Chữa bài_ nhận xét
d. Bài 4/a,c: ( phần b, d dành cho hs khá giỏi)
_ Yêu cầu hs tự làm bài_ Gọi hs nhận xét bài
_ Yêu cầu hs nêu cách làm
3. Củng cố_ dặn dò:
_ Nêu cách chuyển PSTP thành STP?_ Cách chuyển hỗn số thành PS?_ Cách chia STP cho STN?
_ Hướng dẫn hs về nhà học bài – NX giờ học
-Hs lên chữa bài
-Hs nghe
_ 2 hs đọc và nêu
_ Vài hs nhận xét
_ 4 hs lên bảng_ lớp làm vở, Hs khá giỏi làm thêm phầnc, d. - 4 hs lần lượt nêu
_ 2 hs nêu
_ 1 số em trả lời
_ 4 em lên bảng_ lớp làm vở cột bên trái, cột bên phải Hs khá giỏi làm thêm
_ 4 em lần lượt nêu
_Hs đọc yêu cầu – xác định yêu cầu
-Hs khá giỏi chữa bài – nxbs
-Hs tự làm bài 4 a,c. Hs khá giỏi làm thêm phần b,d.
-Hs nêu cách làm
......................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC
I. Mục tiêu:
-Hiểu nghĩa từ hạnh phúc (BT1) ; tìm được từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ hạnh phúc , nêu được một số từ ngữ chứa tiếng phúc (BT2 , BT3); xác định được yếu tố quan trọng nhất tạo nên một gia đình hạnh phúc (BT4)
II/ Chuẩn bị:
- Bảng phụ làm bài tập.
- Từ điển tiếng việt.
III/ Hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Bài cũ :
- Chữa bài tập 3
* Nhận xét
B. Bài mới :
1. Giới thiệu – ghi tên bài
2. Hướng dẫn hs làm bài tập :
a. Bài 1 :
- Cho Hs đọc và nêu yêu cầu bài 1
- Giao việc cho hs trình bày
- Hs Trình bày kết quả
- Gv nhận xét và chốt ý đúng là ý b :
b. Bài 2 :
- Hs nêu yêu cầu bài 2
- Gv cho hs làm bài
- Yêu cầu hs trình bày
- Gv nhận xét và chốt ý :
* Hạnh phúc đồng nghĩa với sung sướng, may mắn
* Hạnh phúc trái nghĩa với bất hạnh, khốn khổ, khổ cực, cơ cực,
* Giải nghĩa với các từ TN trên
c. Bài 3 :
- Nêu yêu cầu bài tập 3
- Hướng dẫn mẫu
- Hs làm bài
- Trình bày kết quả và nhận xét
- Gv chốt ý đúng ;
* Phúc ấm : Phúc đức tổ tiên để lại
Phúc đức : điều tốt lành để lại cho con cháu
Phúc hậu : Có lòng nhân hậu hay làm điều tốt cho người khác
d. Bài 4 :
- Đọc và nêu yêu cầu bài 4
- Giao việc cho hs làm bài
- Hs trình bày kết quả
- Nhận xét và chốt ý đúng
Ý (c) là ý đúng, vì sao?
3. Củng cố và dặn dò:
- Thế nào là hạnh phúc ?
- Giáo dục liên hệ thực tế cho hs
- Chuẩn bị bài của tiết sau, làm bài 3+4
- Nhận xét tiết dạy
- 2 Hs lên bảng
- Hs nhận xét
- Hs lắng nghe
- 2Hs đọc to – lớp đọc thầm
- Hs làm miệng
- 1 số Hs trình bày
- Hs nhắc lại
- Vài hs nêu
- Hs làm vờ- 2 hs lên bảng
- 1 số hs trình bày
- Hs nhận xét và nhắc lại
- Hs dùng từ điển
- 1 số hs nêu
- Hs theo dõi
- 1 hs lên bảng-lớp làm vở
- 1 số hs trình bày- nhận xét
- Nhắc lại
- 2 hs đọc to- lớp đọc thầm
- Nhóm đủ thảo luận và làm
- Đại diện 1 số nhóm trình bày
- Hs nhận xét
- Hs giải thích
- Hs nêu
......................................................................................
THỂ DỤC:
BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG - TRÒ CHƠI "THỎ NHẢY".
I/Mục tiêu:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác đã họccủa bài TD phát triển chung.
- Chơi trò chơi"Thỏ nhảy". YC biết cách chơi và tham gia chơi được.
II/Sân tập,dụng cụ: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ. GV chuẩn bị 1 còi.
III/Tiến trình thực hiện: (Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học).
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Chạy chậm thành vòng tròn quanh sân tập.
- Khởi động các khớp: Cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông.
- Trò chơi" Tìm chỗ trống".
- Kiểm tra bài cũ: Các động tác TD tay không.
1-2p
100 m
1-2p
2-3p
4-5 HS
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
II.Cơ bản:
- Ôn bài thể dục phát triển chung.
GV chỉ định một số HS ở các tổ lần lượt lên thực hiện từng động tác, có tính chất nhắc lại kĩ thuật động tác để HS cả lớp biết.
- Chia tổ tập luyện theo từng khu vực, dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng.
* Thi xem tổ nào có nhiều người thực hiện bài thể dục đúng và đẹp nhất.
Từng tổ lên thực hiện bài thể dục 1 lần tổ trưởng điều khiển.
- Chơi trò chơi"Thỏ nhảy"
GV nêu tên trò chơi,cùng HS nhắc lại cách chơi, kết hợp cho 1-2 HS ra làm mẫu, sau đó cho cả lớp cùng chơi.
10-12P
4-5p
6-7p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O s O X
X X
X X
X X ------X------->
X X ------X------->
X X --------X------>
X X -------X------>
r
III.Kết thúc:
- Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá kết quả bài học.Về nhà ôn bài thể dục đã học.
2p
1-2p
2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
..
Thứ tư ngày 9 tháng 12 năm 2015
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp hs biết:
-Thực hiện các phép tính với số thập phân và vận dụng tính giá trị biểu thức, giải toán có lời văn.
II/Chuẩn bị:
- Giáo viên: bảng phụ
- Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ :
_ Gọi hs chữa bài tập về nhà
_ Nhận xét
B. Bài mới :
1. Giới thiệu_ ghi tựa:
2. Hướng dẫn luyện tập:
a. Bài1/a, b, c: ( phần d dành cho hs khá giỏi)
_ Hs nêu yêu cầu
_ Hs tự làm bài
_ Chửa bài yêu cầu hs nêu rõ cách làm
_ Nhận xét
b. Bài 2/a: ( phần b dành cho hs khá giỏi)
_ Hs nêu yêu cầu của đề bài
_ Yêu cầu hs thực hiện
_ Nhận xét sửa chữa
* Chốt nêu thứ tự thực hiện từng biểu thức
c. Bài 3:
_ Yêu cầu hs đọc và phân tích đề
_ Yêu cầu hs tự làm bài.
_ Nhận xét sửa chửa
d. Bài 4: ( dành cho hs khá giỏi)
_ Cho hs làm bài rồi chữa
_ Yêu cầu hs nêu cách làm
3 Củng cố_ dặn dò:
_ Nêu cách chia 1 STP cho 1 STP?_ Chia 1 STP cho 1 STN?
* Thi đua
28,49:0,7 298,8:9
_ Hướng dẫn hs về học bài và làm bài
_ Nhận xét tiết dạy
_ 2 hs
_ 2 hs nêu
_ Lớp làm bảng_ lớp là bảng con
_ 4 hs lần lượt nêu
_ Vài hs nêu
_ 2 hs làm bảng_ lớp làm vở 2a, Hs khá giỏi làm thêm 2b
_ Hs nhận xét
_ 2 hs nêu
_ 2 hs đọc
_ 1 hs lên bảng_ lớp làm vở
_ 2 hs đổi chéo vở
_ 3 hs khá giỏi lên bảng_ Hs khá giỏi làm vở
_ 3 hs lần lượt nêu
_ 1 hs nêu
_ 1 hs nêu
_ Các tổ thi đua
......................................................................................
TẬP LÀM VĂN:
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (TẢ HOẠT ĐỘNG)
I. Mục tiêu:
- Nêu được nội dung chính của từng đoạn, những chi tiết tả hoạt động của nhân vật trong bài văn (BT1)
-Viết được một đoạn văn tả hoạt động của một người (BT2)
II/ Chuẩn bị:
-Gv : bảng phụ, vài tờ phiếu to
-Hs : Chuẩn bị bài ở nhà.
III/ Hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
A. Bài cũ:
- Yêu cầu hs đọc lại biên bản đã sửa ở nhà.
- GV nhận xét_ ghi điểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn hs luyện tập:
a. Bài 1:
- Cho hs đọc yêu cầu bài 1.
- Nhắc lại yêu cầu.
- Yêu cầu hs đọc lại bài văn: công nhân sửa đường.
_ Yêu cầu hs làm bài.
* Bài văn có máy đoạn? Mỗi đoạn từ đầu đến đâu?
• Tìm câu mở đầu (từ đâu đến đâu) của mỗi đoạn? Nêu ý chính của mỗi đoạn?
• Tìm những chi tiết tả hành động của bác Tâm ở trong bài?
- Yêu cầu hs trình bày.
- Yêu cầu nhận xét _ bổ sung.
- GV nhận xét _ chốt ý:
* Qua tìm hiểu bài văn, em học tập được điều gì khi làm bài văn tả người?
b. Bài 2:
- Cho hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Kiểm tra việc chuẩn bị của hs như đã dặn.
- Giới thiệu, em đã chọn tả hành động của ai? Hành động gì?
- Dựa vào bài văn trên và quan sát đã chuẩn bị - Hãy viết đoạn văn theo yêu cầu cầu đề.
- Cho hs trình bày đoạn viết.
- Nhận xét_ tuyên dương bài tốt.
- Chọn một số đoạn viết hay giới thiệu cho cả lớp học tập.
3. Củng cố _ dặn dò:
- Tả người hành động ta cần lưu ý điều gì?
- Về chuẩn bị cho tiết làm văn sau. Hướng dẫn quan sát đối tượng, cách sắp xếp.
- Nhận xét tiết học.
- 2 hs đọc.
- HS nhận xét.
- 2 hs lần lượt đọc – lớp đọc thầm.
- 3 hs nhắc lại.
- Hs đọc thầm.
-Hs làm bài
- Hs lần lượt làm từng câu theo nhóm đủ.
- Ghi vào vở nháp.
- Hs trình bày lần lượt từng nôi dung.
- Hs nhận xét và bổ sung những ý chưa đầy đủ.
- Hs dùng bút chì đánh dấu đoạn
-Hs nêu - nxbs
- Hs đọc thầm_ 1 hs đọc to.
- Hs để bài ra đầu bàn.
- 1 số hs nêu.
-Hs viết
- HS nối tiếp nhau trình bày.
- Hs nhận xét.
- 1 số hs trả lòi
- Hs ghi chép
......................................................................................
KĨ THUẬT:
LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI GÀ
I/ Mục tiêu : HS cần phải :
-Nêu được lợi ích của việc nuôi gà.
-Biết liên hệ với lợi ích của việc nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương (nếu có).
II/ Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh minh họa các lợi ích của việc nuôi gà.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học
1/ Giới thiệu bài :
2/ HĐ 1: Tìm hiểu lợi ích của việc nuôi gà.
-Y/c :
-Chia nhóm, y/c :
. Ích lợi của việc nuôi gà ?
3/ HĐ 2 : Đánh giá kquả học tập.
-Y/c :
. Em hãy kể tên các sản phẩm của chăn nuôi gà ?
. Nuôi gà đem lại những lợi ích gì ?
. Nêu các sản phẩm được chế biến từ thịt gà và trứng ?
4/ Củng cố, dặn dò :
-Chuẩn bị bài tiết sau Một số giống gà được nuôi nhiều ở nước ta.
-Nhận xét tiết học.
-Đọc SGK, qs các hình ảnh trong bài học và liên hệ với thực tiễn nuôi gà ở gia đình, địa phương.
-Các nhóm thảo luận về lợi ích của việc nuôi gà.
-Đại diện nhóm trình bày, lớp bổ sung.
+Cung cấp thịt, trứng dùng hằng ngày.
+Đem lại nguồn thu nhập cho gđ.
+Tận dụng nguồn thức ăn trong thiên nhiên.
+Cung cấp phân bón cho trồng trọt.
-HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
-Thịt, trứng, lông, phân bón.
-HS nêu.
......................................................................................
TIẾNG ANH:
(G.V chuyên trách )
..
Thứ năm ngày 10 tháng 12 năm 2015
TOÁN:
TỈ SỐ PHẦN TRĂM
I/ Mục tiêu: Giúp hs biết:
- Bước đầu nhận biết về tỉ số phần trăm.
- Biết viết một số phân số dưới dạng tỉ số phần trăm.
II/Chuẩn bị:
- Giáo viên: bảng phụ
- Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
III/Các hoạt động dạy và học:
- Nhận xét giờ học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ :
-Yêu cầu Hs sửa bài hay sai ở tiết trước
-Nx bài cũ
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Giới thiệu tỉ số phần trăm:
a. Vd1: GV nêu bài toán:
_ Bài toán yêu cầu ta làm gì?
_ Yêu cầu hs tìm tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích trồng hoa?
_ GV yêu cầu hs quan sát hình vẽ, sau đó giới thiệu
+ Diện tích vườn hoa là 100m2
+ Diện tích trồng hoa hồng là 25m2
+ Tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là 25/100
Ta viết 25/100= 25%; đọc là 25 phần trăm
Ta nói: tỉ số phầm trăm của diện tích trồng hoa hồng chiếm 25% diện tích vườn hoa
_ Yêu cầu hs đọc và viết 25%
b. VD 2: ( ý nghĩa của tỉ số phầm trăm)
_ GV nêu bài toán vd
_ Yêu cầu hs tính tỉ số giữa hs giỏi và số hs toàn trường?
_ Hãy viết tỉ số giữa hs giỏi và hs toàn trường dưới dạng STP ?
_ Hãy viết tỉ số 20/100 dưới dạng tỉ số%
_ Vậy số hs giỏi chiếm bào nhiêu % số hs toàn trường?
_ Em hiểu 20% cho ta biết gì?
_ Dựa vào cách hiểu trên hãy giải thích, em hiểu các tỉ số % sau như thế nào?
+ Số hs nữ chiếm 52% sô hs toàn trường
+ Tỉ số giữa cây còn sống và số cây được trồng là 92%
+ Số hs lớp 5 chiếm 28% số hs toàn trường
3. Luyện tập thực hành:
a. Bài 1:
_ GV viết: 75/300 yêu cầu hs:
+ Viết PS trên thành STP sau đó viết dưới dạng tỉ số phần trăm
_ Gọi hs trình bày ý kiến
_ Yêu cầu hs viết các PS còn lại
_ Chữa bài_ nhận xét:
* Chốt: muốn viết PS dưới dạng tỉ số phầm trăm ta làm thế nào?
b. Bài 2:
_ Gọi hs đọc và phân tích đề bài nêu yêu cầu và cách làm
_ Nêu yêu cầu và cách làm
_ Hs tự làm bài
_ Nhận xét_ chữa bài
_ Em hiểu 95% nghĩa là thế nào?
c. Bài 3: (dành cho hs khá giỏi)
_ GV gọi hs đọc đề
_ Muốn biết số cây gỗ chiếm bao nhiêu % số cây trong vườn ta làm như thé nào?
_ Yêu cầu hs thực hiện tính
_ Nêu lời giải và phép tính
4. Củng cố_ dặn dò:
_ Em hiểu ý nghĩa tỉ số phần trăm là gì?
_ Cách tính tỉ số % của 2 số ?
_ Hướng dẫn về nhà học bài
-Hs lên sửa bài
-Hs nghe
-Hs nêu
- Hs tính và nêu trước lớp
-Hs quan sát
-Hs theo dõi
-Hs đọc và viết
-Hs đọc và tóm tắt
- Hs nêu và tính 80: 400 hay 80/400
- Hs nêu và viết 80/400= 20%
- Hs viết và nêu 20%
-Hs trả lời 20%
_ Nhóm đôi thảo luận và nêu
- Thảo luận nhóm đôi và cùng viết vào bảng
- Hs trình bày
- Hs làm vào vở
- Hs nêu
- 2 hs đọc
- Vài hs nêu
- 1 hs lên bảng_ lớp làm vở
-Hs nhận
- Hs giải thích
- 2 hs đọc đề
- HS nêu
- 1 hs khá giỏi lên bảng - Hs khá giỏi làm vở
- Hs nêu
- Hs nêu
-Hs trả lời
......................................................................................
TẬP ĐỌC:
VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
I/ Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do .
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước (TL được câu hỏi 1,2,3).
II/ Chuẩn bị :
- Gv : Tranh minh họa, bảng phụ ghi những câu thơ cần luyện đọc.
- Hs : đọc kĩ bài.
III/ Hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra đọc bài theo vai: Buôn Chư Lênh đón cô giáo.
-Gv nx –nxbc
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài:
Luyện đọc:
- Hs khá giỏi đọc bài.
-Gv nx, hướng dẫn cách đọc.
- Yêu cầu hs chia khổ thơ. Yêu cầu hs đọc nối tiếp theo khổ thơ – Gv sửa sai.
-Yêu cầu hs rút từ khó đọc.
- HD đọc từ khó: giàn giáo, hươ hươ, sẫm biếc, nồng hăng, gạch vữa,
-Yêu cầu hs nêu bộ phận khó đọc và đọc lại từ ngữ khó
- Đọc nối tiếp đoạn lần 2 và kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ có trong phần chú giải.
- Hs đọc từng khổ thơ và rút ra giọng đọc của khổ thơ . Yêu cầu hs đọc lại khổ thơ.
-Luyện đọc theo cặp – gọi 1,2 cặp đọc lại.
- Gv đọc mẫu bài.
Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Gọi hs đọc
- Câu 1: Tìm những chi tiết vẽ lên hình ảnh ngôi nhà đang xây?
-Câu 2: Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà ?
-Câu 3: Tìm những hình ảnh nhân hóa làm cho ngôi nhà được miêu tả sống động, gần gũi?
-Nêu nội dung của bài thơ?
-Gv chốt nội dung – yêu cầu hs đọc lại.
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Đọc diễn cảm nối tiếp theo khổ thơ
-Yêu cầu hs phát hiện ra giọng đọc của từng khổ thơ, cách ngắt nhịp, nhấn giọng?
-Luyện đọc đoạn thơ 1,2 ở bảng phụ.
-Luyện đọc theo cặp.
- Hs thi đọc diễn cảm.
-Yêu cầu hs bình chọn bạn đọc hay.
- Gv nx nhóm, cá nhân đọc hay.
4. Củng cố - dặn dò :
-Nêu những công trình, sự kiện lớn của đất nước trong thời gian gần đây.
-Giáo dục: thấy được sự thay đổi vượt bậc của đất nước trong thời gian gần đây.
- Chuẩn bị bài: Thầy thuốc như mẹ hiền
- Nhận xét tiết học .
- Hát .
- 3Hs đọc - nx.
-Hs nghe, nhắc tựa.
-1 Hs – Lớp đọc thầm theo.
-Hs nghe
- Hs chia khổ thơ – đọc nối tiếp khổ
– Hs rút từ khó đọc
-Hs nêu bộ phận khó đọc - 1 Hs đọc lại toàn bộ từ khó.
- Hs đọc nối tiếp.
- Hs giải nghĩa từ - lớp nxbs.
- Hs đọc từng khổ và nêu giọng đọc khổ thơ.
-Hs luyện đọc theo cặp – 1,2 cặp đọc lại bài.
-Hs đọc
- Hs trả lời – lớp nxbs.
-Hs nêu nối tiếp – nxbs
-Hs TLN2 – nêu nội dung
-Hs đọc nối tiếp bài.
-Hs phát hiện ra giọng đọc , cách ngắt nhịp, nhấn giọng
-Hs luyện đọc khổ 1,2 văn diễn cảm
-Hs luyện đọc theo cặp
-Hs thi đọc diễn cảm.
-Lớp nx bình chọn giọng đọc hay
- Hs trả lời – nxbs.
- Hs lắng nghe.
..................................................................
File đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_5_tuan_15_nam_hoc_2015_2016_dam_ngan.doc